IPB

Chào mừng Khách ( Đăng nhập | Đăng kí )

> Quốc gia hạnh phúc nhất thế giới - Bhutan
Diệu Minh
bài Jun 17 2012, 09:16 PM
Bài viết #1


Bạn của mọi người
***

Nhóm: Administrators
Bài viết: 20,123
Gia nhập vào: 13-February 07
Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I
Thành viên thứ.: 5



200$/1ngày ở "quốc gia hạnh phúc"

– Đó là một quốc gia có thật trên thế giới, nơi người dân tuyệt đối không giết thịt động vật, sử dụng 100% rau quả hữu cơ, và không phải khóa cửa nhà mình khi ra ngoài.


Ai cũng có mơ ước được sống trong một môi trường trong lành và hạnh phúc. Và một quốc gia kiểu Utopia có lẽ chưa chắc đã là không tưởng và quá xa vời. Dưới sự dẫn dắt của “vua rồng” Jigme Khesar - người được thế giới nhìn nhận như một trong những nhà lãnh đạo đương đại ấn tượng nhất – Bhutan đã trở thành biểu tượng của một quốc gia hạnh phúc và trong lành bậc nhất trên thế giới. Hãy xem Bhutan có gì và Jigme Khesar đã làm như thế nào.

Chuyên mục “Đọc chậm cuối tuần” kì này xin giới thiệu trích đọan tác phẩm du ký “từ tuyết đến mặt trời” (2011) với sự đồng ý của tác giả Nguyễn Phan Quế Mai.

***

LẠC VÀO XỨ SỞ THẦN TIÊN

Đến được Bhutan quả không phải dễ dàng. Tận giữa thế kỷ 20, quốc vương bé nhỏ này hoàn toàn biệt lập với thế giới bên ngoài. Chỉ đến năm 1974, Bhutan mới mở cửa đón khách du lịch.

Để bảo vệ vẻ đẹp hoang sơ của mình và bảo tồn truyền thống văn hóa, hoàng gia Bhutan quyết định hạn chế số lượng du khách đặt chân đến nơi này (năm 2009, tổng số khách du lịch đến Bhutan vẻn vẹn 23.480 người). Mỗi khách du lịch phải đóng ít nhất 200 USD cho mỗi ngày ở Bhutan để thanh toán chi phí tour trọn gói do một công ty du lịch Bhutan thu xếp. Visa và hành trình cho mỗi chuyến công du được kiểm soát nghiêm ngặt.

Đã có nhiều nghiên cứu về các chỉ số hạnh phúc của người dân nơi đây, nhưng tôi muốn được tự mình khám phá về khái niệm “hạnh phúc” trong chuyến đi này. Điều gì, điều gì làm con người hạnh phúc?

Quốc gia không có nạn trộm cắp và bạo lực

.....Bước vào một cửa hiệu bán đồ cổ, tôi mê mẩn trước những bức vẽ thanga, những đồng tiền, thổ cẩm truyền thống, đồ trang sức, những bức tượng Phật…Tuy nhiên, gọi mãi chẳng thấy người bán hàng ở đâu. Khi tìm được người chủ cửa hiệu, trả lời câu hỏi của tôi, chị cười và vui vẻ nói rằng từ trước tới giờ, cửa hiệu chưa bao giờ bị kẻ trộm viếng thăm, mặc dù hàng hóa có giá trị rất cao và rất dễ bị lấy cắp. Những người bạn Bhutan của tôi sau này cũng cho biết, thường họ không cần phải khóa cửa nhà khi đi ngủ, vì nạn trộm cắp và bạo lực dường như không có ở Bhutan.


Những chú tiểu vui vẻ ở BhutanBảo tồn văn hóa và truyền thống
Những con phố gập gềnh đá đưa chân tôi đến Rinpung Dzong (còn gọi là Paro Dzong). Đứng trước tu viện được thiết kế như một pháo đài vững chắc này, được xây dựng từ năm 1646 và bị phá hủy nhiều lần bởi hỏa hoạn và động đất, tôi phải gật gù tán thưởng với những ý kiến trên các tạp chí kiến trúc rằng “kiến trúc Dzong là một trong những kiến trúc độc đáo và đẹp nhất châu Á”.

Khó có thể tin rằng, kiến trúc đẹp một cách tinh xảo này được xây dựng mà không sử dụng bản vẽ thiết kế hoặc bất cứ một chiếc đinh vít nào. Các tảng gỗ đã được lắp ghép vào nhau rất khéo léo, tạo nên một tòa nhà đẹp kì vĩ, bền chắc, đứng vững với thời gian. Những câu chuyện truyền thuyết thần kỳ và bí ẩn về Bhutan đang dần hiện trước mắt tôi qua những nét trạm trổ tinh tế.



Nhảy múa ở Punakha Dzong
Dzong được sử dụng làm cung điện của Vua, đồng thời là thủ phủ hành chính và tâm điểm của các họat động tôn giáo. Nơi đây, hàng trăm tu sĩ từ độ tuổi lên 3 đến 70-80 tuổi nghiêm trang tu luyện. Khách du lịch sẽ gặp may mắn nếu một tu sĩ tình nguyện làm hướng dẫn viên. Với tôi, cuộc trò chuyện với chú tiểu Namgay thật thú vị. “Em ở đây đã ba năm rồi. Hàng ngày, thức dậy lúc 3h sáng để thiền và học thuộc quyển kinh. Em ít được gặp cha mẹ, nhưng ở đây em học được rất nhiều điều để trở thành người tốt. Em mong ước được trở thành Lama (sư trụ trì). Nếu không, làm một nhà sư bình thường cũng là một vinh dự lớn”.
Người dân không giết thịt động vật

Rời Paro, tôi lên xe đi qua con đường uốn lượn qua các dãy núi để về thủ đô Thimpu. Dừng lại nghỉ chân ở một con sông trong vắt cuộn chảy ven đường, thật ngạc nhiên khi thấy nơi đây có rất nhiều đàn cá tung tăng bơi lội.

Người bạn đồng hành cùng tôi giải thích rằng: phần lớn người Bhutan theo đạo Phật. Đạo Phật không chỉ tồn tại trong chùa chiền mà được thể hiện qua lối hành xử của con người ở khắp nơi trên Bhutan. Ví dụ: nguời dân Bhutan không giết bất cứ con vật gì.

Các dự án xóa đói giảm nghèo về tơ tằm ở Bhutan đã thất bại vì dân bản xứ không muốn thả các con tằm vào nồi nước đang sôi để lấy tơ. Ở thủ đô Thimphu, cứ đêm đến, hàng nghìn con chó thi nhau sủa, vì không ai giết một con chó nào cả. Người Bhutan cũng không bao giờ câu cá, vì thế các con sông và suối có rất nhiều cá bơi lội. (Cá và thịt bày bán ở Bhutan được nhập từ Ấn độ hoặc được nguời nước ngoài giết mổ).



Chợ ở thủ đô Thimphu
Người dân ở đây rất ít dùng (và không biết) đến thuốc trừ sâu và thuốc kích thích tăng trưởng. Vì thế rau quả ở đây hầu hết là rau quả hữu cơ – sạch 100%. Theo kế hoạch, đến năm 2020, ở Bhutan không có sản phẩm nào dùng thuốc sâu hoặc chất tăng trưởng.

Vị vua 28 tuổi tự thành lập nhà nước dân chủ

Trong những ngày làm việc ở Thimphu, tôi may mắn được chiêm ngưỡng vẻ điển trai của vua Bhutan – Jigme Khesar Namgyel Wangchuck (con trai của vua Jigme Singye Wangchuck), khi ông đang rời Thimphu Dzong sau một ngày bận rộn giải quyết các công việc điều hành đất nước.

Lên ngôi năm 2008 ở lứa tuổi 28, Jigme Khesar Namgyel Wangchuck đã qua nhiều khóa học tại Anh, Mỹ, Ấn độ nhưng ông luôn nâng niu và trân trọng các truyền thống tập quán của đất nước mình. Được mệnh danh là “vua của thế kỷ mới”, Jigme Khesar Namgyel Wangchuck đã làm xôn xao chính trường quốc tế khi quyết định thành lập một nhà nước dân chủ, dưới sự điều hành của thủ tướng.

Trong khi những hoàng gia khác trên thế giới cố gắng thâu tóm và củng cố quyền lực, vua Jigme Khesar quyết định giao quyền lại cho nhà nước dân chủ, mặc dù dân chúng nhất quyết phản đối vì họ tuyệt đối trung thành với vua.

Thật may mắn, tiến trình bầu cử của Bhutan đã diễn ra hết sức êm đẹp trong năm 2008, nhờ vào uy tín của hoàng gia. Bất chấp những khó khăn, vua Jigme Khesar và chính phủ vẫn đang kiên trì theo đuổi tiêu chí Tổng Hạnh phúc Quốc gia của mình: phát triển kinh tế một cách thận trọng để bảo vệ môi trường và gìn giữ nền văn hóa tâm linh độc đáo, đặt giá trị đạo đức làm trọng tâm trong chiến lược kinh tế để bảo đảm nguồn lương thực, nhà ở và sức khỏe người dân.

Mặc dù Bhutan có tiềm năng du lịch rất lớn, chính phủ hạn chế phát triển du lịch, nhằm kiểm soát tối đa sự ảnh hưởng của khách du lịch lên văn hóa và môi trường. Cũng theo quan niệm của nhà nước Bhutan, sự phát triển của Bhutan được đo lường bằng phúc lợi thật sự của người dân thay vì chỉ phản ánh sự giàu có về vật chất.



Vua Jigme Khesar Wangchuck khi nhận vương miện lên ngôi (2008). Ông làm xôn xao chính trường quốc tế khi quyết định thành lập một nhà nước dân chủ, dưới sự điều hành của thủ tướng.
“Vua của thế kỉ mới”
Khi được vua cha Jigme Singye Wangchuck trao ngôi báu vào ngày 6/11/2008, vua Jigme Khesar đã tuyên thệ “Ta sẽ không bao giờ cai trị như một ông Vua. Ta sẽ bảo vệ thần dân như một người cha, chăm sóc thần dân như anh em và phục vụ thần dân như một người con. Chúng ta phải tiến hành dân chủ hóa để đảm bảo sự phát triển của đất nước, để một ngày nào đó có thể tự hào giao lại đất nước của chúng ta cho thế hệ sau”.

Lời nói luôn luôn đi đôi với việc làm, sau khi nhận ngôi, vua Jigme Khesar Namgyel Wangchuck đã đi bộ ròng rã 26 ngày trên con đường xuyên núi cam go nhất của Bhutan có tên gọi là Snowman’s Trek. Ông đã đi xuyên qua các đỉnh núi cao nhất đầy tuyết phủ, nơi có các bản làng nghèo nhất sinh sống, để tiếp xúc và trò chuyện với dân chúng.

Ngủ trong lều đơn sơ dưới trời bão tuyết, ăn những món ăn đạm bạc, cuộc hành trình của vua Jigme Khesar là cuộc hành trình thử thách nhất mà chỉ có những trái tim quả cảm và sức khỏe phi thường mới có thể thực hiện. Người đồng nghiệp của tôi – Thinley Dorji– đã có lần thử sức trên tuyến đường ấy và phải quay trở lại sau ba ngày, vì đã ốm rất nặng do say độ cao.

Đặt chân đến những bản làng xa xôi hẻo lánh cách đường nhựa nhiều ngày đi bộ, tôi thật sự ngạc nhiên về sự quan tâm mà hoàng gia dành cho dân chúng. Dân chúng được chu cấp gỗ và vật liệu miễn phí khi xây nhà. Việc khám chữa bệnh, thuốc men cho toàn thể nhân dân Bhutan được nhà nước cung cấp hoàn toàn miễn phí. Trường học (kể cả các bữa ăn cho học sinh nội trú) cũng nhận được sự chu cấp của chính phủ. Các bản làng xa được cung cấp thiết bị tự tạo điện từ năng lượng mặt trời, cùng với hệ thống nước sạch bắt nguồn từ nguồn nước khoáng thiên nhiên.



Ngày hội văn hóa ở Bhutan
Dù đã trao quyền cho Thủ tướng, vua Jigme Khesar cũng vẫn còn làm việc miệt mài. Mỗi ngày ở Bhutan, tôi đều có thể chứng kiến vị vua trẻ rời nhiệm sở lúc 5h30 phút chiều. Ngài làm vua không để chơi và hưởng thụ, mà làm việc cho lợi ích của nhân dân. Vua Bhutan được người dân hết sức yêu thương và kính nể, vì ông luôn đi sâu sát vào hoàn cảnh của người dân, bảo vệ quyền lợi của dân và luôn luôn đặt lợi ích của nhân dân lên hàng đầu.
Có lẽ, người Bhutan hạnh phúc vì họ có một hoàng gia, một chính phủ hết lòng vì dân?


--------------------
________Ngọc Trâm_________
Go to the top of the page
 
+Quote Post
 
Start new topic
Trả lời
member
bài Feb 18 2015, 06:24 PM
Bài viết #2


Thành viên dự bị
***

Nhóm: Members
Bài viết: 1,632
Gia nhập vào: 11-February 11
Thành viên thứ.: 93,759




Chùm ảnh đẹp hút hồn về cuộc sống ở quốc gia hạnh phúc nhất thế giới


Những tấm ảnh về cuộc sống thường ngày tại Bhutan đã đem đến một cái nhìn mới mẻ về quốc gia xa xôi này. Tại Bhutan, sự thành công đo bằng hạnh phúc chứ không phải GDP, ở nơi đây, sự vui vẻ và bình yên còn được đặt trên cả tiền bạc và vật chất.



Những chú tiểu đang chơi đùa bên ngoài cung vua, tấm ảnh này do chính quốc vương Bhutan chụp.

Sau rất nhiều năm khép kín với thế giới bên ngoài, đến năm 1972 quốc vương Bhutan Jigme Singye Wangchuck mới cho phép đất nước mở cửa đón tiếp khách du lịch. Kể từ đó, Bhutan trở thành điểm đến của rất nhiều du khách phương tây. Họ đến đây để khám phá một cuộc sống hoàn hảo và khác lạ của đất nước nằm trên 1 trong những đỉnh núi cao nhất thế giới này. Sự cuốn hút của Bhutan ngoài văn hóa và cuộc sống, còn là khung cảnh hùng vĩ và hoang sơ của dãy Himalaya.

Những lá cờ cầu nguyện truyền thống của người Bhutan, nó được treo để cầu mong cuộc sống hạnh phúc và sự thịnh vượng. Khi ai đó qua đời, những lá cờ này sẽ dẫn họ đến miền cực lạc.Trong tuần này, Bhutan sẽ tổ chức một lễ hội văn hóa và nghệ thuật kéo dài 10 ngày, tập trung 80 nghệ sĩ hàng đầu thế giới tham gia. Lễ hội này để chào mừng sinh nhật lần thứ 35 của quốc vương Jigme Khesar Namgyel Wangchuck.


Quốc vương thứ 5 của Bhutan, ông Jigme Khesar Namgyel Wangchuck và Hoàng hậu.


Hoa sen hồng tượng trưng cho những vị thần ở ngôi cao nhất theo tín ngưỡng Bhutan, sen trắng dành cho đức Phật


Cung điện Bhutan được xây dựng từ năm 1953 tại thành phố Thimphu


Những người bảo vệ cung điện trong ca

Bức tượng Phật Dordenma cao 166 mét tại thung lũng Thimphu, một trong những bức tượng phật lớn nhất thế giới.

Một cậu bé đang ngồi chờ xem lễ hội. Nhà gỗ là kiểu nhà truyền thống tại Bhutan.





Những lá cờ trắng này được đặt tại những nơi linh thiêng như đền chùa, cung điện.



Một nhà sư đang cầm bông dâm bụt, đây là hình ảnh đặc tả trái tim theo văn hóa Bhutan, nó biểu trưng cho tình yêu và lòng trắc ẩn.



Ông già đang nằm ngủ trên chiếc thuyền gỗ truyền thống của Bhutan.



Ngôi chùa Taktsang Lhakhang, biểu tượng của đất nước Bhutan, đây cũng là nơi thờ Đức Phật và những vị thần tối cao.



Những cô gái Bhutan có nhan sắc rất riêng và khó nhầm lẫn với gương mặt thanh tú và đôi mắt sắc sảo


Kể từ khi mở cửa du lịch, nhà nước Bhutan luôn khuyến khích du khách tham gia các hoạt động thể thao ngoài trời để tận hưởng không khí trong lành nơi đây.



Ngoài đạp xe, chèo thuyền cũng là bộ môn được du khách ưa chuộng

Không quá giản dị và mang tính tâm linh như Tây Tạng, Bhutan đem đến cho du khách những trải nghiệm mới về sự hạnh phúc và trong lành, những người đã từng đến nơi này, họ đều mong muốn được trở lại "Cõi cực lạc cuối cùng" này để thanh tẩy tâm hồn chính mình.

(Tổng hợp)
http://kenh14.vn/the-gioi/chum-anh-dep-hut...11020753527.chn


--------------------
Theo các cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế, giống như một số loại bụi khác có trong môi trường lao động, tất cả các dạng amiăng (tấm lợp amiăng dùng phổ biến ở VN) đều có thể gây ung thư và một số bệnh trầm trọng khác cho con người. Sợi amiăng có thể gây độc hại cho phổi sau 10-20 năm, gây ra một số các căn bệnh như bệnh phổi, ung thư màng phổi và ung thư phổi.
Go to the top of the page
 
+Quote Post

Gửi trong chủ đề này


Reply to this topicStart new topic
1 người đang đọc chủ đề này (1 khách và 0 thành viên dấu mặt)
0 Thành viên:

 



.::Phiên bản rút gọn::. Thời gian bây giờ là: 3rd July 2025 - 03:54 AM