![]() |
![]() |
![]()
Bài viết
#1
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,053 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
THẾ NÀO LÀ THÁI ĐỘ ĐÚNG KHI HÀNH THIỀN?
Thiền sư Sayadaw U Tejaniya Trường thiền Shwe Oo Min - Yangon, Myanmar Bản mới nhất 23 điều Bản này sư Thư đọc: https://www.youtube.com/watch?v=PBBkRsBdJdg...6%B0%E1%BB%A1ng 1. Thiền là nhận biết và quan sát bất cứ điều gì sinh khởi – dù điều đó dễ chịu hay khó chịu – một cách thư giãn. 2. Thiền là quan sát và chờ đợi trong kiên nhẫn với sự hay biết và hiểu biết. Thiền KHÔNG phải là cố gắng trải nghiệm những gì bạn đã đọc hay được nghe kể. 3. Chỉ cần đưa sự chú ý về giây phút hiện tại. Đừng lạc vào những suy nghĩ về quá khứ. Đừng bị cuốn đi bởi những suy tưởng của tương lai. 4. Khi hành thiền, tâm và thân nên ở trạng thái thoải mái. 5. Nếu tâm và thân trở nên mệt mỏi, có điều gì đó không đúng trong cách bạn đang thực hành và đó cũng là lúc bạn nên kiểm tra lại cách hành thiền của mình. 6. Tại sao bạn lại cố gắng tập trung khi hành thiền? Bạn muốn điều gì chăng? Bạn muốn điều gì xảy ra chăng? Bạn muốn điều gì dừng diễn ra chăng? Kiểm tra xem nếu một trong các thái độ trên hiện diện. 7. Tâm hành thiền phải là tâm thư giãn và bình tĩnh. Bạn KHÔNG thể thực hành khi mà tâm đang căng thẳng. 8. Đừng tập trung quá nhiều, đừng kiểm soát. Không thúc ép hay kìm nén bản thân. 9. Đừng cố tạo ra điều gì cả và cũng đừng chối bỏ những gì đang diễn ra. Chỉ hay biết là đủ. 10. Cố gắng tạo ra điều gì đó là tham. Chối bỏ những gì đang diễn ra là sân. Không biết những gì đang diễn ra hoặc đã kết thúc là mê mờ. 11. Khi quan sát càng có ít tham, hay sân, hay lo lắng thì việc hành thiền sẽ càng dễ dàng. 12. Đừng có bất kỳ mong đợi nào, đừng muốn bất cứ điều gì, đừng lo âu, bởi vì nếu những thái độ này có mặt trong tâm, chúng sẽ gây khó khăn cho việc hành thiền. 13. Bạn không cố gắng làm cho mọi thứ xảy ra theo ý mình. Bạn chỉ cần biết những gì đang diễn ra như nó đang là. 14. Tâm đang làm gì? Đang suy nghĩ hay nhận biết. 15. Tâm đang ở đâu? Bên trong hay bên ngoài? 16. Tâm quan sát có hay biết tận tường không hay chỉ biết thoáng qua trên bề mặt? 17. Đừng thực hành với tâm mong muốn điều gì đó xảy ra. Vì như vậy chỉ mang lại mệt mỏi cho bạn thôi. 18. Bạn phải chấp nhận và quan sát cả kinh nghiệm tốt lẫn xấu. Bạn chỉ muốn những kinh nghiệm tốt? Bạn không muốn một kinh nghiệm khó chịu, dù chỉ nhỏ nhất? Như vậy có hợp lý không? Pháp vận hành như vậy sao? 19. Bạn phải luôn kiểm tra xem mình đang hành thiền với thái độ như thế nào. Rỗng lặng và trong sáng giúp bạn hành thiền tốt. Bạn đang có thái độ đúng? 20. Đừng cảm thấy bị quấy rầy bởi tâm suy nghĩ. Bạn không hành thiền để ngăn tâm suy nghĩ, mà là nhận ra và chấp nhận sự suy nghĩ khi nó sinh khởi. 21. Đừng chối bỏ bất kỳ đối tượng nào trong tầm chú ý của bạn. Nhận biết có phiền não hiện diện cùng đối tượng và tìm hiểu sâu phiền não đó. 22. Đối tượng không quan trọng, thái độ của tâm quan sát đằng sau mới quan trọng. Nếu quan sát với thái độ đúng thì bất kỳ đối tượng nào cũng là đối tượng của thiền. 23. Chỉ khi có đức tin hoặc tự tin (saddha), tinh tấn sẽ khởi sinh. Chỉ khi tinh tấn (viriya) có mặt, chánh niệm mới trở nên liên tục. Chỉ khi chánh niệm (sati) có mặt liên tục, chánh định (sự vững chãi của tâm) sẽ khởi sinh. Khi bạn bắt đầu hiểu biết mọi thứ như chúng đang là (panna), đức tin sẽ càng mạnh hơn. Chỉ khi chánh định (samadhi) có mặt, bạn sẽ bắt đầu hiểu biết mọi thứ như chúng đang là. -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]() |
![]()
Bài viết
#2
|
|
![]() Advanced Member ![]() ![]() ![]() Nhóm: Members Bài viết: 377 Gia nhập vào: 6-April 10 Thành viên thứ.: 11,098 ![]() |
Trước hết mình xin cám ơn bạn đã đặt ra một câu hỏi.
Mình xin trả lời thử trong lúc bạn đợi cô Trâm trả lời bạn: - Trước hết bạn chỉ cần xác định là bạn đang ngồi, tiếp theo ghi nhận bạn đang suy nghĩ, ghi nhận bạn đang nhắm mắt, bạn ghi nhận mình đang suy nghĩ, đang suy nghĩ về mấy chàng trai trẻ, đang hồi tưởng lại, ghi nhận về đề tài mà mấy chàng trai đang tranh cãi, chỉ ghi nhận, rồi bạn phản ứng, bạn cũng chỉ ghi nhận phản ứng, chỉ quan sát các phản ứng thôi, theo dõi các phản ứng, tích lũy các dữ liệu, ghi nhận các dữ liệu, tích lũy các data , không cần biết đó là đúng hay là sai. Chỉ ghi nhận , quan sát và tích lũy các dữ liệu , cho khi các dữ liệu đầy đủ thì sẽ có hướng giải quyết. Bất kỳ một cái gì bạn thấy thì bạn chỉ ghi nhận, còn bạn không thấy một cái gì khởi lên, thì bạn lại tự đặt câu hỏi giống như câu hỏi mà bạn vừa mới đặt . Nhưng mà thường thường mới đầu thì các vọng tưởng khởi lên và bạn quan sát theo dõi thế thôi. Không có phân biệt đúng hay sai , phải hay quấy , mà chỉ ghi nhận, đơn giản quan sát , ghi nhận. À một điều quan trọng trợ giúp rất nhiều cho hành giả đó là Giới, bạn phải cần giữ, trước tiên là Ngũ Giới, nó sẽ rất có ích cho bạn khi hành thiền. Ngoài ra còn một số giới nho nhỏ để mình lục lại rồi update cho bạn tham khảo. À quên câu trả lời của mình chỉ mang tính tham khảo thôi bạn ạ, luôn chỉ là tham khảo, và câu trả lời của mình mình cũng không khẳng định là chính xác lắm đâu, chỉ là một chút cảm nhận của mình, xin chia sẻ cùng bạn, mà cảm nhận , trực giác của mình thì luôn luôn sai từ 90 cho đến 99 %. À quên một điều rất rất quan trọng nữa là thiền không có nghĩa là chỉ ngồi thiền đâu. Thiền có nghĩa là bạn có thể thiền ở mọi tư thế, đi đứng nằm ngồi, thiền bất cứ lúc nào bất cứ nơi đâu. Chúc bạn thành công. |
|
|
![]() ![]() |
.::Phiên bản rút gọn::. | Thời gian bây giờ là: 16th June 2025 - 06:20 AM |