![]() |
![]() |
![]()
Bài viết
#1
|
|
Newbie ![]() Nhóm: Members Bài viết: 2 Gia nhập vào: 3-October 07 Thành viên thứ.: 72 ![]() |
THIỀN LÀ TRỞ THÀNH LỜI TRONG BÀI CA IM LẶNG CỦA VĨNH HẰNG , LÀ NHỊP BƯỚC CÙNG VŨ TRỤ VÀ HỒN VŨ TRỤ , LÀ HÀI HOÀ TIẾN BƯỚC VÀO CUỘC SỐNG VỚI TOÀN BỘ UY LINH VÀ KHÔNG KHUẤT PHỤC CÁI VÔ CÙNG ..........
|
|
|
![]() |
![]()
Bài viết
#2
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,428 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
Đức Phật sau khi bừng ngộ rồi mới nhận ra một điều dễ ợt là ngài thấy chúng sinh nào cũng có khả năng tiến hóa tâm linh và thành Phật một ngày nào đó...
Huynhdoan như thế là đã biết thế nào là quán tâm rồi đấy, nếu có môi trường chuyên tu và có minh sư ắt sẽ tiến hóa rất nhanh. Khi tớ nhận ra các tâm và "có khoảng cách" giữa tâm quan sát và chúng NÓ (các loại tâm khác)... thì mới nhận ra là từ trước tới nay mình vẫn chút ít biết quán sát tâm, nhưng vì không có thầy cho nên không biết đường RA mà thôi. Ai cũng như thế và dần dần họ sẽ nhận ra thế nào là thiền... Và theo thầy tớ thì thiền là công việc của tâm và tâm thì lúc nào có đối tượng là có tâm hay biết... và đối tượng thì lúc nào chả có: - Lúc thì là âm thanh sắc tướng bên ngoài... lúc thì là các cảm thọ trên thân... và các loại suy nghĩ, các loại tâm khởi lên trong tâm mình... nếu khéo quan sát một cách lặng lẽ, buôi xuôi và chuyên sâu sẽ nhận ra sự đến và đi của các suy nghĩ, các loại tâm đến và đi... vì nó đến và đi cực nhanh, cho nên hành giả cảm giác lẫn lộn không phân biệt rõ ràng...khi công phu thiền quán sâu sắc: cắt đứt ngoại cảnh chìm sâu trong thiền... bạn sẽ thấy từng loại tâm riêng biệt hoạt động rất rõ trong tâm mình... và lúc đó vì có minh sư chỉ cho các quan sát tâm...bạn sẽ bắt đầu biết sử dụng năng lực thiền quán của chính mình...sẽ biết thế nào là tâm hay biết, tâm quan sát... và các loại tâm. Có lần một vị sư nghe một tin hay, sư kêu lên: ôi piti (tiếng Pali là tâm hỷ) nó khởi nè... là niềm vui nó khởi lên trong tâm đã bị vị sư "túm" ngay lấy tức là nhận diện là đang có tâm vui mừng hoạt động bên trong... Ví dụ: khi một anh chàng hẹn hò một cô nường, khi nhìn thấy bóng nàng đằng xa, thấy tim mình đập thình thịch trong lồng ngực và các cảm xúc dấy lên... đó là đối cảnh sinh tâm... nếu muốn "cắt" quá trình sinh khởi của cảm xúc thì mắt hãy nhắm lại và dời xa đối tượng... rồi nhìn ngắm lại bản thân và các suy nghĩ miên man trong đầu. Theo các thầy thì tình yêu là TƯỞNG - tưởng uẩn, một người không dưng, hôm trước đi qua thì thấy bình an vô sự, rồi một ngày thì lại thấy xao xuyến, khi biết cô nường bị hủi chằng hạn, tình yêu vu vơ trong tâm biến mất, lại thấy nường bình thường... hay là vân vân... đó là đối cảnh sinh tâm. Vì xa lầy vào thế gian tâm sinh diệt cuốn hút lung tung đi trong luân hồi không biết ngày nào RA, cho nên tạm cắt đứt mọi duyên trần... vô trường thiền tĩnh lặng lại một thời gian.... bỗng nhận ra con đường thoát khổ rõ ràng, nếu không tâm trí sẽ bịa đặt ra muôn vàn lý do để "vẫn là như thế" tâm trí nó rất sợ sự thay đổi... Quán tâm sau khi biết cách về nó thì thấy dễ ...trước đó công phu miên mật cả 5 tháng mới lần ra được mối đầu của nó... thấy bừng ra một số vấn đề... Tuy nhiên để tiến hóa và nhúng mình được trong giáo Pháp thì cần và rất cần phải sống cạnh một vị thầy giỏi... và môi trường tu tập tốt... -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]() ![]() |
.::Phiên bản rút gọn::. | Thời gian bây giờ là: 11th September 2025 - 08:18 PM |