![]() |
![]() |
![]()
Bài viết
#1
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,064 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
Thiền của Đức Phật tới Nhật Bản biến toàn bộ đời sống thành Đạo, như:
- Judo - Nhu Đạo - Chado - Trà Đạo - Kendo - Kiếm Đạo - Kado - Hoa Đạo - Ido - Y Đạo - Shojin Ryorido - Đạo Ăn (người Việt mình có câu "học ăn") - chính là Pháp môn Thực dưỡng. - ... Việc học tập một bộ môn "Đạo" như vậy, dựa trên sự hiểu biết về trật tự vũ trụ. Như vậy trật tự vũ trụ là gì? - Trong vũ trụ có trật tự, trật tự này được đặt tên là Đạo (Do) bởi những người Trung Quốc vĩ đại cách đây hàng ngàn năm: Theo Ohsawa, trật tự vũ trụ có 7 nguyên lý: 1. Có bắt đầu phải có chấm dứt. 2. Luôn luôn có một bề mặt và một bề trái. 3. Bề mặt càng rộng thì bề lưng càng lớn. 4. Không có một cái gì giống hệt nhau. 5. Âm và Dương là hai lực đối nghịch tạo ra muôn vàn thay đổi; Âm ly tâm, Dương hướng tâm. 6. Âm và Dương đối nghịch nhau nhưng bổ túc cho nhau trong cáci MỘT, chúng tương phản nhưng lại tương thành. 7. Âm và Dương là hai cánh tay thái cực. Cho nên học ăn phải bắt đầu từ 7 nguyên lý của trật tự vũ trụ này... Những ai muốn là môn đồ thiền ăn hay muốn "học ăn" - là Đạo của ông bà mình, thuộc dòng giống Lạc Việt ("lời chào cao hơn mâm cỗ") không thể bỏ qua 7 nguyên lý này và phải nhớ nằm lòng, để đem ứng dụng vào đời sống hay ngược lại thấy được, thẩm thấu được 7 nguyên lý này xuyên suốt thân tâm và toàn bộ đời sống của con người. Đặc biệt ở đây nguyên lý đầu tiên: "có thuỷ thì có chung" chính là 1 trong tam tướng mà Đức Phật luôn chỉ ra, chính là nó một chân lý phổ quát toàn vũ trụ... -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]() |
![]()
Bài viết
#2
|
|
Advanced Member ![]() ![]() ![]() Nhóm: Members Bài viết: 591 Gia nhập vào: 22-March 09 Thành viên thứ.: 2,444 ![]() |
Trong những bản kinh của nhà Phật , tôi có nghe nói đến bản kinh " Vô tự chân kinh " . Trong sự im lặng ( vô ngôn ) té ra lại có cả chân ngụy
Liên tưởng đến chủ đề " học ăn " thì trong ăn cũng có nên, hư, chính, tà mới bày ra cái việc học : HỌC ĂN Lại liên tưởng đến "hữu tự & vô tự " như đã nói ở trên thì : Học ăn cũng phải có cái "học... không ăn". Thế là vấn đề " tuyệt thực " được bàn đến .... và cũng như thế : Tuyệt thực cũng có cái "được tuyệt thực "và " bị tuyệt thực " Thượng Đế cho chúng ta quyền chọn lựa giữa những điều đối lập ấy : Được bị ,chính tà , nên hư , chân ngụy ... " Học không ăn " có riêng 1 chương trong " Vô tự chân kinh " ??? |
|
|
![]() ![]() |
.::Phiên bản rút gọn::. | Thời gian bây giờ là: 19th June 2025 - 03:37 PM |