IPB

Chào mừng Khách ( Đăng nhập | Đăng kí )

> Thiền ăn: hiểu biết cốt tủy để ĂN ĐÚNG, Ngài Tejanyia, ngài Acharn Chah và ngài trưởng dòng mũ đỏ
Diệu Minh
bài Aug 3 2023, 07:25 AM
Bài viết #1


Bạn của mọi người
***

Nhóm: Administrators
Bài viết: 20,057
Gia nhập vào: 13-February 07
Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I
Thành viên thứ.: 5



Thiền ăn

Thiền ăn: hiểu biết cốt tủy để ĂN ĐÚNG

Đức Phật dạy khi ăn tâm để ở sự chuyển động của hàm nhai... thấy được sự xúc chạm của thức ăn với lưỡi thì thấy những tiến trình đó xảy ra như nào: thích là tham, không thích là sân...

Với những người mê đắm ăn uống còn có pháp coi thức ăn là phân chưa tiêu để tiết chế khát ái của việc ăn???

Đức Phật có 1 hạnh đơn giản, nhưng khó làm (trong 9 Ân Đức của ngài): còn 4-5 miếng mới no là ngài đã dừng lại được...
Đức hạnh đặc biệt này nữa do sư Thư tìm trong kinh...

Không hạt cơm nào,
Được vào trong thân,
Không bị nghiền nát.

Không hạt cơm nào,
Còn lại trong miệng,
Khi ăn miếng kế.

Oai nghi của Đức Thế Tôn
(Trích Kinh Brahmāyu, Trung Bộ Kinh số 91)

http://thucduong.vn/forums/index.php?showtopic=8085

Nhai đếm thuần thục tâm mềm mại dịu dàng có thể thực hiện được điều này?

Ngài Tejanyia, ngài Acharn Chah và ngài trưởng dòng mũ đỏ dạy:

Ohsawa có câu như công án:

ĂN ĐÚNG SẼ SUY NGHĨ ĐÚNG VÀ HÀNH ĐỘNG ĐÚNG

và thầy Ohsawa dạy cách nhai, cách đếm... và khích lệ việc nhai, từ đó kết nối với các bậc thày khác và nhận ra con đường TẮT để có thể thực hành thiền liên tục miên mật không gián đoạn...

Có mấy điểm lưu ý của thực hành thiền khi ăn?

Con người có 2 loại bản năng: ăn uống duy trì sự sống và tình dục duy trì nòi giống. Theo Ohsawa bản năng sống mãnh liệt nhất cho nên nhè trúng đầu con rắn phiền não để hạ thủ công phu... thì cách TÚM đầu rắn tốt nhất, tối ưu nhất, như sau:

THÁI ĐỘ ĐÚNG KHI ĂN


Thức ăn có 2 phần: vật chất và khí (aura, hào quang) -

Nếu khi ăn mà nói chuyện thì thức ăn sẽ bị lời nói làm đẩy hết khí của nó ra khỏi miệng, mà không nuốt được khí của thức ăn vào làm healing cho thân tâm, giúp tâm dễ sáng suốt bởi định lực (chánh niệm tỉnh giác) đã được thiết lập liên tục không bị ngắt quãng bởi mê ăn chìm tâm lại vừa ăn vừa nói đẩy hết khí ... mê đắm vị ngọt ngào giả tưởng... vị ngọt nhất là vị ngọt ngon cân bằng, giúp giải thoát cái BIẾT nhị nguyên não trái... để đi TRÚNG trên con đường trung đạo.

Đây là trích đoạn bài kinh đọc trước khi ăn của thiền viện Tuệ Đức do thầy Tỉnh Thuần gửi, có câu: [color="#FF0000"]tán tâm nói chuyện của tín thí khó tiêu (gây đầy tức khó tiêu).

Trước khi ăn nên NHỚ tri ân thức ăn, công người nấu ăn, công người trồng cấy, tri ân Vũ Trụ và tất cả...

NHỚ phương tiện tri ân là NHAI (nhai là để bày tỏ lòng tri ân) ... tìm bài kinh nào thuận hợp thì nhớ thực hành... ăn để làm gì? mục đích của việc ăn? có thể đọc các bài kinh trong chuỗi sưu tập sau:
http://thucduong.vn/forums/index.php?showt...9Bc+khi+%C4%83n

Thày Tejanyia với tôi là một vị Phật, có dạy: quan sát tâm khi ăn ...

Trong quyển Thiền Ăn có sưu tầm tìm kiếm các bài kinh đọc trước khi ăn của các môn phái...

Kết luận: ăn ngậm miệng nhai và không nói chuyện... sức khỏe tăng và thấy ra không cần ăn nhiều như sự tưởng tượng trước đó...

Nhai kỹ chỉ bằng con bò cho nên nhai đếm tâm có định và sẽ hiểu ra loại thiền tự nhiên là như nào...

Nhờ âm thầm nhai đếm luyện công (một mình) ngay bàn ăn, tôi phát hiện ra (như một phần thưởng của Phật, của tiên sinh Ohsawa), thấy khi ăn là cảm xúc trỗi dậy mạnh nhất và lý trí yếu nhất...

Nhà Phật có chiêu: quán tưởng thức ăn là phân chưa tiêu... Ohsawa có chiêu nhai đếm, chúng tôi vừa phát hiện ra cả cách ngồi ăn lý tưởng... với kỹ thuật nhai đếm, khi nào gặp miếng ăn nào bạn thấy ngon bạn hãy xem bạn có nhai bao lần rồi mới nuốt không?

Hãy đọc Ohso nói về việc ăn:

Việc ăn nên mang tính thiền định, cầu nguyện. Bạn nên tôn trọng thức ăn hơn bởi nó là sự sống, nó là chất dinh dưỡng. Và rồi cả nghìn lẻ một vấn đề nảy sinh từ nó. Bởi bạn đang ăn mà lại đọc báo hay cãi cọ, hay nghe đài, xem ti vi, nói chuyện với bạn bè hoặc gọi điện thoại, thì bạn sẽ lỡ mất niềm vui của việc ăn. Bạn sẽ ăn nhiều thêm bởi những mầm vị giác của bạn sẽ không cảm thấy thoả mãn và hài lòng. Thế rồi bạn sẽ tích mỡ một cách không cần thiết trong người. Rồi người ta lại phải bắt đầu ăn kiêng, nhịn ăn, liệu pháp tự nhiên và mọi kiểu vô nghĩa theo sau. Nhưng điều đơn giản nên được làm ngay từ đầu là: hãy chỉ ăn và không làm bất kỳ gì khác.

- Ohso -

Cách ăn:

Bước 1: ngồi ngay ngắn giữ sống lưng thẳng
Bước 2: cầu nguyện bữa ăn này sử dụng vào mục đích gì
Bước 3: xúc 1 thìa cơm nhỏ đưa vào miệng với thái độ dịu dàng và thảnh thơi rồi đặt thìa đũa xuống, buông hai tay mắt kép nhẹ bắt đầu lặng lẽ nhai đếm từ tốn...
Sau 3 miếng mỗi miếng 120 lần rồi mới nuốt, tâm đã có định tĩnh thì chuyển sang quan sát tâm thích hay không thích: thích là tham, không thích là sân... quan sát tâm khi ăn là khó nhất? nhưng làm được điều này mới có khả năng tiến bộ tâm linh sâu và xa...

Ngồi bệt là cách ngồi ăn lý tưởng nhất để

Tư thế ngồi đúng trong khi ăn? trang 75 quyển KHOA HỌC ĂN CHAY (nên tìm đọc).

Ngồi thẳng để năng lượng chạy dọc theo xương sống và các cơ quan tiêu hoá không bị chèn ép vào nhau. Thực tế dáng ngồi tốt nhất cho tiêu hoá thuận lợi là tư thế xếp bằng tròn (ở Ấn Độ, "và chư tăng Miến Điện - những nơi mà tôi đến, NT" cả nước đều ăn những món ăn truyền thống trong tư thế ngồi này), gọi là Bhojanasanana, hoặc "tư thế ăn". Không một người nào uống đứng hay ăn đứng.

Ngài Phra Acharn Mun nói trong quyển sách của ngài trang 47 (sách có tên: Phra Acharn Mun), trích đoạn trong thời Pháp của chư vị đệ tử Alahan, có đoạn này, ai mà được dạy tương tự mới hiểu ra được, chúng ta hoàn toàn có thể nhận được thông điệp từ cõi Vĩnh Hằng, nếu bạn thực sự đã khai mở luân xa 8...
"Vào lúc trời về đêm, thỉnh thoảng chư vị đệ tử Alahan của Đức Phật đến giao giảng Giáo Pháp trong khi ngài Acharn tọa thiền ... (tôi cũng đã từng được dạy ít nhất là 2 lần...)
...Không bao giờ để cho hương vị của vật thực trở thành độc dược đầu độc tâm mình. Cơ thể có được chất dinh dưỡng của vật thực bồi bổ sức khỏe sau khi ta nuốt vào mà không có quán niệm đúng thì lúc đó tâm sẽ bị cướp đi phần tiến bộ bởi hương bị ngon ngọt ấy. Đó là cắt đứt tiến bộ của mình bằng cách nuôi dưỡng thân mà làm hại tâm. Tất cả điều đó xảy ra vì thiếu niệm."

Đang loay hoay chỗ này mấy năm nay, thấy đúng là nếu thấy ngon và không kịp thấy ra điều đó vừa lóe lên khi ăn???

May sao gặp ngài trưởng dòng cổ Mật, mũ đỏ, ngài lại nói rõ đúng chỗ này và tôi có thực hành lúc nhớ lúc quên nhưng thấy tâm mạnh lên hẳn một nấc...

Ngài nói: nếu thấy ngon (pháp thấy đó vừa sinh khởi) thì cúng cái "vị ngon đó lên Đức Phật" đây là một kỹ thuật để làm tâm xả ly và có cả định và tuệ trong này... tại nhà tôi nè:

https://www.youtube.com/watch?v=mYPpyl4IKTg&t=13s

https://www.youtube.com/watch?v=zzz9Z6R7NpY&t=66s


--------------------
________Ngọc Trâm_________
Go to the top of the page
 
+Quote Post
 
Start new topic
Trả lời
Diệu Minh
bài Aug 9 2023, 08:13 PM
Bài viết #2


Bạn của mọi người
***

Nhóm: Administrators
Bài viết: 20,057
Gia nhập vào: 13-February 07
Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I
Thành viên thứ.: 5



Oai nghi của Đức Thế Tôn

(Trích Kinh Brahmāyu, Trung Bộ Kinh số 91)

Khi Tôn giả Gotama đi, Ngài bước chân mặt trước, không đặt chân xuống quá xa, không rút chân lên quá gần, không bước quá mau, không bước quá chậm, khi đi đầu gối không va chạm đầu gối, khi đi mắt cá không va chạm mắt cá; Ngài đi không co bắp vế lên, không duỗi bắp vế xuống, không đưa bắp vế vào trong, không đưa bắp vế ra ngoài. Khi đi Tôn giả Gotama chỉ di động phần thân ở dưới, và không dùng toàn thân lực. Khi ngó quanh, Tôn giả Gotama ngó quanh với toàn thân. Khi đi không có ngưỡng mặt lên, không cúi mặt xuống, không có ngó quanh, và chỉ ngó xuống khoảng một tầm (yugamattam, bề dài một cái cày). Xa hơn, tri kiến được mở rộng (anavatam: không bị che đậy).

Khi đi vào nhà, (Tôn giả Gotama) không ngửa thân về phía sau, không cúi thân về phía trước, không đưa thân về phía trong, không đưa thân về phía ngoài; vị ấy quay lưng không quá xa ghế ngồi, không quá gần ghế ngồi; ngồi trên ghế, không nắm chặt thành ghế, không gieo thân ngồi xuống ghế.

Khi ngồi trong nhà. Ngài không rung tay, không rung chân, không ngồi tréo đầu gối với nhau, tréo mắt cá với nhau, không ngồi tay chống cằm. Khi ngồi trong nhà, không có sợ hãi, không có run rẩy, không có dao động, không có hoảng hốt. Như vậy Tôn giả Gotama ngồi, không sợ hãi, không run sợ, không dao động, không hoảng hốt, lông tóc không dựng ngược, Thiền tịnh độc cư.

Khi nhận nước để rửa bát, không chúc bình bát lên, không chúc bình bát xuống, không xoay bình bát vào phía trong, không xoay bình bát ra phía ngoài, nhận nước không quá ít, không quá nhiều. Ngài rửa bát, không sanh tiếng động, rửa bát không xoay tròn bình bát, không đặt bình bát xuống đất rồi rửa tay, khi hai tay rửa xong, bát cũng rửa xong, khi bát rửa xong, tay cũng rửa xong. Ngài đổ nước bình bát không quá xa, không quá gần, và không vẩy nước cùng khắp.

Khi Ngài nhận cơm, không chúc bình bát lên, không chúc bình bát xuống, không xoay bình bát vào phía trong, không xoay bình bát ra phía ngoài, nhận cơm không quá ít, không quá nhiều. Ngài ăn đồ ăn vừa phải (với cơm), không có bỏ miếng cơm, chỉ lựa miếng thức ăn. Tôn giả Gotama đưa miếng cơm quanh miệng hai ba lần rồi mới nuốt, không hột cơm nào được vào trong thân không bị nghiến nát, và không một hột cơm nào còn lại trong miệng trước khi ăn miếng cơm khác. Tôn giả Gotama thưởng thức vị ăn khi ăn đồ ăn, không thưởng thức lòng tham vị. Tôn giả Gotama ăn đồ ăn có đầy đủ tám đức tánh, không phải để vui đùa, không phải để đam mê, không phải để trang sức, không phải để tự làm đẹp mình, mà chỉ để thân này được sống lâu và được bảo dưỡng, để (thân này) khỏi bị thương hại, để hỗ trợ Phạm hạnh, nghĩ rằng: "Như vậy, Ta diệt trừ các cảm thọ cũ và không cho khởi lên các cảm thọ mới, và Ta sẽ không lỗi lầm, sống được an ổn".

Ngài ăn xong lấy nước rửa bát, không chúc bình bát lên, không chúc bình bát xuống, không xoay bình bát vào phía trong, không xoay bình bát ra phía ngoài, nhận nước không quá ít, không quá nhiều. Ngài rửa bát không sanh tiếng động, rửa bát không xoay tròn bình bát, không có đặt bình bát xuống đất rồi rửa tay, khi hai tay rửa xong, bình bát cũng rửa xong, khi bình bát rửa xong, hai tay cũng rửa xong. Ngài đổ nước bình bát, không quá xa, không quá gần, không vẩy nước cùng khắp.

Khi ăn xong, Ngài đặt bình bát xuống đất, không quá xa, không quá gần, không phải không nghĩ đến bình bát, cũng không quá lo cho bình bát.

Khi ăn xong, Ngài ngồi im lặng một lát nhưng không để quá thì giờ nói lời tùy hỷ (công đức). Ngài nói lời tùy hỷ (công đức), không chỉ trích bữa ăn ấy, không mong bữa ăn khác; trái lại, Ngài với pháp thoại khai thị hội chúng ấy, khích lệ, làm cho phấn khởi, làm cho hoan hỷ. Ngài sau khi với pháp thoại khai thị hội chúng ấy, khích lệ, làm cho phấn khởi, làm cho hoan hỷ, từ chỗ ngồi đứng dậy và ra đi.

Ngài đi không quá mau, không quá chậm. Ngài đi không phải (như muốn) lánh xa hội chúng ấy.

Tôn giả Gotama đắp y không kéo lên quá cao trên thân, không kéo xuống quá thấp, không dính sát vào thân, không có lơi ra khỏi thân, gió thổi không thoát y khỏi thân Tôn giả Gotama; bụi nhớp không dính trên thân Tôn giả Gotama.

Ði đến tu viện, Ngài ngồi trên ghế đã soạn sẵn, sau khi ngồi liền rửa chân, và Tôn giả Gotama không sống chú tâm vào công việc làm đẹp hai chân. Ngài ngồi kiết già, lưng thẳng, và đặt niệm trước mặt. Ngài không nghĩ đến tự hại, không nghĩ đến hại người, không nghĩ đến hại cả hai. Tôn giả Gotama ngồi, tâm hướng đến lợi mình, lợi người, lợi cả hai, lợi toàn thế giới.

Ði đến tu viện, Ngài thuyết pháp cho hội chúng, không tán dương hội chúng ấy, không chỉ trích hội chúng ấy, trái lại với pháp thoại khai thị hội chúng ấy, khích lệ làm cho phấn khởi, làm cho hoan hỷ. Tiếng nói thoát ra từ miệng Tôn giả Gotama có tám đức tánh; lưu loát, dễ hiểu, dịu ngọt, nghe rõ ràng, sung mãn, phân minh, thâm sâu và vang động. Khi Tôn giả Gotama giải thích cho hội chúng với tiếng nói của mình, tiếng nói không vượt ra khỏi hội chúng. Hội chúng sau khi được Tôn giả Gotama khai thị, khích lệ, làm cho phấn khởi, làm cho thích thú, làm cho hoan hỷ, từ chỗ ngồi đứng dậy, và ra đi vẫn quay nhìn lại, không muốn rời bỏ.


--------------------
________Ngọc Trâm_________
Go to the top of the page
 
+Quote Post

Gửi trong chủ đề này


Reply to this topicStart new topic
1 người đang đọc chủ đề này (1 khách và 0 thành viên dấu mặt)
0 Thành viên:

 



.::Phiên bản rút gọn::. Thời gian bây giờ là: 16th June 2025 - 02:58 PM