![]() |
![]() |
![]()
Bài viết
#1
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,154 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
Có câu nói "Ăn đúng sẽ suy nghĩ đúng và hành động đúng." Là một đệ tử con Phật chúng ta cần hiểu nó như thế nào, xét theo quan điểm của người Kalama. Thức ăn mà cơ thể hay nói cách khác là thân và tâm của chúng ta theo góc nhìn Phật Giáo sẽ bao gồm những gì, đó là xúc thực, tư niệm thực, thức thực và vật thực. Như vậy thức ăn ở đây không chỉ đơn thuần là vật thực (rupa) mà còn cả "danh thực" (nama). Ăn đúng ở đây cũng sẽ phải áp dụng cho cả hai chứ không chỉ có một, nếu không thì sự tiếp nhận của chúng ta sẽ bị thiên lệch.
Xúc thực (phassa) đó là sự tiếp xúc thông qua tất cả các căn hay giác quan mà mà chúng ta không thể nào tránh được. Từ Xúc sẽ dẫn đến Thọ, như vậy cho dù bất kỳ sự tiếp xúc nào xảy ra nếu chúng ta luôn có được trạng thái thọ xả, mà không khởi lên việc thích hay không thích (thọ lạc hay thọ khổ) thì cũng đồng nghĩa là chúng ta đã "ăn đúng". Tư niệm thực được hiểu theo nghĩa là tác ý, nếu chúng ta có như lý tác ý hay tác ý một cách chân chánh thì có nghĩa là chúng ta đã "ăn đúng", ngược lại nếu phi như lý tác ý có mặt hay tác ý một cách không chân chánh thì tức là chúng ta đã "ăn sai". Còn đối với vật thực, theo quan điểm Phật Giáo chúng ta cần hiểu thế nào là "ăn vật thực đúng". Theo Đức Phật chỉ dạy điều đó có nghĩa là ăn uống có tiết độ, chúng ta chỉ nên ăn đầy 2/3 dạ dày của mình. Mặt khác, nếu ăn có chánh niệm, chúng ta sẽ thấy rằng cơ thể của mình luôn phát ra các tín hiệu, nó sẽ lập tức có phản ứng và phát ra tín hiệu nếu đồ ăn không thích hợp, ngay lập tức giúp chúng ta có sự điều chỉnh thích hợp. Hơn nữa, Đức Phật đã dạy chúng ta chỉ ăn thức ăn với mục đích nuôi thân mạng để thực hành giáo pháp. Chúng ta ăn như thể trong ví dụ: có hai vợ chồng cùng với đứa con nhỏ đi qua sa mạc. Quãng đường đi còn quá dài và họ đã cạn kiệt hoàn toàn đồ ăn. Nếu cứ tiếp tục thì cả ba người sẽ chết trước khi tới nơi. Vậy là sau khi đã bàn bạc hai vợ chồng đành gạt nước mắt để "xẻ thịt" đứa con của mình, sấy khô làm lương thực dự trữ. Như vậy liệu họ có thể vui thú mỗi lần ăn miếng thịt của đứa con do mình dứt ruột đẻ ra được không. Hiển nhiên, câu trả lời rõ ràng ở đây là không. Chúng ta cũng cần ăn và quán tưởng theo cách như vậy, vui thú trong việc ăn uống sẽ không thể nào khởi sinh. Như vậy, ăn đúng ở đây là ăn có tác ý chân chánh và có sự hiểu biết một cách rõ ràng (chánh kiến), chỉ có như vậy mới giúp chúng ta có được suy nghĩ đúng (chánh tư duy) và trên cơ sở đó chúng ta sẽ hành động đúng. Nếu không nhiều người sẽ "ăn đúng" để lành bệnh và cường tráng cơ thể. Và khi đã đạt được rồi thì họ lại quay về con đường cũ, vậy thì làm sao có thể có được "suy nghĩ đúng và hành động đúng". Vậy thì ăn đúng ở đây, "danh thực" phải đặt lên hàng đầu mà không phải là "sắc thực" hay vật thực. Là con Phật, chúng ta cần hiểu biết thấu đáo trong tất cả hành vi và hoạt động của mình. Ngay từ lúc ban đầu, đừng tin vào bất luận điều gì, cho dù phát ngôn bởi một người rất có tiếng tăm và uy tín nói ra. Cuộc sống luôn sinh động và đa chiều, nếu bị kẹt lại chúng ta chỉ biết được một và chỉ một khía cạnh mà thôi. Trong khi một tâm thức tự do và rỗng rang thì nó không bị kẹt vào bất kỳ một điều gì, cho dù là "trí tuệ" đi chăng nữa, vì một cái biết (dưới cái tên "trí tuệ") không đầy đủ có thể dẫn tới một cái biết sai hoặc một cái biết đúng hơn. NT sưu tâm -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]() |
![]()
Bài viết
#2
|
|
Advanced Member ![]() ![]() ![]() Nhóm: Members Bài viết: 840 Gia nhập vào: 5-September 09 Từ: Sài gòn Thành viên thứ.: 4,720 ![]() |
Hihi. Sao lại gán cho bạn BAS là tôi được nhỉ? Trò nặc danh đó mà ai thèm làm? Bạn có làm chuyện đó bao giờ chưa mà toàn biết những chuyện ranh ma như vậy? Đừng nhìn đâu cũng thấy cái xấu như thế!
Bạn BAS vẫn đi theo thực dưỡng, nghĩa là GLMM, đang làm chỗ cô Trâm ngoài HN ấy. Còn tôi thì không còn GLMM 3 tháng nay rồi. Qua khẩu khí trước giờ trên mạng, tôi thấy LIOVI là người đã lớn tuổi, phải chứ? Nhưng chưa tới được giai đoạn quay trở về làm trẻ con vô tư, mà là trẻ lớn một chút, rất hay giận lẫy và suy diễn, cũng như tranh nghĩ thay cho người khác. Tôi chỉ nhắc lại câu của bác Trung Cách ăn số 7 là một thách thức đối với những ai quá giàu có về tri thức, tiền bạc và quyền lực . Nhưng nó lại là cứu tinh những kẻ nghèo nàn, ngu dốt và chân thật. để cho thấy cái bác ấy gọi là cứu tinh tựu chung lại vẫn là vấn đề tiền bạc. Người chân thật thì cần gì tới cứu tinh bên ngoài? Tiền bạc là cái để lưu thông, đến rồi lại đi, và như thế mới tốt. Chấp vào tiền bạc, dù ở thái cực giàu (giữ cho nhiều) hay thái cực nghèo (chẳng làm được ra tiền) đều như nhau. Biết sử dụng tiền thì tiền là tiền, làm đúng công việc của nó. Thế nên gán cho tôi cái tính chất coi thường người nghèo vô ích, chẳng vì bạn gán cho tôi mà tôi là như thế và không gán thì tôi không thế. QUOTE Atlas Shrugged - Ayn Rand Thế ra anh nghĩ tiền là cội nguồn của tất cả tội lỗi hử? Anh có bao giờ hỏi rằng đâu là cội nguồn của tiền bạc không? Tiền là một công cụ trao đổi, nó không thể tồn tại trừ phi có hàng hóa được sản xuất và có người có thể sản xuất ra chúng. Tiền là hình dạng vật chất của cái nguyên lý, rằng con người nếu muốn trao đổi với người khác phải trao đổi qua thương mại và đổi giá trị lấy giá trị. Tiền không phải là công cụ của những kẻ ăn xin, lấy đi sản phẩm của anh nhờ nước mắt hay của những kẻ cướp bóc, đoạt nó từ anh bằng bạo lực. Tiền chỉ có thể thành hiện thực bởi những người lao động sản xuất. Đấy có phải là cái anh coi là tội lỗi? Nấu chín cũng là chế biến , đơn giản hay cầu kỳ là chỉ do nhận định . Thiên hạ có những cái vị giác quá ư cầu kỳ thì làm sao mà nấu nướng đơn giản đây , nếu muốn nấu cho họ ăn ? Sao lại có vấn đề nấu cho người khác ăn ở đây nhỉ? Tinh thần của Thực dưỡng là tự thân vận động đó. Nấu cho người khác chỉ là cách thức chẳng đặng đừng, vì mỗi người là độc đáo duy nhất, chỉ họ mới có thể tự quyết định ăn gì là tốt nhất cho cơ thể. Bạn nấu ăn là vì đâu nhỉ? Có phải vì bạn muốn ăn cái này, phải ăn cái kia nên bạn phải nấu nướng để ăn được nó (vì đó là những thứ bạn không ăn sống được)? Tôi không nói thế là xấu hay tốt. Chỉ là nhìn xem bản chất thật của nó là gì, nhìn nó như nó là. Ai đó chết đi không thành Thánh Tiên thì chắc phải thành ma thôi ; mà ma nào lại không ranh nhỉ ! Nếu biết được vậy thì tốt, chỉ sợ không biết được vậy. Xin nhắc lại: Đừng nhận là mình đơn giản, nghèo nàn, chân thật, ngây thơ như một đứa trẻ con vội, cái tâm trí tự nhận đó là của một cái ngã rất người lớn, rất ranh ma. Chẳng cần tới lúc chết đi thành ma mới ranh, ngay lúc này đây cũng vẫn luôn ranh ma rồi. Tôi đưa ra những nhận định về bạn là thực lòng , tôi không hề và tuyệt nhiên không hề đố kị với bạn , vì đố kị chẳng để làm gì khi chúng ta chỉ gặp nhau trên tư tưởng . Nhưng dẫu sao tôi cảm thấy bạn có chút gì ...mục hạ vô nhân trong lời nhận định trên , dù đó có thể là lời nhận định đúng và rất đúng , nhưng hoàn toàn không "dễ nghe" tí nào về mặt xã giao ; ngôn ngữ ấy của 1 người dưới 10 tuổi thì là thiên tài , tiếc rằng .. Sống ở trên đời, cứ phải đem tuổi tác ra đánh giá trí tuệ là sao nhỉ? Tiếc thay. Tôi cũng mong là mình có khả năng "mục hạ vô nhân", nếu được vậy thì bằng ông Trời rồi. Hihi. "Lão thiên coi thiên hạ như chó rơm". họ vẫn còn đầy đủ nhân cách và lòng tự trọng ...để mĩm cười nghe bạn phán Họ mỉm cười là họ còn đầy đủ nhân cách và lòng tự trọng. Còn bạn có mỉm cười không? Cười bao dung hay cười khẩy? Nếu cười khẩy thì cũng chỉ là AQ mà thôi. Cái gọi là nhân cách và lòng tự trọng theo định nghĩa "người đời" của bạn không phải là của người chân thật đâu. Đừng có tự phỉnh phờ. Phật cười trước mọi đàm tiếu gièm pha không phải là vì ông ấy có đầy đủ nhân cách và lòng tự trọng. -------------------- There is no such thing as a true belief - Không có cái gọi là niềm tin đúng thực.
|
|
|
![]() ![]() |
.::Phiên bản rút gọn::. | Thời gian bây giờ là: 8th July 2025 - 08:57 PM |