![]() |
![]() |
![]()
Bài viết
#1
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,426 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
Sáng nay tôi mò vào google để tìm quyển sách quí mà tôi đang có trong tay:
"Hướng dẫn thực hành Tâm Quán Niệm Xứ" mà tôi đang thực hành từ 2004 và rất tâm đắc với cái loại Thiền kiểu này, rất là tuyệt diệu... Và tôi đã mò ra ngay đường link của nó, mời bạn cùng vào tham khảo: Với tôi thiền quán tâm không còn khó khăn như lúc đầu và sau đó tôi tìm ra một tài liệu để có thể hay biết sinh hoạt của tâm khá nhanh... và dễ dàng hiểu và thực hiện nó... http://minhsat.blogspot.com/2008/11/ti-sao...-qun-nim-x.html Friday, November 14, 2008 TẠI SAO PHẢI THỰC HÀNH TÂM QUÁN NIỆM XỨ? 1)Khi bạn hiểu rõ Tâm, bạn có thể dùng Tâm này để quán thân và thọ mộtv cách rõ ràng. Thân và Thọ chỉ có thể được quan sát bởi Tâm, chứ không gì khác. 2)Nếu bạn thực hành thuần thục Tâm Quán Niệm Xứ (Cittanupassana), bạn sẽ dễ dàng thực hành Pháp Quán Niệm Xứ (Dhammanupasssana). 3)Căn bản của Thiền Quán là hiểu rõ Thân và Tâm. Nhưng hiểu rõ Tâm thực sự quan trọng hơn. 4)Khi Thiền tập, chúng ta sử dụng Tâm để thiền, vì vậy chúng ta phải hiểu rõ Tâm. 5)Trí tuệ của bạn chỉ tròn đầy nếu bạn thực sự hiểu rõ cả Danh và Sắc.v Tâm bạn chỉ có thể nhu nhuyến và dễ uốn nắn khi bạn hiểu rõ bản chất của nó. 6)Quán Tâm giúp bạn hiểu rõ bản chất của Niệm, Định và Huệ. Chỉ khi nàov bạn hiểu rõ bản chất của Niệm, Định và Huệ, bạn mới có thể xác chứng được chúng là đúng hay sai, là chánh hay tà. 7)Phiền não chỉ diễn ra trong Tâm (không phải trên Thân). Do đó nếu bạnv không quán Tâm, bạn sẽ không nhận ra được sự hiện hữu của phiền não, và vì thế không thể hành thiền tốt đẹp được. 8)Nhờ quán Tâm bạn hiểu rõ thái độ của mình khi hành thiền. Nếu bạnv không biết mình đang hành thiền với thái độ nào (chân chánh hay không chân chánh), bạn không thể kinh nghiệm Pháp Bảo được. 9)Khi quan sát, nếu bạn không thấy cái Tâm Biết, bạn không thể kinhv nghiệm Chân Đế. Nếu chỉ đơn thuần nhìn / quan sát đối tượng, bạn sẽ bị dính chặt vào khái niệm Tục Đế. 10)Mỗi khi bạn quán Thân hay quán thọ hay quán bất cứ đề mục nào, bạnv cũng sẽ đi đến chỗ quán thấy cái Tâm Biết bởi vì đó là cách thức vận động tự nhiên của mọi Pháp. Không có con đường nào khác. 11)Khi thực hành Pháp Bảo, dù bằng bất cứ phương cách nào, bạn nhất định sẽ đi đến một trạng thái là nhận biết có một cái Tâm Biết, có chánh niệm và có chánh niệm trên chánh niệm. Tất cả mọi Pháp Hành đều phải đi đến điểm này. ... Trong blog này có rất nhiều bài hay đáng đọc... thật là tuyệt vời, tri ân tri ân... chưa bao giờ tìm thấy trên mạng cái gì hay như thế... ![]() -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]() |
![]()
Bài viết
#2
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,426 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
Muốn "lượm" một phương pháp nào mà tâm an trụ là định và hiểu biết tăng là quán, muốn hiểu biết tăng thì tham sân si phải bớt, do vậy cần phải quán chính vào tham sân si thì NÓ mới vơi bớt, còn không chả có con đường nào khác.
Khổ bởi tham sân và si mà lại né tham sân si thì hết sao được khổ đây? Nếu có hết, thì tạm thời hết, còn gốc của hết khổ vẫn phải GIỚI, ĐỊNH, HUỆ; Huệ là thiền quán, Định có khả năng có bằng hai cách: - Thiền chỉ để vào các tầng thiền (mà không vào các tầng thiền cũng không sao, miễn hiểu ra con đường Bát Chánh Đạo là ổn)- Thiền quán: luôn luôn có sẵn cả chỉ ở trong. Quán niệm hơi thở là một đề mục thiền, từ đó muốn vào định cũng được và vào quán cũng tốt. Trong 40 đề mục của thiền chỉ thì chỉ có mấy đề mục là xài được cả hai, trong đó có hơi thở là một vũ khí tối tân. Không ai không đi qua hơi thở mà thành tựu được cả, có người không tài nào quan sát hơi thở, đành phải dùng một đề mục khác khi tâm tĩnh lặng, tự dưng hơi thở nổi lên và quan sát được nó dễ dàng. Như thế ngay hơi thở cũng không phải là lợi thế đầu tiên của người tu: toàn thân thư giãn thả lỏng trước, lúc đó sẽ thấy ra nhiều vấn đề hơn. Bây giờ có nói cũng khó mà hiểu ra được, vì giống như cá dưới nước, khi nào thực hành, thành con rùa thì nói những gì trên mặt nước nó hiểu ra liền; OK? Thực hành thiền là quán thân trong thân, quán thân ngoại thân...quan sát qua cái gương có khi sai đấy, vì gương có khi họ làm chất lượng không tốt, có những loại gương còn làm cho người béo lên, hay là mầu da sáng lên so với sự thật... Nếu quan sát MÌNH qua gương thì chưa ổn, đó không phải là cách thiền hay. Như thế mộng chỉ chồng thêm mộng mà thôi. -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]() ![]() |
.::Phiên bản rút gọn::. | Thời gian bây giờ là: 11th September 2025 - 02:32 AM |