Jul 19 2007, 07:30 AM
Bài viết
#1
|
|
![]() The last... ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 1,325 Gia nhập vào: 10-February 07 Thành viên thứ.: 4 |
THIỀN QUÁN Tiếng chuông vượt thời gian Nguyên tác: The Clock of Vipassana Has Struck Tác giả: Sayagyi U Ba Khin (1899- 1971) Chú giải và biên soạn: S.N. Goenka và Pierluigi Confalonieri Dịch giả: Tỳ kheo Thiện Minh -------------------------------------------------------------------------------- MỤC LỤC Lời Tựa Tri Ân Thầy Sayagyi U Ba Khin: Ngôi Sao Sáng Của Giáo Pháp Phần I - SAYAGYI U BA KHIN - CON NGƯỜI VÀ VỊ THẦY Chương Một Tiểu Sử Sayagyi U Ba Khin: Con Người Và Vị Thầy Một Ít Sự Kiện Trong Cuộc Ðời Sayagyi U Ba Khin Con người chánh trực trong thời loạn cũng như thời bình Giáo pháp làm biến đổi một bộ trong chánh quyền Dịu dàng như hoa hồng, cứng rắng như kim cương Hồi Ức của Một Số Học Trò của Sayagyi U Ba Khin Chú giải hiện đại về giáo pháp đức Phật Những đức tánh nhân bản của Sayagyi U Ba Khin Tính cách của một con người Ðánh giá trình độ trí thức của Sayagyi U Ba Khin Hỏi Và Trả Lời Chương Hai Dẫn Nhập Vào Thiền Vipassàna Nghệ Thuật Sống Kinh Nghiệm Tuệ Giác Chương Ba Lịch Sử Thiền Quán Vipassàna Những phương pháp trong lịch sử trước Sayagyi U Ba Khin Tóm Tắt Tiểu Sử Các Thiền Sư Ngay Trước Thời Sayagyi U Ba Khin Ledi Sayadaw Saya Thetgyi Chơi với lửa Webu Sayadaw Lần sơ ngộ của Webu sayadaw với Sayagyi U Ba Khin Hỏi Và Trả Lời Chương Bốn Những Ðặc Trưng Của Phương Pháp Sayagyi U Ba Khin Hỏi Và Trả Lời Phần II - CÁC TÁC PHẨM CỦA SAYAGYI U BA KHIN Chương Năm Những Ðiểm Cơ Bản Của Phật Pháp v.v... - Hiểu biết các phân tử - Các mức độ nhận thức - Cảm nghiệm về vô thường trong đời sống hằng ngày Hiểu Biết về Vô Thường Là Ðiều Quan Trọng Vô thường Chương Sáu Phật Giáo Là Gì Bài Giảng Số 1 (23 Tháng 9, 1951) - Vũ trụ - Sự chuẩn bị - Cuộc từ bỏ vĩ đại - Ði tìm chân lý - Thành Phật Bài Giảng Số 2 (30 Tháng 9, 1951) - Những lời giảng dạy của đức Phật - Con đường diệt khổ Bài Giảng Số 3 (14 Tháng 10, 1951) - Các cõi phạm thiên sắc giới và vô sắc giới - Các cõi dục - Cõi chư thiên - Thấp sanh - Thế giới loài người Hỏi Và Trả Lời Chương Bảy Những Giá Trị Ðích Thực Của Thiền Phật Giáo - Nền tảng của một người Phật tử - Cốt tủy của Phật pháp - Những kết quả của con đường thiền - Các quan hệ của con người - Những kết quả phụ Sự Giải Thoát Hướng Tới Níp- Bàn - Bài giảng về sự giải thoát - Giải thoát khỏi ba loại thế giới trần tục - Níp bàn- giải thoát thật sự - Tại sao bài giảng này gọi là Dhammacakka - Giáo lý giải thoát - Tâm quan trọng hơn cả - Làm chủ cái tâm - Bản tính đích thực - An lạc và thanh thản Hỏi Và Trả Lời Phần III - THỰC HÀNH THIỀN Chương Tám Khóa Học Mười Ngày - Khóa thực hành Vipassana mười ngày - Hướng Dẫn và Qui Luật của Khóa Thiền Mười Ngày - Thiền Vipassana không phải là - Thiền Vipassana là - Kỷ luật - Chấp nhận thầy dạy và kỷ luật - Các kỷ luật, nghi lễ và hình thức thờ phượng khác - Các tiếp xúc với bên ngoài - Nghe nhạc, đọc sách và viết - Thinh lặng cao thượng - Vấn đề tài chánh của khóa học - Chương trình - Ba ngày đầu - Ngày thứ tư - Từ ngày thứ năm đến ngày thứ chín - Ngày thứ mười Mười Tên Lính Của Ma Vương Hỏi Và Trả Lời Kết luận Từ Vựng Pàli- Việt Ðối Chiếu -------------------- The last |
|
|
|
![]() |
Dec 22 2007, 10:02 AM
Bài viết
#2
|
|
![]() The last... ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 1,325 Gia nhập vào: 10-February 07 Thành viên thứ.: 4 |
HỎI VÀ TRẢ LỜI Hỏi: Chúng ta đã nói khá nhiều về vô thường. Thế còn giáo lí về vô ngã, thường được hiểu là "không có bản ngã," "không có cái ngã tự tại" thì sao? Thông thường chúng ta nghĩ mình cần có một thực thể tự thân để hoạt động trong vũ trụ. Chúng ta có những thuật ngữ như "lòng tự tin," "lòng tự trọng," và chúng ta tin rằng một "bản ngã mạnh" là thước đo khả năng của một người để đối diện với cuộc sống hằng ngày. Vậy thì giáo lí về "vô ngã" nghĩa là gì? S.N.Goenka: Với người chưa cảm nghiệm được giai đoạn "vô ngã," thì quả thực trong thế giới ngoại tại này phải có một cái tôi, một bản ngã, và bản ngã này phải được kích thích. Nếu tôi không ham muốn một điều gì, tôi sẽ không có đủ sự kích thích để hoạt động. Trong khóa học này, mỗi khi tôi nói rằng ham muốn và dính mắc là có hại, người ta thường vấn nạn rằng nếu không có gắn bó, không có ham muốn, thì đời sống còn có hứng thú gì? Sẽ không có đời sống. Chúng ta sẽ chỉ giống như loài cây cỏ. Là một người có gia đình và hoạt động kinh doanh ngoài xã hội, tôi có thể hiểu được những vấn nạn của họ. Nhưng tôi cũng hiểu rằng khi bạn làm việc với phương pháp này và đạt giai đoạn mà cái bản ngã tan biến mất, thì khả năng làm việc của bạn gia tăng gấp bội. Khi bạn sống một đời sống quá ích kỉ, thì thái độ chung của bạn là làm mọi cái có lợi cho mình. Nhưng thái độ này làm bạn căng thẳng khiến bạn cảm thấy rất khổ sở. Khi bạn thực hành Thiền quán, cái tôi của bạn biến mất, tự nhiên tâm của bạn đầy yêu thương, từ bi, và sự chân thành. Bạn cảm thấy thích làm việc, không chỉ vì lợi ích riêng của bạn, mà còn vì lợi ích của mọi người. Khi sự kích thích của cái tôi ích kỉ biến mất, bạn cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều, và có khả năng làm việc được hơn rất nhiều. Ðây là kinh nghiệm bản thân của tôi, và của rất nhiều người đã từng đi theo phương pháp này. Phương pháp này không làm bạn trở nên thụ động. Một người có tinh thần trách nhiệm trong xã hội thì luôn hoạt động. Cái tan biến mất nơi bạn là thói quen phản ứng mù quáng. Khi bạn sống bằng phản ứng, bạn cảm thấy đau khổ. Khi bạn sống không theo phản ứng, bạn tạo ra cảm giác tích cực. Hỏi: U Ba Khin là một người có vị trí quan trọng trong xã hội và là một cán bộ nhà nước. Ông ấy quan niệm thế nào về các vấn đề như chiến tranh, nghèo đói, v.v...? SNG: Trong xã hội có nhiều vấn đề quan trọng. Người ta không thể nhân danh việc hành thiền Vipassāna hay bất kì loại thiền nào khác để nhắm mắt lại và trốn tránh. Mỗi người cần đóng góp phần của mình. Ðức Phật thường nói: "Nếu bụng của con đói, con không thể thực hành Giáo pháp, không thể hành thiền." Ðây là điểm rất quan trọng. Mọi chiến tranh đều tai hại. Nhưng chỉ có mục tiêu lí tưởng là giữ cho xã hội tránh được chiến tranh thì không ích lợi gì. Mọi cá nhân phải giải phóng mình khỏi những xung đột bên trong. Những xung đột trong xã hội, giữa các quốc gia, các cá nhân -- tất cả tồn tại là vì những sự xấu xa trong tâm của các cá nhân. Con người là chúng sanh trong xã hội. Họ không thể sống cách li khỏi xã hội, cũng không có lợi gì khi sống cách li xã hội. Mọi đóng góp của họ cho xã hội trong tư cách một thành viên của xã hội, bằng cách góp phần xây dựng hòa bình và hoà hợp, là thước đo giá trị của họ như một thành viên có ích cho xã hội. Những con người bất hòa không những chỉ căng thẳng và đau khổ nơi bản thân mình, mà còn làm những người chung quanh mình đau khổ vì sự căng thẳng và bất hòa của họ. Vì vậy, rõ ràng nếu chúng ta muốn xây dựng một xã hội hạnh phúc và hòa hợp, thì chúng ta cũng phải làm cho mỗi cá nhân hạnh phúc, mạnh khỏe và hòa hợp. Chỉ khi mỗi cá nhân có tâm thanh tịnh và an lạc, chúng ta mới hi vọng có hòa bình trong xã hội. Giáo pháp là một con đường độc đáo để đạt sự an bình cho cá nhân, vì thế là con đường đạt tới an bình và hòa hợp cho xã hội và thế giới. Hỏi: Người hành thiền Vipassāna đóng vai trò gì trong lãnh vực hoạt động xã hội -- ví dụ, trong việc giúp đỡ người khác, người nghèo, người đói, người bị bỏ rơi, người vô gia cư, người bệnh tật, v.v...? SNG: Giúp đỡ người khác là điều tuyệt đối cần thiết đối với người đi theo con đường Giáo pháp. Tất nhiên, đối với người hành thiền, mục tiêu là đạt tâm thanh tịnh. Nhưng một dấu chỉ của tâm thanh tịnh là sự gia tăng ước muốn giúp đỡ người khác. Một tâm thanh tịnh sẽ luôn luôn tràn đầy từ bi và yêu thương. Không thể nào nhìn thấy người khác đau khổ ở khắp nơi mà trong lòng lại nghĩ: "Mặc kệ, không hệ gì đến tôi. Tôi phải lo sự giải thoát của bản thân mình." Thái độ này chứng tỏ sự thiếu phát triển về Giáo pháp. Nếu một người tiến tới trong Giáo pháp, người ấy có thể giúp đỡ và phục vụ người khác một cách tự nhiên trong mọi lãnh vực, tùy theo khả năng của mình. Nhưng trong khi bạn phục vụ người khác trong những hoạt động xã hội khác nhau, như trong một trường học, một bệnh viện hay một tổ chức nào khác, bạn có thể nghĩ sai lạc rằng: "Bây giờ tôi đã thực sự có tâm thanh tịnh và đang cống hiến tất cả thời giờ của tôi để giúp đỡ người khác, việc thanh tẩy tâm của tôi có thể tự nó tiếp tục diễn ra. Tôi có thể bỏ việc hành thiền sáng tối vì bây giờ tôi đang bận quá. Tôi đang cống hiến một sự phục vụ lớn cho xã hội." Thật là một sai lầm to lớn. Nếu bạn có tâm thanh tịnh thực sự, thì bất kì sự phục vụ nào của bạn cũng sẽ đều thực sự mạnh mẽ, hiệu quả và mang lại những kết quả tốt. Hãy tiếp tục thanh tẩy tâm, tiếp tục xét xem tâm của bạn có thực sự thanh tịnh hay không, và tiếp tục phục vụ người khác mà không mong được đáp trả bất cứ điều gì. Các cá nhân tốt lành và hòa hợp là nền tảng của mọi xã hội lành mạnh và hòa hợp. Chỉ khi mọi cá nhân có tâm thanh tịnh và an bình, chúng ta mới trông mong có sự an bình và hòa hợp trong xã hội. Thiền quán là một phương pháp độc đáo để cá nhân đạt sự an bình và hòa hợp, vì thế nó là phương thế lí tưởng để đạt sự an bình và hòa hợp trong xã hội. Hỏi: Ông khuyên người ta sử dụng phương pháp thiền này thế nào trong đời sống hằng ngày của họ: SNG: Việc đầu tiên là tăng cường và hoàn hảo việc sống theo giới luật hay đời sống đạo đức. Năm giới luật chúng tôi giảng dạy -- không giết người, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối, không nghiện ngập -- là nền tảng. Một khi người ta phạm một trong những giới luật này, sự định tâm của họ trở nên suy yếu, và tuệ giác của họ nông cạn. Bạn không thể sống trên bình diện những cảm giác của bạn; nếu không, bạn sẽ chỉ sống bằng những trò chơi của trí óc ở lớp vỏ bề ngoài của tâm. Nhưng nếu giới của bạn mạnh, bạn có thể bắt đầu đi vào chiều sâu của tâm. Và khi đó, khi đã đi vào chiều sâu và nhổ sạch tận gốc rễ dù chỉ một số điều tiêu cực nơi bạn, thì giới và định đều trở nên mạnh mẽ. Cả ba yếu tố này trợ giúp lẫn nhau. Việc kế tiếp là: trong khi bạn làm việc, hãy tập trung hoàn toàn vào công việc của bạn. Ðó chính là việc hành thiền của bạn trong lúc đó. Nhưng khi bạn rảnh rỗi, dù chỉ trong năm phút, hãy tập trung ý thức vào các cảm giác của bạn với cặp mắt mở to. Khi bạn không có gì để làm, hãy quán sát các cảm giác của bạn. Việc này sẽ cung cấp sức lực cho bạn trong khi bạn thi hành các nhiệm vụ. Ðó là cách mà mọi người đều có thể dùng phương pháp này trong đời sống hằng ngày của họ. Hỏi: Có thể có sự tham ái và sân hận lành mạnh không -- ví dụ như ghét sự bất công, khao khát tự do, sợ bị thương tổn thể xác? S.N. Goenka: Tham ái và sân hận không bao giờ có thể là lành mạnh. Chúng luôn làm bạn căng thẳng và đau khổ. Nếu bạn hành động với tâm tham ái và sân hận, thì có thể bạn có một mục đích xứng đáng đấy, nhưng bạn dùng một phương tiện không lành mạnh để đạt mục đích đó. Tất nhiên, bạn phải hành động để bảo vệ mình khỏi nguy hiểm. Bạn có thể hành động như thế khi quá sợ hãi, nhưng khi hành động như thế, bạn đã phát triển một mặc cảm sợ hãi sẽ gây thiệt hại cho bạn về lâu về dài. Hoặc là khi hành động với sự thù ghét trong tâm, có thể bạn cũng thành công trong việc chống lại bất công, nhưng sự thù ghét đó sẽ trở thành một mặc cảm tâm linh có hại. Bạn phải chiến đấu chống bất công, bạn phải bảo vệ mình khỏi nguy hiểm, nhưng bạn phải làm điều này với một tâm thanh thản, không căng thẳng. Và khi bạn hành động một cách quân bình, bạn có thể hành động để đạt một điều gì tốt vì yêu thương người khác. Tâm quân bình luôn luôn có ích và sẽ mang lại những kết quả tốt nhất. Hỏi: Ham muốn vật chất để làm cho đời sống dễ chịu và thoải mái hơn thì có gì là sai? SNG: Nếu là nhu cầu thực sự, thì chẳng có gì sai cả, miễn là bạn không quá quyến luyến nó. Ví dụ bạn khát, bạn muốn uống nước; không có gì xấu cả. Bạn cần uống nước -- vì vậy bạn cố gắng đi kiếm nước để làm dịu cơn khát của bạn. Nhưng nếu nó trở thành một ám ảnh, thì nó sẽ làm hại bạn chứ không có ích cho bạn. Bạn cần điều gì, thì cứ làm việc để đạt được nó. Nhưng nếu bạn không đạt được, hãy cứ mỉm cười và tìm cách khác để đạt được nó. Nếu bạn thành công, hãy vui hưởng điều bạn đạt được, nhưng đừng quyến luyến nó. Hỏi: Thế còn dự tính kế hoạch cho tương lai thì sao? Ông có gọi nó là tham ái không? SNG: Ở đây cũng thế, tiêu chuẩn là xét xem bạn có quyến luyến kế hoạch của bạn không. Ai ai cũng phải lo cho tương lai của mình. Nếu kế hoạch của bạn thất bại và bạn bắt đầu than khóc, tức là bạn đã tỏ ra quyến luyến nó rồi đấy. Nhưng nếu bạn thất bại mà vẫn mỉm cười và nghĩ, "Không sao, mình đã cố gắng hết sức rồi. Nếu mình thất bại thì sao? Mình sẽ thử lại." -- Như thế bạn hành động mà không có sự quyến luyến, và bạn vẫn cảm thấy hạnh phúc. -ooOoo-
-------------------- The last |
|
|
|
Thelast THIỀN QUÁN Jul 19 2007, 07:30 AM
Thelast ooOoo-
[b]LỜI NÓI ÐẦU
Cách đây bốn n... Jul 19 2007, 07:32 AM
Thelast -ooOoo-
[size=4][b]LỜI TỰA
Phương pháp c... Jul 19 2007, 07:34 AM
Thelast -ooOoo-
Nhập Ðề
[size=4][b]TRI ÂN THẦY
... Jul 19 2007, 07:35 AM
Thelast -ooOoo-
[size=4][b]Ngôi Sao Sáng Của Giáo Ph... Jul 19 2007, 07:36 AM
Thelast Phần Một
[size=4][b]Sayagyi U Ba Khin: CON NG... Jul 21 2007, 07:07 PM
Thelast [b]MỘT ÍT SỰ KIỆN TRONG CUỘC ÐỜI THI... Jul 21 2007, 07:08 PM
Thelast [b]HỒI ỨC CỦA MỘT SỐ HỌC TRÒ CỦA SA... Jul 21 2007, 07:10 PM
Thelast [size=3][b]HỎI VÀ TRẢ LỜI
Phần lớn cá... Jul 21 2007, 07:11 PM
Thelast
[center][size=3]Chương Hai
[b]DẪN NHẬP VÀ... Aug 6 2007, 09:14 AM
Thelast
[size=3][b]NGHỆ THUẬT SỐNG
Bài thuyết ... Aug 6 2007, 09:28 AM
Thelast Khi người ta đạt tới giai đoạn này, to... Aug 6 2007, 09:36 AM
Thelast KINH NGHIỆM TUỆ GIÁC
-- Bài thuyết giản... Aug 6 2007, 09:39 AM
Thelast Giả sử bạn đã đạt tới giai đoạn c... Aug 6 2007, 09:40 AM
Thelast [size=3]Chương Ba
[b]LỊCH SỬ THIỀN QUÁN ... Nov 18 2007, 04:01 PM
Thelast Những Phương Pháp Trong Lịch Sử Trước ... Nov 18 2007, 04:08 PM
Thelast [center][b]TÓM TẮT TIỂU SỬ NHỮNG THIỀN ... Nov 18 2007, 04:22 PM
Thelast [center][b]Saya Thetgyi (1873-1945)
Saya Thetgyi ... Nov 18 2007, 04:23 PM
Thelast [center][b]Saya Thetgyi (1873-1945)
Saya Thetgyi ... Nov 18 2007, 04:25 PM
Thelast [center][b]Webu Sayadaw (1896-1977)
Hòa thượn... Nov 18 2007, 04:26 PM
Thelast [b]Lần Sơ Ngộ Của Webu Sayadaw Với Sayagy... Nov 18 2007, 04:27 PM
Thelast [b]HỎI VÀ TRẢ LỜI
HỎI: U Ba Khin đóng ... Nov 18 2007, 04:28 PM
Thelast [size=4]Chương Bốn
[b]NHỮNG ÐẶC TRƯNG C... Nov 22 2007, 03:42 PM
Thelast [size=3]HỎI VÀ TRẢ LỜI
HỎI: Tại sao U ... Nov 22 2007, 03:46 PM
Thelast [size=4]Chương Năm
[b]NHỮNG ÐIỂM CƠ BẢ... Nov 24 2007, 02:52 PM
Thelast Không như chúng ta thấy bề ngoài, thân th... Nov 24 2007, 02:58 PM
Thelast Các Mức Ðộ Nhận Thức
Có bảy mức đ... Nov 24 2007, 03:03 PM
Thelast [b]HIỂU BIẾT VỀ VÔ THƯỜNG LÀ ÐIỀU QU... Nov 24 2007, 03:11 PM
Thelast [size=4]Chương Sáu
[b]PHẬT GIÁO LÀ GÌ
- ... Nov 29 2007, 09:43 AM
Thelast [b]Vũ Trụ
Khái niệm của Phật giáo về... Nov 29 2007, 10:16 AM
Thelast [b]Sự Chuẩn Bị
Ðức Phật Gotama là v... Nov 29 2007, 10:17 AM
Thelast Cuộc Từ Bỏ Vĩ Ðại
Thế nhưng với ng... Nov 29 2007, 10:29 AM
Thelast Ði Tìm Chân Lí
Sau cuộc từ bỏ vĩ đạ... Nov 29 2007, 10:37 AM
Thelast Thành Phật
Vào đêm trăng tròn của ngày... Nov 29 2007, 10:42 AM
Thelast [b]BÀI GIẢNG SỐ 2 (30 tháng 9, năm 1951)
C... Nov 29 2007, 10:46 AM
Thelast Những Lời Giảng Dạy Của Phật
Phật g... Nov 29 2007, 10:50 AM
Thelast Con Ðường Diệt Khổ
Vậy đâu là con đ... Nov 29 2007, 10:57 AM
Thelast [size=3][b]BÀI GIẢNG SỐ 3 (14 tháng 10 năm ... Nov 30 2007, 09:40 AM
Thelast Các Cõi Dục
Chúng gồm:
1. Chư thiên
2. ... Nov 30 2007, 09:46 AM
Thelast [size=3][b]HỎI VÀ TRẢ LỜI
Hỏi: Mọi gi... Dec 1 2007, 09:29 AM
Thelast Hỏi: Ðứng trước những hoàn cảnh chún... Dec 1 2007, 09:38 AM
Thelast [size=3][b]Chương Bảy
NHỮNG GIÁ TRỊ ÐÍ... Dec 12 2007, 09:54 AM
Thelast [b]Những Kết Quả Của Con Ðường Thiền... Dec 12 2007, 10:05 AM
Thelast Các Quan Hệ Con Người
Về việc lòng nh... Dec 12 2007, 10:16 AM
Thelast Những Kết Quả Phụ
Ðiều tôi sắp nói... Dec 12 2007, 10:18 AM
Thelast [size=3][b]SỰ GIẢI THOÁT HƯỚNG TỚI NÍP ... Dec 22 2007, 09:51 AM
Thelast [size=3][b]Chương Tám
KHÓA HỌC MƯỜI NGÀ... Dec 31 2007, 04:05 PM
Thelast [size=3][b]HƯỚNG DẪN VÀ QUI LUẬT CỦA KH... Dec 31 2007, 04:14 PM
Thelast [size=3][b]MƯỜI ÐẠO QUÂN CỦA MA VƯƠNG
... Jan 8 2008, 09:42 AM
Thelast 5) Tên lính thứ năm của Ma vương là bu... Jan 8 2008, 09:51 AM
Thelast [center][b]HỎI VÀ TRẢ LỜI
Hỏi: Xin ông ... Jan 8 2008, 10:03 AM
Thelast [size=4][b]KẾT LUẬN
-ooOoo-
Dưới đây l... Jan 9 2008, 09:30 AM
Thelast [size=4][b]TỪ VỰNG PALI - VIỆT ÐỐI CHIẾ... Jan 9 2008, 09:42 AM![]() ![]() |
| .::Phiên bản rút gọn::. | Thời gian bây giờ là: 26th October 2025 - 04:53 PM |