![]() |
![]() |
![]()
Bài viết
#1
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,057 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
“❗️ Vượt qua cái chết có nghĩa là gì?
Giải thoát bản thân khỏi sự kiểm soát của nỗi sợ hãi •Chúng ta có xu hướng hành động để tránh cái chết. Chúng ta tự đặt ra đủ thứ hạn chế cho bản thân vì sợ bệnh tật, sợ già và sợ chết. • Sakurazawa coi đây là “sự mất khả năng phán đoán” và tin rằng “cuộc sống bị chi phối bởi nỗi sợ hãi” không phải là cuộc sống thực sự. "Kẻ nào sống trong nỗi sợ chết thì đã chết rồi." Chấp nhận sự thật về cái chết nhưng vẫn khẳng định sự sống • Trong thực dưỡng, mọi sự tồn tại đều được coi là một phần của chu kỳ âm và dương. • Sống và chết cũng chỉ là những biến thể của âm và dương, và cả hai đều không phải là kết thúc. • Theo quan điểm của vũ trụ này, cái chết không phải là sự kết thúc mà là sự chuyển đổi. "Sự sống và cái chết chỉ là những con sóng có cùng nhịp điệu lớn. Vì vậy, tôi chọn sự sống thay vì cái chết." ⸻ ■ “Chọn sự sống” có nghĩa là gì? Tự quyết định "sống thế nào" • Chọn thức ăn, chọn triết lý sống, chọn công việc, chọn mối quan hệ. • Một cuộc sống mà bạn lựa chọn những điều này dựa trên *"phán đoán tự do"* của riêng bạn, thay vì để người khác quyết định. Hành động vì hòa bình, sức khỏe và niềm vui • Khi chúng ta chấp nhận cái chết, chúng ta có thể nghĩ không phải là "Dù sao thì chúng ta cũng sẽ chết", mà là "Dù chúng ta sống thế nào thì chúng ta cũng sẽ chết, vì vậy hãy sống một cuộc sống thực sự có giá trị". • Đó là một lối sống xuất phát từ sự tự do có trách nhiệm. ■ Ví dụ: Tại sao Sakurazawa liều mạng sống để nói với thế giới Bản thân Sakurazawa Nyoichi đã vượt qua sức khỏe yếu ớt của mình thông qua chế độ ăn uống và triết lý, và trong chiến tranh, ông đã liều mạng đi du lịch đến Châu Âu, Châu Mỹ và Châu Á, tin rằng "thực dưỡng là thứ sẽ cứu nhân loại". Mặc dù đôi khi bị cầm tù và lâm bệnh, ông vẫn nói: "Tôi không sợ chết, nên tôi tự do lựa chọn cuộc sống." Với ông, "tự do" có nghĩa là sự phán xét thực sự tồn tại sau cái chết - sức mạnh để sống thực sự. ⸻ ■ Kết luận: “Chiến thắng cái chết” là lời khẳng định sâu sắc nhất “. Chọn sống thay vì chết” không có nghĩa là loại bỏ cái chết, mà là sự khẳng định hoàn toàn về cuộc sống chỉ xuất hiện khi chúng ta đã làm hòa với cái chết. Đó là một "lối sống điều độ" thâm nhập vào hai thái cực âm dương, và chính là con đường mà Sakurazawa gọi là "con đường dẫn đến tự do, hòa bình và hạnh phúc". -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]() |
![]()
Bài viết
#2
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,057 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
[1] Sự nhạy cảm hòa hợp với thiên nhiên: bốn mùa và nhịp điệu của một quốc đảo • Nhật Bản có bốn mùa rõ rệt, khí hậu ẩm ướt và đất đai màu mỡ. • Trong văn hóa nông nghiệp, lối sống được phát triển phù hợp với “sự thay đổi” và “chu kỳ” của thiên nhiên. • Cảm giác hòa hợp với thiên nhiên, chẳng hạn như "theo mùa", "cảm ơn vì bữa ăn" và "doyo", đã bén rễ trong ngôn ngữ hàng ngày. → Cảm giác hòa nhập với môi trường là điều cần thiết để trải nghiệm và hiểu được sự cân bằng âm và dương.
⸻ [2] Nơi chứa đựng triết lý phương Đông: Âm-Dương, Ngũ hành, Phật giáo và Thần đạo • Ý tưởng về Âm Dương và Ngũ hành có nguồn gốc từ Trung Quốc cổ đại, nhưng ở Nhật Bản, nó đã thấm nhuần vào cuộc sống hàng ngày, lịch, y học và nấu ăn. • Thông qua các khái niệm như “nguyên lý duyên khởi”, “vô thường” và “trung đạo”, Phật giáo nuôi dưỡng tư duy từ bỏ sự ràng buộc và tìm kiếm sự hòa hợp. • Thần đạo có ý nghĩa vượt qua ranh giới giữa thiên nhiên và con người, với các ví dụ như "thanh lọc", "biết ơn" và "tám triệu vị thần". → Sakurazawa Nyoichi đã tái cấu trúc những ý tưởng phương Đông này thành "triết lý phán đoán cho cuộc sống". ⸻ 3) Sự tồn tại của "triết lý ẩm thực về sự hài hòa" được gọi là washoku • Ẩm thực truyền thống Nhật Bản kết hợp nhiều nguyên tắc hài hòa âm dương, chẳng hạn như "một món canh, một món ăn", "năm hương vị, năm màu" và "sản xuất tại địa phương, tiêu dùng tại địa phương". • Một nền văn hóa ẩm thực nổi trội về bảo quản và lưu thông, bao gồm thực phẩm lên men và sấy khô, rong biển, ngũ cốc và đồ chua. • Cảm giác thẩm mỹ của việc “giảm bớt” (wabi-sabi) gắn liền với việc chấp nhận ăn những bữa ăn nhỏ và thức ăn đơn giản. → Các khái niệm thực dưỡng về “ Nhất vật toàn thể"❗️ và “ Thân Thổ Bất Nhị" ❗️(cơ thể và môi trường là một) là sự mở rộng của văn hóa ẩm thực Nhật Bản. ⸻ [4] Cảm giác khủng hoảng về hiện đại hóa và sáng tạo theo hướng ngược lại • Sau thời kỳ Minh Trị, quá trình Tây hóa và hiện đại hóa diễn ra nhanh chóng, và các truyền thống cũng như quan điểm của người Nhật về sức khỏe nhanh chóng bị mất đi. • Trong thời đại "chống lại thiên nhiên" và "chống lại cộng đồng" này, Sakurazawa Nyoichi đã tạo ra phương pháp thực dưỡng như một hình thức "kiến thức lạc hậu". • Ông nhìn thấy những hạn chế của y học phương Tây, chiến tranh và nền kinh tế mất kiểm soát, và coi sức khỏe thực sự là con đường dẫn đến hòa bình thế giới. → Đây là *"triết học như sự phê phán nền văn minh"*, và có thể nói rằng quá trình hiện đại hóa nhanh chóng của Nhật Bản đã nuôi dưỡng những tư tưởng của ông. ⸻ ■ Kết luận: Tư tưởng toàn cầu “bắt nguồn từ địa phương và mở ra vũ trụ” Phương pháp thực dưỡng của Sakurazawa Nyoichi là hiện thân của nguyên lý này: Khi tập tục này, bắt nguồn từ văn hóa Nhật Bản, được kết nối với trật tự của vũ trụ, nó đã trở thành một ý tưởng cởi mở với thế giới. “Tự do”, “hòa bình” và “sức khỏe” mà ông nói đến không chỉ là lý tưởng, mà là quan điểm vũ trụ tồn tại trong những thứ cụ thể như thức ăn, không khí, nước và các mối quan hệ giữa con người. Điều này đã gây được tiếng vang với nhiều người trên khắp thế giới. -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]() ![]() |
.::Phiên bản rút gọn::. | Thời gian bây giờ là: 17th June 2025 - 09:43 AM |