![]() |
![]() |
![]()
Bài viết
#1
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,057 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
Bạn Helen Nguyen trên fb có một bài:
VẤN ĐỀ ĂN CHAY VÀ ĂN MẶN (Thiền sư U. Kovida giảng tại Rừng Lâm Pa Auk - chi nhánh chính) ✳️Tỳ khưu Devadatta (Đề-bà-đạt-đa) đến yêu cầu Đức Phật thực hiện 5 điều sau: 1⃣. Một vị Tỳ khưu phải sống trong rừng, sống dưới những cội cây 2⃣. Một vị Tỳ Khưu phải sống nương nhờ vào việc khất thực 3⃣. Một vị Tỳ khưu phải mang y dơ nhặt từ đống rác, nhặt tại nghĩa địa (Y phấn tảo) 4⃣. Một vị tỳ khưu nên dùng vật thực không có sự sát hại (Ăn chay) 5⃣. Một vị tỳ khưu phải ở nghĩa địa (hạnh đầu đà nghĩa địa) ▶️Xin Đức Thế Tôn hãy chấp nhận thành giới điều cho các vị Tỷ kheo.” Ông ta đã trình lên Đức Phật như vậy. 🍃Đức Phật trả lời: “Vị Tỳ khưu có thể thọ y phấn tảo nếu muốn. Vị ấy có thể ở tại nghĩa địa, có thể thọ nhận vật thực chay (không có sự sát hại), hoặc có thể đi khất thực.” ▶️Nói như vậy nghĩa là Đức Phật không đồng ý với Devadatta. Tại vì sao? ➡️Bởi vì các vị thọ sống đời xuất gia tỳ khưu có được những quả lành của các phước nghiệp công đức trong các đời trước của họ. Vì đó là những phước nghiệp công đức mà họ đang thọ lãnh, Đức Phật không hề ngăn cản. Vì thế mà chúng ta nên tôn trọng vật thực của nam nữ tín thí. ➡️Một vị tỳ khưu có thể khất thực nếu muốn. Và như thế vật thực mà thí chủ dâng cúng dù chay hay mặn đều có thể thọ dụng được. Tỳ khưu có nghĩa là người dễ nuôi: cho gì thọ dụng nấy; được chi thì thọ nấy. 💠Nên gọi là Yathālābha santosa (có được như thế nào thì bằng lòng như thế ấy, biết đủ với vật thực mình có, có chi dùng nấy). 💠Chỉ ăn chay thôi, ăn mặn không được hoặc chỉ ăn mặn thôi, ăn chay không được… như vậy là người khó nuôi, làm khó khăn cho thí chủ. ➡️Được gì thì dùng nấy. Người thọ nhận vật thực như thế không lỗi lầm gì. Vì vậy mà khi Devadatta cầu xin Đức Phật 5 điều trên, Ngài không chấp nhận. Việc dùng chay không thấy Đức Phật chế định thành điều luật. Nam nữ thí chủ dâng cúng đến vị tỳ kheo, được gì thì thọ nhận nấy. Đấy là điều Đức Phật cho phép. Vì thế mà việc thọ nhận chay hay mặn không có lỗi lầm gì. 🍃"Vật thực này dùng làm phương tiện Đó chỉ là tứ đại sở sanh Người thọ thực cũng là duyên đại Phi chúng sanh, thọ giả, tánh không" "Chơn chánh quán tưởng rằng Ta thọ dụng vật thực Không phải để vui đùa Không ham mê vô độ Không phải để trang sức Không tự làm đẹp mình Mà chỉ để thân này Được bảo trì mạnh khoẻ Để tránh sự tổn thương Để trợ duyên phạm hạnh Cảm thọ cũ được trừ Thọ mới không sinh khởi Và sẽ không lầm lỗi Ta sống được an lành." Sadhu Sadhu Sadhu. -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]() |
![]()
Bài viết
#2
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,057 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
Mọi ng suy tư tiếp đi... nếu ý nghĩ phụ thuộc nơi máu thế thì khớp với câu "thức ăn thích hợp" rồi nhé? Ai vu cho tớ bảo vệ "ăn chay" là bị hiểu sai ý đấy... chả là thấy nh người đi theo Phật mà bệnh hoạn sân si lại còn đi tranh luận đúng sai mà cứ khăng khăng cho là mình đúng nhất? Chỉ có Đức Phật là nhất đáng cho chúng ta phải noi theo... dưới ánh sáng của trí tuệ c Đức Phật soi tới quãng này... ai k thèm thấu lỗi bởi tại ng đi trước biết mà k thèm bảo nữa đó nhé, hi hi... tiên sinh Ohsawa nói: trước khi hiểu được lời của Phật làm ơn rửa tội cho dòng máu của mình, ôi hay thế, sao mà khớp trùng thêm mọi ng đều hiểu ra rồi, mỗi ta chưa chịu hiểu? Đúng k?
Nếu có thể ăn chay lành mạnh đủ chất (mình ăn chay Thực Dưỡng cảm thấy đủ năng lg và thừa 1 bữa tr 3 bữa)... mình bị cắt abidan từ bé, k ăn chay TD thì toi từ lâu vì mình lại còn tham ăn nữa! Hi hi... ngày đi tiểu dưới 4 lần mà chuyên tâm có minh sư sẽ tiến bộ nhanh và dễ...ng nữ sống ở vùng nhiệt đới ăn chay là chính thì tốt hơn... - Ai chả là ng ăn chay? Chỉ là ăn chay bao nhiêu % mà thôi, cơm, rau, đậu... chay hay mặn? - Chốt lại là ăn chay đc thì tốt cơ mà nên ăn chay đúng và đủ tránh ăn chay cực đoan ( thiếu chất hoặc gây khó dễ cho mình và cho tha nhân trong vấn đề ăn uống ) và ko nên soi vấn đề tu hành chỉ qua lăng kính ăn chay hay mặn - Để có 1 kg thịt, cần 100 kg rau, trái đất vẫn còn nhiều ng thiếu đói. Chỗ đất trồng rau "ra thịt động vật" mà đem trồng đậu tương thì vẫn g quyết đ bài toán protein mà lại nhân văn... chữa cho trái đất đ cân bằng sinh thái, thiết nghĩ ng biết suy tư sẽ nghiêng về ăn chay là chính... cực chẲng đã mới phải ăn thịt nuôi bởi công nghiệp... phật tử có tiền tr túi chủ ý đi mua thịt về ăn là dại, vì ăn nhiều thịt chất đờm (trong 32 thể trược) nhiều quá sẽ làm cho hai lỗ mũi bị tắc nghẽn k thông nuôi dưỡng tâm si, cái này Kinh Phật có nói tới: những ng có đờm nhiều tâm si mạnh... cái này là khoa học thân thể, mà thân có nhiều lớp: thân xác, khí, ... aura (máy ảnh Kielian có thể chụp đ từ cây cỏ đến cái loại còn đang sống) goi là hào quang... trong Kinh Phật nói Đức Phật là ng có hào quang này bằng cánh tay duỗi... thời Đức Phật vấn đề ăn dầu chay hay mặn thì gần như là đều trùng khớp v qui luật tự nhiên nên ăn thế vẫn đắc đạo đ quả đ như thường. Còn ngày nay vẫn muốn y như Đức Phật ăn gì c được thì cũng tốt nhưng phải là ở trong rừng và đi khất thực... nhưng đằng này k làm thế chỉ "giữ" cái đoạn k chấp chay mặn r ăn thịt nhiều lỗ mũi nghẽn nghẹt k lặn vào pháp hành đ sâu sắc để bừng tỉnh ra vấn đề??? Có 5 thứ để giúp mình tiến hoá: thầy, pp, thức ăn, thời tiết, trú xứ... cái gì c cần thích hợp... chỉ có vấn đề ăn là nhức nhối c toàn xã hội mà ng tu lại xem thường k quan tâm... khi thấy có ng nhắc nhở cho mình đi đúng con đ trung đạo lại còn chê bai??? He he, muốn làm dầu ăn nổi lên mặt nước hay muốn làm hòn đá chìm xuống??? Nhiều là âm, ít là dương. Thánh tăng là trong dương ngoài âm, các bạn có muốn đ như thế k? Đức Phật dương bên trong đến mức bật sáng trưng cả hệ thống "bên trong" đến mức hào quang mạnh bằng cánh tay duỗi... chả ai lại có thể không thích thú v điều tuyệt vời như thế??? Khi Đức Phật chứng ngộ Niết Bàn ng ở ngoài cũng có thể thấy đ dễ dàng cái từ khí của ngài... vẫn đưa RDN của đông vật là thứ kém phước hơn loài ng, tham sân si nhiều hơn loài ng nạp vào "hệ thống" của mình? Mặt khác lại muốn mỗi ngày mỗi bớt tham sân si??? Còn ăn mặn là còn thèm hoa quả đường sữa? Cái này thu hút cái kia và chính ng ăn mặn mới bị thức ăn chi phối cực mạnh... họ k làm chủ đ trái cây, đường sữa họ chết mê đến mức phải mua về đề ăn cho "đã thèm", cái thèm đó xuất phát từ việc nạp quá nhiều Na có nhiều trong thịt động vật (trứng, tôm...) nó xúi dục mà k hay biết cứ TƯỞNG ăn thế mới tốt??? Các ngài thì rất tuyệt v các ngài đã đi xong con đ chặng đầu (vào dòng thánh...) rồi phật tử yêu quí các ngài mua đủ thứ (tưởng hay) dâng cúng để cho "có phước" làm cho các ngài béo phì, bệnh, tiểu đường... thế khi vô ý làm cho ng khác bệnh thân thì phước c mình có đ 10 điểm không??? Mình có muốn loại "phước kém tắm đó k?". Khi mình ra sân bay đón thầy U Tejanya về HN dạy thiền, vừa cúi xuống đanh lễ sát đất ... mình rất mừng là được gặp lại một vị thiền sư trí tuệ nhất Miến (mọi ng bảo thế) nhưng mình bị đau đầu ê ẩm 2 ngày??? Vì các ngài còn ăn mặn, chiều lại chỉ uống nước hoa quả... ngài nào cũng mập và rất âm... các ngài tiến hoá tâm linh cao cấp... mình mà còn thấp chưa vào dòng thánh mà lại bắt chước cách ăn đó là dại... k tin cứ thử xem??? Để tự mình kinh nghiệm... chứ cứ khư khư chấp mỗi đoạn ăn mà k bắt chước các ngài vào rừng tu bao nhiêu năm trời... rồi mới ra độ đời... -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]() ![]() |
.::Phiên bản rút gọn::. | Thời gian bây giờ là: 16th June 2025 - 12:24 PM |