IPB

Chào mừng Khách ( Đăng nhập | Đăng kí )

 
Reply to this topicStart new topic
> Nghệ thuật giữ gìn sức khỏe Tây Tạng
Thelast
bài Sep 24 2007, 08:16 AM
Bài viết #1


The last...
***

Nhóm: Administrators
Bài viết: 1,325
Gia nhập vào: 10-February 07
Thành viên thứ.: 4



NGHỆ THUẬT GIỮ GÌN SỨC KHOẺ TÂY TẠNG


LỜI TỰA CỦA DAI LAI LẠT MA

Y học Tây Tạng là một trong những thừa kế lớn nhất của văn minh phật giáo Tây Tạng. Nó là một hệ thống có thể kiện toàn cho ta một tinh thần và một thân thể khoẻ mạnh. Giống như y học cổ truyền Trung hoa và Ấn độ, y học Tây Tạng coi sức khoẻ như là một sự cân bằng- Mọi kiểu ăn uống, cách sống, các điều kiện sống đều nhằm thiết lập sự cân bằng vốn đã bị mất đi do nhiều sự rối loạn khác nhau.

Chúng tôi cầu mong cho mọi người được hạnh phúc và không còn đau khổ. Với thành ý đó chúng tôi dành những điều này cho những ai mong muốn có một sức khoẻ, một sự an khang toàn kiện về tinh thần và thể xác và không còn phải chịu sự đớn đau.
Theo đó sức khoẻ không còn là vấn đề đáng quan tâm sâu xa nữa mà bạn có thể tiếp cận tới những điều khác. Đó là lý do để con người tiếp cận và kết nối sự hiểu biết thân thể tới sự nhận biết mạnh mẽ về minh triết và từ bi.

Y học Tây Tạng ảnh hưởng sau xa bởi lý thuyết và thực hành của Phật giáo trên 3 phương diện không thể tách rời là tư tưởng, cơ thể và sức sống - Y học Tây tạng là một hệ thống tổ hợp chăm sóc sức khỏe được truyền lại qua nhiều thể kỷ và tôi tin rằng nó còn có thể hữu ích cho loài người lâu dài nữa. Cái khó là giới thiệu một hệ thống y học vẫn chưa được kết nối và công nhận như các hệ thống khoa học khác. Y học Tây tạng cần được xem xét dưới khái niệm của riêng nó dưới dạng văn phong ngôn ngữ của nó.

Tôi tin rằng quyển sách này đã tái sinh ra những bức tranh Phật giáo mật tông Tây tạng truyền thống sẽ được coi như sự trợ giúp cho các bác sĩ Tây tạng và sẽ tạo ra những lợi ích lớn lao cho y khoa Tây tạng, và tạo cơ hội cho người đọc tiếp cận tới giá trị địch thực của văn hoá Tây tạng vốn bị bỏ qua.


--------------------
The last
Go to the top of the page
 
+Quote Post
Diệu Minh
bài Sep 24 2007, 08:55 PM
Bài viết #2


Bạn của mọi người
***

Nhóm: Administrators
Bài viết: 20,428
Gia nhập vào: 13-February 07
Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I
Thành viên thứ.: 5



Một số hình ảnh trong quyển sách đang được dịch này:







--------------------
________Ngọc Trâm_________
Go to the top of the page
 
+Quote Post
Thelast
bài Sep 27 2007, 02:58 PM
Bài viết #3


The last...
***

Nhóm: Administrators
Bài viết: 1,325
Gia nhập vào: 10-February 07
Thành viên thứ.: 4



GIỚI THIỆU Y HỌC CỔ TRUYỀN TÂY TẠNG

1) Mạn đà là của Phật Dược sư:

Một trong những bức tranh đầu tiên trên các tranh y học mật tông Tây tạng được Sanggue Gyamtso mô tả là một vương quốc của Phật Dược sư- Phái shayaguru nó được mô tả một cảnh giới Phật được trang hoàng bởi các viên ngọc sức khoẻ lưu ly được bao bọc xung quanh bởi một rừng cây thảo mộc cùng các loại cây thuốc. Phật Dược sư được tôn thờ là vị thần của sức khoẻ.



Ánh hào quang màu xanh da trời bao phủ xung quanh ngài xua tan bóng đen của các cảm giác đau buồn cùng những sự đau đớn về thân thể.

Xung quanh ngài là đoàn tuỳ tùng của các trời, thần thánh và các thầy tu khổ hạnh ở trần ( mổ tả như một giấc ngủ đêm dưới tán lá và về ban ngày thì chỉ có các vỏ gốc cây)

Y học Phật giáo xem xét sức khỏe và trường sinh của con người theo mật khẩu lưu truyền mật tông dưới góc độ hình tượng 8 nhánh của sự bất tử- ( có thể tìm hiểu trong giáo lý Gyushi- 4 mật tông về y học)

2) Biểu tượng sức khỏe:

Trong Phật Dược sư cân cây cọ hướng ra ngoài biểu hiện sự tốt đẹp của Phật Dược sư. Tay ngài cầm trái cây myrobalan một loài cây đem lại sức khoẻ nổi tiếng cho con người theo truyền thống Tây tạng. Trên tay trái của ngài cầm bát chứa 3 bình rượu: Một bình chứa thuốc chữa bệnh, làm chậm cái chết, một bình làm chậm lão hoá tuổi già, và một bình không bao giờ vơi đó là sự hiểu biết. Yeshi donden đã nói. Tên của Đức Phật Dược sư được dành cho những ai đã ra khỏi giấc mộng ngu dốt và bắt đầu biểu lộ sự thông thái. Vượt qua những trướng ngại đi đến minh triết. Họ đi đến sự trực giác toàn phần của chân lý tối hậu rằng mọi vật tồn tại phụ thuộc lẫn nhau và không có sự tự nhiên độc lập nào cả.


--------------------
The last
Go to the top of the page
 
+Quote Post
Thelast
bài Sep 27 2007, 03:07 PM
Bài viết #4


The last...
***

Nhóm: Administrators
Bài viết: 1,325
Gia nhập vào: 10-February 07
Thành viên thứ.: 4



CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN CỦA MẬT TÔNG TÂY TẠNG

1) Theo giáo lý Tây tạng cơ thể con người hình thành từ 5 yếu tố ( đất, nước, gió, lửa và khoảng không). Sự rối loạn của 5 yếu tố này do ăn uống tạo nên sự ốm đau bệnh tật và cái chết.

( Bức tranh ở trang 25 mô tả cơn gió năng lượng bên trong con người). Đó là cơn gió của thể chất và tâm lý, hơi thở sự sống tuần hoàn từ đỉnh đầu xuống cơ hoành mang theo cơn gió điều khiển lời nói và trí nhớ.

2) Trang 27: Hoa quả là biểu tượng sức khoẻ và trường sinh

Khi cơ thể và tâm lý con người được điều chỉnh về cần bằng bằng cách ăn uống và lối sống đúng, thể chất được cải thiện tốt đẹp về mặt chất lượng và tinh thần vươn tới sự hoàn thiện về tâm linh. Điều này được mô tả như một cái cây nở hoa và kết quả. Các bức tranh mô tả giác ngộ tối cao giống như trạng thái giác ngộ, tự do của cơ thể khỏi các trạng thái tâm lý, vật chất cộng với sự tràn ngập ánh sáng.

3) Theo yoga Mật Tông: Cái năng lượng đất, nước, gió, lửa, và khoảng không tuần hoàn trong cơ thể, khi hành giả yoga mật tông thực hành rốt ráo và đắc quả các yếu tố này biến thành nền tảng của giác ngộ ( trang 29)

4) Theo bức tranh mô tả ( trang 34)

Người smile.gif và đi đồng hành cùng kẻ ốm đau nếu sanh thân khẩu ý, nếu gặp cơ duyên đốn ngộ như được đọc những quyển sách thông thái mang trên lưng.

5) Trang 39: Phương tiện giác ngộ:

Cơ thể là mạn đà la. Nếu chúng ta nhìn vào bên trong thì thấy nó là nguồn phát minh bất tận. Không có sự hiện thân thì không có nền móng để phát triển sự giác ngộ

(Lời của Tsampa Ngawang)


--------------------
The last
Go to the top of the page
 
+Quote Post
Thelast
bài Sep 27 2007, 03:14 PM
Bài viết #5


The last...
***

Nhóm: Administrators
Bài viết: 1,325
Gia nhập vào: 10-February 07
Thành viên thứ.: 4




CƠ THỂ CÁI BÌNH CỦA SỰ BIẾN CHUYỂN

Thông qua sự dễ chịu và đau đớn của cơ thể, chúng ta cảm nhận về sự tồn tại của con người mình. Y học Tây tạng coi cơ thể như một cái bình chứa đựng mọi bệnh tật, nhưng nếu vượt qua các giới hạn của cơ thể chúng ta có cơ hội nhận biết về nguồn gốc của mọi bệnh tật.

Trong cơ thể vật lý của chúng ta có ẩn náu những luồng năng lượng liên hệ với sự tồn tại. Theo triết lý Tây tạng, sự giới hạn của cơ thể vật lý được coi là nguyên nhân của mọi phiền phức về cảm xúc và thân thể. Từ lúc chúng ta sinh ra, cơ thể chúng ta ở trạng thái liên tục biến chuyển. Phật nói rằng: Thân thể là quý báu, nó là cơ hội cho sự tỉnh thức (trang 39)

Nếu một đứa trẻ sinh ra nhận thức của nó đi vào trong bụng mẹ qua hơi thở và tinh dịch của người cha. ( xem hình tr 42) Y học Tây tạng cho con người là gồm một nửa đàn ông và một nửa đàn bà.

Sự ốm đau và mạnh khoẻ của con người luôn đi cùng nhau trên con đường phát triển tâm linh. Bào thai trong bụng mẹ là sự kết hợp giữa tinh cha (trắng) với huyết mẹ (đỏ). Theo thời gian cùng sự phát triển của thai nhi thì khí của đất đi vào cấu tạo nên xương, cơ, da và mắt cùng cảm giác về mùi vị của khứu giác. Nước tạo nên máu, huyết tương và dịch cơ thể, cùng với cảm giác và vị giác. Lửa tạo sức nóng ấm cho cơ thể, không khí (gió) tạo cảm giác về xúc giác. Khoảng trống tạo cảm giác về thính giác. Đó là chức năng của tứ đại ( đất, nước, gió, lửa). Sự mất cân bằng giữa 4 yếu tố này trong cơ thể cùng với sự tác động của môi trường dẫn tới bệnh tật và rối loạn.

Khi chết, đất biến thành nước, nước biến thành lửa, lửa biến thành gió, gió biến thành hư không.


--------------------
The last
Go to the top of the page
 
+Quote Post
Thelast
bài Sep 27 2007, 03:21 PM
Bài viết #6


The last...
***

Nhóm: Administrators
Bài viết: 1,325
Gia nhập vào: 10-February 07
Thành viên thứ.: 4



SỰ BIẾN CHUYỂN CỦA CƠ THỂ

Khoa học giải phẫu không bao giờ chịu công nhận sự đối xứng của cơ thể. Y học Tây tạng coi cơ thể như là một cung điện và các thành phần cơ thể như một tấm mạn dà la để đi vào thế giới của các biểu hiện. Đạo Phật coi cơ thể như một bao tải đựng các thứ bẩn thỉu (thân bất tịnh). Mật tông lại coi thân như chiếc thuyền ngọc để đi đến giác ngộ. Điều đó nói lên rằng chúng ta có thể tạo ra thân thể mình theo sự sợ hãi của riêng mình và theo các ý tưởng có thể bị giới hạn và nó ngăn cấm chúng ta phát hiện ra khả năng sẵn có của mình. Để giải phóng khỏi nó, hãy biết tôn trọng cơ thể, hãy vượt qua các giới hạn của nó trên bề mặt để cho chúng nó mở rộng hoàn toàn. Hãy nhìn nhận cơ thể từ mọi khía cạnh vô thức và có ý thức để kiến tạo lên bản thân mình. Với các cơ quan của cơ thể, mật tông coi tim là vua, phổi là smile.gif và hoàng tử, gan và bụng như công chúa, thân coi như bộ trưởng bộ ngoại giao.

Cơ thể của chúng ta hình thành từ năng lượng sống bắt nguồn từ rốn “:)” sự sống này chạy lên đến não nỗi liền thông xuống bộ phận sinh dục và chạy dọc theo cột sống để sinh ra kênh của sự sống.

Luồn năng lượng chảy trong cơ thể chúng ta không chỉ là nguồn của sự tồn tại cơ thể vật lý mà nó còn đánh thức con người thật của mình ở bên trong.


--------------------
The last
Go to the top of the page
 
+Quote Post
Thelast
bài Sep 27 2007, 03:27 PM
Bài viết #7


The last...
***

Nhóm: Administrators
Bài viết: 1,325
Gia nhập vào: 10-February 07
Thành viên thứ.: 4



Các luân xa và các kênh năng lượng.

Có 72.000 kinh lạc phân nhánh một cách chi tiết khắp trong cơ thể chúng ta và tạo ra một cái mạn da la ( bàn đỡ tâm linh) chằng chịt khắp cơ thể. Kệnh trung tâm xuất phát từ cơ quan sinh dục dâng lên đến ấn đường và được hỗ trợ bởi 2 kênh bên cạnh là “Sona” và “Lu na” ( mặt trời và mặt trăng). Nối liền chúng là 5 điểm trên đường kinh lạc, nối liền bộ phận sinh dục, rốn, tim, cổ họng và trung tâm đỉnh đầu. Đây là các trung tâm của nguồn năng lượng sống của con người, có tác dụng kết nối sức khoẻ và tâm linh của con người, nhờ sự kết nối của luồng gió đi qua các trung tâm sinh lực này thì niềm phúc lạc sinh ra và cơ thể tự nó trở thành khởi nguồn của sự giác ngộ.


--------------------
The last
Go to the top of the page
 
+Quote Post
Thelast
bài Sep 27 2007, 03:28 PM
Bài viết #8


The last...
***

Nhóm: Administrators
Bài viết: 1,325
Gia nhập vào: 10-February 07
Thành viên thứ.: 4



SỰ ỐM ĐAU VÀ BỆNH TẬT.

Đức Phật là người đầu tiên giảng giải về cội nguồn của mọi sự đau khổ. Trước khi nói về việc làm cho con người mạnh khoẻ và giải thoát, ngài nói con người trước tiên cần phải trải nghiệm các sự đau đớn về thể xác và tinh thần trong kiếp người. Điều này làm cho con người có một cánh cửa để nhìn ra chân trời tự do. Bằng sự nghiền ngẫm về nỗi đam mê và cái chết của mình và người khác chúng ta đi dần tới minh triết và từ bị. Phật dạy bệnh tật có trong ta để ta có cơ hội kiểm nghiệm về mối liên hệ sâu xa bên trong với những người khác. Nó là cơ hội để ta nhận ra cái chết của mình.

Theo mật tông sự si mê, tính tham lam, và sự tức giận ( Tham, sân, si) là những nhân tố tạo nên sự biến đổi rối loạn năng lượng sống trong cơ thể và tạo nên bệnh tật cho chúng ta. Chúng tạo nên các chất độc cho tư tưởng. Theo đó sự mê muội sinh ra ham muốn và sự tức giận tạo ra sự rối loạn bất an, tạo ra sự thèm khát khổ sở cùng sự tâm phân biệt. Nó tạo nên các chứng căng thẳng cho thần kinh, gây nên sự mất cân bằng trong cơ thể. Tạo nên sự rối loạn cho các cơ quan bên trong.

Sự tức giận của con người là căn bệnh lớn nhất

Sự không hoà hợp là điều đáng tiếc nhất. Nếu bạn biết điều này thì Niết bàn chỉ là niềm vui!


--------------------
The last
Go to the top of the page
 
+Quote Post
Thelast
bài Sep 27 2007, 03:30 PM
Bài viết #9


The last...
***

Nhóm: Administrators
Bài viết: 1,325
Gia nhập vào: 10-February 07
Thành viên thứ.: 4



Dhammapda

Nhận biết sự độc hại của tham, sân, si là bước khởi đầu tiến tới minh triết.

Phật nói: “ Đời là bể khổ, khi con người nhìn nhận ra mình, sự đau khổ biến mất”

Theo Phật giáo: Tham dẫn đến mất cân bằng gió trong cơ thể.

Tức giận mất cân bằng tới năng lượng lửa

Và tâm phân biệt dẫn tới mất cân bằng năng lượng thuỷ và thổ- Sự mất cân bằng này không chỉ do tham sân si còn do thức ăn, cách sống và môi trường quyết định.

Khi phong khí bị mất cân bằng, tinh thần bị rối loạn hệ thần kinh bị stress, và tim bị ảnh hưởng, Khi hoả khí bị can thiệp, cơ thể bị các bệnh về gan và da, đau đầu, thuỷ khí và thổ khí mất cân bằng làm cho bị các bệnh kinh niên về tiêu hoá, sốt, đổ mồ hôi, co giật chân tay, y học Tây tạng phân bệnh thành 4 dạng:

1 - Các loại bệnh thuộc về nghiệp quá khứ (của kiếp sống trước)
2- Các loại bệnh do tâm linh
3- Các loại bệnh do hiện tại sống sai.
4- Các loại bệnh do ăn uống và ứng xử do môi trường.

Namkha Anchi nói: Học cách chữa bệnh cho mình là học cách phục hồi cân bằng. Nếu muốn không đau khổ hãy nhìn vào sự tự nhiên của sự đau khổ. Nếu không thì chỉ như chạy khỏi bóng mình mà không được.


--------------------
The last
Go to the top of the page
 
+Quote Post
Thelast
bài Sep 27 2007, 03:32 PM
Bài viết #10


The last...
***

Nhóm: Administrators
Bài viết: 1,325
Gia nhập vào: 10-February 07
Thành viên thứ.: 4



BIẾN ĐỔI SỰ ĐAU ĐỚN

Như chúng ta đã biết sự hỗn loạn tinh thần dẫn đến sự mất cân bằng trong năng lượng bên trong cơ thể chúng ta và dẫn ta tới bệnh tật.

Các thầy thuốc Tây tạng cho rằng sống với bệnh tật sẽ hé mở sự thật bên trong có sẵn rất nhiều và là việc cần làm hơn là sống mạnh khoẻ. Khi bệnh tật sinh ra, chúng ta thấy rằng ta bị stress và sự mất cân bằng thể chất là do bệnh tinh thần.

Bệnh tật và đau khổ cùng những thói quen xấu của chúng ta là một nấc thang đưa ta đến nhận thức cao hơn của minh triết và từ bi. Do đó bệnh tật tại đâu thì cũng có thể giải quyết được từ tâm.

Một trong những điều quan trọng nhất của Phật giáo Tây tạng là “cho và chấp nhận” (nhà Phật gọi là xả và nhẫn chịu). Điều này cần được thực hành như việc hít thở vào mọi đau đớn của chúng sinh và thở ra những điều chúc lành. Nó không chỉ được thực hiện khi khoẻ mạnh mà cả ngay khi hành giả bị ốm đau. Đó là hành đạo Bồ tát.

Bạn không chỉ hiểu rằng đây là nỗi đau của riêng bạn mà là nỗi đau chung của tất cả chúng mọi người. Khi bạn làm điều này cơ thể rơi vào trạng thái thư giãn tự nhiên và nỗi đau của bạn được chia sẻ. Rifesche nói rằng “đứng chối từ nỗi đau của cơ thể, hãy chấp nhận nó tồn tại bởi vì nó cho bạn một món quà, một cơ hội để phát hiện điều gì nằm sau nó nhờ con đường thực hành tâm linh”.

Việc ăn nhiều muối,, thịt, và rượu bia sẽ phá vỡ thân vật chất của bạn. Sangwa Tulku nói “nếu muốn xoá bỏ mọi gốc rễ đau khổ thì hãy xem lại những thói quen yêu thích của mình, hãy cố gắng từ bỏ nó”.

Stress tạo ra bệnh tật qua việc làm rối loạn cân bằng bên trong và rút hết sức sống của cơ thể. Hãy làm giảm tác nhân của môi trường và cách sống sai. Chúng làm giảm thể trọng cơ thể, làm kiệt sức hệ sinh dục, gây chứng thiếu máu cho thời kỳ mang thai và sinh nở, gây lao lực, lão hoá, mất ngủ, đau đầu.

“Hãy nhìn gần và suy nghĩ về sâu xa về những người và mọi sự việc xảy ra quanh bạn. Tất cả thường xuyên thay đổi mọi thứ đều là thầy dạy về thế giới vô thường”.

(Lời Đạt Lai Lạt Ma đời thứ 7)


“ Khi bạn mạnh khoẻ bạn không bao giờ nghĩ về ốm đau sẽ đến”

(Milarepa)


Từ những thế kỷ trước các nhà khoa học Tây tạng đã cảnh báo về tương lai sẽ có nhiều chứng bệnh gây ra do ô nhiễm môi trường và thức ăn bị ngộ độc.

Bác sĩ Tenszin choedhak đã cảnh báo sẽ có 18 bệnh mới xuất hiện ở người như: viêm màng não, ung thư và suy giảm hệ miễn dịch do sự bất hoà hợp giữa cơ thể và môi trường.

Các nhà khoa học Tây Tạng lúc đó đã liệt kê ra 9 loại chất độc đặc biệt trong đó có thịt, trứng, cá, sữa và phóng xạ. Ngày nay họ còn đưa thêm ra các chất hoá học và phụ gia trong quá trình chế biến thực phẩm. Trong đó có lưu ý đến các loại thịt chồn, ếch nhái, bọ cạp, thằn lằn núi, rắn và tia cực tím, chó dại. Các nghề như hàng thịt, thợ rèn, đều bất lợi cho sức khoẻ. Các tinh linh bậc thấp có thể đi vào những chỗ đó và gây bệnh như dị ứng trên da. Họ cũng cho rằng ma quỷ có thể gây ra các bệnh dịch trong môi trường. Trong khi đó cũng có những vị Phật dược sư, họ có thể giúp loài người chữa trị các bệnh tật và sữa đổi các sai sót về cơ thể năng lượng cho con người.

Ma quỷ có thể gây bệnh về thể chất và tinh thần cho con người. Y học Tây Tạng cho rằng có 15 loại ma quỷ gây bệnh thần kinh cho trẻ em gây các chứng bệnh khó thở, sốt rét, ỉa chảy, mù mắt, điếc tai, kém ăn, còi cọc, buồn chán, nấc. Thiên nhiên bao trùm bởi các nguồn lực và năng lượng không trông thấy được. Chúng được coi là giới ma quỷ và thánh thần. Các dạng tâm linh này tạo nên sự lạc quan hoặc lo sợ cho con người. Tất cả những gì chúng ta muốn tống ra khỏi mình thuộc về ma quỷ, những gì chúng ta muốn thu về mình là thuộc về thánh thần.

Đối với các chứng bệnh thuộc về tinh thần và điên cuồng cũng có thể là do nghiệp quả từ kiếp trước. Y học Tây Tạng đề nghị dùng các món ăn và thay đổi nếp sống tinh thần để chữa trị. Sangwa Tulku nói “nếu con người thường xuyên nghĩ về bản thân mình người đó bị bệnh tâm thần".


--------------------
The last
Go to the top of the page
 
+Quote Post

Reply to this topicStart new topic
1 người đang đọc chủ đề này (1 khách và 0 thành viên dấu mặt)
0 Thành viên:

 



.::Phiên bản rút gọn::. Thời gian bây giờ là: 11th September 2025 - 09:46 PM