![]() |
![]() |
![]()
Bài viết
#1
|
|
Hội viên năng động ![]() ![]() ![]() Nhóm: Members Bài viết: 1,189 Gia nhập vào: 21-January 08 Thành viên thứ.: 203 ![]() |
Các bác kính...
Âm Dương là cái gì rất kỳ diệu nhiệm mầu...Nay đệ xin phép các bác cho mở cái topic nầy để mọi người cùng chung nhau sưu tập về Âm Dương, cùng nhau tranh luận học hỏi thêm.. Trên web site nầy đã có nói rất nhiều về Âm Dương, nhưng lại là rãi rác...ý đệ muốn "tập hợp" tất cả vào đây để ai có ý kiến thì đưa ra... Trước hết đệ có ý kiến nầy... -- Có những cái "không" thể phân biệt được là Âm hay Dương, dù đứng về gốc độ nào. Ví dụ ngũ hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ...không biết là Âm hay Dương. -- Ta phân biệt bệnh tật là Ậm hay Dương, rồi ăn uống hoặc uống thuốc tùy theo đó mà trị...nhưng ngoài Âm Dương trong ăn uống [trị thuốc], vẫn phải áp dụng luật ngũ hành sanh khắc vào... -- Kim sanh Thủy, Thủy sanh Mộc, Mộc sanh Hỏa, Hỏa sanh Thổ, Thổ sanh Kim. -- Kim khắc Mộc, Mộc khắc Thổ, Thổ khắc Thủy, Thủy khắc Hỏa, Hỏa khắc Kim. -- Phế, Đại trường là Kim... Can,Đởm là Mộc... Thận, Bàng quang là Thủy...Tâm,Tâm bào lạc,Tam tiêu,Tiểu trường là Hỏa... Tỳ, Vị là Thổ. -- Cay bổ Phổi, Mặn bổ Thận, Chua bổ Gan,Ngọt bổ Tỳ, Đắng bổ Tim...Tất nhiên nếu Bổ thì cũng sẽ Tả [tức khắc chế] cái khác... ....................................................................... Trắng và Đen ...phân định Âm Dương ra sao? Hít vào và Thở ra........??? Dưỡng khí [O 2,oxy] và Thán khí [N,nitơ]...cái nào là Âm, cái nào là Dương? |
|
|
![]() |
![]()
Bài viết
#2
|
|
![]() Advanced Member ![]() ![]() ![]() Nhóm: Members Bài viết: 411 Gia nhập vào: 13-April 07 Thành viên thứ.: 15 ![]() |
Thích phân biệt rạch ròi thì không còn là âm và dương nữa. Trong mọi sự vật hiện tượng đều có cả âm và dương cùng 1 lúc, không có cô âm, cô dương.
Nếu hỏi về tính âm dương của ngũ hành thì còn phải xem là muốn tìm hiểu về tương quan âm dương của 5 hành với nhau hay của bản thân từng hành. Chữ hành là đi, tức là chỉ kiểu vận động của năng lượng, ví dụ như thủy chỉ hình thái năng lượng có tính thu rút mạnh, kiểu vận động hướng tâm, như giọt nước thì luôn tròn và không thể dùng vật gì dù sắc bén đến đâu để cắt nước ra thành từng mảnh. Vì vậy trong Dịch thì quẻ khảm chỉ nước là 1 dương trong, 2 âm ngoài. Giáo sư Ohsawa không bao giờ biện giải về những vẫn đề này 1 cách chi tiết trong sách vở cho môn đồ không phải vì ông muốn giấu nghề, mà bởi vì muốn họ tự phát triển óc phán đoán của bản thân, Kinh Dịch là thứ môn đồ Thực dưỡng không được phép học của ai mà phải tự đọc và chiêm nghiệm mới có giá trị. Vì vậy đừng có hỏi tôi thêm mà tốt nhất là tự động não cho nó tiến bộ. Người biết thì không nói, người nói thì không biết. Hiểu biết đã lệch lạc mà lại còn thích dùng vũ khí lí luận phức tạp, rối rắm chính là dùng tính kiêu căng của mình để làm hại mình hại người. Tốt nhất đã không biết thì cứ trung thành với 4 chữ "quân bình âm dương" mà dò đường, đừng có tự tung tự tác rồi đổ tại các cụ xưa bảo thế, ai biết được cái tên con cháu đó là loại bảo 1 đằng làm 1 nẻo mà phòng. |
|
|
![]()
Bài viết
#3
|
|
Hội viên năng động ![]() ![]() ![]() Nhóm: Members Bài viết: 1,189 Gia nhập vào: 21-January 08 Thành viên thứ.: 203 ![]() |
Thích phân biệt rạch ròi thì không còn là âm và dương nữa. Trong mọi sự vật hiện tượng đều có cả âm và dương cùng 1 lúc, không có cô âm, cô dương. Chào sư phụ... Tổ sư Ohsawa đã đề ra "7 trật tự của vũ trụ "...các sách TD thường gọi là 7 nguyên lý của trật tự vũ trụ !! Vấn đề nầy theo đệ tử thì phải đính chính lại!!! Bởi vì...hình như tổ chỉ nói có MỘT vô song nguyên lý [từ tiếng Anh là THE UNIQUE PRINCIPLE, có sách dịch từ nầy là nguyên lý duy nhất...chúng ta thống nhất gọi là VÔ SONG NGUYÊN LÝ ...] -- Còn nói về cụm từ "7 trật tự của vũ trụ" nếu ta gọi là "7 nguyên lý của trật tự vũ trụ"...thì khi thêm 1 cái "vô song nguyên lý" nữa thành ra 8 nguyên lý??? -- Mong rằng các sách dịch sau nầy nên có sự suy xét... -- Sư phụ ôi,trong "12 định lý của vô song nguyên lý" [twelve theorems of the unique principle], định lý thứ 5 có nói :" Vạn vật và mọi hiện tượng gồm có Âm và Dương ở những tỉ lệ khác nhau" [All things and phenomena are composed of Yin and Yang in different proportions]; dịnh lý thứ 8 cũng nói :" Không có cái nào trung tính. Luôn luôn là thừa Âm hay Dương" [ There is nothing neuter. There is always Yin or Yang in excess.]..Sư phụ nói cũng phải, nhưng thật tế thì vẫn cần phân biệt Âm Dương... Nếu hỏi về tính âm dương của ngũ hành thì còn phải xem là muốn tìm hiểu về tương quan âm dương của 5 hành với nhau hay của bản thân từng hành. Chữ hành là đi, tức là chỉ kiểu vận động của năng lượng, ví dụ như thủy chỉ hình thái năng lượng có tính thu rút mạnh, kiểu vận động hướng tâm, như giọt nước thì luôn tròn và không thể dùng vật gì dù sắc bén đến đâu để cắt nước ra thành từng mảnh. Vì vậy trong Dịch thì quẻ khảm chỉ nước là 1 dương trong, 2 âm ngoài. cám ơn sư phụ đã cung cấp thông tin Giáo sư Ohsawa không bao giờ biện giải về những vẫn đề này 1 cách chi tiết trong sách vở cho môn đồ không phải vì ông muốn giấu nghề, mà bởi vì muốn họ tự phát triển óc phán đoán của bản thân, Kinh Dịch là thứ môn đồ Thực dưỡng không được phép học của ai mà phải tự đọc và chiêm nghiệm mới có giá trị. Tổ sư thì không thể bàn rồi!!!Thế mới là tổ chứ! Vì vậy đừng có hỏi tôi thêm mà tốt nhất là tự động não cho nó tiến bộ. sư phụ kính, đệ tử muốn sưu tập về Âm Dương...Sư phụ kinh nghiệm đầy mình...nếu sư phụ biết cái gì mới lạ về Âm Dương xin sư phụ nói ra cho chúng đệ tử nghiền ngẫm. -- Không biết thở ra là âm hay dương? Khi ta biết được điều nầy thì...ta sẽ "chuyển biến"...Ví như, hít vào là dương, thở ra là âm thì...người bệnh Âm nên chú ý hít vào nhiều hơn hoặc bằng với thở ra ... -- Còn về màu sắc trắng đen...khó phân biệt Âm Dương?! lấy ví dụ, màu đỏ chắc là dương, vậy đệ tử đem cái TV ở nhà sơn màu đỏ...để có 1 "thằng" dương ở trong nhà...cũng đỡ khổ!!!Bớt Âm được cái nào hay cái nấy . Tích gió thành bão...haha...từ ngày nghe thầy Tuệ Hải giảng...đệ tử "ngộ" tùm lum... Người biết thì không nói, người nói thì không biết. Đệ tử nghĩ là hai hạng người nầy sẽ bổ túc cho nhau. sư phụ biết không...Vô song nguyên lý rất kỳ diệu!!! một câu nói ra...đã ẩn chứa " mặt trái" của nó rồi!! còn thích dùng vũ khí lí luận phức tạp, rối rắm chính là dùng tính kiêu căng của mình để làm hại mình hại người. Sư phụ với sư huynh thì...giống nhau ở điểm nầy...cả hai bậc "tiền bối" đã đạt đỉnh cao của trí phán đoán...kẻ sơ cơ thì không như thế đâu! Giáo pháp của đức Phật chỉ duy nhất là làm sao cho tất cả chúng sanh đạt hạnh phúc Niết Bàn. Nhưng phương tiện hành trì để đạt thì...có vô số pháp môn... Đây chính là lý do mà sách TD ra ào ào... đừng có tự tung tự tác rồi đổ tại các cụ xưa bảo thế, ai biết được cái tên con cháu đó là loại bảo 1 đằng làm 1 nẻo mà phòng. haha...cái này thì..."giống" y chang công án TD ...bão lão sư một đàng mà lão sư nấu một nẽo... |
|
|
![]() ![]() |
.::Phiên bản rút gọn::. | Thời gian bây giờ là: 17th June 2025 - 01:40 PM |