![]() |
![]() |
![]() ![]()
Bài viết
#1
|
|
Member ![]() ![]() Nhóm: Members Bài viết: 13 Gia nhập vào: 6-October 07 Thành viên thứ.: 76 ![]() |
Tình Yêu và tình yêu
Độc thân Những người quyết chẳng lấy ai Là người chỉ quyết một hai lấy mình Tương tư trong mọi mối tình Là tương tư chính bóng hình của ta (Nguyễn Bảo Sinh) Những câu thơ của Huyền thi không phải ai cũng cảm nhận được, vì muốn cảm huyền thi thì phải có được huyền tâm, và muốn hiểu được trọn vẹn cũng cần huyền tuệ. Tôi tự thấy mình chưa có được cả huyền tâm và huyền tuệ để sánh với thơ ông, nhưng cũng xin mạn phép vài dòng cảm nhận. Có điều gì không phải xin Bảo Sinh thứ tội cho kẻ đầu xanh. Trên đời này không có ai là hoàn hảo cả. Câu nói này nằm lòng nhiều người rồi, người ta quá hiểu rằng mỗi người một tính. Và việc có được một người tương đối hợp với mình đã là điều quá may mắn. Nếu bạn tin vào những gì mà người già nói, thì đó là do duyên số. Trước kia, khi chưa biết đến những danh từ vô thường, vô ngã… mình cũng hiểu rằng việc thay đổi đối tượng này bằng đối tượng khác là điều vô nghĩa. Việc tốt hơn là thích ứng và chấp nhận. Sự thật là mình có thể thích và yêu nhiều cá tính trái ngược, nếu mình đặt nhiệm vụ cho bản thân là yêu một con người, thương một con người. Khi hiểu rằng việc quyến luyến những cá tính khác nhau không phải là chuyện viển vông, tôi luôn tin tưởng vào một Tình Yêu vĩnh cửu. Nó có tồn tại, chỉ có điều ta chưa yêu ai, và cũng chưa được ai yêu như thế mà thôi… Người ta cứ tưởng tình yêu là ở nơi nào đó tới, tình yêu từ một người nào đó tới. Nhưng thật ra trong trái tim mỗi người đã đủ tình yêu, đã đủ sự căm thù… và một người nào đó, chỉ là cái duyên, nói cách khác, là xúc tác để phản ứng xảy ra. Nhưng người ta vẫn tưởng, nên người ta đi tìm một người nào đó, người mà họ cho rằng có thể đem lại cho họ tình yêu và hạnh phúc. Cái người ta tìm được thông thường chỉ là tình yêu đầy ích kỉ. Hai kiểu người mà mọi người hay tìm đến là những người giống mình, hoặc những người khác mình… Nếu bạn thấy không đúng lắm, thì cứ ngẫm lại từng đôi mà xem. Tôi giật mình nhận ra, tôi chọn người giống mình để được yêu, vì người giống mình có thể cảm thông và hiểu mình, cổ vũ những gì mà mình tán dương… tôi chọn người khác mình để được yêu, vì người khác mình có thể tìm thấy những điểm họ thiếu ở mình, những gì người ta không có khiến người ta khao khát… Trời ơi, tôi cần người yêu tôi. Và vì sao tôi lại cần có người yêu mình, vì tôi không yêu được bản thân mình. Thật đấy, tôi không yêu được bản thân mình, tôi tự thấy mình không chấp nhận được mình… Một Tình Yêu trọn vẹn sẽ không phải là tình yêu loại trừ. Tôi yêu em vì em xinh đẹp, tức là khi em không còn vẻ ngoài ấy, tình yêu tôi sẽ chạy đi đâu. Vậy em cũng chỉ là thứ đồ trang sức cho tôi, là cái dây treo áo để khi gặp bạn tôi khoe áo. Tôi yêu em vì em thông minh, thế gặp người thông minh hơn, tôi sẽ yêu ai. Tôi yêu em vì… Bố yêu con, mặc dầu vậy, con không được yêu con bé đó, vì… Vì ai, đa phần là vì ta, chứ không phải vì người mà ta nghĩ là yêu. Người ta tìm tình yêu, tìm sự chấp nhận từ phía người khác. Nhưng,họ chỉ “tương tư chính bóng hình của ta”, ấy là sự thật của những tình yêu nhan nhản bây giờ, và trong quá khứ, và trong tương lai. Người chưa có Tình Yêu, người đúng là người thì yêu thế nào. Họ tìm đến nhau vì sex, điều này không có gì xấu, nó rất bình thường. Người ta chỉ cần kẻ sinh con đẻ cháu cho mình, đủ rồi đấy chứ…Họ tìm đến nhau bằng cái gọi là lý trí, không biết cái này có là tình yêu, hay là sự lợi dụng. Họ tìm đến nhau bằng trái tim, nhưng trái tim là gì nếu không phải là tâm vô thường, một cái tâm nhảy nhót, lúc sinh lúc diệt. Tâm vô thường, có ai dám nhìn là mình đang sống, đang yêu với tâm vô thường không. Khi nói rằng, tôi yêu em vì em đẹp, tôi thích cái vẻ mảnh khảnh của em, là tâm vô thường đang nói, một lúc sau, tôi có thể thấy em gầy còm, ốm yếu, không thể sinh con được đàng hoàng. Khi tôi nói rằng, tôi thích nghe cách em nói chuyện, em thật thẳng thắn, hôm nào đó, tôi sẽ gào lên, tôi cần một người nữ tính… Tâm đã vô thường thì ngay cả khi đối tượng của tâm không thay đổi, tâm đã không chấp nhận rồi, nếu cả đối tượng của tâm thay đổi, thì tâm sẽ càng không chấp nhận, nhưng cuộc đời, thử hỏi, có cái gì là thường hằng vĩnh cửu đâu. Ai sẽ là người vượt ra được, và yêu một người vì chính bản thân người đó, yêu cả những điểm đáng yêu, và những điểm không đáng yêu, gắn bó với một người, hoặc gắn bó với nhiều người bằng thứ Tình Yêu không vị kỉ. Người đấy đã là một nửa của vị thánh rồi. Bản thân Tình Yêu không cần đối tác hay chính bản thân bạn phải là một vị thánh mà bản chất của nó là vĩnh cửu và thần thánh. Tôi giật mình phát hiện ra Tình Yêu khi tôi bắt đầu thấy yêu mình, thấy chấp nhận những tật xấu của mình, nói toẹt nó ra, không sợ hãi và lảng tránh. Ừ, thật ra thì có gì đâu, sợ nhất là người ta không nhìn được, người ta sợ hãi và lảng tránh chính bản thân mình mà thôi, người ta không dám sống với bản thân mình một cách trọn vẹn và đầy đủ. Người ta quên mất bên cạnh phòng khách sang trọng, phòng ngủ êm đềm, luôn là cái toilet. Người ta sợ nó bao nhiêu, nó càng bẩn thỉu bấy nhiêu… và ảnh hưởng tới tất cả các phòng khác. Người ta sợ gì nhỉ, a ha, sự thật ấy mà. Sự thật nó có cái răng, to hơn cái răng lương tâm, nó cắn ta không thương tiếc đâu, cho đến khi ta không căm ghét nó nữa, chấp nhận và làm bạn với nó. Và Tình Yêu, cũng là biểu hiện của một sự thật vẹn toàn. Ta không phải thay đổi bản thân chỉ vì người yêu mình nghĩ đó là tốt, mà vì ta nghĩ đấy là tốt cho người mình yêu. Ta không phải khổ sở che dấu những điểm không tốt của mình, mà trưng nó ra để người kia chấp nhận… ….Và một ngày, ta nhận ra, bên cạnh cái tâm vô thường luôn vòi vĩnh, còn có một cái tâm vĩnh cửu, nó gắn ta với mọi người, chẳng phải vì họ cho ta ăn, họ xinh đẹp…, mà vì họ hiện hữu cùng ta, như những sinh thể cần yêu và đáng được yêu. Ta yêu không phải vì ta cố nhồi nhét mớ lý thuyết về từ bi hỉ xả… mà vì ta đang yêu, và đang được yêu, vì họ cũng yêu ta, họ cũng đáng được yêu… Ta không cần đi tìm Tình Yêu, nó ở trong ta, rất lâu rồi, những hạt mầm hạnh phúc. Khi ta thấy đầy đủ, đó là ta đã đầy đủ, còn hỏi đi tìm ở đâu nữa, ta không thấy sợ hãi khi có ai đó rời bỏ ta, vì ta không bao giờ rời bỏ họ. -------------------- -----------------------
Hằng Phương Đi tìm mặt trăng: http://blog.360.yahoo/peihengfang Thuyền lớn buồm căng và gió lộng: http://www.kikiko.wordpress.com |
|
|
![]() |
![]()
Bài viết
#2
|
|
Member ![]() ![]() Nhóm: Members Bài viết: 13 Gia nhập vào: 6-October 07 Thành viên thứ.: 76 ![]() |
Bài bình trên là của Bả Quang, bài duois đây là luận của Bảo Sinh về chính thơ của mình
“Gió mưa là bệnh của trời Tương tư là bệnh của tôi yêu nàng” Tình yêu là vô ngã. Yêu là giả, nhân duyên là thật. Vì yêu là nhân duyên, cho nên nằm ngoài ý muốn của ta. Yêu say đắm đến tương tư, Nguyễn Bính coi đó là bệnh. Thường thì người ta chỉ coi cao huyết áp, đau dạ dầy là bệnh, còn diễn biến trong tư tưởng thì cho là về đạo đức. Tình yêu đến tương tư, xét tới cùng là bệnh. Ngay cả mọi suy nghĩ sai lầm của chúng ta cũng là một bệnh. Có ai thù hằn gì với người cao huyết áp, đau dạ dầy? Nếu ta hiểu tương tư và mọi sai lầm là bệnh thì chắc chắn thế giới này mọi người đều đối xử với nhau sẽ chỉ có yêu thương. “Khi biết mỗi sai lầm là đều là bệnh Chắc lòng người sẽ lượng cả bao dung”C ó thể định nghĩa tình yêu ở góc độ phản ứng hóa sinh. Chuyện các quan bàn nhau định nghĩa về tình yêu. Người bảo yêu nhau về hình thức, kẻ bảo yêu nhau về nội dung. Riêng các hoạn quan không bàn gì. Họ là người thực nghiệm định nghĩa này hơn ai hết: tình yêu là một phản ứng hoá sinh. Thiền định nghĩa tình yêu “Phải vào mới thấy lối ra Phải yêu mới biết đâu là không yêu Tìm ai suốt cả bốn chiều Rồi ra mới biết bốn chiều đều không” Không ở đây không phải là không và có. Mà tình yêu không tự có. Tình yêu do nhân duyên đưa đến: “Nhân duyên đến nhân duyên đi Chúng mình ngoài cuộc hẹn gì với nhau Lá trầu chẳng đợi quả cau Tự nhiên tan hợp thành mầu nhân duyên” Tình yêu không tự có. Tình yêu là kết quả của nhân duyên. Vậy, tình yêu cũng như vạn pháp đều vô ngã. Tự tánh của tình yêu là không: “Tìm ai suốt cả bốn chiều, rồi ra mới biết bốn chiều đều không”. Vậy nên, khi đã có duyên thì rồi sẽ gặp: “Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ Vô duyên đối diện bất tương phùng” Đạo Phật hiểu và định nghĩa tình yêu theo chữ duyên, chữ phận. Nhân duyên là tự tánh của vạn pháp. Kinh kim cương viết: “Nhất ẩm nhất trác giai do tiền định” – một miếng ăn, một hớp uống cũng do tiền định. “Vẻ chi ăn uống sự thường Cũng còn tiền định khá thương lọ là” Còn dân gian hiểu chữ duyên mộc mạc: “Còn duyên như tượng tô vàng Hết duyên như tổ ong tàn ngày mưa Còn duyên kẻ đón người đưa Hết duyên đi sớm về trưa mặc lòng” Thiền thời Lý Trần thường nghiêng về phần không mà ít thắm sắc. Thơ tình ái cũng nghiêng về lý mà kém tình. Chỉ đến sau này, thiền mới quân bình giữa tình dục và lý trí. Thơ Xuân Hương phần tình dục vô thức đã nổi lên thành ý thức. Xuân Hương là người treo bức tranh nude hiện đại đầu tiên của Việt Nam thời Phong kiến: “Mùa hè hây hẩy gió nồm đông Thiếu nữ nằm chơi quá giấc nồng Lược trúc biếng cài trên mái tóc Yếm đào trễ xuống dưới nương long Đôi gò bồng đảo sương còn ngậm Một lạch đào nguyên suối chửa thông Quân tử dùng dằng đi chẳng nỡ Đi thì cũng dở, ở không xong” Bức tranh nude càng đậm đà bản sắc dân tộc ở chỗ anh chàng “quân tử dùng dằng đi chẳng nỡ, đi thì cũng dở, ở không xong”. Còn người tây xem tranh nude họ bình tĩnh mở to mắt ra. Bức tranh Thuý Kiều nude của Nguyễn Du vẫn còn mang tính ước lệ của sự giả dối Phong kiến: “Rõ ràng trong ngọc trắng ngà Rày rày sẵn đúc một toà thiên nhiên” Nhưng dù sao Nguyễn Du cũng là nhà thơ Việt Nam tả về tình yêu đã mang tính rạo rực của thân xác, gợi cảm của nude. “Sóng tình dường đã siêu lòng Xem trong âu yếm có chiều lả lơi” Một trong yếu tố đầu tiên định nghĩa tình yêu, ta cần phải hiểu về tình dục. Nhà thơ Huyền Thi đã viết bốn câu thơ đủ nói lên sự uyên nguyên của dâm và tình: “Khi mê tình chỉ là tình Ngộ rồi mới biết trong tình có dâm Khi mê dâm chỉ là dâm Ngộ rồi mới biết trong dâm có tình” Tình mà không dâm là hư vô: “Chàng bảo yêu bởi tâm hồn Em thay giới tính chàng con yêu không” Dâm mà không tình là súc vật. Cho nên, ta hiểu tại sao Napoléon, vua Càn Long không thích ngủ với cung tần mỹ nữ mà thích vi hành du Giang Nam chơi gái lầu xanh, vì họ dâm có tình: “Cung phi ngủ với con trời Chứ đâu ngủ với cái tôi của mình Càn Long rời bỏ cung đình Để đi tìm những mối tình không vua” Tình không vua nghĩa là dâm có tình. Thời Phong kiến, cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy. Mối tình thơ mộng – dâm có tình – thường nằm ngoài lễ giáo Phong kiến như Thuý Kiều, truyện “Dưới mái tây hiên”, “Liêu Trai Chí Dị”… Cho nên, những mối tình đẹp, dâm có tình thường chỉ ở chốn lầu xanh: “Thuý Kiều, Từ Hải, Thúc Sinh Cả ba đắc đạo mối tình thanh lâu” Mối tình kỹ nữ là sự đòi hỏi nhân quyền, tự do yêu đương thoát khỏi lễ giáo Phong kiến. Một loạt những bài thơ đầy cảm xúc đê mê trong mối tình kỹ nữ thời 1930-1945 thật tuyệt vời. Đó là những bài thơ tình kỹ nữ của: Xuân Diệu: “Khách ngồi lại cùng em đây gối lả Tay em đây mời khách ngả đầu sang Đây rượu nồng và hồn của em đây Em cung kính đặt dưới chân hoàng tử” “Xao xác tiếng gà Trăng ngà lạnh buốt Mắt run mờ kỹ nữ thấy sông trôi Du khách đi Du khách đã đi rồi” Thế Lữ: “Thuyền khách đi rồi tôi vẫn cho Lòng tôi theo lái lối phong mơ Bâng khuâng trong cõi sầu vô hạn Không khóc vì chưng mắt đã khô” Vũ Hoàng Chương: “Cắm thuyền sông lạ một đêm mơ Trăng thượng tuần cao sáng ngập bờ Đâu đó tầm dương sầu lắng đợi Nghe hồn ly phụ khóc trên tơ” Những mối tình kỹ nữ thời đó mang tính nhân văn, đòi hỏi giải phóng khỏi lễ giáo Khổng Tử: “Khi mê tình chỉ là tình Ngộ rồi mới biết trong tình có dâm Khi mê dâm chỉ là dâm Ngộ rồi mới biết trong dâm có tình” Chỉ đúc kết bằng bốn câu thơ: dâm có tình và tình có dâm, nhà thơ Huyền Thi đã ngộ được tính sắc sắc không không của vạn pháp. Thiền là “gương soi gương không có hình ở giữa, trong suốt không không vẫn thấy sắc hình”. Dâm và tình cũng như sắc và không. Ngộ được dâm và tình là thiền định. Dâm có tình, tình có dâm, đó là chỗ cùng huyền tắc diệu của tình yêu. Bốn câu thơ này là một công án thiền về dâm và tình. Nắm bàn tay người yêu là ta nắm vào cái vô hạn, cái vô thường. Không thể lấy cái hữu hạn để hiểu được cái vô hạn. Vũ trụ cũng không có hai cái vô hạn. Cho nên, ta không thể định nghĩa được tình yêu là gì. Khi đang yêu, hiển nhiên ta biết mình đang yêu, nhưng nếu ai hỏi ta yêu là gì, thì ta không thể hiểu được: “Yêu là nhớ ít tưởng nhiều Yêu là chẳng hiểu mình yêu cái gì Yêu nhau đâu bởi hàng mi Đắm say đâu phải chỉ vì đôi môi Yêu là yêu Biết thế thôi” Hai đôi môi hữu hạn đang hôn nhau trong cái vô hạn, tưởng như là ta đã biết về nhau. Thật ra, ngay cả loài người đã từng hôn nhau hàng mấy triệu năm mà vẫn không hiểu nổi yêu là gì? Em là ai? Sau mấy triệu năm hôn nhau thì sự bí mật huyền vi của tình ái càng huyền ảo hơn. Khoa học tình ái là khoa học huyền bí bỏ đi cái huyền bí. Mọi người định nghĩa tình yêu chỉ là giải thích một điều khó hiểu bằng một điều khó hiểu hơn. Dù loài người có hôn nhau vài triệu năm nữa thì câu hỏi: em là ai? Cũng như câu hỏi linh hồn có hay không cũng là cuộc tranh luận bất phân thắng bại, như: “Dã tràng xe cát biển đông, như ta phân biệt có, không trên đời”. “Nhân loại dù tiến bao xa Hôn nhau vẫn cũ như là ngày xưa Dù người làm được nắng mưa Thì em vẫn mới, ta chưa hiểu gì” Tình yêu là đạo. Không thể dựa theo nghe mà đi tìm đạo, không thể dựa theo thấy mà đi tìm đạo sẽ không đắc đạo. Tình yêu cũng vậy, không thể định nghĩa tình yêu bằng mầu sắc, bằng âm thanh, bằng khối lượng. Người cao 1,1m làm tình không kém người cao 1,8m. Vua ngủ với mỹ nữ không sướng gì hơn kẻ ăn mày ngủ với nhau nơi đầu đường só chợ: “Vua ôm ấp bao cung tần mỹ nữ Sướng hơn gì người cùng khổ ôm nhau” Những người sống độc thân là những người có một tình yêu say đắm nhất. Họ không yêu ai bằng chính yêu bản thân họ, và chỉ tương tư chính họ: “Những người quyết chẳng lấy ai Là người chỉ quyết một hai lấy mình Tương tư trong mọi mối tình Là tương tư chính bóng hình của ta” Còn những người sống ly thân nơi trần thế đâu phải họ chán yêu. Vì quá yêu say đắm con người, để tôn trọng tình yêu ấy, họ phải ly thân để kính nhi viễn chi: “Vì yêu tha thiết con người Cho nên mới lánh về nơi không người Quạnh hiu ngay giữa đất trời Còn hơn hiu quạnh giữa người thân thương” Đi tìm người yêu là con đường tìm về chính nội tâm mình. Yêu là mình yêu mình, cuộc hành trình vào bên trong của tâm linh: “Yêu nhau tam tứ núi cũng trèo Thất bát sông cũng lội Cửu thập đèo cũng qua Đã yêu chẳng quản gần xa” Cuộc hành trình này hành giả nào cũng cô độc. Người hành giả lữ thứ đều thấy yêu là đến với đớn đau. Cuộc hành thiền khám phá bên trong đều cô đơn, đều phải tự hoá giải: “Không ai mang bệnh giúp mình Không ai hôn hộ người tình giúp ta Không ai mua được ngây thơ Chẳng ai bán được dại khờ cho ai” Yêu là đạo, đạo ngây thơ. Chúng ta hãy đi vào ngôi đền tình ái như đứa trẻ thơ, mỗi bước đi là một bước đến, vì thân thể thường minh triết hơn lý trí. Khi thân thể tự đồng nhất với lý trí, ta sẽ ngộ được tình yêu, ngộ được trong dâm có tình, trong tình có dâm. “Yêu nhau tam tứ núi cũng trèo” cũng là công án thiền, như Tôn Ngộ Không cũng từng cô đơn trèo qua vạn núi, lội đến nghìn sông để tìm gì? Khi Tôn Ngộ Không hỏi người tiều phu chỗ ở của sư phụ, thì người tiều phu chỉ tới chỗ gọi là linh đài, phương thốn. Linh đài là huyệt đạo trên đỉnh đầu, phương thốn là huyệt đạo cách rốn 3cm. Linh đài, phương thốn là bản thân mình. Đi tìm đạo, đi tìm người yêu là tìm mình: “Tam tứ núi cũng trèo Thất bát sông cũng lội Cửu thập đèo cũng qua Đã yêu chẳng quản gần xa” Là cuộc hành thiền, cuộc phiêu lưu lữ thứ cô đơn tìm về nội tâm: “Tôi là người bộ hành phiêu đãng Đường trần gian xuôi ngược để mua vui” Tình yêu cũng phải chịu nỗi khổ nhục như hành đạo. Hồn ma đi đầu thai kiếp khác phải mất 7*7=49 ngày. Hành đạo phải chịu 9*9=81 nạn. Tìm tình yêu cũng vượt qua phải đủ tam tứ núi, thất bát sông và cửu thập đèo: “Bố cu lổm ngổm bò trên bụng Thằng bé u ơ khóc dưới hông Tất tả những là thu với vén Vội vàng nào những bống cùng bông” Sự mệt mỏi nào kém gì Tôn Ngộ Không bị lửa dục tam muội của Hồng Hài Nhi thiêu đốt. Cảnh yêu nhau tam tứ núi cũng trèo phảng phất hình tượng thái tử Tất Đạt Đa cô đơn cưỡi con ngựa Trắc Kiền bỏ ngôi vua tìm về nơi rừng hoang núi vắng để tìm ra chính mình, sự cùng huyền, tắc diệu của Tạo hoá. Cũng là hình ảnh của Rô-bin-sơn, I-li-át Ô-đít-xê, Sin Bát trong “Nghìn lẻ một đêm” là cuộc hành thiền. Họ không khám phá ra cái bí mật của đại dương, mà họ đi tìm cội nguồn tình yêu của chính họ. Họ đi thật xa để thấy cái ngay trong họ: “Kính đeo ngay trước mắt mình Nhiều khi vẫn cứ đi tìm loay hoay Cửa đời chìa khoá cầm tay Mà sao vẫn cứ loay hoay đi tìm” Đông-ky-sốt khật khưỡng, điên khùng đi tìm người đẹp. Mà người đẹp là ai, là nàng Đuyn-xi-nê ở xóm Tô-bô-dô. Cô ta là hàng xóm của Đông-ky-sốt. Sác-lơ đi tìm hạnh phúc, sau khi đi hết quả địa cầu, anh chàng si tình Sác-lơ cũng trở về lấy cô hàng xóm. Hạnh phúc ngay trước mắt: “cửa đời chìa khoá cầm tay, mà sao vẫn cứ loay hoay đi tìm”. Anh chàng quý tộc Nga trong truyện “Phục sinh” lẽo đẽo hành trình theo cô gái điếm Maslôva đến tận Si-bê rét âm dưới 400, cũng là một hành giả đi tìm chính bản thân. Mọi cuộc hành thiền vào nội tâm, thiền nhân đều cô đơn. Tìm người yêu là hành giả tìm chính mình. Người yêu là tâm trí của chính mình. Cho nên, khi ta bỏ người vợ hoặc người yêu trước lấy người vợ sau thì bản thể người vợ sau cũng chỉ là người vợ trước, có khác chăng chỉ là ở cái tên. Vì người vợ trước và vợ sau đều là bản ngã của chính mình. Chê mẹ chồng trước đánh đau, lại gặp mẹ chồng sau mau đánh. Tránh vỏ dưa lại gặp vỏ dừa: “Trao nhau nhẫn cưới ước mong Đeo vào bỗng hoá thành vòng kim cô Lại mong lại ước lại chờ Tháo ra rồi lại ước mơ đeo vào” Chối bỏ người yêu, người vợ là chối bỏ chính bản thân mình. Ta là dương bản thì vợ là âm bản. Cũng như có người ngủ mê choàng tỉnh dậy, thấy tên cướp hung dữ trước mặt, anh ta hô hoán ầm lên. Mọi người xông tới cứu, hoá ra anh ta đang soi gương. Hình ảnh ta trong gương cũng chính là hình ảnh bản ngã của ta. Cho nên, người làm sao, của chiêm bao làm vậy. Thơ làm sao thì bồ của họ là vậy: “Muốn so thơ dở thơ hay So bồ của họ biết ngay thôi mà” Cho nên, quan điểm coi người yêu là một nửa của ta. Tìm người yêu là tìm cái một nửa. Định nghĩa này không đúng. Đây không phải là cái bánh chia đôi, mà người yêu là một dòng chẩy tự nó vào chính nó để trở thành nó. Tình yêu là sự tự đồng nhất. Tình yêu không là một nửa mà tình yêu trong toàn thể. “Phía trước người anh hùng vĩ đại Đều có hình người đẹp phía sau Phía trước những anh chàng đại bại Đều có hình vợ dại phía sau” Tình yêu như đạo. Đạo ngây thơ. Chúa dậy ta: “Hãy đi vào ngôi nhà của Chúa như đứa trẻ thơ”. Lão Tử dậy: “Vô vi để vạn pháp tự biến hoá”. Phật dậy: “Niết bàn cực lạc là vô ngã”. Vô vi, vô ngôn là hãy đến với tình yêu một cách tự nhiên, như nhiên. Hãy vứt bỏ duy ý chí sang một bên để hưởng thụ toàn thể sự cực khoái của đồng nhất, của hiện hữu. Khi chưa có lời, thì mọi cách tỏ tình đều chân thật: “Nghĩ về em, anh là nhà triết lý Cảm về em, anh chỉ để làm thơ Còn khi yêu, em vừa thực vừa mơ Không triết lý, chẳng làm thơ mà hiện hữu” Tất cả mọi mưu mô tính toán đều thua ngây thơ. Ngây thơ là vô tư, vô ngã, là thiền. Khi ta thiền, ta sẽ không hiểu thiền là gì, cũng như người cố ngây thơ chỉ là ngây thơ cụ. Người khôn quá sẽ không được lên xe hoa: “Em đừng khôn quá em ơi Không quá không chọn được người mình yêu” “Chiến trường thích cựu chiến binh ái tình thích kẻ chiến chinh lần đầu” Tất cả mọi mưu mô chống lại thiên nhiên, ngược lại quy luật của Tạo hoá, tính toán duy ý chí thường sẽ thất bại: “Cố tình trồng hoa, hoa không nở Vô tình cắm liễu, liễu lên xanh” Kant – nhà triết học Đức – trước khi lấy vợ đã nghiên cứu rất kỹ về vợ chưa cưới của mình. Nghiên cứu tất cả mọi sách vở để đúc kết triết lý: có nên lấy vợ hay không. Sau khi kết luậtn mình nên lấy vợ, thì lúc đó người yêu đã lấy chồng và có ba con rồi. Tình không bất biến, tình yêu là vô thường. Hai người yêu nhau chân thật, thề sống với nhau đến thuở bạc đầu. Khi ghét, học cũng chân thật đòi bỏ nhau càng nhanh càng tốt: “Đôi ta trên một con đò Vạch thuyền đánh dấu ai ngờ sông trôi Hẹn lời thề giữ lấy lời Biết đâu lời của mỗi người là sông” Không bao giờ loài người được dừng lại. Sống là sự đi tìm. Đạo là con đường dẫn ta đi. Dừng lại là chết. Cho nên, ta mãi mãi phải tìm tòi, khám phá trong tình yêu. Cũng như mãi mãi Tam Tạng phải trên đường thỉnh kinh: “Đi mà không đến là Tây Trúc Đến mà chẳng được, ấy Đào Nguyên” Ta vừa là kẻ đi tìm, vừa là người được tìm. Đi tìm là vĩnh cửu: “Tôi đi gõ cửa tìm sư Quy y tam bảo thấy sư đang tìm” Hết tìm tòi, hết khám phá là tình yêu chết trong phai tàn: “Quanh năm trăng sáng trăng tròn Thì rằm tháng tám đâu còn trung thu Khi tình tuyệt đẹp như mơ Thì tình yêu đến phút giờ biệt ly” Phan Bội Châu hô hào: “Nhật tân, nhật tân, hựu nhật tân”, kẻ sỹ ba ngày gặp nhau phải nói cái mới. Thiền viết: “Nhất hồi niêm xuất, nhất hồi xuân”. Người Pháp có câu: “Touts beaux touts nouveaux”- tất cả cái mới đều là cái đẹp. Hạnh phúc tình ái là gì? Là ở chỗ sắc sắc không không. Là ở chỗ hình như, ở nơi dang dở, ở chỗ nửa có nửa không, ở chỗ lúc nào cũng đang là. Trung Quốc có công ty đi tìm mối tình đầu. Ai đó muốn biết cách đây vài chục năm, người yêu cũ của mình ra sao? Công ty đi tìm mói tình đầu sẽ cung cấp thông tin. Thật ra, nên luôn luôn khám phá sáng tạo về nhau thì tình nào chả là tình đầu. Tình yêu thật không bao giờ cũ. Ta ngồi với người yêu lúc 7giờ khác lúc 8 giờ, 8 giờ khác lúc 9 giờ… Hay nói như thiền, khi ta yêu thì trong từng sát na đều mới. Tình yêu không mới không gọi là tình yêu. “Tình nào cũng mối tình đầu Không ai đến được nơi đâu hai lần Không gì cũ như mùa xuân Mỗi lần xuân đến vẫn lần đầu tiên” Và sau mấy triệu năm thành loài người thì người yêu không bao giờ cũ cả: “Nhân loại dù tiến bao xa Hôn nhau vẫn cũ như là ngày xưa Dù người làm được nắng mưa Thì em vẫn mới ta chưa hiểu gì” Tìm cái lạ trong cái quen là thiền, tìm cái lạ trong cái lạ là kẻ điên Trâu Quỳ. Học đạo hay học yêu như học thiền. Đầu tiên thấy núi là núi, sông là sông. Sau đó, thấy núi không phải là núi, sông không phải là sông. Cuối cùng, lại thấy núi là núi, sông là sông. Khám phá, tìm tòi cái mới trong tình yêu vĩnh cửu là ngộ lẽ vô thường. Quy luật của khám phá cái mới là: “Những cái nghĩ mãi mới ra Đều là những cái người ta nghĩ rồi Những cái nghĩ mãi trên đời Khi ta nghĩ lại khác người nghĩ ra” Sáng tạo, khám phá về tình yêu là làm cũ cái mới và làm mới cái cũ. Đấy cũng là học thiền, là ngộ lẽ vô thường, vô ngã. Phải luôn đổi mới tình yêu, nếu không sẽ thành chán, vì: “Sống một ngày đất lạ thành quen Sống một đời người quen thành lạ” Có nhiều cặp vợ chồng già ngạc nhiên nghĩ: không hiểu vì sao ngày xưa họ lại yêu nhau? Yêu nhau là thật, lấy nhau thì tình yêu thành giả và trở thành đạo vợ chồng. Yêu là thật, lấy nhau thành yêu giả, nhưng nếu không có giả thì không có thật: “Trượt chân mà té xuống bùn Chiếc quần tụt xuống anh hôn chỗ nào Hôn em ở chỗ má đào Để dành chỗ ấy cắm sào dừng chân” “Tình chỉ đẹp những khi còn dang dở, đời mất vui khi đã vẹn câu thề”. Tình mất vui nhưng đạo vợ chồng lại siêu việt lên: “Đàn ông như thể cánh diều Đàn bà cầm sợi tơ điều trong tay Đừng già néo, kẻo đứt dây Thả chùng xuống để diều bay đúng tầm” Hoa Đà kê đơn cho vợ cả Tào Tháo: đàn ông thích trăng hoa, đàn bà cả ghen. Nếu Tào Tháo tiết dục, vợ bớt ghen, bệnh sẽ tự khỏi. Vợ chồng phải biết chín bỏ làm mười. Chồng giận thì vợ làm lành, tay chào miệng hỏi rằng anh giận gì. Thời báo Nữu ước tổ chức cuộc thi: thế nào là người chồng dẹp nhất. Câu trả lời trúng giải: “Người chồng đẹp nhất là người chồng chết ngay sau giây tân hôn”. Vì tuyệt đối không có tuyệt đối gọi là tuyệt đối. Chồng bát phải có lúc xô: “Muốn cho chồng bát khỏi xô Thì đem chôn xuống đáy mồ dưới sông Người chồng đẹp nhất trong lòng Đã chết ngay phút động phòng tân hôn” Có chuyện ông thầy bói ngồi sau cửa phòng đăng ký kết hôn. Đôi nào nhờ thầy bói, thầy chỉ trả lời một câu: “Muộn rồi!”. Cưới nhau là kết thúc tình yêu, là muộn của tình ái, mà là bắt đầu của đạo, đạo vợ chồng. Có chuyện anh chồng khoe với mọi người lần đầu tiên anh ta đi với vợ quãng đường dài mà không cãi nhau. Đó là lần anh ta đi đưa đám vợ. Vậy, vợ chồng suy nghĩ gì về nhau? Thiền bàn gì về đạo vợ chồng? “Vợ là thánh chỉ vua ban Có sao dùng vậy không bàn đúng sai Quỷ thần chứng cả hai vai Vợ là thiên tạo trần ai miễn bàn” Theo thiền, trong đạo vợ chồng thì chúng ta không thoát ra bên ngoài sự vật để chứng ngộ sự vật. Đối với mâu thuẫn gia đình, thiền nhân không thoát tục rồi ngồi kiết già trên đỉnh núi cao nhìn mọi người oanh kích vào nhau tự cho là ta cao đạo. Siêu thoát tuyệt đối là chấp nhân hiện hữu một cách toàn thể. Coi vợ là một hiện hữu, ta chấp nhận và cộng sinh. Kẻ nào đòi thay đổi hoàn toàn vợ mình là kẻ điên: “Chối bỏ cách sống một người Là mình chối bỏ cái trời sinh ra Chối bỏ cách ghĩ người ta Là mình tự cắt thịt da của mình” Trong tình ái, người Hinđu chia làm bốn giai đoạn: -Từ 1 – 25 tuổi: tích luỹ trí thức trường học. -Từ 25 - 50 tuổi: xây dựng gia đình. -Từ 50 – 60 tuổi: như hoa sen, thân nằm trong gia đình nhưng hoa nở giữa thinh không. -Từ 60 tuổi trở lên: phiêu diêu thoát tục. Còn theo người Anh thì vợ chồng: “Hãy yêu nhau như ta yêu thời tiết Ngắm trời xanh và biết tránh mưa giông Hãy cãi nhau như bàn về thời tiết Tình cảm ngược chiều mà vẫn thấy như không” Người Anh có kiểu phớt ăng lê, kiểu thiền độc đáo là: ai duy ý chí gay gắt tranh luận về chính trị, về khẩu vị, thì người Anh vô vi, người Anh thiền bằng cách chuyển sang bàn về thời tiết. Yêu nhau như thời tiết là yêu nhau theo phong cách thiền kiểu Anh. Vì người Anh ngộ sự duy ý chí dẫn đến hiểu nhầm nhau vô lối. Món ăn này ta thích không có nghĩa là hợp khẩu vị với người khác. Đối với ta là thế này thì người khác là thế kia: “Cùng chung một chuyến đò ngang Kẻ thì sang bến, người đang trở về Lái đò lái mãi thành mê Sang về chẳng biết mình về hay sang” Đừng nghĩ, đừng cảm, chỉ hiện hữu và bỗng nhiên bạn không có đó và thế giới này không có đó. Cái một brahman được lộ ra. Bạn và thế giới cả hai đã trở thành một. Như người lái đò sẽ không có sang, không có về. Cái đó là vô hạn và đó là chân lý. Chúng ta phải tự bằng lòng với cái ta đang có. Phải yêu những cái ta có, đừng có những cái ta không yêu. Tất cả vạn pháp do tâm sinh, vạn pháp bất sinh bất diệt: “Đừng chê canh nhạt của tôi Vì anh ăn mặn lâu rồi thành quen Em đen đâu bởi em đen Em đen là bởi cái đèn bật lên” Đạo bồ bịch Vợ là cửa cái Bạn gái là cửa sổ Càng nhiều cửa sổ càng sang Cửa cái anh vẫn đàng hoàng vào ra Vợ là cửa cái nhà ta Lại là cửa sổ thằng cha láng giềng **** Thà bị mọc chín cái sừng Còn hơn bồ báo tin mừng sinh ba ***** Vợ là cơm nguội nhà ta Lại là phở tái thằng cha láng giềng ***** Mọi việc trên đời đều nhỏ Vợ nhỏ là lớn nhất đời Chuyện bồ bịch vốn cổ như trái đất. Bồ bịch cũng có đạo bồ bịch. Ăn trộm cũng có đạo chích. Các cụ xưa lấy thú vui hát ả đào, ca trù làm thư giãn. Nguyễn Khuyến khóc Dương Khuê: “Cũng có lúc chơi nơi dặm khách Tiếng suối nghe róc rách lưng đèo Có khi tầng gác cheo leo Thú vui con hát lựa chiều cầm xoang” Nguyễn Công Trứ cũng khoái hoạt tuyên bố: “thú hành lạc chơi bao nhiêu là lãi đấy”. Và Nguyễn Công Trứ sững sờ khi nghe cô bồ cũ nhắc khéo: “Giang sơn một gánh giữa đồng Thuyền quyên ứ hự anh hùng nhớ chăng” Rượu, chè, cờ bạc, gái trai là hiện tượng của cuộc sống. Nó không hề có hại. Có hại chăng nữa là người không biết sử dụng nó đúng mục đích. Cũng như con dao có thể dùng để thái thịt hoặc giết nguời. Các cụ nhà nho cặp bồ với các ả đào rất thanh tịnh vô vi. Và đạo bồ bịch của các vị cũng cao đạo như các vị liền anh liền chị hát giao duyên với nhau. Cao đạo là phải giữ cho hậu phương thật mạnh: vợ cái con cột các cụ trụ thật chắc. Còn những giây phút lãng đãng mây chiều, hồn bướm mơ tiên chỉ động viên cho các cụ yêu quý hơn vợ cái con cột tại gia và tăng trí phấn đấu trong cuộc đời. Nói tưởng đùa. Có một ông bạn già hỏi tôi nên cặp bồ hay không? Tôi chỉ đành vô ngôn. Sau đó, tôi tặng ông ta một bài thơ: Cặp bồ Rửa tay gác kiếm gặp ma Đem cả áo giấy, cà sa mặc vào Tóc bạc lại gặp má đào Hoàng bào, áo giấy mặc vào cà sa Ông bạn già yêu cầu giải thích. Tôi bảo thơ phải tự ngộ, vì theo Đào Tiềm: “thậm giải bất thành thi”. Sau đó, ông cố nèo, tôi phải diễn nôm: ông đã già, mắt mờ, chân chậm cần phải cảnh giác giữ gìn. Người ta còn tinh mắt thì đi với bụt mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy. Tôi khuyên ông nên mặc cả hai thứ vì sợ ông kém mắt lẫn lộn giữa bụt và quỷ. Còn đạo bồ bịch thì yêu cầu ông phải có ba thứ áo: áo hoàng bào, nghĩa là có nhiều tiền như vua; áo giấy, nghĩa là ông phải nhiều mưu; áo cà sa, nghĩa là ông phải có đức độ như Phật, mang lại hạnh phúc cho cả vợ lẫn bồ. Về mặt đạo đức và mưu thì ông cũng ngộ nhận là có. Còn khoản tiền thì ông hiểu ngay là không. Giải thích xong thơ tôi tặng ông, ông hoát ngộ và hứa từ nay xin dứt tuyệt chuyện bồ bịch vì không có hoàng bào – tiền: “Ai cũng thấy tiền mình còn thiếu Mấy ai người thấy thiếu lương tâm” Chuyện thứ hai, hiện ở đường Láng Hoà Lạc nghe đâu có một câu lạc bộ của các cụ “trẻ không chơi, già hư đốn” là những người xưa sống quá đức độ, từ chỗ cực hữu chuyển sang cực tả, nay mỗi ông đều có một cô vợ lẽ. Nhìn những ông thất thập cổ lai hy đang đeo kính quấy bột, chống gậy giặt tã sẽ ngộ ra được lẽ huyền vi của Tạo hoá. Con người phải sống quân bình, điên cực tả sẽ trở thành điên cực hữu. Cần phải sống một vừa hai phải, phải sống trung dung. Đặc biệt, không thể diệt dục, chỉ có quân bình dục: “Ái tình nếu uống đủ liều Loài người sẽ thoát được điều tà dâm Ai ai cũng sống khoả thân Mặc quần sẽ lại khiêu dâm mọi người” Cội nguồn của tình yêu với bồ tưởng là thật lại giả, còn tình yêu vợ chồng bên ngoài tưởng là giả lại là thật. Có hai vợ chồng đánh nhau. Chồng đánh vợ ác liệt. Có kẻ qua đường xồng vào đánh chồng ngất xỉu để cứu vợ. Vợ lại xông vào đánh kẻ đánh chồng mình ngất xỉu: “Im lặng vợ bảo giận gì Tươi cười vợ bảo chắc đi với bồ Thôi thì đành phải tấu cô Cô bắn súng lục, cô bơi thuyền rồng” “Rằng tôi chút phận đàn bà Ghen tuông thì cũng người ta thường tình” “Con cóc ăn trầu đỏ môi Có ai lấy lẽ bố tôi thì về Mẹ tôi chẳng đánh chẳng chê Mài dao cho sắc móc mề ăn gan” “Lạ gì bỉ sắc tư phong Trời xanh quen thói má hồng đánh ghen” Ghen tuông, đố kỵ thường thuộc về vô thức, không thể giải thích bằng lý trí được. Khi Bảo Ngọc trong “Hồng Lâu Mộng” đến chùa gặp thiền sư để bốc thuốc chữa bệnh ghen cho Đại Ngọc. Thiền sư bốc cho mười thang thuốc, chỉ dẫn cứ mười năm uống một thang tất sẽ khỏi bệnh. Bảo Ngọc cười phá lên, vì ngộ ra bệnh ghen không chữa được. Nếu uống đủ mười thang thì Đại Ngọc đã bốc mộ mấy lần rồi. Theo luật Mafia: nếu vợ ghen làm mất danh dự của chồng nơi công cộng sẽ bị bắn bỏ. Còn nếu chồng đưa bồ về nhà, đuổi vợ ra khỏi nhà thì chồng cũng bị bắn bỏ. Bố già Mafia Nữu ước đã bị đàn em bắn chết ngay tại cửa nhà vì đưa bồ về ở tại nhà và đuổi vợ đi. Thật ra, nam giới nào bị vợ ghen đều đau khổ, nhưng nếu vợ không ghen còn đau khổ hơn nhiều. Vì vợ không ghen có thể là chồng ăn giải phong cách, thành công công “gia tài chỉ có một dòng nước trong”. Hai là “chồng ăn chả thì vợ ăn nem”. Ba là quá chán nhau. Ghen tuông đúng mức như được ăn phở cay vừa phải thì hạnh phúc biết bao: “Đàn ông như thể cánh diều Đàn bà cầm sợ tơ điều trong tay Đừng già néo kẻo đứt dây Thả chùng xuống để diều bay đúng tầm” Và “bọ ngựa rình bắt ve sầu, biết đâu chim sẻ đằng sau bắt mình”: “Vợ là cơm nguội nhà ta Lại là phở tái thằng cha láng giềng” Chuyện xưa viết: có anh chàng đi chơi với vợ, gặp cô gái hái dâu. Anh ta chui vào bụi dâu làm tình cùng cô gái. Khi lên tìm vợ, thì vợ mình cũng đang làm tình với người khác ở ruộng dâu bên cạnh. Phần kết “Nghĩ mình công ít tội nhiều”. Vì đã ngộ được mỗi chữ, mỗi lời đều cái tóc cái tội. Tội của văn chương: “Nghĩ mình đắc tội với đời Nói điều thầm kín mà người dấu nhau Nghĩ mình đắc tội với trời Thiên cơ lộ hết cho người trần gian” Đắc tội ngay cả với thánh thi tiền bối. “Khi mê thầy độ, ngộ rồi con tự độ”. Tôi xin thắp nén nhang, cúi đầu lễ tạ ba lạy vì đã mạo muội nói lên một ý gì đó khác với thánh thi, động đến cõi tâm linh thiêng liêng của độc giả. Tôi đã liều sửa câu thơ của Nguyễn Du: “tu là cõi phúc, tình là dây oan” thành “yêu là cõi phúc buộc vào dây oan”. Vì tôi thiển nghĩ: hoạ phúc đều từ cái một. Trong hoạ có phúc, trong phúc có hoạ. Thiền định, thượng đế, thánh A la, thiên đường, niết bàn đều đi vào bản thể qua tình yêu. Yêu đâu chỉ là dây oan, mà còn là dây tơ hồng, là song hỷ lâm môn. -------------------- -----------------------
Hằng Phương Đi tìm mặt trăng: http://blog.360.yahoo/peihengfang Thuyền lớn buồm căng và gió lộng: http://www.kikiko.wordpress.com |
|
|
![]() ![]() |
.::Phiên bản rút gọn::. | Thời gian bây giờ là: 19th June 2025 - 02:36 PM |