![]() |
![]() |
![]()
Bài viết
#1
|
|
Advanced Member ![]() ![]() ![]() Nhóm: Members Bài viết: 183 Gia nhập vào: 9-January 12 Thành viên thứ.: 93,900 ![]() |
II. Puta (S.iv,306)
1) Một thời Thế Tôn trú ở Ràjagaha (Vương Xá), tại Trúc Lâm, chỗ nuôi dưỡng các con sóc. 2) Rồi Talaputa, nhà vũ kịch sư (natagàmani), đi đến Thế Tôn; sau khi đến, đảnh lễ Thế Tôn rồi ngồi xuống một bên. 3) Ngồi một bên, vũ kịch sư Talaputa bạch Thế Tôn: -- Con được nghe, bạch Thế Tôn, các vị Ðạo sư, Tổ sư thuở xưa nói về các nhà vũ kịch, nói rằng: "Ai là nhà vũ kịch, trên sân khấu giữa kịch trường, với các điệu bộ giả sự thật, làm quần chúng vui cười, thích thú; người ấy, sau khi thân hoại mạng chung, sẽ sanh cọng trú với chư Thiên hay cười (pahàsadeve)". Ở đây, Thế Tôn nói như thế nào? -- Thôi vừa rồi, này Thôn trưởng. Hãy dừng ở đây. Chớ có hỏi Ta về điều này. 4) Lần thứ hai, vũ kịch sư Talaputa bạch Thế Tôn: -- Bạch Thế Tôn, con có nghe các vị Ðạo sư, Tổ sư thuở xưa nói về các nhà vũ kịch, nói rằng: "Ai là nhà vũ kịch, trên sân khấu hay giữa kịch trường, với các điệu bộ giả sự thật, làm quần chúng vui cười, thích thú; người ấy, sau khi thân hoại mạng chung, sẽ sanh cọng trú với chư Thiên hay cười". Ở đây, Thế Tôn nói như thế nào? -- Thôi vừa rồi, này Thôn trưởng. Hãy dừng ở đây. Chớ có hỏi Ta về điều này. 5) Lần thứ ba, vũ kịch sư Talaputa bạch Thế Tôn: -- Bạch Thế Tôn, con có nghe các vị Ðạo sư, các vị Tổ sư thuở xưa nói về các nhà vũ kịch, nói rằng: "Ai là nhà vũ kịch, trên sân khấu hay giữa kịch trường, với các điệu bộ giả sự thật, làm quần chúng vui cười, thích thú; người ấy, sau khi thân hoại mạng chung, sẽ sanh cộng trú với chư Thiên hay cười". Ở đây, Thế Tôn nói như thế nào? -- Thật sự, Ta đã không chấp nhận và nói rằng: "Thôi vừa rồi, này Thôn trưởng. Hãy dừng ở đây. Chớ có hỏi Ta về điều này". Tuy vậy, Ta sẽ trả lời cho Ông. 6) Này Thôn trưởng, đối với những loài hữu tình thuở trước chưa đoạn trừ lòng tham, còn bị lòng tham trói buộc, [b]nếu nhà vũ kịch trên sân khấu hay trong kịch trường, tập trung những pháp hấp dẫn, thời khiến lòng tham của họ càng tăng thịnh. Này Thôn trưởng, đối với những loại hữu tình thuở trước chưa đoạn trừ lòng sân, còn bị lòng sân trói buộc, nếu nhà vũ kịch trên sân khấu hay trong kịch trường tập trung những pháp liên hệ đến sân, thời khiến cho lòng sân của họ càng tăng thịnh. Này Thôn trưởng, đối với loài hữu tình thuở trước chưa đoạn trừ lòng si, còn bị lòng si trói buộc, nếu nhà vũ kịch trên sân khấu hay trong kịch trường tập trung những pháp liên hệ đến si, thời khiến cho lòng si của họ càng tăng thịnh.[/b] 7) Người ấy tự mình đắm say, phóng dật, làm người khác đắm say và phóng dật, sau khi thân hoại mạng chung, sẽ sanh trong địa ngục Hý tiếu (Pahàso). Nếu người ấy có (tà) kiến như sau: "Người vũ kịch nào, trên sân khấu hay giữa kịch trường, với các điệu bộ giả sự thật, làm quần chúng vui cười, thích thú; người ấy, sau khi thân hoại mạng chung, sẽ sanh cộng trú với chư Thiên hay cười". Như vậy là tà kiến. Ai rơi vào tà kiến, này Thôn trưởng, Ta nói rằng người ấy chỉ có một trong hai sanh thú: một là địa ngục, hai là súc sanh. 8) Khi được nói vậy, vũ kịch sư Talaputa phát khóc và rơi nước mắt. -- Chính vì vậy, này Thôn trưởng, Ta đã không chấp nhận và nói: "Thôi vừa rồi, này Thôn trưởng. Hãy dừng ở đây. Chớ có hỏi Ta về điều này". -- Bạch Thế Tôn, con khóc không phải vì Thế Tôn đã nói như vậy. Nhưng, bạch Thế Tôn, vì con đã bị các Ðạo sư, các Tổ sư vũ kịch thời trước đã lâu ngày lừa dối con, dối trá con, dắt dẫn lầm lạc con rằng: "Người vũ kịch nào trên sân khấu hay giữa kịch trường, với các điệu bộ giả sự thật, làm quần chúng vui cười, thích thú; người ấy, sau khi thân hoại mạng chung, được sanh cộng trú với chư Thiên hay cười". 9) Thật là vi diệu, bạch Thế Tôn! Thật là vi diệu, bạch Thế Tôn! Bạch Thế Tôn, như người dựng đứng lại những gì bị quăng ngã xuống, phơi bày những gì bị che kín, chỉ đường cho kẻ bị lạc hướng, đem đèn sáng vào trong bóng tối để những ai có mắt có thể thấy sắc. Cũng vậy, Chánh pháp đã được Thế Tôn dùng nhiều phương tiện trình bày, giải thích. Bạch Thế Tôn, con nay xin quy y Phật, Pháp và chúng Tăng. Mong Thế Tôn cho con được xuất gia với Thế Tôn, được thọ đại giới! 10) Vũ kịch sư Talaputa được xuất gia với Thế Tôn, được thọ đại giới. 11) Thọ đại giới không bao lâu, Tôn giả Talaputa... trở thành một vị A-la-hán nữa. http://www.buddhanet.net/budsas/uni/u-kinh...ngbo/tu4-42.htm |
|
|
![]() |
![]()
Bài viết
#2
|
|
![]() Advanced Member ![]() ![]() ![]() Nhóm: Members Bài viết: 377 Gia nhập vào: 6-April 10 Thành viên thứ.: 11,098 ![]() |
Cho minh xin chia sẻ, cũng có người nhắc đến vấn đề nay ở trên rồi đó.
Cũng có ví dụ rồi, Mình xin lấy thêm một ví dụ nưa. Bây giờ một người với tâm tham đầy mình đến xin Phật chỉ dạy , thì Phật sẽ nói là bỏ bớt tâm tham đi sẽ hạnh phúc. Một người khác với tâm sân chất chứa xin Phật chỉ dạy , thì Phật sẽ nói là bỏ bớt tâm tâm sân đi sẽ hạnh phúc. Bây giờ một người tâm tham nhiều mà áp dụng cách bỏ bớt sân đi có lẽ không ổn. Đấy là ví dụ cách thức Đức Phật chỉ dậy là như vậy, Giả thuyết mang tính tương đối , nhưng vẫn rất logic là như vậy. |
|
|
![]()
Bài viết
#3
|
|
Advanced Member ![]() ![]() ![]() Nhóm: Members Bài viết: 183 Gia nhập vào: 9-January 12 Thành viên thứ.: 93,900 ![]() |
Cho minh xin chia sẻ, cũng có người nhắc đến vấn đề nay ở trên rồi đó. Cũng có ví dụ rồi, Mình xin lấy thêm một ví dụ nưa. Bây giờ một người với tâm tham đầy mình đến xin Phật chỉ dạy , thì Phật sẽ nói là bỏ bớt tâm tham đi sẽ hạnh phúc. Một người khác với tâm sân chất chứa xin Phật chỉ dạy , thì Phật sẽ nói là bỏ bớt tâm tâm sân đi sẽ hạnh phúc. Bây giờ một người tâm tham nhiều mà áp dụng cách bỏ bớt sân đi có lẽ không ổn. Đấy là ví dụ cách thức Đức Phật chỉ dậy là như vậy, Giả thuyết mang tính tương đối , nhưng vẫn rất logic là như vậy. Mình hiểu là: Tham, sân, si là 2 trong 5 kiết sử. Con đường của Phật giáo là ly dục, ly tham, đoạn diệt, chặt đứt các thượng/hạ phần kiết sử. Phải ly 10 cái này chứ không phải chỉ có 1 tham hay Sân đâu bạn à. (Thân kiến, Nghi, Giới cấm thủ, Dục tham, Sân : 5 hạ phần kiết sử Sắc ái, Vô sắc ái, Mạn, Trạo cử, Vô minh : năm thượng phần kiết sử.) Khi mình đoạn tham giảm thì cái sân cũng giảm theo, các pháp này nó có liên quan nhau. Từ bỏ đc tham sân si khó quá, nếu ly đc dục thì mới nhập được Sơ thiền, đó là một công trình tu tập: Bạn có thể tham khảo lộ đạo mà Phật có dạy tại đây http://www.paliviet.info/VHoc/15/15_107.pdf |
|
|
![]()
Bài viết
#4
|
|
Advanced Member ![]() ![]() ![]() Nhóm: Members Bài viết: 840 Gia nhập vào: 5-September 09 Từ: Sài gòn Thành viên thứ.: 4,720 ![]() |
Tham sân si: chúng đều bắt nguồn từ nỗi sợ. Tham là sợ thiếu, sân là sợ mất, si là sợ tỉnh dậy.
Từ bi hỷ xả: chúng bắt nguồn từ tình yêu. Đơn giản hóa thì chỉ rút lại còn nỗi sợ và tình yêu, như Âm và Dương vậy. Khi nỗi sợ (bóng tối) ở đó thì tình yêu (ánh sáng) chưa ngự trị. Có tình yêu thì nỗi sợ sẽ tan. Phật dạy vô úy, Chúa thì nói: con đừng sợ, có ta ở cùng con. Đừng đi theo con đường tiệt trừ cái sợ (tham sân si), con đường của đè nén đàn áp. Đừng hỏi bóng tối đi đâu, đừng nghĩ tới chuyện đuổi bóng tối đi mà không thắp lên ánh sáng. Hãy dùng phương pháp thay thế, giống như thay đổi thói quen xấu vậy. Thay vì ngồi một chỗ cố gắng bỏ hút thuốc mỗi khi cơn thèm tới, hãy ra ngoài hít thở không khí trong lành, chẳng hạn. -------------------- There is no such thing as a true belief - Không có cái gọi là niềm tin đúng thực.
|
|
|
![]() ![]() |
.::Phiên bản rút gọn::. | Thời gian bây giờ là: 25th July 2025 - 10:22 PM |