Trợ giúp - Tìm kiếm - Thành viên - Lịch ghi nhớ
Phiên bản đầy đủ: A Once-a-month Zen Story !!!
Thực Dưỡng > Thiền & Đạo Phật > Thiền ăn
RB2010


"Ni Cô Chiyono đã tu học nhiều năm, nhưng vẫn chưa đạt được gì cả. Một đêm, cô quãy đôi thùng xuống suối múc nước. Khi cô gánh nước trở về tu viện, cô vừa đi vừa ngắm ánh trăng soi rọi xuống mặt nước trong thùng. Bất thình lình, đòn gánh gãy đôi, giây thùng đứt và thùng nước rơi xuống. Nước đổ ào ra, bóng trăng tan biến - không còn - và Chiyono hoát nhiên giác ngộ. Cô đã viết bài thơ:

"Bằng cách này hay cách khác, tôi đã kềm giữ đôi thùng nước,

Mong rằng chiếc đòn gánh dòn yếu kia sẽ không gãy

Bất chợt, giây đứt thùng văng,

Không còn nước trong thùng, không còn trăng trong nước,

Tay tôi rỗng không, chẳng có vật gì,

Tâm tôi rỗng không, chẳng có vật gì".
RB2010
Thiền là như vậy đó !!! Không có kiến giải để trinh` bởi trong tâm không còn thấy có kiến giải nữa !!! Giác Ngộ đến bất ngờ, đột ngột và chớp nhoáng như vậy vi` Giác Ngộ không phải là sản phẩm của trí óc !!! Giác Ngộ đi vượt qua hàng rào Tư Duy !!! Cho nên, cũng không có cái Tiểu Ngộ hay Đại Ngộ ở đây !!! Một là thấy rành rẽ, thấy rõ ràng tột cùng !!! Hai là Không Thấy gi` hết !!! (Từ Bạch không nghĩ rằng có sự Chứng Đắc từng phần !!!)

"Ni cô Chiyono đã tu học nhiều năm... "

Ni cô đó đã tu học nhiều năm hay nhiều kiếp ro^`i và Chiyono đã tu tập và tu tập, nhưng vẫn chưa đạt được chân lý - Vào căn phòng không phải khó, nhưng phải vào qua cánh cửa, chứ không phải qua bức tường. Nếu bắt đầu từ " cái... về một cái... gI` đó " thi` ta liền va mặt ngay vào bức tường vậy .... cũng như ni cô Chiyono đã tu học nhiều năm nhưng vẫn chưa đạt được gi`.

Giác Ngộ là sự tỉnh giác bên trong !!! Giác Ngộ không liên quan với thế giới bên ngoài.

Tâm thức của minh` như một dòng sông, có thể trôi về hai phiá, bên ngoài hay bên trong; chỉ có hai phiá thôi !!! Cái nguo^n` đó không phải trước mặt, không phải là nơi mà minh` sẽ hướng tim` tới. Cái ngu�o^n` chính là nơi mà minh` đã quay lưng. Nếu có thể quay ngược về điểm đầu tiên mà minh` đã xuất phát, minh` đã tim` thấy cội nguo^n` tâm linh ro^i` !!! Đó là vi`sao mà Chiyono đã tu học nhiều năm mà vẫn chưa đạt được gi`, bởi vi`cô đã chạy về phía trước tim` chân lý.

Đừng đi đến bất cứ ai để mong được câu trả lời về giác ngộ, giải thoát. Nếu minh` tim` đến vị Thiền sư thi`tất cả những gi` ông ta làm là giúp minh` tim` ra chính minh`, tim` ra con người thật của minh`. Không có một vị đạo sư nào giúp minh` câu trả lời sẵn; không ai cho minh` cái chia` khóa đâu. Vị Thiền sư chỉ giúp minh` quay về bên trong, nhin` vào bên trong minh`. Tất cả là ở đó; chia` khóa là ở đó - bên trong con người minh`!!!

"Chiyono quãy đôi thùng cũ đầy nước... " - Minh` cũng vậy. Minh` cũng gánh cái đầu óc cũ kỹ đầy những học thuyết, quan niệm của minh` ngày nay` qua ngày khác. Cái đầu óc đó đã cũ, đã sơ cứng va`đã chết roi^`!!!

(TB sẽ viết tiếp những suy tư và cái tạm hiểu của minh` theo câu chuyện Thiền trên vào tuần sau)

06/27/2010
RB2010
Thiền là như vậy đó !!! Không có kiến giải để trinh` bởi trong tâm không còn thấy có kiến giải nữa !!! Giác Ngộ đến bất ngờ, đột ngột và chớp nhoáng như vậy vi` Giác Ngộ không phải là sản phẩm của trí óc !!! Giác Ngộ đi vượt qua hàng rào Tư Duy !!! Cho nên, cũng không có cái Tiểu Ngộ hay Đại Ngộ ở đây !!! Một là thấy rành rẽ, thấy rõ ràng tột cùng !!! Hai là Không Thấy gi` hết !!! (Từ Bạch không nghĩ rằng có sự Chứng Đắc từng phần !!!)

"Ni cô Chiyono đã tu học nhiều năm... "

Ni cô đó đã tu học nhiều năm hay nhiều kiếp ro^`i và Chiyono đã tu tập và tu tập, nhưng vẫn chưa đạt được chân lý - Vào căn phòng không phải khó, nhưng phải vào qua cánh cửa, chứ không phải qua bức tường. Nếu bắt đầu từ " cái... về một cái... gI` đó " thi` ta liền va mặt ngay vào bức tường vậy .... cũng như ni cô Chiyono đã tu học nhiều năm nhưng vẫn chưa đạt được gi`.

Giác Ngộ là sự tỉnh giác !!! Giác Ngộ không liên quan với thế giới bên ngoài.

Tâm thức của minh` như một dòng sông, có thể trôi về hai phiá, bên ngoài hay bên trong; chỉ có hai phiá thôi !!! Cái nguo^n` đó không phải trước mặt, không phải là nơi mà minh` sẽ hướng tim` tới. Cái nguo^n` chính là nơi mà minh` đã quay lưng. Nếu có thể quay ngược về điểm đầu tiên mà minh` đã xuất phát, minh` đã tim` thấy cội nguo^n` tâm linh ro^i` !!! Đó là vi`sao mà Chiyono đã tu học nhiều năm mà vẫn chưa đạt được gi`, bởi vi`cô đã chạy về phía trước tim` chân lý.

Đừng đi đến bất cứ ai để mong được câu trả lời về giác ngộ, giải thoát. Nếu minh` tim` đến vị Thiền sư thi`tất cả những gi` ông ta làm là giúp minh` tim` ra chính minh`, tim` ra con người thật của minh`. Không có một vị đạo sư nào giúp minh` câu trả lời sẵn; không ai cho minh` cái chia` khóa đâu. Vị Thiền sư chỉ giúp minh` quay về bên trong, nhin` vào bên trong minh`. Tất cả là ở đó; chia` khóa là ở đó - bên trong con người minh`!!!

"Chiyono quãy đôi thùng cũ đầy nước... " - Minh` cũng vậy. Minh` cũng gánh cái đầu óc cũ kỹ đầy những học thuyết, quan niệm của minh` ngày nay` qua ngày khác. Cái đầu óc đó đã cũ, đã sơ cứng va`đã chết roi^`!!!

(TB sẽ viết tiếp những suy tư và cái tạm hiểu của minh` theo câu chuyện Thiền trên vào tuần sau)
06/27/2010


Những gi` minh` nghe qua hay thấy qua tri thức đã bị tri thức tô mầu, thay đổi hay pha trộn. Tri thức đã lừa và đưa minh` vào vùng ảo giác !!! Tri thức con người cũng độc hại như ma túy vậy. Nó ngăn che không cho chúng ta nhin` rõ lại chính m“nh. Nó cũng tạo ra những ảo giác mê lầm !!! Chỉ có Thiền Định mới là liều thuốc giải độc cái tri thức của con người. Thiền định giúp người ta khai phóng trí tuệ. Thiền định có nghĩa là nhin` sâu vào bên trong chính minh`, nhin` lại minh` mà không nhin` bên ngoài !!!

Ni cô Chiyono đã tu học nhiều năm. Cô đã cố chế đầy thêm nước vào thùng cũng như cô đã cố nhoi^` nhét tri thức vào đầu óc cô, và vừa quẩy đôi thùng đầy nước, Chiyono vừa ngắm ánh trăng phản chiếu xuống mặt nước trong thùng. Đó không phải là chuyện lạ. Không phải chỉ riêng Chiyono mà chúng ta đây cũng vậy. Chúng ta không bao giờ nh“n mặt trăng. Chúng ta luôn nhin` cái bóng của mặt trăng phản chiếu xuống nước, phản chiếu trong tư tưởng, trong đầu óc chúng ta.

Chân Lý không bao giờ xảy ra khi chúng ta chỉ biết nhin` cái bóng phản chiếu trong gương; Chân Lý chỉ đến khi tấm gương bị đập nát đi, thùng nước vỡ đi, nước không còn, sự phản chiếu biến mất.

Giác Ngộ đến bất thinh` linh` và chớp nhoáng (ví dụ như một tai nạn xảy đến đột ngột, bất ngờ vậy). Chúng ta không thể đoán trước tai nạn sẽ xảy ra lúc nào. Giác ngộ cũng vậy. Chúng ta không thể sắp đặt chờ đón giác ngộ sẽ đến cách này hay cách khác. Không bao giờ có chuyện này !!!

Có thể, Sư cô đã tu học, tham thiền 10 năm, 20 năm... liên tục không mệt mỏi, và đột ngột, một đêm kia, "kẻ lạ" mà cô Chiyono đã cố công tim` kiếm ..... chợt đến tim` cô !!!

"Bất thinh` linh`, giây thừng đứt, thùng nước rơi,

Nước đổ ào ra, bóng trăng biến mất - và Chiyono hoát nhiên đại ngộ".

(Tu Bach, June 29th, 2010)
RB2010
Tại sao ... "Bất thình lình, giây thừng đứt, thùng nước rơi. Nước đổ ào ra, bóng trăng biến mất - và Chiyono hoát nhiên đại ngộ" ???
Bao nhiêu người trong chúng ta đã từng gánh nước dưới trăng như sư cô rồi và cũng đã có biết bao nhiêu người làm rơi thùng nước như cô nhưng tại sao chúng ta không " Ngộ " như cô đã " Ngộ " ???

"Co^ dang ngắm bóng trăng phản chiếu trong thùng nước. Bỗng nhiên, giây đứt, thùng rơi, bóng trăng biến mất". Co^ dang ngước mắt nhìn lên trời - vành trăng tròn thực sự đang ở trên cao. Hoát nhiên co^ trực nhận rằng tất cả những gì cô ta thấy nghe đều là ảo ảnh, sai lầm - vì cô ta thấy nghe qua tri thức !!!

Đừng đi theo sư cô vì cô không phải là mình. Mình không phải là cô . Cái hoát nhiên đốn ngộ đó sẽ không xảy ra cho mình đâu. Cô là cô; mình là mình. Mục tiêu giải thoát vẫn là một, nhưng không có phương cách nào giống phương cách nào; không có cái ngộ nào giống cái ngộ nào. Không ai có thể là Chiyono thứ hai được. Chiyono chỉ sanh ra một lần, và không bao giờ có một Chiyono nữa. Mình không thể bắt chước, vì mình không phải là Chiyonọ !!! Mỗi người tu tập một pháp môn; mỗi người tự thân chứng lấy một cách.

(TB, June 30th, 2010 )
RB2010
Mỗi người chứng nghiệm một cách. Đức Phật, hay cac' vị Tổ Sư ..... không có ai gánh nước như Chiyono mà giác ngộ. Trước và sau Đức Phật Thích Ca, cung~ không có ai ngồi dưới cây bồ đề mà giác ngộ.

Vì thế, đừng đóng khung trong lề thói, trong kinh điển, v.v... Hãy tỉnh thức và suy nghiệm! Đó là con đường duy nhất để thực hành, để chứng đạt. Tỉnh thức trong từng sát na, trong từng hành động, ý nghĩ.

"Bất thình lình giây thừng đứt. Không còn nước, không còn trăng ! Tay tôi rỗng không, chẳng có vật gì. Tâm tôi rỗng không, chẳng có vật gì".

Đó chính là những gì mà Đức Phật chứng ngộ !!!

Và một khi cac' tướng đều Không thì bạn chạm tới bộ mặt thật của Thiền rồi vậy.

Và Chiyono đã tìm ra: "Không Nước - Không Trăng"


TB tạm dừng lời ở đây !!!
TB sẽ cùng chia sẻ với mọi người những câu chuyện Thiền tiếp theo vào những tháng ngày tới !!!

TB, July 1st 2010


Đây là phiên bản "lo-fi" của nội dung trang chính. Để xem phiên bản đầy đủ với nhiều thông tin hơn , xin hãy nháy vào đây.
Invision Power Board © 2001-2024 Invision Power Services, Inc.