![]() |
![]() |
![]()
Bài viết
#1
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,066 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
Tập sách dày này là những tâm sự cháy lòng của một ng yêu quê hương:
QUOTE Đan Tâm Thực dưỡng “Gạo lứt muối vừng” Cứu đời tôi - còn bạn có cần không? Quà tặng cuộc sốngTháng 6 - 2014 -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]() |
![]()
Bài viết
#2
|
|
![]() Thành viên dự bị ![]() ![]() ![]() Nhóm: Members Bài viết: 1,632 Gia nhập vào: 11-February 11 Thành viên thứ.: 93,759 ![]() |
Sau khóa học, tôi đúc kết lại cho mình dưới góc độ âm dương là thực dưỡng. Phân lượng rõ rang đau là thức ăn chính (ngũ cốc), đâu là thứcăn phụ (rau, củ, quả). Nếu ăn được theo nguyên tắc 3/1 – 4/1 – 5/1 (5 miếng chính, 1 miếng phụ - 5 cơm/1 rau). Suốt đời nên ăn gạo lứt, ngũ cốc lứt và NHAI KỸ là an toàn nhất. Trường hợp khó thực hiện thì thật lưu ý nấu ăn cân bằng âm dương bằng lửa, muối biển, tuyệt đối không sử dụng hóa chất. Nếu trước kia ăn thực dưỡng theo sách hướng dẫn, tôi hiểu phiến diện, nói và thực hành theo sách nên dễ mắc sai phạm, tự gánh chịu hậu quả. Với cách giảng dạy của thầy AnĐô, học đến đâu, hành đến đấy. Từ chính trải nghiệm thực tế của bản thân, dần dần tôi hiểu ra và có thể tự điều chỉnh, không còn câu hỏi luôn quanh quẩn trong đầu : “Ăn gì và ăn thứ này có được không?”. Bây giờ ăn gì là do mình, muốn mạnh khỏe, sống, vui có trí tuệ thì đừng để THẦN KHẨU nó sai khiến. Nhưng không đơn giản đâu. Nếu đã trót ăn thì vui vẻ chấp nhận hậu quả, nhưng sau đó phải biết rút kinh nghiệm từmón ăn đó. Đối với âm dương, mùi vị tôi đã tạm nhận ra quy luật của nó. Âm dương được phân định rõ ràng từ cực D đến cực A là cả một quá trình biến đổi tính chất phức tạp khác nhau theo từng cấp độ. Ví dụ : về thời tiết, tính từ cực A – cực âm : Đại oi bức nóng nực (đại nhiệt) – nóng – nóng vừa – mát – lạnh – cực lạnh (đại hàn). Nóng thuộc D, nóng vừa là thuận dương, dương tốt. Nóng rát đến đại nóng là dương xấu, vì vậy thịnh dương thường phát cuồng, hung ác. Mát là cân bằng giữa âm và dương. Lạnh vừa (âm thuận, tốt), cực lạnh (đại hàn) âm xấu. Thịnh âm rơi vào trầm cảm, bế tắc, ngu đần. Từ ví dụ này mà suy ra sức khỏe, trí tuệ. Người ốm yếu, đa sầu, đa cảm, có bệnh về lục phủ, béo phì, chậm chạp… thuộc âm. Người mang bệnh âm, thường hay ăn đồ âm : ngọt, nước đá, đồ sống sít thì có phải theo thời gian mà đến chỗ thịnh âm và ngược lại. Nguy hiểm, khó chữa là người A kiệtD suy hoặc AD lệch lạc do bạo ăn, bạo uống toàn đồ thịnh âm, thịnh dương lẫn lộn và thường xuyên. Học âm dương mà hồ đồ, hiểu nông cạn, công thức cứng nhắc thì vô cùng nguy hiểm. A + A = D; A + D = cân bằng? Lúc khát nước, đói mệt tưởng ăn kem lạnh, đồ ngọt cho tỉnh người có biết đâu A gặp A chuyển D gây cảm giác ảo, thấy tỉnh người mát ruột, nhưng là D xấu để tác hại về sau. D +D = A như vận động viên nước rút, về đích bị ngất vì kiệt sức. Cũng là vị ngọt, chát, chua nhưng lại là rất khác nhau. Có vị ngọt làm ta khỏe người, minh mẫn, giọng nói trong trẻo, tính tình hiền hòa, trí tuệ sáng suốt đó là vị ngọt tự nhiên, được tiết ra từ gạo lứt + muối vừng + men nước bọt. Có vị ngọt làm miệng đắng, sinh đờm dãi, gây đau đầu, mất ý thức đó là vị ngọt của ĐƯỜNG, MỲ CHÍNH và ĐẠM ĐỘNG VẬT (không tin mời bạn thử). Đây là sự so sánh các loại với nhau, được sắp xếp theo thứtự tương đối từ ÂM (hơn) đến DƯƠNG (hơn) : RƯỢU – NƯỚC – TRÁI CÂY – SỮA – RONG BIỂN – RAU CỦ - ĐẬU – HẠT CỐC – CÁ – THỊT – TRỨNG - ▲ giúp bạn lựa chọn đồ ăn thích hợp với mình.
Chính vì nhờ khóa học, giúp tôi nhận ra những điều quý giá này. Nó xảy ra hàng ngày, hàng giờ nhưng lại bị xem nhẹ, coi thường. Nên mới cố gắng viết tài liệu để nhanh gửi đến mọi người một thông điệp : “Chúng ta là một tiểu vũ trụ, nằm trong quy luật bất biến của đại vũ trụ. Vì vậy giữa chúng ta và vũ trụ có một mối liên quan mật thiết, vũ trụ tác động đến ta và ta cũng tác động lại vũ trụ bằng chính cách sống thuận hay nghịch của mình. Dù ta là ai cũng không ra khỏi quy luật vô thường và nhân quả của đạo Phật và sự biến dịch, thay đổi, biến chất của âm dương đối với việc ăn uống hàng ngày”.Nhưng tại sao đại đa số lại không có khảnăng nhận ra điều này? Đức Phật dạy là do VÔ MINH (không nhìn thấy sự thật). Ngài Ohsawa cho biết là tại có ĐÁM MÂY CHE PHỦ. Đối với đạo Phật muốn MINH TÂM KIẾN TÁNH – có tâm sang để thấy biết CHÂN NHƯ BẢN THỂ (con người là ai, từ đâu sinh ra và chết đi về đâu?). Mình muốn có cuộc sống hạnh phúc đích thực lâu dài, có khả năng làm chủ cuộc đời của chính mình, thì việc đầu tiên mình phải biết “Mình là ai” trả lời được câu này, bước tiếp theo mình sẽ nhận ra phải sống thế nào? Nhưng thử hỏi có mấy ai thực sự quan tâm đến điều này? Tất cả chúng ta đều đang thả nổi cuộc đời và lặn ngụp theo nó, điều dở nhất là ta không có khả năng nhận ra. Ngài Ohsawa sau khi nhận ra : Quy luật của trật tự tự nhiên đã hướng chúng ta một con đường khác : THỰC DƯỠNG ĐẠO. Ngài muốn thông qua ăn uống để tiếp cận con người, vì ai sống mà chẳng tránh khỏi việc ănuống. Cũng như PMLM đưa đạo Phật đi vào cuộc đời (nhập thế) bằng pháp môn THỞ VÀ CƯỜI. “Thực ra phép quán niệm hơi thở đã có từ thời đức Phật. Thiền sư Nhất Hạnh có công cải cách và quảng bá rộng rãi ra thế giới”. Có trải qua thực hành mới thấy dù ăn thực dưỡng, dù thở và cười đều không dễ dàng, đơn giản với người đoản trí và trong thực dưỡng có Phật pháp, trong Phật pháp có thực dưỡng. Nhưng mấy ai ý thức được giá trị thật của đời sống, để tìm mọi cách phá bức màn vô minh hoặc vén đám mây che phủ. Đi tìm lại chính mình. Muốn hiểu kỹ về thực dưỡng Đạo, bạn nên tìm xem đủ 14 đĩa lý thuyết + thực hành của khóa học với 3 đĩa thầy An Đô giảng ở Hà Giang, nhà gạo lứt Diệu Minh, hướng dẫn cách nấu cơm gạo lứt, cách rang, giã muối vừng chuẩn. Tìm đọc sách thực dưỡng : Cỏ thiêng, Phổ chiếu, Thức ăn quyết định số phận của bạn, Làm thế nào đểsống vui… Cùng dịp này báo Tuổi trẻ đời sống có đăng nhiều kỳ bài nói chuyện về hạnh phúc của TS. Nhất Hạnh do nhà báo Hoàng Anh sướng chủ biên, có đề cập tới vấn đề ăn, dưới cái nhìn của đạo Phật (số 21 + 22). Qua đó bạn sẽ nhận ra tầm quan trọng của việc ăn uống đúng cách, khiến cả ĐỜI và ĐẠO đều phải quan tâm, nhắc nhở. Chúng ta chẳng thể sống ngoài quy luật vũ trụ, tôi rất thích câu nói của Tổ Lâm Tế mắng đệ tử : “Đồ ngu ra khỏi ba cõi thì đi đâu”. Ba cõi ở đây chúng ta có thể hiểu : TRÊN (cõi chư thiên, cõi trời, niết bàn, thượng đế, cõi vô sắc, cõi vô hình và cái đầu của chúng ta).GIỮA (cõi ta bà, cõi người và vạn vật cùng chung sống, cõi trần thế, cõi dục giới, cõi hữu hình và là phần ngực của cơ thể). DƯỚI (cõi âm, cõi sắc giới, cõi vô hình, cõi địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh và là phần chân của con người). Thử hỏi? Thiếu đi một phần của cõi, có là con ngườivà vũ trụ hoàn chỉnh nữa không? Đạo Phật, thực dưỡng đạo đều đã chứng ngộ nhận ra quy luật này và chỉ bầy lại cho chúng ta, chúng ta chưa hiểu là do VÔ MINH và ĐÁM MÂY CHE PHỦ. Tính đến nay đã có rất nhiều người đã và đang nhận ra sự thật này, người nào chưa hiểu là đang mắc kẹt vào BẢN NGÃ. Hiện nay tôi thấy khá nhiều người đang cầu mong vãng sanh về cõi Tây phương để thoát khổ. Ai cho rằng cõi Tây phương là có thật hay không có đều trật. Cõi Tây phương luôn có mặt trong 3 cõi, và chỉ biểu hiện khi đồng nhất là một với nó. Thực dưỡng Đạo có khả năng giúp bạn điều này : Thoát khổ và có cuộc sống bình an, mạnh khỏe ngay ở đời hiện tại này. Nếu bạn thực tâm tha thiết muốn có một sức khỏe tốt, một nhân sinh quan chân chính, bạn chỉ cần đầu tư quỹ thời gian là 2 tuần, ăn cơm gạo lứt muối vừng, không dùng hóa chất, không ăn đồ ngọt (đường,hoaquả, bánh kẹo…), với một tâm thái tin tưởng không sợ gầy và NHAI KỸ chắc chắn ít nhiều sẽ tỏ ngộ thực hư. Nhưng bạn cần đề phòng cảnh giác thật cao với TẬP KHÍ đó là thói quen đã được hình thành, ăn sâu bám rễ vào con người của chính bạn. Chính vì tên giặc đại nguy hiểm này mà bạn cần cố gắng đi tiếp loại bỏ dần những cái đã làm hại bạn mà bạn chưa có cơ hội để nhận mặt. Tôi đã chứng kiến khá nhiều vị xuất gia, cư sĩ, phật tử lúc đầu tâm đạo tràn đầy, tu tập thành tâm có chút kết quả. Nhưng do chủ quan với TẬP KHÍ đã để công việc kéo vào quỹ đạo đời sống, từ đó phát sinh hệ lụy, dính mắc vào tiền tài, danh vọng không sao rút chân ra được nữa và trở thành máy nói. Từ tâm thế chủ động chuyển sang thụ động, đi tìm bình an giải thoát lại rơi vào nô lệ, bất an. Nguy hiểm hơn là nhiều người không còn khả năng nhận ra để thay đổi. Hyvọng tài liệu này, ít nhiều gợi mở, giới thiệu với đại chúng thêm một phương pháp quý. Đạo Phật khẳng định được sinh ra làm người là điều quý giá và khó, nhất là lại là người hoàn chỉnh. Khoa học hiện nay cũng đã và đang khám phá ra có nhiều điều kỳ diệu trong não bộ. Theo tôi không có loại máy móc tối tân nào sánh được với con người. C¬ thể lặng thầm cùng nhau vận hành, tất cả đồ ăn đưa vào cơ thể chỉ sau 60’, có khi chỉ là 5’ (trường hợp ngộ độc thức ăn, ăn khỏi miệng là miệng nôn trôn tháo ngay). Tất cả đã được biến đổi, dinh dưỡng tốt chuyển hóa thành máu đi nuôi cơ thể, chất cặn bã thành phân, nước tiểu, mồ hôi được thải ra khỏi cơ thể. Hà cớ gì chúng ta không học cách giữ gìn thay cho việc hủy hoại tài sản quý của chính mình, thông qua ăn uống để kéo dài tuổi thọ và sống một cuộc đời có đầy ý nghĩa chất lượng chân chính. Nếu biết kết hợp hài hòa cả hai con đường ĐẠO. Tôi tin là ĐẠOPHẬT + THỰC DƯỠNG ĐẠO sẽ giúp bạn nhanh lên đường DONG CHƠI MIỀN TỊNH ĐỘ. Trước khu dừng bút, tôi có lời tri ân tới cháu Thanh Châm, cháu Hạnh đã đánh máy giúp tôi với thời tiết oi bức và bản nháp chữ viết như mặt giặc, khó đọc, thêm bớt như sơ đồ rừng rậm. Cháu Quỳnh liên tục đi sang đĩa hộ bà. Gia đình bác Trần Huy Năng, cháu Hằng, chị Ngăn, em Xuyến, cháu Hiền, chị Là, cháu Quyên, em Thủy, cháu Hương, cháu Dư, sư bác Diệu Đức, cháu Trang, con dâu, con gái. Người tài trợ tịnh tài, người giúp đỡ đưa đón, chăm sóc sức khỏe. Cám ơn Ngọc Trâm đã miến giảm 50% học phí khóa học cho nhóm ngoại tỉnh. Cám ơn nhóm à ăn nhà bếp Hà Nội đã nấu miễn phí bữa ăn chiều. Cám ơn gia đình bác Hoạch đã cho nghỉ nhờ buổi trưa, vợ chồng cháu Trịnh Phương đã giúp nơi ăn, chốn ở ổn định suốt khóa học. Tôi thực sự ấn tượng tốt với nhóm phiên dịch : Cường, Trường, Thủy dịch từ tiếng Nhật và 3 bạn, tôi không biết tên dịch từ tiếng Anh sang tiếng Việt với tất cả tâm huyết đối với thực dưỡng. Tất cả tấm lòng của quý vị đã giúp tôi học tốt và viết tài liệu thu hoạch này. Cuối tài liệu, tôi có kèm theo phần phụ lục về thực dưỡng của nhiều tác giả và ảnh minh họa. Bạn nên tham khảo để hiểu sâu hơn, giúp thực hành thành công. Vì lý do dức khỏe, khổ nhất là bệnh ngứa lợi dụng làm việc quá tải, đã suốt ngày bám theo tôi, để hoàn thành tài liệu đã phải cắt giảm giờ ngồi thiền, cộng thời tiết nóng đã gây nhiều trở ngại, sút cân tiếp, gầy tong teo. Hai năm chưa vào Nam thăm gia đình con trai cả, sẽ là cơ hội tốt để tiếp cận con, cháu nội nhân dịp nghỉ hè về thực dưỡng, vé máy bay đã đặt. Cận ngày quá nên đoạn kết tôi viết bị loãng, nếu có phần nào còn tối nghĩa khó hiểu, ai có thiện tâm tôi xinchia sẻ thêm, gọi điện, gửi tin nhắn từ 21h – 22h hàng ngày, gặp trực tiếp xin hẹn trước và đến đúng ngày giờ đã hẹn, chân thành cám ơn.Ngưỡng mong đại chúng thành công./. Hải Phòng, ngày 8 tháng 6 năm 2014 Đan Tâm Kính bút ĐT : 031.3742076 - 0902088186 -------------------- Theo các cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế, giống như một số loại bụi khác có trong môi trường lao động, tất cả các dạng amiăng (tấm lợp amiăng dùng phổ biến ở VN) đều có thể gây ung thư và một số bệnh trầm trọng khác cho con người. Sợi amiăng có thể gây độc hại cho phổi sau 10-20 năm, gây ra một số các căn bệnh như bệnh phổi, ung thư màng phổi và ung thư phổi.
|
|
|
![]() ![]() |
.::Phiên bản rút gọn::. | Thời gian bây giờ là: 19th June 2025 - 11:38 PM |