IPB

Chào mừng Khách ( Đăng nhập | Đăng kí )

> SƯ RỖNG QUÁN TÂM
Thelast
bài Mar 25 2007, 10:32 AM
Bài viết #1


The last...
***

Nhóm: Administrators
Bài viết: 1,324
Gia nhập vào: 10-February 07
Thành viên thứ.: 4



Vào thời Ðức Phật có vị tỳ khưu tên Tuccho Pothila. Ðại Ðức Pothila rất thông minh, thấu suốt nằm lòng kinh điển. Ngài có đến mười tám ngôi chùa và được xem là một Pháp Sư lỗi lạc, khét tiếng đến nỗi mọi người đều tôn sùng kỉnh mộ. Khi nghe đến danh Ðại Ðức "Tuccho Pothila" ai cũng thán phục. Họ kính nể đến độ không dám hỏi thăm xem Sư dạy những gì. Vào thời Ðức Phật, Ðại Ðức Tuccho Pothila quả thật là vị Pháp Sư lừng danh khét tiếng về pháp học.

Ngày nọ Ðại Ðức đến hầu Phật. Trong khi Sư đảnh lễ thì Ðức Thế Tôn hỏi,"À, con mới đến đó phải không, Ðại Ðức Kinh Ðiển Rỗng Tuếch?"... Ngài chỉ nói như vậy! rồi hỏi thăm điều nầy điều nọ. Ðến khi bái từ, Sư đảnh lễ ra về thì Ðức Phật hỏi, "À, bây giờ con đi về phải không, Ðại Ðức Kinh Ðiển Rỗng Tuếch?" ... Ðức Phật chỉ nói bấy nhiêu. Lúc Ðại Ðức Tuccho Pothila đến, Ngài hỏi, "À, con đến đó phải không, Ðại Ðức Kinh Ðiển Rỗng Tuếch?" Lúc Sư về Ðức Phật hỏi, "À, bây giờ con đi về phải không, Ðại Ðức Kinh Ðiển Rỗng Tuếch?" Ðức Phật không giải thích dài dòng mà chỉ nói vắn tắt như thế. Tỳ Khưu Tuccho Pothila là một đạo sư thông minh. Sư tự nghĩ, "Tại sao Ðức Phật nói như vậy? Ý Ngài muốn nói gì?" Sư nghĩ đi nghĩ lại, suy gẫm cặn kẽ và ôn lại tất cả những gì đã được học, cho đến khi nhận thức rằng ... "Ồ, những lời dạy của Ðức Phật quả thật rất đúng -- Ðại Ðức Kinh Ðiển Rỗng Tuếch -- một nhà sư chỉ có học mà không bao giờ thực hành." Khi nhìn trở lại vào bên trong và quán xét tâm mình Sư thấy rằng thật sự quả không có gì khác biệt với người tại gia cư sĩ. Sư cũng có những nguyện vọng giống như những gì mà người cư sĩ ước nguyện, cũng thích thú với những gì người cư sĩ thích thú. Không có gì thật sự là "sa-môn" [*] bên trong Sư. Không có một đức độ thâm sâu nào khả dĩ đặt mình vững chắc trên Con Ðường và đưa đến trạng thái thật sự an lành tịch tĩnh.

----------------------
[*] "Sa-môn" -- phiên âm từ chữ "samana", có nghĩa là người xuất gia, người đã từ khước mọi thích thú trần tục, người mong tìm trạng thái thanh bình an lạc.


--------------------
The last
Go to the top of the page
 
+Quote Post
 
Start new topic
Trả lời
Diệu Minh
bài May 3 2007, 06:53 AM
Bài viết #2


Bạn của mọi người
***

Nhóm: Administrators
Bài viết: 20,126
Gia nhập vào: 13-February 07
Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I
Thành viên thứ.: 5



Long à,
Em tìm quyển sách của sư Hộ Pháp do nhà xuất bản tôn giáo in "Thực hành pháp hành thiền tuệ" mà chữa lại một số từ ngữ trong phần em trích dẫn trên, vị sư nào đó dịch chuyện Kinh này đã dùng ngôn ngữ địa phương, e đọc không được "phổ thông" lắm.
Ví dụ: nếu là nhà thơ, hay nhà chuyển ngữ sành điệu thì dùng từ: Đức Phật nói: "Đại Đức Potila rỗng tuếch ngồi đó"... "Đại Đức Potila rỗng tuếch đi rồi"... , thì nghe nó "thâm nhập sâu sắc" hơn... Rồi còn: người bắc gọi là "ao", thì người nam gọi là "đìa", e rằng người nào chưa tiếp xúc và ở Miền Nam lần nào chả hiểu đìa là gì?

Ngữ điệu trong văn cú quan trọng lắm em à, văn dĩ tải đạo mà.

Chị nghe kể là Đức Phật có giọng nói hay như con chim Ca Lăng Tần Già... mà đệ tử Phật lại dịch Kinh Phật đọc thầm lên nghe nó cứ chủng chẳng thế nào... thì ...
Nếu là người nhạy cảm trong ngôn ngữ họ sẽ tìm từ thích hợp để "tải đạo" làm sao cho người đọc nghe nó mượt mà hồn vía... thì nó thấm sâu hơn...
Nếu chị thích thì sẽ có nhiều người hơn thích đấy.

Có lẽ chị liên hệ các sư làm sách, sẽ đưa các quyển đã in lên mạng... không biết có nhóm nào làm chưa?
Như quyển "tỉm hiểu pháp hành niệm thọ" của ngài Goenka chẳng hạn...
Hiện nay tại chùa Nguyên Thuỷ sắp mở khoá tu của ngài Goenka mà thầy Tâm Hạnh - một vị thầy nổi tiếng dạy ở các trường Đại học Phật giáo tại thành phố Hồ Chí Minh không hề biết... báo Giác Ngộ không đưa tin cho đại chúng kịp thời để nhiều người được hưởng lợi ích hay sao?

Đúng ra chị nghĩ những chuyện như thế này phải hàng ngàn hàng vạn người biết mới phải.

Chị sẽ đưa dần những sự kiện quan trọng này lên diễn đàn đấy.
Môn phái nào hay chùa nào thì gây thanh thế riêng cho chùa đó và môn phái đó à?

Chị thấy những cái tâm hấp tấp nôn nóng nó cứ hay muốn nhảy ra "độ đời" còn những cái tâm chín chắn già dặn hơn... thì nó chậm hơn... nó hiệu quả hơn vì nó có trí tuệ hơn... nó thường "ở sau".
Đức Phật tìm thấy chân lý, đạo Phật ra đời sau cùng của các môn phái ngoại đạo tu tập nổi tiếng lẫy lừng ở Ấn Độ.
Cho nên những môn phái có đông người tin theo và đang nổi tiêng, đang lẫy lừng... chưa chắc đã "siêu" nhất. Vì cái gì bạo phát thì sẽ bạo tàn, phát nhanh mà lại tàn nhanh... theo luật tiến hoá của vũ trụ, cái gì có thuỷ thì có chung...
Ngài Jotika kể: khi tu tập tới một trình độ nào đó rồi, hành giả rất thích xông ra đời "giúp" người, nhưng thầy của ngài khuyên không nên, tu tiếp đã...

Anh Ngô Ánh Tuyết thì cho một câu:
Lời kêu gọi không hướng về hàng tỉ người mà hướng về một vài cá nhân theo đuổi ước mơ không bao giờ tàn.
Hi, ok?


--------------------
________Ngọc Trâm_________
Go to the top of the page
 
+Quote Post

Gửi trong chủ đề này


Reply to this topicStart new topic
1 người đang đọc chủ đề này (1 khách và 0 thành viên dấu mặt)
0 Thành viên:

 



.::Phiên bản rút gọn::. Thời gian bây giờ là: 3rd July 2025 - 05:27 PM