IPB

Chào mừng Khách ( Đăng nhập | Đăng kí )

 
Reply to this topicStart new topic
> Bí mật của sự giận dữ?, Quan điểm của Thực dưỡng
Diệu Minh
bài Mar 11 2008, 07:36 AM
Bài viết #1


Bạn của mọi người
***

Nhóm: Administrators
Bài viết: 20,188
Gia nhập vào: 13-February 07
Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I
Thành viên thứ.: 5



Giận dữ là gì?


Trong kinh Phật nói:

Bao nhiêu công đức tốt đẹp
Tích luỹ trong một ngàn kiếp
Như bố thí, cúng dường chư Phật
Tất cả đều tiêu tan trong một cơn giận dữ.


Người ta bảo rằng nếu bạn khắc phục được cơn giận thì không có kẻ thù nào nữa để bạn phải hàng phục.
Nhưng nếu ta không biết nguồn gốc của giận dữ thì mọi sự cố gắng đều vô ích. Chức năng, sự cấu tạo của giận dữ hay của sự xét đoán sai là gì? Chúng ta phải khám phá cho ra cấu tạo của sự giận dữ? Với triết lý âm dương bạn có thể bước vào bất cứ lĩnh vực nào.

Ví dụ: Trong lúc nhìn vào một bức ảnh: Người khóc, người cười, người nổi giận và có người không cảm thấy gì cả. Cũng như thế với quãng đường trơn trượt, người ngã, người đi bình thường, người đi nhanh, người đi chậm, người thích thú, người khó chịu, người cười…Tấm ảnh, con đường trơn trượt không thay đổi, nhưng nó lại tạo ra những tình cảm khác nhau, đối nghịch nhau. Tại sao? Điều này được giải thích bằng giao cảm thần kinh hay đối giao cảm thành kinh, nhưng cái gì điều khiển hai hệ thống này? Phải chăng đó là những tình cảm của chúng ta, nhưng cảm tình lại vô hình - cái vô hình thúc đẩy một cái gì hữu hình, thật là kỳ quặc. Nếu ta không biết đến nguồn gốc của mọi tật bệnh và đau khổ thì mọi sự cố gắng đều vô ích. Tất cả những gì có bắt đầu đều có chấm dứt. Chúng ta được cấu tạo bằng những đơn vị ngắn ngủi. Không có một cái gì bền bỉ, không có cái gì giống nhau (nguyên vẹn) trên thế giới này cả. Tất cả đều ở trong tư thế biến đổi. Mọi cái đều phù du nhưng có một cái lâu bền đã sinh ra cái phù du ấy, chúng ta phải có một cái gì nòng cốt có tính chất bền bỉ, vĩnh cửu. Hễ chừng nào ta chưa tìm thấy nền tảng cốt yếu ấy, thì ta chưa thể sống an toàn được. Cái gì không có bắt đầu thì không có kết thúc, đó là cái gì? Chúng ta đã đến từ vô tận và chết đi chúng ta sẽ tan dần vào vô tận. Suy tư cho ra được chỗ này chúng ta sẽ thấy chân trời vô biên và lòng biết ơn vô hạn. Nguyên tắc duy nhất là phải rời bỏ tất cả để cho mọi người sung sướng, nhưng ta lại cứ ngồi nguyên một chỗ. Đáng lý chúng ta phải nhảy nhót la hét ở trên các mái nhà. Kẻ nào không có ý thức về sự ngạc nhiên, sự kinh hoàng thì cũng như gỗ đá, như người đã chết trong khi đang sống. Bạn không có ý thức về sự ngạc nhiên ư? Đó là bản chất tươi tắn của sự nhạy cảm như một đứa con nít. Cảm giác của bạn đã cằn cỗi và chi phối bởi cảm tình.

Điều kiện thứ 5 của sức khoẻ: Không bao giờ nổi nóng bất cứ ở trường hợp nào, ngay cả trước sự tố cáo. Hãy luôn bình tĩnh và luôn luôn chấp nhận mọi sự với một nụ cười. Ai là người hay giận dữ?
- Những người đau yếu.
- Những người có tạng dương, tạng âm.
Sự giận dữ của người có tạng dương là một sự bùng nổ rất hùng hổ, nhưng mà sự giận dữ của người có tạng âm rất độc ác, nó được che kín, đó là sự căm thù, sự bùng nổ thành thật hơn và tôi ưa nó hơn. Tôi ưa những kẻ hung hãn, thô bạo hơn là những kẻ độc ác mà tự cho rằng khôn ngoan. Giận dữ giấu kín đó là sự phản trắc, sự nói dối, đó là âm.

Sự giận dữ dương:
Trung tâm là dương vòng ngoài là âm tỉ lệ K/Na bằng 5 là quân bình, nếu bằng 4 hay 3 thì dương quá lớn và tỉ lệ sẽ bị phá huỷ - Đó là sự giận dữ nếu xét về lý thuyết. Nhưng điều này xảy ra như thế nào? Và bí quyết của điều này là sao? Nguyên nhân giận dữ - Do sự thừa thãi chất protein. Bây giờ tôi mới hiểu vì sao mà trong các trường thiền người ta không cho ăn chiều và Đức Phật cũng không ăn chiều và các đệ tử “xịn” của Đức Phật cũng không ăn chiều… vì sao? Vì ăn thế đủ dinh dưỡng và khoẻ mạnh rồi… ăn nhiều sẽ không nuôi dưỡng được các đại thiện tâm như: từ bi hỷ và xả.

Nếu đem quá nhiều dương vào thì tỉ lệ bị phá huỷ và gây ra sự mất thăng bằng. Giờ ta biết nguyên nhân của sự giận dữ rồi thì ta có thể thay đổi: Thay đổi thức ăn - Nóng giận là sự mất thăng bằng bên trong chứ không phải lỗi của người buộc tội hay người tố cáo, sự nóng giận là do thức ăn. Nếu ăn nhiều thịt, trứng và uống rượu thì trước hết quí bạn sẽ dương và âm sẽ nổ.

Mỗi người đều có một vòng xoắn: Tâm điểm càng ngày càng mạnh lên và càng ngày càng lớn và sức hướng tâm càng lớn, mà tâm điểm lại bị hạn chế, không chịu nổi cho nên tất cả vòng xoắn bị nghiền nát; cán cân thăng bằng giữa tâm điểm và vòng ngoài bị phá vỡ tất cả đều ùa vào với một tốc độ kinh khủng, đó là sự bùng nổ, đó là sự giận dữ, đó là sự chấm dứt.

Phương pháp của OHSAWA rất thực tế, có tính cách phát triển và sáng tạo.
Sự giận dữ là một trở ngại lớn cho hạnh phúc, đó là sự cản trở.
Triết lý của phương pháp OHSAWA?
Đó là triết lý của hạnh phúc vĩnh cửu, của sự tự do vô tận, của công lý tuyệt đối, chính là triết lý của sự biến đổi.
Biến đổi từ bệnh tật thành ra sức khoẻ
Xấu xa thành ra đẹp đẽ
Buồn thành vui
Nhỏ nhặt thành ra lớn lao…

Hạnh phúc là sống ngay từng phút trong vĩnh cửu, và phải có trí phê phán tất cả: Chúng ta phải phê phán sắc bén, thâm thuý nhưng phải có tính cách sáng tạo và sản xuất. Nếu không sáng tạo thì phải là kẻ nói láo vì đời sống cứ đi lên. Cây cối chẳng nói gì, nhưng chúng luôn sáng tạo, dưỡng khí, diệp lục tố.

Có triết lý này, chúng ta sẽ không bao giờ được từ chối, phản đối, vì chúng ta đã có phương pháp biến cải thần kỳ - phép biến đổi.
Nhà thơ Tagore có câu thơ nói về chuyện này:

Cuộc đời hôn lên hồn tôi những nỗi đau thương
Và đòi hỏi tôi đáp lại bằng lời ca tiếng hát.

Xem ta là lớn quá thì hỏng. Con người phải nhỏ, rất nhỏ để hiểu được vô biên…

Do vậy muốn có được con người khôn ngoan hiền từ, ta chỉ có một phương cách: Đó là sự thực hành phương pháp Tân dưỡng sinh, hễ biết được phương pháp này thì tai ta sẽ trở thành điếc đối với những lời dèm pha, những sự ganh ghét, thể xác sẽ từ chối sự xa hoa, sự nhác nhớm, sự tham ăn, sự giận dữ, sự keo kiệt, sự kiêu căng, mắt ta sẽ thấy vẻ đẹp của mọi vật và sẽ nhìn mọi vật với vẻ trong sáng của chúng như là một đứa trẻ. Tai chúng ta sẽ banh ra để lắng nghe tiếng hát của sự hiền đức và đời sẽ tươi đẹp. Thực hành phương pháp Trường sinh này cuộc đời sẽ là tấm thảm bay như trong chuyện cổ tích.
Chúng ta thích thú vì nếu ta không thích thú thì đó là một tội lỗi lớn. Nếu bạn buồn thì đó là một tội lỗi.

Chúng ta có 7 tội lỗi chính:
1. Nói láo (nói dối).
2. Kiêu căng.
3. Nhác nhớm (nhớn nhác, không yên)
4. Keo kiệt
5. Giận dữ
6. Tham ăn
7. Xa hoa.

Sợ không dám biểu lộ tâm trạng cũng là kiêu căng.

Tất cả những chức vụ mà thiên nhiên lớn lao đã ban cho, chúng ta phải thực hiện, nếu ta làm trái điều này tức là ta có tội lỗi. Sự dốt nát của chúng ta cũng là một tội lỗi. Có một thái độ tiêu cực thụ động, cũng là phạm tội lỗi. Hành động bằng cách bắt chước những người khác cũng là một tội lỗi. Không có một sự nhận xét và không có một sự chỉ trích thì người ta không thể sống, trực giác rất cần thiết cho đời sống lành mạnh, đó là một đặc tính của con người, không có nó thì không có hạnh phúc, ta sẽ rơi vào tội lỗi nếu ta không dùng nó. Ta có thể nói hạnh phúc là tương phản với tội lỗi. Nhưng mà trên thế giới hữu hạn này tốt xấu đều là tương đối cả.

Phải trau dồi sự nhận xét của bạn hàng ngày. Hãy tỏ ra là mình độc lập. Đừng bị lệ thuộc vào một uy quyền nào. Tất cả mọi uy quyền đều là sự kết tinh của tội lỗi.
Điều kiện để thiết lập hoà bình thế giới:
- Hiểu biết.
- Phương pháp tân dưỡng sinh và triết lý.

Từng ngày từng bước, trong đời sống thường nhật, ta đều nên suy nghĩ xem thử đã nhận xét được đúng hay chưa, và sự nhận xét của ta thuộc vào giai đoạn nào. Ta phải luôn nhận xét theo âm dương, và sau đó làm cho hoàn hảo thêm nhận xét âm dương này. Nếu như nhận xét của quí bạn là âm hay dương thì nhận xét của quí bạn vẫn mãi chưa hoàn hảo. Muốn bổ túc cho nhận xét của quí bạn, quí bạn phải làm cho thăng bằng. Bạn phải dùng trật tự của vũ trụ và vòng xoắn ốc đối số để xem xét lại nhận xét của quí bạn, ắt quí bạn có thể biết được nhận xét của quí bạn lên hay xuống.

Chúng ta phải đưa ra những nhận xét do chính mình và để cho riêng mình. Ta không thể để người khác đưa ra nhận xét giùm cho mình hay ăn giùm cho kẻ khác được.

Muốn thực hành điều gì ta phải nghĩ đến cơ cấu chức vụ của cái đó.

Theo Âm Dương: Cầu nguyện là nghĩ tới chính mình là nghĩ đến trật tự của Vũ trụ vô biên là sự tham thiền với hai tay chắp lại, là chân không.

Với nguyên tắc duy nhất chúng ta có thể tổng hợp hai lực âm dương và có một cái nhìn vĩ đại về sự đơn chất, tức là sự bổ túc của âm và dương.

Không bao giờ trách cứ ai mà chỉ gắng sức để mở mang sự hiểu biết của quí vị.
Muốn cho người vợ hay người chồng ở với nhau hoà thuận mãi mãi, thì người vợ phải càng ngày càng âm và người đàn ông càng ngày càng dương lúc trở về già. Phải có sự phối hợp rất động ấy của âm và dương, nếu không thì bất cứ một sự phối hợp nào cũng sẽ bị phá vỡ không sớm thì muộn.

Tại sao ngày nào cũng như ngày nấy quí bạn chẳng có chút gì ngạc nhiên cả à? Sự cùng khổ, nỗi vui mừng đều là hiện tượng như nhau vì chúng cũng như âm và dương, ta không thể tách rời chúng ra được, vì chúng ngay ở trong chúng ta. Chúng ta đều ở trong vô tận.Triết lý Đông Phương là cây đũa thần nhờ đó kẻ dốt nát nhất và bất lực nhất cũng trở thành được kẻ mạnh nhất, thông thái nhất. Đó là một phù chú như câu: “Vừng ơi, mở cửa ra!” làm người yếu nhất, nhỏ nhất, dốt nhất trở thành lớn nhất, nghĩa là trở thành vô tận.

Khoa học là gì? Là môn học đã quên mất vô tận để chỉ chú trọng đến vật chất mà thôi.

Loại bỏ mọi ham muốn, chúng ta hãy tiến đến vô tận và nhận biết rằng chúng ta là thượng đế nguỵ trang. Ta có sinh lực đó là một bằng chứng không một vị giáo sư nào giải thích được đời sống là gì cả. Ta có sự thèm khát tuyệt diệu để vượt qua bất cứ khó khăn nào. Thật là cả một sự phong phú, thế giới vật chất chỉ là một điểm rất nhỏ, không có khối lượng và trọng lượng trong vô biên.
Tất cả cái gì cần thiết cho đời sống của chúng ta đều tồn tại rất nhiều trên thế giới này.

Quí bạn hãy nhìn xem tất cả những cây cối…Có một hôm một hạt nhỏ rơi xuống, nó nhận thêm được nước, được đất, được bão táp, bụi… và nó đã tự chôn vùi rất sâu. Lúc bấy giờ khí mát của đất, những sự tối tăm và sự khô khan hạn hán thỉnh thoảng đã dương hoá nó. Nếu không có áp lực, khí lạnh và những sự tối tăm nói trên, thì nó không nảy mầm. Một khi nó đã mọc lên rồi, thì nó lớn lên và chịu đựng tất cả mọi khó khăn. Hàng ngày nó bị rày xéo, nó bị ảnh hưởng của sự hạn hán, nó bị sâu bọ, chim chóc, sức nóng, khí lạnh tấn công, nhưng cũng chẳng can gì cả, chúng thâu nhận tất cả… ở dưới biển, các loài vật cũng chấp nhận tất cả mọi sự nhơ nhớp, muối và chúng lớn lên một cách rất sung sướng, chúng đã không bao giờ tìm thấy kim cương, những khẩu súng lục hay những viên aspirin chúng bằng lòng với cái gì mà thiên nhiên cho chúng. Vậy thì, chúng ta cũng hãy làm như chúng, nếu như chúng ta cứ bằng lòng không tìm kiếm gì cả, thì chúng ta sẽ càng ngày càng sung sướng hơn. Thay vì đi trên cỏ mà chúng ta không biết gì hết, ta nên nhìn vào chúng, quan sát chúng, chúng cho ta một bài học, làm thế nào để sống sung sướng. Chúng không bao giờ phản đối, trong lúc mà quí bạn thì lại phản đối, kêu rên ngay từ tảng sáng…Thật là một sự sai biệt! Và chúng ta lại sống nhờ những cây cối xanh um ấy, chính những cây cối trên mặt đất và dưới biển đã đem cho ta dưỡng khí.

Nhìn vào trật tự ấy, thì phụ nữ tiêu biểu cho cái gì đi xuống, cái gì ẩn núp và nuôi dưỡng tất cả.

Lý thuyết OHSAWA cung cấp cho chúng la bàn là một vòng xoắn ốc đối số. Chúng ta sẽ tiến hoá theo trình tự như thế mãi mãi đến vô cực. Chiếc chìa khoá này đơn giản chỉ là sự giải thích về cấu trúc của thế giới vô biên và nguyên tắc thống nhất của nó được chuyển biến thành ngôn ngữ của phương pháp Thực dưỡng; đó là nghệ thuật trường sinh và bí quyết hồi xuân. Trái đất trả lại mười ngàn hạt thóc cho mỗi hạt gieo trồng. “Một hạt đổi lấy mười ngàn hạt” đó chính là qui luật sinh học. Những ai vi phạm qui luật này đều không thể sống trong hạnh phúc.

Trong khi áp dụng những qui luật của hạnh phúc, chúng ta có thể chưa thành công như ý, nhưng không nản lòng vì những gì chưa làm được, những gì còn thiếu sót. OHSAWA nói: “Mắc khuyết điểm là người thầy lớn nhất”, khi làm một việc theo một cách cục nào đó chưa thành công thì ta có ngàn lẻ một cách khác để thành công.

Để thẩm định sự kỳ diệu của thực phẩm bạn nên có tập giấy quì, trước khi nhai một miếng gạo lứt rang bạn cần kiểm tra nước bọt bằng giấy quì và sau khi nhai kỹ chỉ một miếng gạo lứt rang bạn lại thử nước bọt lần nữa…. và hãy thử nước bọt của người Thực dưỡng, người khoẻ mạnh và người bệnh? thấy mầu của nó khác hẳn… từ đó bạn biết rằng để có thứ nước bọt giầu kiềm đó bạn cần phải thay đổi thức ăn như thế nào…
Thức ăn tốt nhất dành cho con người là gì?
Là hạt gạo lứt. Vì sao? Vì tỉ lệ quân bình âm dương của nó là lý tưởng nhất. Các thức ăn khác thường hơi âm hay quá âm, hơi dương hay quá dương… vì lẽ đó cần tới sự am hiểu về ẩm thực của những người nội trợ… và nhà bếp là nhà bào chế thuốc là ở chỗ này: làm sao tạo ra sự quân bình và hài hoà ngay trong một bữa ăn?

Ngoài ra chúng ta phải học hiểu thật kỹ về thức ăn nào tạo kiềm, thức ăn nào tạo a xít, thức ăn nào dương, thức ăn nào âm.
Món nào tạo kiềm dương và kiềm âm, món nào tạo a xít dương và a xít âm? Cần có một sự phối trộn tạo sự cân bằng giữa a xít và kiềm cũng như giữa âm và dương ngay trong một bữa ăn. Hãy tìm đọc kỹ quyển “A xít và Kiềm, cẩm nang Thực dưỡng” nxb VHDT.

Có một bệnh nhân bị ung thư, áp dụng sự hướng dẫn về Thực dưỡng của một bậc thầy nổi tiếng, 3 tháng đầu thấy sức khoẻ tiến triển tốt, 3 tháng sau không được như vậy, gọi điện hỏi tôi; tôi hỏi thức ăn hàng ngày: chị ấy ăn y như ngày mới nhập môn tức là thức ăn quá dương: gạo lứt số 7, bánh tráng nướng….và sau đó chị không làm chủ được với hoa quả…và sức khoẻ hơi suy sụp, tôi gửi cho chị tập giấy quì để thử nước tiểu hàng ngày để điều chỉnh ăn uống, vài tháng sau chị kể: sức khoẻ của em vô địch rồi chị ơi.

Dư kiềm hay dư a xít đều tạo bệnh, tỉ lệ a xít và kiềm lý tưởng: 7,32 - 7,44. Khi đó sức khoẻ của bạn ở mức lý tưởng.



--------------------
________Ngọc Trâm_________
Go to the top of the page
 
+Quote Post

Reply to this topicStart new topic
1 người đang đọc chủ đề này (1 khách và 0 thành viên dấu mặt)
0 Thành viên:

 



.::Phiên bản rút gọn::. Thời gian bây giờ là: 14th July 2025 - 04:58 PM