IPB

Chào mừng Khách ( Đăng nhập | Đăng kí )

> THIỀN QUÁN, Tiếng chuông vượt thời gian
Thelast
bài Jul 19 2007, 07:30 AM
Bài viết #1


The last...
***

Nhóm: Administrators
Bài viết: 1,324
Gia nhập vào: 10-February 07
Thành viên thứ.: 4



THIỀN QUÁN

Tiếng chuông vượt thời gian


Nguyên tác: The Clock of Vipassana Has Struck

Tác giả: Sayagyi U Ba Khin (1899- 1971)
Chú giải và biên soạn: S.N. Goenka và Pierluigi Confalonieri
Dịch giả: Tỳ kheo Thiện Minh


--------------------------------------------------------------------------------



MỤC LỤC

Lời Tựa
Tri Ân Thầy
Sayagyi U Ba Khin: Ngôi Sao Sáng Của Giáo Pháp

Phần I - SAYAGYI U BA KHIN - CON NGƯỜI VÀ VỊ THẦY

Chương Một

Tiểu Sử Sayagyi U Ba Khin: Con Người Và Vị Thầy
Một Ít Sự Kiện Trong Cuộc Ðời Sayagyi U Ba Khin
Con người chánh trực trong thời loạn cũng như thời bình
Giáo pháp làm biến đổi một bộ trong chánh quyền
Dịu dàng như hoa hồng, cứng rắng như kim cương
Hồi Ức của Một Số Học Trò của Sayagyi U Ba Khin
Chú giải hiện đại về giáo pháp đức Phật
Những đức tánh nhân bản của Sayagyi U Ba Khin
Tính cách của một con người
Ðánh giá trình độ trí thức của Sayagyi U Ba Khin
Hỏi Và Trả Lời

Chương Hai

Dẫn Nhập Vào Thiền Vipassàna
Nghệ Thuật Sống
Kinh Nghiệm Tuệ Giác

Chương Ba

Lịch Sử Thiền Quán Vipassàna

Những phương pháp trong lịch sử trước Sayagyi U Ba Khin

Tóm Tắt Tiểu Sử Các Thiền Sư Ngay Trước Thời Sayagyi U Ba Khin

Ledi Sayadaw
Saya Thetgyi
Chơi với lửa
Webu Sayadaw
Lần sơ ngộ của Webu sayadaw với Sayagyi U Ba Khin

Hỏi Và Trả Lời

Chương Bốn

Những Ðặc Trưng Của Phương Pháp Sayagyi U Ba Khin
Hỏi Và Trả Lời

Phần II - CÁC TÁC PHẨM CỦA SAYAGYI U BA KHIN

Chương Năm

Những Ðiểm Cơ Bản Của Phật Pháp v.v...

- Hiểu biết các phân tử
- Các mức độ nhận thức
- Cảm nghiệm về vô thường trong đời sống hằng ngày

Hiểu Biết về Vô Thường Là Ðiều Quan Trọng
Vô thường

Chương Sáu

Phật Giáo Là Gì
Bài Giảng Số 1 (23 Tháng 9, 1951)

- Vũ trụ
- Sự chuẩn bị
- Cuộc từ bỏ vĩ đại
- Ði tìm chân lý
- Thành Phật

Bài Giảng Số 2 (30 Tháng 9, 1951)

- Những lời giảng dạy của đức Phật
- Con đường diệt khổ

Bài Giảng Số 3 (14 Tháng 10, 1951)

- Các cõi phạm thiên sắc giới và vô sắc giới
- Các cõi dục
- Cõi chư thiên
- Thấp sanh
- Thế giới loài người

Hỏi Và Trả Lời

Chương Bảy

Những Giá Trị Ðích Thực Của Thiền Phật Giáo

- Nền tảng của một người Phật tử
- Cốt tủy của Phật pháp
- Những kết quả của con đường thiền
- Các quan hệ của con người
- Những kết quả phụ

Sự Giải Thoát Hướng Tới Níp- Bàn

- Bài giảng về sự giải thoát
- Giải thoát khỏi ba loại thế giới trần tục
- Níp bàn- giải thoát thật sự
- Tại sao bài giảng này gọi là Dhammacakka
- Giáo lý giải thoát
- Tâm quan trọng hơn cả
- Làm chủ cái tâm
- Bản tính đích thực
- An lạc và thanh thản

Hỏi Và Trả Lời

Phần III - THỰC HÀNH THIỀN

Chương Tám

Khóa Học Mười Ngày

- Khóa thực hành Vipassana mười ngày
- Hướng Dẫn và Qui Luật của Khóa Thiền Mười Ngày
- Thiền Vipassana không phải là
- Thiền Vipassana là
- Kỷ luật
- Chấp nhận thầy dạy và kỷ luật
- Các kỷ luật, nghi lễ và hình thức thờ phượng khác
- Các tiếp xúc với bên ngoài
- Nghe nhạc, đọc sách và viết
- Thinh lặng cao thượng
- Vấn đề tài chánh của khóa học
- Chương trình
- Ba ngày đầu
- Ngày thứ tư
- Từ ngày thứ năm đến ngày thứ chín
- Ngày thứ mười

Mười Tên Lính Của Ma Vương
Hỏi Và Trả Lời

Kết luận

Từ Vựng Pàli- Việt Ðối Chiếu


--------------------
The last
Go to the top of the page
 
+Quote Post
 
Start new topic
Trả lời
Thelast
bài Dec 12 2007, 09:54 AM
Bài viết #2


The last...
***

Nhóm: Administrators
Bài viết: 1,324
Gia nhập vào: 10-February 07
Thành viên thứ.: 4



Chương Bảy

NHỮNG GIÁ TRỊ ÐÍCH THỰC CỦA THIỀN PHẬT GIÁO


-- Sayagyi U Ba Khin


-ooOoo-


Tháng 12 năm 1961, Thủ tướng Israel, David Ben Gurion, viếng thăm Miến Ðiện. Một đoàn đại diện nhà báo của Israel cũng đến tường thuật về biến cố này. Thiền sư U Ba Khin được mời tới nói chuyện trước đoàn nhà báo Do Thái này trong một buổi chiêu đãi ở Trung tâm thiền quốc tế. Những người tham dự đều đã quen thuộc với cuốn sách nhỏ "Phật Giáo Là Gì."

Qua cuộc thảo luận với một nhà báo trước bài nói chuyện, Sayagi đã kết luận rằng người Do Thái quan tâm đến những giá trị hiện tại của việc hành thiền Phật giáo nhiều hơn là tới những gì họ có thể sẽ nhận được sau khi chết. Vì vậy, thiền sư đã lấy tựa đề cho bài nói chuyện là "Những Giá Trị Thực Của Việc Hành Thiền Phật Giáo Ðích Thực" và rút ra nhiều điều từ vốn kinh nghiệm của bản thân và của các môn đệ của ông để minh hoạ đề tài này. Trong bài nói chuyện, ông cũng cung cấp vô số biểu đồ, sơ đồ và ví dụ lấy từ thời kì ông làm việc tích cực cho chính quyền, để minh chứng những tiềm năng phong phú của một tâm thanh thản và quân bình. Dưới đây là một phần giới thiệu rút gọn của bài nói chuyện, được xuất bản bởi Nhà Xuất Bản Hội Ðồng Buddha Sasana, Rangoon, năm 1962.

Nền Tảng Của Một Người Phật tử

Người Phật tử phải qui y theo Ðức Phật, Giáo pháp, và Tăng già.

Chúng ta có bốn loại người Phật tử, đó là:

Blaya (người Phật tử vì sợ)
Labha (người phật tử vì có nhu cầu được thoả mãn)
Kula (người phật tử vì từ lúc mới sinh)
Saddha (người phật tử vì đức tin).

Người Phật tử còn có thể chia thành hai hạng, đó là:

1. Những người có ý hướng nguyện để được giải thoát ngay ở kiếp sống này;

2. Những người chỉ có ý tích lũy pháp độ (pàramì, ba-la-mật) để có thể trở thành:

- Một vị Phật (người giác ngộ; người đã khám phá ra đường giải thoát, đã thực hành nó, và đã đạt mục tiêu bằng chính cố gắng của mình)

- Một vị Phật độc giác- Pacceka ("đơn độc" hay "thầm lặng", không thể dạy cho người khác con đường mà mình đã tìm ra)

- Agga savaka (đệ tử chính)

- Maha savaka (đại đệ tử)

- Arahat (A-la-hán, người đã tiêu diệt hoàn toàn mọi khổ não của mình).

Trong số những người có ý hướng nguyện để được giải thoát ngay ở kiếp sống này, có bốn loại cá nhân sau đây:

1. Ugghàtitannu: Một cá nhân đã đích thân gặp một vị Phật và có khả năng đạt Ðạo và Chân lí thánh chỉ qua việc lắng nghe một bài giảng thuyết ngắn.

2. Vipancitannu: Một cá nhân có thể đạt Ðạo và Quả thánh khi được nghe giảng giải một bài khá dài.

3. Neyya: Một cá nhân không có khả năng đạt Ðạo và Quả thánh dù là qua việc lắng nghe một bài giảng thuyết ngắn hay dài, nhưng phải học hỏi những bài giảng thuyết và thực hành những điều dạy trong đó trong nhiều ngày, nhiều tháng và nhiều năm để đạt Ðạo và Quả thánh.

Về điểm này, đức Phật đã trả lời cho câu hỏi của Bodhi Rajakumàra như sau:

- Ta không thể nói chính xác thời gian cần để thể hiện chân lí hoàn toàn. Cả khi giả sử anh đã từ bỏ thế gian và gia nhập Tăng giới của ta, có thể con phải mất bảy năm hay sáu năm hay năm năm hay bốn năm hay ba năm hay hai năm hay một năm, tùy trường hợp. Nhưng cũng có thể chỉ mất sáu tháng hay ba tháng hay hai tháng hay một tháng. Ngược lại, ta cũng không loại trừ khả năng đạt bậc a la hán chỉ trong nửa tháng hay bảy ngày hay một ngày hay thậm chí một phần của ngày. Ðiều này tuỳ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

4. Padaparama: một cá nhân, dù gặp một thời đại của Phật giáo (Budha-sasana, một thời kì có lời giảng của Phật), và dành hết sức lực mình để học hỏi và thực hành Giáo pháp, nhưng không đạt được Ðạo và Quả thánh ở kiếp sống này. Tất cả những gì họ có thể làm là tích lũy những thói quen và những tiềm năng. Người loại này không thể đạt sự giải thoát khỏi luân hồi trong kiếp sống này. Nếu họ chết khi đang thực hành thiền chỉ (Samatha) để đạt định tâm hay thiền quán (Vipassāna) để đạt tuệ giác, và bảo đảm được tái sinh làm người hay một Chư thiên (deva) ở kiếp kế tiếp, thì họ có thể đạt Ðạo và Quả thánh trong kiếp đó ngay trong thời đại của Phật.

Vì vậy, cần giả thiết rằng chỉ những người đã khá trưởng thành trong việc tích lũy pháp độ (pàramì), như những người thuộc bốn loại cá nhân kể trên, mới có khuynh hướng tuyên bố lời nguyện giải thoát và nghiêm túc theo những khoá học thiền Phật giáo. Hệ quả là chúng ta chắc chắn rằng bất cứ ai quyết tâm đi theo Bát Chánh Ðạo một cách nghiêm túc và cần mẫn qua một khóa học thiền Phật giáo dưới sự hướng dẫn của một vị thầy chuyên môn, thì là một cá nhân thuộc loại thứ ba hoặc thứ tư.

Cốt Tủy Của Phật Pháp

Phật pháp thì tinh tế, thâm sâu, và khó hiểu. Chính nhờ việc nghiêm túc và chuyên cần đi theo Bát Chánh Ðạo, người ta có thể:

1. Ðạt sự hiểu biết chân lí về đau khổ hay bệnh tật,
2. Tiêu diệt nguyên nhân của đau khổ
3. Và rồi tiêu diệt chính sự đau khổ.

Chỉ có bậc thánh hoàn hảo, bậc A la hán, mới có thể hiểu được hoàn toàn chân lí về đau khổ hay bệnh tật. Một khi đã nhận ra chân lí về đau khổ, những nguyên nhân của đau khổ tự động bị tiêu diệt, và vì thế cuối cùng người ta sẽ hết đau khổ hay bệnh tật. Ðiều quan trọng nhất trong việc hiểu biết Phật pháp chính là việc nhận ra chân lí về đau khổ hay bệnh tật qua một tiến trình suy niệm theo ba bước là giới (sìla), định (samàdhi) và tuệ (paññā) của Bát Chánh Ðạo. Như Ðức Phật giải thích:

- Thật khó có thể bắn từ xa, từng mũi tên một, xuyên qua một lỗ nhỏ mà không trật một lần nào. Càng khó hơn nếu bắn trúng một đầu sợi tóc, chẻ nó thành một trăm lần, một sợi tóc đã chẻ ra như vậy. Lại càng khó hơn nữa nếu muốn hiểu thấu sự kiện "mọi điều này đều là đau khổ hay bệnh tật."

Người nào nhờ thực hành Giáo pháp mà đi qua được bốn dòng suối thánh thiện và hưởng được bốn quả thánh của nó, thì có thể hiểu đúng được giá trị của những phẩm tính của Giáo pháp, đó là:

Giáo pháp không phải kết quả của sự phỏng đoán hay suy tưởng, nhưng là kết quả của sự thành đạt bản thân, và nó chính xác trong mọi khía cạnh.

Giáo pháp tạo ra những kết quả tốt lành ngay lúc này cho những ai thực hành nó theo các phương pháp do Ðức Phật dạy.

Hiệu quả của Giáo pháp đối với người thực hành nó thì trực tiếp, nghĩa là nó có đặc tính gỡ bỏ mọi nguyên nhân của đau khổ khi người ta đạt sự hiểu biết chân lí về đau khổ.

Giáo pháp có thể chấp nhận thử thách của những người muốn thử thách nó. Họ sẽ có thể tự mình nhận ra những ích lợi của nó.

Giáo pháp là một phần của bản ngã mỗi người, và vì vậy dễ tìm hiểu.

Quả của Giáo pháp có thể được cảm nhận hoàn toàn bởi những môn đệ cao thượng đã đạt các bậc giải thoát.


--------------------
The last
Go to the top of the page
 
+Quote Post

Gửi trong chủ đề này
Thelast   THIỀN QUÁN   Jul 19 2007, 07:30 AM
Thelast   ooOoo- [b]LỜI NÓI ÐẦU Cách đây bốn n...   Jul 19 2007, 07:32 AM
Thelast   -ooOoo- [size=4][b]LỜI TỰA Phương pháp c...   Jul 19 2007, 07:34 AM
Thelast   -ooOoo- Nhập Ðề [size=4][b]TRI ÂN THẦY ...   Jul 19 2007, 07:35 AM
Thelast   -ooOoo- [size=4][b]Ngôi Sao Sáng Của Giáo Ph...   Jul 19 2007, 07:36 AM
Thelast   Phần Một [size=4][b]Sayagyi U Ba Khin: CON NG...   Jul 21 2007, 07:07 PM
Thelast   [b]MỘT ÍT SỰ KIỆN TRONG CUỘC ÐỜI THI...   Jul 21 2007, 07:08 PM
Thelast   [b]HỒI ỨC CỦA MỘT SỐ HỌC TRÒ CỦA SA...   Jul 21 2007, 07:10 PM
Thelast   [size=3][b]HỎI VÀ TRẢ LỜI Phần lớn cá...   Jul 21 2007, 07:11 PM
Thelast   [center][size=3]Chương Hai [b]DẪN NHẬP VÀ...   Aug 6 2007, 09:14 AM
Thelast   [size=3][b]NGHỆ THUẬT SỐNG Bài thuyết ...   Aug 6 2007, 09:28 AM
Thelast   Khi người ta đạt tới giai đoạn này, to...   Aug 6 2007, 09:36 AM
Thelast   KINH NGHIỆM TUỆ GIÁC -- Bài thuyết giản...   Aug 6 2007, 09:39 AM
Thelast   Giả sử bạn đã đạt tới giai đoạn c...   Aug 6 2007, 09:40 AM
Thelast   [size=3]Chương Ba [b]LỊCH SỬ THIỀN QUÁN ...   Nov 18 2007, 04:01 PM
Thelast   Những Phương Pháp Trong Lịch Sử Trước ...   Nov 18 2007, 04:08 PM
Thelast   [center][b]TÓM TẮT TIỂU SỬ NHỮNG THIỀN ...   Nov 18 2007, 04:22 PM
Thelast   [center][b]Saya Thetgyi (1873-1945) Saya Thetgyi ...   Nov 18 2007, 04:23 PM
Thelast   [center][b]Saya Thetgyi (1873-1945) Saya Thetgyi ...   Nov 18 2007, 04:25 PM
Thelast   [center][b]Webu Sayadaw (1896-1977) Hòa thượn...   Nov 18 2007, 04:26 PM
Thelast   [b]Lần Sơ Ngộ Của Webu Sayadaw Với Sayagy...   Nov 18 2007, 04:27 PM
Thelast   [b]HỎI VÀ TRẢ LỜI HỎI: U Ba Khin đóng ...   Nov 18 2007, 04:28 PM
Thelast   [size=4]Chương Bốn [b]NHỮNG ÐẶC TRƯNG C...   Nov 22 2007, 03:42 PM
Thelast   [size=3]HỎI VÀ TRẢ LỜI HỎI: Tại sao U ...   Nov 22 2007, 03:46 PM
Thelast   [size=4]Chương Năm [b]NHỮNG ÐIỂM CƠ BẢ...   Nov 24 2007, 02:52 PM
Thelast   Không như chúng ta thấy bề ngoài, thân th...   Nov 24 2007, 02:58 PM
Thelast   Các Mức Ðộ Nhận Thức Có bảy mức đ...   Nov 24 2007, 03:03 PM
Thelast   [b]HIỂU BIẾT VỀ VÔ THƯỜNG LÀ ÐIỀU QU...   Nov 24 2007, 03:11 PM
Thelast   [size=4]Chương Sáu [b]PHẬT GIÁO LÀ GÌ - ...   Nov 29 2007, 09:43 AM
Thelast   [b]Vũ Trụ Khái niệm của Phật giáo về...   Nov 29 2007, 10:16 AM
Thelast   [b]Sự Chuẩn Bị Ðức Phật Gotama là v...   Nov 29 2007, 10:17 AM
Thelast   Cuộc Từ Bỏ Vĩ Ðại Thế nhưng với ng...   Nov 29 2007, 10:29 AM
Thelast   Ði Tìm Chân Lí Sau cuộc từ bỏ vĩ đạ...   Nov 29 2007, 10:37 AM
Thelast   Thành Phật Vào đêm trăng tròn của ngày...   Nov 29 2007, 10:42 AM
Thelast   [b]BÀI GIẢNG SỐ 2 (30 tháng 9, năm 1951) C...   Nov 29 2007, 10:46 AM
Thelast   Những Lời Giảng Dạy Của Phật Phật g...   Nov 29 2007, 10:50 AM
Thelast   Con Ðường Diệt Khổ Vậy đâu là con đ...   Nov 29 2007, 10:57 AM
Thelast   [size=3][b]BÀI GIẢNG SỐ 3 (14 tháng 10 năm ...   Nov 30 2007, 09:40 AM
Thelast   Các Cõi Dục Chúng gồm: 1. Chư thiên 2. ...   Nov 30 2007, 09:46 AM
Thelast   [size=3][b]HỎI VÀ TRẢ LỜI Hỏi: Mọi gi...   Dec 1 2007, 09:29 AM
Thelast   Hỏi: Ðứng trước những hoàn cảnh chún...   Dec 1 2007, 09:38 AM
Thelast   [size=3][b]Chương Bảy NHỮNG GIÁ TRỊ ÐÍ...   Dec 12 2007, 09:54 AM
Thelast   [b]Những Kết Quả Của Con Ðường Thiền...   Dec 12 2007, 10:05 AM
Thelast   Các Quan Hệ Con Người Về việc lòng nh...   Dec 12 2007, 10:16 AM
Thelast   Những Kết Quả Phụ Ðiều tôi sắp nói...   Dec 12 2007, 10:18 AM
Thelast   [size=3][b]SỰ GIẢI THOÁT HƯỚNG TỚI NÍP ...   Dec 22 2007, 09:51 AM
Thelast   [size=3][b]HỎI VÀ TRẢ LỜI Hỏi: Chúng ta...   Dec 22 2007, 10:02 AM
Thelast   [size=3][b]Chương Tám KHÓA HỌC MƯỜI NGÀ...   Dec 31 2007, 04:05 PM
Thelast   [size=3][b]HƯỚNG DẪN VÀ QUI LUẬT CỦA KH...   Dec 31 2007, 04:14 PM
Thelast   [size=3][b]MƯỜI ÐẠO QUÂN CỦA MA VƯƠNG ...   Jan 8 2008, 09:42 AM
Thelast   5) Tên lính thứ năm của Ma vương là bu...   Jan 8 2008, 09:51 AM
Thelast   [center][b]HỎI VÀ TRẢ LỜI Hỏi: Xin ông ...   Jan 8 2008, 10:03 AM
Thelast   [size=4][b]KẾT LUẬN -ooOoo- Dưới đây l...   Jan 9 2008, 09:30 AM
Thelast   [size=4][b]TỪ VỰNG PALI - VIỆT ÐỐI CHIẾ...   Jan 9 2008, 09:42 AM


Reply to this topicStart new topic
2 người đang đọc chủ đề này (2 khách và 0 thành viên dấu mặt)
0 Thành viên:

 



.::Phiên bản rút gọn::. Thời gian bây giờ là: 28th June 2025 - 01:34 AM