IPB

Chào mừng Khách ( Đăng nhập | Đăng kí )

 
Reply to this topicStart new topic
> Lời hay ý đẹp về thiền
Diệu Minh
bài Jan 25 2010, 09:41 AM
Bài viết #1


Bạn của mọi người
***

Nhóm: Administrators
Bài viết: 20,093
Gia nhập vào: 13-February 07
Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I
Thành viên thứ.: 5



Lời hay ý đẹp về thiền

Trước khi leo lên một ngọn núi lạ, bạn hãy hỏi chuyện với người mà đã từng leo lên núi ấy nhiều lần rồi.

Nếu bạn có thể giải quyết những vẫn đề của mình
Thì cần gì phải lo nghĩ?
Nếu bạn không giải quyết được chúng
Thì lo nghĩ ích gì?


Học ăn học nói học gói học mở
Cơm tẻ là mẹ ruột


Thiền cũng như đi học (bất cứ ngành nào) cũng phải có thày giỏi và phương pháp hay (tức pháp môn) mới có kết quả tốt, và thành công chóng. Một ngày bỏ qua không thiền là một ngày uổng phí.Tham thiền là làm cho phát triển những tư tưởng mạnh mẽ và trong sạch.

Cũng như hương của cây hương trầm, từ xa bay lại, người biết tham thiền toả ra một luồng từ điển sưởi ấm lòng ai đau khổ.

Chừng nào còn tin vào giấc mơ là thật, chúng ta còn là nô lệ của nó.

Người tham thiền mỗi ngày có một sức mạnh lạ lùng không ai biết mà cũng không ai tưởng tượng được.

Thiền định là một môn tu phá chấp, rất thực tế và giản dị.

Thiền vừa là một thái độ triết lý vừa là một phương pháp tu luyện chứ không phải là một tín ngưỡng tôn giáo.

Dùng trực giác để đạt tới chân lý.

Thiền học và đạo học cùng chung với một cơ sở giáo pháp hàm chứa hai chữ tự nhiên.

Dạy con người trở về với bản tính hồn nhiên, không bị ràng buộc trong tư duy mâu thuẫn.

ở cõi đời bụi, vui với lẽ đạo cứ để tuỳ duyên.

Đói thì ta ăn, mệt thì ta ngủ

Trong nhà có của báu, đừng tìm tòi ở đâu đâu.

Đứng trước cảnh mà vô tâm, tự khắc có Phật sao phải hỏi Thiền.

Các sự kiện trong đời sống là để cho ta một bài học hay và mở rộng tầm kiến thức của mình.

Tinh thần của thiền tông cùng với tự nhiên khế hợp.

Khi đệ tử đã sẵn sàng, đạo sư sẽ xuất hiện.

Thiền là làm cái không làm, được cái không được.

Tất cả đều biến đổi không ngừng.

Lời Phật khuyên Rahula trong Kinh Majhima- Nikaya:
Ngươi nên cố gắng trau dồi :
Cái tâm từ bi để trừ những nết xấu xa hiểm độc.
Cái tâm bác ái để tẩy trừ các điều sầu khổ.
Cái tâm hoan hỉ về hạnh phúc của kẻ khác để tẩy trừ sự ganh tỵ ích kỷ.
Cái tâm bình đẳng để đem lại sự an định cho tinh thần và trừ những tật xấu xa hư hỏng.
Những pháp niệm tưởng về các vật ô trọc ở trong thân thể để khỏi si mê quyến luyến.
Những pháp quán tưởng về tính cách vô thường của vạn vật để diệt sự ngã chấp cống cao.
Những phép luyện tập về hơi thở có thể đem lại cho người hành đạo nhiều quả báu và nghị lực.
Con người là nơi nương tựa của mình. Còn ai khác có thể là nơi nương tựa đâu ? ( Dhammapada; Kinh Pháp Cú)

Hỡi những người Kalama! Chớ để bị lôi cuốn bởi những lời người ta kể lại, hoặc bởi truyền thống hoặc bởi tin đồn. Đừng bị dẫn dắt bởi quyền uy của những kinh sách, hoặc bởi luận lý và suy đoán đơn thuần, hoặc bởi những dấu hiệu bề ngoài, hoặc bởi ham thích những quan điểm tư biện. Cũng chớ nên tin vào những khả năng chưa chắc chắn, hoặc những ý nghĩ rằng " Đây là thầy ta". Nhưng hỡi người Lalama, khi nào các người tự biết rằng những điều gì đó là ác, là sai, là xấu, thì hãy dứt bỏ chúng đi...Và một khi các người tự biết rằng những điều gì đó là lành, là tốt, thì hãy nhận lấy và làm theo chúng - Kinh Anguttara

Chỉ có một đường lối đưa con người đến chỗ lặng trong, vượt thoát buồn giận, chấm dứt lo âu, nghiệm ra rành rẽ qui luật và thực tính của diễn trình cuộc sống, dẫn tới tỉnh thức và niết bàn. Đó là đường lối Gây Dựng Sức Chăm Chú Lớn Kinh Maha Satipatthãna; Đại Niệm Xứ

Giáo lý chỉ như chiếc bè, cốt dùng để đi qua sông, chứ không phải để ôm giữ lấy. Hỡi các Tỳ Kheo, khi các ông đã hiểu rằng giáo lý chỉ như chiếc bè, thì ngay cả các pháp lành (Dhamma) còn nên lìa bỏ; huống nữa những điều chẳng phải pháp lành( Adhamma) thì lại càng cần dứt bỏ biết chừng nào - Kinh Majjhima - Nikãya

Phật pháp là từ bi, Đức Phật trong sự bình dị lấy trí tuệ lấy tình thương để cảm hoá người chứ không thích dùng pháp thuật để mê hoặc người.

Tấm lòng từ bi là pháp bảo quí giá trên mọi của báu trên thế gian.

Nơi nào mà không có tình yêu thương chân thật thì nơi đó con người có sự nghèo khổ.

Huyên môn là một khoa học về năng lượng.K
Khoa huyền môn là một cách thế sống ở đời, chứ không phải là sự lẩn trốn vào sự trừu tượng có tính cách mơ hồ hay thần bí

Hạnh phúc là sự phản ánh ra bên ngoài của một sự giải thoát tâm linh, trong đó nỗi hân hoan của linh hồn toả chiếu trên toàn cuộc sống

Trong việc tìm kiếm thực tại, năng lực sẽ tự tạo ra kỷ luật riêng của chính nó. Con người đang đi tìm kiếm thực tại tức thời trở nên một loại công dân chân chính

Người có Đạo Tâm không nhất thiết phải có tính chất tôn giáo

Ngọn cỏ tìm bè bạn đông đảo dưới đất, cái cây tìm sự cô đơn ở trên trời. - Tagore

Thật là dễ dàng khi bình phẩm về người khác theo quan điểm hẹp hòi của mình, càng khó hơn nữa là việc tìm hiểu và yêu thương họ, tuy nhiên đó lại là phương tiện duy nhất để đưa họ hướng về chân như đại ngã

Trang - Tử kể rằng : " Suối cạn, cá cùng bị mắc cạn với nhau trên đất bèn cùng nhau lấy ướt mà đắp nhau, lấy nước dãi mà thấm cho nhau sao bằng cùng ở sông hồ mà quên nhau

Sự giầu có lớn nhất là lòng từ bi

Hạnh phúc lớn nhất là tâm thanh tịnh
Kinh nghiệm là vật trang sức đẹp nhất
Người bạn đường tốt nhất là người không ham muốn
Hãy hiến mình cho điều quí báu nhất
Không ai là kẻ thù của anh, tất cả mọi người đều là người dạy anh

Hãy cho và có thói quen cho, hãy tìm cái mà các bạn có thể cho được, không chỉ là một lời an ủi hay một nụ cười, hãy quyết định lấy cái mà các bạn có thể cho được, sau khi suy nghĩ hãy đặt thành điều tâm niệm và thực hành. Bất cứ cho cái gì bạn hãy để vào đó một tình yêu thực sự

Môn khoa học dạy về các nghề và các thuật chỉ là khoa học để kiếm sống.Nhưng khoa học dạy về sự giải thoát của đời thường phải chăng là một khoa học đích thực
Một chiếc áo đã được giặt một trăm lần
Làm sao nó trở thành sạch sẽ
Nếu được giặt trong nước bẩn thỉu
Phương pháp tốt nhất để đạt tới trí tuệ là sự cố gắng không ngừng
Kẻ thuộc lòng nguyên lý mà không thực hành
giống như kẻ nhắm mắt sau khi thắp ngọn đèn
Ai có thể nói chắc rằng mình sẽ sống đến ngày mai
Nếu bạn không thể hoà nhập giáo pháp (sự ứng dụng của Thiền) vào các sinh hoạt hàng ngày, bạn sẽ bị trói buộc bởi thời thiền
Người nào không có công đức sẽ không có thái độ cao quí. Người nào tích luỹ công đức sẽ có tâm cao quí.
Đừng bám giữ vào bất cứ cái gì. Chính sự bám giữ là gốc rễ của trói buộc
Hãy giao thiệp với những ai tinh tấn trau dồi đức hạnh
Bạn sẽ không tìm thấy hạnh phúc trừ phi bạn để cho tâm trí bạn thoải mái
Thỉnh thoảng kiểm soát xem mình có bị ô nhiễm bởi lòng vị kỷ hay không. Bạn sẽ không thành công nếu còn bị sự vị kỷ làm ô nhiễm, dù chỉ một chút
Dù làm việc gì, hãy tập làm việc đó vì lợi ích của tất cả, nếu tập coi người khác quan trọng hơn chính mình, thì sẽ đạt được vô số phẩm tính nhờ kết quả của việc luyện tập này
Nếu không gây dựng Bồ Đề Tâm (tâm từ bi) bạn sẽ không đạt được giác ngộ dù bạn có thể quán thông chân ngôn và có nhiều quyền năng

Không có từ bi, bạn sẽ thành ngoại đạo tà kiến dù có nhận mình là gì đi chăng nữa
Mười hạnh quí của thiền nhân
Thứ nhất, nghĩ đến thân thể thì đừng cầu không bệnh khổ, vì không bệnh khổ thì dục vọng dễ sinh
Thứ hai, ở đời đừng cầu không hoạn nạn, vì không hoạn nạn thì kiêu xa nổi dậy
Thứ ba, cứu xét tâm tính thì đừng cầu không khúc mắc, vì không khúc mắc thì sở học không thấu đáo
Thứ tư, xây dựng đạo hạnh thì đừng cầu không bị ma chướng, vì không bị ma chướng thì chí nguyện không kiên cường
Thứ năm, việc làm đừng cầu mong dễ thành, vì việc dễ thành thì lòng khinh thường, kiêu ngạo
Thứ sáu, giao tiếp đừng cầu lợi mình, vì lợi mình thì mất đạo nghĩa
Thứ bảy, với người thì đừng mong tất cả đều thuận theo ý mình, vì được thuận theo ý mình thì lòng tất kiêu căng
Thứ tám, thi ân đừng cầu đền đáp, vì cầu đền đáp là thi ân mà có mưu đồ
Thứ chín, thấy lợi thì đừng nhúng tay vào, vì nhúng tay vào thì si mê phải động
Thứ mười, oan ức không cần biện bạch, vì biện bạch là nhân ngã chưa xả
Cổ ngữ Tây Tạng
Gieo ý nghĩ gặt hành động
Gieo hành động gặt thói quen
Gieo thói quen gặt tính cách
Gieo tính cách gặt số phận

Gieo Cái Không gặt Tình yêu hoặc Thiền định. - OHSO

Để thấy thế gian trong hạt cát
Và bầu trời trong đóa hoa rừng
Hãy nắm hư không trong bàn tay
Và vĩnh cửu trong một khoảnh khắc

Phương pháp của tôi cân bằng với phương pháp thiền - Gs. OHSAWA (thiền đại thừa!)

Cái gì không gọi được tên, không thể định nghĩa, vô khuôn, chỉ có trải nghiệm bằng thân chứng mới hay biết, cái đó là Chân Thiền


--------------------
________Ngọc Trâm_________
Go to the top of the page
 
+Quote Post
Diệu Minh
bài Jan 25 2010, 02:00 PM
Bài viết #2


Bạn của mọi người
***

Nhóm: Administrators
Bài viết: 20,093
Gia nhập vào: 13-February 07
Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I
Thành viên thứ.: 5



Người ưa hội chúng
Có đồ đệ vây quanh
Làm mồi cho tham ái
Các lậu hoặc chưa sanh
Sẽ tiếp tục gia tăng
Thấy rõ nguy hiểm này
Hãy sống riêng một mình
Như tê ngưu một sừng.
(tổng hợp trong bài Kinh Tê Ngưu một sừng, trích Kinh tiểu bộ)


--------------------
________Ngọc Trâm_________
Go to the top of the page
 
+Quote Post
trungthien
bài Jan 25 2010, 05:54 PM
Bài viết #3


Member
**

Nhóm: Members
Bài viết: 22
Gia nhập vào: 17-January 10
Thành viên thứ.: 7,763



Khó thay được làm người
Khó thay gặp Chánh Pháp
Biết vậy nên tinh cần
Tích luỹ Phước và Tuệ
Bậc Trí thường an tịnh
Với tài sản đích thực
Go to the top of the page
 
+Quote Post
hanoixuan
bài Jan 25 2010, 10:45 PM
Bài viết #4


Advanced Member
***

Nhóm: Members
Bài viết: 30
Gia nhập vào: 26-August 09
Thành viên thứ.: 4,564



Giáo pháp là gì? Chẳng có gì không là giáo pháp.

Giáo pháp dạy cho ta những gì? Giáo pháp dạy cho ta cách sống. Giáo pháp dùng nhiều cách để dạy ta: qua đá, qua cây... và qua những gì đang nằm trước mắt ta. Thế nên, hãy giữ tâm thanh tịnh, tĩnh lặng để học cách nhìn, cách quán sát. Bạn sẽ thấy toàn thể giáo pháp tự hiển bày tại đây và ngay bây giờ. Bạn còn phải tìm kiếm nơi đâu và đợi lúc nào nữa?

Người trí quán sát người khác, nhưng quán sát với trí tuệ chứ không phải với si mê. Quán sát với trí tuệ có thể học hỏi nhiều, nhưng quán sát với si mê thì chỉ tìm thấy lỗi của người khác mà thôi.

Nếu tâm bạn an lạc hạnh phúc thì ở nơi nào bạn cũng an lạc hạnh phúc. Khi trí tuệ khai nở trong tâm bạn thì bất kỳ nơi nào bạn nhìn đến cũng đều là chân lý. Chân lý ở khắp mọi nơi, chẳng khác chi một khi đã biết đọc chữ thì ở đâu bạn cũng có thể đọc chữ được.

(trích trong cuốn:
Chẳng Có Ai Cả (No Ajahn Chah)
Ajahn Chah
Tỳ khưu Khánh Hỷ chuyển dịch)

Nam Mô A Di Đà Phật,
Nguyện vạn sự cát tường smile.gif



Go to the top of the page
 
+Quote Post
Diệu Minh
bài Feb 1 2010, 09:40 AM
Bài viết #5


Bạn của mọi người
***

Nhóm: Administrators
Bài viết: 20,093
Gia nhập vào: 13-February 07
Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I
Thành viên thứ.: 5



Tâm dẫn đầu các pháp. Chính nhờ Tâm mà chúng ta có thể thấy biết mọi việc, mọi sự. Tâm là một sân khấu kỳ thú nhất trong thế gian này. Và do thế, trong bốn niệm xứ, quán Tâm là lý thú và hấp dẫn nhất.


(với những người có nhiều tính nết xấu xa, họ rất là SỢ môn học này, vì thế những người vốn có tâm cao thượng học môn này họ thấy hấp dẫn và vui hơn ... đây chính là vì sao quán tâm là dành cho những người thượng căn là như thế và NÓ khó ở chỗ này mà thôi...).

Vì sao khó?
Vì bạn mà thấy người khác tồi đểu bạn khó chịu tới mức nào?
Thì khi bạn thấy BẠN cũng còn đểu và tồi hơn những người bạn vốn không ưa, bạn kinh sợ tới mức nào?

Bạn còn thấy bạn hám danh lợi tình ăn ngủ tới mức nào... thì làm sao mà bạn không thích thiền là phải, vì NÓ giúp bạn khám phá ra bạn rất là nhiều phiền não suốt cả ngày từ lớn tới nhỏ, luôn luôn là dukkha, mà thôi....he he... banana.gif


--------------------
________Ngọc Trâm_________
Go to the top of the page
 
+Quote Post
Diệu Minh
bài Feb 1 2010, 08:19 PM
Bài viết #6


Bạn của mọi người
***

Nhóm: Administrators
Bài viết: 20,093
Gia nhập vào: 13-February 07
Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I
Thành viên thứ.: 5



Khi quán Tâm, chúng ta phải quán gì?
Bước đầu, bạn chỉ cần nhớ một chuyện: Chánh niệm!
Khi thuần thục trong pháp hành, lúc quan sát bạn sẽ kinh nghiệm rằng có một đối tượng và một cái Tâm biết đối tượng đó. Đối tượng được biết và cái Tâm Biết này luôn luôn đi đôi với nhau.

Đa phần, mọi người, trong khi quan sát đối tượng, không nhìn thấy có một cái Tâm Biết đang hoạt động đằng sau.
Làm thế nào để nhận biết cái Tâm Biết này?
Chỉ có một cách duy nhất: xem cái Tâm Biết này chính nó cũng là một đối tượng.

Thông thường,chúng ta không nhìn cái Tâm Biết này như là một đối tượng mà luôn cho rằng: "Tôi đang biết"...


--------------------
________Ngọc Trâm_________
Go to the top of the page
 
+Quote Post
Diệu Minh
bài Feb 4 2010, 06:47 PM
Bài viết #7


Bạn của mọi người
***

Nhóm: Administrators
Bài viết: 20,093
Gia nhập vào: 13-February 07
Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I
Thành viên thứ.: 5



Không gì cao quí hơn cho một người đệ tử Phật bằng những giờ phút ngồi một mình trong tư thế kiết già và lặng lẽ nhiếp tâm vào sâu trong thiền định. Còn những vinh quang đem đến từ sự đa văn thuyết giảng chỉ là phần phụ không đáng kể.


--------------------
________Ngọc Trâm_________
Go to the top of the page
 
+Quote Post
Diệu Minh
bài Feb 26 2010, 08:40 PM
Bài viết #8


Bạn của mọi người
***

Nhóm: Administrators
Bài viết: 20,093
Gia nhập vào: 13-February 07
Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I
Thành viên thứ.: 5



Chỉ khi nào tự bạn hiểu được vô thường, bạn mới được an toàn.


--------------------
________Ngọc Trâm_________
Go to the top of the page
 
+Quote Post
DIEUHANG
bài Feb 26 2010, 09:38 PM
Bài viết #9


Advanced Member
***

Nhóm: Members
Bài viết: 623
Gia nhập vào: 25-December 07
Thành viên thứ.: 174



Khi đứng trước một hố sâu vài trượng, ta biết cẩn thận, hết sức chăm chú. Thế nhưng sao ta lại vô tình nhởn nhơ đi trên bờ vực thẳm không đáy của địa ngục
Go to the top of the page
 
+Quote Post

Reply to this topicStart new topic
1 người đang đọc chủ đề này (1 khách và 0 thành viên dấu mặt)
0 Thành viên:

 



.::Phiên bản rút gọn::. Thời gian bây giờ là: 26th June 2025 - 09:41 PM