![]() |
![]() ![]() |
![]() |
![]()
Bài viết
#1
|
|
Advanced Member ![]() ![]() ![]() Nhóm: Moderator Bài viết: 111 Gia nhập vào: 9-September 07 Thành viên thứ.: 51 ![]() |
Xem toàn bộ http://www.buddhanet.net/budsas/uni/u-ajnb/ajnb01.htm
1.- Hành giả cần sửa soạn những gì để hành thiền?
2.- Khi hiểu rõ Danh và Sắc, bạn có thể quán sát Danh và Sắc trong giây phút hiện tại.
3.- Khi nhìn hay quán sát Danh Sắc, hành giả phải cảm nhận được Danh, cảm nhận được Sắc.
4.- Trong lúc thiền tập, hành giả phải cẩn thận đừng khởi tâm mong cầu, tham đắm hay thắc mắc. [size="4"][/size] -------------------- |
|
|
![]()
Bài viết
#2
|
|
![]() Advanced Member ![]() ![]() ![]() Nhóm: Members Bài viết: 104 Gia nhập vào: 28-December 08 Thành viên thứ.: 1,491 ![]() |
Oài .không hiểu luôn
|
|
|
![]()
Bài viết
#3
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,428 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
Oài .không hiểu luôn Không hiểu thì cứ hỏi và có những điều không thiền thì không thể BIẾT được, và nếu thiền đúng sẽ hiểu điều người khác nói về thiền đó là gì... Chúc vui an lành. Đừng để chìm xuống với sự không hiểu; hãy hỏi tiếp tục, xin mời hỏi những câu hỏi thiết thực cho bản thân mình ấy. Thiền là hay biết cái gì đang xảy ra nơi thân và tâm mình ngày một vi tế và đúng đắn ... thấy ngay trong giấy phút hiện tại ấy. Cái thấy biết đó là thấy biết trực tiếp ... -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]()
Bài viết
#4
|
|
![]() Advanced Member ![]() ![]() ![]() Nhóm: Members Bài viết: 104 Gia nhập vào: 28-December 08 Thành viên thứ.: 1,491 ![]() |
Không hiểu thì cứ hỏi và có những điều không thiền thì không thể BIẾT được, và nếu thiền đúng sẽ hiểu điều người khác nói về thiền đó là gì... Chúc vui an lành. Đừng để chìm xuống với sự không hiểu; hãy hỏi tiếp tục, xin mời hỏi những câu hỏi thiết thực cho bản thân mình ấy. Thiền là hay biết cái gì đang xảy ra nơi thân và tâm mình ngày một vi tế và đúng đắn ... thấy ngay trong giấy phút hiện tại ấy. Cái thấy biết đó là thấy biết trực tiếp ... em không hiểu danh với lại sắc là gì ạ |
|
|
![]()
Bài viết
#5
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,428 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
Theo lời Đức Phật dạy:
cái mà chúng ta gọi là NGƯỜI gồm: danh và sắc Danh - nama - gồm thọ, tưởng, hành, thức () Sắc - rupa - gồm thân thể Muốn hiểu danh và sắc thì tìm một quyển sách chuyên môn mà đọc và nghiên cứu. sau đó phải hiểu thọ là gì? tưởng là gì? hành là gì? thức là gì?... Đây là danh từ chuyên môn do Đức Phật đặt ra, Trong các trường thiền mà tôi tới, các bậc thầy đều dùng từ nguyên thuỷ - nguyên gốc bằng tiếng Pali này vì sao? tiếng Pali tôi đã để chữ mầu đỏ. Còn lại là từ hán nôm, người Việt Nam nhất là người Việt hiện đại muốn hiểu đạo Phật thường vấp phải hàng rào ngôn ngữ hán nôm này...và họ lại phải tìm nghĩa của từng từ một và sau đó có tu tập thực hành họ mới hiểu dần ra thế nào là danh: thế nào là thọ, là tưởng, là hành, là thức... Cứ từ từ bạn sẽ hiểu dần ra và chấp nhận bản thân mỗi con người chỉ là bao gồm những thứ như thế tóm gọn lại chỉ là danh và sắc. Nếu bạn nghe theo "khoa học" bạn hiểu biết gì về con người? bạn định nghĩa gì về con người? -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]()
Bài viết
#6
|
|
Member ![]() ![]() Nhóm: Members Bài viết: 26 Gia nhập vào: 7-March 09 Thành viên thứ.: 2,134 ![]() |
Theo lời Đức Phật dạy: cái mà chúng ta gọi là NGƯỜI gồm: danh và sắc Danh - nama - gồm thọ, tưởng, hành, thức Sắc - rupa - gồm thân thể Muốn hiểu danh và sắc thì tìm một quyển sách chuyên môn mà đọc và nghiên cứu. sau đó phải hiểu thọ là gì? tưởng là gì? hành là gì? thức là gì?... Đây là danh từ chuyên môn do Đức Phật đặt ra, Trong các trường thiền mà tôi tới, các bậc thầy đều dùng từ nguyên thuỷ - nguyên gốc bằng tiếng Pali này vì sao? tiếng Pali tôi đã để chữ mầu đỏ. Còn lại là từ hán nôm, người Việt Nam nhất là người Việt hiện đại muốn hiểu đạo Phật thường vấp phải hàng rào ngôn ngữ hán nôm này...và họ lại phải tìm nghĩa của từng từ một và sau đó có tu tập thực hành họ mới hiểu dần ra thế nào là danh: thế nào là thọ, là tưởng, là hành, là thức... Cứ từ từ bạn sẽ hiểu dần ra và chấp nhận bản thân mỗi con người chỉ là bao gồm những thứ như thế tóm gọn lại chỉ là danh và sắc. Nếu bạn nghe theo "khoa học" bạn hiểu biết gì về con người? bạn định nghĩa gì về con người? trong quyển đạo đức Kinh có câu: Đạo khả đạo, phi thường đạo Danh khả danh, phi thường danh (Đạo mà được gọi tên không phải là đạo Danh mà được định danh không còn là danh ) Danh sắc của Đạo Phật có phải là danh và đạo? |
|
|
![]()
Bài viết
#7
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,428 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
Có hai thực tại:
- Thực tại tương đối - Thực tại tuyệt đối. Lão Tử vì đã hiểu nên dùng cách nói như vậy là dùng ngôn ngữ chế định để nói về Pháp tuyệt đối... đây là một câu nói đúng của một người đã giác ngộ... nhưng chúng sinh chưa giác ngộ thì phải dùng pháp chế định tức là các khái niệm tục đế để bày cho người ta cách tu đúng, tu đúng thì tức khắc hành giả chứng nghiệm Pháp tuyệt đối: Khổ - bất toại nguyện, vô thường, vô ngã. Và như thế họ sẽ hiểu Lão Tử nói gì và cái này có phải là cái kia không là vậy. Nếu sử dụng ngôn ngữ của một người đã giác ngộ mà trò chuyện với nhau là những người chưa giác ngộ cũng dễ bị lầm lẫn lắm. Vì thế nhà Phật dạy rõ và kỹ hơn về CON NGƯỜI để từ đó biết mình đang bị nô lệ cho tham sân si hay là không... Đi sâu vào thực hành giáo Pháp con người sẽ điềm tĩnh nhận ra ngay là hiểu ý hãy quên lời... Đức Phật quá biết rõ nên dầu ngài thuyết Pháp độ đời 49 năm mà ngài vẫn tuyên bố chưa từng nói một lời là vì thế. Chúc vui an lành. -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]()
Bài viết
#8
|
|
Member ![]() ![]() Nhóm: Members Bài viết: 26 Gia nhập vào: 7-March 09 Thành viên thứ.: 2,134 ![]() |
Có hai thực tại: - Thực tại tương đối - Thực tại tuyệt đối. Lão Tử vì đã hiểu nên dùng cách nói như vậy là dùng ngôn ngữ chế định để nói về Pháp tuyệt đối... đây là một câu nói đúng của một người đã giác ngộ... nhưng chúng sinh chưa giác ngộ thì phải dùng pháp chế định tức là các khái niệm tục đế để bày cho người ta cách tu đúng, tu đúng thì tức khắc hành giả chứng nghiệm Pháp tuyệt đối: Khổ - bất toại nguyện, vô thường, vô ngã. Và như thế họ sẽ hiểu Lão Tử nói gì và cái này có phải là cái kia không là vậy. Nếu sử dụng ngôn ngữ của một người đã giác ngộ mà trò chuyện với nhau là những người chưa giác ngộ cũng dễ bị lầm lẫn lắm. Vì thế nhà Phật dạy rõ và kỹ hơn về CON NGƯỜI để từ đó biết mình đang bị nô lệ cho tham sân si hay là không... Đi sâu vào thực hành giáo Pháp con người sẽ điềm tĩnh nhận ra ngay là hiểu ý hãy quên lời... Đức Phật quá biết rõ nên dầu ngài thuyết Pháp độ đời 49 năm mà ngài vẫn tuyên bố chưa từng nói một lời là vì thế. Chúc vui an lành. Như bác nói thì cháu hiểu rằng danh là thực tại tương đối. sắc là thực tại tuyệt đói tương đương với ĐẠO mà LT nói đến .Theo cháu biết thì Lão tử cùng thời với Phật tử .Một người ở TQ,một nguoiwf ở Ấn độ. Đều là người giác ngộ đạo "Hiểu ý quên lời ,dược nơm quên cá " là câu LT nói .câu đó có ý dạy mình rằng ở đời không nên chấp nhặt những câu nói mà biết rằng họ có những ý tốt / xấu đằng sau câu nói .Người hiểu đạo thì chỉ nắm giữ lấy những ý tốt / xấu đó êể mà chơi / bỏ. Cháu thì hiểu như vậy chả biết thế nào |
|
|
![]()
Bài viết
#9
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,428 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
Cháu hiểu Phật giáo xuyên qua cái hiểu về Lão Tử và cháu có ý qui nạp mọi thứ cho nó vừa vặn với sự hiểu biết của mình, như thế là thái độ không đúng.
Đạo Phật là đạo như thật, mà như thật thì thế này: - Khi cháu quan sát thân và tâm của cháu trong giây phút hiện tại... đó là cái biết trực tiếp... cháu chỉ cần sống với cái biết này thôi ... đến một ngày kia cháu mới nhận ra là ngay cái biết này cũng sinh diệt và vô thường không có thật... Loại biết trực tiếp đó không hề có ai phỉnh lừa cháu cả, mà NÓ là CỦA CHÁU... đấy là trong giai đoạn đầu... sau này cháu quan sát thật giỏi THÂN và TÂM của cháu trong giây phút hiện tại cháu sẽ thấy sẽ khám phá đủ thứ nữa... Còn các loại biết khác: qua mắt - do đọc, qua tai - do nghe, qua biết do ý thức hoạt động... thì NÓ còn mang lại cho cháu nhiều sự sai biệt khác xa với sự thật khác xa với cái biết trực tiếp... và cái biết trực tiếp sẽ tiếp cận với chân lý dễ dàng... và cháu có trực giác bén nhạy... còn cái biết khác thì sẽ dẫn cháu tới chỗ thường dễ bị mê lầm và làm to tướng cái bản ngã... -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]()
Bài viết
#10
|
|
Member ![]() ![]() Nhóm: Members Bài viết: 26 Gia nhập vào: 7-March 09 Thành viên thứ.: 2,134 ![]() |
Cháu hiểu Phật giáo xuyên qua cái hiểu về Lão Tử và cháu có ý qui nạp mọi thứ cho nó vừa vặn với sự hiểu biết của mình, như thế là thái độ không đúng. Đạo Phật là đạo như thật, mà như thật thì thế này: - Khi cháu quan sát thân và tâm của cháu trong giây phút hiện tại... đó là cái biết trực tiếp... cháu chỉ cần sống với cái biết này thôi ... đến một ngày kia cháu mới nhận ra là ngay cái biết này cũng sinh diệt và vô thường không có thật... Loại biết trực tiếp đó không hề có ai phỉnh lừa cháu cả, mà NÓ là CỦA CHÁU... đấy là trong giai đoạn đầu... sau này cháu quan sát thật giỏi THÂN và TÂM của cháu trong giây phút hiện tại cháu sẽ thấy sẽ khám phá đủ thứ nữa... Còn các loại biết khác: qua mắt - do đọc, qua tai - do nghe, qua biết do ý thức hoạt động... thì NÓ còn mang lại cho cháu nhiều sự sai biệt khác xa với sự thật khác xa với cái biết trực tiếp... và cái biết trực tiếp sẽ tiếp cận với chân lý dễ dàng... và cháu có trực giác bén nhạy... còn cái biết khác thì sẽ dẫn cháu tới chỗ thường dễ bị mê lầm và làm to tướng cái bản ngã... Không đâu cháu không hiểu lắm đạo Phật nên cháu phai so sánh thế cho dễ hiểu.Cháu đọc sách Td cũng thấy mọi thứ đều qui củ vè âm dương hết . Quan sát thân có phải là mìh nhìn thân thể mình không. Thế thì giống các bà các cô soi gương quá hi hi |
|
|
![]() ![]() |
.::Phiên bản rút gọn::. | Thời gian bây giờ là: 13th September 2025 - 05:46 PM |