![]() |
![]() |
![]()
Bài viết
#1
|
|
Advanced Member ![]() ![]() ![]() Nhóm: Members Bài viết: 34 Gia nhập vào: 9-September 09 Thành viên thứ.: 4,785 ![]() |
Bài pháp đầu tiên mà đức Phật giảng là bài kinh Chuyển Pháp Luân giảng về 4 sự thật cao cả;bài kinh làm rung động mười ngàn thế giới.
Nó cũng làm rung động cả cuộc đời tôi;không nhiều thì ít.Nó làm bật cả mớ hệ thống thế giới quan cũ của tôi về tất cả: khoa học;nhân sinh;tình cảm;kinh tế;xã hội... và dẫn tôi đến thế giới quan của Pháp(dhamma) Hóa ra điều thâm sâu nhất chính là điều được nói đầu tiên.Tôi cảm nhận rằng toàn bộ tinh hoa Phật giáo nằm trong hai bài kinh là kinh Chuyển Pháp Luân và kinh Đại niệm xứ. Kinh chuyển pháp luân mới nghe thì xem chừng có vẻ dễ hiểu nhưng chẳng dễ hiểu chút nào;đến giờ tôi vẫn chưa hiểu;vẫn hoài nghi;vẫn học hỏi qua từng giờ từng ngày học hỏi lý thuyết và qua khảo sát bốn chỗ thân;thọ;tâm và pháp. Vị trí nó thuyết giảng đầu tiên của nó làm cho tôi có cảm giác sự việc diễn ra thế này: Đức Phật lúc đầu giảng chỉ thẳng thực tại;4 thánh đế nó gần chúng ta đến mức;nó xuất hiện ngay tại đây và ngay bây giờ! Lúc đó làm gì đã có những cái gọi là "16 tuệ minh sát" hay là chú giải;hậu chú giải;vi diệu pháp hay tam tạng kinh điển. Giống như một người thầy giảng cho học sinh; lúc đầu chỉ thẳng: nó là thế này;nó đang hiện hữu ngay ở đây này;và ngay bây giờ.Sau đó người nào đã hiểu thì thôi;người nào không hiểu thì thầy tiếp tục giảng bằng những bài giảng khác;nhằm mục đích để hiểu cái ý bài giảng đầu đã không được học trò hiểu thấu đáo-cốt lõi của nó nằm trong bài giảng đầu-một cách trực tiếp. Ngược lại với những người như ngài Sariputta;hay ngài Kondanna chứng ngộ ngay qua một câu thơ hay một bài pháp;tôi và hầu hết mọi người bây giờ đều may lắm mới được xếp vào hạng "văn cú tối vi" hay "ứng dẫn". Nên trong quá trình tu học gặp nhiều vấp váp là đương nhiên. Càng ngày tôi càng nhận ra ý nghĩa của những vấp váp của mình;những xung đột xung quanh;những bất mãn của mình với hoàn cảnh và mọi người... nó chính là chất liệu sống hiện tiền của quá trình thấu hiểu tứ đế. Nếu bạn thích-nếu chúng ta có duyên;thì tôi sẽ kể cho bạn nghe những bất mãn;những xung đột;những vấp ngã;những băn khoăn.... của chính tôi đó trong cuộc sống thực tế và cũng chính là quá trình tu tập của tôi dưới đây - xin hãy lắng nghe! |
|
|
![]() |
![]()
Bài viết
#2
|
|
Advanced Member ![]() ![]() ![]() Nhóm: Members Bài viết: 34 Gia nhập vào: 9-September 09 Thành viên thứ.: 4,785 ![]() |
Hữu ái và phi hữu ái?
Cách đây không lâu;có một vị sư ở Vũng Tàu ra Hà Nội;tôi có dịp đảnh lễ và nói chuyện với sư.Vẻ hiền từ và điềm tĩnh;dễ gần và giản dị của sư làm tôi rất ấn tượng. Sau khi chào hỏi nhau vài câu chung chung;tôi có nói là tôi cũng có chí nguyện xuất gia (phải nói rằng gần đây tôi mới phát hiện ra rằng tôi có cảm giác "tự hào" và hoan hỷ khi khoe với người khác rằng trong tương lai không xa;tôi sẽ xuất gia-nhưng giờ cái niềm hoan hỷ ấy đã lắng bớt đi) Sư mới hỏi là: "do nghĩ gì thấy gì mà chú ại có ý định như vậy?" Tôi trả lời: "Con muốn đoạn trừ hoàn toàn tham sân si" Sư nói: "Có thể nói sâu hơn một tí nữa đi" -Vâng;là con muốn đoạn tận hoàn toàn khổ Và nhân đó;sư giảng luôn về tứ diệu đế;về bát chánh đạo.Sư có viết một cuốn sách về bát chánh đạo thì phải;và trong khi giảng Sư lấy cuốn tài liệu đó ra;chỉ cho tôi những sơ đồ vẽ ra "cơ cấu" của bát chánh đạo;bát tà đạo và những hoạt động phức tạp của lục căn khi tương giao với lục trần... Thực ra mà nói;tôi thường mệt với những bài giảng dài;tôi thường thích hỏi những câu mà chính mình đang băn khoăn;hoài nghi;còn những phần râu ria của bài giảng-tôi ko hứng thú lắm. Đến một chỗ khi sư giảng đến hữu ái và phi hữu ái;tôi hỏi sư rằng thưa sư có phải hữu ái là sắc ái;còn phi hữu ái là vô sắc ái không ạ? Sư bảo ko phải. Sư giải thích phi hữu ái bao gồm từ dạng của những người tuyệt vọng muốn tự tử cho đến cái mong muốn tịch lặng hoàn toàn tham sân si;và ái "hủy diệt" này chỉ được mát dịu khi người ta chứng đắc quả A-la-hán-Sư nói vậy. |
|
|
![]() ![]() |
.::Phiên bản rút gọn::. | Thời gian bây giờ là: 21st September 2025 - 02:27 AM |