IPB

Chào mừng Khách ( Đăng nhập | Đăng kí )

> Online Thực Dưỡng thế giới 2021
Diệu Minh
bài Sep 14 2021, 09:36 AM
Bài viết #1


Bạn của mọi người
***

Nhóm: Administrators
Bài viết: 20,351
Gia nhập vào: 13-February 07
Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I
Thành viên thứ.: 5



Shugo liên lạc về cuộc họp diễn ra tại Nhật như sau:
Vào 12:00 ~ 15:00 (giờ VN) ngày 3/10/2021 sẽ diễn ra buổi gặp mặt thảo luận (người nước ngoài cũng tham gia) về đề tài Văn hóa Nhật Bản và Macrobiotic
Cụ thể như sau:
Bạn có ấn tượng gì về Văn hóa Nhật Bản dưới góc độ văn hóa ẩm thực Nhật bản ?
Bạn nghĩ gì về Thân thổ bất nhị ?
(Rất hiếm người chỉ sống bằng thực phẩm Nhật, do vậy bạn nghĩ thế nào về mức độ hiểu quả của Thân thổ bất nhị ?)
Bạn nghĩ gì về Nhất vật toàn thể ?
(Không phải lúc nào cũng có thể ăn được toàn phần, vậy bạn bám sát Nhất vật toàn thể mức độ nào ?)

Chúng tôi muốn nghe ý kiến của những người Việt Nam về những vấn đề này. Có được không?

Nếu được, tôi muốn phía Việt Nam thuyết trình bằng tiếng Nhật trong khoảng 10 slide Power Point
Những người từ các quốc gia khác cũng có thuyết trình, toàn bộ thảo luận sẽ bằng tiếng Nhật.
Nhi hoặc bất kỳ ai muốn thuyết trình, có thể tạo slide và cho chúng tôi trước ngỳ 20/9 được không?

Hãy làm như một phần tìm hiểu của bạn.

Vào ngày diễn ra sự kiện, giống như tháng 10 năm ngoái, tôi nghĩ sẽ rất tuyệt vời nếu chuẩn bị 2 zoom (dùng cho nước ngoài và trong nước)
có ai đó dịch nội dung được nói bằng tiếng Nhật sang tiếng Việt.


--------------------
________Ngọc Trâm_________
Go to the top of the page
 
+Quote Post
 
Start new topic
Trả lời
Diệu Minh
bài Sep 15 2021, 08:48 AM
Bài viết #2


Bạn của mọi người
***

Nhóm: Administrators
Bài viết: 20,351
Gia nhập vào: 13-February 07
Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I
Thành viên thứ.: 5



Bùi Xuân Trường tiếp tục:

Nhất vật toàn thể: hạt dương nhất nhưng lại hay bị bỏ đi, vì nó khó thấy, ví dụ như nhân hạt mơ, nhân hạt chùm ngây…; hay tại sao hạt sen ăn cả vỏ lại không bị đắng… có phải hạt chính là nhân của thứ ta ăn (quả), nhưng ta lại quên mất nhân?

Chị Nhi:

Mọi người góp quan điểm của mình một cách cốt lỗi nhất có thể, sau đó mình gom lại thành một slide có nội dung cô đọng mà sâu sắc thì tốt quá ạ

Tiến sĩ Luật: Hoàng Vịnh, dạy trường ĐH Y Nam Định:

"Thân thổ bất nhị": Mình là môi trường, là một tế bào của môi trường. Mình sinh ra từ môi trường, tạo thành môi trường.

chị Nhi:

Hôm trước con có nghe bác Thái chia sẻ cái nhìn của bác về Thân thổ bất nhị và Nhất vật toàn thể thật sâu sắc và hợp lý. Nếu bác có thời gian chia sẻ lại thì hay quá ạ

Bác Tuyết:

Gợi ý: văn hóa ẩm thực cổ truyền Việt Nam rất giống văn hóa ẩm thực cổ truyền Nhật Bản: mùa nào thức đó và ăn tất cả những phần ăn được của một vật thực. Tuy nhiên, Việt Nam hơi khác Nhật Bản là dân Việc ăn hơi Âm hơn dân Nhật xét theo Nguyên Lý Vô Song, một thí dụ là trong cách làm tương.

bạn Le

Anh ơi, đạo về ẩm thực sẽ đưa đi về đâu anh, dính mắc vào thức ăn để thoả mãn vị giác, màu sắc, bồi dưỡng cơ thể ước mong sống trường tồn hay đưa đến con đường giải thoát

Em đã nghe nói tới Ryori-do chưa, chữ ‘do’ có nghĩa là đạo, được dùng trong mọi lĩnh vực của đời sống (sách Nhu đạo có nói tới). Anh nghĩ chữ ‘do’ hay ‘đạo’ không có nghĩa ‘dính mắc’, mà chứa hàm ý về ‘nghệ thuật’ Nhật Bản, khác với cách hiểu ‘nghệ thuật’ thông thường. Cách ăn trong chùa thì gọi là Shojin Ryorido (shojin nghĩa là ăn chay), và đây là gốc gác của Zen Macrobiotics. Tuy nhiên, 'trà đạo' thì quá nổi tiếng và ai cũng biết. Em có thấy khác gì so với uống trà thông thường không? Ở Việt Nam theo anh cũng có ‘đạo’ trong ẩm thực truyền thống, nhưng ngày nay thì ít người quan tâm.
Hôm nay lúc 02:41
02:41
Bui đã trả lời Le
Tin nhắn gốc:
Anh ơi, đạo về ẩm thực sẽ đưa đi về đâu anh, dính mắc vào thức ăn để tho…
Bui Xuan Truong
Tự nhiên thấy khó ngủ nên mình muốn chia sẻ thêm một chút. Cách đây 24 năm khi mình làm cho một công ty Nhật, mình đã có suy nghĩ rất khác bây giờ. Mình làm đó 3 năm rưỡi và gần như đã đi ăn ở tất cả các quán ăn Nhật tại Hà Nội vào thời điểm đó, các loại hải sản ê chề, các món ăn truyền thống của Nhật kể cả cá sống, rượu sake thì uống thả phanh… Có nhiều đồ ăn ngon, cầu kỳ và tinh tế như một nghệ thuật mà bạn nói. Ở văn phòng mình là trẻ nhất nên toàn bị đẩy ăn hộ người khác liên miên (nghĩa là đi tiếp khách hộ) đến nỗi có lúc nghĩ đến đi ăn là sởn gai ốc. Mấy anh người Nhật thì luôn nhường mình miếng cuối cùng, mãi mình mới biết đó là miếng dành cho khách (miếng quí nhất)! Cái nhìn lúc đó của mình về văn hoá Nhật gắn với nghệ thuật phục vụ, luôn là sự chu đáo đến từng chi tiết, vì ẩm thực thể hiện các mặt khác của đời sống.

Nhưng phải tới 15 năm sau khi biết đến thực dưỡng và gặp ông bà Ando, thì mình mới thấy ‘văn hoá Nhật’ ở một góc nhìn khác. Đó là ‘những trái tim thực dưỡng’ gửi gắm qua thức ăn, sự trân quí thức ăn và công phu của nấu nướng.

Rồi tới một ngày mình tới Nhật với tư cách ‘thực dưỡng’ cùng chị Trâm và 4 người nữa năm 2016, lần đầu tiên được ông bà Ando mời ăn một bữa kiểu ‘Shojin Ryori-do’ ở một quán trên đồi ở Kyoto. Bề ngoài vẫn giống nhau (như cách bày biện, cách phục vụ…) nhưng lần đầu tiên mình hiểu thế nào là ‘đạo’, điều rất khó diễn tả. Có lẽ đạo khác với nghệ thuật ở chính yếu tố con người. Và giờ mình có suy nghĩ, dù chỉ là cách ăn số 7 (một bát cơm lứt muối vừng) cũng có thể thể hiện ‘văn hoá’ theo đúng nghĩa của từ này.

Thế nên mình nghĩ đây là câu hỏi ‘mở’ đối với tất cả mọi người, mỗi người có một góc nhìn riêng. Bất cứ ai cũng có thể trả lời câu hỏi trên, nhưng ‘thực dưỡng’ lại ngược hẳn lại với ‘đời sống xa hoa’ hiện tại tại Nhật, mặc dù bề ngoài có thể giống nhau. Vậy đâu là văn hoá Nhật mang tính truyền thống nhất?

Mình chỉ chia sẻ vài ý kiến cá nhân, còn phần trình bày mình nghĩ nên để chị Trâm phát biểu quan điểm của chị, vì cũng khó có thể đưa ra một quan điểm chung cho cả cộng đồng.

Giờ mình đi ngồi thiền. Cảm ơn bạn đã đọc.

Ăn gì quan trọng phết vì mình sẽ là THỨ mình ăn - máu là nghiệp lỏng!

Tác ý khi ăn là quan trọng; mục đích của việc ăn là quan trọng! Chả lẽ bạn có thể thiền sâu với bệnh táo bón hay phân sống được không???
Bạn đã gửi
Máu a xít hay bị kiềm bạn có tỉnh thức được không khi KHÔNG quan tâm đi con đường TRUNG ĐẠO? Đức Phật dạy: con đường của ta là con đường trung đạo? Tôn giáo mấy trăm năm nay chả thay đổi được thế giới của Maya!? Nếu nó thay đổi được covid không xuất hiện???
Bạn đã gửi
Mấy vị chức sắc tôn giáo đều có bụng bự chảng??? Mặt nom bóng dáng heo gà bóng nhẫy cổ có nọng chả khác mấy ông nhớn chính trị…
Bạn đã gửi
Bạn đã thu hồi một tin nhắn
Bạn đã gửi
Ngay Thực Dưỡng có thể thay đổi đ thế giới thì mấy “ông nhớn” TD trên mạng lại chỉ chuyên trị bệnh (nổi tiếng về chữa bệnh mà thôi, tổ chức giỗ Ohsawa cũng chỉ cho bệnh nhân thành công lên phát biểu) nên TD xưa nay chỉ bệnh nhân bâu đầy chung quanh thì làm sao thế giới thấy đ diệu dụng của Thực dưỡng???




--------------------
________Ngọc Trâm_________
Go to the top of the page
 
+Quote Post

Gửi trong chủ đề này


Reply to this topicStart new topic
2 người đang đọc chủ đề này (2 khách và 0 thành viên dấu mặt)
0 Thành viên:

 



.::Phiên bản rút gọn::. Thời gian bây giờ là: 10th August 2025 - 05:34 PM