![]() |
![]() |
![]()
Bài viết
#1
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,066 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
Chùa Linh Thông
Ngày chủ nhật 18/7/2010 dương lịch (cách nhà chị Trâm theo đường chim bay chưa tới 1 km phía bên kia sông tô lịch bên cạnh đường Láng) Ngõ 68 Quan Nhân, Đi qua cống Mọc trên đường Láng Số di động của thầy Đàm Huệ trụ trì: 01666355638 Ai không rõ hỏi lại chị Trâm: 0904006319 Một ngày bát quan trai, có sự hướng dẫn tu tập thiền nguyên thủy và ăn cơm lứt. Hãy phổ biến cho nhiều người và mời bạn bè cùng tới, có thể cho các em nhỏ đi kèm vì trong chùa có nhiều không gian rộng thoáng cho các cháu chơi… Một ngày làm Chư Thiên hạnh phúc trong giáo Pháp, mời bạn tới hưởng thụ niềm vui của sự tu tập thân và tâm… thân cho ăn cơm lứt tâm cho ăn giáo Pháp… một sự kết hợp tuyệt hảo mà nhiều người mong ước từ lâu. Giờ giấc sinh hoạt: bắt đầu từ 7 giờ 30 phút, bạn nào khó tính trong ăn uống có thể tự mang theo bữa trưa thì tốt nhất. Trưa ăn cơm và nghỉ trưa tại chùa …chiều có thời khóa tu tập, có pháp đàm và có hỏi đáp về thiền, Sư Thư sẽ chia sẻ kinh nghiệm tu tập của sư cho bá tánh. Một ngày thọ bát quan trai là chiều không được ăn đâu nhé. Điều này phù hợp với đường lối dưỡng sinh lắm đấy. Bạn sẽ được mời gọi thực hành bát quan trai, nếu bạn nào không nhịn ăn được bữa chiều thì sẽ “không nguyện” thọ giới này… Thầy trụ trì hoan hỉ cho mở các thời khóa bát quan trai hàng tuần vào ngày chủ nhật tại chùa… đây là chủ nhật đầu tiên do sư Thư đảm trách… Khi tới chùa bạn có thể nhìn vào thời khóa sinh hoạt trong ngày, chúng tôi sẽ dán tại trước cửa nhà tổ ở giữa, phía sau chánh điện. Chùa hiện nay mới chỉ có duy nhất một thầy trụ trì… không gian rất rộng chứa được nhiều người. (khoảng 100 thì tốt nhất), vì vậy các bạn có thể tới sớm hơn để thu xếp quét dọn chùa và trải chiếu cho mọi người ngồi… Thời khóa biểu Một ngày thọ Bát quan trai vào chủ nhật hàng tuần 7h30: Các thành viên đến cùng nhau chấp tác, quét dọn chùa, thiền đường, nhà mẫu, khu vệ sinh; trải chiếu sẵn trong chánh điện và đặt đệm ngồi thiền ngay ngắn, và đặt quyển tập hướng dẫn nghi thức thọ bát quan trai lên những kệ đọc Kinh trong chùa… nếu tới sớm thì lo làm công quả cho mọi người được hưởng với nhá… ngày nay có rất nhiều người lười: chỉ muốn “có sẵn” mọi thứ cho nên nếu có bạn nào làm được việc này thì quí hóa lắm lắm… hy vọng vào “dân gạo lứt nhiều năng lượng hơn?”, có thể mua hoa cúng Phật, cắm hoa, chuẩn bị tài liệu ... 8h00: Nghi thức thọ bát quan trai. (Xin đọc thêm phần giải thích phía dưới trang). Việc thọ bát quan trai mang tính tự nguyện, không bắt buộc, do thấy lợi ích cao quí mà người đó tự xin thọ trì. Còn nếu vì một số lý do, (chẳng hạn như sức khỏe) mà không thể xin thọ trì được, thì việc thọ trì và giữ trọn vẹn năm giới cũng là tốt đẹp rồi. 8h15: Thiền, rải tâm từ trước khi ngồi thiền; tiếp theo là ngồi thiền có băng nhắc nhở của sư Thư theo lời thiền sư U Tejanyia; cũng tùy theo duyên mà có những ngày có những vị sư cao quí vãng lai xuất hiện…kể cũng lạ từ ngày chúng tôi có nghi thức thọ Bát quan trai ở Linh Thông chúng tôi đã chứng kiến có nhiều “pha rất là ly kỳ” gặp được các vị sư có nhiều kỳ duyên với Đạo Phật nguyên thủy, thật là hoan hỉ … 9h00: Thiền hành 9h45: Nghe băng những bài pháp bổ ích, hỗ trợ cho hành thiền. 11h00: Thọ trai - các thành viên tự chuẩn bị đồ ăn, uống cho riêng mình và mang đi, nhưng có thể ngồi ăn tập trung tại nhà mẫu, hoặc một mình ở các nơi khác bên ngoài chánh điện. Đây là cơ hội tập chánh niệm trong khi ăn: quan sát thái độ và các tâm sanh khởi. Hôm nào có các vị sư nguyên thủy thì các bạn có thể mang thức ăn đi để đặt bát cho các sư nha, các vị sư của Phật giáo “nguyên thủy” chính tông là chỉ đi bát thọ trai… đây cũng là cơ hội cho phật tử phát tâm dâng cúng thức ăn cho những vị sư cao quí sống theo giới luật của Đức Phật để lại… đôi khi có những vị không “qua nghi lễ này” thì chúng ta sắp đặt vào một cái mâm, để các ngài thọ trai vào giờ ngọ… với Phật giáo nguyên thủy có “màn” dâng cơm rất là ngoạn mục nghĩa là có nghi thức dâng cúng tận tay, và các ngài thường đọc Kinh chúc phúc cho Phật tử những điều mà ai nghe thấy cũng hết lòng tin kính Tam Bảo và hoan hỉ… Sau 12h00: Nghỉ ngơi. Nữ tại khu vực chánh điện. Nam tại nhà mẫu. 13h30: Kết thúc nghỉ trưa. Vệ sinh cá nhân, thiền hành v.v... 14h00: Thiền ngồi có băng nhắc nhở 15h00: Thiền hành 16h00: Pháp đàm, tiếp theo là rải tâm từ sau khi ngồi thiền, hồi hướng 16h45: Quét dọn 17h00: Kết thúc Chùa Linh Thông có hai khu vệ sinh, nữ thì nên đi vào khu vực bên phải tính từ ngoài vào, và nam thì nên đi vào phía bên trái. -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]() |
![]()
Bài viết
#2
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,066 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
Hôm nay sư Thư giảng về vai trò của yoniso manasikara trong tiến trình tâm rất bổ ích. Duyên lành hôm nay "chư thiên" gửi cho thêm một số thông tin cụ thể hơn về manasikara còn thắc mắc. Xin chia xẻ với bà con.Có lẽ từ "tác ý" bấy lâu nay dùng cho từ này không chính xác lắm, theo "thiển ý" của "bần đạo". Đây là thư của chị Tâm nhớn gửi cuối ngày hôm nay (chủ nhật) ở Linh Thông, hôm nay ngày lành đông "khán giả" thanh niên ngồi nghe giảng Chánh Pháp...
Một trong những điều trọng yếu mà tôi (Ngọc Trâm) tâm đắc từ 1998 khi đọc tới điều này, từ trưởng lão Thích Thông Lạc...., rồi từ đó mới dần dần thấu hiểu về YONISO MANASIKĀRA, sau khi sang Miến, tôi nhận ra là ngài trưởng lão đã hiểu chưa trúng ý của Đức Phật - mà hiểu trật thành hơi giống như là tự kỷ ám thị - sử dụng ý chí thái quá... tới mức không nhận ra Pháp vận hành không có NGÃ...; sau đây là những chia sẻ của chị Tâm sưu tầm... NHƯ LÝ TÁC Ý ( YONISO MANASIKĀRA) A/ Thế nào là tác ý? •Tác ý là tạo nên đối tượng nơi tâm,làm phát sinh đối tượng nơi tâm (Visayaṃ manasi kāro manasikāro) hoặc định nghĩa (ārammaṇapaṭipādako manasmiṃ kāroti manasikāro) –Abhi-aṭṭha-1-177;Visuddhi-2-96 •Như Lý Tác Ý có nghĩa là tác ý đúng cách, tác ý đường( Yoniso manasikāro nāma upāyamanasikāro pathamanasikāro)-( Dī-aṭṭha-2-236) B/Tác ý đúng cách, tác ý đường là như thế nào? 1.Ngũ uẩn này là Vô thường( Anicca) tác ý là Vô thường. 2.Ngũ uẩn này là Khổ( Dukkha) tác ý là Khổ. 3.Ngũ uẩn này là Vô ngã ( Anatta) tác ý là Vô ngã . 4.Ngũ uẩn này là Bất tịnh( Asubha) tác ý là Bất tịnh. Chư Thiện hữu nào chuyên về Pháp Hành, muốn đi sâu vào làm thế nào để có Như Lý Tác Ý ,làm thế nào phát sinh tuệ Minh Sát trên 3 đặc tướng Vô Thường, Khổ, Vô ngã thì nên tham khảo thêm tài liệu Nibbānagāminipaṭipadā của ngài trưởng lão Pa-auk Sayadaw( Viện chủ hệ thống các trường thiền Pa-auk, hiện đang ở Myanmar) hoặc gặp trực tiếp các vị thiền sư có kinh nghiệm để được chỉ dẫn trực tiếp. C/Có 3 loại tác ý-manasikāra (Theo Abhi-Aṭṭha-1-177) 1.Ārammaṇapaṭipādakamanasikāra( Tác ý dẫn đến cảnh) Tác ý này làm nhiệm vụ chính là làm phát sinh đối tượng nơi tâm.Tác ý ở đây chính là Tác ý tâm sở (manasikāra cetasika). Nó nằm trong 52 loại tâm sở. 2.Vīthipaṭipādakamanasikāra(Tác ý dẫn đến Lộ trình tâm) Làm cho phát sinh lộ trình nên gọi là Tác ý dẫn đến lộ trình tâm (Vīthiṃ paṭipādayatīti vīthipaṭipādakamanasikāra): Tác ý ở đây chính là Ngũ môn hướng tâm(Pañcadvāravajjanacitta).Nó làm phát sinh Nhãn Thức Tâm(Cakkhuviññāṇacitta)…Tiếp nhận tâm(Sampaṭicchanacitta)…v.v…và toàn bộ tiến trình tâm. • Atī • na • da • Pañ • cak • sam • saṇ • vot • ja • ja • ja • ja • ja • ja • ja • ta • ta • bha • bha • 3.Javanapaṭipādakamanasikāra(Tác ý dẫn đến Tác Hành tâm): Tác ý ở đây chính là Ý Môn hướng tâm(Manodvāravajjanacitta)=Xác định tâm(Voṭṭhabbana) • na • da • Ma • ja • ja • ja • ja • ja • ja • ja • ta • ta • bha • bha • Vấn đề ở đây là tác ý này nếu thuận theo Pháp(Yoniso) thì Tạo ra Thiện nghiệp, còn không thuận theo Pháp (Ayoniso) thì tạo ra Bất thiện nghiệp. Khi có Như Lý Tác Ý, các bậc Thánh hữu học và phàm phu thì Tác Hành tâm này sẽ là: Thiện dục giới tương ưng với Tuệ( Mahākusala-ñāṇasampayutta),Còn bậc Thánh Arahat sẽ là Tâm hành dục giới tương ưng với Tuệ( Mahākiriyā-ñāṇasampayutta). Chính 2 Ngũ môn và Ý môn Hướng Tâm(Āvajjana) này- tức tác ý: tạo ra tâm không giống với tâm trước đó (Purimamanato visadisamanaṃ karotītipi manasikāro) D/Nhân cần thiết để có Như Lý Tác Ý: 1.Bản thân khéo hành trì ( Attasammāpaṇidhi) 2.Lắng nghe Chánh Pháp ( Saddhammassavana) 3.Thân cận Thiện Trí Thức(Sappurisūpanissaya) 4.Ở trú xứ thích hợp ( Paṭirūpesavāsa) 5.Trước đây từng tạo Thiện nghiệp( Pubbe katapuññatā) E/ Tầm quan trọng của Như Lý Tác Ý với người hành Pháp Phật : Này các tỳ kheo, người có như lý tác ý các thiện pháp chưa sanh sẽ sanh, các bất thiện đã sanh sẽ diệt.(Yoniso, bhikkhave, manasi karoto anuppannā ceva kusalā dhammā uppa-jjanti uppannā ca akusalā dhammā parihāyanti)-(Aṅ-1-12) Này các tỳ kheo, người có như lý tác ý các Pháp Giác Chi chưa sanh sẽ sanh, các Pháp Giác Chi đã sanh sẽ đưa đến Pháp Hành( Bhavanā) được tròn đủ.(Yoniso, bhikkhave, manasi karoto anuppannā ceva bojjhaṅgā uppajjanti, uppannā ca bojjhaṅgā bhāvanāpāripūriṃ gacchanti)-(Aṅ-1-13) F/Người có Như Lý Tác Ý thì được 9 quả báu: 1.Vui mừng(pāmojja) 2.Hỷ(pīti) 3.Vắng lặng(passaddhi) 4.Lạc(sukha) 5.An Tịnh(passaddhi) 6.Biết như thật(yathābhūtaṃ pajānāti) (Theo Paṭisam-83) 7.Chán ngán( về luân hồi)(Nibbinda) 8.Ly dục(Virāga)=Thánh Đạo 9.Giải thoát(Vimutti)=Thánh Quả. (Theo Paṭisam-Aṭṭha-274) -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]() ![]() |
.::Phiên bản rút gọn::. | Thời gian bây giờ là: 20th June 2025 - 05:46 AM |