![]() |
![]() ![]() |
![]() |
![]()
Bài viết
#1
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,044 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
thân ẩn tu
tâm ẩn tu xa lìa phiền não ẩn tu tị phiền não ẩn tu... nghe từ phút thứ 7 https://youtu.be/5wgNxJSxDmU?si=uAHNonEi1HDKGV90 Ngài Sariputa dạy: Thân ẩn cư là điều quan trọng Tâm ẩn cư xa lánh phiền não cám rỗ ẩn cư Thân ẩn cư dẫn tới Tâm ẩn cư Tỵ phiền não ẩn cư? -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]()
Bài viết
#2
|
|
![]() Bạn của mọi người ![]() ![]() ![]() Nhóm: Administrators Bài viết: 20,044 Gia nhập vào: 13-February 07 Từ: 103 ngách 2 ngõ Thái Thịnh I Thành viên thứ.: 5 ![]() |
https://www.facebook.com/groups/79192328146...68762697115579/
BA LOẠI ẨN CƯ Để tránh tiếp xúc với ngũ dục và bất thiện pháp thì chỉ có cách thực hành ba loại ẩn cư: - Thân ẩn cư (kaya viveka) - Tâm ẩn cư (citta viveka) - Tỵ phiền não ẩn cư (vikkambhana viveka). Tỵ phiền não ẩn cư có nghĩa là tâm không bị chế ngự bởi phiền não và chướng ngại, là kết quả của thân ẩn cư và tâm ẩn cư. 1) THÂN ẨN CƯ: không phải là chính thân thể này ẩn cư. Chữ thân ở đây ám chỉ dục lạc ngũ trần. Như vậy, thân ẩn cư có nghĩa là xa lánh các dục lạc ngũ trần: sắc, thinh, hương, vị, xúc, pháp. Muốn có thân ẩn cư, chúng ta phải tránh xa những nơi có thể phát sanh dục lạc ngũ trần. Tìm nơi hành thiền thích hợp để giúp tâm đạt được sự bình an tĩnh lặng. 2) TÂM ẨN CƯ: là ẩn cư khỏi các bất thiện pháp, thoát khỏi mọi phiền não gây trở ngại cho sự phát triển tâm định và trí tuệ nội quán. Trong thực hành, tâm ẩn cư có nghĩa là tích cực CHÁNH NIỆM từ thời khắc này sang thời khắc khác. Thiền sinh nào có thể duy trì được sự chánh niệm từ thời điểm này sang thời điểm khác thì đã tạo được tâm ẩn cư. Muốn đạt được tâm ẩn cư thì đòi hỏi chúng ta phải chánh niệm trên tất cả các đối tượng hiện khởi nơi sáu cửa giác quan. 3) TỴ PHIỀN NÃO ẨN CƯ: Muốn có chánh niệm thì phải hướng tâm vào đối tượng. Tinh tấn ghi nhận là phương tiện hữu hiệu để giúp tâm có thể chánh niệm một cách chính xác trên mọi đối tượng của sáu cửa giác quan. Sau khi chà xát trên đề mục một thời gian, tâm ngự trị và thâm nhập hẳn trên đề mục, nhiều lúc cả một khoảng thời gian dài bạn không hề có một ý nghĩ hay sự phóng tâm nào. Như vậy là tâm đã thoát khỏi những đối tượng của ngũ trần dục lạc và thoát khỏi các phiền não do các đối tượng này sinh ra. Thế là bạn có được loại ẩn cư thứ ba, là tỵ phiền não ẩn cư. Khi có được tỵ phiền não ẩn cư thì tâm trở nên mềm dẻo, linh hoạt, thích ứng, tinh tế, thư thái. Lúc đó một loại hạnh phúc đặc biệt phát sinh, đó là hạnh phúc của sự dứt bỏ. Hạnh phúc dứt bỏ là một sự an lạc thoải mái do dứt bỏ các dục lạc ngũ trần và các bất thiện pháp phát sinh từ dục lạc. Dục lạc ngũ trần là một điều nguy hiểm và dính mắc tham đắm vào dục lạc ngũ trần là một mối nguy hiểm lớn lao. Nơi có sắc đẹp, tiếng hay, vị ngon, mùi thơm, đụng chạm vừa lòng ... thì dễ dàng sinh an lạc thoải mái. Tuy nhiên KHƯỚC TỪ ngũ trần đó thì mới là HẠNH PHÚC THẬT SỰ. (Tk Khánh Hỷ) Chép lại từ quyển: Chân Đế Tục Đế. Nguồn: Ánh Sáng Đạo Và Đời. #HERENOW THỨC TỈNH MỤC ĐÍCH SỐNG 💜 Nguyện cho tất cả chúng sanh luôn tràn đầy tình thương, không oan trái với nhau, thoát khổ thân tâm, luôn được nhiều an lành, luôn được thành tựu tâm nguyện chân chánh. Shared by HERE & NOW. -------------------- ________Ngọc Trâm_________
|
|
|
![]() ![]() |
.::Phiên bản rút gọn::. | Thời gian bây giờ là: 15th June 2025 - 01:50 AM |