IPB

Chào mừng Khách ( Đăng nhập | Đăng kí )

> BÀI 217: LÃNH ĐẠO PHONG TRÀO TD MACROBIOTIC LEADERSHIP.
vantrung
bài Aug 5 2009, 08:31 AM
Bài viết #1


Advanced Member
***

Nhóm: Members
Bài viết: 1,240
Gia nhập vào: 25-May 07
Từ: HCM
Thành viên thứ.: 30



BÀI 217: LÃNH ĐẠO PHONG TRÀO TD
MACROBIOTIC LEADERSHIP.


Tác giả: Herman Aihara(1920-1998). Dịch giả: Lê Công Thình( Diệu Tín Liên Châu)
Ai đúng là người lãnh đạo? Người lãnh đạo có tài năng gì? Ai ước mong trở nên nhà lãnh đạo trong tương lai? Ta phải hiểu rõ phẩm hạnh của vị lãnh đạo. Cách nay 20 năm, tôi có hỏi G. Ohsawa về vấn đề này. Lúc ấy TS đang ở tuổi tôi hiện giờ và chúng tôi đang ở New York. TS trả lời rằng hãy chờ 10 năm nữa, đệ ( H. Aihara) và Michio Kushi sẽ thế tôi. TS lìa trần đúng 10 năm sau.
Hiện giờ ( 1984) tôi và Michio Kushi đang tìm 1 người lãnh đạo để hành trì pháp môn TD.
Nếu bạn có quá nhiều tài năng, bạn không thể hướng dẫn PTTD. Tốt hơn, bạn nên có vài năng khiếu thôi.
Điều kiện đầu tiên nhà lãnh đạo cần có là phải xứng đáng được tín cẩn. Năm 1961, nhóm TD ở New York tổ chức trại hè thứ hai tại Watsboro. Ohsawa là người duy nhất được mời từ Paris sang thuyết trình. Bữa nọ nhân có chút rỗi rảnh, tôi và TS mạn đàm về tình hình TD ở New York. TS bỗng ngưng chuyện trò và phát biểu những lời hệ trọng nhất đời tôi:
“Pháp TD ở Mỹ sẽ bền vững và tồn tại mãi”.Tôi liền hỏi:
“Tại sao thày bảo thế?” TS đáp:
“Vì quần chúng tin đệ và Michio”.
Ôi vinh hạnh cho tôi quá! Tôi không nói nên lời. Cả 1 vinh dự cho tôi.TS tin tôi có đủ khả năng chăm lo PTTD ở Mỹ!
Kể từ đó, tôi luôn cố gắng làm cho gia đình, bè bạn và quần chúng tín nhiệm tôi, dù tôi không dám nghĩ rằng quần chúng sẽ trao cho tôi 100% lòng tin cậy.Do đó, điều kiện đầu tiên để lãnh đạo là được lòng tín cẩn của mọi người. Phải làm được điều mình đã hứa. Phải liêm sĩ. Hứa trong buổi họp thì dễ, cái khó là phải nhớ và thực hiện cho kì được!
Điều kiện thứ 2 là sự tôn trọng. Bạn phải tôn trọng mọi người để được mọi người tôn trọng.Kính trọng 10 người, bạn sẽ lãnh đạo được 10 người, kính trọng 100 người, bạn sẽ được 100 người kính nể.Tiếp xử mà thiếu tôn trọng là lâm vào ngõ bí, là đường cùng giống như huyết mạch bị nghẽn do các bữa ăn dư thừa cholesterol.
Điều kiện thứ 3 là không cố chấp, độc tôn. Không chấp ngã là tâm trạng của người hiểu và sống với Nhất Thể( Oneness) hay Toàn Thể( Totality). Nhà lãnh đạo phải thống nhất tâm ý của những người ngưởng mộ mình. Phải thấu suốt Vô Ngã và sống với Vô Ngã.
Phàm ngã (ego) biểu lộ qua thái độ cố chấp, còn vị kỉ là còn cố chấp, độc tôn, còn kì thị, còn chiến tranh, oán hận, thù địch ở mọi xã hội. Hầu như cuộc sống của chúng ta khó vươn tới tâm tùy hỉ, chân thành. Phân biệt thuộc vật chất, sinh lí; còn hòa hợp thuộc tinh thần.Hòa hợp chỉ hiện hữu trong thế giới tâm linh. Đó là Tánh Giác Siêu Đẳng.Người nào ngộ được tâm thể siêu suất này, người đó sẽ là vị lãnh đạo chân chính. Thời nay lòng vị kỉ là nguyên tắc chi phối đời sống xã hội.
Y thuật Ohsawa là sống với lòng vị tha, với tâm vô biên, nghĩa là vui sống với bệnh tật, vi khuẩn, đau đớn, ung bướu…Đó là những ân nhân, những người bạn chân thành. TS thường bảo: “Tôi chưa bao giờ gặp 1 người mà tôi không ưa cả”. Tôn sư đạo Bahai nói “Hãy trân quí kẻ thù mình”. Chúa Jesus nói “Nếu má bên trái của bạn bị tát thì hãy đưa thêm má bên phải cho họ”.
Tôi chưa được tâm trạng này. Do đó tôi không phải là tôn sư. Tuy nhiên tôi đang nỗ lực vươn tới đức độ này để yêu mến bất kì ai.
Vì hết 99% thiên hạ cưu mang lòng vị kỉ nên kẻ nào vị tha sẽ là người lãnh đạo chân chính. Trong lịch sử loài người số người lãnh đạo nhân từ ít oi quá. Thời nay chiến tranh, chống đối khắp nơi ở mặt địa cầu vì hiếm có người lãnh đạo chính trị hay tâm linh chân chính.
Điều kiện thứ tư là người lãnh đạo phải hạnh phúc và tráng kiện nhờ trí phán đoán cao.Nếu không tự tạo cho mình hạnh phúc và sức khỏe thì đó là vị lãnh đạo kém phẩm chất , trí phán đoán chưa đủ minh mẫn để lãnh đạo hữu hiệu.Ngoài ra vị lãnh đạo cần đủ khả năng giúp gia đình, bạn bè và xã hội được hạnh phúc và tráng kiện nữa.
Thời nay, thiên hạ bầu các ứng cử viên hô hào là có khả năng lo cho dân được hạnh phúc nhưng bản thân họ còn bất hạnh và ốm đau. Thật khó lòng thấy được chân giá trị của ứng cử viên nên quần chúng hầu hết tùy thuộc vào các mục quảng cáo trên các phương tiện truyền thông do họ hay các ủng hộ viên của họ trả tiền.Nếu họ đắc cử thì xã hội không thể hạnh phúc và hùng cường được.
Diều kiện thứ 5 là tính khiêm tốn. Khi còn ở đại học, tôi có tham dự buổi hội thảo chuyên đề Thế Giới Quan do 4 học giả trình bày:
1) Chikao Fujisawa nói về Thần Đạo (Shinto),quốc giáo Nhật.
2) Shumei Ohkawa ,người hiểu rành rẽ lịch sử nước Đức và tổ chức chính quyền quân phiệt Nhật.
3) Shuzu Takado, giáo sư về tín ngưởng.
4) George Ohsawa, người ghi vào tâm khảm tôi ấn tượng đậm đà. Luận theo lí âm dương TS tạo nền móng cho mọi người hiểu rõ đông tây.
Bài thuyết trình của Takado làm tôi say mê, đặc biệt là câu: “Tôi nhìn mọi người với trọn vẹn lòng quí mến vì tôi cảm thấy họ lương thiện, tinh khiết và nhân từ hơn tôi!”
Ohsawa bảo là TS chưa bao giờ gặp được 1 người mà TS không ưa thích.
Với đức khiêm hạ và không độc tôn như vậy, vị lãnh đạo sẽ được nhiều người tự động yểm trợ.
Khi rời New York để về Chico (Cali) , tập thể chúng tôi gồm 36 người. Chúng tôi tự xét mình còn vị kỉ như nhà ai thì nhà ấy lo chớ không cùng chung lo.Muốn gây thiện cảm với mọi người, bạn phải hòa hợp với mọi người.
Muốn thế giới hòa bình, bạn phải bắt đầu sống hòa thuận với những người láng giềng.Hòa bình thế giới phải bắt đầu bằng niềm phúc lạc của nhiều cộng đồng.

Aihara và phu nhân Cornelia

TPHCM,5/8/2009
NVT

Go to the top of the page
 
+Quote Post

Gửi trong chủ đề này


Reply to this topicStart new topic
1 người đang đọc chủ đề này (1 khách và 0 thành viên dấu mặt)
0 Thành viên:

 



.::Phiên bản rút gọn::. Thời gian bây giờ là: 7th July 2025 - 09:31 AM