IPB

Chào mừng Khách ( Đăng nhập | Đăng kí )

 
Reply to this topicStart new topic
> Phân biệt giảng sư với chân sư
Just Mini
bài Jul 28 2007, 08:06 PM
Bài viết #1


Rinkitori Tojimomi
***

Nhóm: Administrators
Bài viết: 125
Gia nhập vào: 7-February 07
Từ: nhà không số, phố không tên, đất nước không có trên bản đồ
Thành viên thứ.: 3



Một vấn đề được nhiều người mộ đạo đặt ra là:
Nếu ta chưa giác ngộ thì ngoài trực cảm ra, với những giác quan phàm, dựa vào đâu để có thể phân biệt giữa giảng sư với chân sư?

Có nhiều thứ để có thể nhận ra khác biệt đó.

Giảng sư thì sẽ luôn trích dẫn những lời trong ngoặc kép. Ông ta sẽ cứ dẫn chứng kinh sách. Những lời của ông sẽ không chứa thực lực gì, những lời đó sẽ không xuất phát từ cốt lõi bản thể ông. Sự hiện diện của ông cũng khác. Sự hiện hữu của một giảng sư thì không có một hào quang quanh đó. Còn sự hiện diện của chân sư thì có một trường năng lượng nào đó. Những người mẫn cảm thì hầu như có thể chạm thấy nó, nó có thể được xúc giác tiếp cận.

Vấn để là phải cởi mở, phải xả bỏ tâm, thì lập tức có thể nhận ra ai chỉ là giảng sư, còn ai là chân sư. Khác biệt rất lớn, nhưng rất vi tế. Và tất cả phụ thuộc vào tính thụ cảm của bạn. Chỉ cái tâm mới có thể nói liệu bạn đang được một chân sư hay chỉ đang nghe một giảng sư.

Với một giảng sư thì bạn không có một cuộc thương yêu.

Với một chân sư thì bạn được thương yêu vô bờ.

Với một giảng sư bạn có thể bị những lập luận của ông thuyết phục. Còn với chân sư thì biện luận không thành vấn đề mà là sự hiện hữu của Ngài vốn làm dịu cơn khát của bạn. Chỉ cần ở gần một Chân sư là bạn bắt đầu cảm nhận một làn gió mát dịu, mới lạ. Giảng sư thì khô khan, chứa những kinh sách cũ kỹ, sáo mòn. Ông ta không có một chứng nghiệm tươi tắn về chân lý.

Xưa nay, những người tầm đạo đi từ minh sư nọ sang minh sư kia chỉ để thấy một nơi họ có thể cảm nhận hợp duyên, nơi họ có thể cảm nhận tính đồng nhất thể nào đó với vị minh sư. Thế thì họ dừng lại, họ đã tìm được minh sư. Nhưng người ta phải rất thông minh, rất nhạy cảm bởi năng lượng của vị chân sư là năng lượng vi tế nhất trên đời.

Nếu bạn cởi mở, và bạn được rung động mà tâm bạn rộn ràng rồi bạn muốn hát lên thì bạn đã thấy ngài.

Trong thiền điều này được gọi là cuộc tình cao đẳng.

Có những cuộc tình thường, vốn thuộc về sinh học. Ngay những thứ đó bạn cũng không thể giải thích, tại sao bạn lại thấy một chàng (hay nàng) nào đó rồi bỗng nhiên bạn cảm thấy phải lòng. Bạn biết điều đó. Có gì đó đã trở nên sáng tỏ trong bạn, nhưng bạn chẳng thể giải thích gì. Mọi giải thích của bạn có vẻ trở nên mơ hồ, đần độn. Thử mà xem. Khi bạn phải lòng với một chàng (hay nàng), hãy thử giải thích với ai đó vốn chẳng biết gì về tình yêu – “nhìn tóc cô ấy kìa…”

Họ sẽ bảo: “Vớ vẩn! Anh phải lòng với tóc à?”

“Hãy nhìn mũi cô ấy, mắt cô ấy kìa…”. Và bất kỳ ai mà bạn đang cố giải thích cho họ sẽ nghĩ bạn hơi bị khờ!

Người ta phải lòng không phải với mũi và mắt hay tóc mà với cả con người.

Thiền là một cuộc tình cao đẳng. Nó klhông thuộc sinh học. Do vậy, nó trở nên khó hơn, nhưng nó đi rất sâu.

Cuộc tình sinh lý thì có thể thay đổi - phải biến dịch. Đó là một hiện tượng nhất thời. Cùng một phụ nữ thì vì nàng bạn có thể chết thì giờ…

Tôi từng nghe chuyện về một nhà phân tâm học đang đi dạo một vòng quanh một nhà thương điên và ông quản lý đang giải thích cho ông ta những điều ông muốn biết. Trong một phòng nhỏ, một thanh niên đang ôm một bức ảnh vào tim mình mà khóc lóc.

Ông nọ hỏi: “Chuyện gì xảy ra cho anh ta vậy?”

Viên quản lý đáp: “Đấy là một bi kịch. Anh ta vốn là một chàng thông minh, nhưng đã tương tư một phụ nữ. Anh ta đang ôm một bức ảnh cô đó – dù thức hay ngủ cũng không rời tấm ảnh. Nhưng cô gái đã kết hôn với người khác: điều đó khiến anh này điên dại?

Vị giáo sư nói:" Quả thực là một chuyện buồn".

Trong phòng bên cạnh, một anh chàng đang đập đầu mình vào tường.

Vị nọ hỏi:" Trời đất! Anh ta đang làm gì đấy?"

Viên quản lý đáp:" Anh ta đã cưới chính cô gái đó! Bây giờ anh ta đang muốn tự tử, cho nên anh ta mới bị nhốt vào nhà thương điên đây".

Ở cấp độ sinh lý các thứ liên tục thay đổi. Rất tự nhiên rằng chúng nên biến dịch.

Ở cấp chân như, nơi bản thể chẳng bao giờ thay đổi...nếu bạn đã gặp được minh sư, thì chẳng có cách đi đâu. Nhưng nếu bạn chưa tìm được thì tốt hơn cả đừng nên lãng phí thời gian của mình.

Và đây là vấn đề về rung động của bạn, sự tỏ ngời trong bạn. Bạn có thể gọi nó là trực cảm. Tôi không muốn gọi nó là trực cảm bởi chữ đó khiến nó thiên về biện luận. Nó không phải là cái kiểu biện luận đó.

Tôi có thể gọi nó là một sự tỏ ngộ. Điều gì đó đơn giản xảy tới với bạn. Bạn không thể giải thích mà cũng chẳng có nhu cầu giải thích nào cho việc ở với thầy thì bạn sẽ thấy sự chuyển hoá xảy ra, liệu sự tỏ ngộ của bạn sai hay đúng thì thời gian sẽ chứng tỏ.

Nếu chẳng có chuyển hoá nào xảy ra cho bạn, thì điều đó có nghiã là bạn ở với một giảng sư mà họ lại đòi làm minh sư hoặc có thể bạn ở với một minh sư nhưng bạn không cởi mở, không muốn thay đổi. Không minh sư nào ép sự thay đổi lên bạn. Ngài tạo ra mọi tình huống và sự thay đổi sẽ thình lình xảy ra, nếu bạn đã sẵn sàng.

Cái gì xảy ra ngẫu phát thì đẹp. Còn cái mà do huân tập, thực hành trong kỷ luật thì tạo ra đạo đức giả. Mà chẳng minh sư nào ủng hộ thói đạo đức giả nào.

Anand từng hỏi:

_Bạch thầy, thầy từng nói: "Thiền là cuộc tình cao đẳng". Tuy vậy, hiếm khi chữ tình hay từ bi được nhắc trong các câu truyện Thiền hay bài giảng của các Thiền sư. Tại sao vậy?

Này Anand, khi ta thương một người, ta không quấy rối người ấy bằng cách cứ lặp lại "Anh yêu em" nếu không người ấy sẽ giết ta mất. Có một giới hạn để có thể nghe "ta yêu mình" bao nhiêu. Người ta sẽ chán.

Hãy cứ thử điểu đó lên bất cứ người yêu nào mà thấy tình yêu còn được bao lâu. Người tình đó sẽ lủi đi, cũng như ta có thể ăn đồ ngọt nhưng có giới hạn, nếu không bệnh tật sẽ phát sinh.

Thiền chẳng bao giờ đả động chữ tình. HIểu biết của tôi là Thiền nhân đó đơn giản thương yêu như hít thở. Nó không phải là gì đó đặc biệt, không cần đá động tới. Chả lẽ bạn không cảm nhận thấy tình thương yêu của tôi dù tôi chằng bao giờ nói nó ư? Liệu các vị có muốn tôi cứ phải lải nhải câu đó?

Thiền không nói nó, đấy là dấu hiệu mãnh liệt rằng nó hiểu. Tình không nên nói ra, mà được tỏ bày trong mọi cử chỉ - qua ánh mắt, qua bàn tay, qua sự im lặng. Nó nên toả rạng quanh bạn. Cũng như vậy đối với từ bi. Nó cũng không được nói động tới.

Thiền không phải được sinh ra ở Mỹ, nơi có những tư tưởng gia lớn vốn chỉ có thể lớn ở Mỹ thôi, như Dale Caregie hay Napodeon Hill....

Những sách của Dale Caregie từng là những cuốn sách bán chạy nhất ở Mỹ, đứng thứ hai chỉ sau kinh thánh. Anh chàng từng giảng dạy người ta trong các trường lớp rằng dù yêu hay không cũng không thành vấn đề. Vấn đề là ở ngôn ngữ, lời văn vẻ. Ai có thể đo lòng người đâu? Nên trước khi ra khỏi nhà, hãy hôn cô vợ rồi nói: "Anh yên em, cục cưng. Anh sẽ nhớ em nhiều".

Các chàng có thể có những ý nghĩ khác trong đầu, tuyệt đối ngược với điều này: "Bây giờ là lúc tận hưởng tự do rồi đây..." hay có thể đang nghĩ tới cô bồ khác! Nhưng đấy đều ở trong, vợ không phải là máy đọc suy nghĩ. Cho nên hãy chỉ nói câu đó, còn hôn vợ cũng chẳng mất gì, ít nhất là 3 lần một ngày. Khi đi làm về, lại hôn vợ và rót vào tai: "Anh yêu em, vợ quí". Và lại lần nữa trước khi lên giường ngủ, đừng quên. Những kẻ đần như Dale Caregie này được tưởng là các triết gia vĩ đại đang giúp người ta trong quan hệ của họ.

Tình yêu thật sự thì không có ngôn từ để diễn đạt nó. Tình yêu thực sự là một hiện hữu, bạn có thể cảm nó. Nó bao quanh ta như làn gió, nó mưa khắp ta như mưa ngâu. Hoa hồng thì không nói: "Mình đẹp làm sao!" Và nếu hoa hồng bắt đầu học Dale Caregie và bắt đầu bảo ta: " Anh đang đi đâu đấy người đẹp kia? Em yêu anh lắm. Còn em cũng đẹp lắm", thì ta sẽ phải nói : "Im đi! Hãy chỉ là hoa - đừng để ý tới ta" - ta có thể làm gì khác nào?

Câu hỏi của cô thật chặt chẽ. Thiền là tình thương. Thiền là từ bi, nhưng không cần làm ồn lên, tuyên bố nó ra làm gì. trong yên tịnh tịch tĩnh - việc truyền đăng xảy ra.


Ohso


--------------------
Mini chan ga ichiban



..::Mini::..
Go to the top of the page
 
+Quote Post
phannhathieu
bài Jul 29 2007, 11:59 AM
Bài viết #2


Advanced Member
***

Nhóm: Members
Bài viết: 423
Gia nhập vào: 13-April 07
Từ: HCMC
Thành viên thứ.: 14



wub.gif
Go to the top of the page
 
+Quote Post

Reply to this topicStart new topic
1 người đang đọc chủ đề này (1 khách và 0 thành viên dấu mặt)
0 Thành viên:

 



.::Phiên bản rút gọn::. Thời gian bây giờ là: 1st June 2024 - 07:30 AM