IPB

Chào mừng Khách ( Đăng nhập | Đăng kí )

5 Trang V  « < 2 3 4 5 >  
Reply to this topicStart new topic
> Bài học từ cá hồi
Thelast
bài May 14 2007, 09:00 AM
Bài viết #31


The last...
***

Nhóm: Administrators
Bài viết: 1,324
Gia nhập vào: 10-February 07
Thành viên thứ.: 4



31. Nghiệp quả
Tháng 2, năm 1977


Tôi phát hiện ra rằng tất cả những ai ăn theo số 7 của Thực Dưỡng trong 1 tháng đều chuyển hóa được nghiệp quả. Vì sao? Trường hợp bất hạnh trong gia đình tôi thúc đẩy tôi tìm hiểu lý do.

Con gái tôi là Marie bị bệnh dịch và có vấn đề trục trặc về tâm lý. Nó bị đuổi học vì trêu chọc cô giáo chủ nhiệm. Nó bị ghi tên vào bảng và bị cấm không được thi. Nó bị choáng khi nghe tên mình bị nêu danh trước lớp. Nó trở nên lo lắng trong những ngày đó khi nghe lại tên mình bị bêu danh và nó đã bị ốm.

Tháng 10 - 1976 nó đi thăm người trợ lý của gia đình mà không nói gì cho vợ chồng tôi biết. Chúng tôi rất lo lắng về nó vì không có tin tức gì của nó cả. Chúng tôi báo cảnh sát sự vắng mặt của nó và khoảng 2 giờ sáng cảnh sát báo cho chúng tôi biết nó đang ở sân vận động. Nó đi dạo phố từ 9 giờ 30 sáng sau khi xuống xe buýt đi từ Chico. Trước đây nó đã bỏ nhà đi một lần và Cornellia đã cảnh báo là nếu nó còn bỏ đi nữa thì sẽ cấm cửa nó. Sau khi bị đuổi học và về nhà muộn, nó không dám về nhà và nghĩ rằng nó sẽ bị gia đình đuổi.

Cornellia cho rằng các vấn đề trục trặc tâm lý của Marie là do vấn đề trục trặc tâm linh của người vợ trước của tôi, bà ta đã tự tử 27 năm trước.

Một hôm tôi và Cornelliasan đến nhà thờ Gedashu để cầu nguyện. Đây là một ngày đặc biệt, vợ tôi yêu cầu người phụ trách của nhóm huyền môn Shingon làm hộ các thủ tục cúng bái và chắp tay cầu nguyện. Ông ta viết một lá bùa với các ký tự Trung Hoa. Nhiều người lấy bùa của cảm thấy hiệu nghiệm. Một vài người trong số họ dự định sẽ viết và nói về chuyện tâm linh này.

Cornelliasan cũng được chứng nghiệm như vậy. Cô ta bắt đầu đọc và bị nhập để nói lại những lời của người vợ trước của tôi. Vợ trước tôi nhập và nói rằng cô ta rất tiếc về hành động tự tử sai trái của mình. Cô ta rất tức giận Cornelliasan là vợ hiện tại của tôi. Vì sự căm giận ghen ghét này, cô ta quấy rầy Marie để cho nó cũng tự tử nốt.

Là một người văn minh và có giáo dục, tôi rất khó công nhận những lời nói nhảm nhí này. Cornelliasan thì không cho là như vậy, cô ta cực tin vào điều đó. Tôi cho là không phải do vong nhập vào mà là do tiềm thức của Cornelliasan nói ra như vậy. Còn Cornelliasan thì tin và muốn xóa bỏ thù hận của vong linh thông qua khấn vái. Và tôi nói: “Tôi không cho là như vậy”, tôi tức giận hét lên: “Bà ta tự tử bởi bà ấy không chịu hòa hợp với mẹ tôi, bà ta quá bí bách trước các khó khăn của mình mà không tìm ra cách hòa giải. Đó là lỗi của bà ta, cớ sao con cái chúng ta lại phải chịu thay hậu quả?”.

Người thày cúng nói với chúng tôi: “Các vị có thể chỉ trích người sống, chứ không được bêu riếu người đã khuất.” Bà ta tự tử là do tính cách quá dở của ông đấy Aihara ạ! Điều này có thể gây nên sự rắm rối cho con gái ông. Đó là do tính nết của ông. Tâm linh nói rằng, nếu ông còn chưa chịu xem xét lại hay dở nơi bản thân ông, thì sự bất hạnh của gia đình ông còn chưa được giải quyết.

Ông ta còn nói: “Có thể là do bố mẹ của ông Aihara đã làm điều gì xấu hại người khác. Và sự hằn thù đó truyền lại đời con ông gây ra sự bất hạnh cho con gái ông. Ông có thể cho điều này là không đúng. Làm sao mà ông có thể chấp nhận hậu quả hành động của bố ông? Rồi khi ông phải gánh chịu, ông lại khắc sâu thêm mối thù này. Thay vì than trách tổ tiên và các vị tiền bối, ông hãy tự trách lại chính mình. Ông cần phải thay đổi cá tính của mình. Nguyên nhân để cho nghiệp phát khởi là do tính nết của ông, chứ không phải do vong.”

“Đúng vậy”. Tôi chấp nhận. George Ohsawa cũng đã từng nói về điều này. Tôi dần nhận ra rằng mọi thứ hạnh phúc quanh tôi là sự đáp ứng lại với thái độ của tôi. Do bản ngã của tôi, do sự độc đoán của tôi, do sự xảo quyệt và kém hiểu biết của tôi mà tôi phải gánh chịu hậu quả này. Bây giờ thì tôi. Aihara đã nhận ra rằng, bất cứ một ngày nào mà tôi còn các thói hư tật xấu, tôi sẽ gây nghiệp quả và đổ lên đầu vợ con tôi phải gánh chịu. Chính tôi là kẻ đã gây nên bất hạnh cho vợ con tôi. Ôi thật đau đớn làm sao - gậy ông lại đập lưng ông. Không! Tôi sẽ thay đổi lại toàn bộ con người tôi. Đó là lý do vì sao tôi ăn số 7 suốt một tháng.

Chưa thay đổi được ngay những xúi quẩy của tôi, nhưng dần dần đã có những tín hiệu với tôi:

1. Tôi chỉ ăn những thức ăn làm phát triển nhân cách của tôi. Tôi hay cáu bực, sân hận. Bột ngũ cốc dễ tiêu hóa hơn các loại thực phẩm khác.
2. Cải tiến dạ dày chứ không cải tiến ruột.
3. Có thể vượt qua được sự them khát chè chén no nê.

Tôi sẽ tiếp tục duy trì nghiệp quả này cho đến khi vợ con tôi hạnh phúc.



--------------------
The last
Go to the top of the page
 
+Quote Post
Thelast
bài May 14 2007, 09:00 AM
Bài viết #32


The last...
***

Nhóm: Administrators
Bài viết: 1,324
Gia nhập vào: 10-February 07
Thành viên thứ.: 4



32. nghệ thuật nấu ăn
Tháng 3 - 1977


Nấu ăn là một nghệ thuật tạo ra sự vui thích, thoái mái, đầy hương vị và tình bạn cũng như sức khoẻ và hạnh phúc. Nếu nấu ăn không phải là một nghệ thuật thì cái gì là nghệ thuật. Để nấu ăn trở thành một nghệ thuật, thì cách nấu nướng phải thơm ngon, hài hòa và bày biện phải đẹp mắt. Để cho nấu nướng thành một nghệ thuật, người phụ nữ phải phát triển cảm nhận thẩm mỹ không chỉ qua món ăn mà cả ở nhà bếp, bàn ăn và ngay cả trong trạn thức ăn. Nghệ thuật thẩm mỹ đó thể hiện rất rõ trong nghệ thuật Trà Đạo ở Nhật Bản, nơi mà đôi mắt phải đủ độ nhạy cảm để thấy một tầm nhìn tạo cảnh cho người thưởng thức. Bàn ghế cốc chén phải thật sạch sẽ, phòng trà phải thật sạch đẹp, ấn tượng.

Trong quán trà, bạn nhìn thấy một bức tranh lụa cuốn treo trên tường tokonoma - tường này là loại tường đặc biệt dùng cho phòng khách để treo tranh cuốn để gây ấn tượng cho khách.

Nó có thể là những bức tranh bốn mùa gây cảm giác về một duyên lành. ở giữa phòng có hình ngọn lửa được chạm vào nền nhà.Than đen được đốt tạo ra lửa đỏ còn muội than màu trắng phủ lên nó từng phần. Căn phòng hoàn toàn yên tĩnh đến mức bạn có thể nghe rõ bất kỳ tiếng động nào. Việc bài trí như vậy nhằm gây cho Trà khách một cảm ứng lớn khi uống trà.

Nấu ăn và chuẩn bị đồ ăn cũng phải có cùng một cảm nhận thẩm mỹ như thế. Những nguyên tắc để phát triển cảm xúc như vậy gọi là đạo: Nó giống như Trà đạo, Võ đạo, Judo, Kyudo (nghệ thuật bắn cung), Kado (Hoa đạo), Shodo (thuật vẽ), Kendo (đấu kiếm), Aikido, Ido (y thuật). Giáo dục nghệ thuật thẩm mỹ kiểu này được nói rõ trong tạp chí “Nhà xinh” số 8 -1960.

Không có gì trong thế giới Nghệ thuật Tây Phương có thể sánh với đời sống thẩm mỹ Nhật Bản vốn có từ 1200 năm nay. Người Nhật mô tả cảm nhận về cái đẹp từ thế kỷ thứ 8. Một từ quan trọng trong thẩm mỹ người Nhật là sự nhận thức. Nó ám chỉ một cảm xúc với mọi sự vật,sự việc. Người ta gọi nó là cái không lời của sự vật. Người Nhật không phân biệt giữa vẻ đẹp và thực tế mà mục đích tối hậu của họ là đạt tới cái đẹp thông qua đời sống hàng ngày. Điều cần thiết với họ là luôn xem mọi sự thay đổi là tốt đẹp, tìm cái đẹp trong sự thay đổi. Người ta phát triển các quan điểm thẩm mỹ thông qua những kinh nghiệm của cuộc sống hàng ngày.

Không tách rời cái đẹp với thực tế, với chúng ta, là một ý tưởng toàn diện. Người Nhật có 4 từ mô tả cái đẹp:: Shibui, Jimi, iki và hade.

4 khái niệm về cái đẹp này được giải thích qua khái niệm âm dương. Nó làm cho ta phân biệt được chính xác hơn về cái đẹp.

Hade có nghĩa là sáng mầu, xum xuê, mạnh mẽ, dương tính, tạo cảm giác trẻ trung, non nớt.

Jimi đối lập với Hade, có mầu nhã, dịu và trầm lắng, chỉn chu và mờ nhạt. Nó không mầu mè, không có tính nổi bật. Nó mang tính âm.

Iki nằm giữa hade và Jimi nó có nghĩa là lịch sự, kiểu cách, đường nét, modern, rõ ràng, thanh lịch, tinh xảo.

Iki âm hơn hade nhưng dương hơn Jimi.

Shibui là mầu đặc biệt không thể so sánh. Nó là tuyệt đối, vượt qua cả âm dương. Theo tạp chí “Nhà xinh” nó không gây khó chịu và không phô trương. Phần đông dân Nhật dùng mầu này cho quần áo, trang phục. 60 % kiến trúc mang mầu Jimi. Shibui mang mầu sắc văn hóa Nhật Bản nhưng bên trong ngầm chứa một sự trẻ trung và một sức sống mãnh liệt - Đặc tính của nó là:

1. Đơn giản, kinh tế, không gây sự chú ý, bàn luận.
2. Có chiều sâu nội tâm gây sự chú ý khi bắt gặp.
3. Hợp với bản tính thiên nhiên của vật chất.
4. Không bóng lộn hào nhoáng, mới mẻ quá.
5. Tạo ra sự thư thái, yên tĩnh, trầm tính.
6. Tạo một cảm giác khiêm tốn và nhã nhặn.

Quan điểm mầu sắc này có trong nghệ thuật Nhật Bản - Kado, Sado (lễ hội trà) là một ví dụ về các nguyên lý mang tính giáo dục thẩm mỹ bản thân dẫn đến nhận biết cái đẹp trong đời sống hàng ngày. Shodo và Erdo là nguyên tắc cái đẹp trong hội hoạ - Haikudo là nguyên tắc thẩm mỹ trong thơ ca. Ryorido là thẩm mỹ trong ăn uống, nó hướng tới làm món ăn đẹp đẽ, có hương vị, nhã nhặn, trong nấu nướng. Tác giả của bữa ăn tất nhiên phải có được thẩm mỹ cao về mầu Shibui. Điều này Trung Hoa gọi là Đạo nấu ăn. Thực Dưỡng và nấu ăn theo Thực Dưỡng gọi là Shokuyodo, con đường của ăn uống và nấu nướng để đạt tới sức khoẻ và hạnh phúc cao cấp.



--------------------
The last
Go to the top of the page
 
+Quote Post
Thelast
bài May 14 2007, 09:00 AM
Bài viết #33


The last...
***

Nhóm: Administrators
Bài viết: 1,324
Gia nhập vào: 10-February 07
Thành viên thứ.: 4



33. Vì sao cá hồi bơi ngược dòng?
Tháng 3, năm 1977


Geoge Ohsawa có lần kể cho chúng tôi nghe một câu chuyện kỳ diệu về cá hồi bơi ngược dòng về nơi nó sinh. Từ đó tôi liên hệ tới bản tính tự nhiên của nó. Thỉnh thoảng có dịp tôi đi câu cá và phát hiện ra nó rất khoẻ để bơi từ biển vào sông 200 dặm - Không như thế nó còn biết chính xác chỗ sinh ra nó.

Câu trả lời sau đây tôi đã thấy trong tác phẩm “Nước” của Ruthetord Platt. Ông viết:

Sự kỳ diệu của loài cá có thể được đưa ra nhờ những thiết bị không cần ống kính hiển vi. Các nhà nghiên cứu lấy 100 con cá làm thí nghiệm. 50 con, họ để cho chúng dùng thính giác của chúng, còn 50 con kia, họ bịt mũi chúng lại. Kết quả là 50 con bị bịt mũi bơi sai đường và 50 con kia luôn bơi đúng đường.

Làm thế nào để cá hồi nhớ được nơi sinh ra chúng? Đó là do cá hồi có khả năng phân biệt được mùi vị của riêng loài của chúng dù có trộn lẫn các mùi vị khác. Khi bơi lại chúng lần theo dấu vết nhờ các mùi của bản thân chúng. Các mùi vị này không phụ thuộc vào cha mẹ chúng mà phụ thuộc vào việc chúng ăn cái gì sau khi sinh.

Sự nhớ này không phải là lưu nhớ của trí óc. Nó là trí nhớ về các phần tử hương thơm. Nó nằm trong mọi tế bào cơ thể con cá và phụ thuộc vào nó ăn gì vài tuần sau khi sinh. Mùi vị này được ghi nhớ nhờ các enzim của protein trong từng tế bào và các hooc môn tạo nên những đặc điểm ghi nhớ về chất dịch trong các nhóm cơ của cá.

Câu chuyện này làm cho tôi nhớ lại “Sách về Trà” của Okura - Theo Lưu Vũ, nước suối trên núi, nước sông, và nước mùa xuân có những phẩm chất khác nhau. Người xưa đã phân biệt chúng qua mùi vị của chúng. Ngày nay chúng ta dựa trên thành phần hóa học và khoáng chất để phân tích chúng. Ngày xưa người ta phân biệt qua mùi vị - Nếu thính giác và vị giác của chúng ta phát triển như loài cá hồi và người xưa thì chúng ta sẽ cảm thấy khó chịu khi cho các thành phần hóa học vào nước giải khát và chúng sẽ tránh được nước bị ô nhiễm do môi trường.

Trở lại vấn đề cá hồi - Tôi đã biết vì sao nó quay về được nơi sinh ra nó. Nhưng vì sao mà mùi vị của nơi sinh lại thu hút con cá hồi khi nó trưởng thành. Tôi nghĩ khoa học chưa thể giải thích điều này cũng như vì sao chúng ta bị ung thư, đau tim. Bời vì khoa học giải quyết việc làm thế nào chứ không giải quyết các câu hỏi vì sao. Các câu hỏi này chỉ được giải thích nhờ triết lý về sự sống theo nguyên tắc âm dương - Giải thích được nó bạn sẽ hiểu kỹ về nguyên lý âm dương cùng sức mạnh và tầm quan trọng của nó trong lối suy nghĩ và hơn thế nữa, trong cuộc sống đầy kỳ diệu của chúng ta.



--------------------
The last
Go to the top of the page
 
+Quote Post
Thelast
bài May 14 2007, 09:01 AM
Bài viết #34


The last...
***

Nhóm: Administrators
Bài viết: 1,324
Gia nhập vào: 10-February 07
Thành viên thứ.: 4



34. Vì sao cá hồi bơi ngược dòng?
II

Tháng 5, năm 1977


Sau khi viết bài này, tôi đọc được chương tiếp của cuốn sách “Nước”, sách có chương mang tựa đề: “Vì sao cá Hồi làm điều đó”. Nó gây sự chú ý của tôi. Tôi ngạc nhiên là tác giả Platt không trả câu hỏi của riêng mình, thay vào đó ông viết điều tôi đã nói là: “Tất cả mọi kỹ thuật hiện đại của khoa học không thể tìm ra nguyên nhân của mọi việc. Chúng chỉ có thể tách các phân tử ra, như các cấu trúc DNA và cách phân tích đó không thể chỉ ra mọi nguyên nhân của mọi hiện tượng, mà chỉ có tính mô tả. Mô tả và lý giải là hai vấn đề khác nhau về bản chất. Nhưng dù sao khi sự kỳ diệu của luật sống được phát hiện, cơ thể cảm nhận khi chúng ta làm chúng tuân theo các luật sống này.

Thật là lạ! Platt đang viết với một sự lý giải tuyệt vời. Nhưng những dòng chữ sau làm tôi thất vọng. “Quy luật mà chúng ta quan tâm ở đây là quy luật truyền thống được lĩnh hội bởi Đác-Uyn: Các loài là kết quả tiếp nối của sự sống còn thông qua chọn lọc tự nhiên, con cá hồi phải quay về tổ tiên đã tồn tại nhờ cách vượt qua rào cản lớn tới việc tạo giống ở đầu nguồn”.

Rôi ông ta lại hỏi: “Vì sao? “ Ông lý luận: “Vì sao mà tổ tiên của chúng lại mất nhiều công sức và nhiều bước như vậy để tồn tại. Vì sao chúng phải đẻ trứng ở đầu nguồn? Câu trả lời là chúng không có cách nào khác. Chúng có thể chuyển sang cách tồn tại khác theo các loài cá khác ở đại dương.”

Tác giả chỉ đưa ra câu trả lời thế nào chứ không phải vì sao, giống như tất cả các nhà khoa học đều làm điều này. Platt còn mô tả cá hồi đẻ trứng như thế nào ở sông. Ông ta chỉ mô tả là sau hàng triệu năm tiến hóa cá hồi không đẻ trứng ở biển. Theo ông nó cần phải quay về nước ngọt để dễ đẻ trứng hơn. Ông mô tả điều này rất rõ ràng, nhưng không lý giải vì sao cá hồi cần có các gen để đẻ trứng ở sông.

Sau đó tôi chẳng bao giờ gặp quyển sách nào lý giải vì sao cá hồi đi về sông để đẻ. Như tôi đã nói khoa học chỉ lý giải cá hồi bơi ngược dòng để đẻ trứng thế nào. Đây liệu có phải là tiểu xảo của khoa học, y học? Khoa học nói về cái chung chung, còn y học nói về cách thực hành chúng tạo ra một tiến trình bao bọc cho nhau. Nhưng chúng không bao giờ giải quyết vì sao mà chỉ mô tả thế nào. Con người biết mọi cách để đi ra khỏi vũ trụ, làm thế nào để tính nhanh hơn trí óc, làm thế nào để cắt và thay thế gan,thận, tim. Nhưng không lý giải được vì sao chúng ta bị ung thư, đau tim, và suy thận. Nói cách khác, y khoa chỉ chữa triệu chứng. Nó chẳng chữa được bất cứ bệnh gì cả. Nó chỉ che lấp triệu chứng đi thôi, còn nguyên nhân của bệnh tật thì vẫn còn. Như vậy người ốm chỉ khỏi ốm chứ không khỏi bệnh.

Để giải quyết chữa bệnh ung thư và tim mạch chúng ta phải tìm ra vì sao chúng ta bị bệnh hơn là vội vàng chữa bệnh. Việc trả lời cho câu hỏi “vì sao?”, chúng ta cần phải hiểu luật của vũ trụ. Chúng ta phải hiểu sự sống vận hành và điều khiển thế nào. Nói cách khác chúng ta phải hiểu các nguyên tắc của cuộc sống - và trật tự vũ trụ.

Theo triết học phương Đông cuộc sống và vũ trụ vận hành tự nhiên theo âm và dương - cuộc sống diễn ra theo hai lực: Giãn nở và co cụm, trừ và cộng, tối và sáng, thêm và bớt, a xít và kiềm, đực và cái, chiến tranh và hòa bình. Sự thay thế luân phiên 2 lực này biểu hiện thành luật của vũ trụ. Nếu chúng ta xem xét mọi sự huyền bí của cuộc sống qua luật này, thì nhiều vấn đề sẽ được sáng tỏ.

Vì sao cá hồi lại bơi ngược dòng. Thì phải hỏi vì sao cá hồi con lại bơi xuôi dòng. Đầu nguồn là dương, cuối nguồn là âm. Dương hút âm và âm hút dương. Cá hồi con mang tính dương hay tính âm? Đầu nguồn sông âm hay dương? Biển âm hay dương? Cá hồi ở biển âm hay dương? Trứng cá âm hay dương? Khi các câu hỏi này được trả lời thì vấn đề đơn giản.

Trước hết nói về trứng cá hồi mầu đỏ, mặn, nó rất dương nó đẩy nước biển vì nước biển mặn và rất dương (mặn, luôn luôn chuyển động). Con cá hồi cần phải tìm chỗ nào âm để đẻ trứng. Đó là lý do vì sao nó phải bơi ngược dòng. Nơi mà môi trường rất âm lạnh, yên tĩnh, cá hồi con đẻ từ trứng thì tất nhiên rất âm chúng cần có các đặc tính dương nên bơi ra biển. Chúng phải vượt qua nhiều trở ngại của sông để ra biển. Nó dương hóa trong quá trình ra biển. Nước biển sóng gió to ở biển làm con cá hồi phải chống chọi và nó rất dương. Sau bốn năm trưởng thành nó dương đến mức nó cần âm ở đầu nguồn sông. Tất cả những kỷ niệm cũ gợi nhớ cho nó về nơi sinh ra nó cùng các hương thơm từ nơi sinh ra nó và nó nhớ lại chỗ cũ. Bản năng và tiềm thức dẫn dắt nó trở về chỗ cũ và đẻ trứng. Một khi nó đã về được chỗ cũ nó đã hoàn tất tiến trình biến đổi và tiến hóa của âm dương. Sau khi đẻ trứng và thải ra yếu tố dương nhất, nó trở thành âm, mất trọng lượng và nằm dưới đáy sông và biến mất vào nước.

Cuộc đời của cá hồi là một ví dụ điển hình của biến đổi âm dương. Cuộc sống của con người cũng vậy. Con người càng hung ác về sau càng hiền lành. Thực Dưỡng nói rằng cá hồi là thực phẩm dương nhất. Khi nấu ăn nó phải được pha chế cùng chanh, gừng, củ cải. Cá hồi để dự trữ thường mất mùi thơm vì nó bị cũ. Nếu bạn bắt được cá ở biển mùi vị của nó ngon không thể quên được.



--------------------
The last
Go to the top of the page
 
+Quote Post
Thelast
bài May 14 2007, 09:01 AM
Bài viết #35


The last...
***

Nhóm: Administrators
Bài viết: 1,324
Gia nhập vào: 10-February 07
Thành viên thứ.: 4



35. Một cuộc sống mới
Tháng 7, năm 1977


Tại trại mùa hè, có một người đàn bà Nam Mỹ đến tìm tôi và phàn nàn. Nhiều năm nay cô ta thường hay bị nôn sau mỗi bữa ăn. Do đó cô ta trông rất gầy và tiều tuỵ. Trông cô ta không còn sức sống và trông giống như một cái sáp ong.

Bố cô ta thống trị cả gia đình và ông bảo cô ta phải ở lại nhà ông. Cô ta cảm thấy ghét điều này vì nó giống như ở tù. Thỉnh thoảng cô cố chạy trốn khỏi ông bố. Cô ta ghét cha mẹ mình đến mức không muốn ăn cái gì mà cha mẹ cô thích ăn. Cô ta hay ăn chủ yếu là trứng, pho mát và hành. Cô ta mới học Macrobiotic được vài tháng nhưng cô ta còn ăn nhiều đường sau khi ăn kiêng.

Đường làm cô ta mệt mỏi, yếu đuối và tinh thần suy nhược. Cô ta mất niềm tin vào sự sống. Cuối cùng cô ta phải đến trại Thực Dưỡng để điều trị. Sau khi gặp gỡ cô ta hỏi tôi cô ta phải làm gì. Với cô ta thức ăn tiêu hóa quá chậm bởi cô bị nôn các thứ cô ăn. Làm sao có thể chữa cho cô?

Với tôi chứng nôn mửa là do ảnh hưởng của thần kinh. Để điều trị nó, cô ta phải có sự hòa bình trong tư tưởng. Tôi bảo cô ta phải vứt bỏ mọi sự căm ghét cha mẹ. Bố cô ta hay cáu bực vì ông đã ăn đồ ăn quá dương (nhiều thịt) nó làm cho ông bồn chồn lo lắng về trinh tiết của con gái mình. Ông rất yêu thương con gái và muốn nó có hạnh phúc hôn nhân. Cô ta phải cảm ơn bố về chuyện này. Cô ta đã đồng ý với tôi.

Tôi bảo cô ta rằng phiền phức của cô ta sẽ biến mất nếu cô ta bỏ ăn đường và ăn các đồ dương không có thịt càng sớm càng tốt. Cô ta cười nhất trí và hôn tôi một cái. Sau một vài ngày tôi hỏi cô ta có còn bị buồn nôn không. Cô ta trả lời vẫn còn bị. Vài ngày sau cô ta được giúp đỡ cho vào làm việc ở trong nhà bếp và cô ta đã nhảy múa. Bệnh nôn của cô chấm dứt.

Cô ta trở nên hạnh phúc trong trại, cô ta bắt đầu một cuộc đời mới đầy hạnh phúc.



--------------------
The last
Go to the top of the page
 
+Quote Post
Thelast
bài May 14 2007, 09:01 AM
Bài viết #36


The last...
***

Nhóm: Administrators
Bài viết: 1,324
Gia nhập vào: 10-February 07
Thành viên thứ.: 4



36. Cho tôi một phòng đựng sách
Tháng 6 - 1978


Chúng ta sống trong không khí, nắng gió, tai nghe mọi thứ âm thanh quanh ta bao bọc bởi gỗ, tường, nhà cao tầng, nhiễu ồn... Chúng ta còn bị tác động của phóng xạ và các năng lượng vô hình. Đó là sự bao vây vật chất.

Ngoài ra chúng ta còn sống trong một môi trường tâm linh. Để hiểu rõ điều này tôi sẽ nói với bạn một kinh nghiệm tôi thường có. Khi tôi sống ở San Francisco tôi có thể đọc và viết rất thuận lợi. Sau đó khi tôi về trại Vê-ga dưới chân núi Nevada - Không khí và nước ở đây rất trong sạch. Mỗi nhà cách nhau hàng cây số. Trong một môi trường trong sạch như vậy nhưng tôi lại không thể đọc và viết được. Tôi cho rằng có lẽ là do tôi quá bận với hai công việc. Một việc của trang trại và một việc của nhà xuất bản Orroville.

Mỗi sáng tôi lái xe 45 phút tới nhà xuất bản, làm việc cả ngày, về nhà là lái xe ngay đến trang trại, sau đó làm vườn và sửa chữa lau chùi xe. Tuy bận nhưng trước đây cũng thế này mà tôi luôn có thể đọc và viết ở nhà. Nhưng ở trang trại thì tôi không thể. Sau khi bán trại Vê-ga, chúng tôi chuyển về Oroville. Cuộc sống của tôi trở nên nhẹ nhàng hơn. Tôi có nhiều thì giờ để đọc hơn nhưng tôi vẫn không thể. Tôi không hiểu vì sao lại như vậy. Tôi nghĩ có lẽ do mình quá dương - già quá rồi chăng?

ở nhà mới tôi thường thu thập, tập hợp các quyển sách qua nhiều năm mà tôi có. Tôi sắp xếp chúng lại thật ngăn nắp và bỏ đi những quyển sách mà tôi không thích. Tôi càng sắp xếp sách vở ngăn nắp tôi càng có thể dễ dàng đọc sách hơn trước. Tôi nhận ra đây là một điều kỳ lạ. Tôi lại viết bài trở lại được. Tôi nhớ lại ở Vê-ga sách vở cũng được sắp xếp gọn gàng như thế nhưng tôi không đọc và viết được. Có lẽ là do ở Vê-ga nhiều học viên cứ cầm tay nhau đọc luân phiên các quyển sách của tôi nên tôi không có được một phòng đọc riêng.

Các quyển sách in lại những suy nghĩ và ý tưởng của tác giả. Khi chúng ta đọc một quyển sách chúng ta kết nối liên lạc với tác giả. ý nghĩ và tư tưởng trong các sách không chỉ nằm trong sách, chúng nhảy ra ngoài và bao quanh chúng ta. Và chúng tạo nên một môi trường tâm linh. Như vậy một điều kiện quan trọng để chúng ta có một đời sống hạnh phúc là ta phải có một môi trường tâm linh tốt bao quanh từ những quyển sách. Nếu quanh bạn có những quyển sách thù hận, căm ghét, vô bổ, thấp kém bạn sẽ trở nên thù hận, căm ghét thấp kém và vô bổ. Nếu bạn để xung quanh bạn những quyển sách khoẻ mạnh và mang lại niềm vui bạn sẽ trở nên như vậy.

Geoge Ohsawa gửi cho tôi nhièu sách từ Nhật Bản. Thày cũng gửi cho tôi nhiều sách khi tôi còn ở New York. Nhiều bạn khác cũng cho tôi sách. Mỗi quyển sách có một ý nghĩa riêng với tôi. Khi tôi thấy nó tôi không chỉ kết nối với tác giả mà kết nối cả với người tặng nó cho tôi. Khi tôi đọc bản “Đạo đức kinh” mà tôi dịch, tôi không chỉ sống với Lão Tử mà còn với người bạn đã cho tôi cuốn sách đó. Đây là môi trường tâm linh dễ chịu, vui thích và hạnh phúc từ những cuốn sách của tôi.



--------------------
The last
Go to the top of the page
 
+Quote Post
Thelast
bài May 14 2007, 09:02 AM
Bài viết #37


The last...
***

Nhóm: Administrators
Bài viết: 1,324
Gia nhập vào: 10-February 07
Thành viên thứ.: 4



37. Honda
Tháng 12, năm 1978


George Ohsawa định nghĩa về hạnh phúc như sau: “Làm bất cứ điều gì bạn thích và tận hưởng, vui thú với nó, ngày cũng như đêm, cho đến cuối đời mình, nhận biết tất cả mọi ước mơ của mình và yêu quý tất cả mọi thứ trong cuộc đời cho đến tận lúc ra đi. Cuộc sống như vậy chính là hạnh phúc”.

Phần lớn chúng ta đang tìm kiếm điều chúng ta muốn làm. Chúng ta tìm việc mà chúng ta muốn làm, rồi chúng ta thấycông việc đó chẳng phải cái chúng ta muốn. Rồi chúng ta thay đổi công việc. Chúng ta tìm người bạn đời, rồi chúng ta nhận ra người ấy chẳng phải người ta yêu, sau đó xảy ra ly dị. Cuộc đời chúng ta là cuộc tìm kiếm liên tục những điều chúng ta muốn.

Thực Dưỡng là con đường của cuộc sống mà sẽ giúp chúng ta tìm thấy cái mà chúng ta muốn và gắn bó với nó, nhận ra ước mơ kỳ diệu của mình cùng niềm vui thú vị.

Có nhiều người biết điều họ muốn và làm việc cật lực để thực hiện nó. Và nhiều nhiều trong số họ bị thất bại bởi vì họ đánh mất sức khỏe hoặc tạo ra nhiều kẻ thù trên đường đi. Rất ít người có một ước mơ kéo dài suốt đời mình. Tôi đã thấy mọt người đàn ông mà ông ấy đã có ước mơ suốt cả cuộc đời. Tên ông ta là Soichiro Honda, người thành lập công ty Mô-tô Honda. Ông ấy không biết đến Thực Dưỡng, nhưng ông ấy lớn lên trong con đường Thực Dưỡng tự nhiên và vào tuổi 16, ông ấy đã biết rõ ước mơ cả cuộc đời của mình là gì.

Ohsawa nói rằng giáo dục phổ thông làm mờ đi trực giác của chúng ta. Ông Honda chỉ có 6 năm học ở trường học. Ông học qua làm việc. Bởi vì ông không được đào tạo qua trường lớp nên mọi khái niệm của ông về cơ khí và động cơ ô tô không bị ảnh hưởng bởi người khác. Mọi suy nghĩ của ông đều tự do, phóng khoáng. Khi còn trẻ, ông đã tự sáng tạo ra một loại động cơ và sản xuất ra xe máy cỡ nhỏ. Rồi sau đó, trong suốt cả cuộc đời mình, ông tạo ra loại động cơ đốt cháy nén khí (vortex-controlled combustion engine).

Trong trường hợp của Honda, mục đích là động cơ - khi chúng ta muốn tạo lập một sức khoẻ cho mình, chúng ta phải làm việc cật lực cho điều này và có thể liên tục phạm phải sai lầm, đó là điều quan trọng - Sức khoẻ rất khó kiến tạo, ngay cả với Thực Dưỡng, thành công chỉ đến sau nhiều thất bại.

Điều này hay xảy ra với người Thực Dưỡng khi họ thất bại. Khi này cao sức khoẻ sau một vài tháng. Nó là kết quả của việc thiếu hiểu biết thấu đáo rằng con người cần phải tìm ra nguyên nhân của bệnh tật và nguồn gốc của nó - Ông Honda đã hiểu rõ điểm này để phát triển thành tựu của mình. Ông nói rằng: “Nguyên nhân của thành công là giải quyết được từ nguồn gốc của nó, ví dụ về vấn đề ô nhiễm môi trường với xe máy, nó có thể gây vấn đề nghiêm trọng cho thế giới, với ô tô Honda chúng tôi tìm cách giải quyết khí thải ngay trong lòng động cơ - Chúng tôi biết rằng vấn đề ô nhiễm chỉ được giải quyết khi nó được làm sạch ngay trong lòng ô tô trước khi tống ra ngoài. Chúng tôi thay đổi tiến trình đốt cháy trong động cơ và phát triển hệ động cơ CVCC. Trung tâm nghiên cứu môi trường Hoa Kỳ cho rằng loại động cơ của chúng tôi có thể đạt tiêu chuẩn môi trường trong sạch nên không cần tới các thiết bị chế biến khí thải theo sau - Một thành công như vậy có liên quan tới triết học về sự tìm kiếm giải pháp chống ô nhiễm môi trường tận gốc.

Có một điều buồn cười là các hãng ô tô lớn như Ford và GMC không hề chịu thay đổi thái độ của họ để cải tạo động cơ ô tô của họ, ngay cả khi Honda đã thành công.

Điều này càng cần nghiên cứu hơn trong lĩnh vực Y học. Thực phẩm rõ ràng cung cấp sự sống, cho nên để có sức khoẻ hạnh phúc đầu tiên phải chú ý đến bữa ăn. Y học phương Tây chỉ quan tâm đến chữa trị triệu chứng, chủ yếu thông qua phẫu thuật, các giáo sư y khoa không chỉ ngu dốt về kiến thức ăn uống, họ còn ngăn cản việc hiểu biết về ăn uống dẫn đến sức khoẻ. Họ chỉ biết protein, cholesterol, và các khoáng chất. Vấn đề hàng đầu của họ là dinh dưỡng - Thực Dưỡng và nhiều phưong pháp dưỡng sinh khác đã bị tấn công bởi các kẻ thù của cộng đồng như vậy. Nhưng dần dần, y học phương Tây cũng phải thay đổi. Người ta phải công nhận châm cứu và xoa bóp có tác dụng nhưng họ không biết vì sao lại như vậy. Một vài bác sĩ đã bắt đầu nhận ra tầm quan trọng của bữa ăn với sức khoẻ. Sự sai lầm trong việc chữa trị các căn bệnh như: ung thư, đái đường, đau tim, thần kinh đã thúc đẩy các giáo sư y khoa phải dần để ý tới nguồn gốc của các căn bệnh là bữa ăn.

Tôi tin rằng cho dù muộn, một vài người dẫn đầu Thực Dưỡng sẽ được các giáo sư y khoa tôn trọng và cộng đồng coi như một vị cứu tinh.

Chúng ta có thể học tập nhiều ở ông Honda, thông qua công việc và các động cơ của ông. Ngày phong bằng cấp cho Honda, thủ tướng Nhật Fakamasu đã nói: “Cần điều gì phải nói về Honda nữa”. Honda đã trả lời và nói lên tầm quan trọng của triết lý mà ông đã áp dụng cho công ty mình. “Tôi không biết chính xác phải làm điều gì mà tôi đã làm theo trực giác và ý thích. Vì tôi biết “Tình yêu xóa nhòa khoảng cách”. Một người phát minh một cái gì mới luôn cảm thấy thích thú, mặc dù có thể gặp nhiều khó khăn để người khác công nhận.

Câu chuyện và khó khăn của chúng ta lớn hơn là việc phát triển động cơ. Như thế niềm vui và hạnh phúc của chúng ta lớn hơn của ông Honda. Ông ta đã thực hiện giấc mơ của mình, và thành công của ông ta đến từ triết lý sự sống giống như của Oshawa. Chúng ta cần làm việc nặng nhọc để thực hiện giấc mơ của mình giống như ông Honda đã làm. Chúng ta có thể thực hiện giấc mơ lớn bởi chúng ta biết nguyên lý thống nhất, nhưng chúng ta phải làm việc vất vả hơn nhiều.



--------------------
The last
Go to the top of the page
 
+Quote Post
Thelast
bài May 14 2007, 09:02 AM
Bài viết #38


The last...
***

Nhóm: Administrators
Bài viết: 1,324
Gia nhập vào: 10-February 07
Thành viên thứ.: 4



38. Trả lời phỏng vấn tạp chí Đông Tây
Tháng 12-1978


Hỏi: Xin ông cho biết quan điểm của mình về tình dục đa dạng ngày nay. Thí dụ như đồng tính luyến ái, độc thân, ái nam ái nữ, tình dục tập thể?

Đáp: mọi thứ trong vũ trụ luôn nằm trong trạng thái biến đổi. Từ chậm chuyển sang nhanh, từ lạnh thành nóng, phức tạp thành đơn giản, âm thành dương và ngược lại. Sự đa dạng về đời sống tình dục là biểu hiện của xu hướng âm: phức tạp, đa dạng và hỗn tạp. Bữa ăn của chúng ta cũng càng ngày càng âm hơn: tinh chế nhiều, đa dạng, phức hợp – Ngay cả thời tiết cũng biến đổi rất nhiều, mùa đông lạnh hơn và mùa hè nóng hơn. Không chỉ có tình dục âm hơn mà mọi thứ đều mềm hơn, giãn nở và méo mó hơn. Đó là do trái đất ngày càng âm hơn.

Đồng tính luyến ái và các dạng loạn tình dục khác mà bạn đề cập thực ra đã có từ xưa ở một số vùng địa dư đặc biệt trên trái đất, nơi đó có những điều kiện môi trường , ăn uống đặc biệt. Nhưng ngày nay nó càng lan rộng phổ biến hơn ra cộng đồng. Tôi nghĩ có nhiều nguyên nhân, nhưng một trong những nguyên nhân quan trọng là do bữa ăn hiện đại.

Chúng ta ăn nhiều đường tinh chế, do đó cả hai giới đều bị gia tăng hoóc môn nữ tính. Chúng ảnh hưởng rất nhiều tới bào thai và việc sinh nở. Các hoá chất phụ gia trong thực phẩm cũng ảnh hưởng nhiều tới thần kinh và sinh đẻ. Bên ngoài nó là biểu hiện xã hội, nhưng bên trong nó là sự vi phạm mối quan hệ nhân quả của quy luật tự nhiên và những người vi phạm thì bị rối loạn tình dục là điều không thể tránh khỏi.

Hỏi: mô hình tương lai của gia đình là gì? Là chuỗi, loạn xạ, chia ly...?

Đáp: Điều này một lần nữa lại diễn ra đa dạng, méo mó.

Dương biến thành âm và sau đó biến đổi ngược lại. Như thế sẽ có một chiều hướng gia đình diễn ra theo truyền thống và một kiểu diễn ra theo truyền thống và một kiểu diễn ra theo hiện đại. Cha mẹ có thể nuôi con trong gia đình, hoặc có thể gửi con cho một trường học để chăm sóc con cái cho mình. Tất nhiên điều này diễn ra rất đa dạng và phức tạp, mọi thứ đều có mặt trái của nó. Mô hình một gia đình khép kín có thể tốt cho đứa trẻ nhưng khi nó đã dậy thì thì nó cần phải phát triển theo kiểu riêng của nó.

Hỏi: Làm thế nào để nuôi nấng chăm sóc trẻ tốt nhất?

Đáp: Cách tốt nhất nhiều khi thành tồi nhất. Nếu nó chỉ có cha hoặc mẹ, do ly hôn hoặc chết đều là không tốt, nhưng trẻ nhỏ ngày nay thường thiếu cha hoặc mẹ hoặc thiếu cả hai ngay khi còn bé. Chúng trở nên độc lập hơn.

Tôi nghĩ phần lớn trẻ con bị ảnh hưởng từ mẹ. Nó hấp thu tâm tính của mẹ cho đến 11-12 tuổi. Điều này tạo nên tính cách của nó. Nếu người mẹ chăm chỉ nó cũng chăm chỉ. Sau tuổi 12 nó bắt đầu phát triển cá tính riêng.

Hỏi: Làm thế nào có một gia đình hạnh phúc?

Đáp: Có nhiều thứ nhưng ít nhất cha hoặc mẹ phải có trí phán đoán và nhận thức cao. Bất cứ điều gì xảy ra họ đều tìm ra cách giải quyết. Điều này làm cho gia đình bền vững.

Hỏi: Làm thế nào để cho cuộc sống tuổi già có ý nghĩa?

Đáp: Chúng ta phải hỏi điều này từ lúc còn 30 tuổi. Tuổi trẻ là để khám phá, tìm hiểu, du ngoạn, để nghe và thấy. Để nhận thức, phát hiện bản thân mình cần gì trong cuộc đời. Đến 30 tuổi ta phải thực hiện mục đích đó. Làm cho bản thân chiếm 70% - phục vụ người khác chiếm 30%. Nếu chúng ta không làm được tỉ lệ này cuộc sống sẽ cô độc. Bạn không thể tạo dựng một cuộc sống có ý nghĩa chỉ trong một vài ngày.



--------------------
The last
Go to the top of the page
 
+Quote Post
Thelast
bài May 14 2007, 09:02 AM
Bài viết #39


The last...
***

Nhóm: Administrators
Bài viết: 1,324
Gia nhập vào: 10-February 07
Thành viên thứ.: 4



39. Thực Dưỡng bắt đầu tại Mỹ
Tháng 7 năm 1979


ở bài nói chuyện đầu tiên của giáo sư Ohsawa tại Long Island – Mỹ tại trại hè năm 1960, một bác sĩ tâm lý học đã mời Ohsawa đến nói chuyện tại New York. Ohsawa đã trả lời: “nếu ông thu hút được người nghe tôi sẽ đến” và ông bác sĩ Kronemeyer đã tổ chức buổi nói chuyện tại New York. Sau đó Ohsawa đã bay về Pari và nói chuyện ở đây 2 tháng, ngày càng có nhiều người đến nghe.

Một trong số các khán giả là Red Button, vợ ông ta bị bệnh máu trắng và họ nghe về Ohsawa là một giáo sư bác sĩ kỳ lạ dạy về triết học và ẩm thực phương Đông. Họ đã đến trại hè và yêu cầu giáo sư hãy chữa bệnh cho họ. Ohsawa đã khám bệnh cho vợ ông Red Buttón, đề nghị bà bỏ ăn thịt gà lôi, một loại thịt đỏ dương nhất. Họ đã làm theo và họ đã thu được kết quả tốt. Red Button là một người vui tính và hài hước, khi ông kể chuyện mọi người đều cười. Ông biết hát tiếng Do Thái, rồi cả tiếng Nhật.

Thời gian này tôi đang mở một cửa hàng ở New York bán các sản phẩm Thực Dưỡng Nhật Bản. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Mỹ bán đồ chay. Giáo sư W. thường đến cửa hiệu tôi để mua. Đây là một điều tốt đẹp vì nếu một bác sĩ mua đồ chay thì ngành Thực Dưỡng sẽ phát triển nhanh chóng. Thường thì các bác sĩ không muốn bệnh nhân của họ biết đến Thực Dưỡng vì nếu vậy các bệnh nhân sẽ không còn tìm đến bác sĩ nữa. Các bác sĩ cũng sợ tổ chức y khoa Hoa Kỳ đào thải họ khỏi Hiệp Hội.

Vợ bác sĩ W là một người nghiện rượu. Từ khi ông cho vợ ăn Thực Dưỡng bà ta hết nghiện rượu. Họ rất vui, nhưng sau đó họ không ăn Thực Dưỡng bà vợ lại nghiện rượu. Thật đáng tiếc.

Thời gian này năm 1960 tôi có vấn đề trục trặc với sở nhập cư Hoa Kỳ. Tôi bị từ chối nhiều lần và yêu cầu rời khỏi nước Mỹ. Tôi sang châu Âucùng vợ và 2 con tôi để đổi visa nhập cảnh. Tôi đến Hà lan, Bỉ, Pháp và ý. Đầu tiên tôi ở Bỉ một tháng. Tôi mua một chiếc ô tô. Tôi không hiểu biết về ô tô lắm nên tôi mua môt cái ô tô Ford của Anh. Nước Bỉ không sản xuất ô tô nên tôi mua một chiếc ô tô cũ của Anh. Khi có ô tô tôi lái xe đi Pháp và ý. ở Pháp xe của tôi bị hỏng và tôi phải sửa chữa xe mất 3 ngày vì không kiếm được phụ tùng thay thế. Khi đến núi Alpơ vì xe cũ nên nó không leo dốc được. Tôi phải nghỉ dưới chân núi qua đêm. Đến ý tôi phải nghỉ 3 tuần để thay động cơ ô tô mới. Trong 3 tuần này tôi dạy cách nấu ăn Thực Dưỡng cho các lớp học ở Roma.

Sau khi được cấp Vida về Mỹ tôi được chọn là người lãnh đạo phong trào Thực Dưỡng. Vậy mà tôi không hề biết, tôi bắt đầu xuất bản tạp chí. Tôi gọi nó là “Tin tức Thực Dưỡng”. Nó bao gồm hầu hết các bài giảng của Oshawa. Năm 1961 sau khi trở lại New York, Oshawa lại đến đó và giảng bài. Chúng tôi tổ chức trại hè lần thứ hai.

Osawa rất ốm yếu. Khi ông giảng bài không ai biết là ông đang ốm. Sau khi giảng ông thường đi về nghỉ trên giường.

Một lần ông ấy nói hãy mua cho ông một chai “Witsky”. Tôi bảo hôm nay thứ 7 không cửa hàng nào mở cửa. Ông bảo hãy cho ông ăn sữa chua - ông muốn thử nghiệm khi ốm đau. Ông luôn làm như vậy. Sau 40 năm Thực Dưỡng tôi biết chắc ông có thể chữa khỏi bệnh. Khi ăn sữa chua ông bảo, nó rất âm. Đó Oshawa - một con người luôn gây sự ngạc nhiên.

Sau trại hè 1961, hoàn cảnh thế giới rất căng thẳng.

Khơ-rút-xốp là Chủ tịch Hội đồng nhà nước Liên Xô và Kenedy là Tổng thống mỹ. Khơ-rút-xốp lập kế hoạch tên lửa đạn đạo và hạt nhân tại Cu-Ba, ông cho chở đến Cu-Ba các vũ khí hạt nhân. Kenedy tuyên bố sẵn sàng tham chiến. Oshawa bảo chúng tôi chiến tranh đến rất gần, chúng tôi cần sơ tán khỏi New York - vì đây sẽ là điểm tấn công đầu tiên của Liên Xô. Chúng tôi đã họp lại và bàn luận xem sẽ đi sơ tán về đâu. Người ta nói rằng không có chỗ nào ở Mỹ là an toàn và thoát khỏi bom hạt nhân. Chúng tôi dự định rời đến San Francisco và tôi cùng hai người bạn nữa đi tiền trạm bằng ô tô.

Chúng tôi quyết định chọn Chico - 15 gia đình gồm 36 người chúng tôi đi cùng nhau tới đó. Báo chí bảo chúng tôi là những con người tân tiến nhất của thế kỷ 20 đã đi sơ tán. Chúng tôi nghe và rất vui, mỗi ngày chúng tôi đi được 300 km. Lúc nghỉ chúng tôi cắm trại, nghỉ ngơi và cùng nhau nấu nướng. Nhưng không ngủ cùng nhau đâu nhé - sau đó bàn kế hoạch cho hôm sau.

Ngày nào cũng vậy, chúng tôi đi được 300 km/1 ngày.

Sau 16 ngày chúng tôi đến Califocnia. Chúng tôi nghỉ ở hồ Tahoe. Đài truyền hình đến và phỏng vấn chúng tôi (họ thường xuyên phỏng vấn mà). Sau đó chúng tôi đến Chico. Suốt hành trình, thật may mắn chúng tôi đều khoẻ mạnh, không ai ốm đau, bệnh tật, phàn nàn. Chúng tôi bàn nhau xem sẽ làm gì ở Chicô. Chúng tôi đã quyết định thành lập công ty sản xuất đồ ăn Thực Dưỡng và bán nó. Chúng tôi đặt tên công ty là Chicô San. Không ai biết từ San là gì - Đó là tên vợ tôi.

Công ty có 15 người - có người góp 10.000 USD, có người góp 500 USD. Đây là sự khởi đầu của một công ty sản xuất Thực Dưỡng.

Cửa hàng đầu tiên là một gian hàng nhỏ. Tôi nhập từ Nhật Bản tương Misô, Tamari, Wakame, Hiziki, cá khô và bắt đầu bán hàng. Mọi khách hàng ở Chicô đến và hỏi chúng tôi: Cái này là gì? Cái kia là gì? Cái gì đây? Họ rất ngạc nhiên và tò mò - một người hỏi: “Các ông ăn con cá nhỏ như thế này à, ăn cả mắt và đầu ư?”

Tôi làm bánh. Vì sao tôi làm bánh tôi cũng không biết. Tôi không bao giờ ăn bánh mỳ - ở Nhật không hề có bánh mỳ. Tôi trở thành người làm bánh mỳ - Tôi làm bánh Oshawa.

Dùng bột mỳ nguyên chất cùng bột gạo lứt, trộn nhão, không cho men. Bánh nặng 1 lạng, dài 8 cm. Chúng tôi còn làm nhiều loại bánh khác. Chúng tôi làm bánh đặt trước, có nhiều bánh có thể ăn trong khi lái xe. Bánh chúng tôi không cho men, không pha đường.

Chúng tôi đem đến gửi các cửa hàng ở San Francisco, San Rafacl, Oakland. Có lần tất cả các bánh của chúng tôi bị trả lại vì không bán được. Đó là những năm 1961, 1962 khởi đầu của macrobiotic.

Sau khi rời New York, một số chúng tôi vẫn duy trì phong trào Oshawa. Nhưng không may có một bệnh nhân ốm nặng mua đồ chay ăn và bị chết. Trung tâm y tế Hoa Kỳ kiểm soát chúng tôi và đóng cửa, các bạn tôi tập trung về Chicô. Người ta đến kiểm tra dịch tễ, mọi nhãn mác bao bì đều bị kiểm tra cùng các thành phần đồ chay.

Từ đó chúng tôi tạm ngừng công việc kinh doanh vì luật không cho phép chúng tôi vừa dạy Thực Dưỡng vừa bán đồ Thực Dưỡng. Do đó trong công ty Chico San, mọi người làm việc cùng nhau. Lou Oles được chọn là Chủ tịch phong trào Oshawa và Bob Kenedy đứng đầu công ty Chico San. Tôi làm việc ở công ty Chico San - Chưa ai biết đến thực phẩm macrobiotic. Chúng tôi dạy Thực Dưỡng ở San Francisco, Los Angeles, San Diego, Palm Spring. Đó là cách chúng tôi phát triển khách hàng. Trong 3 năm trời chúng tôi làm việc không có lãi và không có lương, các bạn tôi phải đi làm thêm các nghề khác để kiếm ăn. Tôi phải đi hái đào và mận, nhiều hôm trời rất nắng và làm việc rất vất vả.

Công việc kinh doanh rất tồi tệ, chúng tôi nhập cả bánh bột gạo tẻ từ Nhật. Bob Kenedy là một người thông minh, anh ta đề nghị nhập các máy làm bánh từ Nhật sang để sản xuất bánh cho năng suất cao và nhẹ nhàng hơn. Bob Kenedy còn sáng chế và cải tiến các công đoạn làm bánh và máy móc để cho công việc đỡ vất vả hơn. Quy trình làm bánh trở nên Otomatic – tự động, không còn bị đau tay, mỏi lưng, công nhân không phải làm gì. Họ vô vi như Lão Tử vậy.

Chico San không đem lại lợi nhuận ngay, tôi biết nó chỉ đem lại lợi nhuận sau này. Khi sản xuất tương Misô chúng tôi cũng phải dùng máy để xay và nghiền, rang đậu. Công việc trôi chảy dần. Nhưng có lần cơ sở sản xuất bị hoả hoạn, máy móc bị hư hỏng, chúng tôi phải gây dựng lại công ty Chico San từ đầu. Đó là toàn bộ lịch sử về Chico San.

Với phong trào Oshawa, sau khi Lou Oles nhậm chức, anh ta chuyển về Los Angeles làm việc cùng sự giúp đỡ của Tacques de Langre. Nhưng Lou bị ốm, anh ta bị ung thư trước khi biết Thực Dưỡng và anh ta nghĩ macrobiotic sẽ chữa khỏi, nhưng không hoàn toàn. Khi nghe tin Oshawa chết, anh ta mất niềm tin và từ đó bỏ Thực Dưỡng. Anh ta thường ăn uống bừa bãi. Bệnh ung thư tái phát, anh ta đi sang Nhật để cầu mong sự giúp đỡ nhưng đã muộn quá, anh ta đã chết.

Phu nhân Lima yêu cầu tôi lãnh đạo phong trào Oshawa. Thời gian này tôi ở Sacramento và giảng dạy về Thực Dưỡng. Năm 1970 Jonh Deming cho tôi 60 hecta đất ở Mirimichi và yêu cầu tôi thôi không giảng dạy để chuyên tâm trồng trọt. Vợ tôi không muốn nhận, nhưng sau khi thảo luận, cuối cùng chúng tôi quyết định nhận. Đó là trang trại Thực Dưỡng đầu tiên, ở thị trấn Mendocino.

Sau đó tôi phát hiện ra lý do mà John Deming cho tôi đất là vì ông ta không muốn trả tiền đất 1.000 USD/1 tháng.

Đây là một mảnh đất tốt, nhưng không thể phát triển Thực Dưỡng ở đay, cuối cùng tôi đã từ bỏ.

Sau đó tôi về San Franciso năm 1971. Thời gian này có nhiều người hippi sống ở San Franciso - một viễn cảnh mới mở ra cho Thực Dưỡng. Về những người hippi, Peter biết rất rõ và bây giờ xin mời các bạn nghe Peter kể về họ. Xin cảm ơn các bạn.



--------------------
The last
Go to the top of the page
 
+Quote Post
Thelast
bài May 14 2007, 09:03 AM
Bài viết #40


The last...
***

Nhóm: Administrators
Bài viết: 1,324
Gia nhập vào: 10-February 07
Thành viên thứ.: 4



40. Thông điệp gửi hội nghị Thực Dưỡng bắc Mỹ
Tháng 8 - 1979


Xin chúc mừng các bạn tới đây dự hội nghị Thực Dưỡng Bắc Mỹ. Tôi tôn trọng sự cố gắng của các bạn, đặc biệt là các nhà tổ chức hội nghị và những nhà tài trợ. Tôi không thể tới dự hội nghị vì công việc riêng tư của tôi. Do đó tôi nhờ bạn tôi mang tới các bạn lời chúc mừng này.

Mùa hè năm nay tôi phải đi khắp nước Mỹ để nói chuyện về Thực Dưỡng tại 15 thành phố. Macrobiotic đang phát triển tại Mỹ. Tôi nhận ra một điều mà tôi cho là rất quan trọng. Đó là sự gia tăng ngày càng nhiều các thầy dạy Thực Dưỡng, và họ coi đó như là một nghề chuyên nghiệp. Đây là một sự phát triển, nhưng đây cũng là một dấu hiệu khởi đầu sự suy sụp của phong trào Thực Dưỡng. Khi một người bác sĩ hành nghề, nghệ thuật y học của ông ta bị suy sút. Khi mà y khoa đã trở thành nghề thì sức khoẻ không khác gì một cái để kinh doanh. Các bậc thầy Thực Dưỡng không hành nghề vì tiền nhưng khi họ bắt đầu nghĩ rằng họ là thầy thì phẩm giá của họ đã bị suy giảm.

Vậy đâu là điều kiện để trở thành một vị thầy? Đâu là sự khác biệt giữa người dạy và người học ? Thường thường người ta coi thầy là người có kinh nghiệm, có hiểu biết. Nhưng tôi còn thấy có một điều kiện khác nữa. Người thầy phải nhìn ra khuyết điểm của học trò và chỉ bảo cho học trò biết họ có thể ốm đau bất hạnh vì những khuyết điểm đó. Người thầy tốt là người thầy có thể dạy học trò cách thay đổi nhược điểm. Ohsawa là một người như vậy.

Còn về phía học trò ? Họ là người nhìn ra khuyết điểm của mình. Người nhìn ra một khuyết điểm là một người học trò sơ khởi, người nhìn ra 10 nhược điểm là một người học trò tốt, nhìn ra 100 khuyết điểm là học trò xuất sắc.

Vợ tôi Corneliasan là cô giáo tốt, cô ta có thể nhìn ngay ra khuyết điểm của học trò cô ta. Nhưng bản thân cô ta chưa phải là một học trò tốt. Khi tôi dạy cô lái xe thì cô là một học trò kém cô ta không chịu lắng nghe tôi. Tôi bảo cô sẽ có thể gặp tai nạn, và cô ta đã bị tai nạn, cô làm hỏng xe và bị què chân trong hai ngày không đi được.

Do đó tôi gửi tới các bạn thông điệp này và gửi tới tất cả các bạn học viên Thực Dưỡng đang muốn trở thành thầy. Đừng vội vã làm thầy khi bạn còn chưa là người trò tốt. Nếu bạn đã là trò tốt thì bạn mới trở thành người thầy tốt.

Khi đã hiểu biết thì không còn khái niệm thầy trò.

Chỉ còn một khái niệm là con người của tự nhiên.

Thầy và trò là khái niệm nhân tạo (tục đế) – Khi bạn giác ngộ thì những thứ trên không còn nữa.


--------------------
The last
Go to the top of the page
 
+Quote Post

5 Trang V  « < 2 3 4 5 >
Reply to this topicStart new topic
1 người đang đọc chủ đề này (1 khách và 0 thành viên dấu mặt)
0 Thành viên:

 



.::Phiên bản rút gọn::. Thời gian bây giờ là: 18th June 2025 - 11:35 PM