![]() |
![]() |
![]()
Bài viết
#1
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,057 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
THIỀN QUÁN TÂM DỄ HIỂU THÔI MÀ Giải nghĩa về âm và dương với Pháp Thiền quán Tâm Giáo viên dạy giỏi là làm cho điều khó hiểu trừu tượng trở thành dễ hiểu gây hứng thú học tập, nhà sư phạm lỗi lạc là làm cho đệ tử và học trò có cảm hứng vui vẻ học tập suốt cả đời người, thiền sư là người gợi cảm hứng tu tập cả đời này và cho đến cả đời sau nếu bạn chưa đắc đạo.... Thiền là một điều gì đó trừu tượng với tất cả chúng sinh chăng? Sau khi hiểu về Thiền tăng lên, hạnh phúc tăng lên nhờ Pháp Nhai Đếm, tôi loay hoay muốn nó trở nên dễ hiểu cực kỳ, hơn mọi cách đã được giải thích về Thiền như một công án với nhà sư phạm, và ước mơ của tôi dần được thực hiện trong bấy nhiêu năm (40 năm) Và nay nó đã thực sự trở nên vô cùng dễ hiểu... chắc chắn nó được Tam Bảo và TTVT gia hộ, và đây không phải là sở hữu của riêng tôi, trí tuệ thực sự thuộc về tất cả... Đức Phật có 2 loại trí tuệ: tuệ của một vị Phật và tuệ sư phạm (khả năng làm cho người khác hiểu được dễ điều mình muốn trao truyền) Giải nghĩa theo âm dương với pháp thiền quán Tâm - điều mà ngài Ajhan Achah nói: hãy dưỡng nuôi Phật giáo bằng Pháp niệm Tâm: Sáng nay tôi đọc quyển "Pháp ở khắp mọi nơi" quyển sách gần đây nhất của người thầy mà tôi đã theo học miệt mài từ 2004, có đoạn: Quyển sách này là nỗ lực ghi lại những lời dạy của thầy tại thời điểm hiện tại, nhưng xin lưu ý Thiền sư vẫn không ngừng khám phá và cập nhật những phương thức truyền đạt mới mẻ và hiệu quả hơn. Nhiều lần tôi muốn đưa ra những chỉ dẫn mà tôi đọc được từ các nguồn khác để mọi người có thể thấy nó dễ hiểu còn hơn cách mà thầy của tôi dạy? cũng là tình cờ tôi đọc được quyển "Mật tông Yoga Kriya" do nhà thơ Vương Từ mang từ Mỹ về từ đầu những năm 2000... nhưng khi tôi muốn đưa tài liệu này cho nhóm bạn "trí thức bảo thủ"... tại chùa Linh Thông những năm mới "thành lập đạo tràng tự phát" tại đó những năm 2008?...thì lại bị VẤP phải một thế lực tâm linh có định và tuệ thế gian mạnh hơn tôi lúc bấy giờ (danh thế gian nhiều hơn) và tôi lại ém lại sự hiểu biết và trái tim mềm yếu nhu mì của tôi nó lại giữ chặt lại (dương) những thông tin quí báu này... khi thời và thế của bạn chưa tới? dầu bạn có biết nhiều hơn mọi người giỏi giang chung quanh... bạn có nói đúng chuẩn và chính xác cũng chả ai thèm nghe... vì sao? vì mọi người đều đã và đang bị sống trong thế giới của tục đế khái niệm và định kiến lâu ngày. Tôi cũng mắc phải cái bẫy này của tâm trí và luôn bị trả giá bởi nghe theo NÓ. -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]() |
![]()
Bài viết
#2
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,057 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
http://thucduong.vn/forums/index.php?showtopic=6308
Thiền là nghệ thuật nhìn tâm Trau dồi tâm niệm là một phương thức làm phát khởi lên sự hay biết sắc bén... NGỒI: Không niệm thầm, mà chỉ hay biết hoặc là ghi nhận từng đối tượng. Tất cả là đối tượng hay biết mà không đi vô chi tiết. Hãy mở cái tâm ra ghi nhận tất cả. Tâm hành giả rất là nhanh (dynamic). Khi phồng và xẹp, tất cả mỗi hiện tượng tới nó chạy khắp nơi. Hành giả ghi nhận ở 6 căn mà không vô chi tiết. KINH HÀNH: Khi đi cũng giống như là khi ngồi. Không cần phải niệm thầm mà chỉ hay biết sự xúc chạm hoặc là cảm giác, hoặc cảm giác chuyển động ở chân. Khi suy nghĩ kịp thời ghi nhận sự suy nghĩ. Nếu cần tâm định, và nếu suy nghĩ quá nhiều hành giả có thể đi chậm. Khi định tốt hành giả có thể đi thong thả. Nếu hành giả đi quá chậm thì chỉ tốt ở khóa thiền mà thôi. Trong sinh hoạt hàng ngày hành giả phải tạo điều kiện áp dụng ở ngoài đời. Từ sáng đến tối luôn luôn theo dõi tâm suy nghĩ hoặc là tư tưởng khởi lên. Đừng để tâm đi lạc ít nhất trong vòng 5 phút. Khi cảm thọ hoặc khổ, hoặc lạc, hoặc vô ký khởi lên thì có hai cách để chú niệm. Một là niệm xuyên thấu cho đến khi cái cảm xúc lên tới tột đỉnh rồi nó chấm dứt. Cách thứ hai là niệm tâm, thì hay biết trạng thái của tâm, diễn biến của cảm xúc và phản ứng của tâm cho tới khi cái đau biến mất thì tâm sẽ trở về đề mục. Cả hai cách niệm đều đi đến tâm xả.. Khi tâm sân nổi lên, hay biết cái lý do của sân. Khi ăn theo dõi vị xem tâm thích hay không thích. Chỉ theo dõi tâm liên tục vì tâm nó chạy nhiều nơi, hành giả sẽ thấy tác ý khởi lên tự nhiên. Cảm giác nào phát khởi thì tâm hay biết, không cần niệm tác ý. Tác ý tự nhiên nhảy cho mình thấy. Khi tâm suy nghĩ khởi lên cứ hay biết tâm suy nghĩ. Sau đó xem tâm sắp tới như thế nào cứ hay biết rồi theo dõi hay biết. Lúc đau có thể theo dõi đối tượng sau đó theo dõi tâm. Chánh niệm là chỉ hay biết thôi, chỉ còn có cái tâm biết, tâm không bám chỗ nào, nó luôn luôn thay đổi đó là thiền minh sát. Còn thấy dễ chịu hay không dễ chịu tức là còn bị dính mắc. Lúc nào đau khổ, nhức, vui vẻ, buồn bực, bất toại nguyện là lúc càng nên hành thiền nhất. Đức Phật dạy: Đừng tham, đừng sân, đừng si, mà chỉ hay biết thôi. Ví dụ như tâm bồn chồn, nóng nảy, bức rức, khó chịu là lúc hành giả phải tận lực chánh niệm. Tất cả đều do tâm tạo ra theo dõi tất cả các hiện tượng khởi trong tâm. Phải chấp nhận, học hỏi đến gần với tâm tham sân si để hiểu thực tướng của những tâm này. Phương cách để hay biết cảm xúc khi nó khởi lên: Hãy nhận diện nó, và chấp nhận nó, sau đó hay biết tỉnh thức đừng đồng hóa với mình. Thì cường độ cảm xúc sẽ giảm. oOo LÀM SAO ĐỂ BIẾT MÌNH TIẾN BỘ TRONG PHÁP HÀNH? Theo ngài U Kundala có 3 cách: • Thứ nhất là xem đức tin, lợi lạc có được tiến bộ hay không. • Thứ hai là tinh tấn có thăng tiến hay không. • Thứ ba là kiên nhẫn có được càng ngày càng tăng trưởng hay không. Tuệ giác như khí hậu bên ngoài, nó luôn thay đổi. oOo Theo ngài Shwe Oo Min có 4 yếu tố để xét: • Thứ nhất là hành giả càng thiền càng chân thật hơn. • Thứ hai là cuộc sống càng đơn giản hơn. • Thứ ba là càng ngày càng khiêm tốn hơn. • Thứ tư là tâm xả rất mạnh. -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]() ![]() |
.::Phiên bản rút gọn::. | Thời gian bây giờ là: 17th June 2025 - 04:13 AM |