IPB

Chào mừng Khách ( Đăng nhập | Đăng kí )

3 Trang V   1 2 3 >  
Reply to this topicStart new topic
> Ajahn Naeb - Phát triển Tuệ giác
khatkhaohon
bài Feb 4 2009, 05:34 PM
Bài viết #1


Advanced Member
***

Nhóm: Moderator
Bài viết: 111
Gia nhập vào: 9-September 07
Thành viên thứ.: 51



Xem toàn bộ http://www.buddhanet.net/budsas/uni/u-ajnb/ajnb01.htm

1.- Hành giả cần sửa soạn những gì để hành thiền?

Hành giả phải hiểu thấu đáo ý nghĩa của Vipassana Bhavana- phát triển tuệ giác, nghĩa là phải hiểu Danh và Sắc. Mục đích chính của sự phát triển tuệ giác là để hiểu hai yếu tố này. Danh (tâm hay trạng thái tâm) và Sắc (hình thể hay vật chất) phải đụợc hiểu thấu đáo để trí tuệ biết rõ được rằng chúng là đối tượng để hành thiền.

2.- Khi hiểu rõ Danh và Sắc, bạn có thể quán sát Danh và Sắc trong giây phút hiện tại.

Danh Sắc, được sử dụng như là những đối tượng thiền quán trong Thiền Minh sát, là những điều kiện tinh thần và vật chất đang xảy ra ngay trong thân thể của bạn. Như vậy Danh Sắc phải là những gì trong phút giây hiện tại. Bạn phải nắm được điều này cùng những yếu tố liên hệ bởi vì đấy là những tính chất hiển nhiên của Danh Sắc khi quán sát.
3.- Khi nhìn hay quán sát Danh Sắc, hành giả phải cảm nhận được Danh, cảm nhận được Sắc.
Danh Sắc phải luôn hiện hữu trong tâm hành giả và luôn là đối tượng để quán chiếu. Không có một thứ Danh Sắc cố định nhưng là những gì hiện tiền trong phút giây ta quán sát. Nếu ngay lúc đó chúng không nằm trong chánh niệm của bạn thì phải biết rằng theo Thiền Minh sát, bạn đã thất niệm, đã đi sai đường. Một khi chánh niệm được thiết lập lại thì Danh Sắc sẽ xuất hiện trở lại trong cảm thọ mới và đó là những Danh Sắc của khoảnh khắc đặc biệt này.

Nếu lỡ đi sai đường thì đừng quá lo lắng mà chỉ bắt đầu quán trở lại Danh Sắc. Nhưng xin hãy nhớ là phải lấy chúng làm đối tượng quán chiếu, sử dụng chúng theo đúng nguyên tắc Chánh niệm (Satipathana).
4.- Trong lúc thiền tập, hành giả phải cẩn thận đừng khởi tâm mong cầu, tham đắm hay thắc mắc.

Ngay khi quán sát Danh Sắc hành giả lại khởi tâm muốn quán sát, sở hữu, thắc mắc, muốn nhìn thấy Danh Sắc hay muốn thấy chúng sanh khởi và hoại diệt, muốn Thiền Minh sát khởi lên, thì tất cả những tâm này không đúng mà cũng không ích lợi gì cả. Lại một lần nữa tâm đã đi lạc vào những chuyện vô ích và hành giả phải bắt đầu trở lại.

... còn tiếp ... http://www.buddhanet.net/budsas/uni/u-ajnb/ajnb01.htm
[size="4"][/size]



--------------------
Go to the top of the page
 
+Quote Post
hoa cỏ may
bài Mar 4 2009, 04:00 PM
Bài viết #2


Advanced Member
***

Nhóm: Members
Bài viết: 104
Gia nhập vào: 28-December 08
Thành viên thứ.: 1,491



Oài .không hiểu luôn
Go to the top of the page
 
+Quote Post
Diệu Minh
bài Mar 4 2009, 06:27 PM
Bài viết #3


Bạn của mọi người
***

Nhóm: Administrators
Bài viết: 20,428
Gia nhập vào: 13-February 07
Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I
Thành viên thứ.: 5



QUOTE(hoa cỏ may @ Mar 4 2009, 04:00 PM) *
Oài .không hiểu luôn


Không hiểu thì cứ hỏi và có những điều không thiền thì không thể BIẾT được, và nếu thiền đúng sẽ hiểu điều người khác nói về thiền đó là gì...
Chúc vui an lành.

Đừng để chìm xuống với sự không hiểu; hãy hỏi tiếp tục, xin mời hỏi những câu hỏi thiết thực cho bản thân mình ấy.

Thiền là hay biết cái gì đang xảy ra nơi thân và tâm mình ngày một vi tế và đúng đắn ... thấy ngay trong giấy phút hiện tại ấy.
Cái thấy biết đó là thấy biết trực tiếp ...


--------------------
________Ngọc Trâm_________
Go to the top of the page
 
+Quote Post
hoa cỏ may
bài Mar 7 2009, 09:22 AM
Bài viết #4


Advanced Member
***

Nhóm: Members
Bài viết: 104
Gia nhập vào: 28-December 08
Thành viên thứ.: 1,491



QUOTE(Diệu Minh @ Mar 3 2009, 11:27 PM) *
Không hiểu thì cứ hỏi và có những điều không thiền thì không thể BIẾT được, và nếu thiền đúng sẽ hiểu điều người khác nói về thiền đó là gì...
Chúc vui an lành.

Đừng để chìm xuống với sự không hiểu; hãy hỏi tiếp tục, xin mời hỏi những câu hỏi thiết thực cho bản thân mình ấy.

Thiền là hay biết cái gì đang xảy ra nơi thân và tâm mình ngày một vi tế và đúng đắn ... thấy ngay trong giấy phút hiện tại ấy.
Cái thấy biết đó là thấy biết trực tiếp ...


em không hiểu danh với lại sắc là gì ạ
Go to the top of the page
 
+Quote Post
Diệu Minh
bài Mar 7 2009, 12:36 PM
Bài viết #5


Bạn của mọi người
***

Nhóm: Administrators
Bài viết: 20,428
Gia nhập vào: 13-February 07
Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I
Thành viên thứ.: 5



Theo lời Đức Phật dạy:
cái mà chúng ta gọi là NGƯỜI gồm: danh và sắc

Danh - nama - gồm thọ, tưởng, hành, thức ()
Sắc - rupa - gồm thân thể

Muốn hiểu danh và sắc thì tìm một quyển sách chuyên môn mà đọc và nghiên cứu.

sau đó phải hiểu thọ là gì?
tưởng là gì?
hành là gì?
thức là gì?...

Đây là danh từ chuyên môn do Đức Phật đặt ra, Trong các trường thiền mà tôi tới, các bậc thầy đều dùng từ nguyên thuỷ - nguyên gốc bằng tiếng Pali này vì sao? tiếng Pali tôi đã để chữ mầu đỏ.

Còn lại là từ hán nôm, người Việt Nam nhất là người Việt hiện đại muốn hiểu đạo Phật thường vấp phải hàng rào ngôn ngữ hán nôm này...và họ lại phải tìm nghĩa của từng từ một và sau đó có tu tập thực hành họ mới hiểu dần ra thế nào là danh: thế nào là thọ, là tưởng, là hành, là thức...

Cứ từ từ bạn sẽ hiểu dần ra và chấp nhận bản thân mỗi con người chỉ là bao gồm những thứ như thế tóm gọn lại chỉ là danh và sắc.

Nếu bạn nghe theo "khoa học" bạn hiểu biết gì về con người? bạn định nghĩa gì về con người?





--------------------
________Ngọc Trâm_________
Go to the top of the page
 
+Quote Post
toan_79
bài Mar 8 2009, 09:44 AM
Bài viết #6


Member
**

Nhóm: Members
Bài viết: 26
Gia nhập vào: 7-March 09
Thành viên thứ.: 2,134



QUOTE(Diệu Minh @ Mar 7 2009, 12:36 PM) *
Theo lời Đức Phật dạy:
cái mà chúng ta gọi là NGƯỜI gồm: danh và sắc

Danh - nama - gồm thọ, tưởng, hành, thức
Sắc - rupa - gồm thân thể

Muốn hiểu danh và sắc thì tìm một quyển sách chuyên môn mà đọc và nghiên cứu.

sau đó phải hiểu thọ là gì?
tưởng là gì?
hành là gì?
thức là gì?...

Đây là danh từ chuyên môn do Đức Phật đặt ra, Trong các trường thiền mà tôi tới, các bậc thầy đều dùng từ nguyên thuỷ - nguyên gốc bằng tiếng Pali này vì sao? tiếng Pali tôi đã để chữ mầu đỏ.

Còn lại là từ hán nôm, người Việt Nam nhất là người Việt hiện đại muốn hiểu đạo Phật thường vấp phải hàng rào ngôn ngữ hán nôm này...và họ lại phải tìm nghĩa của từng từ một và sau đó có tu tập thực hành họ mới hiểu dần ra thế nào là danh: thế nào là thọ, là tưởng, là hành, là thức...

Cứ từ từ bạn sẽ hiểu dần ra và chấp nhận bản thân mỗi con người chỉ là bao gồm những thứ như thế tóm gọn lại chỉ là danh và sắc.

Nếu bạn nghe theo "khoa học" bạn hiểu biết gì về con người? bạn định nghĩa gì về con người?


trong quyển đạo đức Kinh có câu:
Đạo khả đạo, phi thường đạo
Danh khả danh, phi thường danh
(Đạo mà được gọi tên không phải là đạo
Danh mà được định danh không còn là danh )
Danh sắc của Đạo Phật có phải là danh và đạo?
Go to the top of the page
 
+Quote Post
Diệu Minh
bài Mar 8 2009, 12:54 PM
Bài viết #7


Bạn của mọi người
***

Nhóm: Administrators
Bài viết: 20,428
Gia nhập vào: 13-February 07
Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I
Thành viên thứ.: 5



Có hai thực tại:

- Thực tại tương đối
- Thực tại tuyệt đối.

Lão Tử vì đã hiểu nên dùng cách nói như vậy là dùng ngôn ngữ chế định để nói về Pháp tuyệt đối... đây là một câu nói đúng của một người đã giác ngộ... nhưng chúng sinh chưa giác ngộ thì phải dùng pháp chế định tức là các khái niệm tục đế để bày cho người ta cách tu đúng, tu đúng thì tức khắc hành giả chứng nghiệm Pháp tuyệt đối: Khổ - bất toại nguyện, vô thường, vô ngã.

Và như thế họ sẽ hiểu Lão Tử nói gì và cái này có phải là cái kia không là vậy.

Nếu sử dụng ngôn ngữ của một người đã giác ngộ mà trò chuyện với nhau là những người chưa giác ngộ cũng dễ bị lầm lẫn lắm.

Vì thế nhà Phật dạy rõ và kỹ hơn về CON NGƯỜI để từ đó biết mình đang bị nô lệ cho tham sân si hay là không...

Đi sâu vào thực hành giáo Pháp con người sẽ điềm tĩnh nhận ra ngay là hiểu ý hãy quên lời... Đức Phật quá biết rõ nên dầu ngài thuyết Pháp độ đời 49 năm mà ngài vẫn tuyên bố chưa từng nói một lời là vì thế.

Chúc vui an lành.



--------------------
________Ngọc Trâm_________
Go to the top of the page
 
+Quote Post
toan_79
bài Mar 8 2009, 02:48 PM
Bài viết #8


Member
**

Nhóm: Members
Bài viết: 26
Gia nhập vào: 7-March 09
Thành viên thứ.: 2,134



QUOTE(Diệu Minh @ Mar 8 2009, 12:54 PM) *
Có hai thực tại:

- Thực tại tương đối
- Thực tại tuyệt đối.

Lão Tử vì đã hiểu nên dùng cách nói như vậy là dùng ngôn ngữ chế định để nói về Pháp tuyệt đối... đây là một câu nói đúng của một người đã giác ngộ... nhưng chúng sinh chưa giác ngộ thì phải dùng pháp chế định tức là các khái niệm tục đế để bày cho người ta cách tu đúng, tu đúng thì tức khắc hành giả chứng nghiệm Pháp tuyệt đối: Khổ - bất toại nguyện, vô thường, vô ngã.

Và như thế họ sẽ hiểu Lão Tử nói gì và cái này có phải là cái kia không là vậy.

Nếu sử dụng ngôn ngữ của một người đã giác ngộ mà trò chuyện với nhau là những người chưa giác ngộ cũng dễ bị lầm lẫn lắm.

Vì thế nhà Phật dạy rõ và kỹ hơn về CON NGƯỜI để từ đó biết mình đang bị nô lệ cho tham sân si hay là không...

Đi sâu vào thực hành giáo Pháp con người sẽ điềm tĩnh nhận ra ngay là hiểu ý hãy quên lời... Đức Phật quá biết rõ nên dầu ngài thuyết Pháp độ đời 49 năm mà ngài vẫn tuyên bố chưa từng nói một lời là vì thế.

Chúc vui an lành.

Như bác nói thì cháu hiểu rằng danh là thực tại tương đối. sắc là thực tại tuyệt đói tương đương với ĐẠO mà LT nói đến .Theo cháu biết thì Lão tử cùng thời với Phật tử .Một người ở TQ,một nguoiwf ở Ấn độ. Đều là người giác ngộ đạo
"Hiểu ý quên lời ,dược nơm quên cá " là câu LT nói .câu đó có ý dạy mình rằng ở đời không nên chấp nhặt những câu nói mà biết rằng họ có những ý tốt / xấu đằng sau câu nói .Người hiểu đạo thì chỉ nắm giữ lấy những ý tốt / xấu đó êể mà chơi / bỏ. Cháu thì hiểu như vậy chả biết thế nào
Go to the top of the page
 
+Quote Post
Diệu Minh
bài Mar 8 2009, 07:41 PM
Bài viết #9


Bạn của mọi người
***

Nhóm: Administrators
Bài viết: 20,428
Gia nhập vào: 13-February 07
Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I
Thành viên thứ.: 5



Cháu hiểu Phật giáo xuyên qua cái hiểu về Lão Tử và cháu có ý qui nạp mọi thứ cho nó vừa vặn với sự hiểu biết của mình, như thế là thái độ không đúng.

Đạo Phật là đạo như thật, mà như thật thì thế này:

- Khi cháu quan sát thân và tâm của cháu trong giây phút hiện tại... đó là cái biết trực tiếp... cháu chỉ cần sống với cái biết này thôi ... đến một ngày kia cháu mới nhận ra là ngay cái biết này cũng sinh diệt và vô thường không có thật...

Loại biết trực tiếp đó không hề có ai phỉnh lừa cháu cả, mà NÓ là CỦA CHÁU... đấy là trong giai đoạn đầu... sau này cháu quan sát thật giỏi THÂN và TÂM của cháu trong giây phút hiện tại cháu sẽ thấy sẽ khám phá đủ thứ nữa...

Còn các loại biết khác: qua mắt - do đọc, qua tai - do nghe, qua biết do ý thức hoạt động... thì NÓ còn mang lại cho cháu nhiều sự sai biệt khác xa với sự thật khác xa với cái biết trực tiếp... và cái biết trực tiếp sẽ tiếp cận với chân lý dễ dàng... và cháu có trực giác bén nhạy... còn cái biết khác thì sẽ dẫn cháu tới chỗ thường dễ bị mê lầm và làm to tướng cái bản ngã...



--------------------
________Ngọc Trâm_________
Go to the top of the page
 
+Quote Post
toan_79
bài Mar 8 2009, 08:27 PM
Bài viết #10


Member
**

Nhóm: Members
Bài viết: 26
Gia nhập vào: 7-March 09
Thành viên thứ.: 2,134



QUOTE(Diệu Minh @ Mar 8 2009, 07:41 PM) *
Cháu hiểu Phật giáo xuyên qua cái hiểu về Lão Tử và cháu có ý qui nạp mọi thứ cho nó vừa vặn với sự hiểu biết của mình, như thế là thái độ không đúng.

Đạo Phật là đạo như thật, mà như thật thì thế này:

- Khi cháu quan sát thân và tâm của cháu trong giây phút hiện tại... đó là cái biết trực tiếp... cháu chỉ cần sống với cái biết này thôi ... đến một ngày kia cháu mới nhận ra là ngay cái biết này cũng sinh diệt và vô thường không có thật...

Loại biết trực tiếp đó không hề có ai phỉnh lừa cháu cả, mà NÓ là CỦA CHÁU... đấy là trong giai đoạn đầu... sau này cháu quan sát thật giỏi THÂN và TÂM của cháu trong giây phút hiện tại cháu sẽ thấy sẽ khám phá đủ thứ nữa...

Còn các loại biết khác: qua mắt - do đọc, qua tai - do nghe, qua biết do ý thức hoạt động... thì NÓ còn mang lại cho cháu nhiều sự sai biệt khác xa với sự thật khác xa với cái biết trực tiếp... và cái biết trực tiếp sẽ tiếp cận với chân lý dễ dàng... và cháu có trực giác bén nhạy... còn cái biết khác thì sẽ dẫn cháu tới chỗ thường dễ bị mê lầm và làm to tướng cái bản ngã...

Không đâu cháu không hiểu lắm đạo Phật nên cháu phai so sánh thế cho dễ hiểu.Cháu đọc sách Td cũng thấy mọi thứ đều qui củ vè âm dương hết .
Quan sát thân có phải là mìh nhìn thân thể mình không. Thế thì giống các bà các cô soi gương quá hi hi
Go to the top of the page
 
+Quote Post

3 Trang V   1 2 3 >
Reply to this topicStart new topic
1 người đang đọc chủ đề này (1 khách và 0 thành viên dấu mặt)
0 Thành viên:

 



.::Phiên bản rút gọn::. Thời gian bây giờ là: 13th September 2025 - 11:55 PM