![]() |
![]() |
![]()
Bài viết
#1
|
|
![]() The last... ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 1,324 Gia nhập vào: 10-February 07 Thành viên thứ.: 4 ![]() |
1. Đừng bao giờ bận tâm đến những điều không quan trọng
Tháng giêng, năm 1961 Tạp chí “Thời báo” ở Mỹ đã viết: Mối bận tâm là gì? Là chẳng có tiền. Có tiền là gì? Là chẳng bận tâm. Khi lần đầu tới Mỹ, có một câu nói gây nhiều ấn tượng với tôi là “Đừng bao giờ bận tâm” - Nó làm tôi không thể hiểu nổi. Sau khi sống ở đây 10 năm, cuối cùng tôi nhận ra là nó bao trùm lên ý nghĩ của phần đông dân Mỹ. Đấy là đất nước của “không bao giờ bận tâm”. Động lực thúc đẩy mạnh mẽ nhất trong đời sống Mỹ là vấn đề cái được gọi là đồng tiền - có nhiều người may mắn sau khi nhập cư ở đây đã kiếm được nhiều tiền và tận hưởng cuộc sống với nó - Do sự giầu có cực kỳ về tài sản phần đông họ phán xét sự việc theo giác quan và tình cảm. Do mọi người đều ứng xử thông qua cảm quan và các điều kiện tiền lệ mà đồng tiền cùng sự mạo hiểm đã tạo nên những người hùng ở đất nước này. Điều đó dẫn đến kết quả là phải làm thế nào để kiếm ra tiền và làm thế nào để tạo dựng một đời sống sung túc thoải mái, và những điều này đã trở thành những mục đích chính của nền giáo dục. Trái lại “vô sản” là một khái niệm đặc trưng của người phương Đông cổ, nền giáo dục của họ ngay từ đầu đã nhắm vào việc vươn tới điều phân định cao nhất đó là “satori” (giác ngộ) thông qua sự hiểu biết về trật tự vũ trụ - Tư tưởng này thống trị cho đến khi nền văn minh Tây phương kéo theo vật chất và khoa học công nghệ thâm nhập vào. Chín mươi năm về trước, người Nhật thường dùng những bảng gỗ có tranh in rất đẹp để bọc hàng xuất khẩu thực phẩm như giấy in để bọc. Người châu Âuthực sự đã ngạc nhiên bởi họ rất trân trọng những tờ giấy bọc hàng hoá. Người Nhật lại có một thái độ khác về mọi giá trị, không phải do thiếu nhận thức nghệ thuật, mà do họ biết thế giới là vô thường, nay trẻ mai già, cái đẹp dần đi xa. Đó là lý do họ gọi những bức tranh gỗ bọc hàng của họ là những bức tranh về một cuộc đời trôi nổi. Với họ mọi thứ vật chất tuy đẹp đẽ nhưng không phải là tài sản. Cùng thời đó ở Pháp Pasteur đã phát minh ra công nghệ lên men rượu và bia (1877), theo đó phương pháp của ông được mang tên phương pháp Pasteur, mà thực ra kỹ thuật này đã từng được sử dụng hàng trăm năm trước đó ở Nhật để tạo ra rượu nếp (sake) - Người sáng chế bị lãng quên - không có tên tuổi, vì sao vậy? Cách đây không xa lắm bác sĩ người Anh Fleming phát hiện ra kháng sinh penicilin trong phòng thí nghiệm của mình và chứng tỏ rằng nó có thể tiêu diệt vi trùng. Từ đó người ta đã bắt đầu sản xuất penicilin. Nó được gọi là thứ dược phẩm kỳ lạ và đã gây nhiều ảnh hưởng đến mức có hàng tá dược phẩm khác trong họ kháng sinh được sản xuất từ nó. Nhưng người ta đâu có biết rằng ở Nhật Bản chính loại penicilin này đã được dùng khi ướp cá khô vậy mà không ai biết đến tên người đã nghĩ ra nó. Vì sao vậy? Lý do rất đơn giản - Người phương Đông xa xưa không quan tâm đến những phát minh vật chất mặc dù nó có tính chất hữu hiệu. Họ chỉ quan tâm về quan niệm sống - trạng thái tinh thần cao nhất, để đạt giác ngộ trong các Thiền viện, họ chỉ cảm phục những ai giảng dạy về Đạo, phương pháp Thiền, đến con đường giải thoát, hay niết bàn. Hai quan điểm khác biệt đã dẫn đến hai chiều hướng văn minh khác nhau: Văn minh phương Tây và văn minh phương Đông. Trong khi khoa học nghiên cứu vật chất và đạt đến mức “không còn vấn đề gì” còn tôn giáo nói về tư tưởng và đạt tới trạng thái “Tâm không”. Người phương Tây sẽ không chấp nhận “tâm không” và không bao giờ chịu xóa bỏ các cuộc thử bom hạt nhân. Người phương Đông theo sự hiểu biết về trật tự vũ trụ của mình thì chỉ nói: “Mọi thứ có bắt đầu thì có kết thúc” - văn minh có bắt đầu thì sẽ có kết thúc, vấn đề là sớm hay muộn. Đừng bận tâm! chân lý của chúng ta về sự sống đích thực trong vô tận sẽ sống mãi. Những nhà tư tưởng phương Tây mang tính chất phá hủy, phân tích, chắc chắn phải học từ tâm trí phương Đông có tính cách xây dựng, tổng quan - cho một thế giới bấp bênh bên bờ tự phá hủy. Sự sống có thể biến mất trong một tia chớp. -------------------- The last |
|
|
![]() |
![]()
Bài viết
#2
|
|
![]() The last... ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 1,324 Gia nhập vào: 10-February 07 Thành viên thứ.: 4 ![]() |
31. Nghiệp quả
Tháng 2, năm 1977 Tôi phát hiện ra rằng tất cả những ai ăn theo số 7 của Thực Dưỡng trong 1 tháng đều chuyển hóa được nghiệp quả. Vì sao? Trường hợp bất hạnh trong gia đình tôi thúc đẩy tôi tìm hiểu lý do. Con gái tôi là Marie bị bệnh dịch và có vấn đề trục trặc về tâm lý. Nó bị đuổi học vì trêu chọc cô giáo chủ nhiệm. Nó bị ghi tên vào bảng và bị cấm không được thi. Nó bị choáng khi nghe tên mình bị nêu danh trước lớp. Nó trở nên lo lắng trong những ngày đó khi nghe lại tên mình bị bêu danh và nó đã bị ốm. Tháng 10 - 1976 nó đi thăm người trợ lý của gia đình mà không nói gì cho vợ chồng tôi biết. Chúng tôi rất lo lắng về nó vì không có tin tức gì của nó cả. Chúng tôi báo cảnh sát sự vắng mặt của nó và khoảng 2 giờ sáng cảnh sát báo cho chúng tôi biết nó đang ở sân vận động. Nó đi dạo phố từ 9 giờ 30 sáng sau khi xuống xe buýt đi từ Chico. Trước đây nó đã bỏ nhà đi một lần và Cornellia đã cảnh báo là nếu nó còn bỏ đi nữa thì sẽ cấm cửa nó. Sau khi bị đuổi học và về nhà muộn, nó không dám về nhà và nghĩ rằng nó sẽ bị gia đình đuổi. Cornellia cho rằng các vấn đề trục trặc tâm lý của Marie là do vấn đề trục trặc tâm linh của người vợ trước của tôi, bà ta đã tự tử 27 năm trước. Một hôm tôi và Cornelliasan đến nhà thờ Gedashu để cầu nguyện. Đây là một ngày đặc biệt, vợ tôi yêu cầu người phụ trách của nhóm huyền môn Shingon làm hộ các thủ tục cúng bái và chắp tay cầu nguyện. Ông ta viết một lá bùa với các ký tự Trung Hoa. Nhiều người lấy bùa của cảm thấy hiệu nghiệm. Một vài người trong số họ dự định sẽ viết và nói về chuyện tâm linh này. Cornelliasan cũng được chứng nghiệm như vậy. Cô ta bắt đầu đọc và bị nhập để nói lại những lời của người vợ trước của tôi. Vợ trước tôi nhập và nói rằng cô ta rất tiếc về hành động tự tử sai trái của mình. Cô ta rất tức giận Cornelliasan là vợ hiện tại của tôi. Vì sự căm giận ghen ghét này, cô ta quấy rầy Marie để cho nó cũng tự tử nốt. Là một người văn minh và có giáo dục, tôi rất khó công nhận những lời nói nhảm nhí này. Cornelliasan thì không cho là như vậy, cô ta cực tin vào điều đó. Tôi cho là không phải do vong nhập vào mà là do tiềm thức của Cornelliasan nói ra như vậy. Còn Cornelliasan thì tin và muốn xóa bỏ thù hận của vong linh thông qua khấn vái. Và tôi nói: “Tôi không cho là như vậy”, tôi tức giận hét lên: “Bà ta tự tử bởi bà ấy không chịu hòa hợp với mẹ tôi, bà ta quá bí bách trước các khó khăn của mình mà không tìm ra cách hòa giải. Đó là lỗi của bà ta, cớ sao con cái chúng ta lại phải chịu thay hậu quả?”. Người thày cúng nói với chúng tôi: “Các vị có thể chỉ trích người sống, chứ không được bêu riếu người đã khuất.” Bà ta tự tử là do tính cách quá dở của ông đấy Aihara ạ! Điều này có thể gây nên sự rắm rối cho con gái ông. Đó là do tính nết của ông. Tâm linh nói rằng, nếu ông còn chưa chịu xem xét lại hay dở nơi bản thân ông, thì sự bất hạnh của gia đình ông còn chưa được giải quyết. Ông ta còn nói: “Có thể là do bố mẹ của ông Aihara đã làm điều gì xấu hại người khác. Và sự hằn thù đó truyền lại đời con ông gây ra sự bất hạnh cho con gái ông. Ông có thể cho điều này là không đúng. Làm sao mà ông có thể chấp nhận hậu quả hành động của bố ông? Rồi khi ông phải gánh chịu, ông lại khắc sâu thêm mối thù này. Thay vì than trách tổ tiên và các vị tiền bối, ông hãy tự trách lại chính mình. Ông cần phải thay đổi cá tính của mình. Nguyên nhân để cho nghiệp phát khởi là do tính nết của ông, chứ không phải do vong.” “Đúng vậy”. Tôi chấp nhận. George Ohsawa cũng đã từng nói về điều này. Tôi dần nhận ra rằng mọi thứ hạnh phúc quanh tôi là sự đáp ứng lại với thái độ của tôi. Do bản ngã của tôi, do sự độc đoán của tôi, do sự xảo quyệt và kém hiểu biết của tôi mà tôi phải gánh chịu hậu quả này. Bây giờ thì tôi. Aihara đã nhận ra rằng, bất cứ một ngày nào mà tôi còn các thói hư tật xấu, tôi sẽ gây nghiệp quả và đổ lên đầu vợ con tôi phải gánh chịu. Chính tôi là kẻ đã gây nên bất hạnh cho vợ con tôi. Ôi thật đau đớn làm sao - gậy ông lại đập lưng ông. Không! Tôi sẽ thay đổi lại toàn bộ con người tôi. Đó là lý do vì sao tôi ăn số 7 suốt một tháng. Chưa thay đổi được ngay những xúi quẩy của tôi, nhưng dần dần đã có những tín hiệu với tôi: 1. Tôi chỉ ăn những thức ăn làm phát triển nhân cách của tôi. Tôi hay cáu bực, sân hận. Bột ngũ cốc dễ tiêu hóa hơn các loại thực phẩm khác. 2. Cải tiến dạ dày chứ không cải tiến ruột. 3. Có thể vượt qua được sự them khát chè chén no nê. Tôi sẽ tiếp tục duy trì nghiệp quả này cho đến khi vợ con tôi hạnh phúc. -------------------- The last |
|
|
![]() ![]() |
.::Phiên bản rút gọn::. | Thời gian bây giờ là: 18th June 2025 - 01:06 PM |