![]() |
![]() |
![]()
Bài viết
#1
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,066 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
Chùa Linh Thông
Ngày chủ nhật 18/7/2010 dương lịch (cách nhà chị Trâm theo đường chim bay chưa tới 1 km phía bên kia sông tô lịch bên cạnh đường Láng) Ngõ 68 Quan Nhân, Đi qua cống Mọc trên đường Láng Số di động của thầy Đàm Huệ trụ trì: 01666355638 Ai không rõ hỏi lại chị Trâm: 0904006319 Một ngày bát quan trai, có sự hướng dẫn tu tập thiền nguyên thủy và ăn cơm lứt. Hãy phổ biến cho nhiều người và mời bạn bè cùng tới, có thể cho các em nhỏ đi kèm vì trong chùa có nhiều không gian rộng thoáng cho các cháu chơi… Một ngày làm Chư Thiên hạnh phúc trong giáo Pháp, mời bạn tới hưởng thụ niềm vui của sự tu tập thân và tâm… thân cho ăn cơm lứt tâm cho ăn giáo Pháp… một sự kết hợp tuyệt hảo mà nhiều người mong ước từ lâu. Giờ giấc sinh hoạt: bắt đầu từ 7 giờ 30 phút, bạn nào khó tính trong ăn uống có thể tự mang theo bữa trưa thì tốt nhất. Trưa ăn cơm và nghỉ trưa tại chùa …chiều có thời khóa tu tập, có pháp đàm và có hỏi đáp về thiền, Sư Thư sẽ chia sẻ kinh nghiệm tu tập của sư cho bá tánh. Một ngày thọ bát quan trai là chiều không được ăn đâu nhé. Điều này phù hợp với đường lối dưỡng sinh lắm đấy. Bạn sẽ được mời gọi thực hành bát quan trai, nếu bạn nào không nhịn ăn được bữa chiều thì sẽ “không nguyện” thọ giới này… Thầy trụ trì hoan hỉ cho mở các thời khóa bát quan trai hàng tuần vào ngày chủ nhật tại chùa… đây là chủ nhật đầu tiên do sư Thư đảm trách… Khi tới chùa bạn có thể nhìn vào thời khóa sinh hoạt trong ngày, chúng tôi sẽ dán tại trước cửa nhà tổ ở giữa, phía sau chánh điện. Chùa hiện nay mới chỉ có duy nhất một thầy trụ trì… không gian rất rộng chứa được nhiều người. (khoảng 100 thì tốt nhất), vì vậy các bạn có thể tới sớm hơn để thu xếp quét dọn chùa và trải chiếu cho mọi người ngồi… Thời khóa biểu Một ngày thọ Bát quan trai vào chủ nhật hàng tuần 7h30: Các thành viên đến cùng nhau chấp tác, quét dọn chùa, thiền đường, nhà mẫu, khu vệ sinh; trải chiếu sẵn trong chánh điện và đặt đệm ngồi thiền ngay ngắn, và đặt quyển tập hướng dẫn nghi thức thọ bát quan trai lên những kệ đọc Kinh trong chùa… nếu tới sớm thì lo làm công quả cho mọi người được hưởng với nhá… ngày nay có rất nhiều người lười: chỉ muốn “có sẵn” mọi thứ cho nên nếu có bạn nào làm được việc này thì quí hóa lắm lắm… hy vọng vào “dân gạo lứt nhiều năng lượng hơn?”, có thể mua hoa cúng Phật, cắm hoa, chuẩn bị tài liệu ... 8h00: Nghi thức thọ bát quan trai. (Xin đọc thêm phần giải thích phía dưới trang). Việc thọ bát quan trai mang tính tự nguyện, không bắt buộc, do thấy lợi ích cao quí mà người đó tự xin thọ trì. Còn nếu vì một số lý do, (chẳng hạn như sức khỏe) mà không thể xin thọ trì được, thì việc thọ trì và giữ trọn vẹn năm giới cũng là tốt đẹp rồi. 8h15: Thiền, rải tâm từ trước khi ngồi thiền; tiếp theo là ngồi thiền có băng nhắc nhở của sư Thư theo lời thiền sư U Tejanyia; cũng tùy theo duyên mà có những ngày có những vị sư cao quí vãng lai xuất hiện…kể cũng lạ từ ngày chúng tôi có nghi thức thọ Bát quan trai ở Linh Thông chúng tôi đã chứng kiến có nhiều “pha rất là ly kỳ” gặp được các vị sư có nhiều kỳ duyên với Đạo Phật nguyên thủy, thật là hoan hỉ … 9h00: Thiền hành 9h45: Nghe băng những bài pháp bổ ích, hỗ trợ cho hành thiền. 11h00: Thọ trai - các thành viên tự chuẩn bị đồ ăn, uống cho riêng mình và mang đi, nhưng có thể ngồi ăn tập trung tại nhà mẫu, hoặc một mình ở các nơi khác bên ngoài chánh điện. Đây là cơ hội tập chánh niệm trong khi ăn: quan sát thái độ và các tâm sanh khởi. Hôm nào có các vị sư nguyên thủy thì các bạn có thể mang thức ăn đi để đặt bát cho các sư nha, các vị sư của Phật giáo “nguyên thủy” chính tông là chỉ đi bát thọ trai… đây cũng là cơ hội cho phật tử phát tâm dâng cúng thức ăn cho những vị sư cao quí sống theo giới luật của Đức Phật để lại… đôi khi có những vị không “qua nghi lễ này” thì chúng ta sắp đặt vào một cái mâm, để các ngài thọ trai vào giờ ngọ… với Phật giáo nguyên thủy có “màn” dâng cơm rất là ngoạn mục nghĩa là có nghi thức dâng cúng tận tay, và các ngài thường đọc Kinh chúc phúc cho Phật tử những điều mà ai nghe thấy cũng hết lòng tin kính Tam Bảo và hoan hỉ… Sau 12h00: Nghỉ ngơi. Nữ tại khu vực chánh điện. Nam tại nhà mẫu. 13h30: Kết thúc nghỉ trưa. Vệ sinh cá nhân, thiền hành v.v... 14h00: Thiền ngồi có băng nhắc nhở 15h00: Thiền hành 16h00: Pháp đàm, tiếp theo là rải tâm từ sau khi ngồi thiền, hồi hướng 16h45: Quét dọn 17h00: Kết thúc Chùa Linh Thông có hai khu vệ sinh, nữ thì nên đi vào khu vực bên phải tính từ ngoài vào, và nam thì nên đi vào phía bên trái. -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]() |
![]()
Bài viết
#2
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,066 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
Thưa các đạo hữu,
Lại một tuần nữa sắp trôi qua và ngày chủ nhật tu tập của chúng ta sắp tới. Trong tuần tới này, chúng ta sẽ tiếp tục duy trì sự thực hành tự giác theo chương trình như thường lệ. Từ chủ nhật trước đến giờ, chúng ta có cố gắng duy trì sự tỉnh giác hay không ? Sự hay biết có có mặt khi các hoạt động của thân và tâm sinh khởi hay không ? Thái độ chân chính và chánh kiến có thường xuyên có mặt hay không ? Trong sự quan sát của chúng ta có sự hiểu biết hay không ? Hiểu biết ấy mang lại điều gì ? Đó là những câu hỏi mà Thiền sư thường đưa ra để chúng ta tự kiểm tra pháp hành của mình. Dưới đây là trích đoạn một bài phỏng vấn của Thiền sư (Người khám phá tài tình) , như là một sự nhắc nhở thực hành cho mỗi chúng ta. Thầy đã làm gì? Chìa khóa của tôi trong việc giải quyết tuyệt vọng của tôi là thái độ đúng. Tôi nhận ra rằng tôi phải sử dụng trí tuệ của tôi để học nó, hiểu nó. Như thế nào ạ? Chỉ bằng cách nhận ra tuyệt vọng và đối diện với nó. Tôi chỉ nhận ra rằng đó là tự nhiên, đó chỉ là một trạng thái của tâm; nó không phải là riêng cá nhân mình. Tôi quan sát nó liên tục để học nó. Nó có biến mất không? Nó có tăng lên chăng? Tâm đang nghĩ gì? Các suy nghĩ tác động đến các cảm giác thế nào? Tôi trở nên thích thú quan tâm. Thầy thường sử dụng từ “thích thú quan tâm” để mô tả thái độ khám phá tìm hiểu. Tại sao vậy? Tôi thấy rằng khi tôi làm việc với sự thích thú, việc khám phá của tôi phần nào mang lại sự thư thái. Trước đó tôi phải chịu đựng sự tuyệt vọng, nhưng tôi đã học được rằng tôi có thể thực sự làm được điều gì đó. Tôi đã lựa chọn tích cực, tiên phong khám phá về tuyệt vọng và sau đó nó đã sáng lên. Phải chăng chính sự chấp nhận đã dẫn đến thay đổi đó? Đó là yếu tố chính: hoàn toàn chấp nhận. Tôi thấy rằng tôi chẳng thể làm được gì cả, cho nên tôi chỉ để mọi thứ diễn ra như vậy. Nhưng tôi có thể kiểm tra, làm một điều gì đó với chính mình. Tôi đã không thể làm việc gì với nó, nhưng tôi có thể khám phá nó và biết về nó. Tại sao Thầy lại nghĩ rằng “thích thú quan tâm” là thành công trong khi “nỗ lực tinh tấn” lại hoàn toàn thất bại? Với sự quan tâm và khám phá, ở đó có trí tuệ. Tinh tấn nỗ lực không thôi, không có trí tuệ - theo cách mà mọi người thường hiểu nó – thường đi kèm với những hoạt động ô nhiễm, bởi vì nó thường được thúc đẩy bởi tham, sân và si. Nỗ lực cùng trí tuệ là ước muốn lành mạnh để biết và hiểu bất cứ cái gì sinh khởi mà không màng đến kết quả. Có phải Thầy đang dùng từ “thích thú quan tâm” để chỉ chánh tinh tấn? Chánh tinh tấn là nố lực kèm trí tuệ. Bởi vì ở đâu có trí tuệ ở đó có sự thích thú quan tâm. Ước muốn biết một điều gì đó là trí tuệ đang hoạt động. Chánh niệm không phải là việc khó khăn. Nhưng điều khó là chánh niệm liên tục. Để làm được điều này bạn cần có chánh tinh tấn. Nhưng nó không cần có quá nhiều năng lượng. Nó là sự bền bỉ một cách thư thái nhắc nhở bản thân chánh niệm. Khi bạn chánh niệm, trí tuệ tự nhiên sẽ tăng trưởng, và sẽ có thêm nhiều thích thú quan tâm hơn .... Nhưng bỏ qua khía cạnh hài hước, các hiện tượng khác nhau nảy sinh ở mỗi người khác nhau. Điểu gì để xác định chúng ta thực hành đúng cách ạ? Khi có sự tỉnh giác, chánh niệm, định tâm và trí tuệ, khi đó bạn cảm thấy nhẹ nhàng, hoạt bát và tỉnh táo. Theo thời gian, bạn thấy rằng bạn đang khám phá ra rằng sự tỉnh giác trở nên vững chắc hơn và tâm cũng trở nên ổn định hơn. Bạn hiểu các hiện tượng mà trước đây bạn không hiểu. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy mệt mỏi hơn, tâm dao động hoặc tuyệt vọng, bạn đang thực hành sai cách. Bạn cần luôn luôn kiểm tra chất lượng của tâm, chỉ khi chất lượng tốt là bạn đang thực hành đúng cách. Đó là cách đánh giá chất lượng của sự thực hành, chứ không phải bằng tư thế hay số giờ ngồi thiền, đi thiền hay đứng thiền. Trong các buổi pháp đàm, để mang lại sự lợi lạc nhiều hơn, chúng ta nên trình bày các chia xẻ kinh nghiệm của mình theo đúng tinh thần pháp hành, giống như được yêu cầu ở các thiền viện: Hiện tượng gì xảy ra? tâm quan sát như thế nào? diễn biến của hiện tượng ra sao? diễn biến của tâm như thế nào? hiểu biết gì sinh khởi từ việc quan sát đó ? Bản thân cách trình bày như vậy cũng củng cố thói quen và khả năng nhìn nhận các hiện tượng dưới góc độ chân đế: tất cả chỉ là những tiến trình, hiện tượng tự nhiên....Nhận thức dưới góc độ chân đế chính là sự thực hành chi đầu tiên - "Chánh kiến" của Bát Chánh đạo. Ngoài ra, tất cả những gì - một câu chuyện, một bài kinh, một kinh nghiệm.v.v....- giúp nuôi dưỡng và tưới tẩm các phẩm chất thiện của tâm: tín, tấn, niệm, định, tuệ, từ, bi, hỉ, xả ...để chia xẻ với mọi người đều được hoan nghênh. Các ý kiến chủ quan, hay nhận xét tốt xấu, hay dở về người khác nên tránh. Chúng ta tu tập để bớt dần các quan kiến, chứ không phải để củng cố chúng... Chúc tất cả chúng ta tiếp tục nuôi dưỡng và tăng trưởng các phẩm chất lành của tâm. Xin cảm ơn các đạo hữu đã thu xếp thời gian đến tham dự ngày tu tập hành tuần. Sự có mặt của mỗi đạo hữu góp phần vào việc củng cố các thiện nghiệp về thân, khẩu, ý ở các đạo hữu khác. Vì vậy,mong chúng ta cố gắng duy trì hoạt động này, vì tất cả và vì chính bản thân. Sadhu ! Sadhu ! Sadhu ! Thư của nường Tâm nhà mình... Sadhu! -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]() ![]() |
.::Phiên bản rút gọn::. | Thời gian bây giờ là: 20th June 2025 - 05:08 AM |