![]() |
![]() |
![]()
Bài viết
#1
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,075 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
CÂU HỎI KIỂM TRA
TRÍ PHÁN ĐOÁN Chúng ta có thể trả lời bất cứ câu hỏi nào, và một câu hỏi sẽ cho chúng ta nhiều đáp án khác nhau, việc này sẽ giúp cho quí vị có sự tò mò thích thú trong việc quan sát. 1. Khái niệm bị xen vào khi nào? 2. Thế nào là ghi nhận đối với chánh niệm? 3. Những động cơ đằng sau cơn sân là gì? 4. Thế nào là khởi sự đúng? 5. Lúc nào là thời gian và nơi chốn thích hợp để thực hành chánh niệm? 6. Nếu chánh niệm có mặt thì chúng ta chánh niệm đối với cái gì? 7. Kết quả của sự hiểu biết là gì? 8. Nếu một người suy nghĩ rằng: “tôi đang chánh niệm” thì người đó có chánh niệm không? 9. Việc đầu tiên cần phải biết khi ghi nhận, đó là gì? 10. Bản chất thực của khổ là gì? 11. Thiện nghiệp thù thắng nhất là gì? 12. Thực tế chúng ta thường dính mắc vào cái gì? 13. Thế giới của thực tại chân đế là gì? 14. Không có phiền não trong tâm có nghĩa là gì? 15. Có mấy cách để phiền nào ra đi? 16. Đâu là sự khác biệt giữa kinh nghiệm tốt và kinh nghiệm xấu? 17. Điều gì xảy ra khi quá tập trung quan sát? 18. Việc gì cần phải làm sau khi xả thiền? 19. Tại sao việc hành thiền có tiến bộ? 20. Thế nào là sự tinh tấn đúng? 21. Làm thế nào để nhận biết được đâu là cái đúng? 22. Đối tượng nghĩa là gì? 23. “Nếu muốn, nó sẽ xảy ra, nếu không muốn nó không xảy ra”, điều đó nghĩa là gì? 24. Đâu là nguyên nhân của khổ? 25. Đâu là nguyên nhân của hạnh phúc? 26. Thế nào là tránh hai thái cực: lợi dưỡng và khổ hạnh? 27. Thế nào là ngày hên, ngày xui? 28. Làm thế nào để phiền não bị suy yếu? 29. Khi nào có được tâm an tịnh? 30. Thế nào là có chánh kiến? 31. Quán sát nghĩa là gì? 32. Cái nghe và cái nhìn xảy ra ở đâu? 33. Định tâm đạt được khi nào? 34. Bản chất của Pháp có điều kiện – Pháp hữu vi là gì? 35. Hạnh phúc nhất là gì? 36. Phiền não nào cần được đoạn trừ trước? 37. Cái chúng ta thấy có thật không? 38. Làm thế nào để một người cắt bỏ được cơn sân? 39. Cách thức xử lý vọng tưởng phóng tâm? 40. Chúng ta cần vượt qua phiền não nào? Quá khứ? Hiện tại? vị lai? 41. Chúng ta có nên vui thích khi tiếp xúc với đối tượng không? Có gì sai trái khi ta cảm nhận vẻ đẹp cuả buổi hoàng hôn? 42. Khi nào vấn đề nảy sinh trong cuộc sống? 43. Nguyên nhân gì tạo nên sự xung đột nội tâm? 44. Tại sao tâm luôn có xu hướng hợp lý hóa các sự việc xảy ra? 45. Liệu có phải là chúng ta đang học cách buông bỏ tất cả? 46. Có phải hạnh phúc là tột cùng của sự đau khổ? 47. Liệu chúng ta có thể thực hành sự khiêm tốn? 48. Đâu là sự khác biệt giữa hạnh phúc và sự thỏa mãn? 49. Điều gì xảy ra nếu luôn có suy nghĩ chân chánh? 50. Tâm trở nên không an tịnh khi nào? 51. Đâu là điểm mâu thuẫn khi nói rằng: “đưa tâm quay trở lại…”? 52. Liệu có đối tượng nào sinh khởi ngoài sáu căn hay không? 53. Khi nào sự hay biết trở nên khó khăn hơn? 54. Chúng ta mong muốn có được Pháp bảo hay muốn học hỏi từ sự thực hành? 55. Chúng ta hay biết cái gì ngay khi thức dậy? Tỳ kheo Pannissara – Sư Thư -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]() |
![]()
Bài viết
#2
|
|
Hạt Cát ![]() ![]() ![]() Nhóm: Members Bài viết: 824 Gia nhập vào: 10-May 10 Thành viên thứ.: 13,110 ![]() |
1. Khái niệm bị xen vào khi nào?- khi có một lực và ý niệm k tốt hình thành
2. Thế nào là ghi nhận đối với chánh niệm?- là đang ghi nhận những chuyện đang là 3. Những động cơ đằng sau cơn sân là gì?- sự ích kỷ , sự tranh chấp 4. Thế nào là khởi sự đúng?- là 1 khởi sự ở con đường trung đạo 5. Lúc nào là thời gian và nơi chốn thích hợp để thực hành chánh niệm?- là nơi càng xa trung tâm thành phố , k có người ở [ chắc ở núi ] ![]() 6. Nếu chánh niệm có mặt thì chúng ta chánh niệm đối với cái gì?- đối vs cái xảy ra trong chánh niệm 7. Kết quả của sự hiểu biết là gì?- là nhận biết cái mình đang hiểu 8. Nếu một người suy nghĩ rằng: “tôi đang chánh niệm” thì người đó có chánh niệm không?- không , vì chánh niệm k có 1 ý nghĩ nào xen tạp 9. Việc đầu tiên cần phải biết khi ghi nhận, đó là gì?- là phải k biết gì. 10. Bản chất thực của khổ là gì?- là k có gì 11. Thiện nghiệp thù thắng nhất là gì? là dứt bỏ đương khổ- tham , sân , si- đi con đường trung đạo , k chọn chánh cũng k chọn tà 12. Thực tế chúng ta thường dính mắc vào cái gì?- vào tham, sân và si 13. Thế giới của thực tại chân đế là gì?- cái này thì cháu k biết 14. Không có phiền não trong tâm có nghĩa là gì?- là tâm luôn được trong tự tại, an vui và tịnh 15. Có mấy cách để phiền nào ra đi? là hãy niệm " Nam MÔ A Di Đà Phật " 16. Đâu là sự khác biệt giữa kinh nghiệm tốt và kinh nghiệm xấu?- k có sự khác biệt nào cả , vì kinh nghiệm dù là tốt là xấu đều giúp ta cải tạo bản thân 17. Điều gì xảy ra khi quá tập trung quan sát?- thì gây ra phiền toái và bị cuốn hút vào nó 18. Việc gì cần phải làm sau khi xả thiền?- chiêm nghiệm lại những điều đã đc xảy ra trong ngồi thiền và xoa bóp chân , tay và cả thân người. Niệm Nam Mo A Di Đà Phật 19. Tại sao việc hành thiền có tiến bộ?- vì giúp ta xem xét thân và tâm chính bản thân ta 20. Thế nào là sự tinh tấn đúng?- k biết thưa sư Thu và cô Trâm 21. Làm thế nào để nhận biết được đâu là cái đúng?- cái đúng cũng tùy trường hợp và đối tượng. K có cái nào đúng và cũng k có cái nào sai 22. Đối tượng nghĩa là gì?-là cái mình đang nhận biết và đang xảy ra 23. “Nếu muốn, nó sẽ xảy ra, nếu không muốn nó không xảy ra”, điều đó nghĩa là gì?- cái này giống như sự tự kiềm chế và sự thúc đẩy 24. Đâu là nguyên nhân của khổ?- tham, sân và si 25. Đâu là nguyên nhân của hạnh phúc?- an lạc, tịnh 26. Thế nào là tránh hai thái cực: lợi dưỡng và khổ hạnh?- cháu k biết 27. Thế nào là ngày hên, ngày xui?- theo quan niệm của nhiều ng thì ngày hên là ngày gặp nhiều may mắn làm cho mình vui, còn ngày xui là ngày làm mình bưx tức và nổi sân 28. Làm thế nào để phiền não bị suy yếu?- hãy biết đâu có nguyên nhân, quan sát nó và niệm Nam Mô A DI Đà Phật 29. Khi nào có được tâm an tịnh?- là khi k có 1 ý nghĩ nào xen lẫn 30. Thế nào là có chánh kiến?- là khi k có tà kiến 31. Quán sát nghĩa là gì?- quán là quản lý , sát là quan sát--> hãy quản lý hoặc kiểm tra cái mà mình đang nhìn , nghe , nếm. 32. Cái nghe và cái nhìn xảy ra ở đâu? - ở thân 33. Định tâm đạt được khi nào?- đạt được khi k có ý nghĩ nào xen tạp và tâm gạt bỏ đc 34. Bản chất của Pháp có điều kiện – Pháp hữu vi là gì?- cháu k biét 35. Hạnh phúc nhất là gì?- là được vui trong tâm thanh tịnh và thắng chính mình 36. Phiền não nào cần được đoạn trừ trước?- Tham , Sân và Si 37. Cái chúng ta thấy có thật không?- hoàn toàn không 38. Làm thế nào để một người cắt bỏ được cơn sân?- hãy quan sát đối tượng và quay lại nghĩ chính mình, niệm Nam Mô a Di Đà Phật 39. Cách thức xử lý vọng tưởng phóng tâm?- cái này thì cháu bó tay 40. Chúng ta cần vượt qua phiền não nào? Quá khứ? Hiện tại? vị lai?- Hiện tại 41. Chúng ta có nên vui thích khi tiếp xúc với đối tượng không? Có gì sai trái khi ta cảm nhận vẻ đẹp cuả buổi hoàng hôn?- nên chứ vì giúp mang tâm Thiện đi hành xử thì lúc nào cũng đc an lạc. Chẳng có gì sai cả khi mình cảm nhận nó bằng Tâm 42. Khi nào vấn đề nảy sinh trong cuộc sống?- khi cả 2 mặt Âm và Âm, Dương và Dương đụng nhâu 43. Nguyên nhân gì tạo nên sự xung đột nội tâm?- khi phiền não hình thành 44. Tại sao tâm luôn có xu hướng hợp lý hóa các sự việc xảy ra? vì Tâm đang bị tạp nhiễm 45. Liệu có phải là chúng ta đang học cách buông bỏ tất cả? k, chúng ta , loài người, đang học cách ôm lấy tất cả , để rồi dẫn đến khổ đau 46. Có phải hạnh phúc là tột cùng của sự đau khổ?- dạ đúng , cực Dương sinh Âm và cực Âm sinh Dương 47. Liệu chúng ta có thể thực hành sự khiêm tốn?- có thể , tại sao k? 48. Đâu là sự khác biệt giữa hạnh phúc và sự thỏa mãn?- hạnh phúc có được từ trong Tâm ,sự thỏa mãn là sự phục tùng cái Tham , Sân và Si của mỗi con ng 49. Điều gì xảy ra nếu luôn có suy nghĩ chân chánh? - là sẽ lên Thiên Đàng ![]() 50. Tâm trở nên không an tịnh khi nào?- khi nhiều ý nghĩ xen tạp 51. Đâu là điểm mâu thuẫn khi nói rằng: “đưa tâm quay trở lại…”?- cháu k biết 52. Liệu có đối tượng nào sinh khởi ngoài sáu căn hay không?- cháu k biết 53. Khi nào sự hay biết trở nên khó khăn hơn?- khi phải đối mặt vs sự khó khăn 54. Chúng ta mong muốn có được Pháp bảo hay muốn học hỏi từ sự thực hành?- cả hai 55. Chúng ta hay biết cái gì ngay khi thức dậy?- trời đã sáng ![]() -------------------- Nam Mô A Di Đà Phật
Nam Mô Quan Thế Âm Bồ Tát Vạn Tạ HỒng Ân Nguyện cầu Hồng Ân gia hộ cho mọi người được bình an, hạnh phúc và may mắn! Lòng tin nơi Vũ Trụ, tình yêu Vũ Trụ và niềm hy vọng nơi Vũ Trụ |
|
|
![]() ![]() |
.::Phiên bản rút gọn::. | Thời gian bây giờ là: 21st June 2025 - 10:17 PM |