Tin tức từ bạn bè:
Tin từ nhà thơ Vương Từ đang sống ở Mỹ:
Goenka sắp đếnTX Ngọc thành, Thủ Đức, SG để tổ chức hai khoá thiền Minh sát. Theo Goenka, lý thuyết về Minh sát chỉ nói trong mười phút là hết. Nhưng phải dự một khoá tu 10 ngày mới có vốn thực hành để giải thoát.
Còn theo tôi (Ngọc Trâm): giáo Pháp của Đức Phật chỉ giảng trong 5 phút là hết; nếu bạn cho tôi 5 phút tôi sẽ nói Pháp của Đức Phật cho bạn nghe, nhưng để thực chứng những điều đó phải là một quá trình miên mật công phu và luôn luôn là phải có thầy.
Và để gõ về điều đó chỉ cần 1, 2 dòng chữ: lục căn tiếp xúc với lục trần sinh ra lục thức thành ra 18 "thằng" những "đứa" này không phải là ta không phải tự ngã của ta.
Tôi và của tôi là nguyên nhân của khổ; chúng ta sống trong thế giới của tục đế gồm những khái niệm và giá trị, vì đều là do tâm trí đặt ra cho nên rất khó mà có sự hài hoà nội tâm nếu không một lần vươn mình tới giáo lý cao siêu nhiệm mầu chứa đựng sự thật giải thoát giác ngộ của Đức Phật; chúng ta học tập về thế giới tuyệt đối xuyên qua thế giới tương đối đang là: thế giới tuyệt đối là thế giới gồm 3 đặc tính: vô thường, khổ, vô ngã; còn thế giới tương đối gồm có cả hai bên trong: tuyệt đối và tương đối; cho nên để hiểu nó bằng cái biết cũ thì không đủ không khám phá ra sự thật được; cũng như bạn mà nhìn bằng mắt thường sẽ không tài nào thấy vi trùng, nhưng dùng kính hiển vi thì thấy ngay; người học Phật muốn có kính hiển vi để nhìn vào thực tại thì cần phải có thái độ đúng trong khi hành thiền và phải hiểu thiền là gì nữa... hiện nay tất cả đều đang có sẵn kính hiển vi nhưng hầu như chưa ai biết dùng cho tới nó một cách thuần thục cho tới khi gặp giáo Pháp, gặp Phật và gặp Minh sư... chúng ta mới khám phá ra bao nhiêu thứ ngay trong tâm mình... bắt đầu là tâm sân và các trạng thái khó chịu... nếu không đi qua giai đoạn và tiến trình khó chịu và khó khăn này... trí tuệ tự nhiên không thể khởi sinh; đó là lý do vì sao nhiều người không thích hành thiền, bởi vì họ không có thông tin đúng, họ nghĩ ngồi thiền là để hưởng được sự lợi ích, xin thưa, có người nó tới ngay sau vài giây, có người một thời gian sau mới chạm được vào hương vị của nó. Tuy nhiên nếu bạn có cơ hội tới Miến hay Thái vào các trung tâm thiền... thì bạn chạm vào cái khí trường này một cách trực tiếp và mau hơn. Vấn đề là bạn có thích hành thiền không? bạn có duyên,có bạn lành và có trí tuệ ắt bạn sẽ thích môn học này.
Có thể tóm gọn lại 18 đứa này thành ra 3: căn - trần - thức: mắt, chạm vào cảnh - sinh ra biết (cái biết do mắt cung cấp).
Diễn giải ra với những người không biết hán nôm và những người không hề biết thiền, như sau cho dễ hiểu:
1. Mắt, sắc bên ngoài, cái biết từ nhìn - tức là dòng tâm thức sinh khởi do chính việc nhìn ngoại cảnh mà ra: 3 phần từ một căn mắt. Mắt gọi là căn (cánh cửa), trần là trần cảnh sắc vật bên ngoài, thức là cái biết do mắt cung cấp. Ví dụ thấy cảnh đẹp bạn thấy thích, thì thích là tâm thức khởi sanh do việc nhìn, thấy cảnh xấu bạn ghê sợ... thì ghê sợ vốn là tâm khởi sanh do ngoại cảnh... Và khi có thích và không thích phát sinh trong tâm bạn không biết phải làm thế nào với những cảm xúc này và nếu nó mà mạnh lên bạn sẽ nghĩ đó là cảm xúc của tôi và bị chúng cuốn theo như thác lũ... càng ngập chìm trong nó trí phán đoán tối cao (trí tuệ) của bạn càng bị bít lấp.
2.
3.
...
Thầy tôi nói tiếng Anh là 6 door: giọng thầy còn nằm mãi trong tôi: "six door", 6 cánh cửa...
Bắt đầu từ đây chúng ta tu tập...
Ai chứ hiểu xin cứ hỏi nha.