![]() |
![]() |
![]()
Bài viết
#1
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,351 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
Chúng ta may mắn thoát ra khỏi việc thực hành chay hay mặn, vì chúng ta biết rõ chay hay mặn thuộc loại nào: nó âm hay dương, a xít hay kiềm...
Sau đây các bạn có thể tham khảo việc "chĩa mũi nhọn" vào việc chay hay mặn của các bậc thầy để giúp phật tử giải thoát giác ngộ và không bị tham đắm dính mắc... Tôi rất lấy làm lạ về việc này và thấy chúng ta có cơ may không bị dính vào 2 thái cực đó bằng hạt gạo lứt và các cách thức ăn theo PP Ohsawa... bạn đừng bị dính vào việc bạn là người ăn chay hay ăn mặn.... bạn hãy nắm được âm và dương cũng như biết rõ các thức ăn tạo ra độc tố, tạo quá nhiều nhiệt lượng và dương tính.... rồi lại bị hấp dẫn bởi thức ăn âm tính... rồi nhờ nó bạn thoát khỏi nhưng mê lầm tự tạo... Bạn nghĩ gì khi đọc được những dòng sau đây: Riêng tôi có cảm giác người viết vẫn cố gắng bảo vệ cái ý thích ăn mặn của họ mà thôi. Tôi thấy họ nói thì không hề sai theo logic nhưng tôi thấy rõ là họ thích ăn mặn ngoài đời mà.... họ không hề thích ăn chay.... thực ra là như vậy, chỉ là như vậy.... mà phải mất bao nhiều năng lượng và tư duy logic...chúng ta được giải thoát nhờ chỉ mấy hạt gạo... thật là may mắn và lành thay dân gạo lứt... Tôi thấy chính tôi và mấy người bị cắt a mi đan, mấy người có hệ thống tiêu hóa kém, tiên thiên bất túc, đã từng ăn quá nhiều thịt cá trước đây - thì cách ăn Thực dưỡng là phao cứu vớt... dại gì mà ăn mặn dầu Phật có hiện ra bảo tôi ăn mặn tôi cũng không ăn, vì sao? vì ăn vào là gan nó không chịu làm việc và NÓ bị tức anh ách không chịu tiêu hóa thịt mỡ... ngay từ bé tôi đã kinh những thức ăn có nhiều mỡ và da gà là tôi không ăn...tôi rất thích ăn ngô khoai sắn. Tôi thấy nhiều người ăn mặn cũng không có vấn đề gì, nhưng tôi biết rõ nếu họ biết cách ăn mặn theo Thực dưỡng và ngả về cách ăn chay thì sức khỏe của họ tốt hơn và họ sống thọ hơn; đây là điều không thể phủ định, chỉ là như thế thôi. Nếu các loại thịt mà những người ăn mặn thích ăn bỗng dưng bị nhiễm bệnh dịch chết hết và việc nuôi chúng có nguy cơ lây nhiễm dịch cúm hàng loạt cho nhân loại thì những người ăn thịt tính sao? Họ sẽ nghĩ sao khi miếng thịt họ ăn là của gà rù, lợn tai xanh, bò điên???? và chưa hề được kiểm dịch? họ sẽ nghĩ sao khi con cá họ ăn do mấy người đi đánh bắt cá biển ngoài khơi vừa thoát chết do bão mang về cho họ ăn? và có những người bị tham muốn mải mê còn bị bão cuốn trôi ngoài biển vì đánh cá mang về bán cho những người ăn mặn ăn? Dầu có thế nào tôi cũng khó có thể dung chứa cảm giác khoái thích ăn mặn của những thầy tu ăn thịt khoái khẩu; họ có thể ăn vì mục đích nuôi dưỡng thân và vì mục đích tu hành, họ coi vật thực chỉ là thứ để ăn vào lấy nhiên liêu đi tiếp.... tôi không hề thấy sai và thấy như vậy tôi còn bắt chước... tuy nhiên mắt tôi nhìn thấy hầu như những người dầu có đọc và nghĩ như trên họ vẫn khoái ăn những món ăn họ ưa thích.... đây là một sự thật, cả chính tôi cũng như thế mà. Nếu là người không tu tập thì tôi không nói làm gì, nhưng mình là người tu... cớ sao ngày sinh Nhật của Đức Phật cũng mua bao nhiều thịt cá về ăn... họ có trí phán đoán họ có thể lựa chọn được mà...nếu họ mang tiền đi mua mà lại nhăm nhắm mua thịt cá...mới nên chuyện chứ một vị tỳ kheo đi khất thực ai cho gì ăn nấy lại là một chuyện khác. Khi tôi sang Miến: những vị ăn chay trường bắc tông cũng tới Miến tu; ít nhiều các quí vị đều có phản ứng với thói quen ăn mặn .... tôi chỉ quan sát mọi điều... có một điều hay là những bậc thầy ăn mặn có trình độ tiến hóa cao hơn chúng tôi rất nhiều... tuy nhiên những người chung quanh: họ đều khá dễ nổi sân và bệnh tật... nếu những thiền viện có nhiều thiền sinh nước ngoài cúng dường tiền ăn... ngay như con chó ở đó cũng bị bệnh mà... nhìn con chó trong thiền viện bị bệnh - trong khi những con chó bên ngoài gầy nhẳng và không hề bị bệnh... chỉ có tôi biết điều đó còn lại hầu như không ai nhận ra...con chó này giờ đã bị chết. Sự hiểu biết đó cũng chẳng đem lại sự lợi ích gì mấy nếu không có trang web này để mà "tâm sự", con chó trong trường thiền ăn quá nhiều xương của cá thịt trong trường thiền cho nên thận của nó có vấn đề, bụng của nó trương phồng... tôi có chụp hình con chó này... nhưng tôi lại xóa đi vì trông sự thật mà thấy ghê tởm... tôi lại nghĩ mình tới đó tu tập để thấy KHỔ - dukkha mà mình lại nhìn ra mặt trái nhanh quá và nhanh thế thì có lợi ích gì không? Và tôi đã xóa cái hình đó đi... giờ tôi tìm trong máy không thấy đâu.... hơi tiếc... sau vài năm mình công bố "kết quả" cũng được chứ sao... Đọc sách tôi hiểu ý người đọc rất nhanh; khi tôi đọc kinh Phật tôi cũng hiểu Đức Phật dạy gì... khoe với thầy, thầy tôi bảo: đến A la Hán còn chưa hiểu hết kinh Phật... cái thứ ngã mạn "Tôi hiểu" mất tiêu... nghĩa là KHÔNG CÓ AI CẢ! ô, mà cái đường link đó đâu mất tiêu rồi, để tìm lại sau nhá... a, đây rồi: http://www.buddhanet.net/budsas/uni/u-amthuc/amthuc01.htm -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]() |
![]()
Bài viết
#2
|
|
Advanced Member ![]() ![]() ![]() Nhóm: Members Bài viết: 591 Gia nhập vào: 22-March 09 Thành viên thứ.: 2,444 ![]() |
Không biết nên xưng hô thế nào cho phải đạo đây khi biết rằng tuổi tác của 2 chúng ta là hai đầu của 1 con dốc lớn.
Có chút cảm xúc đặc biệt khi đọc bài viết của bác hôm qua...có nhiều câu hỏi đến muôn đời con người vẫn chưa trả lời thấu đáo được nên nhân loại cứ mãi trầm luân trong bể khổ... HongVan kính mến , Giữa dốc thì nghiêng mãi , 2đầu thì dễ tìm chổ fẳng hơn ; Cả 2 cũng đều có những điểm hay riêng fải không ? Có những câu hỏi đừng bao giờ tìm lời giãi đáp; Đời mà không trầm luân thì đâu còn thú vị ; Bể khổ mà nhìn ở góc độ khác thì là hí trường ; Mộng bao giờ cũng nên thơ hơn thực tại nên đôi lúc cũng đừng nên biết mình là ai . Đây là những thực tế tuy xót xa nhưng phải phải chấp nhận ; nó là những tiên đề của cái thế giới nhiều ảo ít thực này...Hãy chỉ biết hôm nay thì cuộc vui mới trọn vẹn, phải không ? Tuy chưa trải nghiệm trên trường đời nhiều nhưng có những câu hỏi cứ làm vấn vương tâm hồn tôi mãi Đừng mong nhiều trãi nghiệm bằng lý trí , vì nhiều trãi nghiệm như thế sẽ mất đi thơ ngây lại đầy thêm cằn cỗi ;hãy lấy sự trong sáng của tình yêu thương mà giãi quyết những vấn vương ; Đây cũng là trãi nghiệm nhưng không cần trường đời ; Không biết H V có đồng quan điểm không ? Đôi khi nhìn vào gương tự hỏi: Tôi là ai? Cái tôi đang hiện diện trên mặt gương ấy là ai? Không viện dẫn kinh điển cùng các loại tri thức, triết lý của tiền nhân thì ta sẽ trả lời sao cho thấu đáo được các câu hỏi ấy đây? Mọi người luôn thích trích đoạn các ý của thánh nhân, tiền bối...thế nhưng mấy ai hiểu cho thấu triệt các câu nói hàm ý sâu xa ấy? Tại sao không bày tỏ những điều mình suy tư và cảm nhận bằng những lời lẽ mộc mạc và đơn sơ để đi sâu vào lòng người mà không đòi hỏi họ phải có kiến thức đặc biệt về một chuyên môn hay lĩnh vực nào đó? Để có được hình hài hôm nay chắc là chúng ta fải cần hàng tỷ năm để tiến hoá ;Tôi là cả cái quá trình tiến hoá ấy; tại sao bạn lại tìm hình ảnh mình phản diện trong gương mà không tìm trong đấy mắt người khác ; Tất cả mọi thứ đều có sẵn trong Vũ trụ này rồi , các vị thánh thần tiên phật chỉ có công đem vào lời nói của mình mà thôi ; Tất cả đều mộc mạc và giản dị , tại người đời cầu kỳ diễn dịch ra tùm lum thứ đó thôi ; Nếu bạn vứt bỏ càng nhiều ràng buộc quanh mình thì bạn sẽ dễ dàng cãm nhận nhiều điều thiêng liêng trong cuộc sống ; VL tin là như vậy Trên đây có những ngôn từ hơi mang tính lý luận; VL nghĩ nó dễ làm Vđề sáng tỏ hơn Hân hạnh được làm quen với H.V Cầu chúc an vui |
|
|
![]() ![]() |
.::Phiên bản rút gọn::. | Thời gian bây giờ là: 10th August 2025 - 11:51 PM |