Thơ thiền Nguyễn Bảo Sinh, Huyền thi quả thật huyền vi, ngỡ thấy mà như chă |
Thơ thiền Nguyễn Bảo Sinh, Huyền thi quả thật huyền vi, ngỡ thấy mà như chă |
May 13 2008, 10:49 AM
Bài viết
#1
|
|
Member Nhóm: Members Bài viết: 13 Gia nhập vào: 6-October 07 Thành viên thứ.: 76 |
Tình Yêu và tình yêu
Độc thân Những người quyết chẳng lấy ai Là người chỉ quyết một hai lấy mình Tương tư trong mọi mối tình Là tương tư chính bóng hình của ta (Nguyễn Bảo Sinh) Những câu thơ của Huyền thi không phải ai cũng cảm nhận được, vì muốn cảm huyền thi thì phải có được huyền tâm, và muốn hiểu được trọn vẹn cũng cần huyền tuệ. Tôi tự thấy mình chưa có được cả huyền tâm và huyền tuệ để sánh với thơ ông, nhưng cũng xin mạn phép vài dòng cảm nhận. Có điều gì không phải xin Bảo Sinh thứ tội cho kẻ đầu xanh. Trên đời này không có ai là hoàn hảo cả. Câu nói này nằm lòng nhiều người rồi, người ta quá hiểu rằng mỗi người một tính. Và việc có được một người tương đối hợp với mình đã là điều quá may mắn. Nếu bạn tin vào những gì mà người già nói, thì đó là do duyên số. Trước kia, khi chưa biết đến những danh từ vô thường, vô ngã… mình cũng hiểu rằng việc thay đổi đối tượng này bằng đối tượng khác là điều vô nghĩa. Việc tốt hơn là thích ứng và chấp nhận. Sự thật là mình có thể thích và yêu nhiều cá tính trái ngược, nếu mình đặt nhiệm vụ cho bản thân là yêu một con người, thương một con người. Khi hiểu rằng việc quyến luyến những cá tính khác nhau không phải là chuyện viển vông, tôi luôn tin tưởng vào một Tình Yêu vĩnh cửu. Nó có tồn tại, chỉ có điều ta chưa yêu ai, và cũng chưa được ai yêu như thế mà thôi… Người ta cứ tưởng tình yêu là ở nơi nào đó tới, tình yêu từ một người nào đó tới. Nhưng thật ra trong trái tim mỗi người đã đủ tình yêu, đã đủ sự căm thù… và một người nào đó, chỉ là cái duyên, nói cách khác, là xúc tác để phản ứng xảy ra. Nhưng người ta vẫn tưởng, nên người ta đi tìm một người nào đó, người mà họ cho rằng có thể đem lại cho họ tình yêu và hạnh phúc. Cái người ta tìm được thông thường chỉ là tình yêu đầy ích kỉ. Hai kiểu người mà mọi người hay tìm đến là những người giống mình, hoặc những người khác mình… Nếu bạn thấy không đúng lắm, thì cứ ngẫm lại từng đôi mà xem. Tôi giật mình nhận ra, tôi chọn người giống mình để được yêu, vì người giống mình có thể cảm thông và hiểu mình, cổ vũ những gì mà mình tán dương… tôi chọn người khác mình để được yêu, vì người khác mình có thể tìm thấy những điểm họ thiếu ở mình, những gì người ta không có khiến người ta khao khát… Trời ơi, tôi cần người yêu tôi. Và vì sao tôi lại cần có người yêu mình, vì tôi không yêu được bản thân mình. Thật đấy, tôi không yêu được bản thân mình, tôi tự thấy mình không chấp nhận được mình… Một Tình Yêu trọn vẹn sẽ không phải là tình yêu loại trừ. Tôi yêu em vì em xinh đẹp, tức là khi em không còn vẻ ngoài ấy, tình yêu tôi sẽ chạy đi đâu. Vậy em cũng chỉ là thứ đồ trang sức cho tôi, là cái dây treo áo để khi gặp bạn tôi khoe áo. Tôi yêu em vì em thông minh, thế gặp người thông minh hơn, tôi sẽ yêu ai. Tôi yêu em vì… Bố yêu con, mặc dầu vậy, con không được yêu con bé đó, vì… Vì ai, đa phần là vì ta, chứ không phải vì người mà ta nghĩ là yêu. Người ta tìm tình yêu, tìm sự chấp nhận từ phía người khác. Nhưng,họ chỉ “tương tư chính bóng hình của ta”, ấy là sự thật của những tình yêu nhan nhản bây giờ, và trong quá khứ, và trong tương lai. Người chưa có Tình Yêu, người đúng là người thì yêu thế nào. Họ tìm đến nhau vì sex, điều này không có gì xấu, nó rất bình thường. Người ta chỉ cần kẻ sinh con đẻ cháu cho mình, đủ rồi đấy chứ…Họ tìm đến nhau bằng cái gọi là lý trí, không biết cái này có là tình yêu, hay là sự lợi dụng. Họ tìm đến nhau bằng trái tim, nhưng trái tim là gì nếu không phải là tâm vô thường, một cái tâm nhảy nhót, lúc sinh lúc diệt. Tâm vô thường, có ai dám nhìn là mình đang sống, đang yêu với tâm vô thường không. Khi nói rằng, tôi yêu em vì em đẹp, tôi thích cái vẻ mảnh khảnh của em, là tâm vô thường đang nói, một lúc sau, tôi có thể thấy em gầy còm, ốm yếu, không thể sinh con được đàng hoàng. Khi tôi nói rằng, tôi thích nghe cách em nói chuyện, em thật thẳng thắn, hôm nào đó, tôi sẽ gào lên, tôi cần một người nữ tính… Tâm đã vô thường thì ngay cả khi đối tượng của tâm không thay đổi, tâm đã không chấp nhận rồi, nếu cả đối tượng của tâm thay đổi, thì tâm sẽ càng không chấp nhận, nhưng cuộc đời, thử hỏi, có cái gì là thường hằng vĩnh cửu đâu. Ai sẽ là người vượt ra được, và yêu một người vì chính bản thân người đó, yêu cả những điểm đáng yêu, và những điểm không đáng yêu, gắn bó với một người, hoặc gắn bó với nhiều người bằng thứ Tình Yêu không vị kỉ. Người đấy đã là một nửa của vị thánh rồi. Bản thân Tình Yêu không cần đối tác hay chính bản thân bạn phải là một vị thánh mà bản chất của nó là vĩnh cửu và thần thánh. Tôi giật mình phát hiện ra Tình Yêu khi tôi bắt đầu thấy yêu mình, thấy chấp nhận những tật xấu của mình, nói toẹt nó ra, không sợ hãi và lảng tránh. Ừ, thật ra thì có gì đâu, sợ nhất là người ta không nhìn được, người ta sợ hãi và lảng tránh chính bản thân mình mà thôi, người ta không dám sống với bản thân mình một cách trọn vẹn và đầy đủ. Người ta quên mất bên cạnh phòng khách sang trọng, phòng ngủ êm đềm, luôn là cái toilet. Người ta sợ nó bao nhiêu, nó càng bẩn thỉu bấy nhiêu… và ảnh hưởng tới tất cả các phòng khác. Người ta sợ gì nhỉ, a ha, sự thật ấy mà. Sự thật nó có cái răng, to hơn cái răng lương tâm, nó cắn ta không thương tiếc đâu, cho đến khi ta không căm ghét nó nữa, chấp nhận và làm bạn với nó. Và Tình Yêu, cũng là biểu hiện của một sự thật vẹn toàn. Ta không phải thay đổi bản thân chỉ vì người yêu mình nghĩ đó là tốt, mà vì ta nghĩ đấy là tốt cho người mình yêu. Ta không phải khổ sở che dấu những điểm không tốt của mình, mà trưng nó ra để người kia chấp nhận… ….Và một ngày, ta nhận ra, bên cạnh cái tâm vô thường luôn vòi vĩnh, còn có một cái tâm vĩnh cửu, nó gắn ta với mọi người, chẳng phải vì họ cho ta ăn, họ xinh đẹp…, mà vì họ hiện hữu cùng ta, như những sinh thể cần yêu và đáng được yêu. Ta yêu không phải vì ta cố nhồi nhét mớ lý thuyết về từ bi hỉ xả… mà vì ta đang yêu, và đang được yêu, vì họ cũng yêu ta, họ cũng đáng được yêu… Ta không cần đi tìm Tình Yêu, nó ở trong ta, rất lâu rồi, những hạt mầm hạnh phúc. Khi ta thấy đầy đủ, đó là ta đã đầy đủ, còn hỏi đi tìm ở đâu nữa, ta không thấy sợ hãi khi có ai đó rời bỏ ta, vì ta không bao giờ rời bỏ họ. -------------------- -----------------------
Hằng Phương Đi tìm mặt trăng: http://blog.360.yahoo/peihengfang Thuyền lớn buồm căng và gió lộng: http://www.kikiko.wordpress.com |
|
|
May 13 2008, 10:53 AM
Bài viết
#2
|
|
Member Nhóm: Members Bài viết: 13 Gia nhập vào: 6-October 07 Thành viên thứ.: 76 |
Huyền thi- thơ Nguyễn Bảo Sinh
Tôi biết đến Nguyễn Bảo Sinh chủ yếu với cái thú chơi chó cảnh, mèo cảnh. Cái hồi nhà tôi còn nuôi chó, nuôi mèo, và cứ không hiểu sao mình nuôi chẳng mát tay, con nào con nấy, trước sau về cũng chết, hiếm con nào được quá 6 tháng. Trong khi cái nhà ông họ Nguyễn, trồng cây gì, nuôi con gì cũng được, ông già đấy, "chó nó nuôi" thế mà ăn nên làm ra, lập hẳn khách sạn chó mèo cho lũ thú. Bây giờ, tôi còn biết đến một Nguyễn Bảo Sinh với cái thú ngông thơ, chơi thơ, hành thơ... Tôi đã đọc những dòng nhận xét về thơ Nguyễn, và thấy dường như các nhà thơ mới chưa dám sờ vào cái thú ngông thơ của Nguyễn Bảo Sinh, họ chỉ dám kính nhi viễn chi , "cho nó lành"... Ừ, kể thơ hay thì cũng phải gặp cái tâm cảm đồng tần số mới được. Nếu không, có khác gì hoa hậu ở với kẻ mù. Nói lắm làm gì, xin chép tạm một vài bài thơ của Nguyễn, để đạo hữu cùng thưởng thơ như thưởng một chén trà ngon. Danh Trăng qua cửa sổ trăng vuông Gió dẹt mình xuống để luồn mái tranh Con người muốn lọt vào danh Thì mình phải tự ép thành cái tên Bịt tai Muốn bịt hết miệng trần ai Hãy bịt ngay chỗ cái tai của mình Chúc nhau Mời nhau ăn tiệc ăn nằm Mấy ai khao bạn bữa ăn khí trơi Chúc nhau chúc đủ mọi lời Mấy ai chúc bạn thành người tốt hơn Nghĩ và lo Nghĩ về con kiến nó bò Chẳng lo về nỗi con bò trắng răng Nghĩ về cái đẹp ánh trăng Đừng lo thằng Cuội, ả Hằng với nhau Tại sao Trẻ thơ mở trí nhìn đời Cho nên luôn hỏi những lời: Tại sao Nhiều người nhắm mắt ra vào Nhờ người dắt hộ, “Tại sao?” Không cần Thơ Khi ngồi tên lửa lên trời Làm thơ lại kém cái thời cưỡi trâu Khỏa thân Ái tình nếu uống đủ liều Loài người sẽ thoát được điều tà dâm Ai ai cũng sống khỏa thân Mặc quần sẽ lại khiêu dâm mọi người Nhân duyên Nhân duyên đến nhân duyên đi Chúng mình ngoài cuộc, hẹn gì với nhau Lá trầu chẳng đợi quả cau Tự nhiên tan hợp thành màu nhân duyên Cảm huyền thi Huyền thi thơ đọc quả huyền vi Mộng thấy thật ra chẳng thấy gì Bến tới tưởng rằng chưa tới bến Vội vàng rời bến lại ra đi (Nguyễn Hữu Mão) Huyền thi cảm Quý vật đi tìm quý nhân Huyền thi lại gặp huyền tâm mới huyền Trần gian bao kẻ vô duyên Có tiền mua được cô tiên… huyền tiền Thảnh thơi Trong trần ai có mấy nơi tĩnh mịch Trong lòng mình có mấy lúc thảnh thơi Lúc thảnh thơi gặp nơi tĩnh mịch Là khi mình thấy cả đích trước sau Tri âm Mới yêu nhìn đã tri âm Lâu dần tiếng Việt nghe nhầm tiếng tây Nói toàn ngoại ngữ với nhau Không người phiên dịch ngẫm đau nhân tình Độc thân Những người quyết chẳng lấy ai Là người chỉ quyết một hai lấy mình Tương tư trong mọi mối tình Là tương tư chính bóng hình của ta Ly thân Vì yêu tha thiết con người Cho nên mới lánh về nơi không người Quạnh hiu ngay giữa đất trời Còn hơn hiu quạnh giữa người thân thương Thầy bói xem voi Chỉ sờ một chỗ mà thôi Thầy bói định nghĩa được voi là gì Nếu hiểu đủ lẽ huyền thi Sẽ không định nghĩa được gì về voi Hiện hữu Nghĩ về em, anh là nhà triết lý Cảm về em, anh chỉ để làm thơ Còn khi yêu, em vừa thực vừa mơ Không triết lý, chẳng làm thơ, mà hiện hữu Vu vơ Yêu và ghét đều giống nhau Lý do đừng hỏi trước sau làm gì Chỗ đến là chỗ để đi Lý do yêu ghét không gì khác nhau Cố tình Chùa to Phật có to đâu Phải chi tốt lễ dễ cầu Phật thương Cố tình đốt quá nhiều hương Khói xuống Âm phủ, Diêm Vương phạt tiền Cội nguồn Hòa mình vào với thiên nhiên Hồn tan theo gió lướt trên thiên đường Cội nguồn của mọi yêu thương Mà sao vẫn vắng thân thương trong lòng Hữu tình Trời xanh xanh biếc vô tình Cho nên trời chẳng như mình già đi Vô tình trẻ mãi làm chi Hữu tình dù có già đi cũng tình Vô tình Yêu như ngọn gió thổi chơi Bỗng dưng thổi dạt hai người vào nhau Yêu đừng hẹn trước thề sau Khi yêu mới biết mình đâu của mình Tuyệt đỉnh Tuyệt đỉnh vinh quang tận cùng cay đắng Khi quay nhìn không một bóng thân thương Đành ôm trong lòng một vầng trăng khuyết Để nhớ về những giấc mộng đế vương Thua Tiến lên vào cái ống đời Sao bằng lùi lại giữa trời thảnh thơi Vật nhau trong cái ống đời Sao bằng thua cuộc về ngồi ngắm mây Đạo vợ chồng Đàn ông như thể cánh diều Đàn bà cầm sợi tơ diều trong tay Đừng già néo, kẻo đứt dây Thả chùng xuống, để diều bay đúng tầm Chôn hoa Người thường thấy cánh hoa rơi Hai chân di nát không chơi hoa tàn Mấy ai khóc mộ hồng nhan Mấy ai gom cánh hoa tàn để chơi Tù tại tâm Bước vào một chốn lao tù Mắt nhìn không thấy, tay sờ không ra Tù trong bộ não của ta Cửa mở mà chẳng biết ra lối nào Bể khổ Đời là bể khổ mênh mông Sao ai cũng muốn sống trong bể đời Quy tiên là được lên trời Sao ai cũng muốn sống đời trần gian Đá bóng Trong vạn biến có một điều bất biến Đội chủ nhà không đoạt cúp FIFA Trước 7 tỉ người trọng tài gian dối Thì trách gì lời nói giữa đôi ta Cực lạc Tây trúc nào biết ở đâu Cực lạc chỉ ở trong câu thơ này Trông lên mình chẳng bằng ai Trông xuống lại thấy chẳng ai bằng mình Ngũ thập tri thiên mệnh Thân còn nằm dưới mái nhà Hồn tri thiên mệnh thăng hoa giữa trời Như sen nằm dưới bùn đời Vươn lên mặt nước giữa trời nở hoa Vợ Vợ là thánh chỉ vua ban Có sao dùng vậy không bàn đúng sai Quỷ thần chứng cả hai vai Vợ là thiên tạo trần ai miễn bàn Chồng Chồng là thánh chỉ vua ban Có sao dùng vậy không bàn đúng sai Quỷ thần chứng cả hai vai Chồng là thiên tạo trần ai miễn bàn Con Con ta không phải của ta Tai họa của nó mới là của ta Của chìm của nổi trong nhà Của ta rồi sẽ lại là của con Vô cớ Vô cớ mua dây buộc mình Thì đành nhờ cái vô tình gỡ ra Tự nhiên buồn đến với ta Tự nhiên buồn sẽ đi ra khỏi mình Đôi ta Tuy kiếp trước không duyên nhưng nợ Nên đôi ta thành vợ thành chồng Bao giờ hết nợ tơ hồng Trời cho đôi lứa mặc lòng yêu ai Phía trước Bọ ngựa rình bắt ve sầu Biết đâu chim sẻ đằng sau bắt mình Mải tìm danh lợi, gái xinh Biết đâu cái họa đang rình bắt ta Thừa Dạy đĩ vén váy làm gì Phò mã tốt áo khen chi thêm thừa Thế gian tranh cãi thắng thua Vô ngôn trời chẳng nói thừa một câu Tự trào Lã Bất Vi buôn cả vua Hồ Xuân Hương chửi cả chùa lẫn sư Bọn họ gan lớn mật to Còn ta gan bé nằm lo sập trời Cảm ơn Đừng trách đời làm khổ ta Ta làm khổ họ gấp ba bốn lần Nên khi nhắm mắt lìa trần Chỉ xin được nói một lần: Cảm ơn! Tự bạch Làm thơ nuôi chó chọi gà Ba trò chơi ấy làm ta bơ phờ Suốt ngày nửa tỉnh nửa mơ Trông ai cũng thấy nửa thơ nửa gà Vô đề 1 Mỗi người là bộ kinh vô tự Khi xuất thần mới hiện thành chữ Cũng chỉ ai nhập thần mới đọc được Vô đề 2 Biết mà chẳng nói được lên Huyền thi đặt hộ cái tên cho đời Những điều nói ở cõi người Huyền thi chép lại thành lời chân kinh Vô đề 3 Người ghi bia đá để đời Còn ta bia trắng để người tự ghi Thiên tài và Người điên Thiên tài cùng với thằng điên Khác nhau chỉ một đường biên mơ hồ Mặt nạ-mặt thật Bà mụ đã nặn thành ta Cuộc đời nặn lại hóa ra thế này Thợ làm mặt nạ khéo tay Thua xa mặt thật đời bày khắp nơi Chốn lãng quên Dù đi cuối đất cùng trơi Chẳng mơ thấy được đúng người đúng tên Thôi đành về chỗ lãng quên Mới mong gọi được đúng tên đúng người Vô đề 4 Ta như mây trắng giữa trời Ngắm nhìn thiên hạ đang ngồi máy bay Vô đề 6 Muốn đừng để đời chửi ta Thì đừng cố bắt người ta khen mình Vô đề 11 Cung phi ngủ với con trời Chứ đâu ngủ với cái tôi của mình Càn Long rời bỏ cung đình Để đi tìm những mối tình không vua Vô đề 14 Hoàng đế khi đã ngồi tù Cai ngục chỉ gọi là đồ phạm nhân Đã vào đến động mại dâm Ông lão cứ được gọi nhầm là anh Kín-hở Có hở thì mới biết che Nếu mà bịt hết còn nghe thấy gì Sách đỏ Diệt hết sinh vật của trời Chắc chắn sách đỏ tên người được ghi Vô đề 17 Hiện đại mà không thiên nhiên Loài người sẽ tới chỗ điên chỗ khùng Thiên nhiên hoang dã tận cùng Loài người cũng đến chỗ khùng chỗ điên Đường lên Tây trúc Đường lên Tây Trúc quanh co Chỗ rẽ không biển báo cho rõ ràng Nhiều khi tưởng đến thiên đàng Xuống nhầm địa ngục, nghĩ càng đớn đau Thay lời tựa Tôi tu với vợ tại gia Vợ dài dằng dặc đâu là bến mơ Khi tình khi ý cùng thơ Đường trơn gánh thực, gánh hư trĩu đầy Nằm mơ trên tấm thân gầy Gánh vàng đi đổ lấp đầy sông mê Văn đâu tải đạo, văn là đạo Nước đâu chở sóng, nước là sóng Đò ngang Cùng chung một chuyến đò ngang Kẻ thì sang bến, người đang trở về Lái đò lái mãi thành mê Sang về chẳng biết mình về hay sang Như ý Trong mười điều chín không như ý Còn một điều lại ý chẳng như Muốn cho vạn sự đều như ý Cần một điều biến ý thành như Tất cả những cái tồn tại dường như hợp lý Tất cả những cái hợp lý dường như tồn tại Như ta Cho ta về chỗ gió mưa Cho ta về chỗ có trưa có chiều Về nơi có ghét có yêu Nắng, mưa, yêu, ghét sớm chiều như ta Như như Tạo hóa tạo ta chơi Ta chơi trò tạo hóa Hợp tan mây thành đá Nhật nguyệt hóa như như Đôi bờ Đôi ta như thể đôi bờ Gặp nhau sóng chẳng bao giờ thành sông Thôi đành muôn kiếp song song Đôi ta trả lại dòng sông cho đời Chợ âm dương Buông thõng hai tay đi vào chợ Họa phúc mua đều có hóa không Sinh tử bán rồi đời hết nợ Buông tay đi suốt chợ âm dương Gái quê Lên tỉnh ai cũng bảo quê Về làng cả xóm lại chê thị thành Xót xa thân phận, thôi đành Nửa quê nửa tỉnh chòng chành thân em Hoa cau thơm ngát hương cau Chúng mình mơ đổi thành nhau làm gì Thời Nhân gian trong một chữ thời Kẻ nào đi trước thành người đến sau Sao cho vẫn cứ cùng nhau Vừa đi được trước, vừa sau mọi người Lời sống Đôi ta trên một con đò Vạch thuyền đánh dấu ai ngờ sông trôi Hẹn lời thề giữ lấy lời Biết đâu lời của mỗi người là sông Vô vi quán Vô vi quán, quán vô vi Vào trong xem thử có gì mua chơi Ở đây bày cả đất trời Vô vi quán chỉ mời người chân không Vô vi quán, quán vô vi Khách chân không thấy cái gì cũng mua Túi càn khôn, chớ có đùa Chân không chứa đủ cả vua lẫn trời Vô vi quán, quán vô vi Quán không nên chẳng có gì bán mua Buồn đem tạo hóa ra đùa Kinh vô tự Gió chẳng đường đi mà cũng đến Mình không cầu nguyện bỗng nhiên sinh Mỗi người là bộ kinh vô tự Sao còn tụng niệm tự vô kinh Tiền Khi mê bùn chỉ là bùn Ngộ rồi mới biết trong bùn có sen Khi mê tiền chỉ là tiền Ngộ rồi mới biết trong tiền có tâm Thở Hít vào đủ khí đất trời Thở ra cho hết những hơi hít vào Không nợ trời đất chút nào Thân ta thành cửa ra vào thiên nhiên Thời gian Kẽ hở pháp luật lẽ hằng Thời gian mới thật công bằng mà thôi Dù là vua chúa phật trời Mỗi năm thêm một tuổi đời như ta Thông Làm thông ngay giữa kiếp người Làm người lại đứng giữa trời như thông Lá reo tiếng hạc từng không Vi vu nào biết là thông hay người Người thường bàn chuyện ngu xưa Mấy ai bàn chuyện bây giờ đâu hơn Quân bình Đứng núi này trông núi nọ Đứng núi nọ trông núi này Nhìn giữa hai núi mới hay Mỗi chân một núi hai tay quân bình Bình thường là thường quân bình Tầm thường là lẽ thường tình bình quân Ta như quả lắc quả cân Chuyển động là để tự tâm quân bình Chân lý Cả cuộc đời đi tìm chân lý Mới hiểu mình là lý của chân Chúa hình người, sa tăng hình quỷ Phật thiêng liêng vì phật tại tâm Yêu Yêu không đo được ít nhiều Yêu là chẳng hiểu tình yêu thế nào Thiên thai mở khóa động đào Yêu là cõi phúc buộc vào dây oan Nhà đâu Nahf mình bảo bãi tha ma Quán trọ lại nhận đây là nhà ta Vào nhà lại bảo rằng ra Đến trọ lại bảo rằng ta về nhà Lên chùa Vào chùa lễ phật thấy sư Người người cúi lạy chiếc lư hương đồng Miệng cầu sắc sắc không không Đầy trời sắc, thế còn không đâu rồi Nhân cảnh Ngồi nhìn non bộ đứng im Ngắm cá trong chậu xem chim trong lồng Cây si bẻ quặt uốn cong Còn mình tự nhốt vào trong lẽ đời Tự trói thì gọi là tu Bị trói thì gọi là tù mọt gông Nhẫn cưới Trao nhau nhân cưới ước mong Đeo vào bỗng hóa thành vòng kim cô Lại mong lại ước lại chờ Tháo ra rồi lại ước mơ đeo vào Nếu yêu cái xích dưới chân Thì xiềng xích hóa thành thần tự do Tự hóa Hữu hình hóa cái vô hình Kiếp này là mộng khi mình chưa sinh Vô hình hóa cái hữu hình Kiếp này là mộng của mình kiếp sau Tự sinh Trời đất phải sinh ra ta Nếu không sao được gọi là hóa công Vào ra trời đất mênh mông Thân ta là chỗ hóa công ở nhờ Vì đời có được cái tên Cho nên mới có Phật, tiên, và người Vì đời có chữ có lời Cái danh mới nhốt được người vào trong Tự hiểu Nếu mình tự hiểu được mình Trương Chi đâu có thất tình Mị nương Nếu mình tự hiểu quê hương Thì Từ Thức chẳng lạc đường trần gian Thiên nhiên Nếu không có trái đất Mình lơ lửng thành tiên Nếu không có xã hội Mình trở thành thiên nhiên Cứ đi Mình không chỗ đứng trên đời Lại không cả biết nằm ngồi ở đâu Thì đi về chỗ bắt đầu Cứ đi không đến về đâu thì về Thiền Thuyền riêng ngoài giáo, giáo trong riêng Không ghi văn tự, tự trong thiền Chỉ thẳng vào tâm, tâm vô trụ Thấy tâm thành phật, phật huyền huyền Con chuột Con chuột mắc phải sai lầm Khi rơi vào bẫy chẳng ăn miếng mồi Nhiều người cũng vậy mà thôi Rơi vào sinh tử, chỉ đòi thoát ra Mê Tôi đi cuối đất cùng trời Tìm mua thuốc ngộ chữa người đang mê Tôi đi thủy tận sơn khê Chữa cho người ngộ ta mê thật rồi Thực hư Kinh đeo ngay trước mắt mình Nhiều khi vẫn cứ đi tìm loay hoay Cửa đời chìa khóa cầm tay Mà sao vẫn cứ loay hoay đi tìm Không không Phải vào mới thấy lối ra Phải yêu mới biết đâu là không yêu Tìm ai suốt cả bốn chiều Rồi ra mới biết bốn chiều đều không Tâm nhàn Tự nhiên chờ cái đến Thanh thản tiễn cái đi Yêu những điều không muốn Tâm nhàn hơn mây chi Tu tại chỗ Tu chùa, tu chợ, tại gia Tôi tu tại chỗ, gọi là tu chi Tâm vô trụ, trụ vô vi Gặp đâu tu nấy, thấy gì cũng tu Nhân duyên Nhân duyên đến, nhân duyên đi Chúng mình ngoài cuộc hẹn gì với nhau Lá trầu chẳng đợi quả cau Tự nhiên tan hợp thành màu nhân duyên Thành tiên Nếu yêu những kẻ yêu nhau Thì mình đâu có nỗi đau nhân tình Nếu thân không nệ cái hình Ra ngoài sự vật thì mình thành tiên Không mong đến chẳng cầu đi Không phân khôn dại còn chi để buồn Tâm như nước chảy trên nguồn Soi hình tạo hóa mà không lưu hình Đo lại Người ngắm trời đất bao la Ta để trời đất ngắm ta giữa đời Thiên hạ lấy thước đo người Ta đo lại thước của trời đo ta Tự nhiên Nhởn nhơ bướm lượn bờ ao Đừng ai bắt bướm ép vào sổ tay Trong đêm đóm lập lòe bay Đừng đem đom đóm ra ngày để xem Buông ra Ôm vào rồi mới buông ra Có ôm thật chặt mới rời thật xa Ngẫm xem trong cõi người ta Có là Thái tử, mới là Như lai Quay lại Phía trước không có trước Phía sau không có sau Kìa mênh mông bể khổ Quay lại thấy bến bờ Quên Người ghi bia đá để đời Còn tôi tìm chỗ tôi ngồi để quên Nhìn trời nước dưới, mây trên Cúi xem lại thấy nước trên mây trời Ngồi quên, quên hết mây trời Hỏi thăm chẳng biết tên tôi là gì Tỉnh thức Gió trời biết trốn đi đâu Yêu không bởi tóc mà cầu cắt đi Thuyền tình chìm nổi sông si Vẫn nghe vẳng tiếng vô vi chuông chùa Người thường nghĩ tới điểm dừng Là khi vượt quá điểm dừng từ lâu Thiên thai Lưu nguyễn không tìm lại gặp tiên Tìm về trần thế hóa vô duyên Đi mà không đến là Tây Trúc Đến mà chẳng được ấy Đào Nguyên Mông bướm Sống gửi biết nơi đâu mà gửi Thác về nào biết thác về đâu Trang châu gửi mộng tan thành bướm Bướm về tan mộng hóa Trang Chu Nghịch cảnh Rửa tay, gác kiếm gặp ma Đem cả áo giấy cà sa mặc vào Tóc bạc lại gặp má đào Hoàng bào, áo giấy, mặc vào cà sa Chiếc lược Cây muốn lặng gió chẳng đừng Trách ai đem chiếc lược sừng tặng sư Khiến lòng sư những ngẩn ngơ Nửa mong mọc tóc, nửa lo trọc đầu Sóng tâm Đầy trời loạn sóng thanh âm Đừng quên tiếng sóng từ tâm vọng về Nhờ thầy gạt nhiễu sông mê Để ta nghe tiếng óng về từ tâm Tình đầu Tình nào cũng mối tình đầu Không ai đến được nơi đâu hai lần Không gì cũ như mùa xuân Mỗi lần xuân đến vẫn lần đầu tiên Sông giữa biển Xin làm sông giữa biển khơi Đôi bờ là nước, ta người là nhau Ta không họ trước tên sau Chung nhau lớp sóng gọi nhau là người Đủ Rồi sẽ hiểu ít nhiều đều là đủ Trẻ hay già vô nghĩa trước mai sau Vua ôm ấp bao cung tần mĩ nữa Sướng hơn gì người cùng khổ ôm nhau Bụt nhà Phải đi đến tận biển xa Mới thấy cái đẹp ao nhà của ta Phải đi lễ chùa đủ xa Mới thấy được bụt chùa nhà rất thiêng Trăng Nếu trăng cũng chết như đời Thì ta đâu thấy kiếp người phù du Vì trăng sống mãi ngàn thu -------------------- -----------------------
Hằng Phương Đi tìm mặt trăng: http://blog.360.yahoo/peihengfang Thuyền lớn buồm căng và gió lộng: http://www.kikiko.wordpress.com |
|
|
.::Phiên bản rút gọn::. | Thời gian bây giờ là: 13th June 2024 - 08:07 AM |