IPB

Chào mừng Khách ( Đăng nhập | Đăng kí )

> TRIẾT THUYẾT OSHAWA- TẬP 1
Cristal
bài Jun 21 2007, 11:30 AM
Bài viết #1


Advanced Member
***

Nhóm: Members
Bài viết: 51
Gia nhập vào: 20-June 07
Thành viên thứ.: 33



LỜI GIỚI THIỆU


Năm 1987, bác Nguyễn Văn Saú ở Sài Gòn có gửi biếu Nhóm Gạo lứt Hà Nội 3 tập “Triết thuyết Ohsawa” Đây là những cuộc thuyết luận của Tiên sinh tại Pháp những năm 1964-1965. Ngày nay nền chính trị của thế giới đã có những thay đổi hết sức sâu sắc, điều mà Tiên sinh đã tiên đoán trước bằng dịch lý Âm Dương. Những điều ghi lại trong những quyển sách này đều là chân lý, mà thời gian chỉ làm cho nó thêm sáng tỏ. Đối với chúng tôi, tài liệu này là một trong những tài liệu hết sức quý báu của nhóm, rất có giá trị đối với những ai muốn tìm học môn “Âm Dương học” hay là “Đạo học Phương Đông”. Môn này do Tiên sinh Ohsawa khởi xướng (đúng ra nó đã có từ ngàn xưa, còn tiên sinh chỉ là người chứng minh lại một cách mới mẻ, sống động và dễ hiểu hơn) nó bổ ích và thực tiễn cho bất cứ ái khao khát Chân Thiện Mỹ.

Không tiện giữ nó làm “Bảo bối” của riêng mình. Ngày nay chúng tôi mong nó được phổ biến sâu rộng, để ích nước lợi nhà, hầu báo đáp ơn đức mà Tiên sinh đã công hiến cả cuộc đời để phổ biến học thuyết Âm Dương cho hậu thế.
Hà Nội, II- 1994
TM. Ngọc Trâm
Go to the top of the page
 
+Quote Post
 
Start new topic
Trả lời
Cristal
bài Jul 3 2007, 03:55 PM
Bài viết #2


Advanced Member
***

Nhóm: Members
Bài viết: 51
Gia nhập vào: 20-June 07
Thành viên thứ.: 33



BUỔI THUYẾT LUẬN LẦN THỨ NHÌ


Tiên Sinh- Chúng ta đã tóm lược đại cương của triết thuyết chúng ta hôm qua. Vậy các bạn cảm nhận như thế nào?
Các bạn có tìm ra câu giải đáp của các điều nêu lên không? Sao? Bán hay cho?

1 Môn đồ- Tôi tưởng không nên bán mà trao đổi với lời hứa phải thông hiểu Vô song Nguyên lý.

Tiên Sinh - Rất khó, khó mà thuyết phục được.

1 Môn đồ - Tôi tưởng là Tiên sinh nên viết thêm một quyển sách lấy tên là “ngọn lửa thứ ba” trong đó Tiên sinh giải thích những sự biến dịch và giảng dạy về triết lý.

Tiên Sinh – Tôi sẽ viết quyển thứ Nhì của quyển “Hai người thượng cổ du lịch sang Âu Tây”. Trong đó tôi sẽ nói nhiều về những gì mà tôi nhận thấy ở dân tộc Mỹ.

1 Môn đồ - Về câu hỏi của Tiên sinh, tôi còn nhớ câu trả lời của bà Kervran :”Khi người ta cho không chắc chắn thiên hạ không ai tìm hiểu”. Chính T.S cũng thương nói : “Khi người ta nhận mà không tốn kém gì thì người ta không hiểu” Thế thì tôi kết luận là phải bán.

1 Môn đồ- Cứ cho không, ai làm sao thì làm.

Tiên Sinh- Nếu ta cho, tất nhiên người ta sẽ lạm dụng … và sẽ gieo sự đau khổ. Thật là một vấn đề quan trọng!

O. Duchet- Trước khi bán hoặc cho tôi tưởng rằng Tiên sinh nên minh xác các hậu quả của cái phát minh ấy. Nó sẽ mang đến một sự xáo trộn ghê gớm, nhưng cũng đem đến một nguồn hy vọng to lớn. Hậu quả như thế nào trên bình diện kinh tế , xã hội và sinh vật học? Trên lĩnh vực kinh tế, người ta sẽ không còn tranh nhau tìm kiếm những nguyên liệu đắt giá. Về phương diện hoà bình, không còn thấy những vụ tranh chấp các vùng có dầu lửa hoặc các nơi có mỏ vàng bạc kim cương…

Tiên Sinh- Nguyên nhân chính của giặc giã chiến tranh là sức mạnh cường lực, mà cường lực có thể vị thay thế bằng vàng và kim cương.

O. Duchet- Cũng có nguồn hy vọng của đời sống . Người ta có thể hy vọng rằng với một sự hiểu biết rộng rãi hơn về nguồn sống, người ta sẽ chấm dứt được dòng thoái hoá của nhân loại mà chúng ta đang bó tay chứng kiến. Muốn cho sự phát minh của Tiên sinh được lợi lộc người ta phải hiểu rằng nó bắt nguồn từ những luật căn bản của nguồn sống và từ cơ cấu của Vũ trụ. Đối với người Phương Tây chúng tôi, nó đem tới sự mở mang trí tuệ, sự nâng cao trí xét đoán. Nhưng chúng ta cũng đi đến cái nghi vấn của Tiên sinh: : “ Bán hay phân phát?”. Chúng ta phải hiểu rằng chẳng những người ta sẽ đối phó với một cuộc cách mạng kinh tế, mà nó cũng sẽ là sự thay đổi toàn diện về bản thân con người và toàn tất xã hội. Nếu cái phát minh của Tiên sinh mà đem ra bán thì một Công ty kỹ nghệ nào đó chỉ sẽ chú trọng về mặt kinh tế. Theo tôi thì phân phát đi là hơn, nhưng với điều kiện là Tiên sinh phải giữ quyền kiểm soát sự phân phát đó.

Tiên Sinh – làm sao chỉ dẫn? Làm sao kiểm soát? Hiện giờ phải khởi lập một nền giáo dục toàn vũ trụ, chẳng những toàn thế giới mà toàn vũ trụ…

O. Duchet – Như thế thì tôi tưởng là các môn đồ của tiên sinh phải có bổn phận tuyên truyền cái tính cách nghiêm trọng của những phát minh vô tiền đó không phải chỉ về mặt kinh tế mà phải cả về mặt toàn vũ trụ mỗi một chúng ta trong phạm vi khả năng của mình phải đánh tiếng lên tiếng chuông báo động…

Tiên Sinh – Cái vấn đề thật là nghiêm trọng. Từ tháng 6 tôi cố gắng tìm cách giải quyết nhưng chưa tìm ra. Vậy thì chúng ta cùng nhau học hỏi vấn đề, mối mỗi sẽ có một ý kiến khác biệt và chúng ta sẽ đi đến một giải quyết hữu hiệu. Hiện giờ đây chúng ta đang ở nơi điểm giao tiếp của hai lối đi: Một lối dẫn dắt nhân loại đến hạnh phúc và một lối đi đến sự đổ vỡ, chết chóc toàn diện. Chúng ta hiện ở điểm đó. Nếu chiến tranh bộc phát, trong khoảng 3 tiếng đồng hồ nhân loại sẽ tiêu diệt. Chúng ta đang ở trên một ngọn núi lửa.
Trong khi chờ đợi các bạn trả lời câu hỏi, chúng ta tiếp tục học tập sâu rộng hơn cái triết lý biến dịch… đó là điều quan trọng hơn hết.
Tôi xin cảm ơn bạn Duchet.
- Tôi cảm thấy các bạn đã tiến bộ nhiều hơn cách đây 2 năm. Các bạn đã thấy rộng hơn năm rồi.
Lần này, có rất nhiều bài trả lời, tôi cảm ơn các bạn. Các bạn hãy giải đáp các vấn đề tôi đặt ra,các bạn hãy cật vấn tôi, đòi hỏi sự giải thích cho tận tường trong các buổi thuyết đàm chót này.
* Bạn Dupont, bài luận đáp của bạn rất hay, nhưng bạn hãy đi sâu vào vấn đề hơn. Chiều hôm qua tôi có trình với các bạn nhiều tấm gương các nhân vật đã được biến cải. Thì đây là một gương sống động nữa, tác giả bài luận này: Tôi gặp bà tại quán ăn Zen ở Paris . bà 68 tuổi và đã trải qua một đời sống khổ não. Giờ đây ở tuổi 68. Bà mới biết được sự vui sống lần thứ nhất nhờ thuật dưỡng sinh!
* Xin bạn đọc bức thư:
Thưa Tiên sinh.
Tôi là một người bệnh 68 tuổi, tôi xin tiên sinh tha thứ tôi làm mất thời giờ quý báu của tiên sinh để đọc thư tôi. Tôi sinh ra thiếu tháng, mới 6 tháng rưỡi, cân nặng 300 gam và dài 30 phân trong một gia đình lao động nghèo, cha bệnh lao phổi, chết hồi 28 tuổi. Tôi có một đứa em trai chết hồi 6 tháng bệnh màng óc. Mẹ tôi chết cách đây 11 năm, bệnh ung thư, hồi 64 tuổi. Mẹ tôi rất khoẻ, mặc dù là đứa con thứ 21 của một gia đình có 22 người con. Tôi được bà ngoại nuôi nấng tới lớn khôn, một bà ngoại goá bụa, nghèo nàn và có nhiều sự ràng buộc gia đình. Ở với bà ngoại, tôi không khi nào thiếu ăn, nhưng sự dinh dưỡng không được hợp với cơ thể tôi, thành thử tôi luôn luôn yếu đuối. Với lại lớn lên tinh thần càng khủng hoảng vì hằng ao ước có được một mái nhà , và chồng con như ai…Dù sao với bản tính vui sống tôi vẫn luôn luôn hăng hái làm việc.
Trận giặc 1939 nổi lên (Đệ nhị Thế chiến) như mọi người tôi nơm nớp lo sợ một cuộc tàn sát của hơi độc. Tôi di tản về miền Loire ( Tây nam nước Pháp) trên những toa xe lửa chở hàng hoá…trong sự lạnh lẽo và sợ hãi. Sau lần lánh giặc, tôi trở về nàh với chứng bệnh thần kinh háng (Sciatique). Tôi cho đó là do sự lao nhọc trong lúc di tản, bệnh càng ngày càng tăng. Không có thứ thuốc nào trị được và đến ngày 1/2/1943 tôi nằm bệnh viện Cochin. Người ta bó tôi 1 tháng bằng thạch cao, và bắt đi nạng 3tháng, phương thức ấy không công hiệu, người ta khi rọi kiến và giải phẫu tôi. Sau đó cơn đau nổi lên bên bắp đùi trái. Tôi trở vào bệnh viện và nơi đó người ta cắt bỏ sợi gân động mạch lấp ( nerf obturateur) để khỏi phẫu thuật tôi lần nữa. Tôi vào ở một dưỡng bệnh viện cho tới năm 1953. Tôi không còn làm ăn gì được nữa. Về nhà, tôi không điđâu được, và nhờ vả bạn bè láng giềng mua sắm này nọ và cũng cố lê lết dọn dẹp nấu nướng. Trong 6 năm tôi không khi nào dứt bệnh ung nhọt. Bốn năm sau này, tôi cứ ăn muối vì các thứ thuốc có chất cortisone, kích thích tố, đủ thứ vitaminor aspirinc….Tháng 7/1963 bắp đùi trái tôi tê liệt cũgn như chân phải. Bác sĩ nói là không cứu chữa tôi được nữa, và cho tôi địa chỉ của một nhà chỉnh hình nếu tôi muốn sau này có thể cử động được. Tôi không còn một tia hy vọng nào trong lúc nguồn sống trong cơ thể tôi vang động.May phước tôi gặp được ông Champon. Ông ấy giảng giải phương thuật dưỡng sinh cho tôi và tôi áp dụng ngya từ ngày 10 Avril. Sau 15 ngày tôi không còn ngứa ngáy nữa, các bắp thịt hoá cứng và mụn nhọt đều biến mất. Da mặt tôi được sáng trong lên, và thân mình thấy được mềm dẻo.Tôi di động không còn đau đớn bỡ ngỡ như lúc trước. Căn bệnh nơi chân tôi thế nào rồi cũgn phải được cải thiện.
Vì thế tôi viết thư này cảm ơn Tiên sinh và cũgn để thay lời tất thảy những ai được trị lành. Nói lên sự tri âm của tôi.

TIÊN SINH : Một đời sống như thế này. Nếu các bạn ở vào địa vị của bà ấy, các bạn sẽ cảm nhận như thế nào? Nhưng các bạn có thể trị lành, cứu chữa và ban sự vui sống cho những người đau khổ như bà- Các bạn đã thu nhận triết thuyết biến dịch rồi.
* Bây giờ các bạn hãy nói lên, chỉ bằng một câu thôi, sự thông hiểu của các bạn. Vài chữ ngắn ngủi để phát biểu sự thấu đáo Triết Lý Cực Đông và Triết thuyết biến dịch.

1 MÔN ĐỒ: Sự bền bỉ của sự thất thường.

TIÊN SINH : Trừu tượng lắm. Khó hiểu cho mọi người. Hãy nói cái gì đơn giản, dễ hiểu mà sâu sắc.
Bạn Descouens, bạn hiểu như thế nào?

Ô. DESCOUENS: Là nguồn sống , là Thượng đế.

TIÊN SINH : Nguồn sống là Thiêng Liêng, là Thượng đế . Có phần thần bí nhiều quá. Phải khoa học hoá vấn đề chút ít chứ.

1 MÔN ĐỒ: Nước và muối có thể thay đổi cuộc sống.

TIÊN SINH : Cũng còn trong khuôn khổ khái niệm lý trí

1 MÔN ĐỒ: Với đức tin, người ta có thể thay đổi tất cả.

TIÊN SINH : Cũng ở vào quan niệm thuyết.

1 MÔN ĐỒ: Phải chết đi để được sống trở lại.

TIÊN SINH : Hơi quá bi quan

1 MÔN ĐỒ: Chỉ có tình thương. Sức mạnh là bất lực

TIÊN SINH : Bạn nói sao? Chưa được chỉnh vì có 7 trình độ tình thương. Thương vì cảm tình, thương vì cảm giác, thương vì tình đồng bào xã hội, tình thương nơi Thượng đế…Ngôn ngữ các bạn chỉ có một danh từ. Còn danh từ nào khác tương xứng không?

1 MÔN ĐỒ: Sự quyến rũ, Sự hấp dẫn.

TIÊN SINH : Sự hấp dẫn chưa phải là tình thương. Người ta hay lạm dụng danh từ tình thương. Người ta hiểu nó từ cá nhân, hiểu riêng cho mình. Thí dụ như: Hoà bình, hoà đồng thế giới… Có người nghe nói như thế lại nghĩ tới một cuộc thống hợp chính trị thế giới, Họ hiểu vì cảm xúc, chính họ có ý niệm đó vì họ ưa thích hoà bình, họ thù ghét chến tranh, vì chiến tranh đã giết mất cha anh họ. Thế thì họ hiểu chữ “ Hoà” với trí hiểu biết về tình cảm. Một chính phủ như thế đó có tồn tại được đâu! NGười khác hiểu chữ Hoà đồgn bằng lý trí nó không tưởng hoá vấn đề. Hai cách hiểu dị biệt, Danh từ “Tình thương” đã sáo cũ từ ngàn xưa chúgn ta phải phát minh một danh từ mới mẻ hơn.

1 MÔN ĐỒ: Sự công bằng vô hạn.

TIÊN SINH : Sự công bằng hơi kiểu cách quá

1 MÔN ĐỒ: Sự thăng bằng hay quân bình

TIÊN SINH : KHó thực hiện được sách có câu: “ Người đứng đầu trở thành người ở chót đuôi, người hạng chót trở thành người đứng đầu” Đó là sự biến đổi hoàn toàn, có phải vậy không? Như thế mới khuyến khích nhữgn ai đang sống trong vực thẳm của sự khốn khổ và đồng thời cảnh cáo và chỉ dạy những người đang ở vào cảnh giới giàu sang quyền quý chứ.
ở Nhật bản người ta nói “ Người mạnh nhất sẽ là người yếu nhất” . Kẻ xấc xược kiêu mạn nhất rồi sao cũng trở nên cùng khổ nhất, nhất định là như vậy không có ngoại lệ. Tất thảy đều biến đổi trên thực tế, tư tưởng của người Nhật chúng tôi là thế đấy. ĐỊnh nghĩa của cái đẹp khác biệt với định nghĩa của người PHương Tây, người Nhật cho rằng cái đẹp là sự biến chuyển: cây anh đào trổ hoa rất đẹp. Ai cũng nhìn , ai cũgn khen: Thật là đẹp! Những người Nhật nói: Nó bắt đầu và trong 3 tiếng nữa nó sẽ mất đi, hoa sẽ không còn, nó rơi rụng không ngừng. Đó là cái đẹp đối với người Nhật chúng tôi. Cái kết cục của đời sống sự vật, cái sinh ra và cái chết đi cái luân chuyển đó. Nếu hoa anh đào cứ sống tồn mãi, thì sao nó quyến rũ được, phải không các bạn ?CŨng như cảnh hoa nhân tạo. Cái đẹp ngự trong sự thay đổi…cũgn vì đó mà người ta không được hài lòng trước một bức ảnh, mà người ta ưa thích hình ảnh linh động của máy chiếu bóng. Sự biến đổi từ Âm ra Dương, Dương ra Âm cũgn là một sự biến đổi. Sự thay đổi linh động là cái đẹp. Vì thế mà nhữgn vườn cảnh Nhật bản rất không cân đối chừng mực, không có những lối đi thẳng như ở vườn Versailles. Người Mỹ rất ưa thích vườn cảnh Nhật bản , cho tới nhà ở cũgn vậỵ. Nhà ở Tâu phương vuông vức như những lâu đài. Nhà Nhật thì bằng giấu và cây ván. Rất dễ vỡ, CHúng tôi ưa thích cáo mỏng manh,cái đơn giản.
Người mạnh nhất trở thành người yếu nhất, không sớm thì muộn người kiêu mạn xấc xược nhất sẽ trở thành người khiêm nhường nhất, không sớm thì muộn. Có đế quốc nào tồn tại hàng ngàn năm đâu!Rồi cũgn phải đổ vỡ,. Nước Nhật khi trước là một trong 4 cường quốc của thế giới rồi bị thảm bại hoàn toàn, Bây giờ đây nước Nhật lại là nước sản xuất sắt thép ở hàng nhì sau nước Mỹ. Máy chụp ảnh Nhật bản ở khắp các thị trường thế giới, máy thu thanh, máy transistors, cho đến xe cộ đủ loại rất rẻ tiền. Mấy nhà chuyên môn Thuỵ sĩ có mua những đồng hồ Nhật thứ rát nhất bán ở các gian hàng đồng giá ở Nhật bản. Họ đem ra thử đủ cách thì nhận thấy loại đồng hồ Nhật đó cũgn không thấm nước, cũng không sợ đụng chạm như những loại đắt tiền của họ

1 MÔN ĐỒ: Các người lao động Nhật sẽ phản kháng, sẽ nổi loạn để đòi hỏi được tăng lương.

TIÊN SINH : Hiện giờ gía sinh hoạt đang tăng giá ở Nhật Bản. Dù sao nước Nhật vẫn cố gắng vượt lên hàng đầu ở lĩnh vực khoa học, và kỹ nghệ. Đó là họ bắt chước theo văn minh Tây phương, cái mà riêng tôi chống đối.
Một lần nữa tôi khuyên các bạn , hãy tìm sống hạnh phúc sung sướng, và đó là sự đòi hỏi của Triết lý chúng ta, và cũng là bổn phận của các bạn. Nếu các bạn đau khổ thì các bạn là người sát nhân , các bạn đã vi phạm luật pháp của Tạo hoá và Trật tự của Vũ trụ
Mọi người đều phải được hạnh phúc, càng ngày càng thêm phát triển ,vô cùng vô tận.
Như tôi đây đã 72 tuổi , tôi nhận thấy càng ngày càng vui thích. Hồi tưởng lại lúc 10 tuổi tôi đã là cô đơn, hoàn toàn đơn độc, không tiền, không bà con thân quyến.Mà bây giờ đây tôi thấy những chân trời hằng bao lần mênh mông hơn hồi bé. Các bạn hãy cho tôi một danh từ để nói lên ý niệm đó: sự sung sướng không cùng để được phân phát ra cho mọi người. Nếu các bạn được đầy đủ hạnh phúc, các bạn sẽ phân phát tất thảy cho mọi người và như thế các bạn mới giữ gìn được hạnh phúc.
Có câu: Người nào cho , sẽ nhận thêm được dồi dào, người nào không cho sẽ mất tất cả những gì nó có, cho tới chồng vợ con cái” Tôi thì tôi khởi sự bằng phương pháp phân phát nguồn sống, cái quý báu nhất đối với tôi là nguồn sống tôi phân phát nó trong 52 năm , từng phút một, không chừa một khoảng khắc nào cho tôi, và như thế tôi càng thấy tràn đầy hạnh phúc. THật là nghịch thượng , cho là nhận , cho là thực hiện cái chúng ta có, một tài sản vô tận vô cùng, Càng cho, chúgn ta càng thực hiện cái chúgn ta có nguồn sống.
* Làm cách nào phân biệt âm và dương
Sớm mai này tôi phát minh ra được một việc rất thích thú, Làm sao phân biệt Âm – Dương trong cảnh giới vật chất này, một tiêu chuẩn mới mẻ rất hay ho. Nếu bạn muốn biết coi người nào đó là Dương hay Âm, bạn cứ tra cứu coi họ phản ứng mạnh với đàn ông hay đàn bà. Một người đàn ông rất cứng rắn đối với một người đàn ông khác, nhưng lại mềm dịu với một người đàn bà, thật là kỳ lạ.. Một người đàn bà cũgn thế rất cứng rắn ương ngạnh đối với các bạn đồng phái, nhưng rất mềm yếu đối với người đàn ông. Các bạn có thể biết được người đó là Dương hay Âm trong bản tính của họ. Các bạn hiểu chứ. Khó qúa, tôi giải thích không được rành mạch lắm.

` 1 MÔN ĐỒ: Phản ứng mạnh đối với đàn bà là Dương thưa tiên sinh?

TIÊN SINH : Là một sự kiện thuộc tình cảm, khi nó cực Dương ở bên ngoài. Âm và Dương là hai bề mặt và lưng. Luôn luôn người ta có hai bề, bề mặt và bề lưng… Như thế thì khi bạn không bề này thì cứ lật bề kia ra…
Bất cứ vấn đề nào: nghèo khổ, xâú xí, bệnh tật… hãy cứ trở về là xong. Luôn luôn có hai bề đối nghịch.
Đó là một phương tiện của Triết thuyết chúng ta, các bạn nghĩ như thế nào?
Thí dụ như một mảnh giấy, muốn biết tính chất nó bạn hãy đốt một ít. Nếu nó cháy, nó là Âm, bằng không thì là Dương. Các vật bằng nhựa plastique như nilon… có một tính chất phức tạp khó biện minh bạn hãy thử với lửa và nước. Để vào nước nếu nó phình ra nó là Dương, nếu không thay đổi nó là Âm ,vì nước là Âm, Chúng nó không thu hút nhau. Nếu có đủ Âm Dương chúng nó sẽ hỗn hợp nhau.
Chúng ta đã học hỏi hôm qua về Sự thường tồn, và chúng ra nhận ra rằng ở cảnh giới này không có gì không thay đổi.Cho tới một nguyên tử, phân tử của sắt, một vật rắn chắc, cũng rất mỏng manh, không tồn tại bền vững được. Phần lớn các phân tử của nguyên tử chỉ sống động có 1 phần tỷ tỷ giây: cái không thường tồn phát sinh cái thường tồn.
* Năng lực phát dinh do sự bành trướng của neutrons, có nghĩa là Âm-Âm sinh Dương. Ai tìm cái bí ẩn của sự bất thường tồn sẽ gặp Âm và Dương, cái bí quyết của sự biến dịch . Người ta chỉ lợi dụng cái bí quyết Âm_Dương ấy.
Bà lão 68 tuổi kia đã thayđổi đời sống của bà một cách hoàn haỏ, nhưng biết bao người đau khổ khác đâu có được may mắn như bà. Dù có được ông Champon chỉ dẫn hoặc được các bạn chỉ dạy, cũng có nhiều người không chịu thông hiểu, tại sao? Đó là do sự giáo dục mà ra, như thế thì khốn khổ thay cho những người được giáo dục và may thay cho những người vô giáo dục.
Học Đường Lão tử cấm nhận tiền bạc của người đời, nhưng cho phép làm ra vàng bạc để phân phát cho thiên hạ. Học đường chúng ta như thế đấy, không chịu ảnh hưởng của vàng bạc kimcương, mà chỉ một mực phát sinh nguồn sống do triết thuyết biến dịch mà chúng ta đã được hấp thụ. Nguồn sống là sáng tạo, nó sáng tạo bất cứ thứ gì mà các bạn đã có được sự sống.. thế thì các bạn phải sáng tạo mỗi ngày một cái gì mới mẻ.
Tôi có nhận một bức thư dài của một phụ nữ Đức. Chồng bà là chánh kỹ sư ở Thuỵ sĩ. Bà có mói về thuật biến dịch kim loại cho chồng bà nghe. Nhà đại hoá học kỹ nghệ ấy nói: KHông thể được không thể được, ông ấy sẽ đảo lộn tất cả hoàn cầu.
Cũng giống như bác sĩ Sweitzer khi ông nói với tôi lúc tôi mắc bệnh trầm trọng vì chứng ung sang nhiệt đới ( alcères tropicaux) “ Không thể như vậy được, ông phải rời nơi này và đi chết nơi khác, mai này ông phải ra khỏi đây…” Tôi hỏi ông: “ Có thể nào Bác sĩ làm cho tôi đỡ đau không?” – “Không thể được”- Lúc bấy giờ tôi nói “ Tôi sẽ tự săn sóc cho tôi, tôi sẽ tự chữa cho tôi, và tôi có thể trị lành bệnh cho tôi sau 3 ngày”. Bác sĩ la lớn “Không thể được”. Nhưng sau 3 ngày tôi lành bệnh.. và tôicho ông ấy khám. Ông ấy không nói được lời nào, chỉ “ Tôi không tin, tôi không tin”. Ông ấy nhận thấy nhưng không tin…Rồi thì tôi ra đi… thuyết phục mà không nói…Hiện giờ , như các bạn biết bác sĩ Sweitzer đã bị chống đối mãnh liệt tại xứ Alsace, quê hương ông ý, báo chí chỉ trích ông mạnh mẽ. Ở Mỹ người ta thần thánh hoá ông.
Các bạn hãy đọc bài phê bình này:
“ Bác sỹ Sweitzer đoạt giải Hoà bình Nobel năm 1952, trong một thời gian dàu được coi ở Mỹ như là người Pháp danh tiếng nhất. Ông ấy hiện giờ đang bị một “cú “nặng nề sau ngày quyển sách “Bản án Sweitzer” xuất bản do một nhà báo Anh viết- Bạn đồng nghiệp của chúng ta có điđến Lambaréné để quan sát tận nơi sinh hoạt của vị bác sĩ danh tiếng ấy.,là anh em chú bác của J.Psartre, là một vị mà được người Mỹ xem như một anh hùng, một triết gia,một nhạc sĩ, đã dám hi sinh đời mình để cứu trợ những người da đen đau khổ. Đây là những lời buộc tội của nhà báo ấy:
“ Bệnh viện rất lỗi thời mà ông Giám đốc chả có làm gì để hiện đại hoá nó, hoặc sử dụng những phương pháp cứu chữa mới mẻ.
- Sweitzer coi người Mỹ như một chủng tộc kém mở mang và ngây thơ, sự xét đoán của ông ta có tính cao độ của một bậc phụ mâũ.
- Sweitzer là một nhà độc đoán, độc tài nhiều hơn là một vị bác sỹ hành nghề nơi thôn dã.
- Để kết luận , từng già sẽ bao phủ lấy ông ta khi ông ta bỏ xác, cũgn như bao phủ mọi vật. Sự nghiệp của ông ta sẽ tan tác theo ông.
Như thế đó các bạn… một gương mẫu: người đứng đầu sẽ trở thành người đứng chót. Các bạn chớ nên tin tưởng vào tài cao, tiếng tăm mà chỉ chú trọng vào sự cao thượng của trí xét đoán của các bạn, và sự thấu triệt Triết thuyết biến dịch, Các bạn đã hiểu chứ? Các bạn đồng ý chứ? Có thắc mắc biện bác điều gì không? Hôm nay cuộc thảo luận có hơi khó khăn đối với các bạn mới, nhưng các bạn cứ chất vấn tôi. Tôi ví như một trái ô liu… Hãy ép nó, nói mới ra dầu.

1 MÔN ĐỒ: Khi người ta tạo được quân bình Âm Dương, cơ thể ta có biến chuyển Sodium (NA) ra thành potssiun (K) không thưa tiên sinh?

TIÊN SINH : Nhưng sự quân bình đâu phải tính. Cái quân bình giữa hai cực Âm –Dương qua lại rất tự do, vô cùng tự do. Đó là quân bình thật sự. Nguồn sống ở cực Âm và ở cực Dương, nếu bạn đi về hướng Âm hoặc về hướng Dương thì tức khắc xảy ra sự rối loạn- Bạn phải tồn tại đồng thời ở cực ÂM và ở cực Dương. Đó là quân bình. Nếu bạn hiểu quân bình là tính, thì đó là sự hoàn toàn thụ động. Rất nhiều người Tây phương hiểu và xem Phật giáo như một tôn giáo tiêu cực, phủ nhận tất thảy. Cũng như họ hiểu Triết giáo Lão tử như “ Bất động”
Trái lại không phải bất động mà cực động cho tới bạo động, là thuyết phục bất thuyết, có phải mãnh liệt hơn không!
* Đẹp là gì?
Nói tóm lại, đẹp là gì? Cái đẹp là một từ ngữ khác của hạnh phúc, một danh từ khác của sự Công bằng, một thuật ngữ khác của Tự do tuỵệt đối. Thế thì cái đẹp là một chuỗi dài của bao nhiêu sự biến chuyển vô cùng tận, là một tính sống động vô biên, là biến dịch, Cái đẹp nào là hoàn hoả, cùng kết không phải là cái đẹp. CÓ một sự khác biệt to lớn giữa Tây phương và Đông phương. Ở Nhật bản, cái đẹp là một sáng tác chưa hoàn tất. Đó là cái đẹp thật sự . Nếu nó hoàn tất nó không đẹp nữa.
Tỷ dụ như ở nơi đây, ở Tây phương , tất thảy trẻ em bé thơ đều đẹp đẽ, dễ thương. Tất thảy các embé ở tuổi 7 ,8 rất đẹp, nhất là ở Âu châu, chúng dễ mến, ngoan ngoãn mới mẻ như một ổ bánh mới ra lò, rất “ngon ăn”
Nhưng về sau, chúng nó lớn lên và đến tuổi 30-35 chúng nó lại xấu đi, biến hình biến dạng, kiêu căng, xấu nết. Tại sao thế? Tại sao có sự biến chuyển như thế?
Bà Castelli chẳgn hạn, bà bao nhiêu tuổi?

- Tôi sắp được 68 tuổi

TIÊN SINH : Bà ấy càng ngày càng dễ thương, trẻ đẹp.

- Dù thế nào thì tôi càng ngày càng tri ân tiên sinh thêm lên và càgn ngày càng sung sướng.

TIÊN SINH : Bà ấy thú nhận đấy. Bà cảm thấy càng ngày càng khoẻ mạnh hơn… Như thế là bà đang hồi xuân, bà sẽ là một bé gái,,, bà chưa đến mức hoàn hảo đâu. Cũgn như tôi, tôi chưa hoàn tất, tôi như một trẻ sơ sinh. Tôi sinh ngày 21 tháng 6 và tôi được 72 tuổi.

Bà Castelli: Tôi phải làm ra vang để được đến Nhật thăm Tiên sinh,

TIÊN SINH : Ngây thơ quá, Phải không các bạn? Một lời tự thú rất đẹp, thơ ngây làm sao!
Khi các bạn còn bé thơ, các bạn đẹp đẽ, đến thời tráng niên các bạn lại biến thể xấu xí khó thương, tại sao lại có sự biến đổi như thế ấy? Nếu bạn tìm được câu trả lời chính xác để có thể thuyết phục được mọi người thì bạn đã thông hiiêủ cạn cùng cái Triết thuyết của chúng ta.
Vị đại hoá học gia kia đã phủ nhận sự biến dịch hạnh tâm.Trong các môn đồ của tôi ở Nhật bản , có một giáo sư ở Đại học Đường Tokyo. Ông ta đã nghe theo lời tôi cách đây 20 năm, nhưng tôi nói với ông “ông từ chức đi, ở đại học đường ông chỉ trở thành một giáo sư danh tiếng, có nghĩa lý gì đâu…Hãy nhảy ra ngoài đời đi” và ông đã nhảy…Ông đến Osaka, kinh đô kỹ ngệ nước Nhật. Bây giờ đây ông là Tổng Giám đốc của Công ty sản xuất thuốc men lớn nhất Nhật Bản. Như thế ông đã được hoàn tất trong giới kỹ nghệ- ông giàu có, tiếng tăm như cồn. Tư cách ông rất dịu dàng. Nhưng ông sản xuất mỗi năm tới 2 tỷ Yên thuốc men trị bệnh. Có phải là dị thường chăng các bạn? Một môn đồ của tôi mà là nhà sản xuất thuốc men trị bệnh. Ông càng ngày càng giàu thêm. Lúc sau này, từ năm ngoái lâu lâu ông đến thăm tôi, hình như ông sợ tôi, sợ tôiphiền trách ông… vì thế có nhiều lần ông hỏi Lima “ bà đưa cho tôi vaì phương thức của Tiên sinh, tôi sẽ biến chế ra thuốc để bán phương thức dưỡgn sinh trị lành các bệnh nan y, có thể ông muốn lợi dụng nó để làm ra tiền? hay ông đã hối hận chút nào đối với tôi? Năm rồi, ông được đặc quyền nhập cảng thuốc Thaidomide và thứ thuốc đó đã làm sinh nở ra bao nhiêu trẻ sơ sinh tật nguyền ở Nhật bản.Có lẽ bây giờ ông đã hối hận, ông đã bán ra bao nhiêu thuốc men trong 20 năm. Bây giờ đây thì về phương thức dưỡng sinh, cái đơn thuốc sẽ ra làm sao?Chén cơm gạo lứt được xem như thuốc men thì bán thế nào được, muối mè cũgn vậy,làm sao bán? Nếu cóbán chăng thì có thể là nước cốt của củ sen.Chỉ một giọt nước cốt của củ sen cũgn làm ra được nhiều viên thuốc để chữa rất công hiệu bệnh hen suyễn, ho gà.

1 MÔN ĐỒ: Rong biển cũng có thể bán được chứ?

TIÊN SINH : Rong biển khó sử dụng lắm, nó là gì?

1 MÔN ĐỒ: Âm

TIÊN SINH : Âm hay Dương , Màu xanh lá cây hoặc hơi tím nó nổi trên mặt nước biển, nước mặn, như thế nó là Âm. Nên nấu nó với nước mặn hoặc nước biển thì hơn, ăn rất ngon,nấu cách khác không ăn được, nó cực Âm. Nếu ăn tươi nó người ta sẽ mắc chứng tê bại. Trong một tháng sẽ bị tê liệt. Tôi có biết nhiều trường hợp như thế ở Bắc Nhật. Phải ăn rong biển nấu với 10% Tamari ( nước tương) đồng dung lượng 2 thứ rồi nấu cho đến khi cạn hết nước. Chỉ có cách nấu ấy mới ăn nó được. Các bạn có hỏi gì không?

1 MÔN ĐỒ: Ở Nhật bản có một vườn cảnh chỉ có toàn là đá. Tiên sinh cho chúng tôi biết ý nghĩa.

TIÊN SINH : Tôi đã giải thích lúc nãy. Sự bất đồng đều người làm vườn là một mỹ thuật gia cũgn như một hoạ sỹ. Người làm vườn Nhật bản sắp xếp cái vườn mỗi lần mỗi khác. Ngày nọ ở Newyork tôi có đến viếng cảnh vườn của một người Mỹ, một cái vườn toàn rêu. Kiểu vườn anh ta thấy ở Nhật….những cây rêu nhỏ li ti, một tấm khảm xanh đẹp. Có hằng trăm loại rêu.. Bên Nhật, tại Kyoto có một cảnh vườn rêu danh tiếng trong một ngôi đền thờ. Mỗi lần sang Nhật người Mỹ đó không khi nào quên đến nơi chiêm ngưỡng trong vài tiếng đồng hồ. Một bách thảo viên với toàn là loại cây bé tí hon như thế, sáng tạo tức là chưa hoàn tất.

1 MÔN ĐỒ: Thưa Tiên sinh trong hoàn câù xưa nào được thuận chiều xứng đáng sử dụng cái phát minh trọng đại của tiên sinh? Người ta có thể nghĩ rằng đó là các xứ ở Phương đông với điều kiện là họ không bị quá Tây phương hoá.

TIÊN SINH : Có thể nền kỹ nghệ tiên tiến ấy đặt ở xứ nào cũng được, nhưng chưa có ai thông hiểu được cái triết lý. Theo tôi thì Trung Quốc là xứng đáng nhất. Mao trạch đông có thể khai thác phương pháp một cách rất hữu hiệu . Cũng có thể là ông Tông thống Mỹ .. cũng có thể là tướng De Gaulle…để sau này sẽ hay.
Go to the top of the page
 
+Quote Post

Gửi trong chủ đề này


Reply to this topicStart new topic
1 người đang đọc chủ đề này (1 khách và 0 thành viên dấu mặt)
0 Thành viên:

 



.::Phiên bản rút gọn::. Thời gian bây giờ là: 13th September 2025 - 08:27 PM