![]() |
![]() |
![]()
Bài viết
#1
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,057 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
Bạn Helen Nguyen trên fb có một bài:
VẤN ĐỀ ĂN CHAY VÀ ĂN MẶN (Thiền sư U. Kovida giảng tại Rừng Lâm Pa Auk - chi nhánh chính) ✳️Tỳ khưu Devadatta (Đề-bà-đạt-đa) đến yêu cầu Đức Phật thực hiện 5 điều sau: 1⃣. Một vị Tỳ khưu phải sống trong rừng, sống dưới những cội cây 2⃣. Một vị Tỳ Khưu phải sống nương nhờ vào việc khất thực 3⃣. Một vị Tỳ khưu phải mang y dơ nhặt từ đống rác, nhặt tại nghĩa địa (Y phấn tảo) 4⃣. Một vị tỳ khưu nên dùng vật thực không có sự sát hại (Ăn chay) 5⃣. Một vị tỳ khưu phải ở nghĩa địa (hạnh đầu đà nghĩa địa) ▶️Xin Đức Thế Tôn hãy chấp nhận thành giới điều cho các vị Tỷ kheo.” Ông ta đã trình lên Đức Phật như vậy. 🍃Đức Phật trả lời: “Vị Tỳ khưu có thể thọ y phấn tảo nếu muốn. Vị ấy có thể ở tại nghĩa địa, có thể thọ nhận vật thực chay (không có sự sát hại), hoặc có thể đi khất thực.” ▶️Nói như vậy nghĩa là Đức Phật không đồng ý với Devadatta. Tại vì sao? ➡️Bởi vì các vị thọ sống đời xuất gia tỳ khưu có được những quả lành của các phước nghiệp công đức trong các đời trước của họ. Vì đó là những phước nghiệp công đức mà họ đang thọ lãnh, Đức Phật không hề ngăn cản. Vì thế mà chúng ta nên tôn trọng vật thực của nam nữ tín thí. ➡️Một vị tỳ khưu có thể khất thực nếu muốn. Và như thế vật thực mà thí chủ dâng cúng dù chay hay mặn đều có thể thọ dụng được. Tỳ khưu có nghĩa là người dễ nuôi: cho gì thọ dụng nấy; được chi thì thọ nấy. 💠Nên gọi là Yathālābha santosa (có được như thế nào thì bằng lòng như thế ấy, biết đủ với vật thực mình có, có chi dùng nấy). 💠Chỉ ăn chay thôi, ăn mặn không được hoặc chỉ ăn mặn thôi, ăn chay không được… như vậy là người khó nuôi, làm khó khăn cho thí chủ. ➡️Được gì thì dùng nấy. Người thọ nhận vật thực như thế không lỗi lầm gì. Vì vậy mà khi Devadatta cầu xin Đức Phật 5 điều trên, Ngài không chấp nhận. Việc dùng chay không thấy Đức Phật chế định thành điều luật. Nam nữ thí chủ dâng cúng đến vị tỳ kheo, được gì thì thọ nhận nấy. Đấy là điều Đức Phật cho phép. Vì thế mà việc thọ nhận chay hay mặn không có lỗi lầm gì. 🍃"Vật thực này dùng làm phương tiện Đó chỉ là tứ đại sở sanh Người thọ thực cũng là duyên đại Phi chúng sanh, thọ giả, tánh không" "Chơn chánh quán tưởng rằng Ta thọ dụng vật thực Không phải để vui đùa Không ham mê vô độ Không phải để trang sức Không tự làm đẹp mình Mà chỉ để thân này Được bảo trì mạnh khoẻ Để tránh sự tổn thương Để trợ duyên phạm hạnh Cảm thọ cũ được trừ Thọ mới không sinh khởi Và sẽ không lầm lỗi Ta sống được an lành." Sadhu Sadhu Sadhu. -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]() |
![]()
Bài viết
#2
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,057 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
- ăn chay thứ nhất là vì sức khỏe cái đã vì lượng mầm bệnh và những biến tính ko có lợi trong thực phẩm mặn lớn hơn rất nhìu so vs thực phẩm chay tự nhiên ( ko phải chay làm sẵn nhé ) đồng thời cơ thể sẽ đỡ nhọc hơn trong quá trình tiêu hóa . Thứ hai là vì bảo vệ môi trường vì để sản xuất và tiêu hóa hết một đơn vị thực phẩm mặn sẽ hao tốn tài nguyên và có hại cho môi trường nhìu hơn so vs việc sản xuất và tiêu hóa một đơn vị thực phẩm chay . Và cuối cùng là để nuôi dưỡng lòng từ bi , cái nj chắc phần đông đều rõ rồi nên ko nói sâu thêm nữa . Nhưng phải nhớ là tùy từng điều kiện hoàn cảnh môi trường và tính chất đặc thù of từng người mà mình nên cân đối việc ăn chay ko là lợi bất cập hại đấy , chẳng cần lấy ví dụ về thời Phật làm j cho xa xôi và khó hình dung ra , tỉ dụ như ai mà phải lao động nặng mà cứ tì tì ăn chay hoặc ăn chay cực đoan thì đảm bẩu tèo lun , hoặc như những vùng rau hoa quả ngũ cốc khan hiếm đắt như vàng thì có lẽ vật một con bò ăn giúp cho nhìu người ăn nhúc nhắc sẽ hợp lý hợp tình hơn chẳng hạn ( tây tạng ...) . Đại để ăn chay đơn giản như vầy thui mà sao đạo hữu chém miên man như trường ca vá zời lấp bể của lừa tộc vậy chài 😟😟😟
Thích · Trả lời · 2 · 3 Tháng 4 lúc 7:26 - Viết cho những ng bị kẹt bởi thức ăn, nhiều ng điêu đứng vì nó, mình chứng kiến nhiều ng phải xả y, nhiều ng phải bỏ về VN chữa bệnh chỉ vì húc đầu vào tu mà quên thân xác sư dụng để tu cứ bị thức ăn làm phiền mà không biết cách lèo lái ra khỏi khổ thân. Mình từng ở Miến 6 tháng 1 lần và 8 tháng 1 lần... và th xuyên sang Miến và Thái tu tập từ 2004, từ đó gặp biết bao nhiêu ng đã bị "treo" lơ lửng: lên k lên đ và xuống c không xong... mình g là bị treo... ai mà lại không muốn mếm hương vị của việc tách danh sắc!? Ai k muốn tự mình kinh nghiệm trực tiếp về paramatha??? Khi có minh sư hd có ai lại k "thèm quá đi" mà k nếm đ vì thức ăn k cân bằng năng lượng âm và dương nó đẩy nhẹ chút là tâm k có chỗ bám vào "sự cân bằng và yên tĩnh tột cùng"... thì làm sao đi ĐÚNG đ con đ Trung Đạo??? Ai mà k thích đi trên con đường Trung Đạo của Đức Phật khỏi cần đọc những dòng lèm bèm c mình nói mãi chưa thấy ai nhận ra, ha ha... nhưng nay thì may có nhiều ng hơn đã nhận ra và đang cùng nhau đi trên con đường vui này rồi, sadhu!Locan Taung Gyi Khi người ta không làm đ, hoặc k muốn làm, ng ta thả sức hùng biện, thậm chí lấy cả Kinh của Đức Phật ra để bảo vệ ý kiến c mình mà quên 1 điều: Đức Phật dạy chớ vội tin! Hãy tự làm thí nghiệm v bản thân: ăn chay kiểu Thực Dưỡng thì k sợ thiếu chất 1 tuần, rồi ăn mặn lại như cũ 1 tuần, sau đó thử như thế 1 tháng ăn chay TD và 1 tháng ăn mặn như cũ... có tự làm đ thí nghiệm này (tự mình chứng ngộ lấy điều này) thì hãy bàn tiếp, còn không thì chỉ là viện dẫn lời của Phật dạy ra để bao che cho một cái tâm lười khám phá sự thật là thức ăn có ảnh hưởng (1 trong 5 thứ thích hợp) giúp hành giả tiến đ vào sâu tr giáo Pháp và chứng nghiệm đ satna định hay định tự nhiên là như thế nào. Vẫn lơ là không chánh niệm tỉnh giác v cái gì ăn vào và nó tác động ra làm sao v thân và tâm của mình. Kinh Phật nói chỉ khoảng 30p là năng lg c thức ăn đã châu lưu khắp thân thể và sư Thanh Minh còn dạy v người đạt mức định cao họ còn thấy đ thức ăn dưới dạng phân tử nguyên tử gì nữa... thầy mình còn hỏi thiền sinh: khi ị xong hậu môn chụm lại ngay hay một lát mới chụm lại??? Ngài muốn thiền sinh không bỏ sót gì xảy ra trên thân và tâm trong giây phút hiện tại... mình liên tưởng: rát hậu môn là dư a xít, trơn mượt ra phân hoa hậu là ok... k cần biết ăn gì (ăn gì c được) và k cần biết đi ra thế nào (đi thế nào) tức là chánh niệm tỉnh giác c mình mạnh hay yếu? Thích mạnh thì phải trở nên nhạy cảm thêm lên... đã được thế nào c được thì khi có bệnh thì c như thế nhé? Và khi cư xử v người khác c vậy... nhưng mình đã đ như là v thái độ "ăn thế nào c được chưa" tự hỏi bản thân thật chân thành và thật thà v cái tâm c mình ấy. Không cần ai bên ngoài vì mỗi ng đều có tâm chánh niệm dẫn dắt đung hướng cả r Sis Trâm Phạm có thể tự lập ra một diễn đàn cho vấn đề thực dưỡng ạ. Ở facebook này Helen k muốn bàn luận về vấn đề này hay "đấu khẩu" kiểu "anh hùng bàn phím ạ". Thiền sư U. Kovida chỉ thuyết một bài pháp về Đức Phật không chế định giới về ăn chay hay ăn mặn. Sao sis phải cố gắng "cố chấp vào ý kiến chủ quan của mình" như vậy à. Nếu thích sis vui lòng đăng trên facebook của mình và mở một diễn đàn tranh luận cho những ai cùng quan điểm. Ở đây vấn đề rất đơn giản mà sis cường độ hóa quá nhiều. Thức ăn có ảnh hưởng đối với một hành giả nhưng để chứng đắc thì còn tùy thuộc rất nhiều yếu tố mà điều quan trọng ở đây chúng ta không nên tranh cãi nhiều. Những ai thực chứng thì không bao giờ dùng facebook hay những ai chuyên chú tâm vào thực hành thì không bao giờ tranh luận đôi co trên facebook ạ. Mà thực dưỡng thì hợp tùy người, bản thân Helen cũng dùng qua một time, đối với thu nhập như Helen mà còn cảm thấy hơi mắc, vậy quý chư tăng và các cô Tu nữ nếu k đủ phước không có thí chủ hộ độ thì phải làm sao ạ? Do vậy, "mỗi người có nhân sinh quan của riêng mình, tôi có nhân sinh quan của tôi, tôi không dính dáng gì tới bạn. Chỉ cần tôi có thể, tôi sẽ cảm hóa được bạn. Nếu không thể thì tôi đành cam chịu" Mong vấn đề khép lại ở đây. Chúc sis luôn an vui trong Pháp. HÃY TÙY DUYÊN SIS NHÉ. -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]() ![]() |
.::Phiên bản rút gọn::. | Thời gian bây giờ là: 16th June 2025 - 12:20 PM |