IPB

Chào mừng Khách ( Đăng nhập | Đăng kí )

> SÁT SINH BÒ, Sư Thư dịch và thực hiện
Diệu Minh
bài Dec 23 2010, 11:35 AM
Bài viết #1


Bạn của mọi người
***

Nhóm: Administrators
Bài viết: 20,148
Gia nhập vào: 13-February 07
Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I
Thành viên thứ.: 5



SÁT SINH BÒ

Ajahn Brahm
Sau đây là câu chuyện của một tù nhân Australia trích từ cuốn sách của ngài Ajahn Brahm (Mở rộng cánh cửa trái tim bạn - Opening the Door of Your Heart) tả về việc sát sanh súc vật lấy thịt trong một trại tù, một công việc phải làm của tù nhân:

Anh ta mô tả về lò sát sanh. Các rào chắn cứng bằng thép không gỉ, rộng ở phía ngoài và hẹp dần khi hướng vào hào sát sanh, tới đó nó chỉ đủ rộng để cho từng con vật đi qua. Bên cạnh cái hào hẹp đó có một bệ được dựng cao, anh ta đứng trên đó với súng điện trong tay.

Họ dùng chó và gậy để lùa các con bò, lợn hay cừu vào trong cái phễu sắt đó. Anh ta cho biết các con vật luôn kêu la thảm thiết và tìm cách chạy trốn. Chúng đều ngửi, nghe và cảm nhận được mùi vị của tử thần. Khi con vật tới gần cái bệ anh ta đang đứng, chúng đau đớn quằn quại và kêu rống thảm thiết. Mặc dù chỉ cần một phát bắn điện cao thế cũng đủ giết một con bò lớn, nhưng con vật không bao giờ có thể đứng yên để anh ta làm điều này. Vì vậy một phát đầu để con vật bất tỉnh và phát kế tiếp giết chết nó. Cứ như vậy hết con này tới con khác và công việc diễn ra từ ngày này qua ngày khác.

Vào một ngày nọ, họ cần thịt bò và các con bò sẽ bị sát sanh. Anh ta lại tiến hành công việc như một ngày bình thường cho tới khi một con bò cái tiến lại không giống như các con bò khác mà anh ta vẫn thường gặp. Nó thật yên lặng, thậm chí không một tiếng rên rỉ. Đầu nó cúi xuống và bước đi một cách tự nguyện, chậm chạp vào vị trí gần cái bệ anh ta đang đứng. Nó không quằn quại, kêu la hay tìm cách trốn thoát. Khi đã vào vị trí, con bò ngẩng đầu lên và nhìn vào người đồ tể, nó hoàn toàn đứng im bất động.

Chưa bao giờ anh ta thấy có con vật nào gần mình đến như thế. Đầu óc anh ta trở nên vô cùng bối rối. Anh ta không thể nâng nổi khẩu súng lên và cũng không thể nào tránh được ánh mắt của con bò, nó đang nhìn thẳng vào anh ta.

Anh ta rơi vào trạng thái không còn biết gì trời đất nữa và cũng không biết tình trạng đó diễn ra bao lâu, chỉ biết có một điều là con bò luôn giữ ánh mắt nhìn anh ta. Các con bò đều có đôi mắt thật to. Anh ta nhận thấy mắt trái của con bò, phía lông mi dưới, nước mắt bắt đầu ngưng đọng lại. Nước mắt càng lúc càng nặng dần, cho tới khi mi mắt không thể giữ được nữa và nó bắt đầu nhỏ chầm chậm xuống má tạo thành một hàng lệ. Các cánh cửa thặt chặt trong tim anh ta bấy lâu nay đang từ từ mở ra. Anh ta nhìn không thể tin được nữa khi mắt phải của con bò phía trên lông mi dưới, các giọt nước mắt cũng đang đọng lại. Và hàng lệ thứ hai bắt đầu nhỏ xuống. Lúc này người anh ta tan rã hoàn toàn.

Con bò đang khóc

Anh ta ném khẩu súng xuống, chạy tới chỗ mấy người quản tù và thề rằng họ có thể bắt anh ta làm bất kỳ điều gì, "NHƯNG CON BÒ ĐÓ KHÔNG CHẾT!"

Cuối cùng bây giờ anh ta trở thành một người ăn chay.
Câu chuyện này hoàn toàn có thật, nó đã được các tù nhân ở nơi đó xác nhận.

Các bạn hãy photo bài này ra nhiều bản và làm phước cho mọi người nhá.


--------------------
________Ngọc Trâm_________
Go to the top of the page
 
+Quote Post
 
Start new topic
Trả lời
Diệu Minh
bài Dec 23 2010, 11:38 AM
Bài viết #2


Bạn của mọi người
***

Nhóm: Administrators
Bài viết: 20,148
Gia nhập vào: 13-February 07
Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I
Thành viên thứ.: 5



TỰ DO LÀ GÌ?

Có hai loại tự do trên thế giới này: tự do theo ham muốn và tự do khỏi các ham muốn.

Trong xã hội phương Tây, họ đề cao loại tự do thứ nhất, theo đó các chế định và luật về quyền con người đều hướng tới sự công nhận và bảo vệ quyền tự do này. Nhưng liệu họ có sự tự do thực sự hay không khi các phiền não vẫn còn điều khiển lèo lái và chế ngự trong tâm. Chừng nào càng hướng tới sự hưởng thụ theo các đòi hỏi cá nhân, chúng ta càng bị lệ thuộc. Điều đó đồng nghĩa với việc "mất tự do một cách vô thức".

Loại tự do thứ hai không phụ thuộc vào thời gian, nơi chốn, con người hoặc theo bất kỳ một cái gì mà chúng ta có thể đồng hóa với nó. Chúng ta không bị bám dính vào bất kỳ đối tượng nào. Không hài lòng với hoàn cảnh và điều kiện hiện tại tức là không có sự tự do, chúng ta đang bị nhốt trong ngục tù bằng chính tâm dính mắc của mình. Chúng ta tự biến mình trở thành tù nhân, ngoài ra không ai có thể bắt chúng ta trở thành tù nhân được. Không hài lòng trong một mối quan hệ, chúng ta cũng là tù nhân; khi bệnh tật và đau ốm, chúng ta không hài lòng và phản kháng, chúng ta cũng biến mình thành tù nhân một cách vô thức.

Để có được loại tự do thứ hai - một loại tự do tuyệt đối, không có gì khác hơn là phải hiểu rõ bản chất tâm chúng ta. Trí tuệ và sự hiểu biết trong bất kỳ hoàn cảnh hay góc cạnh nào của cuộc sống sẽ dẫn dắt chúng ta tới sự tự do này - một loại tự do vô biên thoát ra khỏi các ràng buộc. Ràng buộc là điều đương nhiên luôn có mặt trên cõi đời này, nhưng chúng ta luôn được tự do và không bị dính bám - giống như các giọt nước đọng trên lá sen, cho dù ở đó bao lâu đi chăng nữa cũng không thể làm cho lá sen bị ướt.

Chính chúng ta chứ không phải ai khác sẽ đem lại sự tự do cho chính mình - sự tự do thoát khỏi các ham muốn và ràng buộc.


--------------------
________Ngọc Trâm_________
Go to the top of the page
 
+Quote Post

Gửi trong chủ đề này


Reply to this topicStart new topic
1 người đang đọc chủ đề này (1 khách và 0 thành viên dấu mặt)
0 Thành viên:

 



.::Phiên bản rút gọn::. Thời gian bây giờ là: 8th July 2025 - 02:34 AM