![]() |
![]() |
![]()
Bài viết
#1
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,057 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
Kỳ duyên niệm Ân Đức Phật Câu chuyện tu tập của Ngọc Trâm Năm 2004 - 2005 tôi tu tập ở SOM, một lần đang đi thiền hành tâm tôi nhớ tới thầy và có một lằn sóng làm tôi nhớ tới Đức Phật, và tôi lẩm nhẩm niệm được tới ân thứ 8 thì quên tịt. Tôi trình Pháp với thầy tôi kinh nghiệm này mà mỗi khi tôi nhớ lại là nó nhớ như in kinh nghiệm tu tập đó như vừa xảy ra… thầy tôi bảo: cứ thấy Pháp là thấy Phật! ![]() Sư Hộ Pháp đang dạy niệm sâu chuỗi Tôi cũng chỉ biết tới đó, chả biết câu trả lời của thầy tôi là gì? Tâm tôi nó thường “đứng yên” khi nghe lời dạy của thầy và nó thấm vào rất là sâu… Rồi một lần thầy bảo tôi: “mày” hay tưởng tượng, niệm Ân Đức Phật vào… trong tứ thiền bảo hộ thì niệm Ân Đức Phật là một trong 4 thứ đó: niệm Ân Đức Phật, quán niệm hơi thở, niệm 32 thể trược, quán niệm sự chết. Rồi tôi nhớ nhớ quên quên, rồi tôi hỏi thầy tôi: ở Việt Nam chỉ có 9 ân Đức Phật bằng tiếng Hán Nôm, ở đây thì toàn là tiếng Pali, vậy con niệm Ân Đức Phật bằng tiếng gì ạ? Thầy tôi bảo: tiếng VIỆT, Trời ơi, thế thì thành ra công án với tôi rồi còn gì? Về kuti ngẫm nghĩ, tôi đọc kỹ quyển Niệm Ân Đức Phật ngày đó sư Hộ Pháp mới ra lò, tôi rất tâm đắc và biết ơn sư đã biên soạn được quyển sách hay thế… Rồi dựa trên nội dung của quyển đó tôi ƯỚC NGUYỆN là làm sao sẽ “ra” được một bài kệ về 9 Ân Đức Phật làm sao đủ ý, dễ nhớ, dễ thuộc và dễ “truyền trao chánh Pháp”… và câu chữ nó bèn đi qua tôi từ trái qua phải trong tâm và tôi chỉ việc “chộp đọc” và ghi lại… Tôi cảm thấy như “thoát” được cái công án đó và “vác” cái mặt thỏa mãn hài lòng tự tin đi vào phòng trình Pháp với “bài thơ kệ” đó… Chả biết nom cái bản mặt của tôi lúc đó nó như thế nào mà thầy tôi đuổi phắt tôi về Việt Nam, thông tin chấn động lớn, tôi nhận thấy có luồng năng lượng “phản ứng” nó chạy lên vùng tiểu não sau gáy của tôi… tôi mở to mắt nhìn thầy và thầy cũng nhìn chăm chú vào mắt tôi: 4 mắt nhìn nhau… Rồi hôm sau, hôm sau nữa … mấy người VN không nhịn được tò mò ra hỏi han tôi là khi nào thì về nước? tôi ơ ơ đáp rằng tôi chưa nghĩ tới việc VỀ… và tôi cũng rơi vào trạng thái hơi bĩ cực… hơi buồn buồn chút… tôi trầm ngâm trong trạng thái mà thầy tôi đã “tạo ra” cho tôi như là một đề mục MỚI… rồi tôi NHÚNG mình được sâu sắc hơn trong giáo Pháp… tôi thấy TÂM của tôi nó trò chuyện ở trong nó nói: ở VN mình đã chán ngấy, sang tới đây cũng bị đuổi, vậy thì mình còn MUỐN một nơi nào nữa… tôi thấy tôi thích ở trong trường thiền và chả thích một nơi nào hơn thế, mà giờ đây bị đuổi nốt, tôi còn MỘT NƠI nào tôi muốn ở???? Chả còn… và cuối cùng tâm tôi nó NÓI: thế thì nhảy vào niết bàn mà NGỒI? Chuyện này nó như câu chuyện “nhảy vào chuồng xí” mà ngồi vậy, ngày đó tâm tôi nó NGHĨ như thế, nó làm cho tôi PHÌ cười và tôi đã giải thoát được khỏi trạng thái tâm ưu tư… Thầy tôi luôn có đề mục mới, luôn tạo ra cho tôi sóng gió bất an và khốn khổ luôn luôn… tôi rất biết ơn ngài luôn ra bài tập khó cho tôi nhào luyện cái tâm… Và tôi thì nhớ nhớ quên quên, về VN tôi mang cái hào khí tu tập và thuê tạc bài kệ về 9 Ân Đức Phật đó vào 3 tấm bia đá cùng với bài Kinh tuyên ngôn về nhân quyền về sự tự do: chớ vội tin… Tôi để 2 tấm bia đá ở nhà bà Lý, 2 tấm tôi dana cho chùa Yên Viên, hai tấm tôi để ở chùa Quán Sứ.. Và giờ đây có lẽ tôi tiếp tục cho tạc bức đó đem dana cho các chùa… Và rồi kỳ duyên đưa tôi tới núi Dinh – bà Rịa Vũng Tầu (tháng 12/2012)…tới đảnh lễ được ngài Hộ Pháp…sư là một vị sư đặc biệt có sự vui vẻ như một ông tiên, sư đã ở Miến và Thái được 18 năm và sư rất giỏi biên soạn chuyển ngữ rất nhiều sách quí… mà tôi đã được đọc từ rất lâu nay mới được gặp, Ngài rất là hoan hỉ chia sẻ sự hiểu biết minh triết của ngài cho tôi… tiếc quá không ghi lại được nội dung, tôi trở về Phước Sơn… và “lập nguyện” được gặp lại ngài và để ghi âm lại sự chia sẻ đó, lần thứ hai tôi quay lại núi Dinh cùng phái đoàn gần 30 tăng ni… và buổi ghi âm chụp hình của tôi thành công khá tốt, nhưng sức khỏe và bài chia sẻ của sư so với lần đầu tôi gặp thì không bằng… Ngay sau khi được ngài “chân truyền” tức là được học trực tiếp nơi ngài cùng với sâu chuỗi ngài cho, tôi bắt đầu thực hành ngay vì cái VỐN về niệm Ân Đức Phật đã có sâu dày từ Miến… với bao nhiêu kỷ niệm cực kỳ sâu sắc, nó là kinh nghiệm “xương máu” và là sự thể nghiệm nội chứng sâu sắc về cái tâm nhớ nhớ quên quên của mình… Trời ạ, Nó hiệu quả không thể tưởng tượng nổi, bây giờ tôi mới HIỂU vì sao tôi phải mất 34 năm để BIẾT được có một thứ định dễ thực hiện và có công năng đặc dị cắt đứt tiến trình tâm nhanh “như cắt” tới MỨC như thế, Nó cần một thời gian đủ dài, sau khi tôi “đi một vòng” các pháp môn tu tập… để “có cái mà so sánh”… sư Hộ Pháp đã dạy và BẢO cho tôi biết nhiều điều cực hay và có làm phép tính so sánh cho tôi thấy… điều này không được nhắc lại trong phần ghi âm mà tôi tới gặp sư lần 2 cùng phái đoàn của Phước Sơn… Tôi đem cái HÀO KHÍ đó về “dạy” ngay cho một sư cô, cô được cô Viên Trí mách tới gặp tôi để tôi tư vấn cho cô ăn gạo lứt chữa bệnh, cô bị tới khoảng 15 loại bệnh…sau khi tư vấn và tặng sách vở tài liệu, tôi dana cho sư cô nghèo đó 1.000.000 để cô đi mua đồ ăn Thực dưỡng… và khuyên cô nên niệm ngay Ân Đức Phật cho mau khỏi bệnh và tăng được phước báu, tôi mang được 2 bó sâu chuỗi do sư Hộ Pháp cho tôi mang ra Hà Nội… tôi đưa cho cô 1 sâu, và ghi chép 9 ân bằng phiên âm Việt, lúc đó tôi cũng chưa có sách của sư về 9 Ân Đức này… thoạt đầu sư đặt tên là TÌM HIỂU PHÁP MÔN NIỆM PHẬT, sau đó thì có chỉnh sửa, tái bản và sư kể là đã in 33 vạn quyển mà đã hiết sạch… Cô có đức tin sẵn với Đức Phật nên nói là cô làm được liền, ngay sau có vài phút, mặt cô sáng chưng, môi liền đỏ thắm và tôi tận mắt nhận thấy sự kỳ diệu của việc niệm Ân Đức Phật xảy ra trước mắt tôi, các trạng thái tâm chuyển hóa cực nhanh… nhanh hơn “ăn gạo lứt”… và giờ thì tôi đã hiểu vì sao ngày tiên sinh còn sống, người ta tới hỏi bệnh ngài thì người ta đã khỏi 60% và sau đó về áp dụng gạo lứt khỏi nốt… Số điện thoại của sư cô: sư cô Chơn Tánh, ở gần chùa Hiện Quang, di động: 01264048896 Về nhà tôi áp dụng niệm sâu chuỗi trước khi tọa thiền thấy vào định nhanh cực, thứ định mà tôi “thích nhất” … nhiều năm trôi qua tôi mới gặp loại định đó một cách dễ dàng nhờ niệm hồng danh Đức Phật… Tối qua có cô bạn lớn tuổi chồng cô bị “đột quị” gần chết, chú Phúc đã khoảng 86 tuổi… hiện đang nằm bệnh viện … chắc không qua khỏi, cô vốn không thích dấn mình tu tập mặc dầu nhiều lần tôi cũng đưa các thông tin về tu tập… vì không có VỐN LIẾNG nên khi gặp nguy biến cô buồn quá và gọi điện thoại cho tôi, cô chỉ là dân trí thức có tu tập nhưng theo kiểu “khoa học”…cô cũng đã áp dụng niệm Phật: nam mô a di đà Phật, cả chú nhà cô cũng thế, các biện Pháp hiện hành có và đang thực hiện… nhưng “chả ăn thua” tôi thuyết phục và có nhời khuyên niệm Ân Đức Phật, tôi gửi cho cô: 1. Sâu chuỗi (sư Hộ Pháp cho cô hai bó sâu chuỗi, có tới k 20 cái, để đem về HN phổ biến, sư nghĩ tưởng tới người HN chúng ta đó..., sư "biết" tôi sẽ đem cái pp này phổ biến cho người HN, sư có "thần thông"??? sư nhận thấy cái xứ mệnh của tôi?) 2. Sách niệm Ân Đức Phật 3. Cái ảnh của sư Hộ Pháp đang cầm sâu chuỗi dạy chúng tôi 4. Cái đĩa ghi âm phần tôi phỏng vấn sư 5. Cái bài kệ về 9 Ân Đức Phật làm tôi bị thầy tôi là ngài U Tejanyia đuổi về Việt Nam… 6. Và tôi chép tay phiên âm tiếng Việt cho những người mới nhập môn dễ đọc… Và tôi GỬI vào ĐÓ tấm lòng nhiệt tâm của tôi …. Và hôm sau cô gọi tôi hỏi xin thêm 3 sâu chuỗi nữa, may sao tôi vẫn còn sâu chuỗi ở nhà… tôi hỏi cô là thực hiện thấy có hiệu quả không? Cô đáp: có hiệu quả… cô Dung là một người khá khó tính… và cô đã xác quyết là PHẢI ĐÚNG; điện thoại của cô: 043572581… Cô đã vững vàng hơn để đón nhận mọi chuyện xảy ra… Tôi khuyên cô dana sâu chuỗi cho người tiếp tục… cô vui lòng dana 500 k để cho những người sau được hưởng sự lợi ích… Tôi thầm phát nguyện nên “làm phước” bằng cách đặt chị Hồng làm sâu chuỗi… cho tôi đi làm phước… cho chúng ta cùng biết làm điều phước thiện… Chúng ta được hưởng sự lợi ích của người đi trước thật là NHIỀU… tôi không biết lấy gì đền ơn đáp nghĩa bằng chính sự thực hành dẫn tới sự giải thoát… Mong các bạn cũng sẽ làm được những điều kỳ diệu về việc niệm Phật bằng sâu chuỗi… Lần sau tôi sẽ chỉ lại cách thức “làm loại sâu chuỗi” này và chỉ dẫn tiếp những điều liên quan cho việc niệm sâu chuỗi được hoàn toàn… -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]() |
![]()
Bài viết
#2
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,057 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
Kỹ thuật Thiền Tịnh song tu (Định Tuệ song tu)
Đức Phật Thích Ca Mâu Ni có 9 Ân Đức, với vô vàn tiểu tiết quí giá, trong đó có Ân Đức thứ 3, trong Ân Đức này lại có 15 Đức Hạnh cao thượng, thì đức hạnh thứ 3 là một chi tiết đắt giá với người Thực dưỡng: là khi ăn còn 4,5 miếng nữa mới no là ngài đã dừng lại được! (trang 57 trong quyển “Thiền cho mọi người: Tìm hiểu Pháp môn Niệm Phật” của sư Hộ Pháp, nxb tp HCM năm 2001. Có rất nhiều cách thức để thực hành niệm 9 Ân này, sau đây là một cách hiệu quả nhất vì nó có 7 âm tiết (số 7 là con số linh thiêng), cầu cho 7 âm này giúp bạn chữa lành thân và tâm cũng như giúp khai mở các luân xa cho việc cảm nhận trạng thái phúc lạc: Niệm thầm A – Ra – Hăng – Đức – Phật – Trọn – Lành để thiền, thực hành lặp đi lặp lại liên tục đến khi những từ đó trở thành đối tượng nhận biết duy nhất. Cần tỉnh giác – tỉnh thức và hay biết rõ ràng từng khoảnh khắc phát âm từng âm tiết A – Ra – Hăng – Đức – Phật – Trọn – Lành cần phải có mặt để định hướng sự nỗ lực của ta: nó sẽ giúp bạn trở nên nhạy bén và chú tâm hoàn toàn tới sự sinh và diệt của từng niệm. Một phương pháp đơn giản!Cần có một lòng quyết tâm mạnh mẽ và tập trung hoàn toàn vào việc niệm; với sự thành tâm và mục đích nghiêm túc, bạn bắt đầu niệm A – Ra – Hăng – Đức – Phật – Trọn – Lành thầm trong tâm để thiền; sau khi niệm khoan thai và đều đặn tâm thức của bạn sẽ dần qui tụ thành một trạng thái tĩnh lặng sâu. Đề mục này sẽ dẫn bạn tới trạng thái cận định - một trạng thái tốt nhất để nội quán – quan sát tâm. Bất cứ gì xảy tới? bạn đừng lo lắng, không khoái trí và thọ hưởng… chỉ buông xả hoàn toàn và quan sát mà thôi… tất cả chỉ là để sử dụng mà thôi. A – Ra – Hăng – Đức – Phật – Trọn – Lành(gồm 7 âm – số 7 là một con số linh thiêng!); một số người bạn sử dụng từ buddho (đọc là Bút - thô), v,v… Kỹ thuật này là của ngài Achaan Mun (thầy của ngài Achaan Chah) dạy một nữ cư sĩ cách tu tập và bà đã đắc vào dòng thánh tăng, tên của bà là Mae Chee Kaew (tham khảo trang 48,49 quyển Mae Chee Kaew); trong khóa tu của ngài Ottamasara ở Hà Tiên vừa rồi (6/2013) tôi (Ngọc Trâm) thử áp dụng kỹ thuật này và chỉ tới vòng niệm thứ 3: A – Ra – Hăng – Đức – Phật – Trọn – Lành tâm thức của tôi đã đi vào loại định sâu, rất sâu… các ý nghĩ ngưng lại và những lời Pháp âm vang… tôi vô cùng hoan hỉ vì với kỹ thuật này, những người tại gia cư sĩ sẽ có cơ may lãnh hội giáo Pháp hơn các loại kỹ thuật khác ????…Biết cách niệm Phật liên theo PP này, sẽ sinh ra trạng thái CẬN ĐỊNH mau chóng, sau khi định được thiết lập lắng nghe giáo Pháp dạy về thái độ đúng khi hành thiền gồm 21 điều của thiền sư U Tejanya…sẽ giúp cho việc quan sát tâm được dễ dàng hơn… tu thiền hay bất cứ loại tu niệm nào không quan sát được sân đang sanh khởi trong tâm hay tham đang sanh khởi trong tâm là còn xa “ngôi nhà chân thật” nhiều lắm, cố gắng nắm bắt được cái dòng tâm đang xảy ra trong tâm thức của mình và khám phá học tập với cái tâm là con đường thoát ly khỏi mọi khổ sầu… Khi luồng tâm thức hướng ra ngoài tiếp xúc với các giác quan, nhận biết bị đồng hóa với đối tượng của nó. Khi thức tiếp xúc với mắt, cảnh tạo điều kiện cho thức, và thức trở thành nhìn thấy. Khi tâm thức tiếp xúc với tai, âm thanh làm duyên cho thức, và thức trở thành nghe thấy, và tương tự như vậy. Do đó, khi thức khởi sinh, cốt lõi của tâm bị mờ đi, không thể tìm thấy được nữa. Không phải là cốt lõi đó biến mất, mà bản chất biết của tâm đã bị chuyển hóa thành thức. Bình thường, khi con người để cho mắt và tai chạy theo hình ảnh và âm thanh, họ gắn kết tình cảm với những gì thu nhận được, sự bình tĩnh chỉ trở lại khi những đối tượng giác quan đó biến mất. Do luôn bị cuộc diễu hành không ngừng của ma và quỷ thần ám ảnh trong tâm thức bình thường, con người bỏ quên hoàn toàn cốt lõi thực sự của tâm. Bằng cách quay ngược luồng tâm thức, ý nghĩ bị cắt quãng và ngưng lại. Khi ý nghĩ biến mất, tâm thức thể nhập vào trong, hòa vào cốt lõi nhận biết của tâm. Khi thực hành liên tục, nền tảng này không thể bị lay chuyển trong mọi hoàn cảnh. Khi đó, kể cả khi tâm ra khỏi thiền định, nó vẫn thấy vững chắc như thể không gì có thể làm nhiễu được sự tập trung vào trong của tâm. Mặc dù định không chấm dứt được đau khổ, định vẫn là một nền tảng lý tưởng để bước vào một cuộc tấn công các ô nhiễm tinh thần gây nên đau khổ. Việc quan sát trở nên tự nhiên và bản năng, và chánh niệm luôn có mặt. Sự tập trung tức thời và sắc bén này bổ trợ cho công việc khảo sát và quán chiếu của trí tuệ. Sự an định mạnh mẽ nhờ thiền định trở thành nền tảng tuyệt vời cho việc phát triển sự hiểu biết sâu sắc về bản chất của sự tồn tại. Có hai mục đích chính trong việc làm ý nghĩ ngưng lại. Một là để mở đường làm rõ bản chất của suy nghĩ, qua việc phân biệt ý nghĩ bột phát và theo thói quen với việc suy nghĩ tập trung và thận trọng, có cân nhắc. Hai là để dọn chỗ cho hoạt động có ý thức của sự hiểu biết không theo khái niệm. Cả hai mục đích này đều là các khía cạnh không tách riêng được của trí tuệ. Khi thực hành đúng, định có thể ngưng suy nghĩ một cách tạm thời, nhưng nó không bóp méo nguyên nhân. Nó cho phép suy nghĩ một cách có chủ ý hơn là bắt buộc. Cách sử dụng tâm như vậy mở ra không gian rộng lớn hơn để ý nghĩ có khả năng suy nghĩ và quan sát với sự trong sáng không bị dính mắc. Nhận biết trực tiếp chỉ thoáng nhìn có thể thấy ngay dòng ý nghĩ dẫn đi đâu. Sử dụng hiểu biết trực tiếp và độc lập, ta có thể bỏ qua những ý nghĩ vô ích và bắt lấy những ý nghĩ có ích, do đó có thể xây dựng được một nền tảng vững chắc cho trí tuệ siêu việt. Một khi tâm chưa đạt được sự tĩnh lặng tối cao, nó không thể nghĩ đúng. Suy nghĩ khởi lên do đà thường có của tâm thức là suy nghĩ lung tung, không phải suy nghĩ thực chất. Hiểu biết đạt được từ suy nghĩ quy ước là sự hiểu biết nông cạn và không đáng tin cậy. Nó thiếu sự hiểu biết bản chất của trí tuệ chân thật. Nếu cảm thấy khó khăn chiều thứ 7 hàng tuần lúc 2h30 mời đến cùng tụng niệm với chúng tôi có nhạc đệm… và có lời tụng để cho việc tụng đọc nó nhập tâm dễ dàng hơn. Gửi xe ở đối diện ngách 65 tại Nhà Trẻ Hoa Hồng bên kia đường, đi ô tô thì gửi đầu đường Yên Lãng và Đ Láng… Thêm một kỹ thuật thiện xảo: trong khi niệm thành lời về 7 âm ở trên thì chỉ lắng nghe duy nhất giọng của mình đọc tụng thật chậm, thật nhẹ nhàng khoan khoái… quan sát âm thanh đến và đi của từng niệm và nhận thấy tác ý của từng niệm… với kỹ thuật này có thể triển khai thành một trò chơi tâm linh rất hiệu quả với một nhóm…chúng tôi đã triển khai rất thành công tại nhiều nơi, hiệu quả cao và mọi người rất vui vẻ tham gia, mời bạn tham gia với chúng tôi vào các chương trình THIỀN ĐI CHƠI được tổ chức trung bình mỗi tháng 1 lần... Hãy thực hành và chia sẻ kinh nghiệm, sau khi thiền như vậy sẽ có rất nhiều phước báu… hãy hồi hướng phước báu tới chúng sinh trong 31 cõi, cầu cho tất cả đều được an vui. Có gì thắc mắc xin liên hệ với chúng tôi :Ngọc Trâm– 0972197959, hoặc máy bàn: 04 38534225. Quả báu của niệm Ân Đức Phật: Quả báu đặc biệt niệm Ân Ðức Phật Hành giả tiến hành niệm Ân Ðức Phật, trong kiếp hiện tại chưa chứng đắc Thánh Ðạo - Thánh Quả - Niết Bàn, hành giả sẽ được hưởng những quả báu đặc biệt ngay trong kiếp hiện tại và nhiều kiếp vị lai như sau: - Ðược phần đông chúng sinh kính trọng.- Thiện tâm trong sạch thanh tịnh. - Khi sắp chết, tâm bình tĩnh sáng suốt, không mê muội. Sau khi chết do thiện nghiệp này cho quả tái sanh làm người cao quý hoặc chư thiên cao quý. - Tái sanh kiếp nào cũng thuộc hàng chúng sinh cao quý. - Có sắc thân xinh đẹp đáng ngưỡng mộ. - Các bộ phận trong thân thể đều xinh đẹp đáng quý. - Thân có mùi thơm. - Miệng có mùi thơm tỏa ra. - Có trí tuệ nhiều. - Có trí tuệ sâu sắc. - Có trí tuệ sắc bén. - Có trí tuệ nhanh nhẹn. - Có trí tuệ phong phú. - Trí tuệ phi thường. - Nói lời hay có lợi ích... - Kiếp vị lai có duyên lành gặp Ðức Phật, lắng nghe chánh pháp dễ dàng chứng ngộ chân lý Tứ thánh đế, chứng đắc Thánh Ðạo - Thánh Quả và Niết Bàn...Ðó là những quả báu phát sanh từ niệm Ân Ðức Phật. -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]() ![]() |
.::Phiên bản rút gọn::. | Thời gian bây giờ là: 17th June 2025 - 11:18 AM |