![]() |
![]() |
![]()
Bài viết
#1
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,351 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
Shugo liên lạc về cuộc họp diễn ra tại Nhật như sau:
Vào 12:00 ~ 15:00 (giờ VN) ngày 3/10/2021 sẽ diễn ra buổi gặp mặt thảo luận (người nước ngoài cũng tham gia) về đề tài Văn hóa Nhật Bản và Macrobiotic Cụ thể như sau: Bạn có ấn tượng gì về Văn hóa Nhật Bản dưới góc độ văn hóa ẩm thực Nhật bản ? Bạn nghĩ gì về Thân thổ bất nhị ? (Rất hiếm người chỉ sống bằng thực phẩm Nhật, do vậy bạn nghĩ thế nào về mức độ hiểu quả của Thân thổ bất nhị ?) Bạn nghĩ gì về Nhất vật toàn thể ? (Không phải lúc nào cũng có thể ăn được toàn phần, vậy bạn bám sát Nhất vật toàn thể mức độ nào ?) Chúng tôi muốn nghe ý kiến của những người Việt Nam về những vấn đề này. Có được không? Nếu được, tôi muốn phía Việt Nam thuyết trình bằng tiếng Nhật trong khoảng 10 slide Power Point Những người từ các quốc gia khác cũng có thuyết trình, toàn bộ thảo luận sẽ bằng tiếng Nhật. Nhi hoặc bất kỳ ai muốn thuyết trình, có thể tạo slide và cho chúng tôi trước ngỳ 20/9 được không? Hãy làm như một phần tìm hiểu của bạn. Vào ngày diễn ra sự kiện, giống như tháng 10 năm ngoái, tôi nghĩ sẽ rất tuyệt vời nếu chuẩn bị 2 zoom (dùng cho nước ngoài và trong nước) có ai đó dịch nội dung được nói bằng tiếng Nhật sang tiếng Việt. -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]() |
![]()
Bài viết
#2
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,351 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
Em và anh Thái vừa nói chuyện về chủ đề này, có mấy dòng muốn trao đổi với chị với nội dung ở dưới để xoáy hơn vào câu hỏi của bên Nhật, và mang tính đại diện hơn cho thực dưỡng Việt Nam:
H: Bạn có ấn tượng gì về Văn hóa Nhật Bản dưới góc độ văn hóa ẩm thực Nhật bản? Chúng tôi có ăn các món ăn Nhật tại Việt Nam và Nhật Bản do cả người Việt và Nhật nấu, cả không thực dưỡng và thực dưỡng, thấy đó là một nghệ thuật sắp đặt cầu kì nhưng cũng rất khác nhau. Nhìn chung đó là sự trọng về hình thức, cố gắng thể hiện tất cả sự đa dạng về đời sống và đặc trưng của quần đảo với hải sản phong phú nhưng sản phẩm nông nghiệp lại ít ỏi. Các món ăn thực dưỡng Nhật chiếm một phần rất nhỏ trong đó mới thật sự gây ấn tượng cho chúng tôi, đó là sự cân bằng âm dương và sự thanh đạm của đời sống (Zen), phải chăng đó chính là ‘truyền thống’ xa xưa mà tiên sinh Ohsawa muốn khôi phục lại, giống như bài học về âm – dương đầu tiên cho trẻ mới tới trường từ thời xưa mà nay không còn thấy? Nếu coi thức ăn là nhịp cầu nối con người với vũ trụ theo tinh thần PU thì phải chăng đây mới là cốt tủy của văn hóa truyền thống Nhật Bản? Tôi muốn nhận được câu trả lời của các bạn. Khi sang Việt Nam tiên sinh Ohsawa từng nói: ‘Trong tương lai Việt Nam sẽ trở thành cái nôi của thực dưỡng’, các bạn thấy câu nói này thế nào? H: Bạn nghĩ gì về Thân thổ bất nhị? Từ xa xưa khi đời sống của Nhật Bản cô lập trong quần đảo thì nguyên lý này là rất tự nhiên. Người Nhật ‘dương’ với thức ăn chính là cá, ít rau và muối, và tinh thần ‘võ sĩ đạo’, và bắt đầu đi chinh phục các nước khác. Sau đó thì Nhật đại bại sau thế chiến 2 và trở nên ‘âm’. Dần dần đời sống quân bình trở lại khi Nhật hoàng phục hồi nước Nhật và đời sống văn hoá cũng như ẩm thực được âu hoá. Ngoài việc ‘thân thổ bất nhị’ là nguyên lý của trật tự vũ trụ, con người sinh ra ở đâu thì phù hợp với thức ăn ở chỗ đó (ta là cái ta ăn), tiên sinh Ohsawa nhân đó muốn phê phán việc nhập cảng thức ăn ngoại lai và rời bỏ việc trồng trọt tự cung tự cấp của người dân Nhật Bản truyền thống. H: Bạn nghĩ gì về Nhất vật toàn thể? (Không phải lúc nào cũng có thể ăn được toàn phần, vậy bạn bám sát Nhất vật toàn thể mức độ nào?) Nhất vật toàn thể cũng là nguyên lý của Trật tự vũ trụ, là sự cân bằng về âm dương. Mọi thứ trong tự nhiên sinh ra vốn cân bằng, nên chúng ta phải tôn trọng điều đó. Cũng vậy, người dân Nhật do sống ở đảo với nguồn thức ăn hạn chế nên rất tiết kiệm, họ sẽ ăn hết chỉ trừ những phần không thể ăn được. Theo nguyên tắc này thì tiên sinh Ohsawa đã đưa ra các cách ăn khác nhau, và cách ăn số 7 (thuần gạo lứt muối mè) là cách ăn ‘nhất vật toàn thể’ nhất. Hay nói cách khác, đây là cách ăn quân bình âm dương nhất. Ở Việt Nam, các bạn thực dưỡng đều đọc và biết tới hai nguyên lý này, tuy nhiên thực trạng vẫn sử dụng rất nhiều nguồn thức ăn từ địa phương khác hoặc nhập khẩu từ nước ngoài. Ở Nhật thì thế nào? Chúng tôi còn muốn nói nhiều hơn việc trả lời các câu hỏi trên, nhưng trên hết là sự biết ơn tiên sinh, trật tự vũ trụ và các bạn đã tổ chức online để có sự kết nối ngày hôm nay, để chúng tôi có thể bày tỏ sự biết ơn đó. Các bạn có những ý kiến gì hay thì bảo cho chúng tôi biết với nhé? -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]() ![]() |
.::Phiên bản rút gọn::. | Thời gian bây giờ là: 10th August 2025 - 05:38 PM |