![]() |
![]() |
![]()
Bài viết
#1
|
|
![]() Advanced Member ![]() ![]() ![]() Nhóm: Members Bài viết: 411 Gia nhập vào: 13-April 07 Thành viên thứ.: 15 ![]() |
Tôi sẽ bắt đầu đăng loạt bài về "Thai giáo và nuôi dạy trẻ theo quan điểm Thực dưỡng" ở đây. Loạt bài này được biên soạn từ các tài liệu tiếng Anh và một số kiến thức riêng mà tôi tích lũy được theo nhiều mức áp dụng với các giải thích và nhận định về hiệu quả của chúng, mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp, nhận xét và các chất vấn của mọi người để cuốn sách thực sự trở thành cuốn tài liệu hữu ích cho mỗi gia đình với những thông tin khách quan thực sự.
Phần phụ lục bổ sung các kiến thức về âm dương trong thực phẩm và nấu ăn sẽ được đưa lên sau. Ở thời điểm này, mọi người có thể tham khảo các kiến thức này trong 2 cuốn sách "Axit và Kiềm" và " 108 món ăn chay đại bổ dưỡng" Thai Giáo và Nuôi Dạy Trẻ Theo Phương Pháp Thực Dưỡng Đặt vấn đề Hiện nay trên thị trường đã có rất nhiều tài liệu sách vở về đề tài mang thai và chăm sóc trẻ. Điều đó phản ánh một thực tế, những ông bố bà mẹ trẻ tuổi ngày nay, đặc biệt là giới trẻ ở thành phố đều là những người nhiều học thức hơn xưa. Theo quan điểm của họ, không nên sinh nhiều con để tập trung nuôi dạy thật tốt là một tiêu chí quan trọng. Chính vì vậy, một phương pháp nuôi dạy con khoa học, đúng đắn trở thành một nhu cầu bức thiết. Ngoài ra, ước vọng về một thế hệ tương lai tốt đẹp hơn mình cũng khiến nhiều bạn trẻ bây giờ quan tâm tới các kiến thức cần biết cho thời kì thụ thai và dưỡng thai để có con quý tử. Song song với nó, sự sùng bái quá mức các giá trị ngoại lai đến từ các đất nước Âu Mỹ tiên tiến khiến đa phần giới trẻ vội vã quay lưng với các giá trị truyền thống. Vội vã đến mức, chẳng kịp dành thời gian suy xét cân nhắc xem những lời dạy của ông bà xưa, vốn nằm trong những kinh nghiệm dân gian sai đúng thế nào. Các cụ ta dạy rằng “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, hay “đặt con vào dạ là mạ đi tu” để nhấn mạnh vai trò của việc kiêng khem thận trọng trong thời kì mang thai và cho con bú. Các bà mẹ trẻ ngày nay nghe vậy cười phá lên, đáp rằng các bác sĩ Tây y khẳng định phụ nữ có thai cần ăn nhiều loại thức ăn đa dạng cho đủ chất, nếu kiêng khem quá sẽ gây thiếu hụt dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Khoan nói đến việc ai đúng ai sai trong vấn đề này, tôi đưa ra nhận xét đầu tiên là tất cả các bà mẹ trẻ Việt Nam ngày nay đều giống các bà mẹ trẻ phương Tây ở một điểm, họ bị xổ bụng ghê gớm ngay sau lần sinh đầu, thậm chí, do không biết kiêng khem trong thời kì thấy tháng nên rất nhiều cô gái chưa chồng mà bụng đã phưỡn ra, khiến cho các nhà sản xuất quần áo may sẵn nhạy bén đều nhất loạt chuyển qua bán loại quần cạp trễ do các “thượng đế” không còn cái bụng phẳng lý tưởng để diện các loại quần cạp cao nữa. Hiện tượng này không đơn thuần là sự tích mỡ mà các cơ quan nội tạng nằm trong ổ bụng đã to ra, đẩy da bụng nhô hẳn ra ngoài. Nguyên nhân là một sự sưng phù do tích nước trong tế bào khiến các cơ quan nội tạng hoạt động yếu kém hẳn đi, dễ thấy nhất là sự âm hóa vùng dạ dày và lá lách biểu hiện trên tướng diện là nụ cười hớt lên hở lợi ngó rất chán, còn nguy hiểm nhất là sự sưng phù ở thận làm giãn nở các khe của mao quản manpigi hình cầu khiến các phân tử đạm chất lọt từ máu vào đường tiết niệu sau đó xuất hiện bên ngoài dưới dạng một loại chất nhầy như lòng trắng trứng mà ta quen gọi là khí hư, bạch đới. Người đàn bà còn trẻ trung mà đã để thận mình bị âm hoá đến độ đó thì khả năng sinh lí cũng suy giảm hẳn, và trục trặc, rạn nứt, đổ vỡ hôn nhân là bản án chờ sẵn nếu không lo chữa trị cho mình. Ấy thế mà, thời nay chẳng mấy ai còn hiểu nổi câu ca dao: “Những người thắt đáy lưng ong Đã giỏi chiều chồng lại khéo nuôi con” Bạn có để ý không, câu ca dao ấy miêu tả một phụ nữ đã qua sinh nở mà vẫn giữ được cái dáng thắt đáy lưng ong. Người đàn bà giữ được mình như vậy thì đồng thời cũng giữ được sức khoẻ để còn chăm sóc con thơ, đồng thời cũng giữ được chồng nữa vì đã bảo toàn tốt khả năng sinh lí của mình và cả nhan sắc sau kì sinh nở. Nhận định này đã được những người thực hành chế độ ăn uống Thực dưỡng ở Việt Nam chứng thực từ hàng chục năm nay. Vậy đấy, lời khuyên của bác sĩ Tây y về chế độ dinh dưỡng không phải là những tín điều tiện lợi để bạn tuân theo cho nó đúng khoa học. Tự mình tìm hiểu thấu đáo về tính chất của mọi loại thức ăn và ảnh hưởng thực của nó lên thể trạng bản thân, rút ra hiểu biết đúng đắn xem cái gì nên, cái gì không nên ăn mới là thái độ khoa học khách quan thật sự. Theo tôi, những bà mẹ trẻ thời nay nên tự thấy mình may mắn nếu nhận được lời khuyên về cách thức kiêng khem trong thai kì của một cụ bà mạnh khoẻ, minh mẫn. Sức khoẻ của cụ đã là minh chứng hoàn hảo nhất cho một cuộc đời ăn ở đúng đắn. Tất nhiên, bạn vẫn nên tìm hiểu các kiến thức về dinh dưỡng để củng cố lòng tin của mình trước khi áp dụng những lời khuyên. Tóm lại, không chỉ rượu, thuốc lá, ma tuý, thực phẩm nhiễm thuôc trừ sâu, những loại thuốc tây có ghi dòng chống chỉ định “không dùng cho trẻ em dưới 6 tuổi, phụ nữ có thai và đang cho con bú”…của thời hiện đại mới đầu độc con người, đặc biệt là những em bé chưa chào đời. Riêng việc ăn uống bừa bãi, thiếu hiểu biết đúng đắn của các thai phụ thời nay cũng đủ gây những ảnh hưởng xấu lên sự phát triển của thai nhi, hơn thế, nó còn gây ra sự sụt giảm đáng kể sức khoẻ của bà mẹ trẻ trong lúc mang thai và sau khi sinh nở, cộng với những vất vả của thời kì nuôi con, tất cả sẽ khiến cho người phụ nữ kiệt quệ hoàn toàn. Mắt tôi chứng kiến rất nhiều phụ nữ trẻ có con so thời nay nói câu nể phục các cụ ngày xưa ở khoản đẻ nhiều vì họ rất sợ đẻ. Sợ đến độ không hiểu vì sao các cụ xưa có thể đẻ nhiều đến thế. Nhưng ngược lại, các cụ có tuổi cũng không thể hiểu nổi tại sao bọn trẻ bây giờ lại sợ đẻ đến thế. Vào thời đại này, bạn có thể dễ dàng kiểm soát việc mang thai và sinh nở của mình bằng các biện pháp phòng tránh, cộng thêm vấn đề dân số nên việc sinh ít con là đúng đắn, nhưng sợ mang thai và sinh con là một hiện tượng trái tự nhiên hoàn toàn. Nhiều phụ nữ phương Tây thời nay, do không hiểu được bí mật của việc giữ dáng sau khi sinh nở cũng như khả năng sinh đẻ dễ dàng nằm trong chế độ kiêng khem và vận động thân thể khi mang thai và sinh nở của phụ nữ phương Đông, đã được hệ thống thành cả một học thuyết gọi là “Thai Giáo”, nên rất sợ mất đi dáng vóc đẹp sau khi có con. Thêm vào đó, những hình ảnh nặng nề của các sản phụ và sự đau đớn quá độ khi sinh nở của các bà mẹ thời nay ám ảnh họ, kết quả là họ nhận rất nhiều con nuôi nhưng không chịu sinh đứa con ruột thịt của mình và ép chồng hay người yêu phải chấp nhận cái sự trái khoáy đó. Nếu không sớm có sự chấn chỉnh từ gốc rễ vấn đề, sớm muộn gì những người đàn bà sợ đẻ này cũng sẽ xuất hiện tràn lan trong giới trí thức trẻ Việt Nam. Hiện tượng phụ nữ càng thông minh và thành đạt lại càng lần tránh việc hôn nhân và sinh nở chính là dấu hiệu rõ nhất thông báo sự suy yếu của giống nòi. Thời xưa, người đàn bà sau khi sinh đứa con đầu trở nên đẹp hơn bao giờ hết, vì “Gái một con trông mòn con mắt”, còn thời nay, dù có sự hỗ trợ hùng hậu của đủ loại mỹ phẩm và các trợ phương chăm sóc sắc đẹp, những người vợ, người mẹ trẻ vẫn thấy công cuộc giữ chồng thật gian nan, vất vả và lắm nỗi muộn phiền, bất an. Tất cả đều do lối dinh dưỡng sai lầm. Tôi biết có những độc giả cảm thấy mất hết kiên nhẫn khi đọc đến đây, đặc biệt là những người đặt nặng sự quan tâm lên việc sinh con quý tử. Tất nhiên ước vọng này là tự nhiên, tự nhiên hơn rất nhiều so với mong ước được làm mẹ mà không phải đẻ mà tôi có đề cập ở trên kia. Điều duy nhất đáng nói là, đại đa số những người đang say mê tìm hiểu về bí quyết sinh quý tử đều là cánh nam giới, những người không trực tiếp mang nặng đẻ đau, do đó, họ muốn ở trên mây trên gió mà mơ bao lâu cũng được. Sáng tạo ra một sinh mệnh mới là một công việc cực kì thực tế và nặng nhọc, kéo dài tới 9 tháng 10 ngày, nuôi dạy một đứa trẻ nên người cũng là công việc đòi hỏi thời gian lâu dài và sự kiên nhẫn, thế nên một người phụ nữ còn tỉnh táo nhưng không có hiểu biết đúng đắn về tác động của thức ăn sẽ không đặt ra mục tiêu quá cao xa. Lối sống Thực dưỡng không hứa hẹn với bạn về những quý tử làm rạng danh tổ tiên, dòng họ. Nhưng nếu bản thân bạn quyết định trải nghiệm lối sống này và nhờ nó mà có được một sức khoẻ bền vững, tốt đẹp hơn, một trí óc mình mẫn, sáng suốt hơn, một nội tâm nhẹ nhõm, thăng bằng hơn. Nếu bạn thấy rằng những thay đổi này đem lại cho bạn hạnh phúc và niềm vui, vì nó giúp bạn cảm nhận trọn vẹn mọi hương vị của cuộc sống và chủ động thêm bớt gia giảm cho chúng với một khẩu vị tinh tế. Kế đó, với niềm tin vững chắc vào phương pháp, nếu bạn muốn có những khoảng thời gian 9 tháng 10 ngày dễ chịu hơn, không bị hành hạ bởi cảm giác buồn nôn và những cơn đau buổi sáng, không bị nguy cơ truỵ thai hay đẻ non đe doạ, không bị ám ảnh về nỗi sợ cái cảm giác đau đớn quá mức và quá dai dẳng khi vượt cạn, vốn dĩ còn đáng sợ hơn cả những cơn đau trong kì thấy tháng mà đa phần con gái thời nay đang chịu đựng… Nếu bạn muốn có một đứa con khoẻ mạnh, xinh đẹp, thông minh hơn bạn, nếu bạn muốn có một đứa con dễ hoà đồng với mọi người, tự tin và cởi mở hơn, nếu bạn muốn con mình luôn có đủ thể lực và sức bền, cả về thể chất và tinh thần để đối mặt và vượt qua mọi thử thách nó sẽ gặp trong cuộc sống… Tóm lại, nếu bạn đơn giản chỉ mong muốn sinh ra một đứa con có đủ các tố chất để trở thành một người hạnh phúc và đặt sự quan tâm đúng mức tới các kiến thức về mang thai và chăm sóc trẻ theo phương pháp Thực dưỡng thì bạn sẽ không nhận được một lời hứa, mà là một sự bảo đảm chắc chắn. Ở Việt Nam, nhiều người nhầm tưởng Thực dưỡng đơn giản là một phương thức chữa trị bệnh tật kì quặc bằng niềm tin kết hợp với việc ăn kiêng đơn thuần gạo lứt muối vừng. Trên thực tế, Thực dưỡng là một khoa học nhân văn về con người, đi sâu vào nghiên cứu tác động của thức ăn hàng ngày lên thể chất và tinh thần, dựa trên nền tảng là học thuyết Âm Dương Ngũ Hành, vốn là nền tảng của nền y học cổ truyền và nhiều ngành khoa học nhân văn khác của Phương Đông. Khéo sao, những nghiên cứu mới nhất của các bác sĩ và các nhà khoa học Tây Phương về thực phẩm lại đang dần dần chứng minh tính đúng đắn của việc áp dụng những lý thuyết dinh dưỡng này, ví dụ như khám phá của Phương Tây về sự kiện cơ thể sẽ không chuyển hoá được các nguồn chất đạm khác thành chất đạm đặc trưng của người, nếu thành phần thức ăn thiếu hụt bất cứ loại nào trong 9 axit amin cơ bản, còn vỏ cám gạo lứt, vừng, đậu tương, đậu đỏ lại là những nguồn đạm chất có hàm lượng các axit amin cơ bản này rất dồi dào nếu so với thịt cá... Đây đều là những thực phẩm truyền thống rất tốt cho sức khoẻ mà Thực dưỡng từ lâu coi là thức ăn căn bản cho con người. Hay nguyên tắc ăn toàn phần thực phẩm mà các bậc thầy về Thực Dưỡng đã đưa ra làm nền tảng cho chế độ ăn từ trước thế chiến II, mấy chục năm sau được Y học Tây Phương tuyên bố lại sau quá trình dài nghiên cứu các chứng bệnh thoái hóa như tiểu đường, xơ gan, suy thận, tim mạch, ung thư do ăn nhiều thực phẩm tinh chế đã bị mất hết vitamin, khoáng chất và enzym cần thiết để chuyển hóa nó. Có điều, cùng là một kiến thức, các chuyên gia Thực dưỡng khuyên người ta bớt 1 động tác, đó là đừng xát trắng và tinh chế thức ăn, còn các nhà dinh dưỡng phương Tây thì lại khuyên người ta thêm một động tác, đó là uống hay ăn thêm các thực phẩm chức năng, nhưng càng phải nhận thêm nhiều từ bên ngoài, con người càng mất tự chủ và trở nên phụ thuộc, hoàn toàn bị thế giới bên ngoài chi phối, điều khiển, khi điều này đã ăn vào tiềm thức thì lúc nào họ cũng lo lắng, sợ hãi vì đủ thứ chuyện không đáng, sợ đứng trước đám đông, sợ trách nhiệm, sợ thay đổi, sợ biến động, sợ bóng tối, sợ ông A, bà B… Ngược lại với những con người “mua dây buộc mình” ấy, để có được tự do thực sự, những người khôn ngoan chọn “làm một việc cho tất cả mọi việc”, đó là ăn ở đúng đắn ngay từ đầu. Tất cả những người Thực dưỡng chân chính đều ý thức sâu sắc rằng, những thay đổi trong chế độ dinh dưỡng ở thời buổi hiện đại chính là một nguyên nhân sâu xa, chủ chốt của những bệnh tật kì lạ, cả ở thể chất lẫn tinh thần. Cả một nền minh triết về cách thức ăn ở trong đời ẩn tàng trong những thực phẩm truyền thống của mỗi dân tộc, nhưng từ lâu đã bị áp dụng máy móc mà không để ý tới chiều sâu tư tưởng bên trong, đó là lý do con người hiện đại có thể rời bỏ thức ăn truyền thống của dân tộc mình nhanh chóng và dễ dàng đến thế mà không hề băn khoăn nuối tiếc gì. Thế nhưng, chính nhờ rời bỏ những thức ăn truyền thống để rồi đau khổ quằn quại vì những căn bệnh quái gở không thuốc nào trị được và mắc kẹt trong những trạng thái tinh thần cực đoan, bế tắc đến độ, không thể hiểu nổi những lời dạy bảo về nhân nghĩa đạo đức của tổ tiên nữa, giá trị của những truyền thống tốt đẹp mới dần được tái khám phá lại. Người Việt Nam hiện đại, rồi sẽ phải quay về với những thức ăn truyền thống, nhưng không phải một cách máy móc, gượng ép, mà với một thái độ tự nguyện trong sự ý thức sâu sắc về chân giá trị của nó. Dùng lăng kính âm dương làm phương tiện để tìm hiểu, tái khám phá về giá trị nuôi dưỡng con người của thức ăn truyền thống của dân tộc, đồng thời học hỏi giá trị tinh hoa trong nghệ thuật nuôi sống của các dân tộc khác để áp dụng linh hoạt cho bản thân và tuyên truyền lại cho đồng bào mình, ai làm được như thế mới là con người Thực dưỡng chân chính. Các thông tin được truyền tải qua cuốn sách này gồm có phần kiến thức nòng cốt là những lời dạy của giáo sư Ohsawa về tình yêu, hôn nhân, gia đình, mang thai và nuôi dạy con cái ghi chép trong cuốn “Làm thế nào để sống vui”, các trải nghiệm cá nhân cùng các kiến thức tích luỹ được của bà Cornelia Aihara trong quá trình nuôi dạy hai đứa con một trai một gái của mình, đồng thời giúp đỡ tư vấn cho nhiều người khác thực hành lối sống Thực dưỡng. Vợ chồng bà Aihara là những thành viên quan trọng của phong trào Thực dưỡng tại Hoa Kì và đều là học trò yêu của giáo sư George Ohsawa, người đã gây dựng và phát triển phong trào Thực dưỡng ra khắp thế giới. Tôi kết hợp những thông tin quý giá mà những con chim đầu đàn trong ngành Thực dưỡng thế giới cung cấp với những kiến thức về Thực dưỡng của mình, có được qua sách vở và sự chỉ bảo của những cô chú, anh chị nhiều kinh nghiệm trong thực hành Thực dưỡng ở Việt Nam, với mục đích đưa ra những lời khuyên phù hợp với các bạn trẻ đã, đang và sắp lập gia đình ở nước ta. Mong rằng cuốn sách này sẽ được các bạn sử dụng như một chiếc la bàn định hướng để thẳng tiến tới mục tiêu là có được một gia đình tràn đầy hạnh phúc. Kiều Thị Thu Hương |
|
|
![]() |
![]()
Bài viết
#2
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,068 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
Đọc sách mỗi ngày dùng 10 gam phổ tai khô là đúng rồi.
Nếu cháu háo khát có hai nguyên nhân: 1. Do dư thừa a xít dương từ thịt cá trứng... 2. Do dư muối - trẻ con rất dương không nên cho ăn muối mà ăn muối từ tương và miso là đủ rồi. Bà mẹ bị nóng rát bỏng trong ngực cũng do nguyên nhân này... Mỗi khi cảm thấy háo khát hãy làm món chí mà phù cho bà dùng, chỉ 1 lần là hết ngay: http://thucduong.vn/forums/index.php?showtopic=1719 Khuyên bà áp dụng ngâm mông một đợt liên tục từ 10 ngày - 30 ngày liên tiếp; tín hiệu đúng khi ngâm mông là rịn được mồ hôi thì đứng dậy lau khô rồi đi ngủ. http://thucduong.vn/forums/index.php?showtopic=96 Nếu đọc phần tin trên thì trước tiên hãy bằng lòng với kết quả to lớn vừa mới đạt được. Thứ hai, đề nghị bỏ cái kiểu hỏi tỉ mỉ như trên, hãy làm sao để có thái độ đúng khi hỏi người khác? Hỏi những câu hỏi thiết thực thiết yếu nếu không có ai trả lời được thì cũng không có làm sao hết, cứ để những câu hỏi đó đấy, rồi từ từ khi trí tuệ tăng lên sự ham muốn giảm đi và sự sợ hãi đã bớt dần, thì tức khắc bạn sẽ biết mình phải làm gì khi gặp những điều như trên. Nằm lòng ngay 7 nguyên lý và 12 định lý của tiên sinh Ohsawa đi nhé: âm hút dương và dương hút âm: háo khát đi tìm nước uống, xin bánh kẹo ăn là cái gì? là quá dương, quá căng thẳng rồi còn gì... biết rành về âm và dương thì sẽ tự điều chỉnh... nhớ cho là chỉ có âm và dương như vậy và suốt đời và cả đời này sang cho tới đời sau và cả kiếp trước cũng chỉ là âm và dương, cho tới khi đạt quả thánh thứ nhất mới ngộ ra âm và dương, mới thoát đ âm và dương để có trí phán đoán siêu việt. Luôn tư duy theo âm và dương: hiện tượng mà ta gặp đó là âm hay dương? Ví dụ trong gia đình tớ: ông bố đi lại khó khăn, ngồi một chỗ là âm quá đi rồi; mà gia đình và bà mẹ vẫn cho ông ăn hoa quả... tớ nhắc mãi chả có ai nghe, nhưng nhắc đi nhắc lại rồi nghe ra; giờ ông nhìn đèn nê-ông cũng bảo chói mắt: lại càng bị âm đi nhiều nữa rồi; ăn thì bị nghẹn có thể chết vì nghẹn thức ăn... nếu không có ai trông thấy... tất cả đều do âm mà ra, nếu tớ thấy thế mà hơi tí tìm người nào đó để hỏi thì có mà, nhất là nếu người được tư vấn mà đòi tiền nhiều thì có mà hết cả tiền vì tư vấn. Hi, mỗi câu hỏi mà phải trả giá đắt vài đô la, chắc là cái kiểu hỏi tỉ mỉ này sẽ bớt hẳn việc cho chúng tớ. -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]() ![]() |
.::Phiên bản rút gọn::. | Thời gian bây giờ là: 21st June 2025 - 06:24 AM |