![]() |
![]() |
![]()
Bài viết
#1
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,057 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
Bạn Helen Nguyen trên fb có một bài:
VẤN ĐỀ ĂN CHAY VÀ ĂN MẶN (Thiền sư U. Kovida giảng tại Rừng Lâm Pa Auk - chi nhánh chính) ✳️Tỳ khưu Devadatta (Đề-bà-đạt-đa) đến yêu cầu Đức Phật thực hiện 5 điều sau: 1⃣. Một vị Tỳ khưu phải sống trong rừng, sống dưới những cội cây 2⃣. Một vị Tỳ Khưu phải sống nương nhờ vào việc khất thực 3⃣. Một vị Tỳ khưu phải mang y dơ nhặt từ đống rác, nhặt tại nghĩa địa (Y phấn tảo) 4⃣. Một vị tỳ khưu nên dùng vật thực không có sự sát hại (Ăn chay) 5⃣. Một vị tỳ khưu phải ở nghĩa địa (hạnh đầu đà nghĩa địa) ▶️Xin Đức Thế Tôn hãy chấp nhận thành giới điều cho các vị Tỷ kheo.” Ông ta đã trình lên Đức Phật như vậy. 🍃Đức Phật trả lời: “Vị Tỳ khưu có thể thọ y phấn tảo nếu muốn. Vị ấy có thể ở tại nghĩa địa, có thể thọ nhận vật thực chay (không có sự sát hại), hoặc có thể đi khất thực.” ▶️Nói như vậy nghĩa là Đức Phật không đồng ý với Devadatta. Tại vì sao? ➡️Bởi vì các vị thọ sống đời xuất gia tỳ khưu có được những quả lành của các phước nghiệp công đức trong các đời trước của họ. Vì đó là những phước nghiệp công đức mà họ đang thọ lãnh, Đức Phật không hề ngăn cản. Vì thế mà chúng ta nên tôn trọng vật thực của nam nữ tín thí. ➡️Một vị tỳ khưu có thể khất thực nếu muốn. Và như thế vật thực mà thí chủ dâng cúng dù chay hay mặn đều có thể thọ dụng được. Tỳ khưu có nghĩa là người dễ nuôi: cho gì thọ dụng nấy; được chi thì thọ nấy. 💠Nên gọi là Yathālābha santosa (có được như thế nào thì bằng lòng như thế ấy, biết đủ với vật thực mình có, có chi dùng nấy). 💠Chỉ ăn chay thôi, ăn mặn không được hoặc chỉ ăn mặn thôi, ăn chay không được… như vậy là người khó nuôi, làm khó khăn cho thí chủ. ➡️Được gì thì dùng nấy. Người thọ nhận vật thực như thế không lỗi lầm gì. Vì vậy mà khi Devadatta cầu xin Đức Phật 5 điều trên, Ngài không chấp nhận. Việc dùng chay không thấy Đức Phật chế định thành điều luật. Nam nữ thí chủ dâng cúng đến vị tỳ kheo, được gì thì thọ nhận nấy. Đấy là điều Đức Phật cho phép. Vì thế mà việc thọ nhận chay hay mặn không có lỗi lầm gì. 🍃"Vật thực này dùng làm phương tiện Đó chỉ là tứ đại sở sanh Người thọ thực cũng là duyên đại Phi chúng sanh, thọ giả, tánh không" "Chơn chánh quán tưởng rằng Ta thọ dụng vật thực Không phải để vui đùa Không ham mê vô độ Không phải để trang sức Không tự làm đẹp mình Mà chỉ để thân này Được bảo trì mạnh khoẻ Để tránh sự tổn thương Để trợ duyên phạm hạnh Cảm thọ cũ được trừ Thọ mới không sinh khởi Và sẽ không lầm lỗi Ta sống được an lành." Sadhu Sadhu Sadhu. -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]() |
![]()
Bài viết
#2
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,057 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
Mình nghe đi nghe lại rất nhiều người nói là ăn chay mà đúng phương pháp thì rất tốt cho sức khỏe, thanh lọc cơ thể, tâm tịnh...rồi ăn thịt thì có nhiều độc tố do chính chúng nhiễm phải khi ăn thực vật bị phun thuốc, do sát sinh nên trong thịt bị nhiễm độc tố của tâm sân hận...rồi sư tu trong chùa thì phải ăn chay, sư nào ăn mặn, chùa nào ăn mặn là tu sai (có lần về Phan Thiết hỏi chùa Bình Long Tự không ai biết, nói chùa ăn mặn thì ai cũng biết), có nghĩa là cố chấp vào chuyện ăn chay hay ăn mặn.Tuy nhiên theo mình thì ăn chay hay ăn mặn là tùy theo thể trạng và sở thích của mỗi người thôi, đâu liên quan gì tới chuyện tu tập đâu? mà nói tu là phải ăn chay thi đó là một cực đoan phiến diện rồi, tu là tìm hiểu, thực hành giáo Pháp của Đức Phật, không liên quan đến chuyện ăn uống và người theo Phật giáo Nguyên Thủy Theravada đâu quan tâm cố chấp đến chuyện ăn chay hay mặn đâu?Mình nghĩ chắc ý chị Helen cũng muốn chia sẻ như vậy chứ không phải cổ vũ cho việc ăn chay hay ăn mặn...
Mình k nói chay mặn mà kêu gọi tự làm thực nghiệm trên thân tâm mình vì thức ăn thích hợp mới tiến hoá nhanh đ, nhiều ng bị treo ở đoạn này: vì thức ăn k thích hợp! Nếu họ k thèm chấp thức ăn, sao k bỏ chỉ mỗi muối vào thức ăn đằng này bỏ đủ thứ vào... khi bệnh sao k thèm chấp thân có bệnh kệ nó sao đi kiếm bác sĩ ấy chứ!? Nếu đã đạt cái tâm xả li thì đã KHÁC đi. Vì ng tu theo nguyên thuỷ họ thích chứng nghiệm paramatha, thích satta định, thích có tuệ giác đủ để thấy đ sự sinh hoạt của tâm... ai không thích như thế k phải là ng đã hiểu Vipassana là cái gì: "Vi" là thấy "passana" là bằng nhiều cách... có lần mình ti toe khoe: thưa thầy con đọc Kinh Phật đến đâu hiểu đến đó, con mừng lắm ạ... thầy buông 1 câu: đến Arahan còn không hiểu hết Kinh Phật (do ng dịch chưa chứng đắc đạo quả) Mọi ng suy tư tiếp đi... nếu ý nghĩ phụ thuộc nơi máu thế thì khớp với câu "thức ăn thích hợp" rồi nhé? Ai vu cho tớ bảo vệ "ăn chay" là bị hiểu sai ý đấy... chả là thấy nh người đi theo Phật mà bệnh hoạn sân si lại còn đi tranh luận đúng sai mà cứ khăng khăng cho là mình đúng nhất? Chỉ có Đức Phật là nhất đáng cho chúng ta phải noi theo... dưới ánh sáng của trí tuệ c Đức Phật soi tới quãng này... ai k thèm thấu lỗi bởi tại ng đi trước biết mà k thèm bảo nữa đó nhé, hi hi... tiên sinh Ohsawa nói: trước khi hiểu được lời của Phật làm ơn rửa tội cho dòng máu của mình, ôi hay thế, sao mà khớp trùng thêm mọi ng đều hiểu ra rồi, mỗi ta chưa chịu hiểu? Đúng k? -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]() ![]() |
.::Phiên bản rút gọn::. | Thời gian bây giờ là: 16th June 2025 - 05:11 PM |