![]() |
![]() |
![]()
Bài viết
#1
|
|
![]() Advanced Member ![]() ![]() ![]() Nhóm: Members Bài viết: 1,240 Gia nhập vào: 25-May 07 Từ: HCM Thành viên thứ.: 30 ![]() |
PHẢI CHĂNG OHSO LÀ NGƯỜI GIÁC NGỘ, GIẢI THOÁT???
-Chúng ta phải công nhận Ohso (1931-1990) là người cực kì thông minh và có tài hùng biện -Nhưng nói rằng Ohso là người giác ngộ, giải thoát thì chúng tôi không tin… -Vì kẻ đau bệnh triền miên … suốt 10 năm cuối đời…thì không thể nào nói đó là kẻ hạnh phúc.(Ohso mắc các bệnh : mệt mỏi kinh niên, tiểu đường loại 2, huyết áp cao, bệnh đau cơ bắp và thường dùng thuốc an thần Valum.Ông đã đi Hoa Kì chữa bệnh năm 1981, nhưng không hết bệnh và mất năm 1990 vì trụy tim) -PP thiền định của ông mà ông khẳng định sẽ đạt tới giác ngộ, hạnh phúc…không giải quyết được bệnh tật. -Mà vô bệnh là căn bản của hạnh phúc.Ông luôn nói chúng ta phải sống vui thú trong cuộc đời này: đùa cợt, nhảy múa,hưởng thụ.Ông thích thú ngâm mình trong bồn tắm đến nổi mỗi ngày tắm 2 lần ,mỗi lần khoảng 1:30 giờ. Ông cũng rất thích tự lái chiếc Rolls Royce đắt tiền mà đệ tử dâng hiến chạy thoải mái trong khu vực riêng của mình ,không bị kẹt xe, không bị dừng lại vì đèn đỏ… -Phải chăng PP thiền động mà ông dạy cho mọi người có giới hạn??? PP này không trị được bệnh nặng… -Theo tôi , Ohso vi phạm luật công bằng tuyệt đối của thiên nhiên khi sống cuộc đời xa hoa hơn cả một tổng thống, một nhà tỉ phú,…Ông nói: người giác ngộ thì cuộc sống nghèo cũng như sống giàu đều như nhau. Nhưng ông lại chọn sống giàu, có nhiều tiện nghi vật chất, có nhiều thú vui mà người nghèo không kham nổi… Ông nhận quả báo nhãn tiền : Nhiều người ganh ghét,có người ám sát ông, ông bị các quốc gia trục xuất hay xua đuổi,có sự chống đối khắp nơi… -Ông vi phạm qui luật VSNL .Cách ăn uống sai lầm là nguyên nhân chính làm bệnh tật phát sinh. -Ông ca ngợi tình yêu vì tình yêu chân chánh sẽ đem lại hạnh phúc cho con người.Tuy nhiên , tình yêu bao trùm vũ trụ không thể có trong dòng máu mất quân bình do ăn uống phi TD… 17/2/2012 nvt |
|
|
![]() |
![]()
Bài viết
#2
|
|
![]() Advanced Member ![]() ![]() ![]() Nhóm: Members Bài viết: 377 Gia nhập vào: 6-April 10 Thành viên thứ.: 11,098 ![]() |
Bác Trung:
Ngay cả Đức Phật cũng bị bệnh mà bác. Thân của Đức Phật bị bệnh nhưng tâm của Đức Phật không bị bệnh bác ạ. Theo tài liệu cháu được biết, thì Đức Phật cũng có nhiều bệnh như những người bình thường khác, cũng vẫn ốm mà bác. Trong bài kinh Thất giác chi thì phải, Đức Phật nhờ đệ tử đọc bài kinh đó lên thì Ngài mới khỏi bệnh. Đức Phật cũng mắc chứng bệnh đau lưng nữa, đặc biệt trong những năm cuối đời, 10 tháng trước khi nhập niết bàn, căn bệnh này phát tác nặng hơn, khiến Đức Phật phải nhập thiền, nhập vào tầng thiền của các vị alahan, khi nhập vào tầng thiền này thì bệnh tật không làm gì được, đại loại cháu chỉ hiểu lơ mơ như vậy. Mùa hạ (Vassa) cuối cùng, đức Phật trải qua trong ngôi làng Veḷuna. Thời gian ấy, một cơn đau kịch liệt khởi lên nơi Ngài. Vào ngày trăng tròn tháng Asāḷha (tháng 6), một cơn đau lưng buốt nhức cực độ bất ngờ tấn công Ngài, do nghiệp đời trước. Một trong những tiến kiếp của Ngài, đức Phật đã từng là võ sĩ. Có lần Ngài đã đánh ngã một đối thủ và làm gãy lưng người này. Bất thiện nghiệp ấy khi chín muồi đã cho quả của nó, đó là mười tháng trước ngày nhập Vô Dư Niết-bàn của Ngài. Nghiệp quả ấy mạnh đến độ kéo dài cho đến lúc chết. Một thọ khổ như vậy được gọi là "thọ (khổ) chấm dứt vào lúc chết" (maranatikavedanā), tức là nó chỉ dừng lại khi cái chết xảy ra. Đức Phật đã ngăn không cho thọ khổ đó khởi lên nhờ nhập A-la-hán Thánh quả định (Arahattaphala samāpatti) và thực hiện một quyết định (adhiṭṭhāna). Trước tiên, đức Phật nhập A-la-hán Thánh quả định dựa trên bảy cách quán sắc (rūpa sattaka vipassanā). Sau khi hành những pháp quán ấy xong và ngay trước khi nhập vào A-la-hán Thánh quả định, đức Phật quyết định: "Kể từ hôm nay cho đến ngày Niết-bàn, mong cho những thọ khổ này không khởi lên", sau đó Ngài mới nhập Thánh quả định. A-la-hán Thánh quả định là tâm quả A-la-hán với Niết-bàn làm đối tượng, khởi lên liên tục trong một thời gian dài. Do việc hành vipassanā trước đó kiên trì và mãnh liệt mà A-la-hán Thánh quả định cũng mãnh liệt và kiên trì như vậy. Chính nhờ nỗ lực của minh sát và định lực của Thánh quả mà thọ khổ đã không khởi lên trong mười tháng còn lại cho đến ngày Đại Niết-bàn của đức Phật. Nhưng trong thời gian đó, mỗi ngày đức Phật đều phải nhập Thánh quả đều đặn. Sau mùa an cư (Vassa), đức Phật vân du từ nơi này đến nơi khác, và cuối cùng đến tại Tỳ - xá - ly (Vesālī). Ba tháng trước ngày trăng tròn tháng Vesāka (rằm tháng Tư), tức là vào ngày rằm tháng Giêng tại ngôi tháp Cāpāla (Cāpāla cetiya), đức Phật quyết định xả bỏ thọ hành (āyusankhāra ossajana), nghĩa là, vào ngày đó Ngài quyết định: "Temāsamattameva pana samāpattiṃ samāpajjitvā tato paraṃ na samāpajjissāmīti cittaṃ samāpajjitva cittaṃ uppādasi" (Từ hôm nay cho đến trăng tròn tháng Vesākha ta sẽ thực hành Thánh quả định này. Rồi sau đó ta sẽ không hành pháp ấy nữa.) |
|
|
![]() ![]() |
.::Phiên bản rút gọn::. | Thời gian bây giờ là: 9th August 2025 - 09:38 PM |