![]() |
![]() |
![]()
Bài viết
#1
|
|
Hội viên năng động ![]() ![]() ![]() Nhóm: Members Bài viết: 1,189 Gia nhập vào: 21-January 08 Thành viên thứ.: 203 ![]() |
Các bác kính...
Âm Dương là cái gì rất kỳ diệu nhiệm mầu...Nay đệ xin phép các bác cho mở cái topic nầy để mọi người cùng chung nhau sưu tập về Âm Dương, cùng nhau tranh luận học hỏi thêm.. Trên web site nầy đã có nói rất nhiều về Âm Dương, nhưng lại là rãi rác...ý đệ muốn "tập hợp" tất cả vào đây để ai có ý kiến thì đưa ra... Trước hết đệ có ý kiến nầy... -- Có những cái "không" thể phân biệt được là Âm hay Dương, dù đứng về gốc độ nào. Ví dụ ngũ hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ...không biết là Âm hay Dương. -- Ta phân biệt bệnh tật là Ậm hay Dương, rồi ăn uống hoặc uống thuốc tùy theo đó mà trị...nhưng ngoài Âm Dương trong ăn uống [trị thuốc], vẫn phải áp dụng luật ngũ hành sanh khắc vào... -- Kim sanh Thủy, Thủy sanh Mộc, Mộc sanh Hỏa, Hỏa sanh Thổ, Thổ sanh Kim. -- Kim khắc Mộc, Mộc khắc Thổ, Thổ khắc Thủy, Thủy khắc Hỏa, Hỏa khắc Kim. -- Phế, Đại trường là Kim... Can,Đởm là Mộc... Thận, Bàng quang là Thủy...Tâm,Tâm bào lạc,Tam tiêu,Tiểu trường là Hỏa... Tỳ, Vị là Thổ. -- Cay bổ Phổi, Mặn bổ Thận, Chua bổ Gan,Ngọt bổ Tỳ, Đắng bổ Tim...Tất nhiên nếu Bổ thì cũng sẽ Tả [tức khắc chế] cái khác... ....................................................................... Trắng và Đen ...phân định Âm Dương ra sao? Hít vào và Thở ra........??? Dưỡng khí [O 2,oxy] và Thán khí [N,nitơ]...cái nào là Âm, cái nào là Dương? |
|
|
![]() |
![]()
Bài viết
#2
|
|
Advanced Member ![]() ![]() ![]() Nhóm: Members Bài viết: 423 Gia nhập vào: 13-April 07 Từ: HCMC Thành viên thứ.: 14 ![]() |
đọc reply của chị...e đang cười thật tươi...
đúng là em cảm thấy mình đang lẻ loi trước 1 rừng người. em từng giả điếc không nghe những "gào thét" của mọi người hằng ngày hằng giờ.....nghĩ lại thôi mình đang sống trong gia đình....phải cân bằng 1 chút...sẽ chịu thiệt thòi 1 chút....chẳng sao...để mai này có cơ hội sẽ tiếp tục ý nguyện...chắc em chưa đủ duyên lành! |
|
|
![]()
Bài viết
#3
|
|
Hội viên năng động ![]() ![]() ![]() Nhóm: Members Bài viết: 1,189 Gia nhập vào: 21-January 08 Thành viên thứ.: 203 ![]() |
ÂM DƯƠNG TRONG DINH DƯỠNG
http://www.hophap.org/ Ở đây ta dùng ký-hiệu = ÂM (ying) và = DƯƠNG (yang) Bạc-hà 1-Âm ..... Bắp (ngô) 1-Âm Bo-bo 1-Âm ............ Cá chép 1-Âm Cá hương 1-Âm ..... Cá lơn-bơn 1-Âm Cam-thảo tươi 1-Âm ........ Cần (rau) 1-Âm Chả giò 1-Âm ..... Củ nứa 1-Âm (thịt cấm) 1-Âm ... Dâu tầm (lá) 1-Âm Dền tía (rau)1-Âm ... Đại mạch 1-Âm Đậu xanh 1-Âm ... Gà (thịt) 1-Âm Giò, chả 1-Âm ... Hào, hến 1-Âm Khế (trái) 1-Âm .... Kiêu mạch 1-Âm Lõa mạch 1-Âm .... Lươn 1-Âm Lựu (trái) 1-Âm ... Mã-đề (rau) 1-Âm Mãng cầu (na) 1-Âm... Măng cụt 1-Âm Mật ong 1-Âm .... Mực (cá) 1-Âm Nhãn (trái) 1-Âm ... Nước giếng 1-Âm Nước khoáng chất 1-Âm .... Ổi (trái) 1-Âm Phó-mát Camembert 1-Âm .... Phó-mát Gruyere 1-Âm Sò, vạng 1-Âm ... Soda (nước) 1-Âm Su đỏ 1-Âm ... Su-hào 1-Âm Thiên-môn (củ) 1-Âm ... Thỏ (thịt) 1-Âm Tỏi (củ) 1-Âm ... Tôm hùm 1-Âm Trái su-su 1-Âm .... Vú sữa (trái) 1-Âm Bầu (trái) 2-Âm .... Bia (la-ve) 2-Âm Bò (thịt) 2-Âm .... Dứa (trái) 2-Âm Chanh (trái) 2-Âm .... Chôm-chôm 2-Âm Củ cải đỏ 2-Âm ... Củ từ (khoai từ) 2-Âm Dầu dừa 2-Âm ... Dưa tây 2-Âm Dưa hấu 2-Âm ... Đào (trái) 2-Âm Đậu lăng-ti 2-Âm ... Đậu petit pois 2-Âm Đậu nành 2-Âm .... Đậu phụng (lạc) 2-Âm Đường mạch-nha 2-Âm .... Đường phèn 2-Âm Ếch, nhái 2-Âm .... Lê (trái) 2-Âm Heo (thịt lợn)2-Âm ... Mít (trái) 2-Âm Mồng tơi 2-Âm .... Mỡ động vật 2-Âm Muống (rau)2-Âm .... (thịt cấm) 2-Âm Nho (trái) 2-Âm ... Nước đá lạnh 2-Âm Ốc bươu 2-Âm ... Phật-thủ (trái) 2-Âm Phó-mát (các loại) 2-Âm ... Rau dền xanh 2-Âm Rau Sam 2-Âm .... Rượu đế 2-Âm Sắn (khoai mì)2-Âm ... Sữa bò 2-Âm Thỏ rừng (thịt)2-Âm .... Tiêu (hạt) 2-Âm Trái vải 2-Âm .... Hồng nước (trái) 2-Âm Sapotier (trái)2-Âm .... A-ti-so 3-Âm Bắp chuối 3-Âm .... Bơ (bò) 3-Âm Bưởi (trái) 3-Âm .... Cà chua 3-Âm Cà ghém 3-Âm .... Cà tím 3-Âm Cà-phê 3-Âm .... Cà-rem 3-Âm Cam quit 3-Âm .... Candies 3-Âm Champagne3-Âm ..... Chocolate 3-Âm Chuối 3-Âm .... Coca-cola 3-Âm Đậu (củ) 3-Âm .... Dấm chua 3-Âm Dưa bở 3-Âm .... Dưa chuột 3-Âm Dưa gang 3-Âm .... Dứa (thơm) 3-Âm Đậu đũa 3-Âm .... đậu lave 3-Âm Đậu ngự 3-Âm .... Đu-đủ 3-Âm Đường hóa-học 3-Âm ..... Gừng (củ) 3-Âm Hồng giòn (trái) 3-Âm .... Khoai lang 3-Âm Khoai sọ 3-Âm .... Khoai tây 3-Âm Khoai tía 3-Âm .... Magarine 3-Âm Măng tây 3-Âm .... Măng tre 3-Âm Mật mía 3-Âm .... Me (trái) 3-Âm Mướp ngọt 3-Âm .... Nước ngọt 3-Âm Rượu chát 3-Âm .... Rượu tây 3-Âm Măng-cầu Xiêm 3-Âm Sầu-riêng 3-Âm Sữa chua 3-Âm ...... Tầu-vị-yểu 3-Âm Trà tàu 3-Âm ...... Vải (trái) 3-Âm Vú sữa (trái) 3-Âm ..... And đào (trái) 1-Dương Bí đao 1-Dương .... Bồ câu (chim) 1-Dương Bồ-công-anh (lá)1-Dương ... Bơ mè (vừng) 1-Dương Cá hồi 1-Dương ... Cá mòi 1-Dương Cá trích 1-Dương .... Cà-phê gạo lứt 1-Dương Cam-thảo sao 1-Dương ... Cải bắp 1-Dương Cái cay 1-Dương ... Cải củ 1-Dương Cải radi 1-Dương ... Chao 1-Dương (thịt cấm) 1-Dương ... Cookies 1-Dương Củ Ấu 1-Dương ... Cúc tần-ô 1-Dương Đậu bắp (ngô) 1-Dương ... Dầu cá thu 1-Dương Dầu egoma 1-Dương ... Dầu hướng quỳ 1-Dương Dầu lạc (đậu phụng) 1-Dương ... Dầu vừng (mè) 1-Dương Dầu Olive 1-Dương ... Diếp đắng (rau) 1-Dương Diếp quăn 1-Dương ... Dưa cải 1-Dương Đa-đa (chim) 1-Dương ... Đậu bạc 1-Dương Đậu đen 1-Dương ... Đậu đỏ 1-Dương Đậu ván 1-Dương ... Đồng tiện (nước tiểu) 1-Dương Gà tây 1-Dương ... Gạo trắng 1-Dương Gấc (trái) 1-Dương ... Hà-thủ-ô 1-Dương Hành (củ) 1-Dương ... Hẹ (củ và lá) 1-Dương Hoa hồng khô 1-Dương ... Hoàng-tinh (củ) 1-Dương Hạt dẻ 1-Dương ... Hạt mít luộc 1-Dương Kê (hạt) 1-Dương Kiệu (củ) 1-Dương Lekima (trái) 1-Dương... Lá-Điền-thất 1-Dương Mực khô (các) 1-Dương Mướp đắng (khổ qua) 1-Dương Ngò (rau thơm) 1-Dương ... Nước đậu huyết 1-Dương Nước mắm 1-Dương .... Phó mát Hòa-lan 1-Dương Phó mát Roquefort 1-Dương .... Rau đắng 1-Dương Rau má 1-Dương .... Rể dâu tằm 1-Dương Ruốc (chả bông) 1-Dương .... Sữa thảo mộc 1-Dương Trà Bạc-hà 1-Dương ... Trà lá sen 1-Dương Trà trinh-nữ 1-Dương .... Trà lá Sọ-khỉ 1-Dương Trà tươi già 1-Dương .... Trà vú-sửa 1-Dương Trái mít sống 1-Dương ... Tôm tép 1-Dương Tương 1-Dương ... Vịt (thịt) 1-Dương Bí ngô (bí rợ) 2-Dương ... Biscuit 2-Dương Cà nén 2-Dương ... Cà-rốt 2-Dương Cải xoong 2-Dương ... Củ kiệu nén 2-Dương Củ mài 2-Dương ... Củ sắn dây 2-Dương Củ sen 2-Dương ... Dầu đậu nành 2-Dương Dầu dừa 2-Dương ... Diếp quăn đắng 2-Dương Gạo đỏ 2-Dương ... Hà-thủ-ô chế 2-Dương Hành nén 2-Dương ... Hắc-mạch 2-Dương Hoa Đậu-làn 2-Dương .... Hoàng-liên 2-Dương Hoàng-nàn 2-Dương ... Hạt bí rang 2-Dương Hạt Sen 2-Dương ... Hạt Súng 2-Dương Hạt mít rang 2-Dương..... Mật-nhân 2-Dương (thịt cấm) 2-Dương ... Nghệ (củ) 2-Dương Ô-mai 2-Dương ... Rể Bồ-công anh 2-Dương Sữa dê 2-Dương ... Táo ta 2-Dương Táo Tàu 2-Dương ... Táo Tây 2-Dương Trà- Đầu-lân 2-Dương ... Trà Điền-thất 2-Dương Trà ngải-cứu 2-Dương ... Trà ngũ-trảo 2-Dương Trà Tam-thất 2-Dương ... Trà Tù-bi 2-Dương Trứng cá muối 2-Dương .... Trứng gà (có đực) 2-Dương Xuyên-tâm-liên 2-Dương .... Cà nén phi 3-Dương Chim Trĩ 3-Dương .... Đầu-làn-chế 3-Dương Điền-thất- chế 3-Dương .... Hùng-hoàng 3-Dương Mật-nhân chế 3-Dương .... Muối biển 3-Dương Quế nhục 3-Dương .... Sâm (nhân Sâm) 3-Dương Thục dậu 3-Dương .... Tam-thất chế 3-Dương Xuyên-tâm-liên chế 3-Dương |
|
|
![]()
Bài viết
#4
|
|
Hội viên năng động ![]() ![]() ![]() Nhóm: Members Bài viết: 1,189 Gia nhập vào: 21-January 08 Thành viên thứ.: 203 ![]() |
Ăn uống theo âm dương để hài hòa thân tâm
Cư Sĩ Thoại Hoa (http://www.buddhismtoday.com/tacgia/thoaihoa.htm) Theo tư duy Đạo giáo Trung Quốc, “ Âm ” và “Dương” là hai nguyên lý cơ bản, đối lập và bổ sung cho nhau về mọi mặt, quyết định sự vận hành của vũ trụ. Trong ăn uống cũng vậy. Nấu nướng món ăn trường sinh nhằm lập lại sự cân bằng “âm dương” cho cơ thể. Cách nấu nướng này xem trọng ngũ cốc và rau quả, sữa, bỏ thịt, cá, nhưng dùng trứng (trứng đẻ ra nhờ ánh sáng bóng đèn chứ không phải trứng có trống). Lấy rau quả làm gốc, thỉnh thoảng nếu cần thiết thì thêm chút thịt. I/ Cách ăn uống hằng ngày. Con người và cảnh vật xung quanh không thể tách rời. Như vậy người phải thận trọng sửa soạn cách nấu nướng thức ăn cho nhu cầu hoà hợp với môi trường mình đang sống. Dưới đây, một thí dụ, cách ăn uống thông thường mổi ngày. Trong mỗi buổi ăn cần có : 1/ ngũ cốc từ hạt như yến mạch, hạt kê, ngô và các loại hạt đậu, lúa mì, gạo lức và chế biến như bánh mì, cơm, bánh tráng các loại bún, bột... 2/ rau cải: 2/3 nấu chín (xào, nấu cách thủy, nấu trong nước, hoặc đúc lò); 1/3 còn lại ăn sống hoặc trộn dầu dấm hay là nấu nửa chín nửa sống cho còn chất sinh tố. 3/ 1 hay 2 chén canh nhỏ, nên có thêm tương đậu nành, tương tàu yểu. Người Nhật dùng xúp miso được chế biến từ hạt đậu nành và hạt ngũ cốc như hạt đại mạch, hạt gạo và hạt lúa mì và muối bể. Đậu và rong biển phải nấu chín. Đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ trộn với gạo để nấu cháo hay với nếp để nấu xôi. Nên dùng sữa đậu nành thay thế sữa bò vì có người không hạp với sữa bò, uống không tiêu. Rong biển để nấu canh. II/ Âm dương trong thức ăn hằng ngày. Thức ăn từ thực vật và từ động vật được xếp theo hai loại âm dương vì những lý do sau đây: 1/ Loài thực vật thì tự dưỡng, ổn định bằng cách tự nảy nở từ chất khoáng. Loài động vật thì dị dưõng, dời chổ và có thể đi chiếm cả một vùng rộng lớn khi đi tìm miếng ăn. 2/ Loài thực vật cho ta thấy một cấu trúc chỉ dẩn sự nảy nở bành trướng, sức mạnh của cỏ cây mọc từ dưới đất vươn lên trời hay là giải ra, chạy dài trên mặt đất. Còn động vật thi tựu lại, sống tập thể nhưng từng nhóm nhỏ, riêng biệt. Loài thảo mộc có những hình dáng giãn nở ra phía ngoài như cành nhánh lá của cây cối. Trong lúc đó thân hình của loài động vật bị hạn chế, theo một chiều hướng nhất định về phía trong với những bộ phận trong cơ thể và tế bào gọn lại. Xem hình dưới đây về tế bào thực vật và tế bào động vật: Tế bào thực vật Tế bào động vật http://www.buddhismtoday.com/viet/cuocsong/tebao.JPG Hình dáng giãn nở ra: âm Hình dáng gọn lại: dương 3/ Nhiệt độ trong thực vật xuống thấp hơn động vật. Thực vật hít vào khí cacbonic (gaz carbonique) và nhả ra khí ôxy (oxygène). Trái lại, động vật hít vào khí ôxy và thở ra khí cacbonic. Màu xanh lá cây của loài thảo mộc là do “diệp lục tố ” (chlorophylle) tạo thành, còn màu đỏ của loài động vật là do “ hêmôglobin, hồng cầu ” (hémoglobine) tạo thành. Cấu trúc của chúng giống nhau, chỉ khác nhau ở hạt nhân, một đằng thì chứa “ magiê ” (magnésium, Mg) cho diệp lục tố và đằng kia thì chứa “sắt ” (fer, Fe) trong trường hợp của hêmôglobin. Hạt nhân của diệp lục tố chứa magiê có thể biến hoá thành hạt nhân hêmôglobin chứa sắt, bằng cách lấy hai ôxy. 12 8 28 26 Diệp lục tố (thực vật) biến đổi Mg +20......( ? )......Fe Hêmôglobin (động vật) 24 16 56 56 Vì những lý do trên, thức ăn từ thực vật được coi là có nhiều âm hơn dương, còn thức ăn từ động vật được coi là có nhiều dương hơn âm. Mặc dù thực vật có nhiều “âm” hơn động vật, động vật có nhiều “dương ”hơn thực vật, nhưng nó có từng độ khác nhau, ngay trong một loài giống và ở trong của một thể chất. Chúng ta nên thận trọng chú ý theo yếu tố như sau: Trong vùng nóng, cảnh vật chung quanh là “dương”, ta phải chọn loại thảo mộc có nhiều “âm” nhất, ngược lại nếu ta sống ở vùng lạnh, thì ta phải chọn loại thảo mộc có nhiều “dương” nhất mà dùng. Nếu ta sống ở một vùng không khí điều hoà, ta đừng quên rằng thảo mộc có nhiều chất “âm”, ta phải nấu lên lâu hơn, vì sức nóng lúc nấu làm tăng chất “dương” và đừng quên bỏ thêm chút muối, vì muối có chất dương, trong lúc đó có loại rau cải có nhiều chất “dương” , đừng nấu lâu. Rau cải nào có nhiều chất “âm” mà ta không nấu lên, thì, ăn vào nhiệt độ trong người của ta bị hạ xuống. Nấu lên, nhờ sức nóng của nấu tăng chất dương, ăn vào, cơ thể của ta tăng nhiệt độ lên. Vài thí dụ cho thấy thực vật nào có chất “dương”, “âm” 1/ Rau cần tây, mọc vào mùa nóng, rất nhanh, thân cây cao dài, mong manh và chứa nhiều nước, mùi và vị hắc mạnh, màu lá cây dợt, nấu rất mau chín. Rau cần tây nhiều chất “âm”. 2/ Cải cà rốt, cứng hơn, hình dáng gọn, mọc chậm và có thể mọc vào mùa lạnh, màu cam, mùi và vị không nặng, chứa ít nước, nấu lâu hơn. Cải cà rốt chứa nhiều chất “dương”. 3/ Hạt lúa mì,nhỏvà gọn, mọc ở vùng lạnh và mọc vào mùa lạnh, mọc rất chậm, nó khô và cứng, màu vàng nâu, mùi và vị rất tế nhị, chứa nhiều chất “hyđrátcarbon”. Hạt lúa mì và loài ngũ cốc chứa nhiều chất “dương”. 4/ Các động vật ở dưới nước: . Tôm, tép, nhỏ con, màu đỏ hay hồng, chứa nhiều khoáng vật, ít mở, lội nhanh, được đặt vào hạng có nhiều chất “dương”. . Cá chép, to con, mềm, béo, bơi chậm chạp, ở nơi nước lặng và ấm (sông, kênh rạch, hồ, ao) được xếp vào hạng có nhiều chất “âm”. . Cá hương có đốm màu sắc, ở dòng sông nước lạnh, thân cứng và gọn, không mở, lội nhanh, nó chứa nhiều chất “dương”. III / Tính cách tương phản Âm-Dương giữa loài thực vật và thân thể người. Khí ôxy (âm), khí cacbonic ( dương) cho thấy một quan hệ đối kháng và bổ sung. Vai trò ôxy-cacbonic đóng góp vào luật tuần hoàn của vũ trụ. Lá của cây xanh cho ta thấy một cấu trúc nảy nở, bành trướng um tùm, vươn lên trời, hút khí cacbonic (gaz carbonique, CO2) của không khí và nhả ra khí ôxy (oxygène, O2), chứa chất âm nhiều hơn. Trong khi đó buồng phổi của của con người có một cấu khí gọn lại, hít vào khí ôxy và thở ra khí cacbonic, chứa chất dương nhiều hơn. Các lông của rễ cây hút thức ăn dưới hình thức nước trong đất, trong khi đó, ngược lại, lông nhung ở màng nhầy ruột của con người hút thức ăn từ phân tử thức ăn. Xem hình dưới đây chỉ rỏ về âm dương giữa loài thực vật và thân thể người. Cây xanh với lá Phế nang, túi phổi Buồng phổi http://www.buddhismtoday.com/viet/cuocsong/ngutang.JPG Lông nhung ở Ruột màng nhầy ruột Người Á đông, đồng nhất hoá với trời-dương-nam, đất-âm-nữ. IV/ Âm dương theo tháng sinh ra đời Người chào đời vào khoảng từ tháng 3 đến tháng 9 dương lịch có một thể chất dương vì người này trải qua một giai đoạn phôi thai khá dài, được nuôi dưởng bằng dòng máu của người mẹ, chứa chất dưong. Người mẹ nấu nướng những thức ăn mùa đông, chống lạnh, có nhiều chất dương. Trái lại, người ra đời từ tháng 9 đến tháng 3 thì có thể chất âm. Người mẹ thích ăn uống rau quả nhiều hơn vào mùa này, có nhiều chất âm. Phần lớn người có thể chất dương thích hoạt động trong xả hội, còn người có thể chất âm, thì có khuynh hướng về tâm linh, văn chương. Người nào có chất dương tìm đối tượng với mình có chất âm, và ngược lại. Họ như bị thu hút bởi đá nam châm. Họ bổ sung cho nhau. Kết luận Chúng ta phải hiểu rằng những gì chúng ta ăn dưới hình thức này hay hình thức kia, và những môi trường xung quanh, như nước, không khí, tia sáng của vũ trụ, biến chuyển không ngừng. Chúng ta là phản ảnh của sự biến đổi của cảnh vật xung quanh, của vũ trụ. Những hệ thống, những khí quan, những tế bào trong cơ thể của chúng ta đến từ thế giới bên ngoài. Không có thức ăn lấy từ cảnh vật xung quanh thì chắc chắn không có một hiện tượng sống nào tồn tại trong ta. Ăn uống điều hoà theo luật âm dương có ảnh hưởng quan trọng đến thân, tâm và ngay cả xả hội, kiến thức và nền văn minh. Nói cho cùng, thân tứ đại này cấu tạo từ thế giới bên ngoài đưa vào, như đất, gió, hoả, nước (đất là thức ăn, gió là hơi thở, hoả là hơi nóng, nước là chất lỏng, máu, nước mắt). Rồi một ngày nào đó, thân tứ đại không hoạt động nữa, sẽ tan rã, trả lại cho đất, gió, hoả, nước, để trở về vào hư không... |
|
|
![]() ![]()
Bài viết
#5
|
|
Advanced Member ![]() ![]() ![]() Nhóm: Members Bài viết: 84 Gia nhập vào: 21-March 08 Từ: Đức Thành viên thứ.: 323 ![]() |
Ăn uống theo âm dương để hài hòa thân tâm Cư Sĩ Thoại Hoa (http://www.buddhismtoday.com/tacgia/thoaihoa.htm) Theo tư duy Đạo giáo Trung Quốc, “ Âm ” và “Dương” là hai nguyên lý cơ bản, đối lập và bổ sung cho nhau về mọi mặt, quyết định sự vận hành của vũ trụ. Trong ăn uống cũng vậy. Nấu nướng món ăn trường sinh nhằm lập lại sự cân bằng “âm dương” cho cơ thể. Cách nấu nướng này xem trọng ngũ cốc và rau quả, sữa, bỏ thịt, cá, nhưng dùng trứng (trứng đẻ ra nhờ ánh sáng bóng đèn chứ không phải trứng có trống). Lấy rau quả làm gốc, thỉnh thoảng nếu cần thiết thì thêm chút thịt. I/ Cách ăn uống hằng ngày. Con người và cảnh vật xung quanh không thể tách rời. Như vậy người phải thận trọng sửa soạn cách nấu nướng thức ăn cho nhu cầu hoà hợp với môi trường mình đang sống. Dưới đây, một thí dụ, cách ăn uống thông thường mổi ngày. Trong mỗi buổi ăn cần có : 1/ ngũ cốc từ hạt như yến mạch, hạt kê, ngô và các loại hạt đậu, lúa mì, gạo lức và chế biến như bánh mì, cơm, bánh tráng các loại bún, bột... 2/ rau cải: 2/3 nấu chín (xào, nấu cách thủy, nấu trong nước, hoặc đúc lò); 1/3 còn lại ăn sống hoặc trộn dầu dấm hay là nấu nửa chín nửa sống cho còn chất sinh tố. 3/ 1 hay 2 chén canh nhỏ, nên có thêm tương đậu nành, tương tàu yểu. Người Nhật dùng xúp miso được chế biến từ hạt đậu nành và hạt ngũ cốc như hạt đại mạch, hạt gạo và hạt lúa mì và muối bể. Đậu và rong biển phải nấu chín. Đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ trộn với gạo để nấu cháo hay với nếp để nấu xôi. Nên dùng sữa đậu nành thay thế sữa bò vì có người không hạp với sữa bò, uống không tiêu. Rong biển để nấu canh. II/ Âm dương trong thức ăn hằng ngày. Thức ăn từ thực vật và từ động vật được xếp theo hai loại âm dương vì những lý do sau đây: 1/ Loài thực vật thì tự dưỡng, ổn định bằng cách tự nảy nở từ chất khoáng. Loài động vật thì dị dưõng, dời chổ và có thể đi chiếm cả một vùng rộng lớn khi đi tìm miếng ăn. 2/ Loài thực vật cho ta thấy một cấu trúc chỉ dẩn sự nảy nở bành trướng, sức mạnh của cỏ cây mọc từ dưới đất vươn lên trời hay là giải ra, chạy dài trên mặt đất. Còn động vật thi tựu lại, sống tập thể nhưng từng nhóm nhỏ, riêng biệt. Loài thảo mộc có những hình dáng giãn nở ra phía ngoài như cành nhánh lá của cây cối. Trong lúc đó thân hình của loài động vật bị hạn chế, theo một chiều hướng nhất định về phía trong với những bộ phận trong cơ thể và tế bào gọn lại. Xem hình dưới đây về tế bào thực vật và tế bào động vật: Tế bào thực vật Tế bào động vật http://www.buddhismtoday.com/viet/cuocsong/tebao.JPG Hình dáng giãn nở ra: âm Hình dáng gọn lại: dương 3/ Nhiệt độ trong thực vật xuống thấp hơn động vật. Thực vật hít vào khí cacbonic (gaz carbonique) và nhả ra khí ôxy (oxygène). Trái lại, động vật hít vào khí ôxy và thở ra khí cacbonic. Màu xanh lá cây của loài thảo mộc là do “diệp lục tố ” (chlorophylle) tạo thành, còn màu đỏ của loài động vật là do “ hêmôglobin, hồng cầu ” (hémoglobine) tạo thành. Cấu trúc của chúng giống nhau, chỉ khác nhau ở hạt nhân, một đằng thì chứa “ magiê ” (magnésium, Mg) cho diệp lục tố và đằng kia thì chứa “sắt ” (fer, Fe) trong trường hợp của hêmôglobin. Hạt nhân của diệp lục tố chứa magiê có thể biến hoá thành hạt nhân hêmôglobin chứa sắt, bằng cách lấy hai ôxy. 12 8 28 26 Diệp lục tố (thực vật) biến đổi Mg +20......( ? )......Fe Hêmôglobin (động vật) 24 16 56 56 Vì những lý do trên, thức ăn từ thực vật được coi là có nhiều âm hơn dương, còn thức ăn từ động vật được coi là có nhiều dương hơn âm. Mặc dù thực vật có nhiều “âm” hơn động vật, động vật có nhiều “dương ”hơn thực vật, nhưng nó có từng độ khác nhau, ngay trong một loài giống và ở trong của một thể chất. Chúng ta nên thận trọng chú ý theo yếu tố như sau: Trong vùng nóng, cảnh vật chung quanh là “dương”, ta phải chọn loại thảo mộc có nhiều “âm” nhất, ngược lại nếu ta sống ở vùng lạnh, thì ta phải chọn loại thảo mộc có nhiều “dương” nhất mà dùng. Nếu ta sống ở một vùng không khí điều hoà, ta đừng quên rằng thảo mộc có nhiều chất “âm”, ta phải nấu lên lâu hơn, vì sức nóng lúc nấu làm tăng chất “dương” và đừng quên bỏ thêm chút muối, vì muối có chất dương, trong lúc đó có loại rau cải có nhiều chất “dương” , đừng nấu lâu. Rau cải nào có nhiều chất “âm” mà ta không nấu lên, thì, ăn vào nhiệt độ trong người của ta bị hạ xuống. Nấu lên, nhờ sức nóng của nấu tăng chất dương, ăn vào, cơ thể của ta tăng nhiệt độ lên. Vài thí dụ cho thấy thực vật nào có chất “dương”, “âm” 1/ Rau cần tây, mọc vào mùa nóng, rất nhanh, thân cây cao dài, mong manh và chứa nhiều nước, mùi và vị hắc mạnh, màu lá cây dợt, nấu rất mau chín. Rau cần tây nhiều chất “âm”. 2/ Cải cà rốt, cứng hơn, hình dáng gọn, mọc chậm và có thể mọc vào mùa lạnh, màu cam, mùi và vị không nặng, chứa ít nước, nấu lâu hơn. Cải cà rốt chứa nhiều chất “dương”. 3/ Hạt lúa mì,nhỏvà gọn, mọc ở vùng lạnh và mọc vào mùa lạnh, mọc rất chậm, nó khô và cứng, màu vàng nâu, mùi và vị rất tế nhị, chứa nhiều chất “hyđrátcarbon”. Hạt lúa mì và loài ngũ cốc chứa nhiều chất “dương”. 4/ Các động vật ở dưới nước: . Tôm, tép, nhỏ con, màu đỏ hay hồng, chứa nhiều khoáng vật, ít mở, lội nhanh, được đặt vào hạng có nhiều chất “dương”. . Cá chép, to con, mềm, béo, bơi chậm chạp, ở nơi nước lặng và ấm (sông, kênh rạch, hồ, ao) được xếp vào hạng có nhiều chất “âm”. . Cá hương có đốm màu sắc, ở dòng sông nước lạnh, thân cứng và gọn, không mở, lội nhanh, nó chứa nhiều chất “dương”. III / Tính cách tương phản Âm-Dương giữa loài thực vật và thân thể người. Khí ôxy (âm), khí cacbonic ( dương) cho thấy một quan hệ đối kháng và bổ sung. Vai trò ôxy-cacbonic đóng góp vào luật tuần hoàn của vũ trụ. Lá của cây xanh cho ta thấy một cấu trúc nảy nở, bành trướng um tùm, vươn lên trời, hút khí cacbonic (gaz carbonique, CO2) của không khí và nhả ra khí ôxy (oxygène, O2), chứa chất âm nhiều hơn. Trong khi đó buồng phổi của của con người có một cấu khí gọn lại, hít vào khí ôxy và thở ra khí cacbonic, chứa chất dương nhiều hơn. Các lông của rễ cây hút thức ăn dưới hình thức nước trong đất, trong khi đó, ngược lại, lông nhung ở màng nhầy ruột của con người hút thức ăn từ phân tử thức ăn. Xem hình dưới đây chỉ rỏ về âm dương giữa loài thực vật và thân thể người. Cây xanh với lá Phế nang, túi phổi Buồng phổi http://www.buddhismtoday.com/viet/cuocsong/ngutang.JPG Lông nhung ở Ruột màng nhầy ruột Người Á đông, đồng nhất hoá với trời-dương-nam, đất-âm-nữ. IV/ Âm dương theo tháng sinh ra đời Người chào đời vào khoảng từ tháng 3 đến tháng 9 dương lịch có một thể chất dương vì người này trải qua một giai đoạn phôi thai khá dài, được nuôi dưởng bằng dòng máu của người mẹ, chứa chất dưong. Người mẹ nấu nướng những thức ăn mùa đông, chống lạnh, có nhiều chất dương. Trái lại, người ra đời từ tháng 9 đến tháng 3 thì có thể chất âm. Người mẹ thích ăn uống rau quả nhiều hơn vào mùa này, có nhiều chất âm. Phần lớn người có thể chất dương thích hoạt động trong xả hội, còn người có thể chất âm, thì có khuynh hướng về tâm linh, văn chương. Người nào có chất dương tìm đối tượng với mình có chất âm, và ngược lại. Họ như bị thu hút bởi đá nam châm. Họ bổ sung cho nhau. Kết luận Chúng ta phải hiểu rằng những gì chúng ta ăn dưới hình thức này hay hình thức kia, và những môi trường xung quanh, như nước, không khí, tia sáng của vũ trụ, biến chuyển không ngừng. Chúng ta là phản ảnh của sự biến đổi của cảnh vật xung quanh, của vũ trụ. Những hệ thống, những khí quan, những tế bào trong cơ thể của chúng ta đến từ thế giới bên ngoài. Không có thức ăn lấy từ cảnh vật xung quanh thì chắc chắn không có một hiện tượng sống nào tồn tại trong ta. Ăn uống điều hoà theo luật âm dương có ảnh hưởng quan trọng đến thân, tâm và ngay cả xả hội, kiến thức và nền văn minh. Nói cho cùng, thân tứ đại này cấu tạo từ thế giới bên ngoài đưa vào, như đất, gió, hoả, nước (đất là thức ăn, gió là hơi thở, hoả là hơi nóng, nước là chất lỏng, máu, nước mắt). Rồi một ngày nào đó, thân tứ đại không hoạt động nữa, sẽ tan rã, trả lại cho đất, gió, hoả, nước, để trở về vào hư không... Bài nầy có nhiều cái sai lắm, chứng tỏ người viết chỉ nghiên cứu lý thuyết mà không thực hành, như là: Nấu nướng món ăn trường sinh nhằm lập lại sự cân bằng “âm dương” cho cơ thể. Cách nấu nướng này xem trọng ngũ cốc và rau quả, sữa, bỏ thịt, cá, nhưng dùng trứng (trứng đẻ ra nhờ ánh sáng bóng đèn chứ không phải trứng có trống). Thật ra, TS Ohsawa khuyên nên ăn trứng có trống, chứ không nên ăn trứng không trống (ngược lại với người viết!). Trong vùng nóng, cảnh vật chung quanh là “dương”, ta phải chọn loại thảo mộc có nhiều “âm” nhất, ngược lại nếu ta sống ở vùng lạnh, thì ta phải chọn loại thảo mộc có nhiều “dương” nhất mà dùng. Đúng hay sai? Tại sao lại phải ? Như vậy thì làm sao quân bình âm dương được ??? Người chào đời vào khoảng từ tháng 3 đến tháng 9 dương lịch có một thể chất dương vì người này trải qua một giai đoạn phôi thai khá dài, được nuôi dưởng bằng dòng máu của người mẹ, chứa chất dưong. Người mẹ nấu nướng những thức ăn mùa đông, chống lạnh, có nhiều chất dương. Trái lại, người ra đời từ tháng 9 đến tháng 3 thì có thể chất âm. Người mẹ thích ăn uống rau quả nhiều hơn vào mùa này, có nhiều chất âm. Tác giả "nói ngược". Sai rồi! Từ tháng 9 đến tháng 3 thì thể chất mới dương, vì sinh nhằm mùa đông giá lạnh, nên hấp thụ được thức ăn dương nhiều, ngược lại, từ tháng 3 đến tháng 9 nhằm mùa nóng, nên thể chất âm, vì thức ăn âm nhiều!!! Sadhu!!! Các bác kính... Âm Dương là cái gì rất kỳ diệu nhiệm mầu...Nay đệ xin phép các bác cho mở cái topic nầy để mọi người cùng chung nhau sưu tập về Âm Dương, cùng nhau tranh luận học hỏi thêm.. Trên web site nầy đã có nói rất nhiều về Âm Dương, nhưng lại là rãi rác...ý đệ muốn "tập hợp" tất cả vào đây để ai có ý kiến thì đưa ra... Bạn Huynhdoan đưa đề tài nầy ra rất hay. Xin hoan hô bạn huynhdoan2000! ![]() |
|
|
![]()
Bài viết
#6
|
|
Advanced Member ![]() ![]() ![]() Nhóm: Members Bài viết: 532 Gia nhập vào: 13-August 09 Thành viên thứ.: 4,316 ![]() |
Trong vùng nóng, cảnh vật chung quanh là “dương”, ta phải chọn loại thảo mộc có nhiều “âm” nhất, ngược lại nếu ta sống ở vùng lạnh, thì ta phải chọn loại thảo mộc có nhiều “dương” nhất mà dùng. Đúng hay sai? Tại sao lại phải ? Như vậy thì làm sao quân bình âm dương được ??? Trong vùng nóng thì cơ thể ta bị mất âm (vì dương hút âm) -> cần phải nạp âm! Và ngược lại. QUOTE Người chào đời vào khoảng từ tháng 3 đến tháng 9 dương lịch có một thể chất dương vì người này trải qua một giai đoạn phôi thai khá dài, được nuôi dưởng bằng dòng máu của người mẹ, chứa chất dưong. Người mẹ nấu nướng những thức ăn mùa đông, chống lạnh, có nhiều chất dương. Trái lại, người ra đời từ tháng 9 đến tháng 3 thì có thể chất âm. Người mẹ thích ăn uống rau quả nhiều hơn vào mùa này, có nhiều chất âm. Tác giả "nói ngược". Sai rồi! Từ tháng 9 đến tháng 3 thì thể chất mới dương, vì sinh nhằm mùa đông giá lạnh, nên hấp thụ được thức ăn dương nhiều, ngược lại, từ tháng 3 đến tháng 9 nhằm mùa nóng, nên thể chất âm, vì thức ăn âm nhiều!!! Bây giờ thực phẩm trái mùa, nhập khẩu tùm lum nên dựa vô ngày sinh thì ko còn chính xác nữa. Nghe nói có khi họ còn đem trái cây đi ướp hóa chất bảo quản và/hoặc đông lạnh vài tháng, sau đó đem ra bán với giá cao (gọi là trái cây nghịch mùa!) Chưa kể trong lúc mang thai, bà mẹ có thể chuyển sang chỗ ở mới có thời tiết hòan tòan đối nghịch với chỗ cũ! |
|
|
![]() ![]()
Bài viết
#7
|
|
Advanced Member ![]() ![]() ![]() Nhóm: Members Bài viết: 84 Gia nhập vào: 21-March 08 Từ: Đức Thành viên thứ.: 323 ![]() |
Trong vùng nóng thì cơ thể ta bị mất âm (vì dương hút âm) -> cần phải nạp âm! Và ngược lại.
Chào bạn Marhaba, Cám ơn, bạn nói không sai. Điều đáng nói ở đây là PHẢI. Nếu nói là CÓ KHUYNH HƯỚNG thì OK Chứ nếu -như tác giả nói- PHẢI chọn thức ăn âm, thì không chỉnh, vì như thế thì làm sao quân bình âm dương được? (Nếu PHẢI, thì phải chọn thức ăn quân bình âm dương mới đúng (để khỏi bị bệnh chứ!)) . Phải không? Bây giờ thực phẩm trái mùa, nhập khẩu tùm lum nên dựa vô ngày sinh thì ko còn chính xác nữa. Nghe nói có khi họ còn đem trái cây đi ướp hóa chất bảo quản và/hoặc đông lạnh vài tháng, sau đó đem ra bán với giá cao (gọi là trái cây nghịch mùa!) Chưa kể trong lúc mang thai, bà mẹ có thể chuyển sang chỗ ở mới có thời tiết hòan tòan đối nghịch với chỗ cũ! [/quote] Bởi vậy nên bệnh tật ngày càng nhiều, kể cả những bệnh khuyết tật bẩm sinh. Vì không thuận với thiên nhiên. Than ôi. Cuộc sống ngày càng bị đe dọa! Chúng ta rất may mắn biết được phương pháp nầy nhỉ! |
|
|
![]() ![]() |
.::Phiên bản rút gọn::. | Thời gian bây giờ là: 17th June 2025 - 01:40 PM |