![]() |
![]() ![]() |
![]() |
![]()
Bài viết
#11
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,066 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
Chủ nhật thọ bát quan trai ở chùa Linh Thông lần này (25/7) trời mưa rất to lúc sáng sớm... ấy thế mà cuối cùng vẫn có 15 người phớt ăng lê thời tiết tới chùa thọ bát quan trai tự túc với nhau lần đầu tiên sau khi sư Thư đi khỏi HN...
Bầu khí trang nghiêm thanh tịnh và mát tình đồng đội, cuối ngày còn một tốp ngồi trò chuyện với thầy trụ trì mãi mới về... Ở đâu có bề mặt là có bề trái và bề mặt càng rộng thì bề lưng càng lớn. Chúng tôi đang sắp xếp cho ổn thỏa mọi điều, và chắc chắn có sự hiện diện của các bạn đạo tâm huyết... mọi sự ổn định và hanh thông. Vui thay có Tam Bảo hiện diện, có chỗ để nương nhờ có các vị sư để hỏi đạo... -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]()
Bài viết
#12
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,066 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
Chủ nhật này bạn Huyền thức dậy từ 3 giờ sáng lọ mọ đi tới Hồ Tây để mua hoa sen cúng Phật...
![]() Nếu không biết chỗ "đặt" thì chả ai biết có hoa sen thơm ngát chùa...may quá tôi mang theo cái lọ gỗ cắm mấy bông sen hợp thế..., và nảy ra ý tưởng bỏ sen vào bát... tôi cũng xin được cô nường mấy bông sen để bỏ bát cắm ở nhà... có lẽ đây là cách triển khai sen ra rất là tuyệt...chưa có ai cắm sen kiểu này... ![]() ![]() Hôm nay bông hoa sen ở nhà nở to đầy bát hoa... Chiều có pháp đàm rôm rả... bầu khí lúc đầu hơi căng vì không ai biết thế nào là pháp đàm hay là trình Pháp... sau cùng Tâm hướng dẫn mọi chuyện tốt đẹp. ![]() Một số người rất thích đi thọ bát quan trai chủ nhật hàng tuần, vì thấy được sự lợi ích to lớn mà nó mang lại...bầu khí rất là tốt. Thật là tuyệt vời! -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]()
Bài viết
#13
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,066 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
Kính thưa các đạo hữu,
Chủ nhật tới này, buổi tu tập ở chùa Linh thông sẽ được sự trợ duyên của Thượng tọa Hộ Tịnh, đệ tử của cố Trưởng lão Hòa thượng Hộ Nhẫn, một trong những vị tiền bối của Phật giáo Nguyên Thủy Việt nam (xin mời đọc tiểu sử Ngài Hộ Nhẫn dưới đây). Thượng tọa vốn ở chùa Thiền Lâm (Huế), năm nay có duyên an cư kiết hạ tại chùa Nội Phật (Sóc Sơn) của sư Minh Từ. Nhân dịp này, chúng ta mời Thượng tọa đến trợ duyên cho buổi tu tập, truyền giới, giảng Pháp và giúp mọi người giải đáp những thắc mắc nếu có về Pháp học và Pháp hành. Vậy xin mời các đạo hữu cùng hoan hỉ đến tham dự ngày tu tập này ! Chúc tất cả an vui trong Chánh Pháp ! Chủ nhật 08/08/2010 cô Lý sẽ mang cơm lứt cho cả nhà, và tới trưa thì Phật tử đặt bát cho hai vị sư nguyên thủy nhá, mọi người có thể chuẩn bị thêm thức ăn để đặt bát và ăn cùng nhau...! Trưởng Lão Hòa Thượng thế danh Tôn Thất Thuế, sinh năm 1924 tại thôn Thanh Lương, xã Hương Xuân, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế. Ngài thuộc dòng dõi hoàng gia Đệ cửu hệ, Tứ phòng. Phụ thân là Cụ ông Tôn Thất Tích, pháp danh Nguyên Phước, mẫu thân là Cụ bà Phan Thị Cưỡng, pháp danh Nguyên Thâm, đều là những nông dân hiền lương, chất phác. Ngài có tất cả năm anh chị em, hai trai, ba gái. Hiện tại, một gái đã mất, còn Ngài và hai em gái đều theo Phật xuất gia. Hai thân Ngài đều đã khuất núi. I. Thuở ấu thời Ngài có thể chất văn nhược, mảnh dẻ nhưng có ý chí, nghị lực phi thường; đặc biệt là thông minh, sáng dạ. Năm 1934, lúc 10 tuổi, Ngài đã đỗ bằng Yếu lược. Năm 1937, lúc 13 tuổi Ngài đỗ bằng Primère. Sự học đang thành đạt như vậy nhưng vì gia đình quá nghèo khổ, Ngài đành phải bỏ học để phụ giúp công việc ruộng vườn với cha mẹ. Năm 1939, lúc 15 tuổi, mặc dù còn nhỏ nhưng do tư cách, phẩm chất đứng đắn, Ngài được cụ Tôn Thất Cổn mời làm thư ký cho Tôn Nhân Phủ ở Thành Nội Huế. Công việc của Ngài là trông coi sổ sách giấy tờ cho Thế Miếu. Ba năm làm việc ở đây, Ngài vừa có đồng lương đỡ đần gia đình vừa có thì giờ để nghiên cứu kinh sách. II. Xuất gia tầm đạo Hôm kia, duyên lành dẫn dắt, Ngài đọc được một quyển sách nói về cuộc đời Đức Phật Thích Ca từ Đản Sanh đến Nhập Diệt. Xúc động quá, Ngài tự nghĩ: "Cuộc đời vắn vỏi, sống chết vô thường, ta phải noi gương Đức Phật từ bỏ tất cả để tầm cầu Con Đường Vô Thượng. Đây mới là ước mơ chân chính trên thế gian này mà từ lâu ta hằng mơ hồ dự cảm". Thế rồi, năm 1942, sau khi suy nghĩ chín chắn, Ngài rời Miếu Đường Hoàng gia trở lại quê nhà, khẩn khoản, tha thiết xin cha mẹ xuất gia làm cho hai vị rất ngạc nhiên. Con đường công danh sự nghiệp đang mở rộng, một đời sống hạnh phúc, cơm no áo ấm đầy hứa hẹn ở tương lai, sao đứa con lạ đời này lại chối từ tất cả? Dẫu thương con nhưng cũng không thể chiều theo ý con để chấp nhận ước vọng nghịch đời, cha mẹ Ngài thẳng thừng từ chối. Tuy nhiên, vừa hiếu từ, vừa ôn nhu; Ngài lấy khổ nhục để tỏ bày ý chí kiên định của mình nên cuối cùng, cha mẹ Ngài đành nuốt nước mắt cho Ngài ra đi. Thế là vừa tròn 18 tuổi, người con trai nom vẻ khô gầy nhưng cương nghị ấy đã tự cạo đầu, khoác áo nâu sồng tìm đến chùa Cao Minh trong làng xuất gia tu học. Ở đây, Ngài phải tự mày mò tìm kiếm, tự đọc kinh sách và suy nghĩ pháp môn thích hợp cho mình. Tu khổ hạnh là con đường mà Ngài lựa chọn. Thế rồi, mỗi ngày, Ngài chỉ dùng một nắm rau sống bất kể xanh hay vàng, không có muối cùng với bát nước trong, chẳng dùng thêm bất kỳ một thứ gì khác. Năm 1945, do chiến tranh bom rơi đạn lạc, Ngài cùng với số người thân cận tìm cách tản cư. Trên đường về Huế, gặp chùa Vô Vi, Ngài xin ở lại đây để tu tập. Pháp môn khổ hạnh Ngài vẫn duy trì, đồng thời Ngài vẫn lấy hơi thở làm đề mục thiền định. Thời gian trôi qua, tính đến hôm ấy thì Ngài ăn rau sống, uống nước lã đã ba năm; thân thể Ngài chỉ còn xương và da, cơ thể quá suy nhược, đã chết đi sống lại mấy lần nhưng Ngài vẫn kiên định, không thối chí, ngả lòng mặc dầu các thân nhân bên cạnh khóc ngày, khóc đêm. Hôm kia, do quá suy kiệt, máu huyết khô cạn, sự sống chỉ còn thoi thóp, mong manh; từ tư thế tọa thiền, Ngài bất tỉnh, mê lả đi. Trong mơ màng, Ngài thấy có người đến lay gọi rồi nói vào tai với đại ý rằng: "Bồ tát sáu năm khổ hạnh sai lầm, còn Thầy cũng đã hơn ba năm khổ hạnh sai lầm. Khổ hạnh chỉ đưa đến cái chết chứ không thể đưa đến giác ngộ, giải thoát đâu". Tỉnh lại, thấy xung quanh cửa đóng then cài, biết là chư thiên hộ pháp kinh cảm nhắc nhở, Ngài vô cùng tri ân. Bắt đầu từ đây, Ngài ngọ trai bằng hai chén cơm lửng, muối dưa chay đạm với một bát nước trong. Năm 1947, lúc Ngài 23 tuổi, nghe tiếng tu hành của Ôn Châu Lâm; Ngài từ giã chùa Vô Vi tìm đến Ôn để xin thụ giáo. Ở đây được hai năm rưỡi, Ngài được Ôn Châu Lâm tận tình hướng dẫn Kinh, Luật và chữ Hán, sau đó cho thọ Sa di giới. Nhờ khiêm nhu, đức hạnh, tu hành tinh tấn nên Ngài được Thầy thương, bạn mến, gần xa người người kỉnh mộ. III. Thọ Đại Giới và dự Hội nghị kết tập Tam Tạng Vào đầu thập niên 50, Phật giáo Nguyên Thủy đã có mặt ở miền Trung, Ngài được thấy, được gặp Hòa Thượng Giới Nghiêm. Do tăng tướng phẩm mạo và hình ảnh tam y, nhất bát, đầu trần, chân đất của vị sư nguyên thủy mà làm cho Ngài xúc động mạnh. Ngài tự nghĩ: "Đúng rồi! Đây chính là hình ảnh của Đức Phật và Chư Tăng thuở xa xưa nào ở kinh thành Xá Vệ. Con đường này hợp với chí nguyện và sở thích của ta". Thế rồi, từ giã ngôi chùa Châu Lâm thân yêu, Ngài tìm đến Chùa Tam Bảo, Đà Nẵng và được Hòa Thượng Giới Nghiêm hướng dẫn Kinh, Luật Pàli. Năm 1952, Ngài được Hòa Thượng Thiện Luật cho xuất gia Sadi, mang y bát; ngày ngày khất thực, thiền định vô cùng tinh tấn. Cũng trong năm này, Ngài được tháp tùng Hòa Thượng Bửu Chơn đi Miến Điện dự Hội nghị Phật giáo lần thứ 3; sau đó được ở lại để dự Đại Hội kết tập Tam Tạng Thánh Điển Pàli lần thứ 6 tại Rangoon. Vào ngày 29-12-1955, Ngài được duyên lành tối thắng thọ Cụ Túc Giới tại thạch động Pirimangalà; Thầy Tế độ là Đại Hòa Thượng Thánh Tăng Pokokku Sayadaw; đương nhiệm Pháp Chủ chứng minh tối cao Đại Hội kết tập Thánh Điển Tam Tạng. Cũng là kỳ duyên hy hữu nữa, hai bậc cao đức tôn giả vấn đáp trong Đại hội kết tập Tam Tạng là Pháp Sư Nandàvamsa tinh thông Tam Tạng Pháp Học; và Thiền Sư Mahàsì Sayadaw, tinh thông Pháp Hành - là hai vị thầy Yết-ma và Giáo Thọ A-xà-lê của Ngài. Tăng Hội chứng minh hôm đó gồm 300 vị cao Tăng của thế giới. Ngoài ra, trong thời gian này, Ngài còn được học Thiền Vipassanà với Thiền Sư Mahàsì Sayadaw nổi danh đương đại. Sau Đại Hội kết tập Tam Tạng, Ngài thỉnh được Xá lợi Phật, Xá lợi Chư Thánh Tăng và Tam Tạng Pàli Miến về nước. Hiện nay, Xá lợi Phật, Xá lợi Chư Thánh Tăng được tôn thờ ở Thiền Lâm Thánh Tháp và Tam Tạng Pàli Miến còn bảo lưu ở Chùa Tam Bảo - Đà Nẵng. IV. Sự nghiệp hoằng pháp Năm 1958, vì nhu cầu của Giáo Hội Tăng già Nguyên thủy Việt Nam, Ngài rời Tam Bảo tự về trụ trì Chùa Tăng Quang, Gia Hội, Huế; và vẫn giữ hạnh trì bát đầu đà, tùy duyên hóa độ chúng sanh. Năm 1960, Ngài xin phép Giáo Hội rời Tăng Quang lên thôn Thượng II, xã Thủy Xuân dựng cốc lá giữa tha ma mộ địa vắng người để tu hành. Và chính ở đây, hạnh độc cư thiền định và trì bát đầu đà của Ngài đã xúc động tín tâm và lòng kỉnh mộ của nhiều người. Năm 1966, Thiền Lâm Thánh Tháp được hình thành và lần hồi, nhờ phước đức thanh tịnh của Ngài, qua vài đợt tu sửa, ngôi chùa mới có tầm vóc như hiện nay. Tháng 11/1997, Ngài được cung cử vào Thành viên Hội đồng Chứng Minh GHPGVN và Phó Chủ Tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN. Năm 1998, Ngài được toàn thể Chư Tăng và Phật Tử PGNT suy tôn lên ngôi vị Tăng Trưởng do đạo hạnh thanh cao, pháp lực nghiêm minh và giới luật tinh khiết của Ngài. Suốt mấy năm trường, vì công việc của Giáo hội, nhu cầu của hệ phái, Ngài ra Bắc, vào Nam dự Đại hội hoặc đi thăm thú các chùa đó đây luôn luôn với nụ cười hoan hỷ. Gặp Chư Tăng hay Phật Tử, bao giờ Ngài cũng sách tấn việc tu hành với lời lẽ giản dị, từ hòa. Và điều đặc biệt nhất, tối thắng và ưu việt nhất là nhờ "thân giáo vô ngôn" từ nơi Ngài mà uy đức của Ngài ngày thêm sáng rỡ. Chư vị Tôn Đức, các bậc chức sắc Giáo Hội và Chính quyền dường như ai cũng cảm mến Ngài. Chư Tăng và Phật tử không kể Nam Bắc Tông, ai ai cũng kỉnh mộ và mến thương Ngài. V. Năm tháng và trước giờ thị tịch Chư Tăng và Phật Tử thân tín, ai cũng biết là năm 2002 Ngài sẽ xả báo thân. Do đức khiêm tốn, Ngài thường nói rằng: "Có sinh ắt có tử. Đức Phật, Niết Bàn năm 80 tuổi - nên Sư muốn ra đi với tuổi thọ sau Đức Phật chút ít." Biết lời nguyện của Ngài nên đầu xuân 2002, một số Phật Tử đứng ra tổ chức lễ mừng thọ Ngài. Dịp này, Chư Tăng và Phật tử đồng quỳ xin Ngài xả bỏ lời nguyện, trụ thế một thời gian nữa để cho chúng đồ có nơi nương tựa. Ngài chẳng gật đầu, chẳng lắc đầu, chỉ mỉm cười nói: "Thôi, thì cứ để tùy duyên". Hỡi ôi! Hóa ra "tùy duyên" là vậy. Hóa ra, tùy duyên là đúng như câu kệ của Ngài Sariputta: "Sự sống chẳng đeo níu! Sự chết có lo chi! Còn duyên, thời thì ở Hết duyên, thời thì đi Chẳng hy cầu, tham luyến Tùy hữu vi, vô vi!" Thế cho nên, gần 80 tuổi, sức khỏe Ngài vẫn tốt, nắng mưa sương tuyết, Ngài vẫn đều đặn khất thực trong xóm làng, hang cùng ngõ hẹp, không bỏ một buổi nào. Ngài ra đi không cảm mạo, không một giờ nằm bệnh, như ngọn đèn, gió thổi qua là tắt. Có lẽ nào lời nguyện xưa của Ngài, Ngài chẳng cần dụng tâm hóa giải làm gì, cứ tùy duyên thôi sao? Vào lúc 8 giờ sáng, ngày 7 tháng 9 năm Nhâm Ngọ (12-10-2002), Ngài thâu thần thị tịch như đi vào giấc ngủ vĩnh hằng, thần sắc an nhiên, tươi tỉnh. Vài phút trước khi đi, Ngài còn tỉnh giác, chánh niệm nghiêng người lại, tay phải gối đầu giống y tư thế Đức Phật Đại Bát Niết Bàn. Ôi! Một ngọn núi vô danh nhưng có một nhân cách tu hành kiệt xuất đến ở thì ngọn núi kia cũng trở nên hữu danh! Một miền rừng cây cỏ bình thường nhưng nếu có một loài hoa kỳ lạ xuất sinh thì cả không gian ấy đều được thơm hương! Phật giáo Nguyên Thủy Việt Nam sau khi các bậc thạc đức, cao tăng ra đi, tòng bách thiền lâm lần hồi thưa bóng; nhưng cuộc đời và hành trạng của Đức Tăng Trưởng quả là tàn xanh đại thụ tỏa bóng mát sau cùng cho tất thảy Tăng tín đồ hậu tấn. Trời đất không nói gì mà trời thì cao, đất thì rộng. Hư không không nói gì mà hư không che chở dung bao vạn loài! Năm mươi năm qua đi, Ngài chỉ im lặng trì bình, im lặng thiền định mà đã để lại một vầng trăng sáng dịu giữa cuộc đời và giữa lòng người. Ôi! Thiếu vắng Ngài thì Phật Giáo Việt Nam thưa thớt một tàn cổ thụ, PGNTVN mất đi một người cha lành không ai thay thế nổi; và tín đồ Phật tử mất đi một bậc chân tu sáng ngời đạo hạnh mà người người hằng kỉnh mộ, tôn thờ. Ngưỡng nguyện thập độ Ba-la-mật của Ngài sớm toàn thiện và viên thành. (Trích tài liệu của Ban Tổ Chức Tang Lễ Cố Trưởng Lão Hộ Nhẫn, Thừa Thiên Huế, 20-10-2002) -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]()
Bài viết
#14
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,066 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
Thức ăn thì tớ xin cúng dường 3 món.
Như thế với những người dễ tính thì đã quá là ok rồi! Nhóm tu thiền này biết giá trị của thọ Bát quan trai mà tới chủ nhật thứ 4 đã có hai phước báu trổ ra: - Thỉnh được 2 vị sư nguyên thủy tới tham dự và thuyết Pháp... - Có cô Lý và các bạn tới dana cơm nước cho bá tánh... Cứ đà này còn nhiều phước báu hội tụ... Phước báu nhất là được nhắc nhở đừng quên: vô thường, bất toại nguyện và vô ngã... bất cứ gì xuất phát từ "tôi" và "của tôi" đều làm phát sinh đau khổ... -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]()
Bài viết
#15
|
|
Advanced Member ![]() ![]() ![]() Nhóm: Members Bài viết: 30 Gia nhập vào: 26-May 10 Thành viên thứ.: 14,392 ![]() |
Sao không ai nói chuyện này với cô Trâm vậy.
Tôi không ở gần nên không thể tham dự được. Để cô tự nói chuyện một mình thì ... Nếu không ai trò chuyện, cô tự chuyện trò để cháu đọc cũng thấy có ích. Kính |
|
|
![]()
Bài viết
#16
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,066 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
Thưa các đạo hữu,
Lại một tuần nữa sắp trôi qua và ngày chủ nhật tu tập của chúng ta sắp tới. Trong tuần tới này, chúng ta sẽ tiếp tục duy trì sự thực hành tự giác theo chương trình như thường lệ. Từ chủ nhật trước đến giờ, chúng ta có cố gắng duy trì sự tỉnh giác hay không ? Sự hay biết có có mặt khi các hoạt động của thân và tâm sinh khởi hay không ? Thái độ chân chính và chánh kiến có thường xuyên có mặt hay không ? Trong sự quan sát của chúng ta có sự hiểu biết hay không ? Hiểu biết ấy mang lại điều gì ? Đó là những câu hỏi mà Thiền sư thường đưa ra để chúng ta tự kiểm tra pháp hành của mình. Dưới đây là trích đoạn một bài phỏng vấn của Thiền sư (Người khám phá tài tình) , như là một sự nhắc nhở thực hành cho mỗi chúng ta. Thầy đã làm gì? Chìa khóa của tôi trong việc giải quyết tuyệt vọng của tôi là thái độ đúng. Tôi nhận ra rằng tôi phải sử dụng trí tuệ của tôi để học nó, hiểu nó. Như thế nào ạ? Chỉ bằng cách nhận ra tuyệt vọng và đối diện với nó. Tôi chỉ nhận ra rằng đó là tự nhiên, đó chỉ là một trạng thái của tâm; nó không phải là riêng cá nhân mình. Tôi quan sát nó liên tục để học nó. Nó có biến mất không? Nó có tăng lên chăng? Tâm đang nghĩ gì? Các suy nghĩ tác động đến các cảm giác thế nào? Tôi trở nên thích thú quan tâm. Thầy thường sử dụng từ “thích thú quan tâm” để mô tả thái độ khám phá tìm hiểu. Tại sao vậy? Tôi thấy rằng khi tôi làm việc với sự thích thú, việc khám phá của tôi phần nào mang lại sự thư thái. Trước đó tôi phải chịu đựng sự tuyệt vọng, nhưng tôi đã học được rằng tôi có thể thực sự làm được điều gì đó. Tôi đã lựa chọn tích cực, tiên phong khám phá về tuyệt vọng và sau đó nó đã sáng lên. Phải chăng chính sự chấp nhận đã dẫn đến thay đổi đó? Đó là yếu tố chính: hoàn toàn chấp nhận. Tôi thấy rằng tôi chẳng thể làm được gì cả, cho nên tôi chỉ để mọi thứ diễn ra như vậy. Nhưng tôi có thể kiểm tra, làm một điều gì đó với chính mình. Tôi đã không thể làm việc gì với nó, nhưng tôi có thể khám phá nó và biết về nó. Tại sao Thầy lại nghĩ rằng “thích thú quan tâm” là thành công trong khi “nỗ lực tinh tấn” lại hoàn toàn thất bại? Với sự quan tâm và khám phá, ở đó có trí tuệ. Tinh tấn nỗ lực không thôi, không có trí tuệ - theo cách mà mọi người thường hiểu nó – thường đi kèm với những hoạt động ô nhiễm, bởi vì nó thường được thúc đẩy bởi tham, sân và si. Nỗ lực cùng trí tuệ là ước muốn lành mạnh để biết và hiểu bất cứ cái gì sinh khởi mà không màng đến kết quả. Có phải Thầy đang dùng từ “thích thú quan tâm” để chỉ chánh tinh tấn? Chánh tinh tấn là nố lực kèm trí tuệ. Bởi vì ở đâu có trí tuệ ở đó có sự thích thú quan tâm. Ước muốn biết một điều gì đó là trí tuệ đang hoạt động. Chánh niệm không phải là việc khó khăn. Nhưng điều khó là chánh niệm liên tục. Để làm được điều này bạn cần có chánh tinh tấn. Nhưng nó không cần có quá nhiều năng lượng. Nó là sự bền bỉ một cách thư thái nhắc nhở bản thân chánh niệm. Khi bạn chánh niệm, trí tuệ tự nhiên sẽ tăng trưởng, và sẽ có thêm nhiều thích thú quan tâm hơn .... Nhưng bỏ qua khía cạnh hài hước, các hiện tượng khác nhau nảy sinh ở mỗi người khác nhau. Điểu gì để xác định chúng ta thực hành đúng cách ạ? Khi có sự tỉnh giác, chánh niệm, định tâm và trí tuệ, khi đó bạn cảm thấy nhẹ nhàng, hoạt bát và tỉnh táo. Theo thời gian, bạn thấy rằng bạn đang khám phá ra rằng sự tỉnh giác trở nên vững chắc hơn và tâm cũng trở nên ổn định hơn. Bạn hiểu các hiện tượng mà trước đây bạn không hiểu. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy mệt mỏi hơn, tâm dao động hoặc tuyệt vọng, bạn đang thực hành sai cách. Bạn cần luôn luôn kiểm tra chất lượng của tâm, chỉ khi chất lượng tốt là bạn đang thực hành đúng cách. Đó là cách đánh giá chất lượng của sự thực hành, chứ không phải bằng tư thế hay số giờ ngồi thiền, đi thiền hay đứng thiền. Trong các buổi pháp đàm, để mang lại sự lợi lạc nhiều hơn, chúng ta nên trình bày các chia xẻ kinh nghiệm của mình theo đúng tinh thần pháp hành, giống như được yêu cầu ở các thiền viện: Hiện tượng gì xảy ra? tâm quan sát như thế nào? diễn biến của hiện tượng ra sao? diễn biến của tâm như thế nào? hiểu biết gì sinh khởi từ việc quan sát đó ? Bản thân cách trình bày như vậy cũng củng cố thói quen và khả năng nhìn nhận các hiện tượng dưới góc độ chân đế: tất cả chỉ là những tiến trình, hiện tượng tự nhiên....Nhận thức dưới góc độ chân đế chính là sự thực hành chi đầu tiên - "Chánh kiến" của Bát Chánh đạo. Ngoài ra, tất cả những gì - một câu chuyện, một bài kinh, một kinh nghiệm.v.v....- giúp nuôi dưỡng và tưới tẩm các phẩm chất thiện của tâm: tín, tấn, niệm, định, tuệ, từ, bi, hỉ, xả ...để chia xẻ với mọi người đều được hoan nghênh. Các ý kiến chủ quan, hay nhận xét tốt xấu, hay dở về người khác nên tránh. Chúng ta tu tập để bớt dần các quan kiến, chứ không phải để củng cố chúng... Chúc tất cả chúng ta tiếp tục nuôi dưỡng và tăng trưởng các phẩm chất lành của tâm. Xin cảm ơn các đạo hữu đã thu xếp thời gian đến tham dự ngày tu tập hành tuần. Sự có mặt của mỗi đạo hữu góp phần vào việc củng cố các thiện nghiệp về thân, khẩu, ý ở các đạo hữu khác. Vì vậy,mong chúng ta cố gắng duy trì hoạt động này, vì tất cả và vì chính bản thân. Sadhu ! Sadhu ! Sadhu ! Thư của nường Tâm nhà mình... Sadhu! -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]()
Bài viết
#17
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,066 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
Hôm nay tuần chủ nhật thứ 6 thọ Bát quan trai ở chùa Linh Thông, mọi người đều hoan hỉ và thấy được sự lợi ích và an vui...
Từ chủ nhật sau việc ăn uống do chúng tôi sẽ thu xếp cho một vài người phát tâm làm, đại chúng yên tâm tu tập không phải lọ mọ người nào người nấy mang cơm trưa đi như những lần trước. Hy vọng anh chàng Chương ra HN có ngay việc hữu ích để làm. Tất cả hoan hỉ đồng ăn cơm lứt và muối vừng làm trọng, thức ăn chỉ cần 2, 3 món ăn chơi thôi vì "Món chính" là cơm lứt vì "món chính" đối với thiền tứ niệm xứ là thiết lập cho được chánh kiến mới là điểm trọng yếu... Chủ nhật này có thêm mấy bạn mới tới tham dự... Lần này chị Lan Hương và chị Trâm mang cơm lứt, thấy mọi người đều ăn vui vẻ không ai có phản ứng gì tiêu cực, cơm lứt thường được ưu tiên hết trước, những thức ăn khác thì thừa lại... Ca sĩ Lan Hương hỏi nhỏ vào tai tôi: còn gì bí mật không bảo nốt đi sao cơm của chị nấu ngon hơn cơm em nấu? Tôi cười bảo: vợ mày ngon hơn vợ tao! nhưng khi tôi ăn cơm Hương nấu thì nó chỉ đạt tiêu chuẩn mềm (mềm tan trong miệng tới mức chả có cảm giác vỏ hạt gạo ở đâu) mà chưa ngon ngọt... lý do: ít muối và ít phổ tai... cơm muốn ngon phải bỏ cả đậu đỏ, đậu gà, đậu lăng... L Hương bảo: em chỉ cần nhai cơm lứt muối vừng và ít rong biển rắc cơm là em không có nhu cầu ăn thêm món nào... tôi bảo: như thế là đúng, tôi tự cho mình điểm ưu vì như thế là mục đích của tôi đã toại nguyện - làm cho người ta hết thèm các món ăn kể cả món ăn Thực dưỡng ngon lành...! Hôm nay hoan hỉ hơn nữa là có tới 3 người mới đi tu tập ở Thái Lan về tham dự, như thế cả thảy có 5 người mới đi ra nước ngoài tu tập trở về... tôi nhẩm đếm được tới 8 người đã ra nước ngoài hành thiền bằng tiền túi của họ... như vậy mới hay là người ta yêu thiền tới mức nào... mọi sự chia sẻ có nường Tâm dẫn dắt cho nên không bị đi ra ngoài rìa... rất là chất lượng. Tôi rất thích Pháp đàm vì tôi thấy tính hiệu quả của việc chia sẻ giáo Pháp và sự thực hành... cách thức này thầy Nhất Hạnh cho triển khai rất hiệu quả. Cho nên chúng tôi có duy trì "chế độ" pháp đàm cũng cực kỳ hiệu quả vô cùng... Cuối ngày bao giờ cũng có đọc kinh hồi hướng phước lành... Mọi chuyện tốt đẹp tới mức tôi không còn thấy cái nhu cầu cầm máy ảnh để chụp cái gì nữa... Có một số bạn trẻ tích cực đi không bỏ buổi thọ bát quan trai nào, Sadhu! Lành thay! -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]()
Bài viết
#18
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,066 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
Chủ nhật thứ 7, thầy trụ trì vô cùng hoan hỉ với nhóm cư sĩ tu hành nghiêm chỉnh... thầy quan sát và "chấm điểm" nhóm bạn tu nguyên thủy ở chùa thầy và thầy chỉ muốn nó tiếp diễn mãi mãi...
Thầy trụ trì hôm nay vô cùng hoan hỉ va tâm sự với chúng tôi, thầy quí nhóm bạn tu thọ bát quan trai lắm... và thầy cũng nhận ra rằng chả cần đông vì "lực" tu của mọi người tác động tốt tới thầy, làm thầy thấy rất là khỏe mạnh... Thầy trò cùng hoan hỉ nhiều nhiều... thầy rất quí chúng tôi... chúng tôi thọ bát quan trai thấy được sự lợi ích lớn không thể ngờ về đủ mọi phương diện. Lần đầu tiên chúng tôi lo cơm Thực dưỡng cho đạo tràng... món ăn hôm nay khá ngon và còn được ăn cả mít chùa, đu đủ chín ở cây trong chùa... Về đủ mọi phương diện chúng tôi càng ngày càng tiến tới chỗ tốt đẹp và nhiều may mắn hơn. -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]()
Bài viết
#19
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,066 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
Chủ nhật thứ 8 thọ bát quan trai...
Với mức độ từ 20 người trở xuống thì chúng tôi có thể phục vụ cơm lứt theo "thực đơn" gạo lứt hiện đại được dễ dàng, nhiều hơn thì chưa tìm ra được giải pháp hữu hiệu... thôi thì đến đâu hay đến đó... (hôm nay huy động tới 3 nồi cơm điện lõi xứ). Vẫn được nghe băng giảng nhắc nhở những điều hữu ích trong khi hành thiền, thật là quí hóa quá... Lại còn được nghe đọc giảng quyển Minh tuệ sát tu tập của bà Achaan Neab... Khi trở về nhà, cháu Phượng từ Thanh Hóa ra học hỏi về Thực dưỡng được tôi rủ đi thọ Bát quan trai, hỏi tôi: - Thiền để làm gì hả cô? - Thiền giúp ta loại bỏ cảm giác về cái tôi ... vì "tôi" và "của tôi" sinh ra KHỔ... (tôi trả lời không suy nghĩ) Tôi nhớ lại cách đây gần 25 năm, có vị sư hỏi tôi: - Thiền là gì? - Thiền là nghệ thuật sống để khám phá tự tánh! (ngày đó tôi cũng trả lời không suy nghĩ) -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]()
Bài viết
#20
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,066 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
Chủ nhật thứ 9, mọi việc tiến triển tốt đẹp.
Bữa trưa có vợ chồng Thái Tâm dana, chủ nhật sau có Thủy dana... Chuẩn bị có một đoàn từ chùa ... đi tu học ở nước ngoài... Thầy trụ trì đã làm xong hộ chiếu, thầy sẽ sang nước ngoài tu học và thỉnh mời các vị thầy giỏi về VN tổ chức khóa tu. Ở nhà mọi chuyện vẫn tiếp tục. ... -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]() ![]() |
.::Phiên bản rút gọn::. | Thời gian bây giờ là: 20th June 2025 - 12:43 AM |