![]() |
![]() ![]() |
![]() |
![]()
Bài viết
#21
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,068 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
Tin chính thức: sư cả Bửu Chánh đồng ý cho nhóm phật tử Hà Nội, tới Phước Sơn dựng cốc để tu tập, sadhu!
Tuy nhiên ai muốn làm Kuti cần phải thông qua bản vẽ với sư cả và nhà chùa sẽ đứng ra lo liệu xây cất theo bản vẽ và cần phải phù hợp với khuôn viên của thiền viện... tất nhiên là tiền xây thì mình phải bỏ ra... tôi nhìn thấy một cái kuti "tuyệt vời" xây cách đây 2 năm giá 400 triệu... Và chỉ với 50 triệu đồng là có thể xin sang lại một cái phòng để ở tu... tất nhiên loại "phòng đó" có sẵn cả bệ bếp ... nhưng cũng phải đầu tư thêm thì mới có thể ở ngon lành... Trong khi đó tôi đi xem một cái Kuti khác, chỉ với 50 triệu là có thề thấy ngon lắm lắm rồi, có thể ẩn tu 1 mình tuyệt vời được rồi... có thời gian... và đủ duyên, mọi thứ có sẵn hay là muốn làm kuti cho vừa ý? cũng có thể được mà... đất ở Phước Sơn còn khá nhiều... có thể chứa cả ngàn cái Kuti... "một làng tu" ... Tôi hy vọng nơi đây có thể là nơi đến của anh chị em gạo lứt trên toàn thế giới... -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]()
Bài viết
#22
|
|
![]() Advanced Member ![]() ![]() ![]() Nhóm: Members Bài viết: 377 Gia nhập vào: 6-April 10 Thành viên thứ.: 11,098 ![]() |
Hôm trước cháu có nghe Sư Pháp Hạnh giảng , cháu chỉ nhớ một đoạn là Sư có nói , nhưng cháu không nhớ hết được là , trước kia Sư cũng rất hay khen Sư Viên Minh, hình như Sư Viên Minh là thầy của sư Pháp Hạnh, do trí nhớ của cháu cũng không tốt lắm. Nhưng bây giờ Sư Pháp Hạnh không khen chê nữa, đại loại như vậy ạ. Điều đó không có nghĩa là sư Pháp Hạnh không kính phục Sư Viên Minh... Mấy hôm trước , cháu cũng có nghe một số lời chỉ dạy của sư Hộ Giới , sư nói là mình tu thì cứ tu thôi, chứ cũng không nên nói cho mọi người là mình đang tu, cháu cũng không nhớ hết được, cho nên cháu cũng không thể diễn tả lại hết được đúng nguyên văn những gì cháu nghe tại thời điểm đó. Có lẽ cháu nghĩ là những gì Sư Hộ Giới dặn dò lại có lẽ cũng tùy từng truong hợp, hoặc cũng phù hợp với nhũng người sơ cơ như cháu , khi mà tự lực còn yếu. Cháu cũng rất vui khi đọc những chia sẻ rất thật của cô, có lẽ do cách sử dụng từ ngữ của cháu không đuợc thuần thục cho lắm nên gây ra sự hiểu lầm là cháu khó chịu, hoặc có thể cháu khó chịu nhưng không biết mình khó chịu chăng, một trạng thái của si cũng nên, hoặc sự giới hạn của ngôn ngữ của ngôn từ, sự giới hạn của các khái niêm chăng làm cho cách hiểu của cô là cháu đang khó chịu. Cháu rất mong mong cô chia sẻ tiếp, cháu nghĩ là cháu đã phát biểu không đúng lúc, không hợp thời, làm mất hứng, làm mất hết tâm hỷ của cô. Cháu rất mong cô hoan hỷ chia sẻ tiếp đi ạ. |
|
|
![]()
Bài viết
#23
|
|
![]() Advanced Member ![]() ![]() ![]() Nhóm: Members Bài viết: 377 Gia nhập vào: 6-April 10 Thành viên thứ.: 11,098 ![]() |
Cháu nhớ lại một chút rồi cô ạ. Vấn đề là như thế này.
Vấn đề Ngài sẽ không nhận mình là Thánh Tăng, vì Thánh Tăng rất ít khi nói mình là Thánh Tăng , có lẽ hãn hữu lắm mới nói ra thôi ạ. Còn học trò thì lại cứ đi đoán Thầy mình là như thế này như thế nọ, cháu nghĩ nguy hiểm là ở chỗ này. Có lẽ chỉ có một vị Thánh Tăng mới biết một vị Thánh Tăng khác, hoặc Một vị Thánh Tăng có đạo quả cao mới biết vị Thánh Tăng có đạo quả thấp hơn, đại loại là như vậy. Cháu nghĩ là cứ gọi là Ngài Kim Triệu, Sư Kim Triệu đại loại như vậy. |
|
|
![]()
Bài viết
#24
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,068 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
Ai cũng có một thứ quyền tự do ngôn luận gọi ai là gì là thể hiện sự hiểu biết của người đó... sao cháu lại không khoái cô gọi ngài là thánh tăng?
Cháu có biết tại sao cháu cứ thích uốn nắn cô cho nó vừa với cái ý của cháu? He he... chính ngài Kim Triệu cũng nói là chỉ có người cao hơn mới biết người thấp hơn, người thấp hơn không thể biết được người cao hơn nhưng cô lại là người có cơ may được nghe ngài kể cho nghe về những kinh nghiệm thiền chứng của ngài? thì sao nào? thì không được hả? thì cứ phải cô cao hơn hay bằng ngài cô mới có thể biết chắc là ngài là thánh hay không thánh? He he... cho dù cả thế giới này có bảo ngài là ai, điều đó không quan trọng, quan trọng là cô đã được biết và học và cảm nhận thế nào là một vị thánh, ngài khác hẳn mọi người về mức độ "dễ thương"...he he, chả có ai bé mọn được như ngài... khi cô đưa cái bảng Thực phẩm 4 bánh nói là để dana cho thiền viện của ngài, ngài nói là cô giảng cho ngài nghe đi, những thứ trong đó...chả có ai bé mọn với cô tới mức như thế, ngài hoàn toàn như là một cậu học trò nhỏ rất là nhỏ nhoi và hiếu học, ngài hỏi ? câu hỏi và thái độ của ngài thật là tuyệt vời... cô không bao giờ quên kinh nghiệm đó... he he... Nếu ngài thực là vị thánh là chúng ta không bao giờ bị dính mắc với ngài, chúng ta chỉ có thể dính mắc với những người chưa là thánh vì từ trường của một người như thế còn tham ái dính mắc, cho nên họ sẽ làm cho chúng ta bị dính bị ái nhiễm với họ... còn các ngài? tâm xả của các ngải rất là mạnh... chúng ta chỉ có thêm tự do tự tại trong bầu không khí có các ngài hiện diện... chúng ta càng thấu hiểu về tham sân si của mình khi ở bên cách ngài... đó mới là một vị thầy cần phải học... thánh tăng? là người đã thoát khỏi chí ít 3 thằng thúc: thân khiến, hoài nghi và giới cấm thủ, tầng thánh thứ nhất, có gì ghê gớm lắm đâu mà cháu phân biệt và quan trọng hóa vấn đề quá vậy... các vị thánh? các ngài là KHÔNG AI CẢ, các ngài là giáo Pháp di động.. luôn luôn là Pháp giời vận hành... có ở gần ngài cháu mới có thể tin và hiểu ngài là một người đã trưởng thành về tâm linh hoàn toàn có khả năng dẫn dắt người khác, vả lại với thiền Miến Điện, ai chưa chứng thánh có bao giờ đủ tiêu chuẩn đi dạy thiền đâu? Cháu có biết thứ "luật bất thành văn" đó không? Sao cháu cứ khó chịu mà cháu không nhận ra ... và cứ MUỐN cô phải thế nọ thế kia cho nó đúng PHÁP? và vừa ý cháu? He he Chúc cháu xem xét lại động cơ của cháu cho thấu đáo, cô nói thế là có ý có tứ chứ không phải là nói bừa cho nó hả hê về sự hiểu biết... Cô có vô vàn kỷ niệm nho nhỏ với ngài... cô và nhiều người ngồi dưới chân ngài nhiều ngày và nhiều giờ... Ngài nhìn thấy cô lần thứ 2 tham gia khóa tu ngài nhớ ngay... cô tắm trong từ trường của ngài, nhận ra sự hiện diện như không khí của ngài... và ai cũng được như thế và còn hơn thế nữa... Tuy nhiên cô biết rằng có những người cùng đi thì không phải ai cũng nhận ra ngài như cô nhận ra, hay như cô cảm nhận, có những làn sóng trong vũ trụ, có những người họ dễ cảm nhau hơn những người khác vì họ cũng chất và cùng mầu... cùng có những điểm tương đồng... hay nói cách khác họ có duyên với nhau... Có một sư cô hễ ngồi cạnh ngài là cô vào định rất là mạnh...ai cũng thấy... cô nghĩ có lẽ theo cách gọi của huyền môn là cô ấy có điển rút... -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]()
Bài viết
#25
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,068 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
Tiếp tục đăng thêm những hình ảnh về khóa tu và những phước lành kèm theo...
![]() Ngày đầu tiên và những ngày tiếp theo những thiền sinh đều cung kính đón ngài thiền sư ... ![]() ![]() Sư Thư và sư Phước Biên hàng ngày đều đi bát ra tận ngã 3 Trị An cách Phước Sơn khoảng 2,5 km vì Phước Sơn như là ở trong rừng... xa dân... có lẽ đó là hai vị sư giữ giới luật của Đức Phật "ngon" nhất thiện viện? hi... Nếu sư Thư tiếp tục ở Phước Sơn? có lẽ dần dần chư tăng sẽ xếp hàng đi bát hết? việc đi bát là một thiện nghiệp chính đáng của một vị sư, nhiều người xúc động với điều này... thật là quí hóa, sadhu! ![]() ![]() Những con đường bên trong thiền viện ![]() Có nhiều tấm đá như thế này bên trong thiền viện -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]()
Bài viết
#26
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,068 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
![]() ![]() ![]() ![]() Sư Minh Từ trụ trì chùa Nội Phật ở Sóc Sơn - Hà Nội, cũng hoan hỉ vào tham dự khóa tu... ![]() Đèn hoa mừng rước ngài... ![]() -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]()
Bài viết
#27
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,068 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
![]() Những người tham gia làm cơm lứt dana chư tăng ni phật tử - gia đình anh chị Hoa Đạob- người đeo kính, bên cạnh là chị ruột của chị Hoa Đạo và cô con gái hiện là nữ tu của Phước Sơn - một gia đình đi tu! ![]() Một cặp vợ chồng hy hữu... anh Dũng chồng chị Hoa Đạo gầy nhẳng giống ông Ngô Ánh Tuyết quá chừng... anh Dũng rất là hiền hậu... và hết lòng phục vụ chư tăng ni... ![]() ![]() Những điều hữu ích đã được dán ngay lên tường, trang trí cho nơi trai tăng thêm nhiều thông tin quí báu... -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]()
Bài viết
#28
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,068 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
Tin mới nhận được... chị Hoa Đạo vừa thông tin là cô Thu ở Mỹ (là đệ tử của ngài Kim Triệu) vừa về tới Phước Sơn để mở khóa tu mấy ngày đã vô cùng tán thán việc ăn cơm lứt trước mặt mấy trăm tăng ni và có cả sư cả ngồi đó và cô Thu muốn triển khai cơm lứt cho cả thiền viện... cô Thu vốn là bác sĩ và cô cũng đã gặp tôi năm 2004 và có biết về phong trào gạo lứt khắp nơi trên thế giới đã chuyển hóa thành một xu hướng mới cho con người: ăn gạo lứt và những thức ăn sạch..
Chị Hoa Đạo có cô con gái nữa đang ở thành phố Hồ Chí Minh, trước đây chị cũng cùng gia đình mở cửa hàng Thực dưỡng... nay đã rõ con đường đi nên con chị chắc sẽ chuẩn bị mở lại điểm bán Thực dưỡng này, hy vọng nó sẽ đem lại một chút sinh khí mới cho cộng đồng Thực dưỡng Sài Gòn! Nhất là món mì căn làm theo kiểu Thực dưỡng sẽ được triển khai ở đây với giá cả bình dân và hấp dẫn... Hiện nay nhà tôi có món chả ngưu bàng ăn liền được bà con vô cùng thích thú và tán thán... hy vọng miếng ngon nhớ lâu... này sẽ làm cho ngành Thực dưỡng nở hoa nhờ có cánh phụ nữ đã chịu "vào bếp" ... Bao lâu nay ngành Td không tìm ra được vị ngon ngọt xúc động khoái khẩu nên cứ dẫm chân tại chỗ, nay cái nút thắt này đã được mở ra... Và ngành Td sẽ bắt đầu bước những bước vững mạnh tới một nơi mà "ở đó" ai ai cũng sẽ chết ? hi... và ai là người sẽ giác ngộ trước khi chết ? hi hi... -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]()
Bài viết
#29
|
|
Advanced Member ![]() ![]() ![]() Nhóm: Members Bài viết: 69 Gia nhập vào: 12-January 12 Thành viên thứ.: 93,904 ![]() |
Tin chính thức: sư cả Bửu Chánh đồng ý cho nhóm phật tử Hà Nội, tới Phước Sơn dựng cốc để tu tập, sadhu! Tuy nhiên ai muốn làm Kuti cần phải thông qua bản vẽ với sư cả và nhà chùa sẽ đứng ra lo liệu xây cất theo bản vẽ và cần phải phù hợp với khuôn viên của thiền viện... tất nhiên là tiền xây thì mình phải bỏ ra... tôi nhìn thấy một cái kuti "tuyệt vời" xây cách đây 2 năm giá 400 triệu... Và chỉ với 50 triệu đồng là có thể xin sang lại một cái phòng để ở tu... tất nhiên loại "phòng đó" có sẵn cả bệ bếp ... nhưng cũng phải đầu tư thêm thì mới có thể ở ngon lành... Trong khi đó tôi đi xem một cái Kuti khác, chỉ với 50 triệu là có thề thấy ngon lắm lắm rồi, có thể ẩn tu 1 mình tuyệt vời được rồi... có thời gian... và đủ duyên, mọi thứ có sẵn hay là muốn làm kuti cho vừa ý? cũng có thể được mà... đất ở Phước Sơn còn khá nhiều... có thể chứa cả ngàn cái Kuti... "một làng tu" ... Tôi hy vọng nơi đây có thể là nơi đến của anh chị em gạo lứt trên toàn thế giới... @ bạn home Bạn là người có tâm rất tốt, người đọc sẽ biết bạn đang viết với tâm gì ? Tâm vì mình hay vì người ? Tâm ích kỷ hay tâm rộng mở. Thực hành đúng pháp bạn sẽ có sự thành tựu sau này. Là 1 người cũng từ trường thiền với ngài Kim Triệu như cô Trâm, chị Trâm, có 1 điều cá nhân tôi có thể xác quyết được là tâm của 1 người hành thiền sẽ xa rời giáo lý, giáo điều, là những quy ước gọi là pháp tục đế. Ngay như bát chánh đạo của Đức Phật cũng trở thành giáo lý, giáo điều nếu người ta quan niệm về nó, tư duy về nó chứ không thực hành ngay trên thân và tâm của hành giả. Đây là điểm khác bật nổi bật nhất giữa 1 pháp sư và 1 thiền sư, giữa 1 người Phật tử và 1 thiền sinh. Mọi cái ko phải muốn mà thấy và biết ngay được. Đi từ Nhân đến Quả bao giờ cũng phải có các duyên cho nó (gọi là các điều kiện), mà 1 điều kiện tất yếu là yếu tố thời gian. Chúc bạn 1 năm mới an lạc - thành tựu. -------------------- thayvabiet.com
|
|
|
![]()
Bài viết
#30
|
|
Advanced Member ![]() ![]() ![]() Nhóm: Members Bài viết: 69 Gia nhập vào: 12-January 12 Thành viên thứ.: 93,904 ![]() |
Ai cũng có một thứ quyền tự do ngôn luận gọi ai là gì là thể hiện sự hiểu biết của người đó... sao cháu lại không khoái cô gọi ngài là thánh tăng? Cháu có biết tại sao cháu cứ thích uốn nắn cô cho nó vừa với cái ý của cháu? He he... chính ngài Kim Triệu cũng nói là chỉ có người cao hơn mới biết người thấp hơn, người thấp hơn không thể biết được người cao hơn nhưng cô lại là người có cơ may được nghe ngài kể cho nghe về những kinh nghiệm thiền chứng của ngài? thì sao nào? thì không được hả? thì cứ phải cô cao hơn hay bằng ngài cô mới có thể biết chắc là ngài là thánh hay không thánh? He he... cho dù cả thế giới này có bảo ngài là ai, điều đó không quan trọng, quan trọng là cô đã được biết và học và cảm nhận thế nào là một vị thánh, ngài khác hẳn mọi người về mức độ "dễ thương"...he he, chả có ai bé mọn được như ngài... khi cô đưa cái bảng Thực phẩm 4 bánh nói là để dana cho thiền viện của ngài, ngài nói là cô giảng cho ngài nghe đi, những thứ trong đó...chả có ai bé mọn với cô tới mức như thế, ngài hoàn toàn như là một cậu học trò nhỏ rất là nhỏ nhoi và hiếu học, ngài hỏi ? câu hỏi và thái độ của ngài thật là tuyệt vời... cô không bao giờ quên kinh nghiệm đó... he he... Nếu ngài thực là vị thánh là chúng ta không bao giờ bị dính mắc với ngài, chúng ta chỉ có thể dính mắc với những người chưa là thánh vì từ trường của một người như thế còn tham ái dính mắc, cho nên họ sẽ làm cho chúng ta bị dính bị ái nhiễm với họ... còn các ngài? tâm xả của các ngải rất là mạnh... chúng ta chỉ có thêm tự do tự tại trong bầu không khí có các ngài hiện diện... chúng ta càng thấu hiểu về tham sân si của mình khi ở bên cách ngài... đó mới là một vị thầy cần phải học... thánh tăng? là người đã thoát khỏi chí ít 3 thằng thúc: thân khiến, hoài nghi và giới cấm thủ, tầng thánh thứ nhất, có gì ghê gớm lắm đâu mà cháu phân biệt và quan trọng hóa vấn đề quá vậy... các vị thánh? các ngài là KHÔNG AI CẢ, các ngài là giáo Pháp di động.. luôn luôn là Pháp giời vận hành... có ở gần ngài cháu mới có thể tin và hiểu ngài là một người đã trưởng thành về tâm linh hoàn toàn có khả năng dẫn dắt người khác, vả lại với thiền Miến Điện, ai chưa chứng thánh có bao giờ đủ tiêu chuẩn đi dạy thiền đâu? Cháu có biết thứ "luật bất thành văn" đó không? Sao cháu cứ khó chịu mà cháu không nhận ra ... và cứ MUỐN cô phải thế nọ thế kia cho nó đúng PHÁP? và vừa ý cháu? He he Chúc cháu xem xét lại động cơ của cháu cho thấu đáo, cô nói thế là có ý có tứ chứ không phải là nói bừa cho nó hả hê về sự hiểu biết... Cô có vô vàn kỷ niệm nho nhỏ với ngài... cô và nhiều người ngồi dưới chân ngài nhiều ngày và nhiều giờ... Ngài nhìn thấy cô lần thứ 2 tham gia khóa tu ngài nhớ ngay... cô tắm trong từ trường của ngài, nhận ra sự hiện diện như không khí của ngài... và ai cũng được như thế và còn hơn thế nữa... Tuy nhiên cô biết rằng có những người cùng đi thì không phải ai cũng nhận ra ngài như cô nhận ra, hay như cô cảm nhận, có những làn sóng trong vũ trụ, có những người họ dễ cảm nhau hơn những người khác vì họ cũng chất và cùng mầu... cùng có những điểm tương đồng... hay nói cách khác họ có duyên với nhau... Có một sư cô hễ ngồi cạnh ngài là cô vào định rất là mạnh...ai cũng thấy... cô nghĩ có lẽ theo cách gọi của huyền môn là cô ấy có điển rút... @ chị Trâm. Thấy đề tài sôi nổi chen vô theo duyên nên hơi vô duyên. Những điều chị tâm sự và viết là những điều tôi cũng tham dự và hiểu được. Nó hoàn toàn tự nhiên, đúng pháp và đúng như lời ngài Kim Triệu đã dạy. Ngày đầu tiên của bài pháp đầu tiên ngài đã nói: '' Chúng ta thường tụng câu: Con đem hết lòng làm lễ Đức Thế Tôn, ngài là bậc Ứng Cúng đã chứng quả Chánh Biến Tri do ngài tự ngộ không thầy chỉ dạy. Nhưng chúng ta tự hỏi chúng ta đã ĐEM HẾT LÒNG chưa ? Hết lòng cái gì ? Hết lòng hành đạo để cúng dường Phật bảo, Pháp bảo, Tăng bảo.''. Rồi ngài lấy ví dụ ngài có 3 vị thầy đầu tiên đều là cư sĩ. Trong đó 1 thầy đầu tiên là 1 cư sĩ tên tuổi bình thường, và không nổi tiếng sống ở Bồ Đề Đạo Tràng Ấn Độ. Nhưng ngài đã ĐEM HÊT LÒNG thành kính, kính ngưỡng và tin tưởng thực hành theo lời dạy của vị đó trong suốt 3 năm và thường ghé thăm vị thầy đó cho đến khi vị ấy khuất bóng. Lưu ý là ngài trong tấm áo của 1 tu sĩ mà hết lòng kính ngưỡng, tu tập với 1 cư sĩ bình thường đã là người hiếm có thời nay rồi. Tôi đã từng tu tập Mật Tông, Thiền Tông rồi đến Nguyên Thủy. Điều may mắn tôi học được từ Mật Tông là Tứ Quy Y thay vì Tam Quy như bên Hiển Giáo (Mật Tông còn gọi là Mật Giáo). Tam quy là quy y Phật bảo, Pháp bảo và Tăng bảo. Còn quy y thứ tư là Quy y đạo sư, là người thầy trực tiếp dẫn dắt mình thực hành giáo pháp. Trong quy y thứ tư này, hành giả phải coi thầy như người đã giác ngộ bất luận người đó dưới hình tướng gì. Vì thế bên Tây Tạng mới có khái niệm ''Phật sống''. Tức là người hành giả phải coi người thầy của mình như Thánh tăng, như sự hiện hữu của 1 vị Phật. Đây là 1 điều vi diệu giúp hành giả đi nhanh trên con đường giải thoát. Để làm rõ sự vi diệu này, Mật Tông coi thái độ (tâm) của hành giả đối với đối tượng là quan trọng chứ không phải là đối tượng. Đây gần giống với phương pháp quán tâm của trường thiền Shweoomin (Miến Điện). Trước hết nếu 1 hành giả không coi người thầy trực tiếp dẫn dắt là bậc Thánh thì khả năng giác ngộ của hành giả gần như là không thể, thậm chí Hoài Nghi sẽ tăng trưởng, mà Hoài Nghi là 1 trong 10 kiết sử cần phải loại trừ để đạt tới Thánh quả. Trong Thiền Tông thường có câu chuyện ''cốc nước đầy'' ví cho 1 thiền sinh ko chịu trút bỏ các quan niệm, định kiến, giáo lý khi đến học thiền với 1 vị thầy thì ko thể đắc thiền. Đây gọi là Kiến Thủ trong 4 Thủ (dục thủ, ngã thủ, luận thủ và kiến thủ) và làm cho thiền sinh ko thể đắc thiền thậm chí Kiêu Mạn tăng trưởng (Kiêu Mạn là kiết sử thứ 7 trong 10 kiết sử hay còn gọi là 10 thằng thúc). Nhờ việc coi vị thầy là Thánh tăng nên hành giả sẽ ĐEM HẾT LÒNG để tu tập, để kính và trút bỏ ngay lập tức những Kiến Thủ của bản thân để bước vào Tâm Thiền. Đây chính là điều ngài Kim Triệu đã nói: ''Chúng ta đã ĐEM HẾT LÒNG chưa ?''. Còn việc người hành giả có THỰC LÒNG để ĐEM HẾT LÒNG thành kính và tu tập với vị thầy (đối tượng) hay không thì chỉ hành giả mới biết. Có người đến trường thiền là do vị thầy quá nổi tiếng và bị mang tiếng là ''Thánh tăng'' nên mới đến. Ở trường thiền tôi có quen vài thiền sinh chỉ dự 3 đến 5 ngày đầu sau đó là nghỉ bởi họ đã sưu tập đủ bộ về hình ảnh và âm thanh của vị ''Thánh tăng'' rồi. Cá nhân tôi cũng đã sưu tập đủ bộ như chữ ký, âm thanh, hình ảnh của ngài chụp chung cũng như riêng, thu âm chung cũng như riêng. Khi tôi chụp riêng với ngài, tôi có nói con xin thầy làm NGƯỜI MẪU để con chụp ảnh cùng. Con biết thầy rất Từ Bi và thường làm để làm NGƯỜI MẪU cho những thiền sinh như con hay người đến đảnh lễ, cúng dường. Câu duy nhất tôi hỏi ngài trong khóa thiền (tôi có ghi âm lại) là: '' Tâm sinh diệt 17 lần trong 1 sát na, trong khi sắc mới sinh diệt 1 lần trong 1 sát na. Tâm là cái thấy và biết, là chủ thể, còn sắc là đối tượng. Vậy chủ thể chết 17 lần thì đối tượng bị quan sát (sắc) mới chết 1 lần. Cơ sở nào để nói cái thấy biết ấy là như thật, như nó đang là ?''. Hi hi, câu trả lời của ngài trở thành bí mật của riêng tôi vì tôi hỏi riêng ngài trên thất của ngài. Cũng đã từng dự tu tập dưới sự hướng dẫn của sư Kim Triệu, sư Pháp Thông (dịch giả các sách Phật Giáo Nguyên Thủy) nổi tiếng ở Việt Nam, khi tôi gặp, sư có nói là sự không đủ duyên khi hành thiền với ngài Kim Triệu, và đã sư qua bên trường thiền Pawuk (Miến Điện) thì mới đủ duyên để lãnh hội Thấy và Biết được pháp hành Viapssana. Qua đó để thấy các Ba-la-mật của hành giả là rất quan trọng. Ba la mật là Nhân đã gieo trong quá khứ cho đến kiếp hiện tại. Trường thiền là nơi trổ ra các ba-la-mật ví như hạt lúa khi đủ các điều kiện thì mới trổ mầm để ra cây lúa. Nếu nhân là hạt lúa thì cá duyên (điều kiện) cho hạt lúa trổ mầm là đất, nước, người chăm sóc, thời tiết,.. Tương tự khi vào trường thiền thì hành giả mới đủ các duyên để trổ mầm các ba la mật này. Các duyên trong trường thiền là: vị thầy thích hợp, bạn tu thích hợp, nơi ở thích hợp, món ăn thích hợp, thời khóa thích hợp, phương pháp thích hợp,...Đây là các duyên sinh để trổ mầm ba-la-mật của hành giả. Nếu thiếu đi 1 trong những duyên cơ bản thì không thể trổ mầm . Ví như thiếu vị thầy thích hợp. Chữ thích hợp ở đây chỉ đúng cho mỗi hành giả riêng biệt. Giống như hạt lúc khi gieo mà thiếu nước thì ko thể trổ mầm. Đến đây thấy chữ hơi nhiều rồi, xin tạm dừng ở đây. -------------------- thayvabiet.com
|
|
|
![]() ![]() |
.::Phiên bản rút gọn::. | Thời gian bây giờ là: 21st June 2025 - 04:12 AM |