![]() |
![]() |
![]()
Bài viết
#1
|
|
Advanced Member ![]() ![]() ![]() Nhóm: Members Bài viết: 90 Gia nhập vào: 22-January 15 Thành viên thứ.: 94,294 ![]() |
Còn có trường hợp vì sức khỏe vì sự sống còn của xác thân như trường-hợp Bác sĩ Athony J. Sattilaro mà chúng tôi đã dẫn chứng trước đây, vì mắc bệnh-ung thư đã đến giai-đoạn nguy-kịch, Ông đã cho biết :
"Vì bệnh quá nặng, nên tôi được hướng dẫn theo một chế độ ăn uống khắc khe... ngay từ bữa đầu tôi đã ăn như vậy, không hề có thời gian chuyển tiếp. Trong nhiều tháng, tôi ăn chay triệt để, không sờ đến thịt cá, kiêng cả đường và trái cây. Tôi ăn mãi cho đến khi bệnh ung-thư biến mất, mới nới rộng thêm đôi chút... Thời gian đầu tôi muốn khùng lên vì thèm đường... Nhưng cuối cùng tôi xác định rằng sự sống còn quan trọng hơn thỏa mãn thèm muốn, và chính sức mạnh của ý chí... đã cứu tôi" (Theo Living Well Natuarally / Dr. Anthony J.Sattilaro) DINH-DƯỠNG THEO CỔ-TRUYỀN Khoa dinh-dưỡng nầy nằm trong thuật dưỡng-sanh cổ-truyền, người xưa đã biết ứng-dụng học-thuyết âm-dương, ngũ-hành để làm nguyên-tắc chỉ-đạo. Nên trong dinh-dưỡng người ta đã phân các thức ăn, thuốc uống ra âm-dương, tứ-khí (nóng, lạnh, ấm, mát), ngũ-vị (chua, cay, ngọt, đắng, mặn), còn một vị lạt (đạm bạc: không có mùi vị rõ ràng). Ngoài ra họ cũng còn căn-cứ vào hình-thái và tính-chất của từng tạng-phủ trong cơ-thể và từng loại thức ăn, thuốc uống mà quy-nap theo ngũ-hành là kim, mộc, thuỷ, hoả, thổ. Rồi vận-dụng những tính-chất đó trong việc chọn lựa thức ăn, thuốc uống cho thích-hợp với từng tạng-phủ trong cơ-thể của con người. Muốn nắm được những nét căn bản trong học-thuyết âm-dương, ngũ-hành ứng-dụng trong trong thuật dưỡng-sanh, nhất là lãnh-vực dinh-dưỡng như thế nào, thì chúng ta cần tìm hiểu những nét khái-yếu tổng-quát của tính-chất âm-dương, ngũ hành sau đây. KHÁI-QUÁT VỀ TÍNH-CHẤT ÂM DƯƠNG - Tính-chất thuộc Âm : * Những vật nào lạnh, mát, nhẹ, rổng, ly-tâm, dản-nở...thuộc âm. * Mặt trăng, Giống cái, âm điện tử, nưóc thuộc âm. * Những gì có năng lực âm nhiều hơn dương gọi là âm, về phương-diên vật-lý thứ gì chứa nhiều nước (còn các điều-kiện khác giống nhau) thuộc âm còn trái lại thuộc dương. - Tính-chất thuộc Dương: * Những vật nào nóng, ấm, nặng, đặc-chắc, hướng-tâm, thu rút...thuộc dương. * Mặt trời, lửa, dương điện tử, giống đực, thuộc dương. * Nói chung thứ gì mà năng-lực dương nhiều hơn âm gọi là dương. Theo quan-điểm của Ohsawa thì trong mọi thức ăn đều chứa Potassium (K): âm, sodium (Na) : dương, tỷ lệ quân bình âm-dương là : K / Na = 5 / 1 = 5 Những thức ăn nào tỷ-lệ đạt 5 âm 1 dương là quân bình. tức là có hàm- lượng của K là 5 và Na là 1. Có ngưòi thắc-mắc rằng căn-cứ vào đâu mà có thể nhận-định được K là Âm và Na là Dương ? thì Giáo-sư Oshawa cho cho biết nhờ phương-pháp thực-nghiệm về canh-nông, sinh-vật, hóa-học, vật-lý-học...và nhất là nhờ phép phân- quang. Na có thể coi như là một đại-diện hay một chất biểu-thị của nhóm Dương và K đại-diện của những nguyên-tố Âm. Tác-dụng của K / Na rất thực dụng, vì K và Na tìm thấy trong hầu hết tất-cả những hóa-hợp, nhưng đó chỉ là hai chất chỉ-thị hai nhóm nguyên-tố, trong thực-tế thì hai chất đó chỉ là một trong nhiều thành-phần, vì thật ra còn biết bao nhiêu yếu-tố khác.. Về phương-diện hóa-học thì mọi hợp-chất nào gồm nhiều H, C, Li, As, Na, thì Dương hơn những hợp chất chứa các chất khác mà gồm ít những chất nầy, nhưng lại nhiều những chất như K, S, P, O, N...(Theo Z en Dưỡng-sinh/Thái-khắc-Lễ sưu-tập) Vì thuộc tính của Âm là ly tâm, dãn nở, Dương thì hướng tâm, thu rút. Nên trong thực-tế chúng ta cũng thấy trong canh-nông người ta bón phân Kali (âm) rau cỏ rất mau lớn, phát triển bụ-bẫm. Trong dinh-dưỡng thường thấy ở những người ăn với chế-độ nhiều đường, sữa (thịnh âm) cơ-thể rất mau béo phì. Trên lâm-sàng những người âm thịnh, dương suy mà dùng nhiều thực-phẩm và thuốc men thịnh âm sẽ làm cho cơ-thể mau tăng-trọng mập phệ, nặng-nề, bệnh thế gia-tăng. Có ngưòi hỏi vì đâu mà ta có thể nhận-định với tỷ-lệ 5 K (âm) trên I Na (dương) tức là âm nhiêu hơn dương mà cho là quân-bình ? - Về sinh-lý người ta kiểm-nghiệm trong mỗi tế-bào lượng Na ít thua K mới có thể giữ thăng bằng sự hấp-thu, vì sức hấp-thu của Na mạnh hơn K, nên nói về lượng thì Na ít thua K nhưng về lực thì quân-bình. - Về phương-diện vật-lý người ta nhận thấy trong một hạt nguyên-tử tùy theo loại mà có nhiều điện tử âm quay quanh một điện tử dương. - Trong cơ thể con người ta cũng thấy rằng da thịt (âm) bao-bọc xương (dương) ở một người cân-đối trung-bình lượng da thịt bao giờ cũng nhiều hơn lượng xương. - Đứng về thể-lực thì sức nhiều người nữ mới bằng một người nam. - Về phương diện xã-hội thì xã-hội nào có được một người quân-tử (dương) giữa năm người tiểu-nhân (âm) thì xã-hội đó cũng sẽ đạt được thanh-bình. Các dẫn-chứng nêu trên kết hợp với kinh-nghiệm lâm sàng của Ohsawa thì thấy rằng: Ông đã dùng các thực phẩm có tỷ-lệ K / Na = 5 trong dinh-dưỡng đã đạt được sức khỏe và điều-trị được bệnh tật. Do đó cho chúng ta có thể tin-tưỏng vào phưong-pháp phân-loại âm dương nêu trên. Theo Hoàng-đế nội-kinh thi sự thiên thắng của âm-dương sẽ đưa đến sự chênh-lệch mất quân-bình trong cơ-thể và phát-sinh bệnh-tật. Ứng-dụng của âm-dương rất là đa-dạng và phong-phú, đứng về phương-diện dinh-dưỡng xác-thân nếu duy-trì được sự quân-bình âm-dương trong ăn uống sinh-hoạt thì sẽ tránh được bệnh-tật. Trong vạn-vật không có thứ nào thuần âm, hay cô dương mà hoá-sinh và tồn-tại, chỉ có loại thịnh âm hay thịnh dương mà thôi. Người xưa còn căn-cứ quy-luật chuyển hoá của âm dương để chế biến thực-phẩm, thuốc men, cho một thứ thịnh âm trở thành dương, một thứ thịnh dương trở thành âm. Do đó trong việc sử-dụng thức ăn hàng ngày cần phải nắm vững phương-thức chế biến, để thức ăn được hiền-hòa, tránh sự thiên-lệch. (Phương-thức chế-biến để chuyển-hóa âm-dương trong thực-phẩm xem chi-tiết ở phần phụ bản 1) Theo Hoàng-Đế Nội-kinh thì: “Ăn nhiều thức ăn âm thì hại chân dương, ăn nhiều thức ăn dương thì khô kiệt chân âm. “ Thức ăn dương (nóng ấm) thích hợp với những tạng âm hàn. “ Thức ăn âm (mát lạnh) hợp với những người tạng dương nhiệt . Căn-cứ trên nguyên-tắc nầy mà người xưa đã sớm bíết một số nguyên-tắc chung để chọn lưa thức ăn thích hợp với mỗi người để duy-trì sức khoẻ và điều-chỉnh tật bệnh. (Xem phụ-bản ở cuối sách để biết thêm chi-tiết) - Theo Thần-nông Bổn-thảo thì các loại ngũ cốc như gạo, ý-dĩ (bo bo trắng), kê, bắp... các loại hạt như đậu, mè, hướng-dương... và các loại rau quả như bí bầu, ca-rốt, cải do trồng trỉa, hoặc các rau cỏ mọc hoang dã ăn được, những thứ này thường có mùi vị đạm-bạc, là thức ăn đem lại sự quân-bình âm-dương cho cơ-thể có thể dùng thường-xuyên đã không tổn hại sức khỏe mà lại ích khí dưỡng tạng. Nó còn là loại thượng-đẳng dược để điều-trị khi mắc bệnh, thậm chí đến các bệnh nan y. Phương-pháp chọn lựa thức ăn : Phương-pháp đơn-giản để chon lựa thức ăn thích-hợp với quân-bình âm dương cho cơ thể mỗi người, theo Giáo sư Ohsawa (Nhật) thì mỗi người nên tự tìm ra cách ăn thích hợp với mình bằng cách : “Mỗi ngày đừng ăn quá hai món, cứ ăn thử từ các thứ thông thường đến quý hiếm, rồi xem phản ứng của cơ thể, nếu thấy bình thường, đại-tiện phân có lọn suông, màu vàng như trứng chiên, không dính giấy lau là thức ăn ngày đó hợp với quân bình âm-dương “ (Theo Tân Dưỡng-sinh). Mỗi người tự thực-hành như vậy, sau một thời gian là có thể tự chọn thức ăn thích hợp với cơ-thể của mình. Ăn uống là một vấn đề sinh-tử, nhưng ngay những bậc chân-tu cũng giao cho những người thiếu hiểu biết về dinh-dưỡng, nấu-nướng một cách tùy-tiện đã làm ảnh-hưởng đến sức khỏe. Thực-phẩm có thể cho ta đời sống dồi-dào sinh-lực, nhưng cũng có thể giết chúng ta dễ-dàng, nếu chúng ta ăn-uống không tương-xứng thiếu cân-đối và nấu-nướng tùy-tiện không đúng cách. Thật ra không có một cách ăn nào làm tiêu-chuẩn cho mọi người, mà phải tùy nơi sự thiên-thắng của âm-dương ngũ-hành trong thể-trạng mỗi người mà tự chọn, dựa trên một số nguyên-tắc sau đây : - Một bữa ăn nên giữ tỷ-lệ từ 40% cốc loại trở lên, còn thịt cá rau quả là thức ăn phụ, nên thay đổi hàng ngày, không nên ăn đơn-điệu một thứ, nhất là các thức ăn thịnh âm như măng, cà, khoai tây... hoặc các thức ăn chua ngọt đặc-biệt. - Mùa nào nên ăn thức ăn trong mùa ấy, nên ăn những món có trong vùng (bán kính 50km). Vì Thượng-Đế đã có sự phối-trí trong thiên-nhiên rất chu-đáo cho quân bình âm-dương, như mùa Xuân Hè thuộc dương thì có các thứ rau trái thuộc âm. Mùa Thu Đông thuộc âm thì các rau trái thuộc dương. Xứ lạnh thuộc âm sẽ sinh các thức ăn thuộc dương, xứ nóng thuộc dương sẽ sinh các thức ăn thuộc âm, vì thế mùa nào nên ăn thức ăn mùa đó, vùng nào nên ăn thức ăn có trong vùng ấy, theo thuyết "thân thổ bất nhị" (thân thể và môi trường sống là một). Như vậy sẽ thích-hợp với quân bình âm dương trong cơ thể của mỗi người. Theo Giáo-sư Ohsawa : “Những thức ăn thịnh âm như các loại cà, măng tre, nho đỏ, cam đỏ, đường mía v.v... những thứ nầy chứa nhiều K và Vitamin C là những thứ rất âm. Muốn kiểm-nghiệm, các bạn cứ thử ngày nào cũng ăn những thức trên nhiều hơn thường ngày, chừng vài tuần trở lên, bạn sẽ thấy cơ-thể mình sẽ bị âm-hóa như: cơ-thể kém chịu lạnh, sợ lạnh, kém hoạt-động, cơ-thể mỏi-mệt, đau nhức...Nhất là trẻ con, nếu ngày nào các bạn cũng cho con mình ăn những thứ trên, các bạn sẽ thấy càng ngày nó trở nên kém hoạt-động, ít nói, sợ lạnh, cơ-thể giảm sức đề kháng, dễ bị đau ốm... Trong cơ-thể con người có sự biến-dịch đổi mởi không ngừng, từng giây, từng phút có hàng triệu triệu tế-bào chết đi và được hàng triệu triệu tế-bào mới sinh ra thay thếâ. Về phương-diện sinh-lý-học đã chứng-mimh rằng các chất Protéín trong cơ-thể chúng ta được hoàn-toàn đổi mới trong vòng một tháng, còn máu huyết thì được đổi mới trong vòng vài mươi hôm do sự thay đổi phương thức dinh-dưỡng. Nhờ sự biến hóa đó cho ta hiểu được bí-quyết vì đâu mà sự ăn uống bừa-bãi thì đau ốm, mau già, sắc đẹp chóng tàn phai và ăn uống theo thuật trường-sinh của Ohsawa lại ngăn-ngừa mọi bệnh tật, làm cho con người trẻ trung, sống lâu, không những thế mà còn chữa lành các bệnh nan-y như: phung cùi (hủi), ung-thư, đái đường; các bệnh về tim mạch, hô-hấp như : đau tim, cao huyết áp, hen suyển; cùng các bệnh nhiễm trùng như: Lao, giang-mai, lậu...Các bênh tâm-thần, thần kinh như điên khùng, suy nhược, mất ngủ, đồng tính luyến-ái... Theo kinh-nghiệm lâm-sàng của Giáo-sư Ohsawa thì Ông đã chưã lành những bệnh trên trong một thời gian ngắn, bằng cách ăn uống theo thuật trường-sinh, để tái lập sự quân-bình âm-dương trong cơ thể thì bệânh-tật sẽ tự tan-biến, không còn đeo-đẳng theo con người nữa. (Trích Zen dưỡng-sinh/Thái-khắc-Lễ sưu-tập). |
|
|
![]() |
![]()
Bài viết
#2
|
|
Advanced Member ![]() ![]() ![]() Nhóm: Members Bài viết: 90 Gia nhập vào: 22-January 15 Thành viên thứ.: 94,294 ![]() |
ĂN UỐNG ĐỂ DUY-TRÌ SỨC KHỎE
VÀ ĐIỀU-TRỊ BỆNH TẬT Theo khoa Tân-Dưỡng-Sinh thì phương-pháp dùng thực-phẩm cốc loại nhất là gạo lứt và muối mè, cùng một ít thứ rau quả giúp cơ-thể đạt được sự quân-bình âm dương, sẽ duy-trì được sức khỏe và chữa lành bệnh tật kể cả các bệnh nan-y. Bằng chúng cho thấy gần đây bác sĩ Athony J. Sattilaro (Mỹ) đã tự chữa cho mình bịnh ung-thư tiền-liệt-tuyến đã di-căn gần chết, bằng các thức ăn uống nêu trên kết-hợp với tĩnh-tâm, tập thể-dục dưỡng-sinh, và đạo-dẫn (thoa bóp); sau 14 tháng bệnh đã lành hẳn, có sự kiểm-chứng trước và sau khi chữa của một hội-đồng Y-khoa. Các Bác-sĩ chuyên về ung-thư đã vô-cùng ngạc-nhiên sửng-sốt trước sự lành bệnh lạ-lùng chưa từng thấy này. Kết-quả này đã được đăng-tải trên các báo : Life (Mỹ) tháng 8/1982 và Báo Parimath (Pháp) tháng 10/1982 và ông còn viết trong cuốn Living Well Naturally do nhà xuất bản Hough Mifflin Compant Boston (Mỹ) sách này đã được nhóm Tân Dưỡng Sinh : Ngô-Ánh-Tuyết, Lê-Công-Thìn và Huỳnh-Văn-Thanh dịch với nhan-đề "Vui sống tự nhiên". Như vậy chứng-tỏ rằng phương-pháp dưỡng-sinh bằng cốc loại lứt, đậu mè, rong biển, rau quả, tương, chao, loại bỏ thực-phẩm gốc động-vật như thịt, cá, thì sức khỏe được cải-thiện nhanh chóng, còn trị lành các bệnh nan y. MƯỜI TOA ĂN THEO TỶ LỆ QUÂN-BÌNH ÂM DƯƠNG Theo giáo sư Ohsawa (Nhật) thì có 10 cách ăn uống theo những tỷ lệ khác nhau để duy trì sức khỏe và trị bệnh sau đây : Cách ăn số Cốc loại Rau cỏ xào khô và mặn Canh Thịt Rau sống trái cây Tráng miệng Nước 7 100% Ít chừng nào tốt chừng ấy 6 90% 10% 5 80% 20% 4 70% 20% 10% 3 60% 30% 10% 2 50% 30% 10% 10% 1 40% 30% 10% 20% 3 30% 30% 10% 20% 10% -2 20% 30% 10% 25% 10% 5% -3 10% 30% 10% 30% 15% 5% Mười toa ăn trên đây theo tỷ lệ quân-bình âm-dương nầy, tùy theo khả- năng nạp-dụng của mỗi người, cách ăn số bảy là cách ăn cao nhất và giản-dị nhất toàn cốc loại, cách ăn số - 3 là cách ăn thấp nhất cũng là cách ăn phức-hợp nhiều loại, đây là một cách ăn khó nhất trong bữa bệnh, vì cần phải điều điều-chỉnh đúng với tình-trạng bệnh-tật thì mới hiệu-quả. Bởi vậy nên khi bắt đầu nên ăn toa số 7, trong khoản 10 ngày và tuân theo các chỉ-dẫn sau đây : - Không nên dùng thức ăn do kỷ nghệ sản xuất và đồ ăn có nhượm màu hóa chất, hoặc bảo trì, nói chung các thức ăn đóng hộp vô chai. - Khi sức khỏe tăng dần ta có thể nới rộng cách ăn một cách thận trọng, từ cách số 7 đến số 3 trong một thời gian lâu chừng nào tốt chừng ấy, nếu tình trạng sức khỏe không khả quan thì nên ăn chuyên số 7, cách số 7 thì kết quả bao giờ cũng được mỹ mãn trăm lần không sai một, nếu ta vững tin và bền chí. - Đừng ăn rau trái bón bằng phân hóa học, hoặc rảy thuốc sát trùng. - Đừng ăn thức ăn các nơi xa (trên 50 cây số cách chỗ mình đang ở) đem tới, nhất là đồ ăn đã đóng hộp. - Đừng ăn rau củ trái cây trái mùa. - Tuyệt-đối tránh những thức ăn cực âm như : khoai lang, khoai tây, măng và các loại cà : cà chua, cà đĩa (cà trắng), cà dái dê (cà tím). - Đừng ăn các chất gia vị hóa-học, trừ ra muối biển, vì các chất gốc hóa học rất âm. - Đừng uống cà-phê, không nên uống các thứ trà có nhuộm màu bằng thuốc hóa học, nên uống loại chè thiên nhiên chưa chế biến, lá chè càng già càng tốt. - Hầu hết thức ăn động-vật (gồm cả bơ sữa, phó mát) như gà, heo, bò nuôi theo công-nghiệp, thường ở các nước kỷ-nghệ tiên-tiến thường nuôi bằng những thức ăn có pha chế các chất hóa-học, hoặc các loại thuốc kích-thích tăng trọng lượng. Nếu muốn ăn chút ít thịt cá, thì nên ăn các loại chim trời, cầm-thú hoang dã, cá nhỏ con tươi, sò hến phần nhiều ít bị nhiễm hóa-chất. - Đình-chỉ dùng mọi thứ thuốc men, nhất là các loại thuốc tổng-hợp bằng hóa chất, trong thời gian chữa bệnh theo phương pháp này. - Nhai thật kỷ, nhai đến lúc nào có cảm-giác cơm biến thành sữa là được. Muốn mau lành bệnh chừng nào thì càng phải nhai kỷ chừng ấy, vì thức ăn đưa vào miệng chịu tác-dụng cơ-học là sự nhai, giúp thức ăn được nghiền nát, và tác- dụng hóa-học do diếu-tố trong nước bọt thấm vào thức ăn giúp tiêu-hóa tinh-bột ngay từ miệng giúp cho bao-tử tiêu-hóa nhẹ-nhàng. Càng nhai kỷ thì nước bọt càng tiết ra rất nhiều, mà theo trường phái luyện đạo trường-sanh của Tiên-gia, rất quý-trọng nước bọt, họ gọi là nước ngọc- tuyền, dùng để trị ngũ lao thất thương, là một thứ diệu-dược giúp con người sống lâu, tăng tuổi thọ, họ khuyên mỗi ngày nên diêu-động cái lưỡi cho nước bọt ra nhiều, rồi nuốt cho sâu xuống tận đơn-điền, mỗi ngày bốn thời vào Tý Ngọ Mẹo Dậu, thì sống lâu không tật bệnh. Thầy thuốc Trình-Chung-Linh (Trung-quốc) khuyên nên dùng nước bọt, ông gọi là Hoa-trì, nuốt càng nhiều càng bổ chân âm, giúp cho âm thăng hỏa giáng, những người chân âm khuy tổn thì nên dùng nước bọt mà bổ. (Theo y hoc Tâm Ngộ) Trong bửa ăn nếu muốn đạt được kết-quả tối đa của sự dinh-dưỡng, cần thực hiện bửa ăn như một nghi-lễ, nghĩa là phải tập-trung hết chính-tâm thành-ý vào bửa ăn với tấm lòng biết ơn sâu xa, có đọc kinh-nguyện hay quán-niệm theo nội-dung hai bài kinh Vào ăn cơm và Ăn cơm xong. Để quán-niệâm theo nội-dung nêu trên, đã có một số câu kinh hướng-dẫn như là: Giữa vạn-vật con người một giống, Phải uống ăn nuôi sống thân phàm. Từ-bi ngũ cốc đã ban, Nhâỵn nuôi con trẻ chu-toàn mãnh thân. . . . Nhờ ơn Bảo-mạng Huyền-thiên Con mong mượn xác đoạt quyền vĩnh sanh (Kinh vào ăn cơm) Hoặc những câu như là: Ngậm cơm ơn ngậm hằng ngày, Nên người con nguyện ra tài lợi sanh. Con cầu xin mãnh hình tráng kiện, Giúp nên công xoay chuyển cơ đời. Trên tuân pháp-luật Đạo Trời , Dưới thương sanh chúng một lời đinh-ninh. (Kinh ăn rồi). Ngay như Giáo-sư Oshawa cũng khuyên rằng, khi dùng thực-phẩm trường-sinh nên có tấm lòng biết ơn và nguyện đền đáp lại bằng cách : "Ăn một hạt trả mười hạt" - Nên thực-hiên từng bước trong lúc thay đổi dinh dưỡng: Sự thay đổi phương-thức dinh-dưỡng chúng ta thường thấy xảy ra trong hai trường hợp sau đây: Một là do lý-tưởng tôn-giáo do tín-ngưỡng vào một Ơn kêu gọi của Thiêng-liêng, những người này thường từ bỏ lập tức những cao-lương mỹ-vị, để thực-hiện trường-trai như các Đức Ông Ngô-Minh-Chiêu, Lê-Văn-Trung, Phạm-Công-Tắc là các môn-đồ đầu tiên của Thượng-đế. Còn có trường hợp vì sức khỏe vì sự sống còn của xác thân như trường-hợp Bác sĩ Athony J. Sattilaro mà chúng tôi đã dẫn chứng trước đây, vì mắc bệnh-ung thư đã đến giai-đoạn nguy-kịch, Ông đã cho biết : "Vì bệnh quá nặng, nên tôi được hướng dẫn theo một chế độ ăn uống khắc khe... ngay từ bữa đầu tôi đã ăn như vậy, không hề có thời gian chuyển tiếp. Trong nhiều tháng, tôi ăn chay triệt để, không sờ đến thịt cá, kiêng cả đường và trái cây. Tôi ăn mãi cho đến khi bệnh ung-thư biến mất, mới nới rộng thêm đôi chút... Thời gian đầu tôi muốn khùng lên vì thèm đường... Nhưng cuối cùng tôi xác định rằng sự sống còn quan trọng hơn thỏa mãn thèm muốn, và chính sức mạnh của ý chí... đã cứu tôi" (Theo Living Well Natuarally / Dr. Anthony J.Sattilaro) Hai trường-hợp nêu trên vì lý-tưởng hay vì sự sống mà bắt tay ngay vào phương-thức ăn chay rồi lâu ngày sẽ thấy thích-thú và ngon miệng, nhưng đối với đa số người sự thay đổi đột-ngột trong ăn uống sẽ không chịu được sự thèm ăn mà bỏ cuộc. Nên một số kinh-nghiệm dưỡng-sinh khuyên nên có một thời-gian ăn chuyển-tiếp từng bước, trong lúc thay đổi phương-thức dinh-dưỡng như sau đây: Trong mười toa ăn nêu ở trước, chúng ta nên tuyển chọn từ cách ăn thấp nhất (nhiều thịt cá, nhiều rau trái) rồi đến cách ăn trung-bình (ít thịt cá, nhiều rau trái) rồi đến cách ăn cao nhất toàn cốc loại. Trong cách ăn thịt cá thì nên loại bỏ thịt đỏ (bò, heo, thú bốn chân) sang ăn thịt gia cầm (chim, gà, vịt), ăn cá thì chuyển sang ăn cá nhỏ con, hoặc tôm cua, sò, ốc... thay vì ăn nhiều, nay bớt lại, hoặc thỉnh-thoảng mới ăn, để có thể quen dần. Cũng như kiên ăn đường, thì chuyến tiếp bằng ăn các loại đường trong trái cây chín, khoai, bí đỏ, củ cải đỏ, ca- rốt, hoặc ăn chút ít đường mía chế-biến theo phương-pháp cổ-truyền. Thật ra phải đòi hỏi một sự quyết-tâm, chứ thay đổi một tập-quán ăn uống chẳng phải dễ-dàng, nhất là lúc ban đầu. Nhiều người biết ăn vào thì chết, những vẫn không nhịn được , nên cần phải vật-lộn với sự thèm-thuồng, rớt lên rớt xuống, lên chay ngã mặn nhiều lần, có lắm người thiếu nghị-lực đành phải buông tay, thật đáng thương-tâm. Nên khi muốn thay đổi ăn uống cần phải có thiện-chí, tích-cực, kiên-nhẫn tiến lần từng bước dù cho chậm nhưng phù-hợp với mình thì tốt hơn. Theo phương-pháp Tân dưỡng-sinh, khuyên những người thay đổi thức ăn động vật sang thức ăn thực vật và cốc loại để chữa bệnh thì nên tuân-thủ theo quy-trình sau đây : "Hai tháng rất nghiêm nhặt... hai năm chú ý thận trọng đừng ra ngoài lề lối quá... nhưng chỉ sau mười năm người ta mới có thể muốn làm gì thì làm (Theo Giáo sư Ohsawa/Nhật). Thật ra theo kinh-nghiệm bản-thân của những người thực-hiện theo phương-pháp này, thì trong những năm tháng đầu tuy bệnh thuyên-giảm hoặc hết hẳn, nhưng nó cũng còn cái gốc rể bám sâu một nơi hiểm hóc nào đó, nó sẵn-sàng bùng ra gây bệnh lại, khi người bệnh ra quá ngoài lề-lối, nhưng càng lâu con người có khả-năng tự chọn lựa những thức ăn thích-hợp với cơ-thể và bệnh-tình của mình, câu nói : "muốn làm gì thì làm" tức là khi đó đã biết "tùng tâm sở dục" chứ không có nghĩa muốn làm gì thì làm theo sự ham ăn hốc uống của phàm-tục. Sự thật ở một số người cũng còn có khả-năng tự chọn lựa thức ăn hợp với mình, như mùa nóng bức (dương) thường thích ăn các thức mát mẻ, mùa lạnh (âm hàn) thường thích các thức ăn nóng ấm. Ở một số người tuy phi tín-ngưỡng, nhưng bẩm sinh họ không ăn được thức ăn động-vật, hoặc một số không ăn được thịt đỏ (thú 4 chân) chẳng hạn. Những người này là do bẩm sinh, hoặc do di-truyền. Còn đại đa số đã đánh mất bản-năng tự chọn lựa thức ăn do sự dinh-dưỡng sai lầm qua nhiều thế-hệ, nay muốn tìm lại, thì phải trải qua một thời-gian luyện tập dài, chín mười năm mới có được, điều này chúng ta nhận thấy ở một số người ăn chay nhiều năm, vì một lý-do nào đó hoặc phải ăn nhằm thịt cá sẽ bị oái mữa, hoặc bệnh-hoạn. Để việc ăn uống tránh sự tùy-tiện, nhiều nhà dưỡng sinh khuyên nên lập một thực-đơn hàng ngày, để thực-hiện việc mua sắm thức ăn và phương-pháp nấu nướng có được sự hướng-dẫn chính-xác. Theo chúng tôi thấy việc này rất hửu ích, tại mỗi tư gia cũng như tại phòng trù của các tu-viện, tịnh-thất, chùa-chiềng nên tùy theo địa-phương, tùy theo mùa mà nên thực-hiện một thực-đơn tiêu-chuẩn trong một tuần hoặc một tháng, để đảm-bảo việc ăn uống đúng phương-pháp, hầu tránh sự đau ốm bệnh-tật cho các thành-viên của mình. Bác sĩ Torajima đã cho biết cụ-thể về các chế-độ ăn có liên-hệ đến sức khỏe như sau : 1. Ăn nhiều gạo trắng với nhiều thức ăn động vật : nhất định sinh bệnh. 2. Ăn nhiều gạo trắng + rau sống và hải tảo + thức ăn động vật : tương đối khỏe mạnh, vì chế độ này tốt hơn chế độ I, vì thêm rau quả và hải tảo. 3. Ăn bánh mì trắng + đường + rau quả + thức ăn động vật : không được khỏe mạnh, trong chế độ này nếu không ăn rau quả nhất định sẽ bị bệnh. 4. Ăn bánh mì đen + rau và hải tảo + thức ăn động vật : mạnh khỏe. 5. Ăn gạo xay + rau quả và hải tảo + chút ít thức ăn động vật : nhất định mạnh khỏe (nếu ăn gạo xay lức khó ăn thì nên ăn cơm gạo giả sơ còn lức cũng được). Bác sĩ Torajima kết luận rằng : “Bất cứ dân tộc nào cũng vậy nếu dùng một loại ngũ cốc làm thức ăn chính, cũng có thể duy trì được sự sống khỏe mạnh, như người Nhật ăn gạo xay chẳng hạn.” (Theo cuốn "Phương pháp giữ gìn sức khỏe không cần thuốc" tư liệu của nhóm dưỡng sinh Việt Nam sưu tập). Tóm lại theo khoa dinh-dưỡng cổ-truyền thì khuyên con người nên ăn uống đúng theo quân-bình âm-dương, ngày nay theo kinh-nghiệm lâm-sàng của những nhà chữa bệnh bằng thực-dưỡng, thì cụ-thể hóa sự quân-bình đó bằng cách dinh- dưỡng cốc loại, mà Ohsawa thì thực-dụng bằng cách ăn gạo lức muối mè là một toa ăn đơn giản để lập quân-bình âm-dương cho những người đã bị thiên-lệch, sinh ra bệnh-hoạn. |
|
|
![]() ![]() |
.::Phiên bản rút gọn::. | Thời gian bây giờ là: 17th June 2025 - 02:43 PM |