IPB

Chào mừng Khách ( Đăng nhập | Đăng kí )

> THIỀN QUÁN, Tiếng chuông vượt thời gian
Thelast
bài Jul 19 2007, 07:30 AM
Bài viết #1


The last...
***

Nhóm: Administrators
Bài viết: 1,324
Gia nhập vào: 10-February 07
Thành viên thứ.: 4



THIỀN QUÁN

Tiếng chuông vượt thời gian


Nguyên tác: The Clock of Vipassana Has Struck

Tác giả: Sayagyi U Ba Khin (1899- 1971)
Chú giải và biên soạn: S.N. Goenka và Pierluigi Confalonieri
Dịch giả: Tỳ kheo Thiện Minh


--------------------------------------------------------------------------------



MỤC LỤC

Lời Tựa
Tri Ân Thầy
Sayagyi U Ba Khin: Ngôi Sao Sáng Của Giáo Pháp

Phần I - SAYAGYI U BA KHIN - CON NGƯỜI VÀ VỊ THẦY

Chương Một

Tiểu Sử Sayagyi U Ba Khin: Con Người Và Vị Thầy
Một Ít Sự Kiện Trong Cuộc Ðời Sayagyi U Ba Khin
Con người chánh trực trong thời loạn cũng như thời bình
Giáo pháp làm biến đổi một bộ trong chánh quyền
Dịu dàng như hoa hồng, cứng rắng như kim cương
Hồi Ức của Một Số Học Trò của Sayagyi U Ba Khin
Chú giải hiện đại về giáo pháp đức Phật
Những đức tánh nhân bản của Sayagyi U Ba Khin
Tính cách của một con người
Ðánh giá trình độ trí thức của Sayagyi U Ba Khin
Hỏi Và Trả Lời

Chương Hai

Dẫn Nhập Vào Thiền Vipassàna
Nghệ Thuật Sống
Kinh Nghiệm Tuệ Giác

Chương Ba

Lịch Sử Thiền Quán Vipassàna

Những phương pháp trong lịch sử trước Sayagyi U Ba Khin

Tóm Tắt Tiểu Sử Các Thiền Sư Ngay Trước Thời Sayagyi U Ba Khin

Ledi Sayadaw
Saya Thetgyi
Chơi với lửa
Webu Sayadaw
Lần sơ ngộ của Webu sayadaw với Sayagyi U Ba Khin

Hỏi Và Trả Lời

Chương Bốn

Những Ðặc Trưng Của Phương Pháp Sayagyi U Ba Khin
Hỏi Và Trả Lời

Phần II - CÁC TÁC PHẨM CỦA SAYAGYI U BA KHIN

Chương Năm

Những Ðiểm Cơ Bản Của Phật Pháp v.v...

- Hiểu biết các phân tử
- Các mức độ nhận thức
- Cảm nghiệm về vô thường trong đời sống hằng ngày

Hiểu Biết về Vô Thường Là Ðiều Quan Trọng
Vô thường

Chương Sáu

Phật Giáo Là Gì
Bài Giảng Số 1 (23 Tháng 9, 1951)

- Vũ trụ
- Sự chuẩn bị
- Cuộc từ bỏ vĩ đại
- Ði tìm chân lý
- Thành Phật

Bài Giảng Số 2 (30 Tháng 9, 1951)

- Những lời giảng dạy của đức Phật
- Con đường diệt khổ

Bài Giảng Số 3 (14 Tháng 10, 1951)

- Các cõi phạm thiên sắc giới và vô sắc giới
- Các cõi dục
- Cõi chư thiên
- Thấp sanh
- Thế giới loài người

Hỏi Và Trả Lời

Chương Bảy

Những Giá Trị Ðích Thực Của Thiền Phật Giáo

- Nền tảng của một người Phật tử
- Cốt tủy của Phật pháp
- Những kết quả của con đường thiền
- Các quan hệ của con người
- Những kết quả phụ

Sự Giải Thoát Hướng Tới Níp- Bàn

- Bài giảng về sự giải thoát
- Giải thoát khỏi ba loại thế giới trần tục
- Níp bàn- giải thoát thật sự
- Tại sao bài giảng này gọi là Dhammacakka
- Giáo lý giải thoát
- Tâm quan trọng hơn cả
- Làm chủ cái tâm
- Bản tính đích thực
- An lạc và thanh thản

Hỏi Và Trả Lời

Phần III - THỰC HÀNH THIỀN

Chương Tám

Khóa Học Mười Ngày

- Khóa thực hành Vipassana mười ngày
- Hướng Dẫn và Qui Luật của Khóa Thiền Mười Ngày
- Thiền Vipassana không phải là
- Thiền Vipassana là
- Kỷ luật
- Chấp nhận thầy dạy và kỷ luật
- Các kỷ luật, nghi lễ và hình thức thờ phượng khác
- Các tiếp xúc với bên ngoài
- Nghe nhạc, đọc sách và viết
- Thinh lặng cao thượng
- Vấn đề tài chánh của khóa học
- Chương trình
- Ba ngày đầu
- Ngày thứ tư
- Từ ngày thứ năm đến ngày thứ chín
- Ngày thứ mười

Mười Tên Lính Của Ma Vương
Hỏi Và Trả Lời

Kết luận

Từ Vựng Pàli- Việt Ðối Chiếu


--------------------
The last
Go to the top of the page
 
+Quote Post
 
Start new topic
Trả lời
Thelast
bài Dec 12 2007, 10:18 AM
Bài viết #2


The last...
***

Nhóm: Administrators
Bài viết: 1,324
Gia nhập vào: 10-February 07
Thành viên thứ.: 4



Những Kết Quả Phụ

Ðiều tôi sắp nói ở đây là về những kết quả phụ rất nhỏ của thiền đối với các căn bệnh vật lý và tâm lí. Thời đại chúng ta không phải thời đại để biểu diễn các phép lạ, như bay lên không, hay đi trên mặt nước, là những điều chẳng có ích lợi trực tiếp nào cho con người nói chung. Nhưng nếu thiền có thể giúp chữa lành những căn bệnh vật lý và tâm lí của con người, thì đó mới là điều đáng để chúng ta suy nghĩ.

Theo lối suy nghĩ của người phật tử, mọi hành vi, dù là hành động, lời nói hay tư tưởng, đều để lại một hành hay nghiệp (sankhàra) khiến người ta tuỳ theo nghiệp đó mà đạt được mục tiêu tốt hay xấu. Ðiều vô hình mà chúng ta gọi là nghiệp này là sản phẩm của tâm mà mỗi hành vi đều liên quan tới. Nó không có yếu tố trương độ. Toàn thể vũ trụ đều thấm nhuần những nghiệp của mọi chúng sinh. Chúng tôi tin rằng lý thuyết khoa học về đời sống có nguồn gốc từ những lực này, mỗi cá nhân hấp thụ liên tục những lực của hành động cá nhân của mình, đồng thời phát ra những lực mới bằng hành động, lời nói, và tư tưởng; và như vậy, có thể nói nó tạo ra một chu kì sự sống tuần hoàn vô tận với biểu tượng là nhịp tim, nhịp thở và sự rung động.

Chúng ta thử coi những lực của các hành động tốt là tích cực và lực của các hành động xấu là tiêu cực. Kết quả chúng ta sẽ có những phản ứng tích cực và tiêu cực, luôn luôn xảy ra ở mọi nơi trong vũ trụ này. Nó đang xảy ra trong mọi vật tri giác và vô tri giác, trong thân thể của tôi, của quí vị, và trong thân thể của mọi chúng sinh. Khi người ta hiểu được những khái niệm này nhờ một khóa học thiền đúng mức, người ta biết được chân tướng của sự vật. Với ý thức về vô thường, đau khổ, và vô ngã, họ phát triển nơi mình điều chúng ta có thể gọi là một tia sáng của yếu tố Níp-bàn (nibbàna dhatu), một năng lực xua tan mọi sự nhơ bẩn hay độc hại - sản phẩm của những hành xấu, nguồn gốc của bệnh tật vật lý hay tâm lí của họ. Cũng thế, giống như nhiên liệu bị đốt cháy bởi lửa, những lực tiêu cực bên trong bị thiêu hủy bởi yếu tố Níp bàn, mà họ tạo ra được với sự ý thức đích thực về vô thường trong khoá học thiền. Qui trình thiêu hủy này phải tiếp diễn liên tục cho tới khi cả tâm và thân được hoàn toàn thanh tẩy mọi điều tiêu cực hay độc hại.

Trong số những người tham dự các khóa học thiền tại trung tâm, có những người than phiền về những chứng bệnh như cao huyết áp, lao phổi, đau nửa đầu, huyết khối... Họ đã được thuyên giảm dù chỉ trong một khóa học mười ngày. Nếu họ tiếp tục duy trì ý thức về vô thường và dự những khóa học dài hơn tại trung tâm, rất có thể các chứng bệnh của họ sẽ được chữa khỏi hoàn toàn. Vì tất cả những gì nằm ở nguyên nhân gốc rễ của những căn bệnh vật lý hay tâm lí của một người đều là một sự khởi sinh (samudaya), và sự khởi sinh này có thể được loại trừ bởi yếu tố Níp-bàn mà người ta tạo ra được khi hành thiền Phật giáo đích thực, chúng tôi không thấy có gì khác biệt giữa bệnh này hay bệnh kia. Một khía cạnh của thiền là tận diệt khởi sinh (samudaya pahatabba), dịch sát nghĩa là "để loại trừ những nguyên nhân của đau khổ."

Cần lưu ý một điểm sau đây. Khi một người đã phát triển yếu tố níp-bàn, ảnh hưởng của nó đối với những sự tiêu cực hay độc hại trong cơ cấu riêng của người đó có thể tạo ra một sự đảo lộn nào đó, mà họ phải biết chịu đựng. Sự đảo lộn này có khuynh hướng làm gia tăng sự nhạy cảm đối với sự phát xạ, ma sát và dao động của các đơn vị nguyên tử trong cơ thể. Hiện tượng này sẽ gia tăng về cường độ, khiến người ấy có thể cảm thấy toàn thân mình chỉ là điện và một khối đau đớn. Trường hợp những người mắc những bệnh như nói trên, tác động của hiện tượng này còn mạnh hơn và đôi khi bùng nổ. Nhưng nếu người ấy chịu đựng được nó, họ sẽ nhận ra sự kiện có sự thay đổi đang diễn ra trong con người họ trở nên tốt đẹp hơn, và những sự tiêu cực hay độc hại dần dần giảm đi, và họ sẽ từ từ nhưng chắc chắn được khỏi bệnh.

Nhân loại ngày nay đang đứng trước hiểm hoạ bị nhiễm chất phóng xạ. Nếu những chất độc này mà một người nhiễm phải vượt quá mức hàm lượng tối đa cho phép, là họ rơi vào vòng nguy hiểm. Tôi tin chắc rằng yếu tố Níp bàn mà một người phát triển được trong thiền Phật giáo đích thực,sẽ là nguồn năng lực đủ mạnh để tiêu diệt chất độc phóng xạ, nếu có, trong con người ấy.

-ooOoo-


--------------------
The last
Go to the top of the page
 
+Quote Post

Gửi trong chủ đề này
Thelast   THIỀN QUÁN   Jul 19 2007, 07:30 AM
Thelast   ooOoo- [b]LỜI NÓI ÐẦU Cách đây bốn n...   Jul 19 2007, 07:32 AM
Thelast   -ooOoo- [size=4][b]LỜI TỰA Phương pháp c...   Jul 19 2007, 07:34 AM
Thelast   -ooOoo- Nhập Ðề [size=4][b]TRI ÂN THẦY ...   Jul 19 2007, 07:35 AM
Thelast   -ooOoo- [size=4][b]Ngôi Sao Sáng Của Giáo Ph...   Jul 19 2007, 07:36 AM
Thelast   Phần Một [size=4][b]Sayagyi U Ba Khin: CON NG...   Jul 21 2007, 07:07 PM
Thelast   [b]MỘT ÍT SỰ KIỆN TRONG CUỘC ÐỜI THI...   Jul 21 2007, 07:08 PM
Thelast   [b]HỒI ỨC CỦA MỘT SỐ HỌC TRÒ CỦA SA...   Jul 21 2007, 07:10 PM
Thelast   [size=3][b]HỎI VÀ TRẢ LỜI Phần lớn cá...   Jul 21 2007, 07:11 PM
Thelast   [center][size=3]Chương Hai [b]DẪN NHẬP VÀ...   Aug 6 2007, 09:14 AM
Thelast   [size=3][b]NGHỆ THUẬT SỐNG Bài thuyết ...   Aug 6 2007, 09:28 AM
Thelast   Khi người ta đạt tới giai đoạn này, to...   Aug 6 2007, 09:36 AM
Thelast   KINH NGHIỆM TUỆ GIÁC -- Bài thuyết giản...   Aug 6 2007, 09:39 AM
Thelast   Giả sử bạn đã đạt tới giai đoạn c...   Aug 6 2007, 09:40 AM
Thelast   [size=3]Chương Ba [b]LỊCH SỬ THIỀN QUÁN ...   Nov 18 2007, 04:01 PM
Thelast   Những Phương Pháp Trong Lịch Sử Trước ...   Nov 18 2007, 04:08 PM
Thelast   [center][b]TÓM TẮT TIỂU SỬ NHỮNG THIỀN ...   Nov 18 2007, 04:22 PM
Thelast   [center][b]Saya Thetgyi (1873-1945) Saya Thetgyi ...   Nov 18 2007, 04:23 PM
Thelast   [center][b]Saya Thetgyi (1873-1945) Saya Thetgyi ...   Nov 18 2007, 04:25 PM
Thelast   [center][b]Webu Sayadaw (1896-1977) Hòa thượn...   Nov 18 2007, 04:26 PM
Thelast   [b]Lần Sơ Ngộ Của Webu Sayadaw Với Sayagy...   Nov 18 2007, 04:27 PM
Thelast   [b]HỎI VÀ TRẢ LỜI HỎI: U Ba Khin đóng ...   Nov 18 2007, 04:28 PM
Thelast   [size=4]Chương Bốn [b]NHỮNG ÐẶC TRƯNG C...   Nov 22 2007, 03:42 PM
Thelast   [size=3]HỎI VÀ TRẢ LỜI HỎI: Tại sao U ...   Nov 22 2007, 03:46 PM
Thelast   [size=4]Chương Năm [b]NHỮNG ÐIỂM CƠ BẢ...   Nov 24 2007, 02:52 PM
Thelast   Không như chúng ta thấy bề ngoài, thân th...   Nov 24 2007, 02:58 PM
Thelast   Các Mức Ðộ Nhận Thức Có bảy mức đ...   Nov 24 2007, 03:03 PM
Thelast   [b]HIỂU BIẾT VỀ VÔ THƯỜNG LÀ ÐIỀU QU...   Nov 24 2007, 03:11 PM
Thelast   [size=4]Chương Sáu [b]PHẬT GIÁO LÀ GÌ - ...   Nov 29 2007, 09:43 AM
Thelast   [b]Vũ Trụ Khái niệm của Phật giáo về...   Nov 29 2007, 10:16 AM
Thelast   [b]Sự Chuẩn Bị Ðức Phật Gotama là v...   Nov 29 2007, 10:17 AM
Thelast   Cuộc Từ Bỏ Vĩ Ðại Thế nhưng với ng...   Nov 29 2007, 10:29 AM
Thelast   Ði Tìm Chân Lí Sau cuộc từ bỏ vĩ đạ...   Nov 29 2007, 10:37 AM
Thelast   Thành Phật Vào đêm trăng tròn của ngày...   Nov 29 2007, 10:42 AM
Thelast   [b]BÀI GIẢNG SỐ 2 (30 tháng 9, năm 1951) C...   Nov 29 2007, 10:46 AM
Thelast   Những Lời Giảng Dạy Của Phật Phật g...   Nov 29 2007, 10:50 AM
Thelast   Con Ðường Diệt Khổ Vậy đâu là con đ...   Nov 29 2007, 10:57 AM
Thelast   [size=3][b]BÀI GIẢNG SỐ 3 (14 tháng 10 năm ...   Nov 30 2007, 09:40 AM
Thelast   Các Cõi Dục Chúng gồm: 1. Chư thiên 2. ...   Nov 30 2007, 09:46 AM
Thelast   [size=3][b]HỎI VÀ TRẢ LỜI Hỏi: Mọi gi...   Dec 1 2007, 09:29 AM
Thelast   Hỏi: Ðứng trước những hoàn cảnh chún...   Dec 1 2007, 09:38 AM
Thelast   [size=3][b]Chương Bảy NHỮNG GIÁ TRỊ ÐÍ...   Dec 12 2007, 09:54 AM
Thelast   [b]Những Kết Quả Của Con Ðường Thiền...   Dec 12 2007, 10:05 AM
Thelast   Các Quan Hệ Con Người Về việc lòng nh...   Dec 12 2007, 10:16 AM
Thelast   Những Kết Quả Phụ Ðiều tôi sắp nói...   Dec 12 2007, 10:18 AM
Thelast   [size=3][b]SỰ GIẢI THOÁT HƯỚNG TỚI NÍP ...   Dec 22 2007, 09:51 AM
Thelast   [size=3][b]HỎI VÀ TRẢ LỜI Hỏi: Chúng ta...   Dec 22 2007, 10:02 AM
Thelast   [size=3][b]Chương Tám KHÓA HỌC MƯỜI NGÀ...   Dec 31 2007, 04:05 PM
Thelast   [size=3][b]HƯỚNG DẪN VÀ QUI LUẬT CỦA KH...   Dec 31 2007, 04:14 PM
Thelast   [size=3][b]MƯỜI ÐẠO QUÂN CỦA MA VƯƠNG ...   Jan 8 2008, 09:42 AM
Thelast   5) Tên lính thứ năm của Ma vương là bu...   Jan 8 2008, 09:51 AM
Thelast   [center][b]HỎI VÀ TRẢ LỜI Hỏi: Xin ông ...   Jan 8 2008, 10:03 AM
Thelast   [size=4][b]KẾT LUẬN -ooOoo- Dưới đây l...   Jan 9 2008, 09:30 AM
Thelast   [size=4][b]TỪ VỰNG PALI - VIỆT ÐỐI CHIẾ...   Jan 9 2008, 09:42 AM


Reply to this topicStart new topic
1 người đang đọc chủ đề này (1 khách và 0 thành viên dấu mặt)
0 Thành viên:

 



.::Phiên bản rút gọn::. Thời gian bây giờ là: 28th June 2025 - 01:20 AM