![]() |
![]() |
![]()
Bài viết
#1
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,351 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
Shugo liên lạc về cuộc họp diễn ra tại Nhật như sau:
Vào 12:00 ~ 15:00 (giờ VN) ngày 3/10/2021 sẽ diễn ra buổi gặp mặt thảo luận (người nước ngoài cũng tham gia) về đề tài Văn hóa Nhật Bản và Macrobiotic Cụ thể như sau: Bạn có ấn tượng gì về Văn hóa Nhật Bản dưới góc độ văn hóa ẩm thực Nhật bản ? Bạn nghĩ gì về Thân thổ bất nhị ? (Rất hiếm người chỉ sống bằng thực phẩm Nhật, do vậy bạn nghĩ thế nào về mức độ hiểu quả của Thân thổ bất nhị ?) Bạn nghĩ gì về Nhất vật toàn thể ? (Không phải lúc nào cũng có thể ăn được toàn phần, vậy bạn bám sát Nhất vật toàn thể mức độ nào ?) Chúng tôi muốn nghe ý kiến của những người Việt Nam về những vấn đề này. Có được không? Nếu được, tôi muốn phía Việt Nam thuyết trình bằng tiếng Nhật trong khoảng 10 slide Power Point Những người từ các quốc gia khác cũng có thuyết trình, toàn bộ thảo luận sẽ bằng tiếng Nhật. Nhi hoặc bất kỳ ai muốn thuyết trình, có thể tạo slide và cho chúng tôi trước ngỳ 20/9 được không? Hãy làm như một phần tìm hiểu của bạn. Vào ngày diễn ra sự kiện, giống như tháng 10 năm ngoái, tôi nghĩ sẽ rất tuyệt vời nếu chuẩn bị 2 zoom (dùng cho nước ngoài và trong nước) có ai đó dịch nội dung được nói bằng tiếng Nhật sang tiếng Việt. -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]() |
![]()
Bài viết
#2
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,351 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
Đây là bản Trường viết lại dựa trên ý kiến của các đại diện thực dưỡng 3 miền ở Việt Nam: Ngô Ánh Tuyết (miền Nam), Nguyễn Minh Thái (miền Trung) và Phạm Thị Ngọc Trâm (miền Bắc). Rất mong mọi người cùng đọc và góp ý kiến:
H: Bạn có ấn tượng gì về Văn hóa Nhật Bản dưới góc độ văn hóa ẩm thực Nhật bản? Chúng tôi có ăn các món ăn Nhật tại Việt Nam và Nhật Bản, các món ăn thông tục cũng như các món ăn thực dưỡng, thấy đó là một nghệ thuật sắp đặt cầu kì nhưng lại hàm chứa nội dung rất khác nhau. Ẩm thực Nhật Bản nói chung dường như cố gắng thể hiện tất cả sự đa dạng về đời sống và đặc trưng của quần đảo Mặt Trời Mọc với hải sản phong phú nhưng sản phẩm nông nghiệp lại khá ít ỏi. Và ít ỏi hơn trong nền ẩm thực đó là ‘các món ăn thực dưỡng Nhật’ mới thật sự gây ấn tượng cho chúng tôi, bắt đầu từ thông điệp của bác Diệu Hạnh sau khi sang Nhật kỷ niệm 100 ngày sinh của Lima sensei: ‘ước gì mời được người Nhật tới dạy nấu ăn cho mình?’, tới khi ông bà Ando sang nấu cho chúng tôi ăn bữa đầu tiên năm 2011, có thể gọi là bữa ăn ‘giác ngộ’ khiến chúng tôi rất cảm kích, rồi các chương trình dạy nấu ăn thực dưỡng món Nhật tại Việt nam, cho tới ngày chúng tôi sang Nhật năm 2016… Đó không chỉ là nghệ thuật, cân bằng mà còn mang lại sự yên tĩnh sâu sắc cho người ăn (Zen), phải chăng đó chính là ‘truyền thống’ xa xưa mà tiên sinh Ohsawa muốn khôi phục lại, giống như bài học về âm – dương đầu tiên cho trẻ mới tới trường từ thời xưa mà nay không còn thấy? Thức ăn là nhịp cầu nối con người với vũ trụ và chúng tôi đã kết nối được với các bạn Thực Dưỡng Nhật Bản và khắp mọi nơi trên thế giới… mang thông điệp gạo lứt đến khắp mọi miền… ông Ando khuyên chúng tôi quay về tìm nguồn gốc của các món ăn cổ truyền, chúng tôi đã tìm được và rất vui mừng về điều đó… Phải chăng đây mới là cốt tủy của văn hóa truyền thống Nhật Bản? Tôi muốn nhận được câu trả lời của các bạn. Khi sang Việt Nam tiên sinh Ohsawa từng nói: ‘trong tương lai Việt Nam sẽ trở thành cái nôi của thực dưỡng thế giới’, các bạn thấy câu nói này thế nào? H: Bạn nghĩ gì về Thân thổ bất nhị? ‘Thân thổ bất nhị’ là nguyên lý của trật tự vũ trụ, trời đất sinh ra vốn đã tự nhiên, con người sinh ra ở đâu thì phù hợp với thức ăn ở chỗ đó (ta là cái ta ăn). Vậy có nên không việc rời bỏ trồng trọt tự cung tự cấp và đi vào hướng nhập ngoại? Văn hóa ẩm thực cổ truyền Việt Nam rất giống văn hóa ẩm thực cổ truyền Nhật Bản ở chỗ, mùa nào thức đó và ăn tất cả những phần ăn được của một vật thực. Tuy nhiên, Việt Nam hơi khác Nhật Bản là dân Việt ăn hơi Âm hơn dân Nhật xét theo Nguyên Lý Vô Song (PU). Chúng ta không thể thay đổi môi trường khí hậu khắc nghiệt nơi mình sống nhưng có thể dùng sinh vật nơi đó để thừa hưởng lại sự đề kháng của sinh vật đã sinh trưởng được trong môi trường đó ... H: Bạn nghĩ gì về Nhất vật toàn thể? (Không phải lúc nào cũng có thể ăn được toàn phần, vậy bạn bám sát Nhất vật toàn thể mức độ nào?) Nhất vật toàn thể cũng là nguyên lý của trật tự vũ trụ. Mọi thứ trong tự nhiên sinh ra vốn cân bằng, nên chúng ta phải tôn trọng điều đó. Nhất vật toàn thể cũng thể hiện sự tiết kiệm, vì ‘thức ăn là trời, thức ăn là sinh mạng’ như lời tiên sinh nói. Tiên sinh Ohsawa đã đưa ra các cách ăn khác nhau, trong đó cách ăn số 7 (thuần gạo lứt muối mè) là cách ăn ‘nhất vật toàn thể’ nhất (có rất nhiều bạn thực dưỡng Việt Nam đang thực hành cách ăn này). Ở Việt Nam, hầu hết các bạn thực dưỡng đều đọc và biết tới hai nguyên lý này nên đã có ý thức thực hành, thí dụ trồng trọt hữu cơ tại địa phương, tuy nhiên thực trạng vẫn có trào lưu nhập khẩu đồ từ nước ngoài. Ở Nhật thì thế nào? Chúng tôi còn muốn nói nhiều hơn việc trả lời các câu hỏi trên, nhưng trên hết là sự biết ơn tiên sinh, trật tự vũ trụ và các bạn thực dưỡng Nhật đã tổ chức online để có sự kết nối ngày hôm nay, để chúng tôi có thể bày tỏ sự biết ơn đó. Các bạn có những ý kiến gì hay thì bảo cho chúng tôi biết với nhé? -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]() ![]() |
.::Phiên bản rút gọn::. | Thời gian bây giờ là: 10th August 2025 - 05:38 PM |